Bài toán nhân sự tại các bệnh viện công lập trong quá trình tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 3
download
Trong khuôn khổ bài viết này, qua việc phân tích thực trạng cơ cấu lao động và thu nhập của lao động tại các bệnh viện khối Thành phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, tác giả đưa ra một số gợi ý cho bài toán về nhân sự trong các bệnh viện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài toán nhân sự tại các bệnh viện công lập trong quá trình tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
- Soá 10 (195) - 2019 TAØI CHÍNH VÓ MOÂ BÀI TOÁN NHÂN SỰ TẠI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP TRONG QUÁ TRÌNH TỰ CHỦ CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH PGS. TS. Nguyễn Trọng Cơ - Ths. Hy Thị Hải Yến - Ths. Hoàng Hữu Sơn* Trong quá trình thực hiện tự chủ, vấn đề nhân sự và chất lượng nguồn nhân sự được coi là vấn đề cốt lõi quyết định việc thành - bại của quá trình này. Bởi chỉ có bác sỹ giỏi mới giữ chân được bệnh nhân, và chỉ có “chế độ đãi ngộ tốt” mới giữ chân được bác sỹ. Trong thời gian qua, các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, đặc biệt từ năm 2018, 29 bệnh viện công lập khối thành phố đã chuyển hẳn sang cơ chế tự đảm bảo chi thường xuyên. Với mức độ tự chủ ngày càng cao, việc tự chủ về vấn đề nhân sự và bài toán “dùng người” với lời giải hợp lý là điều mà bất cứ giám đốc bệnh viện nào cũng cần phải có được. Trong khuôn khổ bài viết này, qua việc phân tích thực trạng cơ cấu lao động và thu nhập của lao động tại các bệnh viện khối Thành phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, tác giả đưa ra một số gợi ý cho bài toán về nhân sự trong các bệnh viện. • Từ khóa: nhân sự, thu nhập bình quân, bệnh viện công lập, tự chủ, TP. Hồ Chí Minh… Ngày nhận bài: 4/9/2019 The core decides the success - the post of this Ngày chuyển phản biện: 6/9/2019 process. Because only a good doctor can keep Ngày nhận phản biện: 19/9/2019 the patient, and only “good remuneration” can Ngày chấp nhận đăng: 23/9/2019 keep the doctor. In recent years, public hospitals In Ho Chi Minh city, the autonomy mechanism has been strengthened, especially since 2018, with 29 công lập. Theo đó, các bệnh viện công lập có diseases The public institute of the city block has quyền tự chủ xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu completely changed to the mechanism of self- viên chức theo chức danh nghề nghiệp trình cấp sufficient recurrent spending. With more and more có thẩm quyền phê duyệt; tuyển dụng, sử dụng, employers, self-control about human resources issues and the problem of “using people” with bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và reasonable solutions is that any hospital manager quản lý viên chức, người lao động theo quy định needs to have. In the framework of this paper, của pháp luật; thuê hợp đồng lao động để thực through division analyze the situation of labor hiện nhiệm vụ. Đồng thời, các bệnh viện được structure and income of laborers in City block quyết định số lượng người làm việc; đề xuất số hospitals in the area Ho Chi Minh city, the author lượng người làm việc của đơn vị trình cơ quan có gives some suggestions for the problem of human resources in hospitals. thẩm quyền quyết định; đề xuất số lượng người làm việc trên cơ sở định biên bình quân 05 năm • Keywords: human resources, average income, trước và không cao hơn số định biên hiện có public hospitals, autonomy, Ho Chi Minh city... của đơn vị, trình cơ quan có thẩm quyền quyết định (đối với các đơn vị mới thành lập, thời gian hoạt động chưa đủ 05 năm thì tính bình quân cả Nội dung cơ chế tự chủ về nhân sự tại các quá trình hoạt động). Trong trường hợp các bệnh đơn vị sự nghiệp công lập viện chưa xây dựng được vị trí việc làm và cơ Nội dung tự chủ về nhân sự tại các bệnh viện cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp, số công lập thực hiện theo Nghị định số 16/2015/ lượng người làm việc được xác định trên cơ sở NĐ-CP ngày 14 tháng 2 năm 2015 của Chính định biên bình quân các năm trước theo hướng phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp dẫn của Bộ Nội vụ. * Học viện Tài chính Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn 5
- TAØI CHÍNH VÓ MOÂ Soá 10 (195) - 2019 Thực trạng thực hiện cơ chế tự chủ về nhân 14,8% (2012 - 2017) cao gấp đôi tốc độ tăng số sự tại các bệnh viện công lập trên địa bàn biên chế đạt 5,7% cùng kỳ. thành phố Hồ Chí Minh Việc cho phép các đơn vị tự bảo đảm chi hoạt Với cơ chế tự chủ về nhân sự, việc cho phép động thường xuyên được tự quyết định số lượng các đơn vị tự bảo đảm chi phí hoạt động được tự người làm việc đã tạo điều kiện cho các đơn vị quyết định số lượng người làm việc đã tạo điều quyết định và tuyển dụng được nguồn nhân lực kiện cho các đơn vị quyết định và tuyển dụng chất lượng cao, đồng thời tự chủ về tài chính được nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng cũng giúp các đơn vị có điều kiện nâng cao và nhu cầu nhân lực để phục vụ cho các hoạt động phát triển nguồn nhân lực trong đơn vị. Điều này với chất lượng ngày càng được nâng cao. thể hiện ở cơ cấu lao động của các đơn vị phân theo trình độ chuyên môn, mà theo đó, Bảng 1: Nguồn nhân lực tại các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh số lao động có trình độ từ tiến sỹ và Đơn vị: Người bác sỹ chuyên khoa 2 tại các bệnh viện Số biên chế Số lao động tăng 1,73 lần, từ 534 lao động năm Tổng số cán bộ, Thời gian nhân viên hợp đồng 2012 lên 921 lao động năm 2018 như Kế hoạch Thực hiện (trên 1 năm) bảng 2. 2012 34.349 32.074 25.242 9.117 Sự tương quan giữa trình độ của 2013 36.767 33.454 26.263 10.352 cán bộ, viên chức với nguồn thu của 2014 37.968 36.613 25.387 12.581 đơn vị 2015 37.586 36.603 26.943 10.643 Có thể nói, trong bất cứ một thực 2016 40.728 37.269 27.613 13.115 thể kinh tế nào, nguồn nhân lực và 2017 37.169 36.748 26.702 10.467 chất lượng nguồn nhân lực cũng là một Nguồn: Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện cơ chế tự chủ TP. Hồ Chí Minh trong những yếu tố đóng vai trò quyết Hầu hết các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn thành phố đã xây dựng địnhđề hiệu quả hoạt động của đơn vị. Tại Hầulàm. án vị trí việc hếtTheo cácđó,đơncác vị đơnsựvị nghiệp đã tổ chứcy sắp tế xếp công lại lập nhân sự,các bệnh viện, việc có đông đảo lực lượng bác sỹ bố trí một cách trênmột khoa học, địangười bàn có thành phốnhiều thể làm đã xây việc, dựng đề án từng bước bảovịđảmtríphânvới công công việc trình độ chuyên môn sâu rộng sẽ tạo nên uy đúng người, đúng Theo việc làm. việc, đúng đó,sở trường, các đơn phát vị đãhuytổđược chứctính sắpnăng xếpđộng, tín, sáng tạo của đổi ngũ cán bộ y tế, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Bên cạnh đó, thương hiệu của bệnh viện, thu hút bệnh nhân lại nhân sự, bố trí một cách khoa học, một người nhiều đơn vị cũng đã thực hiện ký hợp đồng thuê khoán công việc đốitới với khám, những côngvà từ đó, tăng nguồn thu chính của các có thể việc không cầnlàm thiếtnhiều việc,chếtừng bố trí biên bước thường bảonhư xuyên đảm phânbảo vệ, vệ sinh, bệnhchăm sóc -sân viện đó là nguồn thu từ khám - chữa bệnh. vườn, công dành biêncôngchếviệc đó cho đúng công người, tác chuyênđúng môn.việc, Bởi vậy,đúng sở chếBởi số biên thực hiện so với kế hoạch đạt khoảng 72% - 75% và thay vào đó là số lao động hợp đồng với vậy, độtrong tăng quá trình thực hiện cơ chế tự chủ, trường, phát huy được tính năng động, sáng tạo vấn tốc 14,8% (2012 - 2017) cao gấp đôi tốc độ tăng số biên chế đạt 5,7% cùng kỳ. đề về nhân sự và quản trị và đào tạo, bồi của Việc đội ngũ các cho phép cánđơnbộvị ytựtế, bảogóp phần đảm chi hoạthoàn thành xuyên động thường được tự dưỡng quyếtsự là vấn đề cần được coi trọng. nhân định sốtốt nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Bênvịcạnh lượng người làm việc đã tạo điều kiện cho các đơn quyết định và tuyển dụng được nguồn nahan lực chất lượng cao, đồng thời tự chủ về tài chính cũng giúp các đơn vị đó, nhiều đơn vị cũng đã có điều kiện nâng cao và phát triển nguồn nhân lực trong đơn vị.Bảng Điều2:này thểđộng hiện tại ở cơ Lao các bệnh viện công lập cấu laothực hiện động của các ký hợp đơn vị phânđồng theo trình độ chuyên môn, trênmàđịatheo bànđó, số lao thành phốđộng Hồ cóChí Minh phân theo trình độ thuê trình độ từ tiếnkhoán sỹ và báccôngsỹ chuyênviệc khoa 2 tại các bệnh viện tăng 1,73 lần từ 2012 (534 Đơn vị: Người lao động) đối với những công việcCụ thể: lên 921 lao động năm 2018. Lao Lao Lao động Lao Lao không cần thiết bố trí biên Thời Lao động động trình độ động bác sỹ, Số Số điều Số kỹ Số động động chế thường xuyên như vệ gian trình độ trình độ thạc sĩ và BS CK BS CK dược sỹ y tá dưỡng thuật hộ lý trình độ trình độ cao trung tiến sỹ và đại viên sinh, bảo vệ, chăm sóc cấp 2 cấp 1 học đẳng cấp sân vườn, dành biên chế 2012 83 451 2.287 5.849 8.433 8.433 1.626 0 92 11.663 đó cho công tác chuyên 2013 101 521 2.373 6.257 8.557 8.557 1.653 0 104 11.528 môn. Bởi vậy, số biên chế 2014 103 562 2.436 6.781 9.040 9.040 1.738 0 127 524 thực hiện so với kế hoạch 2015 111 626 2.594 7.026 9.193 9.193 1.697 0 167 12.053 2016 124 675 2.554 7.345 9.403 9.403 1.713 0 203 12.116 đạt khoảng 72% - 75% và 2017 123 736 2.564 8.107 9.021 9.021 2.447 0 328 12.070 thay vào đó là số lao động 2018 125 797 2.676 8.499 9.298 9.298 2.575 0 349 10.869 hợp đồng với tốc độ tăng Nguồn: Sở Y Tế Thành phố Hồ Chí Minh Sự tương quan giữa trình độ của cán bộ, viên chức với nguồn thu của đơn vị Có thể nói, trong bất cứ một thực thể kinh tế nào, nguồn nhân lực và chất lượng nguồn nhân lực cũng là một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định hiệu quả hoạt động 6 Taïp chí nghieân của cöùđơn u vị. Taø Tạii các chính keáviệctoaù bệnh viện, n đảo lực lượng bác sỹ với trình độ chuyên môn có đông sâu rộng sẽ tạo nên uy tín, thương hiệu của bệnh viện, thu hút bệnh nhân tới khám, và từ đó, tăng nguồn thu chính của các bệnh viện - đó là nguồn thu từ khám - chữa bệnh. Bởi vậy, trong quá trình thực hiện cơ chế tự chủ, vấn đề về nhân sự và quản trị và đào tạo, bồi dưỡng
- Soá 10 (195) - 2019 TAØI CHÍNH VÓ MOÂ Để thấy được mối liên hệ giữa nguồn thu khám viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập. - chữa bệnh với trình độ chuyên môn của cán bộ, Trên thực tế, nếu được giao quyền tự chủ, tự chịu nhân viên tại các bệnh viện khối thành phố trên trách nhiệm “đúng” với khả năng “hấp thụ” của địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, nhóm tác giả đơn vị thì mục tiêu này mới có thể đạt được. Số phân tích bộ dữ liệu từ báo cáo tài chính của 18 liệu thu nhập bình quân của cán bộ, viên chức bệnh viện khối thành phố trên địa bàn thành phố của các bệnh viện khối thành phố tại TP. Hồ Chí Hồ Chí Minh trong giai đoạn từ 2014 - 2018. Với Minh có thể minh chứng cho nhận định này. hai biến được chọn lọc là doanh thu khám, chữa bệnh và số lượng lao động có trình độ từ thạc sỹ trở lên (gồm lao động trình độ thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa 1, bác sỹ chuyên khoa 2 và lao động trình độ tiến sỹ), nhóm tác giả sử dụng phần mềm Stata để tính hệ số peason nhằm xác định độ tương quan giữa chúng. Nguồn: Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Từ sơ đồ trên, có thể thấy trong giai đoạn 2014 - 2017, bình quân thu nhập (đã bao gồm thu nhập tăngTừthêm)sơ củađồ trên, cán bộ, viên có chứcthể tại cácthấy trong bệnh viện giainămđoạn tăng đều, 2017 gấp hơn 1,5 lần so với 2014. Đây cũng là giai đoạn với ít sự thay đổi về việc phân loại loại hình 2014 đơn vị. Tuy nhiên,- đến 2018, bìnhthuquân năm 2018, nhập bìnhthuquânnhập (đã của cán bộ, bao gồm viên chức tại các đơn thu nhập vị giảm xuống tăng còn khoảng 82%thêm) của so với thu nhậpcánbình bộ, viên2017, quân năm chức song tại vẫn cao hơn mức thu nhập ở năm 2016. Điều này xuất phát từ sự biến động lớn trong việc phân loại cácđơn các loại hình bệnh viện vị tự chủ giaităng đều, đoạn 2018 năm - 2020 - Từ2017 8 đơn vịgấp hơn lên 29 1,5 đơn vị tự đảm bảo lần so với 2014. Đây cũng là giai đoạn với ít sự kinh phí hoạt động thường xuyên. thay đổi về việc phân loại các loại hình đơn vị. Tuy nhiên, đến năm 2018, thu nhập bình quân của cán bộ, viên chức tại các đơn vị giảm xuống pwcorr doanhthuKCB LDThS, listwise còn khoảng 82% so với thu nhập bình quân năm doanhthuKCB 1.0000 LDThS 0.9092 1.0000 2017, song vẫn cao hơn mức thu nhập ở năm Kết quả cho thấy, độ tương quan giữa doanh thu khám chữa bệnh với số lượng lao 2016. Điều này xuất phát từ sự biến động lớn Nguồn: Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Kết quả cho thấy, độ tương quan giữa doanh động có trình độ từ thạc sỹ trở lên là +0,9092.Điều này thể hiện mức độ tương quan rất cao trong việc phân loại các loại hình đơn vị tự chủ Từ sơthu đồkhám trên, có thể thấy trong giai đoạn 2014 - 2017, bình quân thu nhập (đã bao gồm thu khám chữa bệnh với số lượng lao động thu giữa hai biến.Đơn vị càng có nhiều bác sỹ có trình độ chuyên môn cao thì chữa bệnh càng cao, và ngược lại, những bệnh viện có nguồn thu lớn sẽ thu hút cólựcnhập doanh lượng giai tăng đoạn 2018 - 2020 - Từ 8 đơn vị lên 29 đơn laothêm) của cán bộ, viên chức tại các bệnh viện tăng đều, năm 2017 gấp hơn động cótrình chuyênđộmôntừcao.thạc sỹ trở lên là +0,9092. Điều này 1,5 lần sovị vớitự đảm 2014. Đâybảo cũngkinh là giai phí đoạn hoạt động với ít sự thường thay đổi xuyên. về việc phân loại loại hình đơnthựcvị. Tuy hiện nhiên, đến năm 2018, thu nhập bình quân của cán bộ, viên chức tại các đơn thể hiện Bởi vậy, mức từ mối độ tương tương quan quan này, vấn rất đề tiên cao quyết chủ vẫn là vấn đề về con người và chất lượng nguồn nhân lực. sựgiữa thànhhai - bại biến. trong vị giảm xuốngTrong tự năm còn khoảng 82%2018, một so với thu nhậpsốbìnhbệnh quân năm viện chưa 2017, có cao hơn song vẫn Đơn vị càng Thực trạng thu nhậpcó nhiều của cán bác sỹ có bộ, nhân viêntrình tại cácđộbệnhchuyên việnmức trênthu địanhập sự ở năm 2016. Điều này xuất phát từ sự biến động lớn trong việc phân loại bàn“sẵn sàng” song song với “khả Nguồn: Sở Tài năng chính TP.hấp Hồ Chíthụ” Minh Thànhmônphố HồcaoChí thì các loại hình đơn vị tự chủ giai đoạn 2018 - 2020 - Từ 8 đơn vị lên 29 đơn vị tự đảm bảo Minh doanh thu khám chữa bệnh càng cao, Một trong những mục tiêu hướng đến của cơ chế tự chủ, đó là nâng kinh caophí thuhoạt nhập động thường xuyên. của cánvàbộ,ngược viên chứclại, trongnhững các đơn bệnh việncông vị sự nghiệp có lập. nguồn thutế,lớn Trên thực nếu được giao quyền sẽ thutựhút tự chủ, chịu lực tráchlượng lao động nhiệm “đúng” với khảcónăngchuyên “hấp thụ”môn của đơncao. vị thì mục tiêu này mới có thể đạt được. Số liệu thu nhập bình quân của cán bộ, viên chức của các bệnh Bởi phố viện khối Thành vậy, từ Hồ tại TP. mốiChí tương quan Minh có thể minh này, vấnnhận chứng cho đềđịnh tiênnày. quyết sự thành - bại trong thực hiện tự chủ vẫn là vấn đề về con người và chất lượng nguồn nhân lực. Thực trạng thu nhập của cán bộ, nhân viên tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh Một trong những mục tiêu hướng đến của cơ chế tự chủ, đó là nâng cao thu nhập của cán bộ, Nguồn: Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn 7
- TAØI CHÍNH VÓ MOÂ Soá 10 (195) - 2019 tương ứng với loại hình đơn vị tự đảm bảo kinh đơn vị sự nghiệp công lập tương xứng với khả phí hoạt động thường xuyên. Bởi vậy, khi NSNN năng hấp thụ của các đơn vị. Và nếu việc phân hoàn toàn không cấp kinh phí, các bệnh viện này loại này được quyết định theo công thức xác phải gánh toàn bộ các khoản chi thường xuyên định mức độ tự chủ của đơn vị thì cần có những của bệnh viện, và kéo theo đó, số chênh lệch biện pháp hỗ trợ các đơn vị có sự khó khăn hơn thu - chi từ hoạt động thường xuyên năm 2018 (xét cả về mặt chủ quan và khách quan của đơn giảm, và dẫn tới thu nhập tăng thêm của cán bộ, vị) so với các đơn vị được xếp cùng loại hình. viên chức cũng giảm theo. Như vậy, “cái khó” Thứ hai, đứng trên giác độ của đơn vị: của các bệnh viện ở đây là muốn giữ chân được - Cần xây dựng đề án vị trí việc làm và vận bác sỹ thì phải có chế độ đãi ngộ và thu nhập dụng, đưa đề án này vào thực tế theo đúng ý tốt - nhưng nếu để bệnh viện “tự chi trả” thì các nghĩa thực tiễn vốn có mà nó mang lại, nhằm bệnh viện lại không đủ khả năng. thực hiện mục tiêu tiết kiệm - hiệu quả, nâng cao Phân tích, đánh giá và một số khuyến nghị năng suất và hiệu quả làm việc của đội ngũ cán về bài toán nhân sự bộ, nhân viên trong đơn vị. Từ những minh chứng thực tế tại các bệnh - Cần có cơ chế đánh giá và phân phối thu viện công lập trên địa bàn thành phố Hồ Chí nhập một cách hợp lý - theo năng lực, hiệu quả Minh, có thể thấy cơ chế tự chủ nói chung, tự lao động và mức độ đóng góp cho sự phát triển chủ về nhân sự và tài chính nói riêng đã tạo điều đơn vị, tránh tình trạng cào bằng hay phân phối kiện cho các bệnh viện chủ động hơn trong việc theo thâm niên công tác… tuyển dụng, bố trí và sắp xếp đội ngũ nhân sự. - Cần có cơ chế đãi ngộ tương xứng với Cơ chế tự chủ tại các đơn vị khuyến khích các những lao động có trình độ chuyên môn cao, tận đơn vị gia tăng nguồn thu của đơn vị, từ đó giúp tâm cống hiến cho đơn vị thông qua một nguồn tăng thu nhập cho cán bộ, nhân viên trong đơn tài chính riêng biệt (nằm ngoài khoản chi phí vị. Và với áp lực của cơ chế tự chủ, để có thể gia tiền lương). Từ đó, vừa giải quyết được bài toán tăng nguồn thu - các bệnh viện buộc phải chú chi phí nhân công và cũng giải quyết được bài trọng nâng cao uy tín, chất lượng chuyên môn toán “chảy máu chất xám”, giữ chân bác sỹ giỏi, trong hoạt động khám - chữa bệnh để thu hút gia tăng nguồn thu bệnh viện và góp phần nâng bệnh nhân thông qua công tác tuyển dụng, đào cao uy tín và thương hiệu và sự phát triển của tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng bệnh viện. cao. Tuy nhiên, xét trên một góc độ nào đó, việc giao loại hình đơn vị tự chủ chưa phù hợp với - Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội khả năng và mức độ hấp thụ của đơn vị đã khiến ngũ nhân sự trong bệnh viện thông qua nguồn một số bệnh viện gặp khó khăn. Khó khăn về quỹ của bệnh viện và có thể huy động sự hỗ trợ nguồn tài chính khiến bệnh viện không đủ khả từ NSNN nhằm nâng cao trình độ chuyên môn năng chi trả thu nhập theo mức “đãi ngộ” đối với của các cán bộ, nhân viên trong đơn vị. đội ngũ y, bác sỹ có trình độ cao - bởi vậy, chưa thể giữ chân được các bác sỹ. Và một khi các bác sỹ có chuyên môn tốt chuyển đi khỏi bệnh Tài liệu tham khảo: viện thì nguy cơ giảm sút nguồn thu cho bệnh Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện cơ chế tự chủ tại viện là điều không thể tránh khỏi, và từ đó, việc các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. thực hiện tự chủ là điều khó khăn. Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn TP. Hồ Chí Để khắc phục tình trạng này, đồng thời nhằm Minh - Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh. nâng cao hiệu quả hoạt động của các bệnh viện Kỷ yếu hội thảo khoa học: “Cơ chế tự chủ đối với các qua quá trình tự chủ về nhân sự và tài chính, bệnh viện công lập - vấn đề đặt ra và vai trò của kiểm toán nhóm tác giả xin đưa ra một số khuyến nghị sau: nhà nước”, tháng 01/2019. Thứ nhất, đứng trên giác độ cơ quan quản lý ngành, cần có phương án giao tự chủ loại hình 8 Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sự trung thực của các xác chết
16 p | 828 | 107
-
Bài giảng An toàn người bệnh, vấn đề toàn cầu - thực trạng và giải pháp
43 p | 414 | 55
-
An toàn phóng xạ
13 p | 237 | 40
-
TRIỆU CHỨNG CƠ NĂNG VÀ THỰC THỂ BỆNH NHÂN
20 p | 624 | 16
-
Bài giảng Vẩy nến (Kỳ 1)
5 p | 140 | 10
-
Nhận thức của điều dưỡng về an toàn người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn năm 2020
7 p | 47 | 8
-
Bài giảng Triển khai các hoạt động giám sát phản ứng có hại của thuốc trong thực hành lâm sàng: Vai trò của Dược sĩ
0 p | 69 | 8
-
Thực trạng hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trực thuộc sở y tế tỉnh Thái Nguyên và đề xuất giải pháp
5 p | 116 | 7
-
Thực trạng văn hóa an toàn người bệnh của nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang năm 2021
5 p | 10 | 5
-
Bài giảng Quản lý chất lượng an toàn người bệnh triển khai hiệu quả tại cơ sở
44 p | 69 | 4
-
Nghiên cứu tình hình kê đơn và sử dụng các loại kháng sinh, sử dụng kháng sinh an toàn hợp lý trong điều trị ngoại trú bệnh viêm phổi cộng đồng tại Bệnh viện Phổi Đồng Tháp năm 2020
7 p | 15 | 4
-
Tình trạng kiệt sức của nhân viên y tế và các yếu tố liên quan đến an toàn người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi năm 2019
6 p | 49 | 4
-
Hành vi tình dục không an toàn và các yếu tố liên quan đến việc chấp nhận sử dụng PrEP ở nhóm MSM tại thành phố Cần Thơ năm 2020
9 p | 12 | 3
-
Nghiên cứu tính an toàn và phù hợp trong sử dụng thuốc ức chế bơm proton ở bệnh nhân ngoại trú điều trị dịch vụ tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2022-2023
8 p | 6 | 3
-
Kỹ thuật tính toán tự động thời gian làm đầy mao mạch trong mô phỏng thực hành cấp cứu y khoa tại Việt Nam
10 p | 16 | 2
-
Xử trí corticosteroid toàn thân trong đợt cấp COPD: Tại sao và thế nào
7 p | 38 | 2
-
Khảo sát sự hài lòng về an toàn trong vận chuyển người bệnh nội trú tại khoa Phẫu thuật cột sống – Bệnh viện Việt Đức
6 p | 38 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn