intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo "Các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và hướng hoàn thiện"

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

155
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay, các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của họ được quy định trong pháp luật hầu hết các nước trên thế giới. Tuỳ vào đặc điểm kinh tế, chính trị, xã hội của mỗi nước mà các chế độ này được quy định khác nhau.(1) Qua nghiên cứu có thể thấy, pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng nước ta có nhiều điểm tương đồng với pháp luật các nước trên thế giới trong việc bảo đảm quyền lợi cho những người đã hi sinh, cống...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo "Các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và hướng hoàn thiện"

  1. nghiªn cøu - trao ®æi ThS. §ç ThÞ Dung * 1. Hiện nay, các chế độ ưu đãi người có công giúp đỡ cách mạng; tặng hoặc truy tặng công với cách mạng và thân nhân của họ danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang được quy định trong pháp luật hầu hết các nhân dân”, tuyên dương “Anh hùng lao nước trên thế giới. Tuỳ vào đặc điểm kinh tế, động”; tặng kỉ niệm chương đối với người chính trị, xã hội của mỗi nước mà các chế độ hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng này được quy định khác nhau.(1 ) Qua nghiên chiến bị địch bắt tù, đày; tặng huân chương cứu có thể thấy, pháp luật ưu đãi người có kháng chiến, huy chương kháng chiến đối công với cách mạng nước ta có nhiều điểm với người hoạt động kháng chiến giải phóng tương đồng với pháp luật các nước trên thế dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ giới trong việc bảo đảm quyền lợi cho những quốc tế; tặng kỉ niệm chương “Tổ quốc ghi người đã hi sinh, cống hiến vì đất nước. công” đối với người có công giúp đỡ cách Theo quy định hiện hành, các chế độ ưu đãi mạng; cấp giấy chứng nhận: “Giấy chứng người có công với cách mạng và thân nhân nhận gia đình liệt sĩ” đối với thân nhân liệt của họ bao gồm: sĩ, cấp “giấy chứng nhận thương binh”, “giấy Thứ nhất, công nhận và tôn vinh danh dự chứng nhận người hưởng chính sách như Đây là chế độ ưu đãi đặc biệt của Nhà thương binh”, huy hiệu thương binh đối với nước nhằm ghi nhận và tôn vinh công trạng, thương binh, cấp “giấy chúng nhận bệnh thành tích của người có công và cũng là cơ binh” đối với bệnh binh… sở để xác nhận, phân biệt người có công với Thứ hai, chế độ trợ cấp, phụ cấp các đối tượng khác. Tuỳ vào công trạng, Trợ cấp, phụ cấp là các hình thức ưu đãi thành tích của từng đối tượng mà pháp luật bằng tiền nhằm bảo đảm đời sống, góp phần quy định sự tôn vinh và công nhận danh dự nâng cao mức sống hang ngày cho người có khác nhau. Cụ thể: Tặng hoặc truy tặng danh công với cách mạng và thân nhân của họ. hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Đây là chế độ cơ bản, được áp dụng với mọi anh hùng” đối với những bà mẹ có nhiều đối tượng hưởng ưu đãi. Mức trợ cấp, phụ cống hiến, hi sinh vì sự nghiệp giải phóng cấp được quy định căn cứ vào mức độ dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ thương tật, công lao cống hiến, hoàn cảnh quốc tế; tổ chức trọng thể lễ truy điệu và tặng bằng “Tổ quốc ghi công” đối với liệt sĩ, * Giảng viên chính Khoa pháp luật kinh tế bằng “Có công với nước” đối với người có Trường Đại học Luật Hà Nội t¹p chÝ luËt häc sè 1/2011 3
  2. nghiªn cøu - trao ®æi sống và điều kiện kinh tế- xã hội của đất hoặc nhiều loại trợ cấp, phụ cấp. Từ quy nước trong từng thời kì. Hàng năm, Nhà định ưu đãi này cùng với sự quan tâm của nước dành phần ngân sách để bảo đảm thực cộng đồng và sự nỗ lực vươn lên của đối hiện các chế độ này. tượng, đến nay khoảng hơn 90% người có Từ năm 2004 đến nay,(2 ) pháp luật đã công với cách mạng đã có mức sống từ trung bình trở lên.(4 ) quy định mức chuẩn để xác định mức trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với người có Thứ ba, chế độ ưu đãi về giáo dục đào tạo công với cách mạng.(3 ) Với cách tính mức Trong điều kiện chiến tranh, những trợ cấp, phụ cấp dựa trên cơ sở mức chuẩn người con của Tổ quốc phải cầm súng ra trận này đã thể hiện nhiều ưu điểm. Đó là mức hoặc sớm phải tham gia các hoạt động phục trợ cấp, phụ cấp đã tăng cao hơn so với mức vụ cuộc chiến, do vậy họ không có điều kiện sống chung của toàn xã hội và nhu cầu chi được học tập. Vì thế phần lớn những người dùng của người có công thể hiện được mục có công đều có trình độ văn hoá, chuyên đích đãi ngộ đối với người có công trên cơ môn nghiệp vụ thấp. Đây là một trong những sở những thành tích và đóng góp của họ. nguyên nhân hạn chế họ trong quá trình hoà Ngoài ra, quy định như vậy còn khắc phục nhập cộng đồng, nhất là tìm kiếm việc làm, được những bất hợp lí trong mối tương tăng thu nhập trong điều kiện kinh tế thị quan giữa các mức trợ cấp của các đối trường hiện nay. tượng: N gười có đóng góp nhiều thì được Xuất phát từ đặc điểm này mà Đảng và hưởng mức trợ cấp, phụ cấp cao hơn và Nhà nước ta đã rất chú trọng trong chính ngược lại, người không còn khả năng lao sách ưu đãi đối với những người có công về động, sống cô đơn thì phải đảm bảo mức lĩnh vực giáo dục đào tạo, giúp họ nâng cao hưởng trợ cấp cao hơn những người không học vấn, trình độ chuyên môn. Theo quy cùng hoàn cảnh. Mức trợ cấp, phụ cấp ưu định hiện hành, tại Điều 31 Nghị định số đãi áp dụng gồm nhiều loại khác nhau như: 54/2006/NĐ- CP ngày 26/5/2006 và Thông Trợ cấp hàng tháng (trợ cấp thường xuyên, tư liên tịch số 16/2006/TTLT- BLĐTBXH- trợ cấp tiền tuất, phụ cấp hàng tháng, phụ BGDĐT- BTC ngày 20/11/2006 đã quy định cấp thâm niên, trợ cấp nuôi dưỡng…), trợ chế độ ưu đãi về giáo dục đối với người có cấp một lần (trợ cấp mai táng, trợ cấp một công với cách mạng và con của họ. Theo lần khi báo tử, trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, trợ đó, những người có công là anh hùng lực cấp mua sách vở, đồ dùng học tập, hỗ trợ lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động cải thiện nhà ở…) được thể hiện trong mọi trong kháng chiến, thương binh, người lĩnh vực của đời sống kinh tế, giáo dục, y hưởng chính sách như thương binh, thương tế, việc làm, nhà ở… Tuỳ từng trường hợp binh loại B được hưởng ưu đãi trong giáo cụ thể mà các đối tượng được hưởng một dục đào tạo nếu là học viên, sinh viên đang 4 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2010
  3. nghiªn cøu - trao ®æi theo học hệ chính quy tập trung có khoá học bằng nhiều hình thức khác nhau như: Miễn từ một năm trở lên tại các cơ sở giáo dục học phí đối với học sinh, sinh viên đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, tại các cơ sở giáo dục đào tạo công lập; hỗ dự bị đại học, trường phổ thông dân tộc nội trợ học phí trong trường hợp học tại các cơ trú, bán trú. Con của người hoạt động cách sở đào tạo dân lập, tư thục; trợ cấp một lần mạng trước ngày 1/1/1945, của người hoạt tiền mua sách vở, đồ dùng học tập; trợ cấp động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước một lần cho học sinh, sinh viên sau khi thi ngày tổng khởi nghĩa 19/8/1945; con của tốt nghiệp... anh hùng lao động lực lượng vũ trang nhân Có thể thấy rằng, các quy định về ưu đãi dân, anh hùng lao động trong kháng chiến; trong lĩnh vực giáo dục đào tạo đã khá toàn con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh; con bị diện, hợp lí, tạo điều kiện thuận lợi cho dị dạng, dị tật của người hoạt động kháng người có công và con của họ được học tập chiến bị nhiễm chất độc hoá học đều được để từ đó vươn lên về mọi mặt trong cuộc ưu đãi tại các cơ sở giáo dục đào tạo, từ sống. Tuy nhiên chế độ ưu đãi chưa được áp mầm non đến đại học. Các chế độ ưu đãi dụng rộng rãi cho mọi đối tượng người có bao gồm: Trợ cấp một lần, trợ cấp hàng công, còn có sự phân biệt khi họ học tập tại tháng và hỗ trợ học phí (nếu có). Không áp cơ sở đào tạo theo các loại hình đào tạo khác dụng chế độ ưu đãi đối với học sinh, sinh nhau. Bên cạnh đó một số hình thức ưu đãi viên thuộc diện ưu đãi trong các trường hợp cũng chưa hợp lí. đang học tại các cơ sở giáo dục thường Thứ tư, chế độ chăm sóc sức khoẻ xuyên hoặc đã hưởng chế độ ưu đãi giáo Phần lớn những người có công với cách dục đào tạo, nay tiếp tục học thêm ở cơ sở mạng có sức khoẻ không tốt, thường xuyên đào tạo khác cùng cấp và trình độ đào tạo ốm đau. Nguyên nhân do thương tật, bệnh tật hoặc đang học ở nước ngoài. (thương binh, bệnh binh, người hoạt động Như vậy, chế độ ưu đãi về giáo dục đào kháng chiến bị địch bắt tù, đày…), do tuổ i tạo được áp dụng đối với đa số người có cao, sức yếu (người hoạt động cách mạng công với cách mạng và con của họ nhằm bù trước tháng 8/1945, bà mẹ Việt Nam anh đắp những thiệt thòi họ phải gánh chịu đồng hùng…). Qua khảo sát, có khoảng 90% số thời giúp họ trau dồi kiến thức để xây dựng thương binh, bệnh binh có sức khoẻ trung và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. bình và kém. Trong đó, số sức khoẻ kém và Phạm vi ưu đãi được mở rộng, không chỉ rất kém chiếm gần 50%. Bình quân những đối với đối tượng khi đang học ở các cơ sở ngày ốm đau của thương binh, bệnh binh là đào tạo từ trung học chuyên nghiệp trở lên 50 ngày/năm. Đối với bệnh binh nặng, số mà cả khi còn học ở các cơ sở giáo dục ngày ốm đau lên tới 70 - 90 ngày/năm, phải mầm non. Chế độ ưu đãi được thực hiện đi bệnh viện điều trị từ 10 - 24 ngày. Những t¹p chÝ luËt häc sè 1/2011 5
  4. nghiªn cøu - trao ®æi cán bộ lão thành cách mạng, bà mẹ Việt động nói chung đang là vấn đề nan giải. Nam anh hùng tình trạng sức khoẻ cũng Người lao động có đủ sức khoẻ, trình độ tương tự.(5 ) Chính vì thế, Nhà nước đặc biệt còn khó khăn trong tìm kiếm việc làm, giữ quan tâm chăm sóc sức khoẻ cho họ. được việc làm thì đối với những đối tượng Theo quy định tại Điều 30 Nghị định số vốn dĩ có nhiều hạn chế về điều kiện này 54/2006/NĐ- CP ngày 26/5/2006, Thông tư như những thương binh, bệnh binh, người liên tịch số 17/2006/TTLT- BLĐTBXH- bị nhiễm chất độc hoá học, người tham gia BTC- BYT ngày 21/11/2006 hướng dẫn chế kháng chiến ở các thời kì… càng khó khăn độ chăm sóc sức khoẻ đối với người có công bội phần. Để tìm kiếm được việc làm hoặc với cách mạng thì N hà nước thực hiện công tự tạo việc làm, đòi hỏi họ không chỉ có sự tác chăm sóc sức khoẻ cho các đối tượng ưu nỗ lực của bản thân mà họ còn phải có vốn, đãi xã hội bằng nhiều hình thức phong phú tư liệu sản xuất, mặt bằng sản xuất, được đa dạng như: Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đào tạo nghề… những người không thuộc diện hưởng bảo Xuất phát từ thực tế này mà Đảng và hiểm xã hội; điều dưỡng phục hồi sức khoẻ Nhà nước ta đã có những chính sách ưu tiên tại các cơ sở tập trung hoặc điều dưỡng tại đối với người có công với cách mạng và gia đình; cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ thân nhân của họ nhằm tạo điều kiện cho họ chỉnh hình cùng các sản phẩm phụ theo niên bằng khả năng của mình, tìm kiếm việc làm, hạn sử dụng… tuỳ vào mức suy giảm khả nâng cao thu nhập, đảm bảo đời sống. Theo năng lao động và công trạng của họ. Ngoài quy định của pháp luật hiện hành, hầu hết việc thực hiện bằng ngân sách trong việc đầu đối tượng là người có công còn sống và tư xây dựng các khu điều dưỡng, trung tâm thân nhân liệt sĩ đều được ưu đãi về việc điều dưỡng, chỉnh hình trong phạm vi cả làm và giải quyết việc làm. Cụ thể là được nước, N hà nước còn phát động phong trào ưu tiên giao hoặc thuê đất, mặt nước, mặt toàn dân chăm sóc sức khoẻ người có công. nước biển để mở mang phát triển sản xuất; Mục đích hướng tới của các chế độ này là được vay vốn với lãi suất thấp từ các quỹ nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người có công, giải quyết việc làm của trung ương và địa tạo điều kiện thuận lợi cho họ trong sinh phương, quỹ giải quyết việc làm cho người hoạt hàng ngày, giúp họ vượt qua những khó tàn tật để tự tạo việc làm và giải quyết việc khăn do thương tật, bệnh tật, được sống vui làm. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, sống khoẻ, tự tin hoà nhập cộng đồng. họ được miễn, giảm thuế theo quy định của Thứ năm, chế độ về việc làm và đảm bảo pháp luật. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh v iệc làm doanh dành riêng cho thương binh, bệnh Trong điều kiện hiện nay, vấn đề việc binh còn được Nhà nước hỗ trợ cơ sở vật làm và đảm bảo việc làm cho người lao chất ban đầu, bao gồm nhà xưởng, trường 6 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2010
  5. nghiªn cøu - trao ®æi lớp, trang thiết bị. Đặc biệt, đối với thương các tổ chức, cá nhân, cộng đồng trong và binh, nếu có đủ sức khoẻ, trình độ còn được ngoài nước hỗ trợ kinh phí để góp phần đảm pháp luật tạo điều kiện làm việc trong các bảo nhà ở cho người có công với cách mạng. cơ quan nhà nước, doanh nghiệp theo quy Tính đến hết năm 2005, từ nhiều nguồn khác định của pháp luật lao động. nhau, cả nước đã xây mới trên 235.418 nhà Tuy nhiên, trong thực tế, sự ưu tiên, ưu tình nghĩa, sửa chữa trên 97.187 nhà với tổng kinh phí 2.232 tỉ đồng.(7 ) đãi này chưa đáp ứng được yêu cầu của người có công, còn phụ thuộc vào mức độ - Thứ bảy, chế độ chăm sóc đời sống tinh thần quan tâm và khả năng của từng địa phương. Chế độ chăm sóc đời sống tinh thần Số vốn vay còn quá ít ỏi, các điều kiện sản được thông qua các hình thức như: Cấp báo xuất, kinh doanh chưa phù hợp với việc phát Nhân dân hàng ngày, sinh hoạt văn hoá tinh triển kinh tế hiện nay. thần phù hợp với điều kiện nơi cư trú như - Thứ sáu, chế độ hỗ trợ cải thiện nhà ở được mời dự các cuộc mít tinh trọng thể Xuất phát từ thực tế phần lớn những nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, được người có công đều khó khăn về nhà ở, pháp chính quyền địa phương thăm nom, tặng luật hiện hành đã rất chú trọng tới vấn đề quà. Các chế độ này được áp dụng với các này, tạo điều kiện để người có công có nhà cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền ở, đảm bảo nơi ở. Chế độ ưu đãi về nhà ở khởi nghĩa, bà mẹ Việt Nam anh hùng. Quy cho người có công thể hiện qua các hình định như vậy là phù hợp với các đối tượng thức như: Tặng nhà tình nghĩa, hỗ trợ kinh đã già yếu, có nhiều hạn chế về sức khoẻ phí để xây dựng và sửa chữa nhà ở, hỗ trợ trong việc tham gia các hoạt động xã hội để toàn bộ hoặc một phần tiền sử dụng đất. họ thấy được sự quan tâm của xã hội đối Tặng nhà tình nghĩa áp dụng đối với những với mình cũng như được chứng kiến sự đổi người có hoàn cảnh khó khăn, không thể tạo thay của đất nước mà trong đó có công sức lập được nhà ở mà chưa được thuê nhà của của họ đóng góp. Tuy nhiên, trong quá trình Nhà nước hoặc bị mất nhà do thiên tai, hoả thực hiện, cơ quan thực thi cũng cần căn cứ hoạn. Chế độ hỗ trợ kinh phí để xây dựng và vào điều kiện cụ thể của người có công mà sửa chữa nhà đối với những người đã có nhà giải quyết linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh ở nhưng dột nát, chật chội, không đảm bảo thực tế của mỗi người. điều kiện sống trung bình. Chế độ hỗ trợ một Ngoài các chế độ ưu đãi đối với những phần hoặc toàn bộ tiền sử dụng đất hoặc đối tượng ưu đãi còn sống, pháp luật ưu đãi được giảm tiền sử dụng đất cho các đối xã hội trước đây cũng như hiện nay còn quy tượng khi nhà nước bán nhà hoặc giao đất định các chế độ đặc biệt đối với liệt sĩ, làm nhà ở...(6 ) những người đã hi sinh bản thân mình vì Tổ Ngoài ra, Nhà nước cũng khuyến khích quốc, vì nhân dân. Sự đền ơn, đáp nghĩa đối t¹p chÝ luËt häc sè 1/2011 7
  6. nghiªn cøu - trao ®æi với họ không chỉ thể hiện thông qua các đổi mới, nhu cầu của con người nói chung và quy định ưu đãi đối với thân nhân còn sống của người có công nói riêng luôn tăng lên, của họ mà còn thể hiện qua các quy định các vấn đề về chuẩn mực đạo đức xã hội, lối nhằm đời đời ghi nhớ công lao của họ thông sống đang bị ảnh hưởng sâu sắc của nền kinh qua việc thực hiện trách nhiệm của các cơ tế thị trường. Cho nên, trong thời gian trước quan, tổ chức, đoàn thể, như: tìm kiếm, quy mắt và lâu dài, cần thiết phải hoàn thiện một tập hài cốt; quản lí, chăm sóc, giữ gìn phần số vấn đề sau đây: mộ; xây dựng, nâng cấp, tu bổ nghĩa trang, Một là tách bạch hơn nữa chế độ ưu đãi đài tưởng niệm, bia ghi tên. N hững quy người có công với chế độ tiền lương và bảo định này đã góp phần thể hiện sự toàn diện hiểm xã hội. Các chế độ ưu đãi hiện nay đã trong các chế độ ưu đãi đối với người có tách khỏi chế độ tiền lương. Thay vì tính trên công với cách mạng ở nước ta, thể hiện sự cơ sở tiền lương tối thiểu chung như trước trân trọng, tôn vinh những người đã cống đây, mức trợ cấp, phụ cấp hàng tháng hiện hiến tài năng, sức lực và cả bản thân mình nay được tính trên cơ sở mức tiêu dùng bình vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cơm no áo quân của toàn xã hội. Song, việc điều chỉnh ấm của nhân dân. mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi vẫn còn dựa trên 2. Từ thực trạng trên, có thể thấy rằng cơ sở và lộ trình tăng lương tối thiểu là không hợp lí.(8 ) Vì thế chế độ ưu đãi chưa pháp luật ưu đãi xã hội hiện hành là một bước tiến vượt bậc trên cơ sở kế thừa những đạt được mục đích là không chỉ đảm bảo đời ưu điểm trước đó, ngoài việc mở rộng đối sống cho người có công cao hơn mức sống tượng người có công với cách mạng, các chế trung bình của người dân mà còn nhằm tôn độ ưu đãi cũng luôn luôn được quan tâm vinh công trạng của họ như Đảng và Nhà điều chỉnh theo hướng ngày càng toàn diện nước đề ra. hơn, mức trợ cấp cũng cao hơn trước, tạo Ngoài ra, chế độ tử tuất (bao gồm tiền điều kiện để người có công với cách mạng mai táng và tiền tuất) đối với người có công được hưởng ưu đãi do họ đã có những cố ng vẫn áp dụng quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội là không thực sự hợp lí, (9 ) nhất hiến đặc biệt vì dân, vì nước. Kết quả đạt được trong quá trình thực hiện pháp luật ưu là trong trường hợp người có công khô ng đãi trong hơn nửa thế kỉ qua nói chung và tham gia bảo hiểm xã hội. Các chế độ bảo đặc biệt từ khi có Pháp lệnh năm 2005 đến hiểm xã hội được chi trả trên cơ sở đóng nay nói riêng, là rất to lớn. Tuy nhiên, hệ góp của người tham gia và quỹ bảo hiểm thống pháp luật ưu đãi hiện hành và cô ng tác xã hội được hạch toán độc lập với ngân tổ chức thực hiện vẫn còn nhiều điểm tồn tại sách nhà nước, còn chế độ ưu đãi người có hoặc không phù hợp trong điều kiện hiện công với cách mạng được chi trả từ ngân nay, khi đất nước liên tục được phát triển và sách nhà nước trên cơ sở bảo đảm tương 8 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2010
  7. nghiªn cøu - trao ®æi ứng với mức tiêu dùng bình quân trong toàn nhập cao quan tâm hỗ trợ các đối tượng ưu xã hội.(10 ) Cho nên, áp dụng những quy định đãi. Đồng thời, cần có chính sách khuyến của bảo hiểm xã hội để chi trả e rằng không khích sự nỗ lực vươn lên của các đối tượng hợp lí trong việc thể hiện ý nghĩa đối với nhằm phát huy thế mạnh “kiềng ba chân” người có công.(11 ) trong giai đoạn mới, nhằm thực hiện tốt chủ Hai là tăng mức trợ cấp, phụ cấp cho trương, chính sách của Đảng. phù hợp với điều kiện kinh tế của đất nước Ba là điều chỉnh chế độ ưu đãi về giáo và nhu cầu của người có công. Các chế độ dục đào tạo. Theo quy định hiện hành, chế ưu đãi nhìn chung đã tương đối toàn diện và độ ưu đãi trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo mức trợ cấp, phụ cấp đã tăng cao hơn so với không áp dụng với bệnh binh (mà chỉ áp trước.(12 ) Thể hiện là cứ mỗi lần điều chỉnh dụng với con của họ). Như vậy là không hợp tăng lương tối thiểu thì mức trợ cấp và phụ lí. Trước đây, cũng giống thương binh, bệnh cấp ưu đãi cũng tăng theo. Tuy nhiên, trong binh được ưu tiên trong tuyển sinh, ưu đãi mối tương quan với nhu cầu chung của con trong giáo dục và đào tạo, còn hiện nay pháp người trong cuộc sống hiện đại thì mức trợ luật đã hạn chế toàn bộ quyền được học tập cấp, phụ cấp hiện nay vẫn còn thấp. Trong của họ. Vì thế, để đảm bảo công bằng giữa khi đó, thực tế đời sống của người có công các đối tượng và nhằm đạt được mục đích, ý vẫn còn nhiều khó khăn, vì nguồn thu nhập nghĩa của chế độ ưu đãi trong giáo dục đào chủ yếu của đa số họ là từ trợ cấp ưu đãi. tạo, cần bổ sung quy định ưu tiên về tuyển Bên cạnh nhu cầu chi tiêu cho cuộc sống sinh tạo việc làm; ưu đãi trong giáo dục và hàng ngày, họ còn phải đảm bảo tiền thuốc đào tạo cho bệnh binh. men chữa bệnh, tiền học hành cho bản thân, Về chế độ miễn học phí, các quy định con cái và các chi dùng khác cho gia đình. hiện hành chỉ miễn học phí cho các đối Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện tượng ưu đãi khi học trong các trường công vẫn còn khoảng 10% người có công có mức lập và hỗ trợ học phí cho các đối tượng học sống dưới trung bình.(13 ) Đây là vấn đề Nhà tại trường bán công, dân lập, tư thục; không nước cần xem xét và điều chỉnh mức chuẩn miễn, giảm học phí trong trường hợp học tại để tính trợ cấp là luôn phải cao hơn mức các cơ sở giáo dục thường xuyên là không tiêu dùng bình quân toàn xã hội. Việc tăng hợp lí. Để tạo sự bình đẳng giữa các cơ sở mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi không nên phụ đào tạo, góp phần thực hiện chính sách xã thuộc vào lộ trình tăng tiền lương tối thiểu hội hoá giáo dục và đảm bảo công bằng cho như hiện nay. người có công và thân nhân của họ, cần có Bên cạnh nguồn chi từ ngân sách, Nhà chế độ miễn, giảm học phí cho các đối nước cần quy định trách nhiệm của các tổ tượng ưu đãi học tại các cơ sở giáo dục chức xã hội, doanh nghiệp và cá nhân có thu thường xuyên. Đồng thời, nhằm khuyến t¹p chÝ luËt häc sè 1/2011 9
  8. nghiªn cøu - trao ®æi khích các đối tượng ưu đãi có ý thức vươn nhân của người có công cũng được hưởng lên, trường hợp học sinh, sinh viên thi trượt chế độ này giống như những người có công tốt nghiệp thì khi học lại không được hưởng thì không công bằng và làm mất ý nghĩa của ưu đãi như hiện nay. của chế độ ưu đãi, tạo tâm lí ỷ lại vào Nhà Các chế độ khác như miễn các khoản nước. Dù là thể hiện ý nghĩa nhân văn cao cả đóng góp xây dựng trường, ưu tiên trong xét nhưng các chế độ ưu đãi vẫn phải đảm bảo lên lớp, tuyển sinh cần quy định rõ ràng nguyên tắc công bằng trên cơ sở công trạng, trong cùng một văn bản để thuận lợi trong tổ thành tích của người có công. chức thực hiện. Tương tự như vậy, chế độ cấp tiền mua Bốn là điều chỉnh chế độ chăm sóc sức phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình nên khoẻ cho người có công. Có thể nói, chính áp dụng đối với bản thân người có công với sách chăm sóc sức khoẻ đối với người có cách mạng hoặc nếu với thân nhân thì chỉ công với cách mạng được quy định một cách nên áp dụng với đối tượng phải chịu hậu quả toàn diện, chặt chẽ về các đối tượng và chế trực tiếp, như con đẻ của người nhiễm chất độ hưởng, các hình thức và phương thức độc hoá học bị dị tật, dị dạng. Đối tượng chăm sóc, thể hiện rõ rệt sự ưu đãi của Nhà phục hồi chức năng không nên giới hạn chỉ nước đối với người có công so với những là thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất người có cùng hoàn cảnh. Pháp luật cần đặc độc hoá học như hiện nay mà nên bổ sung biệt quan tâm chăm sóc tới người hoạt động thêm đối tượng con đẻ của người bị nhiễm kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học và chất độc hoá học bị dị tật, dị dạng không tự con của họ bị dị tật, dị dạng. Bởi hiện nay, lực trong sinh hoạt. rất nhiều người hoạt động kháng chiến Hiện nay, chế độ ưu đãi về phương tiện nhiễm chất độc hoá học bị vô sinh, trong khi trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình thực hiện theo đó bảo hiểm y tế không thanh toán các chi hai hình thức: cấp phát phương tiện trợ giúp, phí khám chữa bệnh này. Để đảm bảo quyền dụng cụ chỉnh hình và trợ cấp tiền để đối được làm cha, làm mẹ của họ, pháp luật nên tượng tự mua. Cả hai hình thức này đều có quy định cụ thể chế độ thanh toán viện phí những ưu, nhược điểm nhất định, tuy nhiên đặc biệt cho các đối tượng bị nhiễm chất độc để người có công được hưởng các dịch vụ tốt hoá học khi khám, chữa bệnh vô sinh. nhất, phù hợp với điều kiện, khả năng của Ngoài ra, chế độ điều dưỡng sức khoẻ bản thân, gia đình và phù hợp với cơ chế thị chỉ nên thực hiện với chính bản thân người trường nên tiền tệ hoá trong lĩnh vực trang bị có công là người đã bị suy giảm sức khoẻ do các phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình ảnh hưởng trực tiếp từ những năm tháng đối với người có công. hoạt động cách mạng, không áp dụng với Năm là đối với các chế độ ưu đãi khác thân nhân của người có công. Bởi nếu thân như ưu tiên trong vay vốn, giảm thuế; ưu 10 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2010
  9. nghiªn cøu - trao ®æi tiên giao hoặc cho thuê mặt đất, mặt nước, mặt nước biển trong sản xuất, kinh doanh (5).Xem: Viện khoa học xã hội và các vấn đề xã hội, Kết quả điều tra lao động xã hội các vùng, miền , Hà nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm Nội, 2000. nghiệp; ưu tiên giúp đỡ về giống, vật nuôi, (6).Xem: Quyết định của Thủ tướng Chính phủ s ố cây trồng, thuỷ lợi phí, chế biến nông sản, 118/TTg ngày 27/2/1996 về việc h ỗ trợ người có công v ới cách mạng cải thiện nhà ở; Quyết định của Thủ lâm sản, áp dụng khoa học công nghệ trong tướng Chính phủ s ố 20/2000/QĐ-TTg ngày 3/2/2000 sản xuất; ưu tiên trong khuyến nông, khuyến v ề việc hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ trước ngư, khuyến lâm, khuyến diêm và phát triển Cách mạng tháng Tám năm 1945 cải thiện nhà ở; ngành nghề ở nông thôn... do các bộ, ngành Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 về v iệc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số liên quan trong phạm vi quyền hạn có trách 118/TTg ngày 27/2/1996 và Điều 3 Quyết định số nhiệm hướng dẫn thực hiện. Song hiện nay 20/2000/QĐ-TTg ngày 3/2/2000 về việc hỗ trợ người vẫn thiếu các quy định hướng dẫn nên thực có công với cách mạng cải thiện nhà ở. tế các chế độ ưu đãi đối với người có công (7). Cục thương binh liệt s ĩ và người có công, Bộ lao đ ộng -thương binh và xã hội, Báo cáo tổng kết công tác trong các lĩnh vực này đang còn rất hạn chế. n ăm 2005 và p hương hướng, nhiệm vụ năm 2006 . Vì vậy, với tư cách là bộ chủ quản, Bộ lao (8). Có thể so sánh: Nghị định số 94/2006/NĐ-CP động- thương binh và xã hội cần phối hợp n gày 7/9/2006 quy định tăng lương t ối thiểu lên triển khai hướng dẫn các quy định này nhằm 450.000 đồng/tháng thì Nghị định số 32/2007/NĐ-CP n gày 2/3/2007 qu y định mức chuẩn trợ cấp ưu đãi là bảo đảm sự ưu đãi một cách toàn diện đối với 470.000 đồng/tháng; Nghị định số 166/2007/NĐ-CP người có công như Pháp lệnh đã quy định./. n gày 16/11/2006 quy định tăng lương tối thiểu lên 540.000 đồng/tháng, thì Nghị định số 07/2008/NĐ-CP n gày 21/1/2008 quy định mức chuẩn trợ cấp ưu đãi là (1).Xem: Nguyễn Đình Liêu, “Pháp luật ưu đãi người 564.000 đồng/tháng; Nghị định số 33/2009/NĐ-CP có công ở Việt Nam - Lí luận và thực tiễn ”, Luận án n gày 6/4/2009 quy định tăng lương t ối thiểu lên 650.000 tiến sĩ, Hà Nội, 1999, tr. 10 - 11. đ ồng/tháng thì Nghị định số 38/2009/NĐ-CP ngày (2). Từ Nghị định của Chính phủ s ố 210/2004/NĐ-CP 23/4/2009 quy định mức chuẩn trợ cấp ưu đãi là 685.000 n gày 20/12/2004 mới quy định mức chuẩn để xác đ ồng/tháng; Ngh ị định số 28/2010/NĐ-CP ngày đ ịnh các mức trợ cấp ưu đãi hàng tháng (292.000 25/3/2010 quy định tăng lươ ng tối thiểu lên 730.000 đ ồng), có hiệu lực từ ngày 1/10/ 2004, còn trước đó đ ồng/tháng thì Nghị định số 35/2010/NĐ-CP ngày Nhà nước quy định các mức ưu đãi cụ thể đối với các 6/4/2010 quy định mức chuẩn trợ cấp ưu đãi là đ ối tượng. 770.000 đồng/tháng. (3). Mức chuẩn được tính trên cơ sở mức tiêu dùng (9).Xem: Khoản 2 Điều 7 Pháp lệnh ưu đãi người có b ình quân toàn xã hội được T ổng cục thống kê công công với cách mạng n ăm 2005. b ố 2 n ăm/ lần. Hiện nay, theo Nghị định số (10).Xem: Khoản 2 Điều 3 và khoản 1 Điều 4 Pháp 35/2010/NĐ-CP ngày 06/04/2010 thì mức chuẩn trợ lệnh ưu đãi người có công với cách mạng n ăm 2005. cấp áp dụng từ n g ày 1/5/2010 là 770.000 đồng/th áng . (11). Theo Luật bảo hiểm xã hội n ăm 2006, mức trợ (4).Xem: Nguyễn Thị Hằng, “Tiếp tục đổi mới tư duy cấp mai táng bằng 10 tháng tiền lương tối thiểu chung. (12). Nghị định số 35/2010/NĐ-CP ngày 6/4/2010 quy trong cải cách cơ chế, chín h sách ưu đãi đối với người đ ịnh mức chuẩn trợ cấp ưu đãi là 770.000 đồ ng/tháng . có công với cách mạng ”, Tạp chí Lao động - xã hội , (13).Xem: Nguyễn Thị Hằng, Tlđ d . s ố 290 (từ 1-15/ 7/2006). t¹p chÝ luËt häc sè 1/ 2011 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2