intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bàn thêm về cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

42
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Bàn thêm về cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam trình bày cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam; Hồ Chí Minh tiếp thu và vận dụng sáng tạo những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin về xây dựng Đảng Cộng sản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bàn thêm về cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam

  1. ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, SỐ 10(83).2014 43 BÀN THÊM VỀ CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM AN INVESTIGATION INTO HOCHIMINH THOUGHTS ON THE COMMUNIST PARTY OF VIETNAM Nguyễn Thị Kim Bình Đại học Đà Nẵng; Email: ntkbinh@ac.udn.vn Tóm tắt - Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam Abstract - Hochiminh Thoughts on the Communist Party of được hình thành không chỉ trên nền tảng lý luận của chủ nghĩa Vietnam were not only based on the theoretical foundation of Mác – Lênin mà còn trên cơ sở khảo nghiệm thực tiễn. Chính sự Marxism - Leninism, but also on the actual revolutionary khảo nghiệm thực tiễn từ các cuộc cách mạng tư sản và xã hội tư experience. Studying Western bourgeois revolutions and capitalist bản chủ nghĩa ở phương Tây mà Hồ Chí Minh đã đi đến kết luận: societies, Hochiminh came to a conclusion that “Only by carrying Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc, không có con đường nào out a proletarian revolution could national salvation and liberation khác con đường cách mạng vô sản. Tiếp thu và vận dụng sáng tạo take place.” Acquiring and creatively putting Marxism-Leninism on lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin về Đảng Cộng sản, Hồ Chí Minh communist parties into reality, Hochiminh affirmed, “A revolution đã khẳng định: “Cách mệnh trước hết phải có Đảng cách mệnh”; must start from a revolutionary party,” and “Only a strong party can “Đảng có vững thì cách mệnh mới thành công” và đã phát hiện ra bring success to a revolution.” He also developed the peculiar quy luật đặc thù sự hình thành Đảng Cộng sản Việt Nam – sản principles of the foundation of the Communist Party of Vietnam, phẩm của của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác- Lênin với phong which are the combination of the theoretical Marxism-Leninism and trào công nhân và phong trào yêu nước. the labor movement and the patriotic movement. Từ khóa - tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ nghĩa Mác – Lênin; Đảng Key words - Hochiminh thoughts; Marxism-Leninism; communist cộng sản; nguyên tắc; sáng tạo. party; principle; creation. 1. Đặt vấn đề Pháp là “đuổi hổ cửa trước rước beo cửa sau”; Phan Chu Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam là Trinh thì “xin xỏ thực dân Pháp rủ lòng thương” cũng một trong những nội dung trọng yếu của hệ thống tư tưởng không đòi được độc lập; cụ Hoàng Hoa Thám, thực tế hơn Hồ Chí Minh. Không phải ngẫu nhiên mà sau khi giác ngộ hai cụ Phan, song còn “nặng cốt cách phong kiến”, vì vậy chủ nghĩa Mác – Lênin, Hồ Chí Minh đã dành tới mười cũng không thể đi đến thành công. Khác với các sĩ phu yêu năm cho việc chuẩn bị một cách công phu, kĩ lưỡng cả về nước đương thời, Hồ Chí Minh đã sớm nhận thức được tư tưởng, chính trị, tổ chức, cán bộ cho sự ra đời của Đảng rằng, ngọn cờ yêu nước của chủ nghĩa yêu nước truyền Cộng sản ở Việt Nam. Việc nghiên cứu và làm rõ những thống đã không còn đủ sức dẫn dắt nhân dân ta chống lại cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản một kẻ thù từ xa đến, lại vượt trội hơn ta cả một phương sẽ góp phần nhận thức sâu sắc thêm tư tưởng Hồ Chí Minh, thức sản xuất. Với Hồ Chí Minh, vấn đề là phải tìm ra một đồng thời giúp chúng ta lý giải vấn đề: Vì sao Đảng Cộng con đường cứu nước mới để giải phóng dân tộc, phục hồi sản Việt Nam ngay sau khi ra đời đã lãnh đạo cách mạng quốc gia dân tộc độc lập. và dẫn dắt cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến Năm 1911, Hồ Chí Minh quyết định chọn hướng sang thắng lợi khác? phương Tây để tìm hiểu thực chất của tư tưởng tự do, bình đẳng, bác ái, mà thực dân Pháp đã tuyên truyền ở Việt 2. Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Nam. Người đã đi qua bốn châu lục, đặt chân đến tất cả các Cộng sản Việt Nam trung tâm kinh tế - chính trị văn hoá lớn của thế giới như 2.1. Sự khảo nghiệm của Hồ Chí Minh về cách mạng tư Pháp, Mỹ, Anh, Đức…; Người đã làm nhiều việc và cũng sản và xã hội tư bản chủ nghĩa chứng kiến nhiều cảnh khốn cùng của những người nghèo Sinh ra trong một gia đình nhà nho có truyền thống yêu khổ trên thế giới trước sự áp bức bóc lột của các ông chủ nước, thương dân, ngay từ khi còn nhỏ, Hồ Chí Minh đã tư sản. Điều đầu tiên mà Hồ Chí Minh nhận thấy là: ở đâu sớm nuôi ý chí cứu nước cứu dân. Với lòng yêu nước nồng cũng có hai hạng người, hạng người đi áp bức và hạng nàn, thương yêu nhân dân sâu sắc, Hồ Chí Minh đã trực người bị áp bức. Nhận xét trên của Hồ Chí Minh đánh dấu tiếp chứng kiến không biết bao cảnh bạo ngược mà bọn bước chuyển biến quan trọng trong tư tưởng của Người, từ thực dân, phong kiến đối xử với nhân dân ta, cũng như trực người yêu nước theo chủ nghĩa yêu nước truyền thống, tiếp chứng kiến tinh thần đấu tranh bất khuất của các tầng sang lập trường quốc tế chủ nghĩa, đồng cảm và đứng hẳn lớp nhân dân ta. Bởi thế, thời gian ở trong nước trước năm về phía những người lao động bị áp bức, bóc lột, bênh vực 1911, Người đã tìm hiểu kĩ về các phong trào đấu tranh cứu cuộc đấu tranh của họ. nước giải phóng dân tộc của các nhà yêu nước tiền bối. Sau khi ra nước ngoài, điều Hồ Chí Minh quan tâm Mặc dù rất khâm phục tinh thần yêu nước, ý chí đấu tranh nhiều nhất là tìm hiểu về phương Tây, học hỏi kinh nghiệm đòi độc lập của các nhà yêu nước đi trước, song, theo Hồ để trở về nước “giúp đồng bào” mình. Người đã tìm hiểu Chí Minh, bằng những con đường đó, sự nghiệp cứu nước kĩ về cách mạng tư sản Pháp, Mỹ và về cách mạng tư sản không thể đi đến thành công được. Người nhận xét: Phan ở nhiều nước châu Âu khác…Tuy có đánh giá cao các cuộc Bội Châu hy vọng vào sự giúp đỡ của đế quốc Nhật để đánh cách mạng tư sản, nhưng Hồ Chí Minh cũng nhận thấy
  2. 44 Nguyễn Thị Kim Bình rằng, đằng sau những lời hoa mỹ về tự do, bình đẳng là sự cuộc cách mạng đó chỉ đem lại lợi ích riêng cho một giai bất bình đẳng và nghèo đói của hàng triệu người lao động; cấp, giai cấp tư sản mà thôi. Muốn cứu nước và giải phóng là điều kiện sống khủng khiếp, cùng nạn phân biệt chủng dân tộc không có con đường nào khác con đường của cách tộc ghê gớm. Người đã viết về cách mạng Mỹ như sau: mạng vô sản và chỉ có giải phóng giai cấp vô sản thì mới “Tuy rằng cách mạng đã thành công hơn 150 năm nay, giải phóng được dân tôc, cả hai cuộc giải phóng này chỉ nhưng công nông vẫn cứ cực khổ, vẫn cứ lo tính cách mạng có thể là sự nghiệp của chủ nghĩa cộng sản và cách mạng lần thứ hai. Ấy là vì cách mạng Mỹ là cách mệnh tư bản, thế giới? mà cách mệnh tư bản là chưa phải cách mệnh đến nơi” [1]. Như vậy, xuất phát từ một người yêu nước, tích cực Với cách mạng tư sản Pháp, một mặt Người hết lời ca hoạt động trong phong trào công nhân Pháp, Hồ Chí Minh ngợi các tư tưởng nhân văn được thể hiện trong các tác đã tiếp nhận chủ nghĩa Mác - Lênin và trở thành người cộng phẩm của Vônte, Điđơrô, Môngtexkiơ, J.J Rútxô, đặc biệt sản Việt Nam đầu tiên và đây cũng chính là con đường mà là các tư tưởng của bản Tuyên ngôn nhân quyền và dân sau này trong quá trình hình thành, Đảng Cộng sản Việt quyền của nước Pháp. Mặt khác, Người cũng nhận thấy: Nam đi theo. “Cách mệnh Pháp cũng như cách mệnh Mỹ, nghĩa là cách 2.2. Hồ Chí Minh tiếp thu và vận dụng sáng tạo những mệnh tư bản, cách mệnh không đến nơi, tiếng là cộng hoà quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin về xây dân chủ, kỳ thực trong đó thì nó tước lục công nông, ngoài dựng Đảng Cộng sản thì nó áp bức thuộc địa” [2]. Sau chiến tranh thế giới thứ Giữa thế kỷ XIX, C. Mác và Ph. Ăngghen đã hoàn nhất, Hồ Chí Minh đã thay mặt nhân dân các dân tộc bị áp thành về cơ bản việc xây dựng một học thuyết khoa học và bức trên thế giới gửi đến hội nghị Vécxây bản kiến nghị cách mạng làm cơ sở tư tưởng cho cuộc đấu tranh cách yêu cầu cho nhân dân Việt Nam được hưởng chế độ tự trị mạng của giai cấp vô sản. Đến đầu thế kỷ XX, V.I. Lênin thuộc Pháp, cho nhân dân Việt Nam được hưởng các quyền đã bổ sung và phát triển học thuyết Mác trong điều kiện tự do tối thiểu như những người Pháp và người nước ngoài chủ nghĩa tư bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa. trên đất Việt Nam, song bản kiến nghị đó đã bị các nước Cơ sở lý luận của Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng thắng trận và quốc hội Pháp phớt lờ. Tất cả những điều đó sản Việt Nam chính là học thuyết Mác- Lênin nói chung, chứng tỏ rằng, đối với chính phủ tư sản các nước, quyền tư tưởng chủ nghĩa Mác - Lênin về xây dựng Đảng Cộng lợi, dù là những quyền lợi tối thiểu nhất của nhân dân lao sản nói riêng. động, của các dân tộc bị áp bức không được họ quan tâm đến. Thực tiễn cay nghiệt đó, khiến cho Hồ Chí Minh nhận Công lao của C. Mác và Ph. Ăngghen đối với loài người rõ bộ mặt thật của chủ nghĩa đế quốc và nhận xét chủ nghĩa nói chung, giai cấp vô sản nói riêng là ở chỗ, các ông đã Uynxơn chỉ là “một trò bịp bợm” và các dân tộc thuộc địa xây dựng nên học thuyết duy vật biện chứng và duy vật lịch muốn độc lập, tự do và bình đẳng thì không có con đường sử làm cơ sở thế giới quan và phương pháp luận cho mọi nào khác là phải tự mình đứng lên giành lấy độc lập, tự do. khoa học, cũng như cho cuộc đấu tranh cách mạng của giai cấp vô sản. C. Mác đã phát hiện ra quy luật giá trị thặng Có thể khẳng định, với Hồ Chí Minh, cách mạng tư sản dư, quy luật kinh tế cơ bản của chủ nghĩa tư bản và trên cơ mặc dù là một cuộc cách mạng tiến bộ đã tạo ra được nhiều sở quy luật này, C. Mác và Ph. Ăngghen đã vạch trần bản thành tựu to lớn so với xã hội phong kiến, song vẫn là một chất bóc lột của giai cấp tư sản, luận chứng cho cuộc đấu cuộc cách mạng không triệt để, “cách mạng không đến tranh tất yếu của giai cấp vô sản. nơi”. Bởi nó vẫn tạo ra và duy trì một chế độ bất bình đẳng trong xã hội, đông đảo nhân dân lao động vẫn chưa được C. Mác và Ph. Ăngghen không chỉ luận chứng cho sự giải phóng. Chính nhờ sự quan sát chủ nghĩa tư bản dưới suy vong tất yếu của chủ nghĩa tư bản và sự ra đời tất yếu bộ mặt thực dân tàn bạo, khi nó gây nên nỗi đau khổ cho của một xã hội mới, xã hội cộng sản chủ nghĩa mà còn nhân dân ngay trên đất nước mình và nhân dân các nước khẳng định sứ mệnh lịch sử lãnh đạo cách mạng thế giới thuộc địa phụ thuộc khác, đã nung nấu thêm ở Hồ Chí Minh của giai cấp vô sản. Hai ông đã chỉ rõ, mục đích của cuộc tinh thần yêu nước, thương dân. Mặt khác, sự quan sát chủ đấu tranh của giai cấp vô sản không chỉ là để tự giải phóng nghĩa tư bản dưới bộ mặt của những kẻ bóc lột mồ hôi, riêng giai cấp mình, mà việc đấu tranh giải phóng giai cấp nước mắt giai cấp công nhân ở “chính quốc” đã làm sâu vô sản chính là điều kiện tiên quyết để tiến tới giải phóng sắc thêm ở Người ý thức và tình cảm của giai cấp công toàn nhân loại, giải phóng con người nói chung. nhân. Và đó là một trong những tiền đề quan trọng để khi Từ những quan điểm cơ bản như vậy, Mác và Ph. tiếp xúc với bản Sơ khảo lần thứ nhất luận cương về vấn đề Ăngghen chủ trương xây dựng nên một hình mẫu về tổ dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin, Hồ Chí Minh đã chức của những người cộng sản (Quốc tế cộng sản I và các nhận thấy ở đó, con đường duy nhất mà nhân dân Việt Nam chi bộ của nó ở một số nước, chủ yếu là các nước châu Âu). cần lựa chọn, nhằm giành độc lập dân tộc và lựa chọn con Quốc tế cộng sản lần thứ nhất do C. Mác và Ph. Ăngghen đường đúng đắn đưa đất nước phát triển đi lên. Kể từ đây, lãnh đạo đã làm được nhiều việc, trong đó quan trọng nhất Người đã đi sâu nghiên cứu chủ nghĩa Mác- Lênin, tích cực là đã khơi dậy, tập hợp giai cấp vô sản thành một giai cấp, hoạt động trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, bước đầu đưa chủ nghĩa Mác vào phong trào công nhân, tìm được con đường cứu nước mới cho dân tộc. nhằm chuyển cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân từ tự Kết luận mà Hồ Chí Minh rút ra sau gần 10 năm lăn lộn phát thành tự giác. tìm đường cứu nước là con đường cách mạng tư sản không Tư tưởng của của C. Mác và Ph. Ăngghen về xây dựng thể là con đường mà cách mạng Việt Nam cần lựa chọn, Đảng của giai cấp vô sản được thể hiện ở những nội dung bởi vì “cách mạng tư sản là cách mạng không đến nơi” và chủ yếu sau:
  3. ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, SỐ 10(83).2014 45 Thứ nhất, xuất phát từ luận điểm được nêu trong điều của phong trào vô sản”, và còn bởi vì: Một là, trong cuộc lệ tạm thời của Quốc tế I: Rằng sự nghiệp giải phóng giai đấu tranh của những người vô sản thuộc các dân tộc khác cấp công nhân phải do chính giai cấp công nhân thực hiện, nhau, họ đặt lên hàng đầu và bảo vệ những lợi ích không C. Mác và Ph. Ăngghen đã nhận thức rất rõ ràng về sự cần phụ thuộc vào dân tộc, mà chung cho toàn bộ giai cấp vô thiết phải tổ chức trong giai cấp công nhân một chính đảng sản; hai là, trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đấu của mình. Các ông khẳng định: “Trong cuộc đấu tranh của tranh giữa vô sản và tư sản, họ luôn luôn đại diện cho lợi mình chống lại quyền lực tập thể của giai cấp hữu sản, giai ích của toàn bộ phong trào. cấp vô sản chỉ có thể hành động như một giai cấp nếu nó Thứ ba, trong quan hệ giữa giai cấp vô sản và cuộc đấu tự mình tổ chức thành một đảng chính trị đặc biệt đối lập tranh của họ với lý luận chủ nghĩa cộng sản khoa học, C. với tất cả các đảng phái cũ, do các giai cấp hữu sản lập ra. Mác và Ph. Ăngghen luôn đặt ra yêu cầu phải thường xuyên Việc tổ chức giai cấp vô sản như một đảng chính trị là tuyên truyền, giáo dục những tư tưởng chủ nghĩa cộng sản một việc bức thiết để đảm bảo thắng lợi của cách mạng xã khoa học trong giai cấp công nhân. Hai ông đã làm hết sức hội và mục đích tối cao của nó là xóa bỏ các giai cấp” [3]. mình để tư tưởng đó trở thành hệ tư tưởng chính thống của Thứ hai, trong suốt thời gian từ 1847 cho đến khi Quốc Đảng của giai cấp vô sản, đồng thời hai ông cũng kiên tế I được thành lập và sau đó, C. Mác và Ph. Ăngghen đã quyết đấu tranh để yêu cầu đó được thực hiện triệt để. Tư trình bày những tư tưởng của mình về việc xây dựng Đảng tưởng đó phản ánh quy luật hình thành của Đảng cộng sản: của giai cấp vô sản. Có thể tóm tắt tư tưởng của C. Mác và Đảng cộng sản phải là sản phẩm của sự kết hợp lý luận Ph. Ăngghen về công tác xây dựng Đảng như sau: của chủ nghĩa Mác với phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân. - Trong Đại hội đầu tiên của Đồng minh những người chính nghĩa, Mác và Ăngghen đã đóng góp những ý kiến Tóm lại, từ tháng 2 năm 1848, khi C. Mác và Ph. cơ bản cho bản dự thảo Điều lệ. Trong đó, các ông yêu cầu Ăngghen cho công bố tác phẩm Tuyên ngôn của Đảng cộng phải xây dựng một đảng dựa trên nguyên tắc dân chủ sản, sáng lập ra Quốc tế I và sau đó sáng lập ra Quốc tế II, nhưng chặt chẽ, với những ban lãnh đạo được lựa chọn, có hàng loạt các vấn đề lý luận về công tác xây dựng đảng đã trách nhiệm báo cáo và có thể bị bãi miễn; Đồng minh được các ông giải quyết, trong đó nổi bật là việc Mác và được phân chia thành các liên chi và chi hội, các chi hội Ăngghen đã khái quát vấn đề mang tính quy luật của sự ra riêng lẻ phải có ít nhất ba người và vì phải hoạt động trong đời Đảng Cộng sản và trình bày nguyên tắc tập trung dân điều kiện bí mật nên nhiều nhất là 12 người. Tất cả những chủ như là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất của điều đó là những nguyên tắc tổ chức mà ngày nay chúng ta Đảng cộng sản. gọi là nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc này trở Như vậy, C. Mác và Ph. Ăngghen đã giải quyết hàng thành đặc trưng cho mọi đảng cộng sản. C. Mác và Ph. loạt vấn đề về lý luận và thực tiễn cho cuộc đấu tranh giai Ăngghen cũng rất coi trọng những trách nhiệm của mỗi cấp của giai cấp vô sản, khẳng định tính tất yếu phải có thành viên của Đồng minh. Dự thảo Điều lệ đòi hỏi mỗi đảng, với tính cách là đội tiên phong chiến đấu của giai cấp người phải nguyện đi theo chủ nghĩa cộng sản và phục tùng vô sản, lãnh đạo... Tuy nhiên, cũng còn nhiều vấn đề, mà những nghị quyết đã được đề ra một cách dân chủ, gương vì những lý do khác nhau, Mác và Ăngghen đã chưa kịp mẫu trong hành động chính trị và trong đời sống cá nhân, giải quyết. Đánh giá về vai trò của Quốc tế cộng sản lần tỏ rõ nhiệt tình và nghị lực cách mạng trong việc tiếp thu thứ nhất mà C. Mác và Ph. Ăngghen là linh hồn của tổ chức lý luận, đổi tên Đồng minh những người chính nghĩa thành này, trong bài Lênin và phương Đông viết năm 1926, Hồ Đồng minh những người Cộng sản... Tất cả những điều đó Chí Minh khẳng định: “Quốc thế thứ nhất đã đặt cơ sở cho đã được Đại hội lần thứ hai của Đồng minh những người học thuyết Cộng sản, nhưng vì tồn tại trong một thời gian cộng sản thông qua, cùng với bản cương lĩnh lịch sử - ngắn nên chỉ kịp đề ra những đường lối cơ bản của học Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản và như vậy, lần đầu tiên thuyết đó mà thôi. Vấn đề các nước thuộc địa chưa được trong lịch sử, giai cấp vô sản đã có Đảng của mình. Quốc tế thứ nhất nghiên cứu đầy đủ” [4]. - Trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, ở chương II, Quốc tế III do Lênin thành lập năm 1919 đã thừa hưởng Mác và Ăngghen nhấn mạnh tới những yêu cầu đối với tổ những thành quả hoạt động của Quốc tế II, đã bắt đầu thực chức Đảng của giai cấp công nhân là trước tiên, giai cấp hiện chuyên chính vô sản, đồng thời đánh dấu bước trưởng công nhân cần có một đảng thật sáng suốt về mặt tư tưởng thành vượt bậc của phong trào vô sản trong từng nước. Các cho cuộc đấu tranh của mình. Đó phải là “Bộ phận kiên chủ trương của Quốc tế III, đặc biệt là chủ trương gắn kết quyết nhất..., là bộ phận cổ vũ tất cả các bộ phận khác” cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân với cuộc đấu tranh trong phong trào công nhân. Nó chính là một bộ phận của của các dân tộc bị áp bức đã mở ra kỷ nguyên mới cho nhân giai cấp công nhân và những người cộng sản “Tuyệt nhiên dân các dân tộc thuộc địa, phụ thuộc trong cuộc đấu tranh không có một lợi ích nào tách biệt với lợi ích của giai cấp giành độc lập dân tộc và đi lên chủ nghĩa xã hội. vô sản”. Chủ nghĩa Lênin nói chung, tư tưởng của Lênin về xây - C. Mác và Ph. Ăngghen cũng thường xuyên đặt ra yêu dựng Đảng nói riêng có một vị trí cực kỳ quan trọng đối cầu phải không ngừng học tập nâng cao trình độ lý luận, với Hồ Chí Minh. Phát triển chủ nghĩa Mác trong điều kiện lập trường quốc tế vô sản đối với Đảng công nhân cách chủ nghĩa tư bản chuyển từ giai đoạn tự do cạnh tranh sang mạng và mỗi thành viên của nó. Các ông nhấn mạnh, Đảng giai đoạn đế quốc chủ nghĩa, Lênin đã giải quyết hàng loạt có thể và chỉ có thể hoàn thành được nhiệm vụ đó vì “Về các vấn đề cả về lý luận và thực tiễn, trong đó nổi bật là mặt lý luận, họ hơn bộ phận còn lại của giai cấp vô sản ở vấn đề đấu tranh chống lại các phần tử cơ hội trong Quốc chỗ là họ hiểu những điều kiện, tiến trình và kết quả chung tế II, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác. Trong bối cảnh
  4. 46 Nguyễn Thị Kim Bình đó, Lênin đã xây dựng và từng bước hoàn thiện lý luận của ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có chủ nghĩa Mác về công tác xây dựng Đảng. Để đảm bảo trí khôn, như tàu không có bàn chỉ nam” [6]. Chủ nghĩa đó, cho Đảng thực sự là đội tiên phong chiến đấu của giai cấp, theo Hồ Chí Minh chính là chủ nghĩa Mác- Lênin. tập hợp quần chúng đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng giai Công lao và cũng là điểm sáng tạo lớn nhất của Hồ Chí cấp, Lênin đã nêu lên những nguyên lý cơ bản nhằm xây Minh trong công tác tổ chức xây dựng đảng ở một nước dựng một chính đảng vô sản kiểu mới. Có thể tóm lược thuộc địa, phụ thuộc là trên cơ sở khái quát của Lênin về những nội dung cơ bản mà Lênin đã nêu về công tác xây quy luật hình thành Đảng cộng sản, Hồ Chí Minh đã phân dựng đảng như sau: Đảng phải lấy chủ nghĩa Mác làm nền tích tình hình thực tế ở Việt Nam và bằng chính kinh tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình; nghiệm cuộc đời cách mạng của mình để rút ra kết luận Đảng là đội quân tiên phong chính trị có tổ chức và là đội “Chủ nghĩa Mác- Lênin kết hợp với phong trào công nhân ngũ có tổ chức cao nhất, giác ngộ nhất của giai cấp công và phong trào yêu nước đã dẫn tới việc thành lập Đảng nhân; Đảng là lực lượng lãnh đạo hệ thống chính trị của cộng sản Đông Dương vào đầu năm 1930” [7]. Luận điểm chủ nghĩa xã hội và là một bộ phận của hệ thống đó; Tập trên của Hồ Chí Minh không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản trong xây dựng, tổ chức, cách mạng Việt Nam mà còn là một đóng góp lớn về lý sinh hoạt và hoạt động của Đảng trong khi Tự phê bình và luận và cả về thực tiễn đối với phong trào cộng sản và công phê bình là quy luật phát triển của Đảng; Đảng gắn bó mật nhân quốc tế. thiết với quần chúng, kiên quyết đấu tranh đẻ ngăn ngừa bệnh quan liêu xa rời quần chúng. 3. Kết luận Các nguyên tắc xây dựng đảng mà Lênin đã nêu nhằm Từ chủ nghĩa yêu nước, Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa xây dựng một chính đảng vô sản kiểu mới đã được Người cộng sản. Từ chủ nghĩa cộng sản, Hồ Chí minh đã làm mới vận dụng vào xây dựng Đảng Bônsêvích Nga ra đời năm và nâng tầm chủ nghĩa yêu nước truyền thống Việt Nam. 1903 và chỉ 14 năm sau (năm 1917), đã làm nên Cách mạng Những sáng tạo của Hồ chí Minh trong tiếp thu và vận dụng Tháng mười chấn động thế giới và mở ra kỷ nguyên mới lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin về Đảng Cộng sản đều cho sự phát triển của xã hội loài người. Thực tiễn lịch sử dựa trên cơ sở chủ nghĩa yêu nước Việt Nam và thực tiễn hùng hồn đó đã góp phần Hồ Chí Minh từ một người yêu cách mạng Việt Nam. Sự chuyển biến trong nhận thức của nước theo chủ nghĩa yêu nước truyền thống, trở thành một Hồ Chí Minh về vai trò của tổ chức Đảng đối với sự phát trong những người đầu tiên tham gia sáng lập ra Đảng triển của cách mạng nước ta là một sự chuyển biến mang Cộng sản Pháp và là người cộng sản đầu tiên ở Việt Nam. tính chất có hệ thống và tư tưởng của Hồ Chí Minh về Đảng Kể từ đó, Người tích cực hoạt động trong Đảng cộng sản cộng sản Việt Nam là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình lãnh Pháp, trong Quốc tế cộng sản, thực hiện các nhiệm vụ mà đạo cách mạng Việt Nam. Bởi thế, hơn lúc nào hết, lúc này Đảng và Quốc tế cộng sản giao phó. Chính trong quá trình chúng ta cần phải ghi sâu lời dạy của Hồ Chí Minh trước hoạt động tích cực đó đã giúp Hồ Chí Minh khẳng định: lúc đi xa: “Cần có sự lãnh đạo của một Đảng cách mạng “Cách mệnh trước hết phải có Đảng cách mệnh” và “Đảng chân chính của giai cấp công nhân, toàn tâm, toàn ý phục có vững thì cách mệnh mới thành công, cũng như người vụ nhân dân. Chỉ có sự lãnh đạo của một Đảng biết vận cầm lái có vững, thuyền mới chạy” [5]. dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác- Lênin vào điều kiện cụ thể Hồ Chí Minh quan niệm, tổ chức ra Đảng là để Đảng nước mình thì mới có thể đưa cách mạng giải phóng dân lãnh đạo sự nghiệp cách mạng và đưa sự nghiệp đó đến thành tộc đến thắng lợi và cách mạng xã hội chủ nghĩa đến thành công. Người khẳng định: cách mạng là sự nghiệp chung của công” [8]. dân chúng chứ không phải là việc riêng của một hai người; cách mạng cần phải có tổ chức bền mới giành được thắng lợi TÀI LIỆU THAM KHẢO và sức cách mạng phải tập trung, muốn tập trung thì phải có [1] Hồ Chí Minh, Toàn tập II, Nxb Chính trị quốc gia, HN, 1995, tr 270. đảng. Người cũng chỉ rõ, công nông là gốc của cách mạng, [2] Hồ Chí Minh, Toàn tập II, Nxb Chính trị quốc gia, HN, 1995, tr 274. dân chúng là chủ của cách mạng vì thế “trước hết phải làm [3] C. Mác và Ph. Ăngghen: Tuyển tập, Tập 1 (6 tập), NXB Sự thật, HN, cho dân giác ngộ”, phải bày sách lược cho dân, phải đoàn 1980, tr 235. kết dân lại... Nhiệm vụ của Đảng cách mạng là: “Trong thì [4] Hồ Chí Minh, Toàn tập II, Nxb Chính trị quốc gia, HN, 1995, tr 218. vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc [5] Hồ Chí Minh, Toàn tập II, Nxb Chính trị quốc gia, HN, 1995, tr 268. bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơpi”. Hồ Chí Minh cũng [6] Hồ Chí Minh, Toàn tập II, Nxb Chính trị quốc gia, HN, 1995, tr 268. khẳng định: “Đảng muốn vững thì phải lấy chủ nghĩa làm [7] Hồ Chí Minh, Toàn tập X, Nxb Chính trị quốc gia, HN, 1996, tr 8. cốt, trong đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa [8] Hồ Chí Minh, Toàn tập XII, Nxb Chính trị quốc gia, HN, 1996, tr 303. (BBT nhận bài: 27/05/2013, phản biện xong: 25/06/2013)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2