intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Bản chất pháp lí của hợp đồng đại lí độc quyền "

Chia sẻ: Mơ Mộng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

89
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bản chất pháp lí của hợp đồng đại lí độc quyền Trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với NLĐ, NSDLĐ phải tham khảo ý kiến HĐXN, trong đó phải thông báo đầy đủ mọi lí do. Nếu không đồng ý với việc chấm dứt HĐLĐ của NSDLĐ, trong vòng 1 tuần (đối với loại đơn phương chấm dứt hợp đồng có báo trước) hoặc 3 ngày (nếu NSDLĐ chấm dứt hợp đồng không báo trước),

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Bản chất pháp lí của hợp đồng đại lí độc quyền "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi TS. NguyÔn ThÞ V©n Anh * Ths. TrÇn Quúnh Anh ** N gày nay, trong quá trình ho t ng, em l i hi u qu kinh doanh cao hơn, thương nhân thư ng s d ng các d ch v 1. Pháp lu t hi n hành không ưa ra nh nghĩa v h p ng i lí c quy n. Tuy nhiên, căn c vào khái ni m h p ng dân trung gian thương m i, trong ó có i lí s t i i u 388 BLDS năm 2005, khái ni m thương m i, c bi t khi m r ng kinh i lí thương m i t i i u 166 và khái ni m doanh n th trư ng m i. Là hình th c c a i lí c quy n t i i u 169 Lu t thương ho t ng i lí thương m i, i lí c m i 2005 có th hi u: H p ng i lí c quy n hi n ang ư c nhi u thương nhân quy n là s tho thu n gi a bên giao i lí ưa chu ng. Quan h i lí c quy n gi a và bên i lí, theo ó bên giao i lí có nghĩa bên giao i lí và bên i lí c quy n ư c v ch giao cho m t i lí mua, bán m t ho c th hi n dư i hình th c pháp lí là h p ng m t s m t hàng ho c cung ng m t ho c i lí c quy n. m t s lo i d ch v nh t nh t i m t khu Gi ng nhi u lo i h p ng thương m i v c a lí nh t nh, bên i lí có nghĩa v khác, h p ng i lí c quy n v a ch u s nhân danh chính mình mua, bán hàng hoá i u ch nh c a các quy nh trong Lu t ho c cung ng d ch v c a bên giao i lí thương m i năm 2005, v a ch u s i u cho khách hàng hư ng thù lao. ch nh b i các quy nh chung v h p ng 2. Là m t lo i h p ng i lí thương trong B lu t dân s (BLDS) năm 2005. m i, h p ng i lí c quy n v a có các Ngoài ra, h p ng i lí c quy n trong c i m chung c a h p ng i lí thương nh ng lĩnh v c c thù còn ch u s i u m i ng th i cũng có nh ng i m c thù ch nh c a các văn b n pháp lu t chuyên riêng. B i v y, h p ng i lí c quy n có ngành như: Lu t kinh doanh b o hi m năm nh ng c i m sau: 2000, Lu t c nh tranh năm 2004, Lu t du Th nh t, v ch th tham gia quan h l ch l hành năm 2005, Ngh nh c a h p ng i lí c quy n Chính ph s 84/2009/N -CP v kinh Quan h h p ng i lí c quy n là doanh xăng d u… m t lo i quan h h p ng i lí thương m i. Căn c vào các quy nh c a pháp Do ó, trong quan h h p ng i lí c lu t hi n hành, bài vi t này t p trung phân tích b n ch t pháp lí c a h p ng * Gi ng viên chính Khoa pháp lu t kinh t ** Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t i lí c quy n. Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 8/2010 3
  2. nghiªn cøu - trao ®æi quy n, bên giao i lí và bên i lí u ph i ph i tr phí d ch v cho bên i lí dư i hình là thương nhân, có th là thương nhân Vi t th c thù lao i lí. i tư ng c a h p ng Nam ho c thương nhân nư c ngoài.(1) Bên i lí c quy n chính là công vi c mua, bán i lí c quy n là thương nhân duy nh t hàng hoá ho c cung ng d ch v mà bên i trong ph m vi m t khu v c a lí nh t nh lí c quy n ph i th c hi n cho bên giao i ư c nh n hàng hoá làm i lí bán, nh n lí ư c hư ng thù lao. Hàng hoá ư c ti n mua hàng làm i lí mua ho c là bên tho thu n mua bán, d ch v ư c tho thu n nh n u quy n cung ng d ch v cho bên cung ng trong h p ng i lí c quy n giao i lí. Bên i lí nhân danh chính mình ph i là nh ng hàng hoá ư c phép lưu giao d ch v i khách hàng mua bán hàng thông, d ch v ư c phép th c hi n theo quy hoá hay cung ng d ch v thương m i cho nh c a pháp lu t mà bên giao i lí ư c bên giao i lí và ư c hư ng thù lao khi phép kinh doanh theo gi y ch ng nh n ăng th c hi n d ch v này. kí kinh doanh c a mình. Thông qua hình th c i lí c quy n, Th ba, tính c quy n trong quan h i bên giao i lí không ch có ư c m ng lư i lí c quy n. Tính c quy n chính là c phân ph i hàng hoá, d ch v c a mình n trưng phân bi t quan h i lí c quy n v i khách hàng mà còn tránh ư c s c nh v i các quan h i lí khác. ây là tiêu chí tranh gi a các i lí c a mình. Nh ó vi c quan tr ng xác nh m t quan h i lí có mua, bán hàng hoá, cung ng d ch v c a ph i là quan h i lí c quy n hay không? bên giao i lí ư c bên i lí c quy n Tính c quy n c a hình th c i lí c th c hi n hi u qu hơn, c bi t nh ng quy n th hi n vi c trong m t khu v c a a bàn mà bên giao i lí m i thâm nh p. lí nh t nh, bên giao i lí cam k t ch giao i v i bên nh n làm i lí c quy n thì cho m t i lí duy nh t ( i lí c quy n) vi c ư c là ngư i duy nh t mua, bán hàng th c hi n vi c mua, bán hàng hoá, cung ng hoá hay cung ng d ch v trong m t ph m d ch v c a mình. Khu v c a lí nh t nh vi a lí nh t nh s t o cho h không gian này s do các bên t xác nh, có th là trong ho t ng mà không b i lí khác c a cùng ph m vi c a m t huy n, m t t nh, m t thành bên giao i lí c nh tranh, giúp h d dàng ph ho c m t nư c. hơn trong vi c th c hi n nhi m v phân ph i Thương nhân (doanh nghi p) làm i lí hàng hoá, d ch v cho bên giao i lí c quy n c a bên giao i lí trong quan h hư ng thù lao. i lí c quy n khác v i khái ni m doanh Th hai, v i tư ng c a h p ng i nghi p có v trí c quy n quy nh trong lí c quy n Lu t c nh tranh năm 2004. Theo Lu t c nh i lí c quy n có b n ch t là m t lo i tranh năm 2004, doanh nghi p ư c coi là hình d ch v trung gian thương m i, theo ó có v trí c quy n n u không có doanh bên i lí chính là bên cung ng d ch v còn nghi p nào c nh tranh v hàng hoá, d ch v bên giao i lí là bên s d ng d ch v và mà doanh nghi p ó kinh doanh trên th 4 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2010
  3. nghiªn cøu - trao ®æi trư ng liên quan. Do ó, bên làm i lí c hoá i lí; hình th c i lí; thù lao i lí; th i quy n có th gi ho c không gi v trí c h n hi u l c c a h p ng i lí. b o quy n phân ph i hàng hoá, d ch v trên th m quy n t do cho các bên khi giao k t, trư ng liên quan, b i trên th trư ng a lí th c hi n h p ng i lí, Lu t thương m i liên quan có th còn có r t nhi u doanh năm 2005 ã b quy nh v n i dung ch nghi p khác tham gia phân ph i lo i hàng y u c a h p ng i lí thương m i. Theo hoá, d ch v ó. M t khác, tho thu n t i ó, các bên giao k t h p ng ư c t do m t khu v c a lí nh t nh bên giao i lí tho thu n các i u kho n c a h p ng theo ch giao cho m t i lí mua, bán m t ho c ý chí c a mình và nh ng tho thu n này m t s m t hàng ho c cung ng m t ho c ư c coi là “lu t” i v i các bên tr trư ng m t s lo i d ch v nh t nh trong h p h p nh ng tho thu n ó trái quy nh c a ng i lí c quy n không thu c lo i các pháp lu t hi n hành. tho thu n h n ch c nh tranh theo Lu t 3. M t s v n c n xem xét liên quan c nh tranh năm 2004.(2) n n i dung c a h p ng i lí c quy n Th tư, v hình th c c a h p ng i lí N i dung c a h p ng i lí c quy n c quy n bao g m các i u kho n do các bên tho Là m t hình th c c a i lí thương m i, thu n ho c pháp lu t quy nh th hi n do ó, h p ng i lí c quy n cũng ph i quy n và nghĩa v c a các bên. Theo pháp ư c l p thành văn b n ho c các hình th c lu t hi n hành, quy n và nghĩa v c a các khác có giá tr pháp lí tương ương (như bên trong quan h h p ng i lí c telex, fax, thông i p d li u…).(3) S ràng quy n do các bên t do tho thu n nhưng bu c các bên khi giao k t h p ng i lí không vi ph m i u c m c a pháp lu t và c quy n ph i th c hi n dư i hình th c văn trái o c xã h i. Trong trư ng h p các b n ho c hình th c khác có giá tr tương bên không có tho thu n ho c tho thu n ương nh m h n ch tranh ch p gi a các bên chưa rõ ràng, c th v các quy n và nghĩa mà vi c giao k t h p ng b ng l i nói, hành v trong h p ng i lí c quy n thì bên vi thư ng x y ra cũng như giúp các bên có giao i lí và bên i lí c quy n có các ư c b ng ch ng v s tho thu n khi gi i quy n và nghĩa v quy nh t i các i u quy t tranh ch p n u có. 172, 173, 174 và 175 Lu t thương m i năm Th năm, v n i dung c a h p ng i 2005 và các quy n, nghĩa v riêng ư c quy lí c quy n nh trong các lu t khác như Lu t du l ch l N i dung c a h p ng i lí c quy n hành, Lu t kinh doanh b o hi m... Theo bao g m các i u kho n th hi n quy n và nh ng quy nh này, m t s quy n và nghĩa nghĩa v c a các bên. Theo quy nh c a v c a bên i lí và bên giao i lí c n xem Lu t thương m i năm 1997, h p ng i lí xét hoàn thi n. thương m i ph i có y các i u kho n Th nh t, theo quy nh c a Lu t thương ch y u như: tên, a ch c a các bên; hàng m i năm 2005, bên i lí c quy n có m t t¹p chÝ luËt häc sè 8/2010 5
  4. nghiªn cøu - trao ®æi quy n c thù, ó là quy n ư c là ch th lu t Ai-len quy nh trong th i h n 2 năm duy nh t th c hi n vi c mua, bán hàng hoá, sau khi h p ng i lí ch m d t, bên i lí cung ng d ch v cho bên giao i lí trong không ư c giao k t h p ng i lí v i ch khu v c a lí xác nh. Như v y, trong quan th khác liên quan n khu v c a lí ho c h h p ng i lí c quy n, bên giao i lí m t nhóm khách hàng, m t s m t hàng c có nghĩa v ch ư c giao k t h p ng v i th ã ư c giao cho bên i lí trong h p m t bên i lí trong ph m vi a lí nh t nh. ng i lí.(5) Vì v y, pháp lu t Vi t Nam Trong khi ó, bên i lí c quy n ư c giao c n có quy nh c th , chi ti t hơn v các k t h p ng i lí v i m t ho c nhi u bên trư ng h p bên i lí c quy n ư c giao giao i lí, tr trư ng h p pháp lu t có quy k t h p ng i lí c quy n v i các bên nh c th v vi c bên i lí ch ư c giao giao i lí khác nhau. k t h p ng i lí v i m t bên giao i lí Th hai, bên i lí ư c quy n hư ng i v i m t lo i hàng hóa ho c d ch v nh t thù lao i lí. Thù lao i lí do các bên tho nh. i u này d n n trong nhi u trư ng thu n, n u các bên không có tho thu n thì h p bên i lí kí k t h p ng v i các i theo quy nh t i i u 171 Lu t thương m i th c nh tranh c a bên giao i lí do ó nh năm 2005, thù lao i lí ư c tr dư i hình hư ng n tính c nh tranh c a s n ph m th c hoa h ng ho c chênh l ch giá. Lu t c a bên giao i lí và không lo i tr trư ng thương m i năm 2005 cũng như Lu t thương h p bên i lí s d ng các kĩ năng kinh m i năm 1997 u quy nh cho các bên doanh, bí m t kinh doanh ư c bên giao i tham gia quan h i lí c quy n ư c lí trao cho c nh tranh tr c ti p ho c quy n t do tho thu n v thù lao i lí. Tuy chuy n giao các kĩ năng, bí m t này cho i nhiên, Lu t thương m i năm 2005 b sung th c nh tranh c a bên giao i lí. Do ó, thêm quy nh v cách xác nh thù lao i lí b o v quy n c a bên giao i lí, pháp lu t trong trư ng h p các bên không tho thu n c a nhi u nư c trên th gi i ã có quy nh ư c v m c thù lao t i Kho n 4 i u 171: lo i tr trư ng h p bên i lí làm i lí cho “Trư ng h p các bên không có tho thu n các bên giao i lí là các i th c nh tranh v m c thù lao i lí thì m c thù lao ư c c a nhau. Theo quy nh t i i u L134-3 tính như sau: M c thù lao th c t mà các Lu t thương m i c a Pháp thì: “bên i lí bên ã ư c tr trư c ó; Trư ng h p có th nh n làm i lí cho các bên giao i không áp d ng ư c quy nh trên thì m c lí khác mà không c n có s cho phép. Tuy thù lao i lí là m c thù lao trung bình ư c nhiên, bên i lí không th nh n làm i lí áp d ng cho cùng lo i hàng hoá, d ch v mà cho m t doanh nghi p c nh tranh c a m t bên giao i lí ã tr cho các i lí khác; trong các bên giao i lí mà không có s n u không áp d ng ư c 2 cách tính trên thì ng ý c a bên giao i lí”.(4) Ho c nh m m c thù lao i lí là m c thù lao thông ngăn ch n bên i lí c nh tranh v i bên giao thư ng ư c áp d ng cho cùng lo i hàng i lí sau khi h p ng i lí ch m d t, pháp hoá, d ch v trên th trư ng”. 6 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2010
  5. nghiªn cøu - trao ®æi Như v y, theo quy nh c a pháp lu t Trong ho t ng kinh doanh, vi c tìm Vi t Nam, vi c thanh toán cho bên i lí ch ki m khách hàng có th ư c xem là m t ư c th c hi n trong th i gian h p ng i trong nh ng công vi c khó khăn nh t lí có hi u l c. H p ng i lí c quy n thương nhân tìm ư c ch ng trên th thư ng có th i h n xác nh và sau khi ch m trư ng. t o ư c m ng lư i phân ph i, d t th i h n h p ng, bên i lí c quy n thương nhân thư ng m t r t nhi u th i gian không còn ư c hư ng thù lao i lí. m t và chi phí. B i v y, l i th quan tr ng c a s nư c, xu t phát t quan i m b o v ho t ng i lí là thông qua i lí thương quy n l i c a bên i lí nên ã quy nh bên m i, các thương nhân giao i lí ã ti t i lí có th ư c quy n hư ng thù lao i lí ki m ư c r t nhi u th i gian và chi phí gia trong m t s trư ng h p sau khi quan h i nh p th trư ng. Do v y, quy n s h u i lí ã ch m d t. Theo pháp lu t c a C ng hoà v i danh sách khách hàng là quy n mà các Pháp, n u sau khi các bên thanh lí h p ng i lí thương m i c n ư c b o v . B i, i lí thương m i, bên giao i lí v n ti p t c trong th i h n h p ng i lí có hi u l c, kí ư c các h p ng mua bán hàng hoá, bên giao i lí khi bi t ư c danh sách cung ng d ch v mà nh ng h p ng này khách hàng c a bên i lí có th tr c ti p có th thi t l p ư c là có s óng góp công bán hàng hoá và cung ng d ch v cho s c c a bên i lí thương m i thì bên i lí khách hàng c a bên i lí thu l i nhu n thương m i v n ư c hư ng thù lao.(6) Do mà không ph i tr thù lao i lí. ó, Lu t thương m i c n b sung quy n Năm 2005, khi Công ti trách nhi m h u ư c hư ng thù lao c a bên i lí trong h n nư c gi i khát Coca-cola Vi t Nam trư ng h p nói trên. kh i ki n òi n các i lí c quy n c a Th ba, Lu t thương m i năm 2005 c a mình, các i lí nêu lí do chính c a vi c n Vi t Nam không quy nh b o v quy n s ti n là do Coca-cola khi ã n m danh sách h u danh sách khách hàng trong h th ng a ch khách hàng trong h th ng phân phân ph i c a bên i lí c quy n. ây là ph i c a các i lí c quy n ã tr c ti p i m b t h p lí vì khi bên i lí nh n mua bán hàng cho các khách hàng trong h bán hàng hoá, cung ng d ch v cho bên th ng ó mà không ư c s ch p thu n c a giao i lí thì h ph i thi t l p m ng lư i các i lí c quy n. Do trong h p ng khách hàng và h c n ư c pháp lu t b o gi a Coca-cola và các i lí c quy n v i v i quy n s h u danh sách khách không có i u kho n nào xác nh h th ng hàng c a mình cũng như nh ng chi phí b khách hàng mà các i lí c quy n xây ra thi t l p m ng lư i khách hàng ó d ng ư c là “tài s n” riêng c a h nên không ch trong th i gian ang làm i lí Coca-cola ư c quy n làm i u ó và các cho bên giao i lí mà c trong m t kho ng i lí không có cơ s pháp lí b o v th i gian nh t nh sau khi h p ng i lí quy n l i c a mình. Sau ó, các i lí c h t hi u l c. quy n c a Coca-cola m t s khu v c g n t¹p chÝ luËt häc sè 8/2010 7
  6. nghiªn cøu - trao ®æi như h t u ra, m t s g n như phá s n.(7) ho c gi m giá mua bán hàng hoá, cung ng T v vi c th c t này, òi h i c n có cơ d ch v mà bên giao i lí ã quy nh.(8) ch pháp lí hi u qu m b o quy n s Tuy nhiên, theo quy nh c a Lu t c nh h u i v i tài s n vô hình là h th ng tranh năm 2004, hành vi n nh giá bán l i khách hàng c a các i lí cũng như b o m c a bên giao i lí cho bên i lí có th là quy n ư c hư ng thù lao t k t qu ho t hành vi vi ph m Lu t c nh tranh. ng i lí c a bên i lí c quy n. Hành vi n nh giá bán l i c a bên giao Th tư, bên giao i lí có quy n s h u i lí cho bên i lí ph n ánh m i quan h hàng hoá ho c ti n giao cho bên i lí. Do gi a bên giao i lí (doanh nghi p s n xu t ó, m c dù bên i lí là ch th tr c ti p ho c doanh nghi p bán buôn - doanh nghi p th c hi n h p ng v i khách hàng nhưng thu c ngành trên) v i bên i lí (doanh bên giao i lí v n ph i là ngư i ch u trách nghi p phân ph i ho c doanh nghi p bán l - nhi m trư c khách hàng và trư c pháp lu t doanh nghi p thu c ngành dư i). Hành vi v ch t lư ng hàng hoá tr trư ng h p có l i này ư c g i là hành vi duy trì giá ho c h n c a bên i lí. Nhưng m i quan h ba bên ch c nh tranh theo chi u d c, nó khác v i gi a bên giao i lí, bên i lí và khách hàng hành vi n nh giá trong tho thu n v giá v n chưa ư c Lu t thương m i năm 2005 (hành vi h n ch c nh tranh theo chi u quy nh rõ, c bi t trong v n xác nh ngang) gi a các doanh nghi p ư c quy nh gi i h n trách nhi m c a bên giao i lí và t i kho n 1 i u 8 Lu t c nh tranh.(9) bên i lí v i khách hàng cũng như không Hành vi n nh giá bán l i c a bên giao quy nh c th v n chuy n r i ro trong i lí cho bên i lí không ương nhiên vi quan h gi a bên giao i lí, bên i lí và ph m pháp lu t c nh tranh. Lu t c nh tranh khách hàng nên th c t áp d ng quy nh năm 2004 ch ngăn c m th c hi n hành vi v n còn nhi u lúng túng, òi h i c n có quy này trong các trư ng h p quy nh t i kho n nh c th , rõ ràng hơn. 2 i u 13 và kho n 1 i u 14. Theo ó, Th năm, xu t phát t b n ch t c a quan doanh nghi p có v trí th ng lĩnh ho c v trí h i lí c quy n ( ó là bên i lí ch là c quy n trên th trư ng liên quan c a s n trung gian giúp bên giao i lí mua bán hàng ph m ó không ư c n nh giá bán l i t i hoá ho c cung ng d ch v c a bên giao i thi u gây thi t h i cho khách hàng. lí cho khách hàng) nên Lu t thương m i năm Như v y, hành vi n nh giá bán hàng 2005 quy nh bên giao i lí có quy n n hoá, d ch v c a bên giao i lí i v i bên nh giá bán hàng hoá ho c giá cung ng i lí ch b coi là vi ph m pháp lu t c nh d ch v và bên i lí có nghĩa v ph i mua, tranh khi tho mãn y các i u ki n sau: bán hàng hóa, cung ng d ch v cho khách 1) Bên giao i lí (ch th th c hi n hàng theo úng giá hàng hóa, giá cung ng hành vi n nh giá bán l i) là doanh nghi p d ch v mà bên giao i lí ã n nh. Bên có v trí th ng lĩnh ho c v trí c quy n trên i lí c quy n không ư c t ý nâng giá th trư ng liên quan c a s n ph m ó. Theo 8 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2010
  7. nghiªn cøu - trao ®æi Lu t c nh tranh, doanh nghi p ư c coi là có kho n 1 i u 5 Lu t c nh tranh: Trong v trí th ng lĩnh n u có th ph n t 30% tr trư ng h p có s khác nhau gi a quy nh lên trên th trư ng liên quan ho c có kh c a Lu t c nh tranh v i quy nh c a lu t năng gây h n ch c nh tranh m t cách áng khác v hành vi h n ch c nh tranh, c nh k (kho n 1 i u 11 Lu t c nh tranh) và tranh không lành m nh thì áp d ng Lu t doanh nghi p có v trí c quy n là khi c nh tranh. không có doanh nghi p nào c nh tranh v Tóm l i, i lí c quy n v i nh ng ưu hàng hoá, d ch v mà doanh nghi p ó kinh i m c a mình ang tr thành ho t ng doanh trên th trư ng liên quan ( i u 12 thương m i ư c ưa chu ng trong n n kinh Lu t c nh tranh). t th trư ng. Lu t thương m i năm 2005 2) Giá bán l i ư c n nh m c t i ã có nhi u quy nh linh ho t i u thi u gây thi t h i cho khách hàng. i u ch nh quan h h p ng i lí c quy n ki n này ư c gi i thích t i kho n 3 i u 27 gi a các bên. Tuy nhiên, t o khung Ngh nh s 116/2005/N -CP, ó là vi c pháp lí hoàn ch nh hơn, giúp b o v t t kh ng ch không cho phép các nhà phân hơn quy n l i h p pháp c a các bên tham ph i, các nhà bán l (các i lí) bán l i hàng gia quan h i lí c quy n, òi h i pháp hoá th p hơn m c giá ã quy nh trư c. lu t ph i không ng ng hoàn thi n theo yêu Theo quy nh này, vi c bên giao i lí c u c a n n kinh t th trư ng và xu th n nh m t m c giá bán c th mà bên i lí h i nh p kinh t qu c t ./. bán cho khách hàng không thu c trư ng h p n nh giá bán l i th p hơn m c giá ã quy (1).Xem: i u 167 và kho n 2 i u 169 Lu t thương m i năm 2005. nh. Trong trư ng h p bên giao i lí n (2).Xem: i u 8 Lu t c nh tranh. nh giá giao i lí cho i lí bán hàng ho c (3).Xem: i u 168 Lu t thương m i năm 2005 quy i lí cung ng d ch v , t c là bên i lí nh: “H p ng i lí ph i ư c l p thành văn không th bán hàng ho c cung ng d ch v b n ho c b ng hình th c khác có giá tr pháp lí cho khách hàng dư i m c giá giao i lí và tương ương”. (4). Tuy n t p các văn b n pháp lu t cơ b n v như v y tho thu n này trong h p ng i lí thương m i c a C ng hoà Pháp, Nxb. Chính tr qu c s b coi là giá bán l i ư c n nh m c gia, Hà N i, 2005, tr. 58. t i thi u gây thi t h i cho khách hàng và b (5). Business law, General editors: Sylvia McNeece & c m n u bên giao i lí vào v trí th ng Dr Anne-Marie Mooney Cotter, Oxford university lĩnh ho c v trí c quy n c a s n ph m giao press, 2003, Page 163. cho bên i lí bán ho c cung ng. (6).Xem: i u L134-7 B lu t thương m i Pháp. (7).Xem: http://dantri.com.vn/c76/s83-50804/cocacola- B i v y, khi giao k t h p ng i lí c viet-nam-kien-cac-dai-ly.htm quy n, các bên ph i chú ý quy nh c a Lu t (8).Xem: i u 173 Lu t thương m i năm 2005. c nh tranh tho thu n i u kho n v giá (9).Xem: Nguy n Ng c Sơn, “Bàn v khái ni m n mà bên giao i lí n nh cho bên i lí bán nh giá bán l i”, T p chí nghiên c u l p pháp, s 3 hàng hoá cho mình b i theo quy nh t i năm 2005. t¹p chÝ luËt häc sè 8/2010 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2