intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Một cách tiếp cận phát triển hệ thống đào tạo trực tuyến trên công nghệ portal "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

102
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các hệ thống đào tạo trực tuyến tạo ra một môi trường dạy và học linh động và từng bước làm thay đổi phương thức dạy và học. Tuy nhiên, việc xây dựng một hệ thống đáp ứng được các nhu cầu học của các đối tượng học viên khác nhau cũng như đáp ứng được sự thay đổi về công nghệ trong biểu diễn và phát tán nội dung học là không đơn giản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Một cách tiếp cận phát triển hệ thống đào tạo trực tuyến trên công nghệ portal "

  1. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Tự nhiên và Công nghệ 23 (2007) 152-159 M t cách ti p c n phát tri n h th ng ñào t o tr c tuy n d a trên công ngh Portal Tr n Vũ Vi t Anh1, Nguy n Vi t Hà 2,* 1 Phòng nghiên c u và phát tri n, Công ty c ph n ph n m m Vi t 2 Khoa Công ngh Thông tin, Trư ng ð i h c Công ngh , ð i h c Qu c gia Hà N i, 144 Xuân Th y, Hà N i, Vi t Nam Nh n ngày 2 tháng 4 năm 2007 Tóm t t. Các h th ng ñào t o tr c tuy n t o ra m t môi trư ng d y và h c linh ñ ng và t ng bư c làm thay ñ i ph ương th c d y và h c. Tuy nhiên, vi c xây d n g m t h th ng ñáp n g ñ ư c các nhu c u h c c a các ñ i tư ng h c viên khác nhau cũng như ñáp ng ñư c s thay ñ i v công ngh trong bi u di n và phát tán n i dung h c là không ñơn gi n. Trong bài báo này, chúng tôi trình bày m t cách ti p c n phát tri n các h ñào t o tr c tuy n d a trên công ngh Portal v i kh năng tùy bi n và m r ng cao. C th , h th ng ñư c phân rã thành các t ng ñ c l p, m i t ng ñư c phân rã thành các kh i ch c năng riêng bi t. M i ch c năng là m t t p các portlet ho t ñ ng ñ c l p. H th ng d dàng tùy bi n và m r ng d a trên cơ ch tích h p portlet. T khóa: E–learning, Web-Based Training, Portal. ∗ M t trong nh ng nhi m v ñ t ra khi phát 1. ð t v n ñ tri n m t h t h ng WBT là ph i h tr m t s ðào t o ñi n t (E-learning) [1,2] v i kh lư ng ngư i dùng ñông ñ o v i các nhu c u v năng cung c p bài gi ng ña phương ti n và h n i dung, giao di n và t ương tác khác nhau. H tr vi c d y và h c cho m i ngư i, m i nơi và th ng WBT còn c n ph i có kh năng cung c p m i lúc ñang n i lên như là m t phương th c n i dung h c ñ n các thi t b ñ u cu i khác h u hi u ñ h tr và thay th hình th c ñào t o nhau s d ng các môi trư ng truy n thông khác nhau. H th ng cũng c n ph i s n sàng ñư c truy n th ng. Mô hình E-learning ph bi n nh t hi n nay là phát tri n các h th ng ñào t o tr c m r ng và thích nghi v i các yêu c u ñ ào t o thay ñ i và các chu n qu n lý n i dung m i. tuy n d a trên n n web (Web-Based Training- WBT) cho phép qu n lý m t s lư ng l n H u h t các h th ng WBT hi n t i ñư c ngư i dùng và cung c p các hình th c tương tác xây d ng như m t ng d ng web ñ ng ñơn phong phú. ðã có nhi u h th ng WBT ñư c nh t, hoàn ch nh và ñư c t i ưu cho m t s ng phát tri n và s ngư i tham gia vào các h c nh s d ng nh t ñ nh. Các h th ng như v y th ng này ngày càng tăng. tương ñ i d cài ñ t, tuy nhiên r t khó cá nhân hóa cho các ñ i tư ng ngư i h c khác nhau. _______ ∗ Vi c tùy bi n ch c năng ñ p hù h p v i các qui Tác gi liên h . ð T: 84-4-7549016. E-mail: hanv@vnu.edu.vn 152
  2. 153 T.V.V. Anh, N.V. Hà / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Tự Nhiên và Công nghệ 23 (2007) 152-159 trình ñào t o và các lo i hình ñào t o khác nhau ch t lư ng h c, h tr các hình th c tương tác cũng không ñơn gi n. Thêm n a, các chu n tr c tuy n và bài gi ng ñ ng b . qu n lý n i dung và các hình th c tương tác LCMS là h t h ng h tr vi c xây d ng n i ñang thay ñ i nhanh ñòi h i ph i nâng c p h dung h c t p bao g m vi c t o, c p nh t, tìm th ng m t cách liên t c. ki m và s d ng l i các module bài gi ng. Bài M t m t, công ngh Portal [3,4] cho phép gi ng có th ñư c th hi n dư i nhi u m c khác xây d ng ng d ng web có kh năng tùy bi n nhau t văn b n cho ñ n bài gi ng ña phương cao ñang d n ñư c hoàn thi n và chu n hóa. ðã ti n ch a video và bài gi ng d ng mô ph ng h có nhi u h th ng thông tin ph c v c ng ñ ng tr tương tác. H u h t các h LCMS ñ u ti n t i d a trên Portal ñư c ñ ưa vào s d ng. Vi c ng h tr vi c bi u di n bài gi ng theo các chu n d ng Portal ñ xây d ng các h th ng WBT th th ng nh t (ví d : SCORM hay XML) ñ d h m i là m t xu hư ng t t y u. Trong nghiên dàng chia s và s d ng l i. c u này, chúng tôi t p chung vào phân tích các V khía c nh ngư i s d ng, chúng ta có yêu c u ñ i v i vi c xây d ng h th ng WBT, th phân lo i thành các nhóm như sau: kh năng phát tri n các h t h ng WBT d a trên ♦ H c viên: ðây là nhóm ñ i tư ng s Portal, làm rõ các ưu ñi m và ñưa ra ki n trúc d ng ñông ñ o nh t và ña d ng nh t c a h t ng quát cho các h th ng này. th ng. ð i v i m t h WBT cho c ng ñ ng, h c viên có th là m i ñ i tư ng trong xã h i. H c viên ch y u khai thác tr c ti p các ch c 2. Các ch c năng và yêu c u ñ i v i m t h năng c a phân h L MS. th ng WBT ♦ Gi ng viên: Gi ng viên khai thác ch c WBT là vi c cung c p các ch c năng d y năng c a c LMS và LCMS ñ xây d ng bài và h c s d ng công ngh web. Cùng v i s gi ng và qu n lý vi c s d ng bài gi ng. phát tri n c a I nternet và các công ngh web, ♦ Ngư i qu n lý: Nhóm ngư i qu n lý c n WBT m ra kh năng cung c p các khóa h c ñư c h tr các ch c năng ñ theo dõi qui mô, v i n i dung và hình th c ngày càng phong phú ti n trình và ch t lư ng ñào t o ñ có th ra các v i ñ i tư ng s d ng ngày càng ñông ñ o. quy t sách h p lý. M t h th ng WBT hoàn ch nh thư ng bao ♦ Qu n tr viên: ñ m b o v k thu t cho g m hai thành ph n chính: (i) phân h qu n lý ho t ñ ng c a h th ng. ñào t o (Learning Management System - LMS), Cùng v i s gia tăng c a c ng ñ ng ngư i và (ii) phân h qu n lý n i dung ñào t o s d ng và s phát tri n không ng ng c a công (Learning Content Management System-LCMS). ngh , ngoài các ñòi h i chung ñ i v i m t LMS là m t h th ng qu n lý các quá trình HTTT, m t h th ng WBT c n t h a mãn các h c t p, bao g m vi c ñ ăng ký khoá h c c a yêu c u sau: h c viên, phân ph i các n i dung h c cho h c ♦ Tính d truy c p: C n ph i d dàng truy viên, các ho t ñ ng ki m tra ñánh giá, và các c p t các thi t b khác nhau (máy tính cá nhân, ho t ñ ng tương tác trong c ng ñ ng ngư i s các thi t b di ñông,…), s d ng các h ñi u d ng. M t s LMS còn h tr nhà qu n lý và hành và trình duy t khác nhau và dùng các gi ng viên th c hi n giám sát ti n trình h c và
  3. 154 T.V.V. Anh, N.V. Hà / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Tự Nhiên và Công nghệ 23 (2007) 152-159 trên các ng d ng khác nhau theo nguyên t c là ñư ng truy n v i băng thông khác nhau (LAN, m t c a duy nh t và d a trên n n t ng Web. wireless, dial-up,…). Portal có th nói là m t b ư c phát tri n ti p ♦ Tính cá nhân hóa: C n d dàng cá nhân theo c a các ng d ng d a trên Web, có nh ng hóa cho các ñ i tư ng ngư i dùng khác nhau, ưu ñi m vư t tr i so v i các Website truy n ñ i tư ng ngư i dùng ñây không ch ñư c th ng. phân lo i b i n i dung truy c p mà còn ñư c phân lo i b i môi trư ng, ng c nh s d ng. M t Portal thông thư ng ñư c hi u là m t ♦ Tính d thích nghi: yêu c u ñ i v i ñào c ng thông tin tích h p. Portal tích h p các n i t o ñi n t các ñơn v khác nhau là r t khác dung t các ngu n khác nhau ñ cung c p cho nhau, h th ng c n d dàng hi u ch nh thích ngư i dùng trong m t giao di n web. Các n i nghi v i các ng c nh s d ng khác nhau. M t dung ñ ư c tích h p không ch ñơn thu n là khác các chu n v tương tác và qu n lý n i cung c p thông tin mà còn có th là các ng dung cũng không ng ng thay ñ i, h th ng c n d ng web tương tác. Ph trách m i kênh n i d dàng nâng c p ñ không b l c h u. dung là m t thành ph n ñư c g i là portlet. Có ♦ Tương thích chu n: C n ph i tương thích th coi m t portlet là m t môñun ng d ng v i các chu n giao ti p và qu n lý n i dung hoàn ch nh và ho t ñ ng ñ c l p. Do ñó, ngư i thông d ng. ta có th d dàng tùy bi n m t trang portal v i Ph n l n các h th ng WBT hi n nay ñ u các portlet khác nhau ñ cung c p n i dung xây d ng dư i d ng m t ng d ng web ñơn khác nhau cho nh ng ngư i dùng khác nhau. nh t tích h p c LMS và LCMS. H th ng qu n Ki n trúc c a m t h th ng Portal thông lý vi c th c hi n các ch c năng thông qua phân thư ng g m 3 t ng: t ng trình di n, t ng ng quy n cho ngư i s d ng. Vì v y, h u h t các d ng và t ng d li u (Hình 1). T ng ng d ng h th ng ñ u không cung c p kh năng cá nhân (Business Logic Layer) là ph n m m lõi c a hóa ho c ch có th cá nhân hóa m c r t h n ch . Vi c hi u ch nh và b sung các ch c năng Portal x lý các giao d ch và th c hi n các ch c cũng r t ph c t p do ph i s a ñ i l i ki n trúc năng h th ng n i t i trên server (server-side), và mã ngu n c a toàn b h th ng. t ng trình di n là các ph n m m client ch có ch c năng hi n th các trang Web ñư c k t xu t ñ ng t i server. T ng d li u qu n lý d li u 3. Công ngh Portal và ng d ng web th h m i c a h th ng và có th k t n i ñ n nhi u h qu n tr cơ s d li u khác nhau như Oracle, 3.1. Khái ni m v Portal SQL Server, My SQL, DB2… Portal [3,4] là công ngh p hát tri n ng d ng cho phép truy c p vào các ngu n thông tin
  4. 155 T.V.V. Anh, N.V. Hà / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Tự Nhiên và Công nghệ 23 (2007) 152-159 Hình 1. Ki n trúc phân t ng c a uPortal [5]. 3.2. Các ñ c trưng cơ b n c a m t h th ng - Cá nhân hóa và tùy bi n theo ngư i dùng: ng d ng công ngh Portal Ngư i dùng có th d dàng thay ñ i cách Portal ph c v h thông qua vi c tùy bi n các ch c M t h th ng trên n n web ng d ng công năng Portal cung c p. Vi c tùy bi n này bao ngh Portal s có các ñ c trưng như sau: g m vi c tùy bi n tuy n t p các portlet mà - ðăng nh p m t l n (SSO – Single Sign ngư i dùng quan tâm và vi c tùy bi n ch c On): Khi ngư i dùng ñăng nh p l n ñ u vào năng c a các portlet. Như v y t ng ngư i dùng m t P ortal, tài kho n ñăng nh p ñó s t ñ ng s s d ng h th ng m t cách hi u q u theo ñư c s d ng cho phiên làm vi c c a ngư i ñó cách th c riêng c a cá nhân h . trong toàn b h th ng. T h th ng ñây ñư c - T p h p và qu n lý n i dung thông tin: hi u là t p h p các ng d ng khác nhau có th Portal ñ m b o ch c năng thu th p và qu n lý ñư c dùng thông qua giao di n Portal. Cơ ch thông tin t các ngu n khác nhau và t ng h p này có th xây d ng d a vào m t ñi m ch ng l i thành các n i dung nh t quán phù h p v i th c trung tâm (Central Authentication yêu c u c a ngư i dùng. Các ngu n thông tin Service), d a vào LDAP (Lightweight khác nhau ñ ư c qu n lý và khai thác ñ c l p Directory Access Protocol), ho c ho c th m chí thông qua các porlets khác nhau. d a vào cookie c a trình duy t.
  5. 156 T.V.V. Anh, N.V. Hà / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Tự Nhiên và Công nghệ 23 (2007) 152-159 hay ngành xã h i chúng ta c n có các môñ un - Qu n lý lu ng công vi c (workflow): qu n tr n i dung khác nhau… Lu ng công vi c có th hi u là s t ñ ng hóa cho vi c trao ñ i thông tin, văn b n ho c các tác M t h th ng WBT cũng ñ ng th i là m t v t ngư i này sang ngư i khác [6]. Portal c ng thông tin tích h p (bài gi ng, di n ñàn, thư hư ng t i môi trư ng c ng ñ ng và thông vi n ñi n t , …) do ñó vi c tri n khai trên công thư ng ch a s n ch c năng qu n tr lu ng công ngh Portal s khai thác t i ña l i ñi m mà công vi c. ngh này mang l i như vi c q u n tr ñăng nh p m t c a, qu n lý n i dung và lu ng công vi c. V i các cơ ch v lu ng công vi c và qu n lý 4. H th ng Web-Based Training d a trên n i dung, chúng ta có th xây d ng các khóa Portal h c ñ ng v i n i dung phù h p v i t ng h c viên và qu n tr ti n trình h c c a t ng h c 4.1. Kh năng ng d ng Portal cho WBT viên. Có th nói, Portal là công ngh phát tri n Ưu ñi m ch ch t c a m t h th ng d a ng d ng web th h m i và r t p hù h p v i trên Portal là kh năng cá nhân hóa d a trên vi c l a ch n s d ng các portlet. Do ñó chúng các ng d ng c ng ñ ng. Vi c ng d ng Portal ta có th d dàng phát tri n các h th ng WBT vào phát tri n các h th ng WBT là m t xu ph c v cho m t t p h p ngư i dùng khác nhau hư ng t t y u. như gi ng viên, sinh viên chính qui, h c viên c a các h ñào t o khác… Các ñ i tư ng khác 4.2. Ki n trúc h th ng WBT ng d ng Portal nhau s d dàng tùy bi n giao di n và ch c năng cho phù h p. Kh năng cá nhân hóa s V cơ b n, Portal ch là m t b khung giúp h th ng th hi n ñ ư c tinh th n thi t k (framework) cung c p các ch c năng chung l y ngư i h c làm trung tâm. Vi c tùy bi n giao nh t như xác th c, qu n tr ngư i dùng và k t di n và tùy bi n các môñ un phán tán và hi n th n i dung cũng s giúp ngư i dùng d dàng truy n i v i CSDL. Tùy vào ng d ng c th chúng c p h th ng t các môi trư ng s d ng khác ta s p h i thi t k các mô-ñ un ng v i các ch c nhau như t phòng th c hành thông qua m ng năng c n tri n khai. ð i v i m t h th ng WBT LAN, t PC k t n i t xa qua ñư ng dial-up, chúng ta s p h i thi t k các phân h qu n tr hay t các thi t b c m tay qua ñ ư ng truy n h c LMS và qu n tr n i dung LCMS. không dây. Các phân h LMS và LCMS c n ñ ư c thi t Do các portlet là các ng d ng ñ c l p, k là t p các mô-ñ un (portlet) riêng r , m i chúng ta d dàng tùy bi n ch c năng h th ng mô-ñun khi ñó s là m t ho c m t t p các b ng vi c thêm/b t các portlet ñ p h c v cho portlet tương ng ho t ñ ng trong Portal [7]. các môi trư ng ñào t o c th khác nhau. Ví d , Hình 2 minh h a m t mô hình phân tách các h v i các lo i hình ñào t o chính qui hay phi LMS và LCMS thành các t p các portlet nh chính qui, chúng ta có th s d ng các mô ñ un hơn ñ tích h p thành m t Portal. qu n lý ti n trình khác nhau, v i ngành k thu t
  6. 157 T.V.V. Anh, N.V. Hà / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Tự Nhiên và Công nghệ 23 (2007) 152-159 Hình 2. Ki n trúc c a m t h WBT trên Portal. 4.3. M t s kh o sát Trong mô hình này, các phân h LMS và LCMS có th xem như là m t t p các portlet Hi n nay ñã có m t s s n ph m WBT s ho t ñ ng ñ c l p và có th tương tác v i nhau. d ng công ngh Portal ñ ư c phát tri n. Trong Khi ñó t ng ngư i dùng có th cá nhân hóa lĩnh v c ngu n mã ngu n m , hai h th ng ñi n giao di n c a h t h ng b ng cách t p h p các hình là dotLRN và Sakai. portlet c n thi t t LMS và LCMS. Khi các dotLRN [9] ñư c phát tri n t i h c vi n portlet ho t ñ ng th c s ñ c l p thì vi c phân MIT và ñã có ñ hoàn thi n cao, ñư c ng d ng chia khái ni m L MS và LCMS ch mang tính t i nhi u trư ng ñ i h c c a M . T uy nhiên, tương ñ i và chúng ta có th d dàng thêm các m t ñi m h n ch c a dotLRN là s d ng m t portlet ñ m r ng, thay ñ i ch c năng c a h công ngh Portal riêng do ñó vi c tích h p các th ng. M t h th ng như vây s ñ t ñư c tính ch c năng khác vào h th ng này s g p nhi u thích nghi cao và ph c v ñ ư c m t c ng ñ ng khó khăn. ngư i s d ng ña d ng. M t m t, Sakai [10] ñ ư c phát tri n b i s Ngoài các ch c năng c a L MS và LCMS c ng tác c a m t s trư ng ñ i h c M và t chúng ta cũng c n b sung ho c tích h p các ch c phát tri n uPortal [5]. H th ng ñư c hình portlet c n thi t như các di n ñàn, các ch c thành trên cơ s k t h p m t s s n ph m E- năng sinh báo cáo, ch c năng tìm ki m thông như CHEF, learrning mã ngu n m tin… Do tính ñ c l p và liên thông c a các ng CourseTools, WorkTools, Stellar, OSIDs và d ng, chúng ta hoàn toàn có th tích h p các tích h p chúng trên uPortal, m t s n p h m ng d ng ñào t o khác vào Portal và ti n t i Portal mã ngu n m ñ ư c phát tri n cho môi vi c xây d ng m t h th ng thông tin ñ i h c trư ng ñ i h c. Hình 3 là ki n trúc phân t ng và t ng h p bao g m h t nhân là h th ng WBT và phân tách các thành ph n c a h th ng Sakai. các h th ng khác như qu n lý ñào t o, qu n lý sinh viên, qu n lý tuy n sinh, thư vi n ñi n t [8].
  7. 158 T.V.V. Anh, N.V. Hà / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Tự Nhiên và Công nghệ 23 (2007) 152-159 Hình 3. Ki n trúc c a Sakai. D án Sakai là hư ng t i các m c tiêu: ðư c phát tri n t heo công ngh P ortal và tích h p các ưu ñi m c a các s n p h m - Qu n lý khoá h c hoàn ch nh E-learning ñã có, Sakai cung c p các ch c năng - H tr c ng tác trong ñào t o và nghiên c u và có các ưu ñi m như sau: - S d ng công ngh Portal - Qu n lý khoá h c: qu n tr , danh sách, tài Như v y, Sakai không ch ph c v ñào t o tr c tuy n mà còn là m t môi trư ng c ng tác nguyên, … và hư ng t i là h th ng qu n lý ñào t o toàn di n. - Qu n lý vi c ñánh giá h c t p: thi, bài t p, Hình 4 trình bày ki n trúc phân t ng thu ñ tài, … g n c a t ng ch c năng trong Sakai. - Qu n lý ñi m: sinh viên, nhóm, l p, h s , ñơn v h c trình, th ng kê, … Client - C ng tác: di n ñàn, trao ñ i, thông báo, l ch, tài nguyên, … - Tích h p h th ng: H th ng thông tin Aggregator sinh viên, ñăng ký h c, thư vi n ñi n t , ñăng Presentation nh p, … - M r ng và phân tán: c s d li u ñ c T ools l p (có th s d ng các h th ng l n như Oracle hay ngu n m như mySQL, PostgreSQL), h Services th ng có th phân tán trên nhi u máy ch , có tính năng phân t i,... Hi n t i Sakai v n ñang ñ ư c phát tri n System hư ng t i cung c p kh năng t i ưu hóa cho các môi trư ng ñào t o khác nhau và ti n t i h tr Hình 4. Ki n trúc phân t ng thu g n c a Sakai. các chu n q u n lý n i dung như SCORM 2004. - Client: không ph thu c trình duy t nào Do tính m c a b n thân thi t k Sakai cũng - Aggregators: ðư c hi u là portal - Presentation: nh m tách bi t ñ d ñi u khi n và b sung như c a uPortal [4,5] ngày càng có nhi u trư ng - Tools: K t n i giao di n và d ch v ñ i h c tham gia phát tri n cũng như ng d ng h - Services: Cung c p các d ch v c a h th ng th ng này. - System: H th ng trên máy ch .
  8. 159 T.V.V. Anh, N.V. Hà / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Tự Nhiên và Công nghệ 23 (2007) 152-159 5. K t lu n [2] Terry Anderson, Fathi Elloumi (ed.), Theory and Practice of Online Learning, Athabasca University Press, 2004. Bài báo ñ ã trình bày nh ng ñ c ñi m c a [3] Robert Geib, Understanding Portals – A business m t h th ng ñào t o tr c tuy n (WBT) và person’s to guide enterprise Portal term and nh ng ưu ñi m và kh năng c a công ngh business impacts, CXO Media White Papers, Portal. Qua ñó cho th y vi c p hát tri n các h available at www.cio.com/sponsors/ th ng WBT th h m i theo công ngh Portal là portalswhitepaper.pdf. xu hư ng t t y u. Bài báo cũng trình bày m t [4] Mike Heck, Diving into Portals, I nfoworld 2004, 37. ki n trúc khái quát cho các h th ng này bao [5] uPortal Project, available at http://www.uPortal.org. g m mô hình phân t ng và phân rã các ch c [6] F. Leymann, D. Roller, Production Workflows, năng LMS và LCMS, m i ch c năng là m t t p Prentice Hall, 2000. các ng d ng d ng portlet ho t ñ ng ñ c l p. [7] Lưu H ng Vân, Tr n Vũ Vi t Anh, Nguy n Vi t ng d ng công ngh P ortal không nh ng Hà, Kh o sát kh năng xây d ng h th ng E– cho phép xây d ng h th ng WBT m m d o d Learning d a trên n n t ng công ngh Portal, H i th o qu c gia l n th 8 “M t s v n ñ ch n dàng m r ng và cá nhân hóa v i ngư i h c mà l c c a công ngh thông tin và truy n thông”, còn cho phép tích h p các h th ng khác trên H i Phòng, 2005. n n Portal thành m t c ng thông tin và d ch v [8] H Sĩ ðàm, Nguy n Vi t Hà, ðào Ki n Qu c, ñào t o th ng nh t. Lê Quang Hi u, Mô hình ñ i h c s hóa - M t gi i pháp t t y u ñ ñ i m i giáo d c ñ i h c, T p chí Giáo d c s 88 (2004) 7. Tài li u tham kh o [9] dotLRN Project, available at http://dotlrn.mit.edu. [10] Craig Counterman et al, Sakai Java Framework, Technical Report Sakai Project, 2005, available [1] Susan Ko, Steve Rossen, Teaching Online: A at http://www.sakaiproject.org. Practical Guide, Houghton Mifflin Press, 2003. An approach to develop web-based training system based on Portal technology Tran Vu Viet Anh1, Nguyen Viet Ha2 1 Research and Development Division, VietSoftware Inc., Hanoi 2 Faculty of Information Technology, College of Technology,VNU 144 Xuan Thuy, Hanoi, Vietnam Today, E-learning is getting more interest and it is hoped that E- learning will have an important role in universalizing and improving education quality. There are many web-based training systems has been developed with increasing number of students. The web-based training creates a flexible teaching and learning environment and changes training method basically. However, it is not easy to developing a web-based training system that could meets diversified requirement of students as well as changes in technology in showing and dispersing training content. Moreover, portal technology allows build up new generation web applications with high flexibility. In this paper, we present an approach for developing web-based training system based on portal technology with student’s customization and expanding capability suitable with changes in requirements and content technology.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2