intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Một số biện pháp hướng dẫn phát triển hoạt động đọc của Thư viện Trường Tiểu học Krông Ana

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

38
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo báo cáo để nắm chi tiết thực trạng và một số biện pháp hướng dẫn phát triển hoạt động đọc của Thư viện Trường Tiểu học Krông Ana.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Một số biện pháp hướng dẫn phát triển hoạt động đọc của Thư viện Trường Tiểu học Krông Ana

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM            Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc    BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Thu             Năm sinh: 1975 ­ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học Sư phạm ­ Chức năng, nhiệm vụ được phân công:  Quản lý chuyên môn ­ Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Krông Ana II. NỘI DUNG 1. Tên giải pháp: Một số biện pháp hướng dẫn phát triển hoạt động đọc của  Thư viện Trường Tiểu học Krông Ana 2. Thực trạng tình hình của tập thể trước khi chưa thực hiện giải pháp quản  lý a. Thuận lợi Lãnh đạo nhà trường quan tâm đầu tư  hoạt động thư  viện, phối hợp chặt  chẽ  với các tổ  chức đoàn thể  trong và ngoài nhà trường, huy động các nguồn lực  tham gia vào việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục đặc biệt là cơ sở  vật chất phục vụ  các hoạt động thư  viện, đáp  ứng yêu cầu nâng cao chất lượng  giáo dục ở nhà trường, phù hợp với nhu cầu học tập của xã hội.  Thư  viện có tương đối đầy đủ  bàn ghế, tủ  sách và được đầu tư  bổ  sung  nhiều loại sách, báo phục vụ  công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học   sinh. Đa số  cán bộ  viên chức hiểu được vai trò và tầm quan trọng của thư  viện  trong nhà trường nên đã có trách nhiệm tuyên truyền vận động học sinh tham gia   vào các hoạt động thư viện một cách tích cực. 02 nhân viên làm công tác thư  viện,   thiết bị, năng động sáng tạo trong công tác. Tổ  nghiệp vụ  thư  viện thường xuyên  kiểm tra giám sát và định hướng các hoạt động thư  viện phù hợp, kịp thời cụ  thể  hoá kế hoạch của nhà trường, chủ động xây dựng kế  hoạch hoạt động và tổ  chức   thực hiện có hiệu quả. b. Khó khăn Qua nghiên cứu cũng như  tổ  chức hoạt động đọc của thư  viện trường Tiểu   học Krông Ana những năm học trước đây cho thấy, hoạt động đọc chưa thực sự  đáp ứng được với yêu cầu nghiên cứu, học tập của giáo viên và học sinh; các hình   thức tổ chức chưa phong phú và đa dạng, chưa thu hút độc giả tham gia đọc, nghiên   cứu và tìm hiểu... Học sinh đến thư viện đọc sách báo với niềm đam mê tìm tòi học  hỏi còn hạn chế, chủ yếu chỉ mới thu hút số ít học sinh năng khiếu có lòng ham mê  đọc sách báo và một số ít thích đọc các loại truyện mang tính giải trí (truyện tranh,   1
  2. truyện cười, câu đố,...). Học sinh chưa có phương pháp đọc sách, chưa thấy hết giá   trị, tầm quan trọng của từng cuốn sách và ảnh hưởng của việc đọc sách báo đối với   việc học tập của mình.  Cũng như một số trường tiểu học khác trong huyện, mặc dù đã được đầu tư  nhiều về  cơ  sở  vật chất, tài chính, trang thiết bị  nhưng hoạt động thư  viện tại  trường Tiểu học Krông Ana vẫn còn một số bất cập nêu trên mà nguyên nhân chủ  yếu là do điều kiện về cơ sở vật chất để phục vụ hoạt động của công tác thư viện   mới chỉ đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu của một trường chuẩn; chưa có phòng   máy vi tính riêng phục vụ công tác tự học tập, nghiên cứu của học sinh và giáo viên;   phòng đọc và kho sách dùng chung; một số  đồ  dùng trong thư  viện đã xuống cấp,   còn thiếu một số  loại sách tham khảo giành cho giáo viên, sách chưa đủ  đáp  ứng  nhu cầu mượn của học sinh (tổng số  sách các loại năm học 2012­2013, 2013­2014  là 4486 cuốn, trong đó chủ yếu là sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo và   sách thiếu nhi; chưa có hoặc có rất ít các loại sách pháp luật, sách Bác Hồ, sách  truyện,…); nhiều sách mua đã lâu năm, chất lượng chưa cao nên đã bị mục, mờ chữ,  chất lượng sử dụng giảm. Cách tổ  chức một số  hoạt động của thư  viện chưa thực sự  phù hợp; việc   tuyên truyền vận động độc giả đến với thư viện chưa hấp dẫn, chưa lôi cuốn, chưa   thực hiện triệt để  các nội quy quy chế  của thư  viện, việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào công tác của cán bộ  thư  viện còn hạn chế. Các năm học trước chưa  phát động được phong trào quyên góp sách cho thư viện, chưa xây dựng được “Tủ  sách dùng chung”, chưa xây dựng được mô hình “Thư viện xanh”, chưa tham khảo  học   hỏi   mô   hình   “Thư   viện   Room   to   read”...   Mặt   khác   do   trường   dạy   học   2   buổi/ngày, công việc của giáo viên  ở  trường lớp còn quá tải nên thời gian để  đến  thư viện tìm hiểu, nghiên cứu còn ít; học sinh phải dành thời gian cho việc học tập  trên lớp quá nhiều, hơn nữa nhiều học sinh chưa hiểu hết vai trò và tầm quan trọng   của   đọc   sách   trong   việc   nâng   cao   chất   lượng   học   tập;   các   dịch   vụ   trò   chơi,  internet,... ngày càng nhiều cuốn hút sự ham mê nên một số học sinh còn thờ ơ với   việc đọc sách....  3. Những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp a. Yếu tố khách quan Trường đóng trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp ­ trung tâm chính trị, kinh tế và   văn hóa của huyện. Học sinh trong trường số nhiều là con em cán bộ công chức. Đa  số  các em chăm ngoan, ý thức học tập nghiêm túc, số  lượng học sinh năng khiếu  tương đối đông nên các em ý thức được tầm quan trọng của việc đọc sách nói riêng   và tham gia các hoạt động thư viện nói chung.   Cha mẹ  học sinh quan tâm, thường xuyên phối kết hợp với thầy giáo, cô   giáo chăm lo cho việc giáo dục, bồi dưỡng vì sự tiến bộ  của học sinh;  đầu tư đầy  đủ  các loại sách phù hợp với việc bồi dưỡng nâng cao kiến thức môn học và các   hoạt động giáo dục khác. 2
  3. Công tác xã hội hóa giáo dục trong trường đã được chú trọng, huy động được  nguồn lực đầu tư  cơ  sở  vật chất, tạo được sự  đồng thuận cao đối với sự  nghiệp   giáo dục của nhà trường.  b. Yếu tố chủ quan Nhà trường thành lập tổ nghiệp vụ thư viện trong đó có 01 phó hiệu trưởng  làm tổ trưởng chịu trách nhiệm chỉ đạo hoạt động thư viện, 01 nhân viên thư viện,  01 nhân viên thiết bị cùng các đồng chí tổ trưởng chuyên môn, trưởng đoàn thể làm  thành viên. Tổ  nghiệp vụ  có năng lực, có ý thức trách nhiệm, bố  trí sắp xếp thời   gian và công việc phù hợp, hoạt động tương đối hiệu quả.  Tổ trưởng tổ nghiệp vụ (Phó Hiệu trưởng) đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch và   tổ  chức thực hiện đồng bộ, xuyên suốt cả  năm học. Thường xuyên tổ  chức kiểm   tra, hội ý, đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo thực hiện.  Bên cạnh các yếu tố  tích cực nêu trên thì trong quá trình tổ  chức hoạt động   thư viện vẫn còn một số nguyên nhân dẫn đến hạn chế như: Cán bộ thư viện chưa   có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động thư viện, hơn   nữa nhà trường chưa có hệ  thống máy vi tính và mạng internet phục vụ  riêng cho  hoạt động thư viện. Nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động đọc chưa phong  phú, còn đơn điệu.    Cách tổ  chức một số  hoạt động chưa thực sự  phù hợp, việc tuyên truyền  vận động độc giả đến với thư viện chưa hấp dẫn, chưa lôi cuốn. Cán bộ  thư viện   còn phải kiêm thêm một số công việc của nhà trường nên đôi lúc chưa chú ý đầu tư  nội dung tổ chức các hoạt động thư viện.  4. Các Giải pháp quản lý Giải pháp 1. Bổ sung thường xuyên nguồn sách cho thư viện Để thư viện phục vụ đúng với yêu cầu giảng dạy, học tập gắn với thực tế  của nhà trường,  thu hút được nhiều giáo viên và học sinh đến đọc sách, học tập,  nghiên cứu đòi hỏi phải nâng cao chất lượng kho sách sao cho đa dạng về số lượng,  đảm bảo về chất lượng, phong phú về nội dung, hơn nữa cách sắp xếp, bài trí cũng  phải khoa học, hợp lý. Muốn vậy cần phải bổ sung thường xuyên các loại tài liệu   theo từng tháng, từng quý, từng năm học. Tham mưu Hiệu trưởng đầu tư, tổ  chức   phát động các phong trào để  tăng thêm số  lượng sách báo, tài liệu cho thư  viện từ  một số nguồn: ­ Trích một phần kinh phí chi thường xuyên để  mua và trang bị  thêm nguồn  sách cho thư viện. ­ Phát động phong trào xã hội hóa từ  sự  hỗ  trợ  của các đoàn thể  trong và  ngoài nhà trường, từ cha mẹ học sinh.   ­ Xây dựng  Tủ  sách dùng chung  từ  việc phát động giáo viên và học sinh  quyên góp mỗi người một cuốn sách. ­ Đặt mua các loại báo, tạp chí phù hợp với yêu cầu của cấp học, của giáo  viên và học sinh. 3
  4. Để mua được các loại sách cần thiết, phù hợp với nhu cầu dạy học của giáo   viên và học sinh, hàng năm tổ nghiệp vụ có trách nhiệm khảo sát, kiểm kê lại toàn   bộ các loại sách hiện có, cho các tổ chuyên môn đăng kí nhu cầu các loại sách cần   dùng trong năm học, thống kê toàn bộ  số  lượng, đề  xuất với lãnh đạo nhà trường   mua bổ sung. Để tăng thêm vốn tài liệu của bạn đọc, thư viện nhà trường phát động phong  trào quyên góp sách, báo, tạp chí đưa về “Tủ sách dùng chung” của thư viện. Hoạt  động này tạo được sự hứng thú cho giáo viên và học sinh tham gia, thúc đẩy phong   trào đọc sách báo của nhà trường ngày một phát triển.  Giải pháp 2. Phục vụ  nhu cầu mượn, đọc sách của cán bộ  giáo viên và học  sinh Hằng năm cứ vào đầu năm học cán bộ thư viện phân loại sách, lập kế hoạch  cho giáo viên mượn sách theo đúng nhu cầu. Đối với học sinh, đa số  các em được  gia đình mua sắm đầy đủ  các loại sách vở  nên ít khi có học sinh đến thư  viện để  mượn sách. Tuy nhiên, nhà trường vẫn có kế hoạch cho mượn sách đối với những  học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có nhu cầu mượn các loại sách tham khảo  hoặc các tài liệu học tập liên quan. Để làm được việc này, Tổ nghiệp vụ thông báo  đến tất cả giáo viên chủ nhiệm, cho học sinh đăng kí mượn và cam kết giữ gìn bảo   quản sách cẩn thận. Cuối mỗi học kì, cán bộ thư  viện làm thủ tục thu sách từ giáo   viên và học sinh. Bố trí tiết đọc thư viện 01 tiết/lớp/tuần. Phân công cán bộ thư viện tổ chức  hướng dẫn các hình thức đọc: đọc to nghe chung, cùng đọc, đọc cặp đôi, đọc cá  nhân.   Giải pháp 3.  Tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách Tuyên truyền, giới thiệu sách là hoạt động nghiệp vụ  quan trọng trong các  thư viện trường học. Hoạt động này nhằm lôi cuốn bạn đọc đến thư viện một cách   nhanh chóng và hữu hiệu nhất.  Có nhiều cách để giới thiệu sách đến với bạn đọc. Đối với giáo viên có thể  giới thiệu trong các buổi họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn; giới thiệu trên bảng  thông báo của thư  viện, phòng giáo viên...Với học sinh giới thiệu sách trên bảng  thông báo của thư  viện, giới thiệu với giáo viên chủ  nhiệm, giới thiệu trong các   buổi chào cờ, sinh hoạt tập thể toàn trường...  Một hình thức giới thiệu sách mà tổ  nghiệp vụ  hướng dẫn cán bộ  thư  viện  thường làm và đạt hiệu quả  cao, thu hút được sự  chú ý của nhiều bạn đọc góp   phần thu hút sự  ham thích tham gia các hoạt động thư  viện đó là thực hiện hoạt   động giới thiệu thông qua buổi sinh hoạt chủ điểm, các tiết giáo dục tập thể. Để chuẩn bị cho một chương trình giới thiệu sách, tổ nghiệp vụ cần làm các   bước sau: + Xác định đề tài phù hợp với chủ điểm để giới thiệu + Tìm sách phù hợp với nội dung chủ điểm 4
  5. + Nêu vị trí, tầm quan trọng của vấn đề chính được trình bày trong tác phẩm.  + Nêu một số thông tin của sách: Lời nói đầu, tóm tắt giới thiệu về tác giả,  nhà xuất bản, năm xuất bản, số trang, khổ sách, giá tiền. + Nêu và phân tích vài nét về nội dung của tác phẩm để  gây sự  tò mò, lòng   say mê hứng thú cho độc giả. + Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật, tính giáo dục. +  Hướng dẫn độc giả có thể tìm đọc sách ở đâu, thời gian nào. Như  vậy, thông qua chương trình giới thiệu sách, tùy vào nội dung sách để  người giới thiệu muốn giáo dục học sinh điều gì (ví dụ: lý tưởng sống cao đẹp,  lòng yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc và ý thức bảo vệ  và xây dựng   đất nước, tình yêu biển đảo quê hương,...) hoặc muốn gửi gắm thông tin, sự  kiện   gì đến toàn thể độc giả. Ngoài ra, cán bộ thư viện còn hướng dẫn học sinh cách sử  dụng, giữ gìn và bảo quản sách, biết tìm tòi khám phá những điều mới mẻ và bổ ích  mà sách đem lại, biết trân trọng và yêu quý những cuốn sách mình đang đọc vì  “Sách là nguồn tri thức vô tận”.  Giải pháp 4. Tổ chức “Ngày hội đọc sách”, trưng bày và giới thiệu gian sách. Ngày sách Việt Nam hay còn gọi là Ngày hội đọc sách được tổ  chức vào  ngày 21/4 hàng năm, nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách, ham học hỏi , cập nhật  được những thông tin bổ  ích cần thiết trong học tập cũng như  trong đời sống của  cán bộ viên chức và học sinh. Từ đó biết quý trọng thời gian, yêu quý sách, ham học   hỏi, tìm tòi, khám phá khoa học. Để chương trình “Ngày hội đọc sách” được diễn ra đa dạng, phong phú, kích  thích hứng thú làm việc tích cực đến bạn đọc, Tổ nghiệp vụ phải thực hiện các nội  dung sau: ­ Phát động phong trào quyên góp sách: Mỗi cán bộ viên chức, học sinh hoặc   cha mẹ  học sinh tự  nguyện đóng góp ít nhất một cuốn sách có giá trị  nhằm góp   phần xây dựng  Tủ  sách dùng chung cho tThư  viện. Tổ  nghiệp vụ  có trách nhiệm  tuyên truyền, vận động, tổng hợp và sắp xếp sách vào tủ để phục vụ bạn đọc. ­ Tổ  chức Kể  chuyện theo sách: Nhằm khuyến khích học sinh đọc truyện,  biết kể  lại những câu chuyện theo sách, những câu chuyện về  đạo đức Hồ  Chí   Minh, Tổ  nghiệp vụ tham mưu xây dựng kế  hoạch tổ  chức thi từ các khối lớp để  nhiều học sinh được tham gia. Sau đó khối chọn và đề xuất thi cấp trường. Ban tổ  chức trao giải cho những học sinh xuất sắc trong hoạt động đọc sách và kể chuyện  theo sách. Từ hoạt động này, giáo viên tích cực hơn trong việc hướng dẫn học sinh   siêng năng đọc sách, giúp các em hiểu và vận dụng vào thực tế một cách phù hợp. ­ Trưng bày và giới thiệu gian sách: Hướng dẫn mỗi khối tham gia xây dựng   một gian sách với đầy đủ  các thể loại được bố  trí hợp lý theo từng chủ  đề. Bố  trí  khu vực, thời gian và người giới thiệu sách cho bạn đọc đến tham quan; bạn đọc có  thể  chọn cho mình quyển sách yêu thích nhất để  đọc. Các gian sách được độc giả  tham quan và bình chọn “Gian sách được yêu thích nhất” để ban tổ chức trao giải. 5
  6. ­ Tổ chức đọc sách: Sau thời gian tổ chức các hoạt động nêu trên là thời gian   đọc sách theo khối hoặc lớp; có thể bố  trí đọc trong các lớp học, ngoài sân trường   hay trong thư viện. Học sinh tự do chọn cho mình các hình thức đọc dưới sự hướng   dẫn của giáo viên. Những cá nhân đọc hay sễ được chọn đọc trong tiểu mục “Đọc   sách buổi sáng” của chương trình “Phát thanh măng non”. Giải pháp 5. Tổ chức hoạt động đọc qua mô hình “Thư viện xanh” Với mong muốn phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, ban giám hiệu nhà   trường chỉ đạo tổ nghiệp vụ thư viện xây dựng mô hình “Thư  viện xanh”. Để  xây   dựng được mô hình này, tổ nghiệp vụ thực hiện bằng nhiều cách: ­ Tuyên truyền, vận động: Tổ chức tuyên truyền, vận động đến các tổ  chức   đoàn thể trong và ngoài nhà trường, các bậc cha mẹ học sinh và đăc biệt là các em  học sinh với nội dung: xây dựng “Thư viện xanh” là tạo không gian thoáng mát, tiết   kiệm điện mà có đầy đủ  ánh sang, góp phần rèn luyện thói quen đọc sách để  mở  rộng kiến thức.  ­ Xây dựng môi trường xanh sạch đẹp: Huy động liên đội chăm sóc và bảo   vệ hệ thống cây xanh trong trường. Chỉ đạo đoàn thanh niên bố trí sắp xếp ghế đá   thành những ô vuông giữa những tán cây bàng, cây phượng xanh tốt. Bố trí lao động   vệ  sinh thường xuyên, sắp xếp thùng đựng rác đúng vị  trí để  đảm bảo “Thư  viện   xanh” lúc nào cũng sạch sẽ. Các  ống nhựa làm “tủ  sách lưu động” được bộ  phận  thư viện trang trí ngộ nghĩnh và đẹp mắt. Cuối mỗi góc các lớp học được bố trí 01  kệ  đựng sách báo để  phục vụ  tốt hơn nhu cầu bạn đọc. Đầu mỗi buổi học, nhân  viên thư  viện phân công đội cộng tác viên treo các “tủ  sách lưu động”  ở  các hàng  cây gần ghế đá hoặc đưa sách báo đến tận các lớp học phục vụ bạn đọc trong các   giờ ra chơi. Cuối buổi, cán bộ thư viện thu dọn, sắp xếp ngăn nắp lại cho buổi đọc   ngày mai. Sách báo trong  ống, trên kệ  được để  cố  định, mỗi tuần thay đổi chủng   loại một lần.  ­ Tạo môi trường thân thiện khi đến trường: Hằng ngày cán bộ  thư  viện   hướng dẫn cho các em cách lựa chọn sách mình thích, bố  trí học sinh lớp 5 hướng   dẫn học sinh lớp 1, lớp 2 chọn truyện đọc phù hợp lứa tuổi,   chọn sách đọc theo  màu sắc quy định của các lớp. Điều đó cũng làm cho các em học sinh hình thành thói  quen ý thức đọc sách và sắp xếp khoa học trong hoạt động thư viện. Thành lập đôi  cộng tác viên thư viện bao gồm lớp trưởng hoặc lớp phó của các lớp. Đội cộng tác  viên có nhiệm vụ  hỗ  trợ  cán bộ  thư  viện trong việc phục vụ  bạn đọc, giới thiệu   sách, trang trí thư viện,…  5. Minh chứng kèm theo giải pháp Qua những biện pháp và việc làm cụ thể  nêu trên, tuy chưa phải là các biện  pháp tối ưu nhất song đã có những chuyển biến tích cực trong phát triển hoạt động   đọc của thư viện. Tổ nghiệp vụ chủ động chỉ đạo xây dựng và thực hiện kế hoạch,   phân công nhiệm vụ  rõ ràng, linh động sáng tạo trong việc tổ  chức và điều chỉnh   các hoạt động thư  viện phù hợp với nhu cầu thực tế; kịp thời nắm bắt nhu cầu,   nguyện vọng của giáo viên và học sinh.  6
  7. Nguồn sách của thư viện trong 02 năm học gần đây (2017­2018, 2018­2019)  được đầu tư bổ sung nhiều loại  (sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo bao  gồm sách pháp luật, các tài liệu giáo dục môi trường, giáo dục biển đảo, giáo dục kĩ  năng sống, giáo dục an toàn giao thông, sách giáo dục giới tính, sách văn học, từ  điển...; báo giáo dục thời đại, báo nhân dân, các loại báo thiếu nhi...), phục vụ công  tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Tổng số sách là 6041 cuốn sách  với 1571 tên sách (trong đó sách quyên góp là 630 cuốn, mua bổ  sung 10 cuốn với  các đầu sách hay). Các loại sách đa dang về thể loại, phong phú về nội dung. Cán bộ giáo viên và học sinh có nhu cầu đến thư viện để nghiên cứu và học  tập ngày một nhiều và trở  nên thường xuyên hơn. Số  lượt đến thư  viện tăng dần  theo năm (năm 2018­2019 có 28800 lượt đến thư  viện đọc sách).  Tổ  nghiệp vụ và  cán bộ  thư  viện xác định rõ mục tiêu và nhiệm vụ  của thư  viện trường học, biết  xây dựng kế hoạch hoạt động, nắm được các nội dung và hình thức tổ chức một số  hoạt động tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh; chất lượng các buổi tuyên truyền  giới thiệu sách nâng cao. Ngoài ra cán bộ thư viện biết sử dụng internet để khai thác  thông tin, tổ chức các hoạt động đọc thu hút sự ham thích của học sinh.  Huy động được các cá nhân và tổ  chức đoàn thể  tham gia xây dựng  “Thư  viện xanh” từ  việc trồng cây xanh, cây bóng mát,  ủng hộ  hệ  thống ghế  đá, quyên   góp sách cho thư viện,… đảm bảo “Thư viện xanh” luôn thoáng mát, sạch sẽ. Thư  viện được trang trí hài hòa, đẹp mắt, được lắp đặt đầy đủ đèn điện, quạt, bàn ghế,  hệ thống interrnet...đảm bảo phục vụ tốt cho việc nghiên cứu, học tập và tìm kiếm   thông tin.  Hằng năm, theo chủ  điểm từng tháng, tổ  chức chương trình giới thiệu sách  01 lần/tháng; tổ  chức cho học sinh thi Kể  chuyện theo sách 01 lần/năm học; thi   trưng bày gian sách kết hợp tổ chức ngày hội đọc sách 01 lần/năm học thu hút được   100% cán bộ giáo viên và học sinh tham gia trong đó có sự hợp tác của cha mẹ học   sinh và các đoàn thể. Nội dung các buổi sinh hoạt phong phú, chất lượng.  Công tác  tuyên truyền và giới thiệu sách báo tạo ra những thay đổi cả  về  chất lượng và số  lượng bạn đọc đến thư viện, nguồn sách của thư viện hành năm tăng lên, nhân viên  thư viện qua đó cũng có thêm được nhiều kinh nghiệm phục vụ cho công tác. Nhờ  đó chất lượng dạy học và giáo dục toàn diện của nhà được nâng lên, đáp ứng nhu   cầu dạy học của giáo viên và học sinh. 6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo Các biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đã được đưa vào áp dụng tại đơn  vị  và có tác động thiết thực đối với cán bộ  viên chức và học sinh trong việc nâng   cao ý thức trách nhiệm của bản thân với hoạt động thư  viện, tạo được sự  đồng   thuận của cha mẹ học sinh và các tổ  chức xã hội, góp phần xây dựng và nâng cao   chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, cải tiến các biện pháp, giải pháp của đề tài  cho  phù hợp với các điều kiện phát triển giáo dục của nhà tường và  áp dụng  ở  những năm học sau. 7
  8. 7. Đề xuất, kiến nghị Đầu tư  xây dựng  Thư  viện thông minh  với trang thiết bị  hiện đại cho nhà  trường. XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ NGƯỜI LÀM BÁO CÁO                     Nguyễn Thị Thu XÁC NHẬN UBND HUYỆN XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ  ĐÀO TẠO PHỤ LỤC   Một số  hoạt động của Thư  viện Trường Tiểu học Krông Ana nhằm phát  triển hoạt động đọc  1. Nguồn sách của Thư viện (Hình 1,2,3,4,5) 8
  9.    Hình 1,2      Hình 3, 4 9
  10.    Hình 5,6 2. Bạn đọc đến với Thư viện (Hình 7,8,9,10,11,12)     Hình 7,8 10
  11.     Hình 9,10     Hình 11,12 11
  12. 3. Một góc Thư viện xanh (Hình 13,14,15,16) Hình 13,14 12
  13.    Hình 15,16 4. Tuyên truyền giới thiệu sách (Hình 17,18,19,20)     13
  14. Hình 17,18    Hình 19,20 5. Hình ảnh “Ngày hội đọc sách” (Hình 21,22,23,24,25,26)    Hình 21, 22 14
  15.    Hình 23, 24     Hình 25, 26 6. Trưng bày gian sách (Hình 27,28,29,30,31) 15
  16.     Hình 27, 28    Hình 29, 30 16
  17. Hình 31 7. Hình ảnh thi Kể chuyện theo sách (Hình 32,33,34,35) 17
  18.     Hình 32, 33   Hình 34, 35 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2