BẢNG “TẦN SỐ” CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU
lượt xem 13
download
Kiến thức: HS hiểu bảng “tần số” là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu. +Kỹ năng: Biết cách lập bảng “tần số” từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét. +Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BẢNG “TẦN SỐ” CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU
- BẢNG “TẦN SỐ” CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU. I.MỤC TIÊU +Kiến thức: HS hiểu bảng “tần số” là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu. +Kỹ năng: Biết cách lập bảng “tần số” từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét. +Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Bảng 1 và bảng 7 trong SGK. 2.Học sinh. -Bảng nhóm, chuẩn bị bài về nhà. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức.
- -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. HS1.Quan sát bảng 7, hãy vẽ 1 khung HS1. Thực hiện ... hình chữ nhật gồm hai dòng: +Dòng trên ghi lại các số liệu khác nhau của giá trị. +Dòng dưới ghi các tần số tương ứng dưới của mỗi giá trị đó Nhận xét, cho điểm HS. HS nhận xét, bổ sung.
- 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Lập bảng “tần số”. GV: Phần kiểm tra bài cũ chính là 1.Lập bảng “tần số”. nội dung ?1 x 98 99 100 101 102 Các em ghi nội dung vào vở. n 3 4 16 4 3 N=30 Bảng này gọi là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu hay còn gọi là bảng “tần số”. Để lập bảng “tần số” cần lập bảng gồm 2 -Để lập bảng tần số ta phải làm gì ? bộ phận: + Giá trị (x) Hãy lập bảng tần số từ bảng 1 + Tần số (n) GV treo bảng 1 trên bảng phụ.
- Giá trị (x) 28 30 35 50 Tần số (n) 2 8 7 3 N=20 Hoạt động 2. Chú ý. Có thể chuyển bảng “tần số” dạng ngang 2.Chú ý thành cột dọc. Giá trị (x) Tần số (n) 28 2 GV hướng dẫn HS cách chuyển (cột thành 30 8 35 7 dòng, dòng thành cột). 50 3 N = 20 -Tại sao phải chuyển bảng số hiệu thống kê HS: ban đầu thành bảng tần số? -Ta tìm giá trị x khác nhau của dấu hiệu.
- Yêu cầu HS đọc phần đóng khung trong -Tìm tần số của mỗi giá trị. SGK. -Giúp ta dễ nhận xét và so sánh. Hướng dẫn HS cách đưa ra 1 số nhận xét HS đọc … từ bảng “tần số”. +Tần số lớn nhất, tần số nhỏ nhất. Ví dụ: SGK.Tr.10. +Tần số chiếm chủ yếu là của giá trị nào … 4.Củng cố. Cho học sinh làm bài 6.Tr.11.SGK theo a) Dấu hiệu: Số con của 30 gia đình nhóm, gọi đại diện nhóm trình bày. thuộc một thôn. b) Nhận xét: -Số con của các gia đình trong thôn là từ 0 đến 4 con. -Số gia đình có 2 con chiếm tỷ lệ cao
- nhất. -Số gia đình từ 3 con trở lên chỉ chiếm xấp xỉ 23,3%. Số con của mỗi gia đình (x) 0 1 2 3 4 Tần số (n) 2 4 17 5 2 N = 30 5.Hướng dẫn. -Ôn lại bài học. -Làm bài 5, 7, 8, 9 SGK.Tr.11, 12.
- LUYỆN TẬP. I.MỤC TIÊU +Kiến thức: Tiếp tục củng cố cho học sinh về khái niệm giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng. +Kỹ năng: Củng cố kỹ năng lập bảng “tần số” từ bảng số liệu ban đầu. +Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi lập bảng. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Bảng phụ. 2.Học sinh. -Bảng nhóm, chuẩn bị bài về nhà. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức.
- -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. HS1.Thế nào là dấu hiệu ? Thế nào là HS1. Thực hiện ... giá trị của dấu hiệu ? Tần số của mỗi giá trị là gì? Nhận xét, cho điểm HS. HS nhận xét, bổ sung. 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Hoạt động 1. Chữa bài tập. Bài 7.Tr.11.SGK. Yêu cầu 1 HS lên bảng. a) Dấu hiệu: Tuổi nghề của một công nhân. Số các giá trị là 25. b) Bảng “tần số” GV kiểm tra vở bài tập của các học sinh. x 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 n131631521 2 *Nhận xét: -Tuổi nghề thấp nhất là 1 năm. -Tuổi nghề cao nhất là 10 năm. -Giá trị có tần số lớn nhất là 4 với tần số là 6. -Khó có thể nói tuổi đời của 1 số công
- nhân tập trung vào khoảng nào là chủ yếu. Nhận xét bài làm của HS. Hoạt động 2. Luyện tập. Bài 8.Tr.12.SGK. Đưa đề bài lên bảng phụ. HS cùng suy nghĩ. Giới thiệu sơ qua về môn bắn súng HS trả lời … Gọi HS lần lượt trả lời câu hỏi: a) Dấu hiệu: Điểm số đạt được của mỗi lần bắn súng. Xạ thủ đã bắn 30 phát. a) Dấu hiệu X ở đây là gì? b) Bảng tần số: Xạ thủ đã bắn bao nhiêu phát? b) Lập bảng tần số và rút ra nhận xét? Điểm số (x) 7 8 9 10
- Tần số (n) 3 9 10 8 *Nhận xét: -Điểm số thấp nhất là 7 -Điểm số cao nhất là 10 -Điểm 8 và 9 chiếm tỉ lệ cao. Bài 9.Tr.12.SGK. -Yêu cầu HS hoạt động nhóm. Các nhóm đưa bài của nhóm mình lên bảng. Đưa đáp án lên bảng phụ, hướng dẫn lại. Dựa vào đáp án của GV nhận xét, cho điểm bài làm của nhóm bạn. a) Dấu hiệu: Thời gian giải bài toán của mỗi học sinh(Tính theo phút) -Số các giá trị là 35. b) Bảng tần số.
- x 3 4 5 6 7 8 9 10 n 1 3 3 4 5 11 3 5 *Nhận xét. -Thời gian giải một bài toán nhanh nhất là 3 phút. -Thời gian giải một bài toán chậm nhất là 10 phút. -Thời gian các bạn giải toán 7 phút, 8 phút và Nhận xét chung. 10 phút chiếm tỷ lệ cao. 4.Củng cố -Gọi HS nhắc lại cách tìm dấu hiệu, các giá trị, tần số? -Cách lập bảng tần số (có 2 dạng).
- 5.Hướng dẫn. -Xem lại các bài tập đã chữa. -Đọc trước bài: Biểu đồ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 1:Thu thập số liệu thống kê, tần số
10 p | 483 | 31
-
Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Thu thập số liệu thống kê, tần số
7 p | 471 | 30
-
Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 2: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu
8 p | 648 | 24
-
Bài giảng Đại số Lớp 7 Tiết 42: Luyện tập
9 p | 183 | 18
-
Giáo án đại số lớp 7 - Tiết 45: Biểu đồ
8 p | 167 | 15
-
THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ. TẦN SỐ
13 p | 384 | 15
-
Đại số 11 - THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SỐ
5 p | 181 | 10
-
Giáo án đại số lớp 7 - Tiết 44: Luyện tập.
8 p | 149 | 10
-
Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 3: Biểu Đồ
7 p | 219 | 8
-
Bài giảng Đại số 7 về Thu thập số liệu thống kê, tần số
15 p | 120 | 6
-
Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Bảng “tần số” Các giá trị của dấu hiệu
5 p | 262 | 5
-
Đại số 11 - BẢNG TẦN SỐ CÁC GIÁ TRỊ DẤU HIỆU
7 p | 210 | 5
-
Giải bài tập Thu thập số liệu thống kê, tần số SGK Đại số 7 tập 2
6 p | 277 | 5
-
Bài giảng Đại số lớp 7 - Tiết 43: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu
8 p | 17 | 4
-
Hướng dẫn giải bài 5,6,7 trang 11 SGK Đại số 7 tập 2
6 p | 219 | 0
-
Giải bài tập Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu SGK Đại số 7 tập 2
6 p | 142 | 0
-
Hướng dẫn giải bài 8,9 trang 12 SGK Đại số 7 tập 2
6 p | 116 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn