intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "triết lý kinh doanh trong quản trị doanh nghiệp"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Nguyễn Phương Hà Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

90
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong triết lý kinh doanh, t- duy kinh tế là quan trọng nhất. Trong đó t- duy kinh tế phải luôn luôn lấy hiệu quả kinh tế làm mục tiêu cuối cùng, phải biết nắm bắt thời cơ vận hội, phải mang tính tổng hợp liên ngành và bị ràng buộc bởi nhiều mối quan hệ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "triết lý kinh doanh trong quản trị doanh nghiệp"

  1. triÕt lý kinh doanh trong qu¶n trÞ doanh nghiÖp TS. ®ç ngäc ®iÖp Th.S. chu kiÒu linh Bé m«n Kinh tÕ VËn t¶i - §H GTVT Tãm t¾t: Trong triÕt lý kinh doanh, t− duy Summary: The most important matter in kinh tÕ lμ quan träng nhÊt. Trong ®ã t− duy kinh business philosophy is economic thinking, which must tÕ ph¶i lu«n lu«n lÊy hiÖu qu¶ kinh tÕ lμm môc always consider economic efficiency as the final tiªu cuèi cïng, ph¶i biÕt n¾m b¾t thêi c¬ vËn héi, objective, take opportunities, contain the character of ph¶i mang tÝnh tæng hîp liªn ngμnh vμ bÞ rμng inter-disciplinary combination and be tied by many buéc bëi nhiÒu mèi quan hÖ. Cuèi cïng, t− duy relations. The final point is that economic thinking not kinh tÕ kh«ng chØ ph¶n ¸nh b¶n chÊt c¸c quan hÖ only reflects the nature of economic relations in the kinh tÕ trong ý thøc cña chñ thÓ kinh tÕ mμ cßn lμ consciousness of economic subject, but is also the implementing method. In detail, economic thinking of ph−¬ng thøc thùc hiÖn. Cô thÓ, t− duy kinh tÕ cña businessmen is shown by their intelligent work through nhμ kinh doanh ®−îc biÓu hiÖn b»ng lao ®éng trÝ following tasks: tuÖ cña hä th«ng qua c¸c nhiÖm vô sau: - §Ò ra vμ lùa chän chiÕn l−îc kinh doanh - Suggesting and choosing the optimum business tèi −u trong c¬ chÕ thÞ tr−êng cã sù qu¶n lý strategy in market mechanism under the State cña Nhμ n−íc theo ®Þnh h−íng x· héi chñ management in accordance with socialist orientation. nghÜa. - Deciding the management. - QuyÕt ®Þnh qu¶n trÞ. - Organizing activities to realize decisions on - Tæ chøc hμnh ®éng thùc hiÖn quyÕt ®Þnh managing the enterprise. ®iÒu hμnh doanh nghiÖp. - Supvervising the implementation of mana- - KiÓm tra thùc hiÖn quyÕt ®Þnh qu¶n trÞ. gement decision. b»ng c¸ch tÝnh to¸n mét c¸ch khoa häc viÖc sö I. §Æt vÊn ®Ò dông hîp lý tiÒn vèn, lao ®éng, vËt t− thiÕt bÞ cïng víi ®æi míi c«ng nghÖ qu¶n lý vµ lµm cho VÊn ®Ò ®Çu tiªn quan träng nhÊt trong triÕt lý mäi thµnh viªn trong doanh nghiÖp thÊy ®−îc kinh doanh lµ t− duy kinh tÕ. Trong c¬ chÕ thÞ hiÖu qu¶ - chÊt l−îng lµ mét tiªu chuÈn ®¹o ®øc tr−êng, c¸c lîi Ých t¹o thµnh mét hÖ thèng, ®Æc trong kinh doanh. biÖt lîi Ých b¹n hµng, lîi Ých kh¸ch hµng. Cho nªn trong kinh doanh ph¶i lÊy ch÷ tÝn lµm ®Çu, ®Æc T− duy kinh tÕ lµ ph¶i biÕt n¾m b¾t thêi c¬ biÖt ch÷ tÝn cña s¶n phÈm ¶nh h−ëng quyÕt ®Þnh vµ vËn héi, tøc lµ ph¶i t¸o b¹o, m¹o hiÓm trong ®Õn ch÷ tÝn cña doanh nghiÖp. kinh doanh, thÝch øng nhanh nh¹y víi c¬ chÕ thÞ tr−êng. Thêi c¬ vËn héi kh«ng ph¶i bao giê còng T− duy kinh tÕ ph¶i lu«n lu«n lÊy hiÖu qu¶ trùc s½n trong thÕ giíi hiÖn ®¹i, nã xuÊt hiÖn kinh tÕ lµm môc tiªu cuèi cïng. Cho nªn ph¶i nhanh nh−ng còng mÊt ®i rÊt nhanh. kh«ng ngõng n©ng cao hiÖu qu¶ vµ chÊt l−îng
  2. T− duy kinh tÕ mang tÝnh tæng hîp liªn - Nhµ doanh nghiÖp ph¶i lµ ng−êi n¾m v÷ng ngµnh vµ bÞ rµng buéc bëi nhiÒu mèi quan hÖ. V× quan ®iÓm ®−êng lèi cña §¶ng vµ nhµ n−íc ®Ó vËy, c¸c hiÖn t−îng kinh tÕ, quan hÖ, quan hÖ vËn dông vµo trong doanh nghiÖp. Ph¶i thÊy kinh tÕ chÞu t¸c ®éng cña nhiÒu lo¹i quy luËt kh¸c ®−îc tr¸ch nhiÖm gãp phÇn lµm lµnh m¹nh quan nhau nh−: c¸c quy luËt kinh tÕ, quy luËt t©m lý x· hÖ s¶n xuÊt, t¹o ra m«i tr−êng tèt cho doanh héi, quy luËt khoa häc c«ng nghÖ, quy luËt tù nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh thuËn lîi, an toµn; nhiªn v.v... ph¶i ®Æt lîi Ých cña doanh nghiÖp trong lîi Ých quèc gia, lîi Ých d©n téc míi cã nÒn t¶ng cho t¨ng T− duy kinh tÕ kh«ng chØ ph¶n ¸nh b¶n chÊt tr−ëng vµ ph¸t triÓn mét c¸ch bÒn v÷ng. c¸c quan hÖ kinh tÕ trong ý thøc cña chñ thÓ kinh Hai lμ, quyÕt ®Þnh qu¶n trÞ lµ vÊn ®Ò then tÕ, mµ cßn lµ ph−¬ng thøc thùc hiÖn. Chän nh÷ng ph−¬ng thøc thùc hiÖn ®Ó t¸c ®éng vµo quan hÖ chèt cña c«ng t¸c qu¶n trÞ doanh nghiÖp. §©y lµ kinh tÕ lµ c¶ mét nghÖ thuËt cña nhµ kinh doanh. lo¹i ho¹t ®éng s¸ng t¹o nhÊt trong c¸c ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp. Muèn cã nh÷ng quyÕt ®Þnh qu¶n trÞ ®óng ®¾n, nhµ doanh nghiÖp kh«ng II. Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò nh÷ng ph¶i hiÓu vÒ c«ng nghÖ s¶n xuÊt, nh÷ng T− duy kinh tÕ cña nhµ kinh doanh ®−îc vÊn ®Ò thuéc vÒ kinh tÕ, mµ cßn ph¶i hiÓu c¶ biÓu hiÖn b»ng lao ®éng trÝ tuÖ cña hä d−íi bèn nh÷ng vÊn ®Ò vÒ t©m lý x· héi, vÒ khoa häc tæ nhiÖm vô ®Æc biÖt sau: chøc vµ nhiÒu tri thøc kh¸c cã liªn quan ®Õn s¶n xuÊt kinh doanh trong c¬ chÕ thÞ tr−êng cã sù Mét lμ, nhiÖm vô quan träng bËc nhÊt cña qu¶n lý cña nhµ n−íc theo ®Þnh h−íng x· héi chñ nhµ doanh nghiÖp lµ ®Ò ra vµ lùa chän chiÕn l−îc nghÜa. Do tiÕn bé khoa häc vµ c«ng nghÖ, th«ng kinh doanh tèi −u trong tr−êng cã sù qu¶n lý cña qua quyÕt ®Þnh cã thÓ c«ng nghÖ ho¸ mét sè nhµ n−íc theo ®Þnh h−íng x· héi chñ nghÜa. kh©u, mét sè mÆt, nh−ng nãi chung qu¶n trÞ Muèn ®Ò ra chiÕn l−îc cã c¨n cø, nhµ doanh doanh nghiÖp lµ mét qu¸ tr×nh s¸ng t¹o, th−êng nghiÖp cÇn chó ý nh÷ng vÊn ®Ò sau ®©y: ph¶i t×m tßi c¸i míi, ®ång thêi nhµ qu¶n trÞ cßn ph¶i cã tinh thÇn d¸m nghÜ, d¸m lµm; ph¶i cã ãc - Ph¶i nhËn thøc ®−îc c¸c quy luËt t¸c ®éng quan s¸t, tÝnh hÖ thèng, ý chÝ kiªn quyÕt vµ tÝnh ®Õn kinh doanh cña doanh nghiÖp. Trªn c¬ së ®Þnh h−íng ®óng ®¾n. §Æc biÖt, phøc t¹p nhÊt lµ ®ã, nhµ doanh nghiÖp míi cã chiÕn l−îc s¶n qu¶n lý con ng−êi trong x· héi hiÖn ®¹i. phÈm, chiÕn l−îc thÞ tr−êng, chiÕn l−îc ®Çu t− cho c«ng nghÖ míi, chiÕn l−îc b¹n hµng, chiÕn Henry Fayol, mét chuyªn gia næi tiÕng vÒ l−îc vÒ mÆt tæ chøc cña doanh nghiÖp vµ mét sè qu¶n trÞ doanh nghiÖp, cho r»ng nhµ doanh chiÕn l−îc t×nh thÕ kh¸c ®Ó lu«n lu«n cã tiÒm nghiÖp muèn thµnh c«ng ph¶i cã 5 phÈm chÊt: n¨ng m¹nh, øng phã víi mäi t×nh huèng cã thÓ 1. Søc kháe vµ søc m¹nh vÒ thÓ chÊt. x¶y ra. 2. Nh÷ng phÈm chÊt ®¹o ®øc: tØnh t¸o, gan - Nhµ doanh nghiÖp ph¶i tiÕp thu nh÷ng kiÕn gãc, nghÞ lùc v÷ng ch¾c, kiªn quyÕt, dòng c¶m, ý thøc x· héi vµ kiÕn thøc vÒ thÞ tr−êng, còng nh− thøc tr¸ch nhiÖm, ý thøc vÒ nghÜa vô vµ mèi quan lÜnh vùc m×nh phô tr¸ch ®Ó nh»m dÉn d¾t doanh t©m ®Õn lîi Ých chung. nghiÖp kh«ng bÞ l¹c hËu so víi sù tiÕn ho¸ cña 3. TrÝ tuÖ vµ cã søc m¹nh vÒ tinh thÇn. thêi ®¹i. Ph¶i biÕt ®¸p øng nhu cÇu cña x· héi vÒ 4. Tr×nh ®é cao vÒ v¨n hãa phæ th«ng. nh÷ng s¶n phÈm mµ doanh nghiÖp ®ang kinh 5. Kh¸i niÖm chung vÒ tÊt c¶ c¸c chøc n¨ng doanh, ®ång thêi ph¶i ph¸t hiÖn ra nh÷ng nhu c¬ b¶n nhÊt. cÇu míi ®Ó ho¹ch ®Þnh s¶n xuÊt. XÐt cho cïng, tÝnh chÊt th«ng th¹o cña c¸c - Nhµ doanh nghiÖp ph¶i n¾m ®−îc ®èi thñ quyÕt ®Þnh qu¶n trÞ cña doanh nghiÖp tuú thuéc c¹nh tranh ®·, ®ang vµ sÏ xuÊt hiÖn ®Ó cã gi¶i vµo tr×nh ®é nhËn thøc, tr×nh ®é t− duy, ý thøc ph¸p kÞp thêi vµ thÝch hîp mét c¸ch chñ ®éng.
  3. võa lµ môc tiªu võa lµ ®éng lùc ®Ó ph¸t triÓn kinh tr¸ch nhiÖm, tÝnh quyÕt ®o¸n, kh¶ n¨ng nh×n xa tÕ- x· héi. tr«ng réng, dù kiÕn tr−íc ®−îc t×nh huèng. Nhµ doanh nghiÖp cã nhiÒu kinh nghiÖm ho¹t ®éng Bèn lμ, kiÓm tra thùc hiÖn quyÕt ®Þnh qu¶n trÞ thùc tiÔn, häc cao, biÕt réng, am hiÓu mét c¸ch V. I. Lªnin th−êng nãi: “L·nh ®¹o mµ kh«ng s©u s¾c c¸c qu¸ tr×nh ®ang diÔn ra vµ sÏ diÔn ra cã kiÓm tra coi nh− kh«ng l·nh ®¹o“. V× vËy, kiÓm th× nh÷ng quyÕt ®Þnh ®−a ra cµng chÝnh x¸c vµ tra thùc hiÖn quyÕt ®Þnh lµ mét kh©u trong c«ng hiÖu qu¶ thu ®−îc cµng cao. t¸c qu¶n trÞ doanh nghiÖp. Ba lμ, tæ chøc hµnh ®éng thùc hiÖn quyÕt Th«ng qua kiÓm tra, ph¸t hiÖn nh÷ng sai lÇm ®Þnh, ®iÒu hµnh doanh nghiÖp. Ph−¬ng ph¸p thiÕu sãt trong viÖc ra quyÕt ®Þnh ®Ó kÞp thêi söa qu¶n trÞ doanh nghiÖp lµ tæng thÓ c¸c ph−¬ng ch÷a, bæ sung. Th«ng qua kiÓm tra, ph¸t hiÖn thøc cña chñ thÓ qu¶n trÞ t¸c ®éng lªn ®èi t−îng nh÷ng nh©n tè míi xuÊt hiÖn, nh÷ng ph−¬ng qu¶n trÞ nh»m ®¹t môc tiªu ®Ò ra mét c¸ch cã ph¸p vµ ph−¬ng thøc ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh hiÖu qu¶ trong tõng thêi kú nhÊt ®Þnh. NghÖ thuËt doanh ®−a l¹i hiÖu qu¶ cao h¬n cña cÊp d−íi. lùa chän vµ kÕt hîp c¸c ph−¬ng thøc qu¶n trÞ trong thùc tÕ ®Ó khai th¸c mäi tiÒm n¨ng mét §Ó kiÓm tra cã hiÖu qu¶, nhµ doanh nghiÖp c¸ch tèt nhÊt thuéc vÒ tµi nghÖ cña nhµ doanh ph¶i cã nh÷ng kh¶ n¨ng sau ®©y: nghiÖp. + Kh¶ n¨ng t×m ra b¶n chÊt cña vÊn ®Ò, nh×n Sù tiÕn bé v−ît bËc vÒ khoa häc vµ c«ng ra ®−îc nguyªn nh©n chÝnh vµ nh÷ng hËu qu¶ nghÖ, kinh nghiÖm cña c¸c n−íc ®i tr−íc, cïng cña nã, x¸c ®Þnh ®−îc vÊn ®Ò c¬ b¶n nhÊt. víi sù tÝch luü kinh nghiÖm cña loµi ng−êi tõ xa + Kh¶ n¨ng nhËn biÕt nh÷ng chi tiÕt nhá x−a ®Õn nay ®−îc sö dông vµo qu¶n lý kinh tÕ nãi nhÊt nh−ng cã thÓ ®−a l¹i kÕt qu¶ cao, to lín chung vµ qu¶n trÞ doanh nghiÖp nãi riªng lµ ®Æc hoÆc g©y hËu qu¶ nghiªm träng. ®iÓm næi bËt cña nghÖ thuËt qu¶n lý hiÖn ®¹i. + Kh¶ n¨ng ¸p dông nh÷ng kiÕn thøc cña Qu¶n trÞ doanh nghiÖp, tr−íc hÕt lµ c«ng t¸c m×nh ®Ó gi¶i quyÕt, xö lý. con ng−êi, cÇn ph¶i thóc ®Èy con ng−êi tËn t©m + Kh¶ n¨ng gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò gay cÊn víi c«ng viÖc ®−îc ph©n c«ng víi lßng nhiÖt t×nh nhÊt mét c¸ch døt ®iÓm. cao. Trong cuéc c¸ch m¹ng khoa häc vµ c«ng III. KÕt luËn nghÖ hiÖn nay, vai trß cña ng−êi l·nh ®¹o qu¶n trÞ ngµy cµng t¨ng, ®ång thêi quÇn chóng tham gia Tãm l¹i, ®Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn, c¸c nhµ qu¶n lý còng trë thµnh tÊt yÕu. §Ó ng−êi lao ®éng doanh nghiÖp ph¶i lµ nh÷ng ng−êi cã tri thøc, søc tham gia mét c¸ch tÝch cùc vµo c«ng t¸c qu¶n trÞ kháe, cã tr×nh ®é cao vÒ v¨n hãa phæ th«ng. Hä doanh nghiÖp, mçi c«ng nh©n viªn chøc ph¶i cã ph¶i cã kh¶ n¨ng ®Ò ra vµ lùa chän chiÕn l−îc kiÕn thøc tèi thiÓu ®Ó n¾m ®−îc c«ng viÖc cña tËp kinh doanh, cã kh¶ n¨ng tæ chøc c¸c quyÕt ®Þnh thÓ, v× thÕ tr×nh ®é häc thøc cña ®«ng ®¶o quÇn ®iÒu hµnh doanh nghiÖp, cã kh¶ n¨ng kiÓm tra chóng cã ý nghÜa ngµy cµng lín. Cã thÓ nãi, h¬n thùc hiÖn quyÕt ®Þnh. Nãi mét c¸ch kh¸c, ®Ó ph¸t bao giê hÕt, qu¶n lý vµ gi¸o dôc g¾n liÒn víi triÓn, c¸c doanh nghiÖp ph¶i lµ nh÷ng ng−êi cã t− nhau, thiÕu ®iÒu kiÖn ®ã quÇn chóng kh«ng thÓ duy kinh tÕ tèt. tham gia ®Çy ®ñ vµo qu¶n trÞ doanh nghiÖp. Sù thÞnh v−îng vµ ph¸t triÓn bÒn v÷ng cña doanh nghiÖp ®ßi hái kh«ng nh÷ng ph¶i ®æi míi Tµi liÖu tham kh¶o kü thuËt vµ c«ng nghÑ ®Ó cã s¶n phÈm chÊt [1]. Eliza G.C.Collins, Mary Anne Devanna. Qu¶n trÞ l−îng cao, c¹nh tranh th¾ng lîi trªn th−¬ng kinh doanh tinh gi¶n. NXB khoa häc vµ kü thuËt, tr−êng, mµ cßn ph¶i n©ng cao tr×nh ®é gi¸o dôc, Hµ Néi, 1994. hoµn thiÖn dÇn tÝnh c¸ch con ng−êi. [2]. TS §ç ThÞ Ngäc §iÖp (Chñ tr×). ThuyÕt minh ®Ò tµi §¶ng ta ®· nªu râ trong chiÕn l−îc kinh tÕ - nghiªn cøu khoa häc cÊp Bé MS: 2001-35-11 x· héi, con ng−êi gi÷ vÞ trÝ trung t©m, con ng−êi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2