intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BẢNG “TẦN SỐ” CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

415
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: HS hiểu bảng “tần số” là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu. +Kỹ năng: Biết cách lập bảng “tần số” từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét. +Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BẢNG “TẦN SỐ” CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU

  1. BẢNG “TẦN SỐ” CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU. I.MỤC TIÊU +Kiến thức: HS hiểu bảng “tần số” là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu. +Kỹ năng: Biết cách lập bảng “tần số” từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét. +Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Bảng 1 và bảng 7 trong SGK. 2.Học sinh. -Bảng nhóm, chuẩn bị bài về nhà. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức.
  2. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. HS1.Quan sát bảng 7, hãy vẽ 1 khung HS1. Thực hiện ... hình chữ nhật gồm hai dòng: +Dòng trên ghi lại các số liệu khác nhau của giá trị. +Dòng dưới ghi các tần số tương ứng dưới của mỗi giá trị đó Nhận xét, cho điểm HS. HS nhận xét, bổ sung.
  3. 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Lập bảng “tần số”. GV: Phần kiểm tra bài cũ chính là 1.Lập bảng “tần số”. nội dung ?1 x 98 99 100 101 102 Các em ghi nội dung vào vở. n 3 4 16 4 3 N=30 Bảng này gọi là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu hay còn gọi là bảng “tần số”. Để lập bảng “tần số” cần lập bảng gồm 2 -Để lập bảng tần số ta phải làm gì ? bộ phận: + Giá trị (x) Hãy lập bảng tần số từ bảng 1 + Tần số (n) GV treo bảng 1 trên bảng phụ.
  4. Giá trị (x) 28 30 35 50 Tần số (n) 2 8 7 3 N=20 Hoạt động 2. Chú ý. Có thể chuyển bảng “tần số” dạng ngang 2.Chú ý thành cột dọc. Giá trị (x) Tần số (n) 28 2 GV hướng dẫn HS cách chuyển (cột thành 30 8 35 7 dòng, dòng thành cột). 50 3 N = 20 -Tại sao phải chuyển bảng số hiệu thống kê HS: ban đầu thành bảng tần số? -Ta tìm giá trị x khác nhau của dấu hiệu.
  5. Yêu cầu HS đọc phần đóng khung trong -Tìm tần số của mỗi giá trị. SGK. -Giúp ta dễ nhận xét và so sánh. Hướng dẫn HS cách đưa ra 1 số nhận xét HS đọc … từ bảng “tần số”. +Tần số lớn nhất, tần số nhỏ nhất. Ví dụ: SGK.Tr.10. +Tần số chiếm chủ yếu là của giá trị nào … 4.Củng cố. Cho học sinh làm bài 6.Tr.11.SGK theo a) Dấu hiệu: Số con của 30 gia đình nhóm, gọi đại diện nhóm trình bày. thuộc một thôn. b) Nhận xét: -Số con của các gia đình trong thôn là từ 0 đến 4 con. -Số gia đình có 2 con chiếm tỷ lệ cao
  6. nhất. -Số gia đình từ 3 con trở lên chỉ chiếm xấp xỉ 23,3%. Số con của mỗi gia đình (x) 0 1 2 3 4 Tần số (n) 2 4 17 5 2 N = 30 5.Hướng dẫn. -Ôn lại bài học. -Làm bài 5, 7, 8, 9 SGK.Tr.11, 12.
  7. LUYỆN TẬP. I.MỤC TIÊU +Kiến thức: Tiếp tục củng cố cho học sinh về khái niệm giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng. +Kỹ năng: Củng cố kỹ năng lập bảng “tần số” từ bảng số liệu ban đầu. +Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi lập bảng. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Bảng phụ. 2.Học sinh. -Bảng nhóm, chuẩn bị bài về nhà. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức.
  8. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. HS1.Thế nào là dấu hiệu ? Thế nào là HS1. Thực hiện ... giá trị của dấu hiệu ? Tần số của mỗi giá trị là gì? Nhận xét, cho điểm HS. HS nhận xét, bổ sung. 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
  9. Hoạt động 1. Chữa bài tập. Bài 7.Tr.11.SGK. Yêu cầu 1 HS lên bảng. a) Dấu hiệu: Tuổi nghề của một công nhân. Số các giá trị là 25. b) Bảng “tần số” GV kiểm tra vở bài tập của các học sinh. x 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 n131631521 2 *Nhận xét: -Tuổi nghề thấp nhất là 1 năm. -Tuổi nghề cao nhất là 10 năm. -Giá trị có tần số lớn nhất là 4 với tần số là 6. -Khó có thể nói tuổi đời của 1 số công
  10. nhân tập trung vào khoảng nào là chủ yếu. Nhận xét bài làm của HS. Hoạt động 2. Luyện tập. Bài 8.Tr.12.SGK. Đưa đề bài lên bảng phụ. HS cùng suy nghĩ. Giới thiệu sơ qua về môn bắn súng HS trả lời … Gọi HS lần lượt trả lời câu hỏi: a) Dấu hiệu: Điểm số đạt được của mỗi lần bắn súng. Xạ thủ đã bắn 30 phát. a) Dấu hiệu X ở đây là gì? b) Bảng tần số: Xạ thủ đã bắn bao nhiêu phát? b) Lập bảng tần số và rút ra nhận xét? Điểm số (x) 7 8 9 10
  11. Tần số (n) 3 9 10 8 *Nhận xét: -Điểm số thấp nhất là 7 -Điểm số cao nhất là 10 -Điểm 8 và 9 chiếm tỉ lệ cao. Bài 9.Tr.12.SGK. -Yêu cầu HS hoạt động nhóm. Các nhóm đưa bài của nhóm mình lên bảng. Đưa đáp án lên bảng phụ, hướng dẫn lại. Dựa vào đáp án của GV nhận xét, cho điểm bài làm của nhóm bạn. a) Dấu hiệu: Thời gian giải bài toán của mỗi học sinh(Tính theo phút) -Số các giá trị là 35. b) Bảng tần số.
  12. x 3 4 5 6 7 8 9 10 n 1 3 3 4 5 11 3 5 *Nhận xét. -Thời gian giải một bài toán nhanh nhất là 3 phút. -Thời gian giải một bài toán chậm nhất là 10 phút. -Thời gian các bạn giải toán 7 phút, 8 phút và Nhận xét chung. 10 phút chiếm tỷ lệ cao. 4.Củng cố -Gọi HS nhắc lại cách tìm dấu hiệu, các giá trị, tần số? -Cách lập bảng tần số (có 2 dạng).
  13. 5.Hướng dẫn. -Xem lại các bài tập đã chữa. -Đọc trước bài: Biểu đồ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2