intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo "Bồi dưỡng năng lực giải quuyết vấn đề - hướng nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân luật "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

60
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bồi dưỡng năng lực giải quuyết vấn đề - hướng nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân luật Sau gia đình và đồng thời với gia đình, nhà trường là nơi giúp cho con người hình thành nhân cách, lối sống. Vì vậy trong nhà trường phải coi trọng giáo dục đạo lí làm người, ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ công dân, coi trọng công tác giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo "Bồi dưỡng năng lực giải quuyết vấn đề - hướng nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân luật "

  1. §µo t¹o Ths. Bïi Kim Chi * hư ng t i m c tiêu trang b cho nhanh v i nh ng thay i ó thì m i t n sinh viên nh ng ki n th c cơ b n v t i và phát tri n ư c. pháp lu t, th c ti n pháp lí... và rèn luy n i u này s ư c gi i quy t khi trong kĩ năng th c hành thì vi c b i dư ng cho cu c s ng các sinh viên lu t có năng l c sinh viên lu t năng l c gi i quy t v n là gi i quy t v n n y sinh, thông thư ng m t hư ng ti p c n i m i giáo d c, trong lĩnh v c pháp lu t b ng cách v n nâng cao ch t lư ng ào t o c nhân lu t. d ng nh ng ki n th c, kĩ năng ã h c, Trong th i kì hi n nay, kh i lư ng phát huy nh ng ph m ch t o c ã rèn ki n th c tăng nhanh mà qu th i gian luy n ư c trong nhà trư ng. cho h c t p nhà trư ng thì h n ch . Vì Nhưng hi n nay, vi c ào t o c nhân v y, n u ch h c t p trong th i gian nh t lu t v n chưa chú tr ng úng m c t i vi c nh các trư ng chuyên nghi p thì chưa b i dư ng năng l c gi i quy t v n mà áp ng ư c v i tình hình trên nên giáo ph n l n th i gian v n t p trung vào d y d c ph i d a vào nguyên t c: "H c t p ki n th c sau này v n d ng. Vì v y, thư ng xuyên, su t i". Ngay v i cách ngoài vi c ti p t c s d ng ph m trù ki n h c su t i như v y, ki n th c h c trong th c m c thích h p, vi c ào t o c nhà trư ng m c dù ã ư c l a ch n "cô nhân lu t nh t thi t ph i cao phương ng hoá" "khái quát hoá" "tích h p hoá" pháp d y và h c v i h th ng phương cho tương x ng v i th i gian cũng v n pháp "gi i quy t v n " sinh viên lu t còn quá nhi u. có th hình thành năng l c gi i quy t v n M t khác, yêu c u c a xã h i i v i , v n d ng trong su t cu c i ngh ngư i h c thay i r t nhanh do nh ng nghi p c a mình. ti n b c a khoa h c - công ngh và 1. Năng l c gi i quy t v n trong nh ng thay i n y sinh b i tác ng c a m c tiêu ào t o nh ng ti n b này vào kinh t , xã h i. sinh viên khi ra trư ng có th tham i u ó kéo theo yêu c u sinh viên lu t * Gi ng viên Khoa lu t hình s cũng ph i có năng l c thích ng khá Trư ng i h c lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 3/2004 69
  2. §µo t¹o gia lao ng có hi u qu trong i u ki n - S d ng nh ng ý tư ng và kĩ thu t cu c s ng thay i r t nhanh chóng, m t toán h c: Năng l c s d ng nh ng ý hư ng phát tri n c a giáo d c là xác nh tư ng toán h c như v s và không gian, nh ng năng l c c n thi t c n ph i hình nh ng kĩ thu t ánh giá và ư c lư ng thành, coi như nh ng yêu c u c a m c nh m nh ng m c ích th c t . tiêu ào t o. Theo kinh nghi m c a m t s - Gi i quy t v n : Năng l c áp d ng nư c trên th gi i thì nh ng năng l c then chi n lư c gi i quy t v n b ng con ch t tham gia có hi u qu vào nh ng ư ng có m c tiêu, trong m t s tình mô hình và t ch c lao ng ó là: hu ng, òi h i tư duy có phê phán và - Thu th p, phân tích và t ch c thông cách ti p c n sáng t o nh m t ư c m t tin: Năng l c tìm ra nơi có thông tin, ch n k t qu . l c thông tin nh m l a ra nh ng cái c n - S d ng công ngh : Năng l c áp thi t. Trình bày và ánh giá b n thân d ng công ngh , s d ng nh ng kĩ năng thông tin, ngu n và phương pháp l y c n thi t v n hành các thi t b v i thông tin ó; nh ng hi u bi t v nguyên t c khoa h c - Truy n bá nh ng ý tư ng và thông và công ngh khai thác và thích ng tin: Năng l c truy n bá hi u qu cho v i s phát tri n. ngư i khác b ng cách s d ng hàng lo t Như v y, "gi i quy t v n " là m t phương ti n di n t b ng l i, vi t, th trong b y năng l c then ch t c n hình và không b ng l i khác; thành con ngư i trong th i i m i nói - K ho ch hoá và t ch c ho t ng: chung và sinh viên i h c lu t nói riêng. Năng l c t ch c k ho ch hoá và t ch c 2. M t s nét cơ b n v năng l c gi i ho t ng b n thân, bao g m vi c s d ng quy t v n t t th i gian và nh ng ngu n l c, l a ch n 2.1. Năng l c gi i quy t v n òi h i nh ng vi c ưu tiên và theo dõi s th c ph i có kh năng hi n chính; - Khoanh v n ; - Làm vi c v i ngư i khác và trong - Xác nh rõ ngu n g c và n i dung ng i: Năng l c có tác ng hi u qu làm n y sinh v n ; t i ngư i khác, v a v i t ng ngư i v a - X lí nh ng ý ki n, tranh lu n b ng v i c nhóm, bao g m s hi u bi t và áp nh ng cách th c phù h p v i v n . ng nh ng nhu c u c a ngư i khác và ây không ch ơn thu n là có kh cách làm vi c có hi u qu v i tư cách là năng áp ng nh ng v n ư c nêu ra mà m t thành viên c a ng i t ư c còn là có kh năng th y trư c nh ng v n m c ích chung ã ư c ra. và nh ng gi i pháp áp ng thích h p. 70 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2004
  3. §µo t¹o 2.2 Năng l c gi i quy t v n có v n . Nói cách khác âu không có T p trung vào kh năng áp d ng v n thì ó không có tư duy. "Tình nh ng chi n lư c gi i quy t v n b ng hu ng có v n " luôn luôn ch a ng n i nh ng con ư ng có m c tiêu. Trong ó dung c n xác nh, nhi m v c n gi i có v n và nh ng k t qu u r t rõ quy t, vư ng m c c n tháo g ... và do v y ràng nhưng cũng có v n òi h i cách tư k t qu c a vi c nghiên c u và gi i quy t duy phê phán và cách ti p c n sáng t o t o tình hu ng có v n s là nh ng tri th c t k t qu . Vì v y, năng l c "gi i m i ho c phương th c ho t ng m i v i quy t v n " thư ng ư c th hi n qua ch th . c m t quá trình. Quá trình này ư c th c S d ng phương pháp d y h c "gi i hi n theo các giai o n, nh ng bư c có quy t v n " gi m b t khuynh hư ng quá tính m c ích chuyên bi t. Các giai o n chú tr ng t i lí thuy t, d n d n g n lí ó là: thuy t cho sát th c t . Như v y, nó giúp - Làm rõ và khoanh v n ; cho sinh viên lu t nâng cao kh năng ng - Hoàn t t vi c gi i quy t v n m t d ng lí thuy t vào th c ti n. cách thích h p; Phương pháp này s hư ng gi ng viên - Tiên li u các v n có th n y sinh; và sinh viên nhìn v n m t cách toàn - ánh giá k t qu và quá trình "gi i di n, xem xét v n trong m i liên h v i quy t v n ". nh ng v n khác... gi i quy t v n 3. Phát tri n năng l c gi i quy t v n m t cách t t nh t. Khi sinh viên phân tích cho sinh viên lu t nh ng tình hu ng có v n mà gi ng viên Phương pháp d y h c "gi i quy t v n ưa ra là d p h có th i chi u th c " là n c thang cao c a nh ng phương t v i các bài gi ng v lí thuy t, phát huy pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c sáng ki n, có suy lu n, phân tích và t ng c a ngư i h c chính là cơ s u tiên h p v n . T ó trang b cho sinh viên phát tri n năng l c gi i quy t v n cho cách gi i quy t công vi c m t cách tích sinh viên lu t. B i vì, c trưng cơ b n c c và ch ng, giúp cho sinh viên xây c a phương pháp d y h c "gi i quy t v n d ng các kĩ năng phân tích và gi i quy t " là tình hu ng có v n - ây là tình v n . hu ng chưa có áp s nhưng áp s ã Th c t phương pháp d y h c "gi i ti m tàng bên trong, tình hu ng ch a quy t v n " ã ư c m t s gi ng viên i u ki n giúp chúng ta tìm ra áp s ó. áp d ng v i sinh viên K28 Trư ng ih c R.L.Rubinxtein nh n m nh r ng tư lu t Hà N i, khoá u tiên có 1/3 t ng s duy ch b t u nơi xu t hi n tình hu ng ti t là th o lu n. Chúng tôi chia l p th o T¹p chÝ luËt häc sè 3/2004 71
  4. §µo t¹o lu n ra làm 6 - 7 nhóm, m i nhóm ti n - Phát tri n kh năng suy lu n và hành phân tích m t tình hu ng hay tr l i truy n t c a sinh viên, tư duy logic c a m t câu h i trư c l p h c. Sau ó c l p h , chính xác hoá s suy nghĩ ó b ng s tranh lu n và cá nhân hay nhóm ph i nh ng t ng trong sáng, d hi u và phù b o v quan i m c a mình. Ch ng h n: h pv i i tư ng, v i v n ; Khi t ch c th o lu n chương IV - các quá - Phát tri n ý th c trách nhi m c a trình nh n th c, gi ng viên không nh c l i sinh viên i v i nh ng ho t ng chung nh ng ki n th c cơ b n ã gi ng d y. c a nhóm, c a t p th . Gi ng viên nêu các câu h i v m i liên h Tóm l i: Năng l c gi i quy t v n là gi a các quá trình nh n th c hay nh ng m t trong nh ng năng l c c n ư c hình tình hu ng, bài t p c th sinh viên v n thành, b i dư ng và phát tri n i v i d ng nh ng ki n th c cơ b n như nh sinh viên lu t. có th hình thành năng nghĩa, c i m các quy lu t c a các quá l c này sinh viên thì phương pháp d y trình nh n th c tr l i các câu h i như: và h c v i phương pháp "gi i quy t v n T i sao nói c m giác là ngu n duy nh t " là hư ng ti p c n c n thi t i v i c a m i hi u bi t so sánh tri giác và tư gi ng viên và sinh viên. Ngoài ra, có th duy, phân tích m i quan h gi a nh n b i dư ng năng l c này t m t môn h c, th c c m tính và nh n th c lí tính... m t giai o n h c... cũng có th t m t V i cách làm này, sinh viên c l p u h c ph n, t lí thuy t hay th c hành... h c cách tham gia vào công vi c chung nh m giúp cho sinh viên ra trư ng có th c a nhóm, bi t s p x p các quan i m và gi i quy t t t nh ng v n th c ti n pháp nh n nh c a mình trình bày trư c lí n y sinh trong ho t ng ngh nghi p l p, chu n b tr l i các ý ki n tranh lu n cũng như trong cu c s ng c a h . M t xung quanh quan i m c a mình. khác, trong tình hình hi n nay dư i s tác Phương pháp d y h c gi i quy t v n ng c a cơ ch th trư ng, c a quy lu t mà b n ch t là gi i quy t tình hu ng có c nh tranh... thì nh ng tranh ch p pháp lí, v n hư ng t i m c ích: các vi ph m pháp lu t trong các lĩnh v c - Khuy n khích ý th c ch ng và c a i s ng xã h i ngày càng gia tăng, sáng t o c a sinh viên, giúp h s d ng tính ch t ngày càng a d ng ph c t p thì nh ng kinh nghi m và hi u bi t th c t năng l c gi i quy t v n c a cán b c a b n thân gi i thích các v n pháp lí tương lai là òi h i mang tính trong m i liên h v i các v n khác; khách quan./. 72 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2004
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2