intTypePromotion=1
ADSENSE

Bản tin Cạnh tranh và người tiêu dùng Số 55 - 2016

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

50
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bản tin Cạnh tranh và người tiêu dùng Số 55 - 2016 tập trung làm rõ nghĩa vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của người tiêu dùng; thế giới chia rẽ trong việc trao quy chế kinh tế thị trường cho Trung Quốc; người tiêu dùng thận trọng khi tham gia vay tiêu dùng trả góp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bản tin Cạnh tranh và người tiêu dùng Số 55 - 2016

CẠNH TRANH<br /> & NGƯỜI TIÊU DÙNG<br /> BẢN TIN<br /> <br /> SỐ 55 - 2016<br /> <br /> Nghĩa vụ bảo vệ quyền lợi<br /> người tiêu dùng của người tiêu dùng<br /> Thế giới chia rẽ trong việc<br /> trao quy chế kinh tế thị trường<br /> cho Trung Quốc<br /> Hội nghị tổng kết công tác<br /> bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng<br /> tại Việt Nam<br /> giai đoạn 2011 - 2015<br /> <br /> Người tiêu dùng thận trọng<br /> khi tham gia vay tiêu dùng trả góp<br /> <br /> BỘ CÔNG THƯƠNG<br /> CỤC QUẢN LÝ CẠNH TRANH<br /> <br /> BỘ CÔNG THƯƠNG<br /> <br /> “<br /> <br /> CỤC QUẢN LÝ CẠNH TRANH<br /> <br /> Cục Quản lý cạnh tranh là cơ quan do Chính phủ thành lập trong hệ thống tổ chức<br /> của Bộ Công Thương có nhiệm vụ thực thi Luật Cạnh tranh, Luật Bảo vệ quyền lợi<br /> người tiêu dùng, Pháp lệnh Chống bán phá giá, Pháp lệnh Chống trợ cấp và Pháp lệnh<br /> tự vệ.<br /> Với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định tại Quyết định số 848/QĐ-BCT<br /> ngày 05 tháng 2 năm 2013, Cục Quản lý cạnh tranh hoạt động nhằm mục tiêu thúc đẩy<br /> và duy trì môi trường cạnh tranh hiệu quả cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần<br /> kinh tế, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.<br /> Lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh gồm một Cục trưởng do Thủ tướng bổ nhiệm theo<br /> đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương và một số Phó Cục trưởng do Bộ trưởng Bộ<br /> Công Thương bổ nhiệm.<br /> <br /> ”<br /> <br /> BẢN TIN<br /> CẠNH TRANH & NGƯỜI TIÊU DÙNG<br /> Của Cục Quản lý cạnh tranh<br /> <br /> Giấy phép xuất bản số 04/GP-XBBT<br /> Cấp ngày 05/01/2016<br /> <br /> Mục lục<br /> 04<br /> <br /> CHUYÊN MỤC<br /> <br /> Bảo vệ người tiêu dùng<br /> <br /> 12<br /> <br /> Phát hành vào ngày 20 hàng tháng<br /> <br /> NGƯỜI CHỊU TRÁCH NHIỆM XUẤT BẢN<br /> BẠCH VĂN MỪNG<br /> Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương<br /> BAN BIÊN TẬP<br /> NGUYỄN PHƯƠNG NAM, VÕ VĂN THÚY,<br /> TRẦN THỊ MINH PHƯƠNG, PHẠM CHÂU GIANG,PHẠM<br /> THỊ QUỲNH CHI, PHẠM HƯƠNG GIANG, PHAN ĐỨC QUẾ,<br /> PHÙNG VĂN THÀNH, CAO XUÂN QUẢNG, HỒ TÙNG BÁCH,<br /> TRẦN DIỆU LOAN, TẠ MẠNH CƯỜNG<br /> HỘI ĐỒNG CỐ VẤN<br /> TRƯƠNG ĐÌNH TUYỂN<br /> Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại<br /> PGS. TS. LÊ DANH VĨNH<br /> Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương<br /> ÔNG TRẦN QUỐC KHÁNH<br /> Thứ trưởng Bộ Công Thương<br /> GS. TS. HOÀNG ĐỨC THÂN<br /> Đại học Kinh tế Quốc dân<br /> PGS. TS. NGUYỄN NHƯ PHÁT<br /> Viện Nhà nước và Pháp luật<br /> TS. BÙI NGUYÊN KHÁNH<br /> Viện Nhà nước và Pháp luật<br /> <br /> 23<br /> <br /> TIN TỨC - SỰ KIỆN<br /> <br /> NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br /> <br /> Tổ chức sản xuất và phát hành<br /> TRUNG TÂM THÔNG TIN CẠNH TRANH (CCID)<br /> 25 Ngô Quyền - Hà Nội<br /> ĐT: (04) 2220 5305 * Fax: (04) 2220 5303<br /> Email: cncbulletin@moit.gov.vn<br /> Đại diện tại TP. Hồ Chí Minh<br /> Số 12 Võ Văn Kiệt, Quận 1, TP.HCM<br /> Phát hành tại<br /> Công ty phát hành báo chí Trung ương<br /> <br /> Ban Biên tập Bản tin Cạnh tranh và Người tiêu dùng xin trân trọng cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của độc giả nhằm nâng cao chất<br /> lượng của Bản tin. Mọi ý kiến đóng góp, thư từ, tin, bài xin gửi về:<br /> Ban Biên tập Bản tin Cạnh tranh và Người tiêu dùng<br /> 25 Ngô Quyền - Hoàn Kiếm - Hà Nội<br /> ĐT: (04) 2220 5009 * Fax: (04) 2220 5303 * Email: cncbulletin@moit.gov.vn<br /> <br /> CHUYÊN MỤC<br /> <br /> Bảo vệ người tiêu dùng<br /> <br /> L<br /> <br /> NGHĨA VỤ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG<br /> CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG<br /> <br /> uật Bảo vệ quyền lợi người tiêu<br /> dùng có hiệu lực thi hành từ 01<br /> tháng 7 năm 2011 được đánh giá<br /> là một trong những dấu ấn nổi bật, góp<br /> phần thay đổi nhận thức về công tác bảo<br /> vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt<br /> Nam. Theo quy định, những đối tượng<br /> sau đây sẽ chịu sự điều chỉnh trực tiếp<br /> của Luật, bao gồm: người tiêu dùng; tổ<br /> chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch<br /> vụ; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan<br /> đến hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu<br /> dùng trên lãnh thổ Việt Nam.<br /> Trong giai đoạn 2011-2015, thông<br /> qua công tác tuyên truyền, phổ biến và<br /> bước đầu thực thi các quy định pháp luật,<br /> trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh<br /> doanh hàng hóa, dịch vụ; trách nhiệm<br /> của tổ chức xã hội và các cơ quan quản<br /> lý nhà nước đã được tập trung làm rõ<br /> và tăng cường đẩy mạnh từ trung ương<br /> xuống địa phương. Tuy nhiên, nếu xét<br /> về cơ cấu các hoạt động trực tiếp hướng<br /> tới các đối tượng chịu sự điều chỉnh của<br /> Luật thì dường như người tiêu dùng vẫn<br /> chưa được tập trung tuyên truyền và<br /> hướng dẫn kiến thức bảo vệ quyền lợi<br /> người tiêu dùng.<br /> Người tiêu dùng là chủ thể trực tiếp<br /> tham gia các giao dịch tiêu dùng, trực<br /> tiếp phát hiện và tố cáo, khiếu nại các<br /> tranh chấp phát sinh. Đồng thời, tất cả<br /> các hoạt động của các đối tượng khác, từ<br /> doanh nghiệp tới các cơ quan, các hội bảo<br /> vệ quyền lợi người tiêu dùng đều hướng<br /> tới mục đích chung là bảo vệ quyền lợi<br /> người tiêu dùng. Với vị trí trung tâm như<br /> vậy cùng với nguyên tắc coi người tiêu<br /> dùng luôn ở vị trí yếu thế so với doanh<br /> nghiệp trong các giao dịch, thực tế thực<br /> thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu<br /> dùng thời gian vừa qua đã xuất hiện một<br /> số hạn chế liên quan trực tiếp từ phía<br /> người tiêu dùng, cụ thể:<br /> 1. Tâm lý “phải được” bảo vệ của<br /> người tiêu dùng<br /> Không thể phủ nhận rằng trong phần<br /> lớn các quan hệ giao dịch, người tiêu<br /> dùng khó có thể có đầy đủ kiến thức,<br /> kinh nghiệm, thông tin liên quan so với<br /> doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ.<br /> Chính vì vậy, pháp luật bảo vệ quyền lợi<br /> người tiêu dùng đã đưa ra các quy định<br /> nhằm chi tiết hóa và tăng cường trách<br /> nhiệm của doanh nghiệp nhằm cân bằng<br /> <br /> 4<br /> <br /> quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp nghiêm túc thực<br /> hiện đầy đủ và chính xác các quy định này thì khi đó, vị thế của người tiêu dùng sẽ<br /> được đảm bảo cân bằng với vị thế của doanh nghiệp, và khi đó, quan hệ tiêu dùng<br /> sẽ mang lại lợi ích cân bằng cho tất cả các bên.<br /> Tuy nhiên, xuất phát từ quan điểm trên, một số người tiêu dùng cũng đã cho<br /> rằng trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là của riêng doanh nghiệp hoặc<br /> của các cơ quan, tổ chức chứ hoàn toàn không phải là của người tiêu dùng. Tâm lý<br /> này dẫn tới nhiều hành vi sai sót, cụ thể:<br /> Chủ quan trong việc kiểm tra, phòng ngừa các hành vi có khả năng ảnh hưởng<br /> đến quyền lợi tiêu dùng.<br /> <br /> Không có thiện chí phối hợp với doanh nghiệp hoặc cơ quan, tổ chức trong việc<br /> thực hiện các phương thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.<br /> Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội<br /> Tại Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, trong quá trình tiếp nhận phản<br /> ánh, khiếu nại của người tiêu dùng, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838<br /> đã tiếp nhận nhiều trường hợp người tiêu dùng có tâm lý “phải được” bảo vệ, ví dụ:<br /> Khi giao nhận hàng hóa, mặc dù nhân viên bán hàng đã khuyến cáo người tiêu<br /> dùng kiểm tra hàng hóa trước khi nhận để tránh các sai sót, nhầm lẫn có thể xảy ra<br /> nhưng người tiêu dùng bỏ qua. Sau khi mua về, thay vì sử dụng luôn thì một thời<br /> gian sau, khi bắt đầu sử dụng hàng hóa, người tiêu dùng mới phát hiện các dấu hiệu<br /> kém chất lượng ở vỏ ngoài của sản phẩm (vết xước, vết nứt…). Khi đó, việc giải quyết<br /> tranh chấp sẽ rất khó khăn trong việc xác định nguyên nhân thuộc về bên nào. Theo<br /> quy định, tại thời điểm giao nhận hàng, nếu phát hiện những sai sót có thể nhìn thấy<br /> trực quan thì người tiêu dùng phải phản ánh luôn tới người bán để ghi nhận và xử lý.<br /> Phổ biến xảy ra là hành vi ký hợp đồng nhưng không nghiên cứu trước nội dung<br /> và không đề nghị cung cấp hợp đồng để lưu giữ. Liên quan đến ví dụ này, thực tế thời<br /> gian vừa qua, các tranh chấp phát sinh trong giao dịch tín dụng tiêu dùng chủ yếu<br /> tập trung vào hành vi người tiêu dùng bị gây nhầm lẫn khi ký kết hợp đồng. Đa phần<br /> người tiêu dùng với tâm lý chủ quan, muốn nhanh chóng được việc của mình đã ký<br /> vào bản hợp đồng mà không đọc trước nội dung. Chỉ đến khi tranh chấp xảy ra, khi<br /> công ty tài chính cung cấp hợp đồng có chữ ký của người tiêu dùng thì người tiêu<br /> dùng mới ý thức được các nội dung mà mình đã tham gia ký kết. Có những trường<br /> hợp, vì nghe theo thông tin tư vấn bằng miệng của nhân viên, người tiêu dùng cho<br /> rằng lãi suất vay chỉ từ 1-2%/tháng, thủ tục đơn giản nên đã nhanh chóng ký vào<br /> <br /> C ẠNH TR ANH & NGƯỜI TIÊU DÙNG | Số. 55 - 2016<br /> <br /> V C A<br /> <br /> CHUYÊN MỤC<br /> <br /> Bảo vệ người tiêu dùng<br /> hợp đồng. Sau đó, mới phát hiện ra lãi suất thực ghi trên hợp<br /> đồng là 6-7%/tháng. Khi đó, việc xem xét và xử lý các tranh<br /> chấp về mức lãi suất rất khó khăn vì trên hợp đồng có chữ ký<br /> của người tiêu dùng đã thể hiện rõ mức lãi suất.<br /> Một số trường hợp, sau khi phản ánh vụ việc có dấu hiệu<br /> vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì không<br /> có thiện chí phối hợp với doanh nghiệp hoặc cơ quan quản lý<br /> để làm rõ vấn đề. Ví dụ, chỉ cung cấp thông tin rất hạn chế về<br /> vụ việc; chỉ đưa ra yêu cầu xử lý nhưng không cung cấp tài<br /> liệu chứng minh sự liên quan hoặc không tham dự buổi làm<br /> việc khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Một số vụ<br /> việc, người tiêu dùng đã kết hợp đưa tin lên các phương tiện<br /> báo chí với mục đích tác động tới kết quả buổi làm việc của<br /> các bên theo hướng có lợi cho người tiêu dùng…<br /> Từ thực tế trên, có thể thấy, để thực thi tốt công tác bảo<br /> vệ quyền lợi người tiêu dùng thì không chỉ xuất phát từ phía<br /> các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức mà bản thân người tiêu<br /> dùng cũng phải ý thức được nghĩa vụ của mình trong các hoạt<br /> động tự phòng ngừa và phối hợp xử lý vụ việc. Luật Bảo vệ<br /> quyền lợi người tiêu dùng cũng đã quy định rõ nghĩa vụ của<br /> người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch với doanh nghiệp.<br /> Vì vậy, rõ ràng, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì bản<br /> thân người tiêu dùng cũng phải tuân thủ một số nghĩa vụ cơ<br /> bản để đảm bảo hiệu quả của hoạt động.<br /> 2. Lợi dụng quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người<br /> tiêu dùng để xâm phạm lợi ích của doanh nghiệp hoặc tổ<br /> chức, cơ quan<br /> Với tâm lý người tiêu dùng là trung tâm của các hoạt động<br /> bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong thời gian vừa qua, đã<br /> có một số vụ việc người tiêu dùng lợi dụng các quy định pháp<br /> luật để gây ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp,<br /> quấy rối hoạt động của các cơ quan, tổ chức.<br /> Có một số vụ việc, mặc dù giá trị tranh chấp rất nhỏ và<br /> thực tế chưa xảy ra các thiệt hại phát sinh liên quan khác nhưng<br /> người tiêu dùng đã đưa ra các yêu cầu không có căn cứ thực tế,<br /> lớn hơn rất nhiều lần giá trị tranh chấp hoặc trong quá trình<br /> các bên giải quyết vụ việc, người tiêu dùng cố ý hoặc thực hiện<br /> các biện pháp nhằm gây rối, cản trở các hoạt động làm sáng<br /> tỏ vụ việc của các bên liên quan. Tại Cục Quản lý cạnh tranh,<br /> thực tế đã phát sinh một số vụ việc sau khi được tổ chức hòa<br /> giải thành công, người tiêu dùng đã tiếp tục quay lại có hành<br /> vi tống tiền, đe dọa hoạt động của doanh nghiệp hoặc vụ việc<br /> người tiêu dùng thông qua Cục Quản lý cạnh tranh liên tục<br /> gửi đơn thư khiếu nại với cùng một nội dung tới doanh nghiệp,<br /> từ đó, gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đồng<br /> thời quấy rối hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước. Đối với<br /> những vụ việc như vậy, người tiêu dùng đã cố tình lợi dụng<br /> các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để<br /> làm căn cứ thực hiện các hoạt động, qua đó, ảnh hưởng đến lợi<br /> ích hợp pháp của các bên khác.<br /> Những hành vi như vậy đã được quy định cấm thực hiện<br /> tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.<br /> <br /> V C A<br /> <br /> 3. Tăng cường sự tham gia của người tiêu dùng vào<br /> hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng<br /> Từ thực tế trên cho thấy, để thực hiện hiệu quả công tác bảo<br /> vệ quyền lợi người tiêu dùng thì các hoạt động cần chú trọng<br /> hướng tới đồng bộ cả người tiêu dùng và các tổ chức, cơ quan,<br /> đơn vị liên quan.<br /> Người tiêu dùng chủ động tham gia bảo vệ quyền lợi<br /> người tiêu dùng<br /> Người tiêu dùng thay vì ở vị thế “bị động” cần được bảo<br /> vệ thì cần chuyển sang vị trí chủ động trong việc thực hiện<br /> các biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hiện tại, Luật<br /> bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã quy định rõ và chi tiết<br /> các quyền của người tiêu dùng trong quá trình thực hiện giao<br /> dịch với doanh nghiệp. Việc biết và hiểu rõ các quy định pháp<br /> luật này sẽ tăng thêm tự tin và cải thiện vị thế của người tiêu<br /> dùng khi tiến hành các giao dịch. Đồng thời, với những doanh<br /> nghiệp cố tình vi phạm các quy định, chính sách bảo vệ quyền<br /> lợi người tiêu dùng, Luật đã giao trách nhiệm tiếp nhận và giải<br /> quyết khiếu nại của người tiêu dùng cho một hệ thống các cơ<br /> quan quản lý nhà nước từ trung ương xuống địa phương, bao<br /> gồm cả mạng lưới các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng<br /> trên phạm vi cả nước.<br /> Như vậy, có thể thấy, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng<br /> trước hết cần được thực hiện ngay từ người tiêu dùng. Các hoạt<br /> động tuyên truyền, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức cần giúp<br /> cho người tiêu dùng hiểu được quyền của người tiêu dùng và<br /> đồng thời, xây dựng một cơ chế hữu hiệu để các bên đều có<br /> thể phát huy được tính chủ động của mình khi tham gia công<br /> tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Có như vậy, người tiêu<br /> dùng mới có thể tự tin sử dụng các quyền của mình để tự bảo<br /> vệ quyền lợi trước khi nhờ tới sự can thiệp của các cơ quan,<br /> tổ chức liên quan./.<br /> TÙNG BÁCH<br /> <br /> C ẠNH TR ANH & NGƯỜI TIÊU DÙNG | Số. 55 - 2016<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2