Báo cáo "Đánh dấu số lần vi phạm trên giấy phép lái xe - biện pháp cần thiết trong xử lí vi phạm hành chính về giao thông đường bộ "
lượt xem 3
download
Đánh dấu số lần vi phạm trên giấy phép lái xe - biện pháp cần thiết trong xử lí vi phạm hành chính về giao thông đường bộ
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "Đánh dấu số lần vi phạm trên giấy phép lái xe - biện pháp cần thiết trong xử lí vi phạm hành chính về giao thông đường bộ "
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh Ths. NguyÔn m¹nh hïng * x ã h i phát tri n, òi h i pháp lu t ph i ư c tôn tr ng, tr t t pháp lu t ư c xác l p trên các lĩnh v c ph i ng b và quy nh chi ti t m t s i u c a Lu t giao thông ư ng b v m t s quy t c giao thông ư ng b ; v tín hi u c a xe ưu tiên; phù h p v i yêu c u th c ti n trong t ng giai v t ch c các ho t ng văn hoá, th thao, o n phát tri n khác nhau c a i s ng xã di u hành, l h i trên ư ng b ; v trách h i. Vi t Nam là t nư c ang trên à phát nhi m c a các b , ngành, y ban nhân dân tri n m nh m v m i m t i s ng kinh t , t nh, thành ph tr c thu c trung ương trong chính tr , xã h i. S phát tri n cũng ã và vi c b o m tr t t an toàn giao thông ang t ra nhi u th thách to l n cho Nhà ư ng b . Nh ng văn b n pháp lu t này ã nư c trong vi c xác l p, duy trì và b o v góp ph n không nh vào vi c xác l p tr t t tr t t pháp lu t trên các lĩnh v c, nh t là các giao thông ư ng b , có ý nghĩa quan tr ng lĩnh v c tr t t công c ng. trong vi c ph c v và thúc y các ho t Tr t t pháp lu t v giao thông nói ng kinh t - xã h i. chung và tr t t pháp lu t v giao thông Tuy nhiên, do nhi u nguyên nhân khác ư ng b nói riêng là m t trong nh ng lĩnh nhau mà tình tr ng vi ph m pháp lu t v v c tr t t công c ng nh y c m nh t nư c giao thông ư ng b , tai n n giao thông và ta hi n nay. Cùng v i s phát tri n m nh m ùn t c giao thông v n x y ra m t cách ph c a kinh t -xã h i, giao thông ư ng b bi n, ã và ang là v n ư c ng, Nhà không ch là y u t thi t y u ph c v cho các nư c và xã h i quan tâm c bi t. ho t ng lưu thông hàng hoá, thương m i Ngày 19/11/2002, Chính ph ã ban mà còn nh hư ng không nh t i các ho t hành Ngh quy t s 13/2002/NQ-CP quy ng xã h i khác như các ho t ng giao lưu nh v các gi i pháp ki m ch gia tăng và dân s , h p tác qu c t … và th hi n l i ti n t i gi m d n tai n n giao thông và ùn t c s ng trong ho t ng công c ng c a xã h i. giao thông; ngày 19/02/2003, Chính ph ã Xu t phát t t m quan tr ng c a giao thông ban hành Ngh nh s 15/2003/N -CP quy ư ng b i v i i s ng kinh t - xã h i, nh x ph t vi ph m hành chính i v i các ngày 29/6/2001, Qu c h i ã thông qua Lu t giao thông ư ng b ; ngày 19/02/2003, Chính * Gi ng viên Khoa hành chính - nhà nư c ph ban hành Ngh nh s 14/2003/N -CP Trư ng i h c lu t Hà N i 28 t¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh hành vi vi ph m quy nh v quy t c giao gi i. Vì ây là bi n pháp m i trong x lí vi thông ư ng b , các i u ki n b o m an ph m hành chính cho nên vi c xem xét m t toàn giao thông c a k t c u h t ng giao cách toàn di n t góc pháp lu t, th c ti n thông ư ng b , phương ti n và ngư i tham áp d ng và yêu c u c a công tác qu n lí nhà gia giao thông ư ng b và các hành vi vi nư c v tính ch t, n i dung và cách th c t ph m khác v giao thông ư ng b (Ngh nh ch c th c hi n bi n pháp này là r t c n thi t. này có hi u l c thi hành t ngày 05/4/2003). Th nh t, v tính ch t, n i dung c a bi n Theo các văn b n pháp lu t này, m i vi pháp ánh d u s l n vi ph m trên gi y phép ph m hành chính v giao thông ư ng b lái xe. u ư c quy nh tương ng v i các hình Vi c xác nh tính ch t, n i dung c a th c và m c x ph t c th ; các cơ quan nhà bi n pháp này r t c n thi t cho vi c t ch c nư c, cán b có th m quy n, có trách nhi m th c hi n úng pháp lu t, b o m yêu phát hi n k p th i, x lí nghiêm minh, úng c u qu n lí nhà nư c và các quy n, l i ích pháp lu t m i vi ph m hành chính. h p pháp c a ngư i i u khi n phương Bên c nh nh ng bi n pháp x lí vi ph m ti n giao thông cơ gi i ư ng b . hành chính ã ư c quy nh chung trong M t trong nh ng nguyên t c quan tr ng Pháp l nh x lí vi ph m hành chính ngày trong x lí vi ph m hành chính là: “Vi c x 02/7/2002, Ngh quy t s 13 và Ngh nh s lí vi ph m hành chính ph i căn c vào tính 15 nêu trên còn quy nh v m t bi n pháp ch t, m c vi ph m, nhân thân ngư i vi m i, góp ph n thi t th c trong vi c ki m ch ph m và nh ng tình ti t gi m nh , tăng n ng gia tăng, ti n t i gi m d n tai n n giao thông quy t nh hình th c, bi n pháp x lí và ùn t c giao thông nh m qu n lí ngư i thích h p” (kho n 5 i u 3 Pháp l nh x lí i u khi n phương ti n giao thông cơ gi i. vi ph m hành chính năm 2002). Tuy v y, do ó là bi n pháp “ ánh d u s l n vi ph m tính ch t c thù c a lĩnh v c giao thông và trên gi y phép lái xe”. Theo quy nh c a hi u qu qu n lí chưa cao c a Nhà nư c pháp lu t hi n hành thì h u qu c a vi c áp trong lĩnh v c này nên ch ng m c nh t d ng bi n pháp này là: “N u gi y phép lái nh nguyên t c nêu trên v n chưa th ư c xe b ánh d u 3 l n vi ph m thì h t giá tr s th c hi n tri t . d ng, n u b ánh d u 2 l n thì ph i thi l i ơn c vi c pháp lu t hành chính quy lu t giao thông ư ng b khi i gi y phép nh “tái vi ph m hành chính” là tình ti t lái xe” (kho n 7 i u 3 Ngh nh s 15). tăng n ng trách nhi m hành chính. Tuy Vi c quy nh và áp d ng bi n pháp nêu nhiên, do s ngư i i u ki n phương ti n trên ã có nh hư ng m nh m t i dư lu n giao thông là quá l n, vi ph m hành chính và ý th c ch p hành pháp lu t c a ngư i trong lĩnh v c giao thông x y ra thư ng i u khi n các phương ti n giao thông cơ xuyên v i s lư ng l n, th m quy n x ph t T¹p chÝ luËt häc 29
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh vi ph m hành chính trong lĩnh v c giao vi ph m trên gi y phép lái xe. Tuy v y, theo thông ư c quy nh thu c v nhi u cơ quan, quy nh c a Ngh nh s 15 thì ch m t s cán b khác nhau, trong khi ó h cơ s d lo i vi ph m hành chính khi ư c th c hi n li u qu c gia v thông tin vi ph m hành thì ngư i i u khi n phương ti n giao thông chính trong lĩnh v c giao thông chưa ư c m i b ánh d u s l n vi ph m trên gi y xây d ng, vì v y, vi c xác nh tình ti t tái phép lái xe. Nh ng lo i vi ph m ó ư c vi ph m hành chính trong lĩnh v c giao quy nh t i các kho n 4, 5, 6, 7, 8 i u 9; thông trong nhi u năm qua là không th th c kho n 4, 5, 6, 7 i u 10; kho n 3, 4, 5, 6, 7, hi n ư c. 8 i u 20; kho n 3, 4, 5 i u 21; kho n 4, 7 ng trư c tình hình ó, vi c quy nh i u 25; kho n 4, 5 i u 28; kho n 2, 3, 4 bi n pháp ánh d u s l n vi ph m trên gi y i u 29; kho n 1, 2 i u 30; kho n 1, 2 phép lái xe ã ph n nào áp ng ư c yêu i u 31; kho n 2, 3 i u 33; kho n 2, 3 c u c a công tác qu n lí nhà nư c trong lĩnh i u 37; kho n 1 i u 40 Ngh nh s 15. v c giao thông và có ý nghĩa thi t th c trong Theo các i u kho n này thì vi c ánh d u vi c b o m th c hi n m t s quy nh c a s l n vi ph m trên gi y phép lái xe ch áp pháp lu t v x lí vi ph m hành chính như d ng i v i ngư i i u khi n phương ti n vi c xác nh tình ti t tăng n ng trách nhi m giao thông cơ gi i vi ph m tương i hành chính (tái vi ph m hành chính), có vi nghiêm tr ng quy nh s d ng gi y phép lái ph m hành chính m i (trong vi c áp d ng xe. Bi n pháp này có th ư c áp d ng trong quy nh c a pháp lu t v th i hi u, th i h n trư ng h p không áp d ng bi n pháp tư c x ph t vi ph m hành chính)… góp ph n quy n s d ng gi y phép lái xe nhưng ph n quan tr ng trong vi c x lí nghiêm minh, l n các trư ng h p ư c áp d ng kèm theo úng pháp lu t các vi ph m hành chính trong bi n pháp tư c quy n s d ng gi y phép lái lĩnh v c này. xe có th i h n và nhìn chung không ư c áp Tuy nhiên, th c ti n áp d ng bi n pháp d ng trong trư ng h p ngư i i u khi n này cũng c n ph i ư c i chi u v i hàng phương ti n giao thông cơ gi i b áp d ng lo t các quy nh khác c a pháp lu t v x lí bi n pháp tư c quy n s d ng gi y phép lái vi ph m hành chính theo nh ng nguyên t c xe không th i h n. pháp lí nh t nh. C th là: Như v y, vi c áp d ng bi n pháp ánh N u bi n pháp này ch ơn thu n là ánh d u s l n vi ph m trên gi y phép lái xe d u s l n vi ph m c a ngư i i u khi n tương t như áp d ng bi n pháp tư c quy n phương ti n giao thông cơ gi i thì b t lu n s d ng gi y phép lái xe nhưng trư ng h p trong trư ng h p nào, n u ngư i i u khi n vi ph m có tính ch t, m c th p hơn (vi phương ti n giao thông cơ gi i vi ph m hành ph m tương i nghiêm tr ng quy t c s chính thì cũng u ph i b ánh d u m t l n d ng gi y phép lái xe). 30 t¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh M t khác, h u qu c a vi c áp d ng bi n thông cơ gi i ch là vi c cơ quan có th m pháp ánh d u s l n vi ph m trên gi y phép quy n chính th c công nh n năng l c hành lái xe cũng tương t như vi c áp d ng bi n vi hành chính c a các cá nhân này trong vi c pháp tư c quy n s d ng gi y phép lái xe. i u khi n các phương ti n ó. Vi c ngư i T nh ng lí do trên, nhi u ngư i l m i u khi n phương ti n giao thông cơ gi i vi tư ng bi n pháp ánh d u s l n vi ph m ph m hành chính nhi u hay ít không m c trên gi y phép lái xe là bi n pháp x ph t vi nhiên làm h n ch năng l c hành vi nêu trên. ph m hành chính c bi t. Tính ch t c bi t Do v y, trong trư ng h p có vi ph m hành c a bi n pháp này là không h n ch ngay l p chính, năng l c hành vi nêu trên ch b h n t c quy n i u khi n phương ti n giao thông ch n u cơ quan, ngư i có th m quy n áp cơ gi i sau m i l n vi ph m b ánh d u trên d ng các bi n pháp cư ng ch mang tính gi y phép c a ngư i vi ph m. Tuy v y, n u ch t tr ng ph t i v i ngư i vi ph m (bi n xác nh bi n pháp nêu trên là bi n pháp x pháp x ph t vi ph m hành chính). ph t vi ph m hành chính thì không ch trái Như v y, vi c xác nh bi n pháp ánh v i i u 12 Pháp l nh x lí vi ph m hành d u s l n vi ph m trên gi y phép lái xe là chính năm 2002 (theo i u này thì ch các bi n pháp cư ng ch nhà nư c tr c ti p h n bi n pháp c nh cáo, ph t ti n, tư c quy n s ch quy n i u khi n phương ti n giao d ng gi y phép, ch ng ch hành ngh , t ch thông cơ gi i c a ngư i vi ph m cũng ng thu tang v t phương ti n vi ph m hành chính nghĩa v i vi c xác nh ó là bi n pháp x và tr c xu t m i ư c xác nh là bi n pháp ph t vi ph m hành chính. T t nhiên, nh n (hình th c) x ph t vi ph m hành chính) mà nh này là chưa th c s chu n xác như ã còn trái v i các quy nh c a pháp lu t v phân tích trên. hình th c và th t c x ph t vi ph m hành T nh ng nh n nh trên, vi c m t giá tr chính là vi c x ph t vi ph m hành chính s d ng gi y phép lái xe sau khi b ánh d u ph i ư c th hi n b ng quy t nh x ph t ph i ư c th hi n b ng quy t nh chính vi ph m hành chính (th hi n b ng văn b n) th c, công khai c a cơ quan, ngư i có th m ư c ban hành theo trình t , th t c do pháp quy n x ph t vi ph m hành chính v vi c lu t quy nh. tư c quy n s d ng gi y phép ó (không Ngoài ra, quy nh t i kho n 7 i u 3 th i h n) do ngư i i u khi n phương ti n Ngh nh s 15 cũng có th d n n vi c giao thông cơ gi i ã nhi u l n vi ph m quy xác nh nh m là bi n pháp này có th tr c t c s d ng gi y phép này. Vì v y, xét v ti p h n ch quy n i u khi n phương ti n tính ch t, n i dung bi n pháp ánh d u s giao thông c a ngư i vi ph m. Xét v l n vi ph m trên gi y phép lái xe không ph i phương di n lí lu n, vi c c p gi y phép lái là bi n pháp cư ng ch nhà nư c tr c ti p xe cho ngư i i u khi n phương ti n giao h n ch quy n i u khi n phương ti n giao T¹p chÝ luËt häc 31
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh thông cơ gi i c a ngư i vi ph m hay là bi n - V x lí các gi y phép lái xe b ánh pháp x ph t vi ph m hành chính mà ch là d u t 2 l n tr xu ng thì ngư i có th m bi n pháp do cơ quan, ngư i có th m quy n quy n th c hi n vi c ánh d u có trách th c hi n nh m chính th c ghi nh n s l n vi nhi m thông báo b ng văn b n v i cơ quan ph m tương i nghiêm tr ng quy t c s ã c p gi y phép b ánh d u trong m t d ng gi y phép lái xe cơ gi i c a ngư i vi kho ng th i gian nh t nh k t khi ánh ph m làm cơ s pháp lí c n thi t cho vi c d u (3 ngày) v th i gian ánh d u và th t quy t nh tư c quy n s d ng gi y phép lái l n ánh d u, làm cơ s c n thi t các cơ xe không th i h n (sau 3 l n ánh d u). quan này c p l i gi y phép, trong trư ng h p Tóm l i, khi xem xét các trư ng h p áp ngư i vi ph m xin c p l i gi y phép vì lí do d ng bi n pháp ánh d u s l n vi ph m trên “m t gi y phép lái xe”. gi y phép lái xe và h u qu c a vi c áp d ng - V x lí các gi y phép lái xe b ánh bi n pháp này, cho chúng ta th y ây là bi n d u 3 l n vi ph m. Trong trư ng h p này, pháp nghi p v pháp lí do ngư i có th m ngư i có th m quy n x ph t vi ph m hành quy n th c hi n nh m ghi nh n s l n ngư i chính không ư c m c nhiên coi nh ng gi y i u khi n phương ti n giao thông cơ gi i vi phép b ánh d u 3 l n vi ph m thì h t giá ph m tương i nghiêm tr ng quy t c s tr s d ng mà c n coi vi c ánh d u 3 l n d ng gi y phép lái xe, làm cơ s pháp lí c n vi ph m ch là m t căn c pháp lí quy t thi t cho vi c quy t nh áp d ng bi n pháp nh áp d ng bi n pháp x ph t b sung là tư c quy n s d ng gi y phép lái xe không tư c quy n s d ng gi y phép không th i th i h n. h n. Trong trư ng h p áp d ng bi n pháp Th hai, v cách th c t ch c th c hi n tư c quy n s d ng gi y phép lái xe không bi n pháp ánh d u s l n vi ph m trên gi y th i h n, ngư i có th m quy n x ph t có phép lái xe. trách nhi m thông báo v i cơ quan ã c p Vi c t ch c th c hi n bi n pháp ánh gi y phép theo th t c chung do pháp lu t d u s l n vi ph m trên gi y phép lái xe như quy nh. th nào là r t c n thi t. Vì n u th c hi n m t - V cách th c ánh d u: Có quan i m cách tuỳ ti n bi n pháp này thì có th làm sai cho r ng ch c n ánh m t d u nh l ch n i dung, tính ch t pháp lí c a nó ng ngư i có th m quy n x ph t vi ph m hành th i có th xâm h i trái pháp lu t t i các chính nh n th y và ngư i vi ph m hành quy n và l i ích h p pháp c a ngư i i u chính không th t y xoá. Quan ni m này khi n phương ti n giao thông. Do ó, vi c chưa , vì n u như v y thì i v i nh ng t ch c th c hi n bi n pháp ánh d u s gi y phép lái xe nào ã b ánh d u 3 l n vi l n vi ph m trên gi y phép lái xe c n chú ý ph m thì h t giá tr s d ng ho c ã b ánh m ts v n sau: d u 2 l n vi ph m thì ph i thi l i lu t giao 32 t¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh thông ư ng b khi i gi y phép lái xe mà xong. Vi c t m gi này cũng phù h p v i không phân bi t th i gian ánh d u là không kho n 3 i u 57 Pháp l nh nêu trên: “… phù h p v i nhi u quy nh trong Pháp l nh ngư i có th m quy n x ph t có quy n t m x lí vi ph m hành chính năm 2002. Trư c gi … gi y phép lái xe… cho n khi cá h t là các quy nh t i kho n 1 i u 11 Pháp nhân, t ch c ó ch p hành xong quy t nh l nh này v th i h n ư c coi là chưa b x x ph t”. lí vi ph m hành chính. C th là: “Cá Như v y, trong quá trình x ph t vi nhân, t ch c b x ph t vi ph m hành ph m hành chính, ngư i có th m quy n ch chính, n u qua m t năm, k t ngày ch p quy t nh áp d ng bi n pháp tư c quy n s hành xong quy t nh x ph t ho c t ngày d ng gi y phép lái xe không th i h n trên cơ h t th i hi u thi hành quy t nh x ph t s gi y phép ó ã b ánh d u 3 l n, n u 3 thì ư c coi như chưa b x ph t vi ph m l n ánh d u ó không thu c trư ng h p quá hành chính”. Do ó, kí hi u vi c ánh d u th i h n ư c coi là chưa b x ph t vi ph m l n vi ph m còn ph i th hi n rõ th i gian hành chính theo kho n 1 i u 11 Pháp l nh. ánh d u. Tóm l i, ánh d u s l n vi ph m trên Xét v phương di n lí lu n, nh ng vi gi y phép lái xe là bi n pháp c n thi t trong ph m hành chính ã b x ph t và ư c coi x ph t vi ph m hành chính v giao thông có là chưa b x ph t theo quy nh c a pháp ý nghĩa quan tr ng trong vi c ki m ch gia lu t thì l n vi ph m ã b x ph t ó không ư c tính làm căn c xác nh tình ti t tăng, ti n t i gi m d n tai n n giao thông và tái vi ph m hành chính cũng như là không ùn t c giao thông nh m qu n lí ngư i i u ư c coi là căn c pháp lí x lí các vi khi n phương ti n giao thông cơ gi i ư ng ph m sau ó. Vì v y, vi c xác nh c th b . Tuy nhiên, xu t phát t yêu c u qu n lí th i i m ánh d u vi ph m cũng l i là v n nhà nư c và phù h p v i nh ng nguyên t c quan tr ng. pháp lí ư c quy nh trong Pháp l nh x lí Có 3 th i i m có th ánh d u l n vi vi ph m hành chính năm 2002, c n xác nh ph m ó là khi phát hi n vi ph m, khi ra ây là bi n pháp nghi p v pháp lí do ngư i quy t nh x ph t ho c khi ch p hành xong có th m quy n x ph t vi ph m hành chính quy t nh x ph t. Theo kho n 1 i u 11 th c hi n nh m ghi nh n s l n ngư i i u Pháp l nh nêu trên thì th i i m b ánh d u khi n phương ti n giao thông cơ gi i ư ng s l n vi ph m ư c th hi n trên gi y phép b vi ph m tương i nghiêm tr ng quy t c là ngày ngư i vi ph m ch p hành xong quy t s d ng gi y phép lái xe, làm cơ s pháp lí nh x ph t vi ph m hành chính. Do v y, c n thi t cho vi c quy t nh áp d ng bi n gi y phép lái xe c n ph i ư c t m gi cho pháp tư c quy n s d ng gi y phép lái xe t i th i i m quy t nh x ph t ch p hành không th i h n./. T¹p chÝ luËt häc 33
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án “Một số giải pháp tạo vốn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cho các DNNN ở Việt Nam hiện nay”
41 p | 1000 | 428
-
Luận văn tốt nghiệp "Một số giải pháp kỹ thuật nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nhập khẩu tại công ty dịch vụ du lịch và thương mại TST"
79 p | 478 | 305
-
Luận văn tốt nghiệp: “Một Số Biện Pháp Thúc Đẩy Xuất Khẩu Hàng Thủ Công Mỹ Nghệ ở Công Ty ARTEXPORT”
83 p | 468 | 262
-
Luận văn tốt nghiệp về 'Một số giải pháp kỹ thuật nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nhập khẩu tại công ty dịch vụ du lịch và thương mại TST'
73 p | 362 | 152
-
Báo cáo tốt nghiệp: Một số giải pháp xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức hành chính trường Đại học Vinh trong giai đoạn mới
92 p | 199 | 69
-
Luận văn: PHÁT TRIỂN NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ DANH MỤC ĐẦU TƯ CHO NHÀ ĐẦU TƯ CÁ NHÂN TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM
155 p | 213 | 63
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " PHÁT TRIỂN CÀ PHÊ CỦA VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY "
9 p | 113 | 24
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " BƯỚC PHÁT TRIỂN CỦA QUAN HỆ VIỆT - TRUNG QUA CÁC CHUYẾN THĂM CẤP CAO "
8 p | 81 | 23
-
Đề tài tốt nghiệp: Một Số Biện Pháp Thúc Đẩy Xuất Khẩu Hàng Thủ Công Mỹ Nghệ ở Công Ty ARTEXPORT
86 p | 131 | 22
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH CỦA MIỀN TRUNG THÔNG QUA SỰ SO SÁNH VÀ KIỂM ĐỊNH THỐNG KÊ CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH PCI 1 QUA HAI NĂM 2005 VÀ 2006 "
22 p | 140 | 19
-
Báo cáo: Một số biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động nhập khẩu của công ty kinh doanh và sản xuất vật tư hàng hoá MATECOS
78 p | 100 | 14
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " DẪN LIỆU BƯỚC ĐẦU VỀ THÀNH PHẦN LOÀI ĐỘNG VẬT KHÔNG XƯƠNG SỐNG Ở HỒ PHÚ NINH, TỈNH QUẢNG NAM"
11 p | 102 | 14
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN TERPENOIT TRONG TINH DẦU RÁI ĐẠI LỘC - QUẢNG NAM"
5 p | 92 | 13
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu kết quả điều trị ung thư biểu mô tế bào gan bằng phương pháp tắc mạch hóa chất sử dụng hạt vi cầu dc beads
28 p | 84 | 10
-
Báo cáo nông nghiệp: " ĐáNH GIá KHả NĂNG SINH TRƯởNG, PHáT TRIểN Và NĂNG SUấT CủA MộT Số GIốNG ĐậU TƯƠNG úC NHậP NộI TRONG Vụ Hè THU TRÊN ĐấT GIA LÂM - Hà NộI"
8 p | 97 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến gian lận báo cáo tài chính của các doanh nghiệp niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM
85 p | 19 | 7
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu vai trò cộng hưởng từ trong chẩn đoán và đánh giá kết quả điều trị ung thư biểu mô tế bào gan bằng phương pháp nút mạch hóa dầu
50 p | 27 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn