intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Các chủ thể tham gia giao dịch trên sở giao dịch hàng hoá "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

61
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các chủ thể tham gia giao dịch trên sở giao dịch hàng hoá Thoả thuận giữa hai bên với nội dung sau khi HĐLĐ kết thúc, NLĐ không được làm việc cho đơn vị cạnh tranh với NSDLĐ (cấm cạnh tranh) phải được lập thành văn bản). Hãn hữu cũng có trường hợp hai bên thoả thuận trong HĐLĐ về việc thay đổi một hoặc một số nội dung hợp đồng thì phải lập thành văn bản (ví dụ thay đổi điều khoản tiền lương)....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Các chủ thể tham gia giao dịch trên sở giao dịch hàng hoá "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi Ths. NguyÔn thÞ yÕn * M ua bán hàng hoá qua s giao d ch hàng hoá là ho t ng mua bán hàng hoá tương lai qua trung gian. Ho t ng mua ( t các l nh mua, bán). N u giao k t h p ng hàng hoá tương lai qua s giao d ch hàng hoá, ngư i mua và ngư i bán không bán này ư c thi t l p không ch gi a ngư i giao d ch tr c ti p v i nhau mà t l nh mua, ngư i bán mà thông qua nhi u ch th mua, l nh bán thông qua môi gi i c a mình. tham gia trên th trư ng s giao d ch hàng i u ki n ti n hành giao d ch ngoài nh ng hoá, vì v y có nhi u i m khác so v i mua quy nh như giao d ch mua bán thông bán hàng hoá tương lai ngoài s giao d ch. thư ng (ph i có y năng l c pháp lu t V i s tham gia c a nhi u ch th , quan h và năng l c hành vi th c hi n giao d ch), mua bán hàng hoá qua s giao d ch hàng hoá ngư i mua và ngư i bán còn ph i kí qu có th b o m t t hơn quy n và l i ích b o m cho giao d ch s p th c hi n. Kho n chính áng c a các nhà u tư, h n ch n ti n này g i là ti n b o ch ng, bao g m b o m c th p nh t r i ro cho các nhà u tư. ch ng ban u và b o ch ng duy trì nhưng Theo quy nh c a pháp lu t các nư c (ví không ph i là kho n ti n tr cho giá tr lô d : Lu t v s giao d ch hàng hoá nông s n Thái hàng ang ư c bán mua. hình th c giao Lan ban hành năm 2001; Lu t mua bán hàng d ch này, ngư i mua và ngư i bán s tho hóa tương lai Hàn Qu c ban hành năm 1995, thu n mua bán lư ng hàng hoá nh t nh s a i năm 2002…) các ch th tham gia theo úng tiêu chu n c a s giao d ch hàng giao d ch trên s giao d ch hàng hóa bao g m: hoá v i giá ư c xác nh vào th i i m Th nh t, nhà b o h (b o hi m) v giá hi n t i nhưng giao hàng và thanh toán vào (hedgers) và nhà u cơ (speculators). m t th i i m n nh trong tương lai. n - Nhà b o h v giá: Ngu n g c hình th i i m giao hàng, n u v n gi quy n mua, thành c a th trư ng hàng hoá giao sau là ngư i mua s ti n hành thanh toán qua h áp ng nhu c u c a các nhà b o h v giá. th ng thanh toán c a s giao d ch hàng hoá Ngư i bán mu n ch t m c giá m b o cho và nh n hàng qua h th ng kho c a s giao hàng hoá c a h , ngư i mua mu n ch t m c d ch; n u v n gi quy n bán, ngư i bán ph i giá mà h mu n thanh toán cho nh ng hàng ưa hàng vào h th ng kho và nh n thanh hoá này. t ư c m c tiêu ó, h có th toán qua h th ng thanh toán c a s giao giao d ch tr c ti p v i nhau trên th trư ng d ch. Như v y, ngư i bán s bán hàng hoá mua bán hàng hoá tương lai ngoài s giao d ch hàng hoá (th trư ng OTC) ho c n s * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t giao d ch hàng hoá giao k t các h p ng Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 7/2009 61
  2. nghiªn cøu - trao ®æi c a mình không ph thu c vào bi n ng giá - Các nhà nh p kh u: c n b o v kh i nguy trên th trư ng, ngư i mua cũng tho mãn cơ tăng giá i v i m t hàng mình nh p kh u.(1) nhu c u v hàng c a mình, ch t giá mua Như v y, có th chia nhóm nhà b o hi m n nh k ho ch kinh doanh b t lu n giá v giá thành hai lo i: b o hi m kh i nguy cơ hàng hoá trên th trư ng ã thay i. Do ó, gi m giá ( i v i ngư i bán) và b o hi m hình th c mua bán này s lo i b ư c hai kh i nguy cơ tăng giá ( i v i ngư i mua). r i ro mà mua bán hàng hoá tương lai ngoài Tuy nhiên trên th c t , vi c giao và nh n s giao d ch hàng hoá ang i m t. R i ro hàng th c trên sàn b o hi m v giá hàng th nh t ư c lo i b là r i ro tín d ng hay hoá ít khi x y ra. H u h t, h tham gia vào th r i ro do vi ph m h p ng. B i vì, có th trư ng s giao d ch b o h cho ho t ng mua bán hàng hoá qua s giao d ch hàng mua bán hàng th c ang di n ra trong quá hoá, nh ng ngư i có nhu c u mua, bán ph i trình s n xu t, kinh doanh c a mình. C th : tuân th pháp lu t i u ch nh cũng như quy Khi kí nh ng giao d ch mua, bán trên th trư ng t c giao d ch ch t ch c a s giao d ch, hàng th c ph c v nhu c u kinh doanh trong không th phá v h p ng. R i ro th hai th i gian nh t nh, tránh s bi n ng khó ư c lo i b là r i ro v tiêu chu n hoá h p lư ng c a giá hàng hoá, các nhà kinh doanh thư ng n s giao d ch hàng hoá t các ng, b i vì hàng hoá ư c ưa vào giao d ch l nh mua, bán i ng v i nh ng giao d ch ph i áp ng các tiêu chu n v ch t lư ng, h ang th c hi n trên th c t . N u giá c ch ng lo i, ơn v giao d ch chu n c a t ng bi n ng tăng lên (ho c gi m i) so v i th i h p ng... do s giao d ch hàng hoá t ra và i m h giao k t h p ng, v i tư cách là ư c h th ng giao nh n c a s giao d ch ngư i bán trên th trư ng hàng th c, h s b hàng hoá ki m nh ch t ch , do ó có th l (ho c lãi) nhưng trong giao d ch i ng b o v t t hơn quy n l i c a ngư i mua. trên s giao d ch hàng hoá, h l i ư c lãi Nh ng ngư i có nhu c u b o hi m v giá (ho c b l ) v i tư cách là ngư i mua. bao g m: - Nhà u cơ: B i s lư ng các cá nhân + Nông dân, ngư i chăn nuôi: c n b o v và doanh nghi p tham gia b o hi m ch ng kh i nguy cơ gi m giá hàng nông s n ho c l i s tăng giá và b o hi m ch ng l i s gia súc gia c m ho c nguy cơ tăng giá các gi m giá hi m khi trùng nhau nên trên th s n ph m u vào; trư ng s giao d ch xu t hi n thành ph n th + Các nhà buôn: c n b o v kh i nguy ba là nhà u cơ. Nhà u cơ làm tăng tính cơ gi m giá t lúc mua vào ho c kí h p ng thanh kho n cho th trư ng. H có th tham mua nông s n n lúc bán ra; gia th trư ng v i tư cách là khách hàng ho c + Các nhà s n xu t ch bi n th c ph m: cũng có th là thành viên c a s giao d ch. c n b o v kh i nguy cơ tăng chi phí nguyên V i tư cách là khách hàng, các nhà u cơ li u thô ho c gi m giá thành s n ph m; chính là nh ng ngư i mua i, bán l i nhi u + Các nhà xu t kh u: c n b o v kh i l n h p ng tương lai trư c khi n h n. H nguy cơ gi m giá i v i m t hàng xu t kh u; là nh ng ngư i s n sàng ch p nh n r i ro t 62 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2009
  3. nghiªn cøu - trao ®æi nh ng nhà b o hi m v giá hàng hoá (hay n ngư i môi gi i hay thành viên có ch nh ng ngư i không ch p nh n r i ro) tìm (có gh ) s giao d ch. Nh ng ngư i môi ki m l i nhu n. C th , sau khi h p ng gi i này ch th c hi n ho t ng môi gi i, tương lai ư c thi t l p hay sau khi giao d ch không ph i là ngư i bán ( i v i l nh mua) ư c kh p l nh, ngư i n m gi giao d ch s và ngư i mua ( i v i l nh bán) c a khách t các l nh mua, bán i ng thoát kh i hàng. H có quy n yêu c u khách hàng kí tr ng thái mình ang n m gi (tr ng thái qu th c hi n giao d ch. Kho n ti n kí trư ng i v i ngư i mua, tr ng thái o n qu này ư c quy nh c th trong quy t c i v i ngư i bán) trư c khi giao d ch n ho t ng c a t ch c môi gi i và tuỳ vào h n. Các giao d ch này có th ư c th c hi n m c tín nhi m c a t ng khách hàng v i r t nhi u l n trư c khi n th i i m giao t ch c môi gi i mà có th cao ho c th p hàng và g i là giao d ch th c p hay giao nhưng không ph i là kho n ti n mà khách d ch phái sinh, có i m kh i u là giao d ch hàng tr cho lô hàng d nh mua. ây là hàng th c ã ư c giao k t trư c ó. Các kho n ti n b o m th c hi n h p ng mà giao d ch phái sinh mang l i l i nhu n cho khách hàng s giao d ch qua s . ng th i, các nhà u cơ n u h d oán chính xác s ngư i môi gi i có quy n thu phí c a khách bi n ng c a th trư ng. ây là các giao hàng chuy n l nh mua, bán c a khách d ch ch y u ư c giao d ch qua s giao d ch hàng lên s giao d ch. Kho n phí này ư c hàng hoá, cũng chính vì th mà các s giao quy nh trong quy t c ho t ng c a ngư i d ch hàng hoá t n t i và phát tri n. môi gi i và d a trên giá tr giao d ch mà V i tư cách là thành viên c a s giao khách hàng d nh bán, mua. Ngư i môi d ch, h ph i mua ch (hay mua gh ) trên s gi i c a khách hàng ph i tr phí cho thành giao d ch và có quy n ho t ng t i s giao viên môi gi i trên s giao d ch l nh mua, d ch v i tư cách là nhà u cơ. H cũng ph i l nh bán hàng hoá c a khách hàng ư c k t kí qu như các khách hàng thông thư ng và n i t i s giao d ch. Ngư i môi gi i c a ư c t l nh giao d ch tìm ki m l i nhu n. khách hàng ph i tho mãn các i u ki n nh t ây là nh ng nhà u cơ chuyên nghi p và thư ng là nh ng nhà u cơ l n trên th nh và ư c x p h ng d a vào uy tín c a trư ng. H có ti m l c tài chính m nh và có mình trên s giao d ch. kh năng thao túng th trư ng, khi n nh ng - Ngư i môi gi i trên s giao d ch: Là nhà u cơ nh có th “khuynh gia b i s n”. nh ng t ch c ho t ng môi gi i trên s Th hai, các thành viên c a s giao d ch giao d ch, có quy n nh n l nh mua, l nh bán hàng hoá, bao g m ngư i môi gi i c a khách c a khách hàng thông qua môi gi i c a hàng và ngư i môi gi i (hay thành viên) môi khách hàng kh p l nh t i s giao d ch. H gi i c a s giao d ch. ph i tr phí (hay mua ch ) ư c ho t - Ngư i môi gi i c a khách hàng: Là ng trên s giao d ch, ph i tuân theo quy nh ng ngư i có trách nhi m nh n l nh mua, ch ho t ng ch t ch c a s và ư c quy n l nh bán c a khách hàng và chuy n l nh ó thu phí c a t ch c môi gi i c a khách hàng t¹p chÝ luËt häc sè 7/2009 63
  4. nghiªn cøu - trao ®æi th c hi n ho t ng. Thành viên môi gi i nhân có nhu c u mua bán hàng hoá qua s trên s giao d ch ngoài vi c nh n l nh mua, giao d ch. Tuy nhiên, khách hàng không tr c bán c a ngư i môi gi i c a khách hàng có ti p giao d ch t i s giao d ch mà ph i u th ho t ng t doanh, t c t các l nh mua thác cho thành viên kinh doanh c a s giao bán hàng hoá cho chính mình tìm ki m d ch th c hi n ho t ng mua ho c bán kho n ti n chênh l ch. Lúc t l nh cho hàng hoá qua s giao d ch. chính mình, h cũng có tư cách c a nhà u Như v y, khách hàng theo quy nh c a cơ trên s giao d ch hàng hoá. Tuy nhiên, h pháp lu t Vi t Nam có th là ngư i b o h không ư c ng th i nh n l nh c a khách (b o hi m) v giá, có th là ngư i u cơ hàng (ho t ng môi gi i), và t l nh mua tìm ki m kho n ti n chênh l ch. N u là nhà bán hàng hoá cho chính mình (ho t ng t s n xu t, kinh doanh, xu t kh u, nh p kh u... doanh), vì có th khách hàng s g p r i ro. t c là nh ng ngư i s n xu t, kinh doanh hàng Ngoài ra, vi c th c hi n các giao d ch th c, h s tham gia giao d ch i ng trên s mua bán hàng hoá qua s giao d ch hàng hoá giao d ch hàng hoá b o hi m cho ho t còn có s tham gia không th thi u c a các ng kinh doanh hàng th c c a mình. Còn thi t ch c a s giao d ch như phòng thanh n u không có nhu c u v hàng th c nhưng có toán bù tr (clearing house), h th ng kho, ti m l c tài chính, h s tr thành nhà u cơ, trung tâm thông tin, ban niêm y t giá… mua bán, trao i nhi u l n các giao d ch Theo quy nh c a Lu t thương m i hàng hoá tương lai tìm ki m l i nhu n t năm 2005 và Ngh nh c a Chính ph s s bi n ng c a giá hàng hoá trên th trư ng. 158/2006/N -CP ngày 28/12/2006 quy nh Th hai, thành viên kinh doanh c a s chi ti t Lu t thương m i v ho t ng mua giao d ch hàng hoá. i u ki n tr thành bán hàng hoá qua s giao d ch hàng hoá (sau thành viên kinh doanh c a s giao d ch hàng ây g i t t là Ngh nh 158), các ch th hoá bao g m: “Là doanh nghi p ư c thành tham gia giao d ch trên s giao d ch hàng l p theo quy nh c a Lu t doanh nghi p; hoá bao g m: v n pháp nh 75 t ng tr lên; giám c Th nh t, khách hàng (hay nh ng ngư i ho c t ng giám c ph i có b ng i h c, c có nhu c u mua bán hàng hoá qua s giao nhân tr lên, có năng l c hành vi dân s d ch hàng hoá) là t ch c, cá nhân không và không thu c i tư ng b c m qu n lí ph i là thành viên c a s giao d ch hàng hoá, doanh nghi p theo quy nh c a Lu t doanh th c hi n ho t ng mua bán hàng hoá qua nghi p; các i u ki n khác theo quy nh c a s giao d ch hàng hoá thông qua vi c u thác i u l ho t ng c a s giao d ch hàng cho thành viên kinh doanh c a s giao d ch hoá” ( i u 21 Ngh nh 158). Thành viên hàng hoá (kho n 13 i u 3 Ngh nh 158). kinh doanh có quy n th c hi n các ho t Khách hàng là ch th h p ng mua bán ng mua bán hàng hoá cho chính mình hàng hoá qua s giao d ch và không b t bu c tìm ki m l i nhu n ho c nh n u thác mua ph i là thương nhân, ch là các t ch c, cá bán hàng hoá qua s giao d ch hàng hoá cho 64 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2009
  5. nghiªn cøu - trao ®æi khách hàng hư ng thù lao. Do ó, khi lên; giám c ho c t ng giám c ph i có mua bán hàng hoá qua s giao d ch hàng b ng i h c, c nhân tr lên, có năng hoá cho chính mình, thành viên kinh doanh l c hành vi dân s và không thu c i tư ng s có tư cách c a nhà u tư, khách hàng b c m qu n lí doanh nghi p theo quy nh t l nh tr c ti p t i s mua bán hàng c a Lu t doanh nghi p; các i u ki n khác hoá. Vì th , quy nh t i kho n 13 i u 3 theo quy nh c a i u l ho t ng c a s Ngh nh 158: “Khách hàng là t ch c, cá giao d ch hàng hoá”. Thành viên môi gi i nhân không ph i là thành viên c a s giao th c hi n ho t ng môi gi i mua bán hàng d ch hàng hoá” là không chính xác trong hoá qua s giao d ch hàng hoá nh n thù trư ng h p này. Còn khi nh n u thác c a lao. Thành viên môi gi i không ư c nh n khách hàng th c hi n mua bán hàng hoá u thác c a khách hàng như thành viên kinh cho khách hàng, thành viên kinh doanh có doanh mua bán hàng hoá qua s giao d ch tư cách c a ngư i trung gian. hàng hoá mà ch ư c th c hi n ho t ng Như v y, thành viên kinh doanh theo quy môi gi i mua bán hàng hoá qua s giao d ch nh c a pháp lu t Vi t Nam có tư cách như t hàng hoá. Tuy nhiên, vai trò c a thành viên ch c môi gi i c a khách hàng theo pháp lu t môi gi i trong ho t ng mua bán hàng hoá các nư c khi nh n y thác c a khách hàng. H qua s giao d ch hàng hoá chưa ư c quy có quy n thu phí khi nh n l nh y thác c a nh rõ ràng trong Lu t thương m i năm khách hàng và chuy n l nh này lên s giao 2005 cũng như Ngh nh 158. C th : d ch kh p l nh. Khi th c hi n ho t ng t M t là thành viên môi gi i s th c hi n doanh, h có tư cách c a nhà kinh doanh, cũng ho t ng môi gi i cho ch th nào v i ch ph i kí qu th c hi n giao d ch và là nhà th nào trong giao d ch mua bán hàng hoá u cơ trên s giao d ch hàng hoá. Ho t ng qua s giao d ch hàng hoá? Trong ho t ng môi gi i mang l i cho h kho n ti n thù lao, mua bán hàng hoá thông thư ng ho c mua còn ho t ng t doanh s mang l i l i nhu n bán hàng hoá tương lai, ngoài s giao d ch, n u h d oán chính xác s bi n ng c a thành viên môi gi i s th c hi n ho t ng giá c hàng hoá trên th trư ng. Theo kho n 2 môi gi i cho ngư i có nhu c u bán hàng v i i u 17 Ngh nh 158: “Ch nh ng thành ngư i có nhu c u mua hàng. Nhưng trong viên kinh doanh c a s giao d ch hàng hoá ho t ng mua bán hàng hoá qua s giao m i ư c th c hi n ho t ng mua bán hàng d ch hàng hoá, nguyên t c giao d ch là giao hoá qua s giao d ch hàng hoá”. d ch kh p l nh và ư c th c hi n thông qua Th ba, thành viên môi gi i c a s giao trung gian là các thành viên c a s giao d ch. d ch hàng hoá. Theo i u 19 Ngh nh 158: Vì v y, ngư i t l nh bán và ư c kh p l nh Thành viên môi gi i ph i áp ng y hoàn toàn không bi t và cũng không c n bi t các i u ki n sau ây: “Là doanh nghi p mình ã mua hàng c a ai và ngư i mua cũng ư c thành l p theo quy nh c a Lu t v y. Do ó, n u thành viên môi gi i th c hi n doanh nghi p; v n pháp nh là 5 t ng tr vi c môi gi i gi a ngư i bán và ngư i mua t¹p chÝ luËt häc sè 7/2009 65
  6. nghiªn cøu - trao ®æi trong giao d ch này là i u không c n thi t và khách hàng chuy n lên s giao d ch. Hơn không có ý nghĩa, tr trư ng h p i v i các n a, v i vai trò không rõ ràng c a mình, n u giao d ch tho thu n n u sau này ư c b s giao d ch hàng hoá Vi t Nam ư c thành sung vào các quy nh c a pháp lu t (hi n t i, l p và i vào ho t ng, cũng s r t khó các phương th c giao d ch t i s giao d ch hàng quy nh này có th phát huy hi u qu i u hoá là kh p l nh t p trung - i u 36 Ngh ch nh trên th c ti n. Vì v y, c n có nh ng nh 158). Còn n u thành viên môi gi i th c hư ng d n c th hơn trong các văn b n pháp hi n ho t ng môi gi i gi a ngư i có nhu lu t c a các cơ quan nhà nư c có th m quy n c u bán hay mua v i thành viên kinh doanh các thành viên môi gi i có th phát huy vai cũng là i u hoàn toàn không h p lí, b i vì trò úng nghĩa c a h trong quan h mua bán ngư i bán, ngư i mua hoàn toàn có th y hàng hoá qua s giao d ch hàng hoá. thác cho thành viên kinh doanh mà không Ngoài ra, cũng như quy nh c a pháp lu t c n b t kì ngư i môi gi i nào. các nư c, tham gia vào ho t ng mua bán Hai là n u quy nh: “ch nh ng thành hàng hoá qua s giao d ch hàng hoá Vi t viên kinh doanh c a s giao d ch hàng hoá Nam còn có trung tâm thanh toán và trung tâm m i ư c th c hi n ho t ng mua bán hàng giao nh n c a s giao d ch th c hi n ch c hoá qua s giao d ch hàng hoá”, “ch các năng thanh kho n cho nh ng giao d ch qua s thành viên môi gi i m i ư c th c hi n các và giao nh n hàng n u khách hàng có nhu c u ho t ng môi gi i mua bán hàng hoá qua nh n hàng th c qua s giao d ch hàng hoá. s giao d ch hàng hoá” (các kho n 2, 3 i u Tóm l i, tuy còn m t s h n ch nhưng 17 Ngh nh 158) thì có mâu thu n gì v i nhìn chung các ch th tham gia giao d ch lu t pháp các nư c và có khó khăn gì trong qua s giao d ch hàng hoá theo quy nh c a quá trình th c hi n các quy nh này không? pháp lu t Vi t Nam có nhi u i m tương B i vì, khi nh n y thác mua bán hàng hoá ng v i pháp lu t các nư c. M i ch th có cho khách hàng, thành viên kinh doanh ã có vai trò, v trí khác nhau khi tham gia quan h vai trò c a ngư i môi gi i cho khách hàng mua bán hàng hoá qua s giao d ch nhưng giao d ch trên s giao d ch. H nh n l nh t u trung l i h h p thành h th ng giúp y thác mua, bán hàng hoá c a khách hàng, cho các s giao d ch hàng hoá t n t i và phát chuy n lên s giao d ch kh p l nh và tri n; giúp cho quan h mua bán hàng hoá ư c hư ng kho n ti n thù lao khi th c hi n di n ra sôi ng, t p trung và giúp cho n n d ch v này. Ngoài h ra, thành viên môi kinh t c a m i qu c gia phát tri n m nh m gi i không ư c quy n nh n y thác c a hơn, hi u qu hơn./. khách hàng th c hi n ho t ng mua bán hàng hoá qua s . Như v y, h không gi ng (1).Xem: Ngân hàng u tư và phát tri n Vi t Nam, môi gi i c a khách hàng hay môi gi i trên Tài li u nghi p v : B o hi m b ng h p ng tương s giao d ch theo quy nh c a lu t pháp các lai và h p ng quy n ch n, ư c d ch và biên so n nư c - nh ng ngư i có quy n nh n l nh c a t tài li u Hedger study guide c a sàn giao d ch Chicago. 66 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2009
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2