intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo "Đánh giá hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên đại học "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

120
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đánh giá hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên đại học

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo "Đánh giá hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên đại học "

  1. ®µo t¹o GS.TS. NguyÔn Ngäc Hßa * 1. Gi ng d y và nghiên c u khoa h c là hi u qu c n ph i xác nh úng và rõ m c ích, n i dung và phương pháp ánh giá. hai ho t ng chính c a gi ng viên i h c và 2. Trong th i gian v a qua, vi c ánh giá là y u t quy t nh ch t lư ng ào t o c a gi ng viên nhi u trư ng i h c không có trư ng i h c. Do v y, nâng cao ch t lư ng hi u qu do vi c xác nh m c ích, n i ào t o i h c òi h i trư c h t ph i nâng dung và phương pháp ánh giá còn chưa cao ch t lư ng i ngũ gi ng viên mà ưu tiên úng. ánh giá gi ng viên m i ch d ng l i trong ó là ch t lư ng hai ho t ng chính vi c bình xét thi ua cu i năm và cũng ch c a h - ho t ng gi ng d y và ho t ng nh m m c ích xét t ng các danh hi u thi thay i ch t lư ng nghiên c u khoa h c. ua ho c khen thư ng v i các tiêu chí xem gi ng d y và ch t lư ng nghiên c u khoa h c xét r t chung, chưa g n v i các n i dung, c a i ngũ gi ng viên hi n nay theo hư ng yêu c u và c i m riêng c a các ho t ng tích c c, ngày m t t t hơn òi h i các trư ng chính c a gi ng viên. Vi c ánh giá ho t i h c ph i th c hi n ng b nhi u bi n ng gi ng d y và nghiên c u khoa h c c a pháp khác nhau. Trong ó có m t bi n pháp gi ng viên m i ch v m t s lư ng mà ít r t quan tr ng, không th thi u n u mu n chú ý n ch t lư ng. c bi t, cách th c nâng cao ch t lư ng gi ng d y và nghiên c u bình xét cũng r t hình th c, n ng v c m khoa h c nhưng bi n pháp này trong th i gian tính. Do v y, vi c ánh giá gi ng viên chưa v a qua h u như chưa ư c th c hi n ho c giúp cho vi c nâng cao ch t lư ng gi ng d y ư c th c hi n chưa úng. ó là bi n pháp cũng như nghiên c u khoa h c c a h . ánh giá ho t ng gi ng d y và nghiên c u nâng cao ch t lư ng ào t o i h c khoa h c c a gi ng viên. Th c hi n úng qua vi c nâng cao ch t lư ng i ngũ gi ng bi n pháp này không ch t o ra ng cơ cho viên các trư ng i h c ph i có s thay i có vi c t hoàn thi n mình trong gi ng d y và tính t phá trong ho t ng ánh giá gi ng nghiên c u mà còn t o i u ki n c n thi t cho viên. Trư c h t, các trư ng i h c c n xác vi c hoàn thi n ó qua vi c ch ra nh ng h n nh m t cách th ng nh t v m c ích chính ch trong gi ng d y và nghiên c u mà t ng cũng như ph m vi ch y u c a ánh giá gi ng gi ng viên c n ph i kh c ph c. viên. Theo ó, m c ích chính c a ánh giá ánh giá ho t ng gi ng d y và nghiên c u c a gi ng viên là ho t ng c n thi t * Trư ng i h c Lu t Hà N i trong trư ng i h c. ho t ng này có t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007 71
  2. ®µo t¹o ti n hành ch m m t bư c và yêu c u có th gi ng viên là nh m giúp cho gi ng viên hoàn th p hơn cho phù h p v i hoàn c nh c th thi n ho t ng gi ng d y và nghiên c u khoa h c c a mình và qua ó nâng cao ch t lư ng c a t ng trư ng i h c. Trong ánh giá ho t gi ng d y và nghiên c u khoa h c c a m i ng gi ng d y và nghiên c u khoa h c c a gi ng viên nói riêng cũng như ch t lư ng ào gi ng viên c n t p trung ưu tiên ánh giá ch t lư ng c a các ho t ng này. t o i h c nói chung. ánh giá gi ng viên không ch là ánh giá ho t ng gi ng d y và th c hi n công tác ánh giá gi ng d y nghiên c u khoa h c v m t s lư ng mà c n và nghiên c u khoa h c c a gi ng viên c n có ph i ánh giá c v m t ch t lư ng c a các nh ng bư c chu n b v b tiêu chí ánh giá, ho t ng này. Ngoài ra, cũng c n ph i ánh v thành ph n tham gia ánh giá, v cách th c ti n hành ánh giá cũng như v công tác giá ý th c t ch c k lu t, o c ngh nghi p cũng như các ho t ng xã h i c a h . Trong tư tư ng cho i ngũ gi ng viên cũng như các tiêu chí c n ánh giá ó, tiêu chí ch t cho các thành ph n tham gia ánh giá… lư ng gi ng d y và nghiên c u khoa h c c a B tiêu chí ánh giá gi ng d y, nghiên gi ng viên là tiêu chí ph i ư c ưu tiên và vi c c u khoa h c c a gi ng viên ph i ư c xây d ng v a áp ng ư c yêu c u chung nhưng ánh giá úng tiêu chí này ang là v n c p thi t hi n nay. Ch t lư ng gi ng d y và nghiên ph i phù h p v i c i m và i u ki n riêng c u khoa h c c a gi ng viên tuy có ý nghĩa c a trư ng, ngành, lĩnh v c ào t o. Trong tr c ti p và quy t nh i v i ch t lư ng ào các tiêu chí ánh giá này c n c bi t chú ý t o c a trư ng i h c nhưng hi n t i, tiêu chí ưu tiên các tiêu chí ph n ánh ch t lư ng gi ng này l i thư ng b b qua khi ánh giá i ngũ d y và ch t lư ng nghiên c u khoa h c c a gi ng viên vì vi c ánh ch t lư ng gi ng d y gi ng viên. Có nhi u y u t t o nên ch t lư ng gi ng d y và ch t lư ng nghiên c u và nghiên c u khoa h c c a gi ng viên là công vi c tương i khó, không ơn gi n như ánh khoa h c. Trong ó c n c bi t chú n giá các ho t ng này v m t s lư ng. phương pháp gi ng d y cũng như chú ý n ý nghĩa ph c v công tác gi ng d y nói riêng 3. Gi ng d y và nghiên c u khoa h c tuy cùng là ho t ng chính c a gi ng viên nhưng cũng như ào t o nói chung c a các nghiên c u khoa h c.(1) Các tiêu chí này s ư c th v n là hai ho t ng có n i dung, tính ch t riêng. Do v y, khi th c hi n vi c ánh giá hai hi n trong n i dung c a các b phi u ánh giá ư c thi t k cho t ng i tư ng tham gia ho t ng này c a gi ng viên c n ph i chú ý n nh ng c i m riêng c a m i lo i ho t vào quá trình ánh giá. Vi c c th hoá các có n i dung và phương pháp ánh ng tiêu chí ánh giá qua các b phi u ánh giá c n ư c xây d ng trên cơ s xác nh ư c giá phù h p. Trong vi c ánh giá gi ng d y và nghiên c u khoa h c, nên ưu tiên ánh giá các thành ph n tham gia ánh giá. Tuỳ thu c ho t ng gi ng d y. ánh giá nghiên c u vào c i m c a t ng thành ph n tham gia khoa h c có th ư c ti n hành song song v i ánh giá mà n i dung phi u ánh giá ư c ánh giá gi ng d y nhưng cũng có th ư c thi t k cho phù h p. Thành ph n ánh giá 72 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007
  3. ®µo t¹o c n làm cho gi ng viên cũng như sinh viên ho t ng gi ng d y và nghiên c u khoa h c c a gi ng viên có th là cán b qu n lí chuyên hi u r ng vi c tham gia ánh giá c a sinh môn (thư ng là trư ng b môn), là cán b viên “th c ch t là vi c l y ý ki n ph n h i qu n lí v m t hành chính - chuyên môn c a sinh viên i v i gi gi ng c a gi ng (thư ng là ch nhi m khoa), là ng nghi p viên và v i m c ích nh m góp ph n nâng (các gi ng viên cùng b môn) và là ngư i h c cao ch t lư ng ho t ng d y h c c a gi ng viên”.(3) Như v y, sinh viên tham gia ánh giá (thư ng là sinh viên i h c chính quy). Trong các thành ph n tham gia ánh giá này, ho t ng gi ng d y c a gi ng viên không có sinh viên ư c coi là thành ph n tham gia nghĩa là sinh viên ch m i m hay x p h ng gi ng viên như suy nghĩ c a nh ng ngư i ã ánh giá c bi t trong ánh giá ho t ng gi ng d y c a gi ng viên vì h là “khách l y ó làm lí do ph n i s tham gia ánh hàng” tr c ti p c a ho t ng gi ng d y nói giá gi ng viên c a sinh viên. riêng cũng như c a ho t ng ào t o nói Khác v i sinh viên, các thành ph n tham chung. H là ngư i có quy n òi h i ch t gia ánh giá khác không ph i là ngư i tr c lư ng gi ng d y, là ngư i tr c ti p ti p nh n ti p, thư ng xuyên ch ng ki n ho t ng gi ng d y c a gi ng viên. Là ngư i qu n lí toàn b quá trình gi ng d y v i t t c các hình th c gi ng d y c a gi ng viên, là ngư i ho c là ng nghi p c a gi ng viên nh ng hơn ai h t hi u ngư i h c c n gì gi gi ng thành ph n tham gia ánh giá này có th có cũng như ngư i gi ng viên. Ch t lư ng h c kinh nghi m trong vi c ánh giá, có th hi u rõ t ng gi ng viên nhưng h l i không có t p c a sinh viên ph thu c vào nhi u y u t i u ki n c p nh t thư ng xuyên m t cách và trong ó không th không nói n m t trong nh ng y u t chính là ch t lư ng gi ng tr c ti p th c tr ng gi ng d y c a h . Trong khi th c tr ng này không có tính ch t tĩnh mà d y c a gi ng viên. Do v y, sinh viên là ngư i có ng cơ mu n nâng cao ch t lư ng có th có s thay i theo chi u hư ng t t lên gi ng d y c a gi ng viên, có ng cơ ánh có cơ s cho nh ng thành ho c x u i. giá úng nh ng i m m nh, i m y u trong ph n tham gia ánh giá này có th ánh giá ư c úng ho t ng gi ng d y c a gi ng gi ng d y c a gi ng viên qua ó giúp gi ng viên nâng cao ch t lư ng gi ng d y c a viên nhà trư ng c n t o i u ki n cho h ti p mình. N u chu n b t t cho sinh viên v ki n c n v i các thông tin liên quan n ho t ng th c ánh giá cũng như v tư tư ng thì chúng gi ng d y mà trong ó không th thi u vi c ta có th tin tư ng k t qu ánh giá c a sinh d gi gi ng, vi c xem các băng, ĩa ghi l i viên s ph n ánh tương i trung th c th c t . gi gi ng, vi c xem xét giáo án, vi c tham Do v y, có tác gi ã cho r ng: ” ánh giá kh o phi u t ánh giá c a gi ng viên v.v.. ho t ng d y h c c a ngư i gi ng viên có N u không th c hi n ư c t t công vi c này nhi u i tư ng tham gia nhưng quan tr ng thì s ánh giá có th mang tính c m tính, nh t, có s c thuy t ph c nh t là sinh viên”.(2) không ph n ánh úng th c t . ây chúng ta c n hi u cũng như Trên cơ s có b tiêu chí cũng như b Tuy nhiên, t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007 73
  4. ®µo t¹o phi u ánh giá cho t ng thành ph n tham gia chính th c trình lãnh o phê duy t. ánh giá ho t ng gi ng d y và nghiên c u Tóm l i, ánh giá ho t ng gi ng d y và khoa h c c a gi ng viên nhà trư ng cũng c n nghiên c u khoa h c c a gi ng viên là ho t ng c n thi t c a m i trư ng i h c góp xây d ng quy trình ti n hành ánh giá rõ ràng, ph n quan tr ng vào vi c nâng cao ch t lư ng c th . Trong ó có chu kì và th i i m ánh giá, có các bư c ti n hành g n v i trách nhi m ào t o. ây là công vi c mà các trư ng i c a cá nhân và ơn v c th , có các m u h sơ h c không th né tránh, trì hoãn ư c. th hi n các bư c ti n hành ó v.v.. th c hi n có hi u qu ho t ng này òi h i các trư ng ph i có s chu n b t t v m t tư Cùng v i các khâu chu n b trên nhà trư ng c n ph i làm t t công tác tư tư ng tư ng, t o ra ư c s ng tâm nh t trí t các cho gi ng viên là i tương ư c ánh giá c p lãnh o cho n t ng gi ng viên c a nhà cũng như cho các thành ph n tham gia ánh trư ng. Cùng v i ó nhà trư ng c n có s giá. Công tác này không ch ư c ti n hành chu n b kĩ càng, c th các i u ki n v t song song mà c n ph i ư c b t u th c ch c và v kĩ thu t - nghi p v ./. hi n ngay trư c khi ti n hành các công vi c (1). Do tính ch t quan tr ng như v y mà trong b tiêu chu n b vì ch trên cơ s ã thông v m t tư chu n ki m nh ch t lư ng giáo d c i h c có m t tư ng thì nhà trư ng m i có th th c hi n tiêu chí và theo tiêu chí này trư ng i h c ph i “có ư c t t các công vi c chu n b . k ho ch và phương pháp ánh giá h p lí các ho t có th ti n hành công tác chu n b cho ng gi ng d y c a gi ng viên; chú tr ng vi c tri n khai i m i phương pháp gi ng d y, phương pháp vi c ánh giá ho t ng gi ng d y và nghiên ánh giá k t qu h c t p c a ngư i h c” (Tiêu chí 8 c u khoa h c c a gi ng viên nhà trư ng c n c a tiêu chu n 5). có b ph n giúp vi c. B ph n này có th là (2).Xem: Võ Xuân àn, “Sinh viên i h c nhìn t trung tâm m b o ch t lư ng ào t o ho c phương pháp và công c ánh giá ho t ng góc gi ng d y c a gi ng viên”, ăng trong k y u H i phòng ào t o. B ph n này có trách nhi m th o qu c gia – ánh giá ho t ng gi ng d y và chu n b các d th o, trong ó quan tr ng nh t nghiên c u khoa h c c a gi ng viên (6-2007), tr. 19. là d th o các tiêu chí cũng như các phi u ánh (3). Nguy n Quang Giao, “Bàn v phương pháp ánh làm ư c vi c này cán b c a trung tâm giá. giá ho t ng gi ng d y c a gi ng viên thông qua m b o ch t lư ng ào t o hay phòng ào t o ánh giá c a sinh viên”, ăng trong k y u H i th o qu c gia – ánh giá ho t ng gi ng d y và nghiên cũng như các c ng tác viên là gi ng viên các c u khoa h c c a gi ng viên (6-2007), tr. 21. khoa c n ư c t p hu n t t kĩ thu t, kĩ năng liên (4). M t trong các b phi u ánh giá ho t ng gi ng quan n ho t ng ánh giá. Trên cơ s ki n d y và nghiên c u khoa h c c a gi ng viên mà các th c lí thuy t và kinh nghi m th c ti n trong và trư ng có th tham kh o là b phi u chu n ánh giá ho t ng gi ng d y và nghiên c u khoa h c c a ngoài nư c ã ư c trang b , căn c vào tình gi ng viên c a Trung tâm m b o ch t lư ng ào t o hình th c t c a trư ng, khoa b ph n giúp và nghiên c u phát tri n giáo d c c a i h c qu c vi c s hoàn thành các b n th o.(4) Sau ó các gia Hà N i. Xem: K y u H i th o qu c gia – ánh b n th o này s ư c h i ng c p khoa ho c giá ho t ng gi ng d y và nghiên c u khoa h c c a gi ng viên (6-2007), tr. 66 và các tr. ti p theo. trư ng th o lu n và hoàn ch nh có các b n 74 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2