Báo cáo " Một số suy nghĩ về tiết kiệm và lãng phí trong các hoạt động nhà nước ở nước ta hiện nay "
lượt xem 5
download
Một số suy nghĩ về tiết kiệm và lãng phí trong các hoạt động nhà nước ở nước ta hiện nay pháp luật hiện hành đã bỏ sót một số chủ thể không bị xử lí vi phạm pháp luật cạnh tranh về hành vi hạn chế cạnh tranh. Khoản 2 Điều 2 LCT quy định: Hiệp hội ngành nghề là đối tượng áp dụng của LCT. Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 120/2005/NĐ-CP về xử lí vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh cũng xác định hiệp hội ngành nghề hoạt động tại Việt Nam là đối...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Một số suy nghĩ về tiết kiệm và lãng phí trong các hoạt động nhà nước ở nước ta hiện nay "
- nghiªn cøu - trao ®æi TS. NguyÔn Minh §oan * C ác ho t ng nhà nư c ư c th c hi n thông qua h th ng các phương ti n, các quy trình r t ph c t p v i s tham gia chu n, ch do cơ quan nhà nư c có th m quy n ban hành thì ti t ki m là vi c s d ng m c th p hơn nh m c, tiêu chu n, ch c a nhi u cơ quan, t ch c và cá nhân khác nhưng v n t ư c m c tiêu ã nh ho c nhau nên nh ng chi phí cho các ho t ng s d ng úng nh m c, tiêu chu n, ch nhà nư c là r t l n. Do v y, b t kì qu c gia nhưng t cao hơn m c tiêu ã nh. Lãng nào cũng mu n có b máy nhà nư c “ít t n phí trong ho t ng nhà nư c có nghĩa là kém nh t” nhưng ho t ng có hi u qu cao vi c qu n lí, s d ng ti n, tài s n, lao ng, nh t. th c hi n ư c i u ó, m t trong th i gian lao ng và tài nguyên thiên nhiên nh ng gi i pháp quan tr ng là th c hành ti t không hi u qu , th t thoát, hư h ng quá ki m và ch ng lãng phí trong t ch c và ho t nhi u, còn i v i lĩnh v c ã có nh m c, ng nhà nư c. Vì v y, Ngh quy t ih i tiêu chu n, ch do cơ quan nhà nư c có l n th V c a ng C ng s n Vi t Nam ã th m quy n ban hành thì lãng phí là vi c kh ng nh: “Ti t ki m là m t qu c sách l n, qu n lí, s d ng ngân sách nhà nư c, ti n, tài lâu dài và ph i ư c quy nh thành chính s n nhà nư c, lao ng, th i gian lao ng sách, ch , ch tiêu, bi n pháp c th ...”.(1) trong khu v c nhà nư c và tài nguyên thiên Ti t ki m trong ho t ng nhà nư c là c n nhiên vư t nh m c, tiêu chu n, ch thi t song không th nói chung chung ư c ho c không t m c tiêu ã nh.(2) Do v y, mà c n ư c quy nh m t cách c th m i i ôi v i vi c nâng cao năng su t lao ng có th th c hi n t t ư c. Theo i u 3 Lu t trong các ho t ng nhà nư c, chúng ta c n th c hành ti t ki m, ch ng lãng phí năm ph i h t s c ti t ki m, ch ng lãng phí không 2005 thì ti t ki m trong ho t ng nhà nư c ch trong các ho t ng nhà nư c mà c có nghĩa là gi m b t hao phí trong s d ng trong các ho t ng xã h i khác; không ch ti n, tài s n, lao ng, th i gian lao ng và ti t ki m và ch ng lãng phí cho Nhà nư c tài nguyên thiên nhiên nhưng v n t ư c mà còn c n ph i ti t ki m và ch ng lãnh phí m c ích ã nh, còn i v i vi c qu n lí, cho các t ch c phi nhà nư c, cho nhân dân. s d ng ngân sách nhà nư c, ti n, tài s n nư c ta, th i gian qua có r t nhi u cơ nhà nư c, lao ng, th i gian lao ng trong khu v c nhà nư c và tài nguyên thiên nhiên * Gi ng viên chính Khoa hành chính - nhà nư c nh ng lĩnh v c ã có nh m c, tiêu Trư ng i h c Lu t Hà N i 18 t¹p chÝ luËt häc sè 2/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi quan, ơn v ã có nh ng c i ti n, sáng ki n nư c, các t ch c, doanh nghi p và nhân dân. tích c c áp d ng các thành t u khoa h c, Ch ng h n, i ngũ lái xe nhi u cơ quan, ơn công ngh hoàn thành t t công vi c ư c v th i gian làm vi c r t ít, ch y u là chơi giao trư c th i h n, ti t ki m cho Nhà nư c nên cũng chính i ngũ này thư ng vư ng hàng t ng. Nh ng cơ quan, ơn v ó ã nêu vào t n n chơi bài trong nh ng lúc ch vi c. nh ng t m gương sáng cho vi c th c hành + Vi c b trí cán b , công ch c không ti t ki m trong ho t ng nhà nư c song bên phù h p v i chuyên môn ã ào t o, trong c nh ó cũng có không ít nh ng cơ quan, ơn ó có c vi c luân chuy n cán b sang nh ng v và cá nhân không nh ng không th c hành lĩnh v c không úng v i chuyên môn c a h ti t ki m mà còn lãng phí tài s n, th i gian, cũng là m t s lãng phí. Nh ng cán b , công công s c lao ng... trong các ho t ng nhà ch c này làm ư c vi c h l i bu c ph i nư c v i con s không h nh chút nào. i u “gi ch và i h c ti p chuyên môn c n thi t này di n ra nhi u lĩnh v c khác nhau như: cho công vi c hi n t i”. i u này d n n + nh m c biên ch c a m t s cơ quan, tình tr ng nhi u cán b không ư c ào t o ơn v còn quá nhi u so v i m c c n thi t, nhưng cũng có nh ng cán b l i “b ào t o” nh t là i v i các b ph n hành chính, b qua quá nhi u trư ng l p, gây lãng phí ph n ph c v nên s lư ng cán b , công ch c không ch ti n b c mà c th i gian, công s c quá nhi u, nhi u ngư i lao ng không h t cho nh ng ngư i ó. Có th nói, nh ng cán năng l c, nhi u ngư i v a làm v a chơi vì b ch ch t trong các cơ quan, ơn v ph i không vi c làm, chưa k là nhi u cán tr i qua quá nhi u trư ng l p mà chương b , viên ch c chưa ư c ào t o chuyên môn trình ào t o c a các trư ng không tránh phù h p v i nhu c u òi h i c a công vi c kh i s trùng l p nên có nh ng môn ph i nên năng su t lao ng th p. Ch ng h n, theo h c i, h c l i nhi u l n. Chưa k là ch t báo i n t Dân trí ngày 20/11/2007 thì t nh lư ng ào t o c a m t s trư ng l p không Qu ng Bình ã “tuy n l u” 675 giáo viên, cao nên cán b thư ng h c i phó và ch y nhân viên ngành giáo d c trái quy nh; theo theo b ng c p theo ki u “h c gi , b ng th t”. Ti n phong online ngày 16/11/2007 thì t nh + Hi n tư ng h i h p c a m t s cơ quan, Cà Mau vì giáo viên th a không bi t b trí i ơn v v n còn nhi u, chưa k là nhi u cu c âu nên sau khi ã gi i quy t ngh vi c hư ng h p không có n i dung c n bàn mà ch là s ch g n 1000 giáo viên còn l i 183 giáo thông báo m t thông tin nào ó (thay vì h p viên ti u h c ph i b trí i d y m u giáo. có th thông tin qua văn b n ho c qua m ng). Nhi u ho t ng nhà nư c có s tham gia c a + Nhi u cơ quan, ơn v t ch c nh ng khá ông ngư i không c n thi t, m t s ho t bu i l k ni m, nh n quy t nh khen thư ng, ng thư ng ư c tri n khai ch m, th t c t ng k t... quá t n kém so v i m c c n thi t. ho t ng nh t là th t c hành chính còn + Trong u tư c a Nhà nư c còn lãng rư m rà, kéo dài không c n thi t gây lãng phí phí, nhi u d án u tư hàng ch c, trăm, không nh v ti n c a, công s c c a Nhà nghìn t ng nhưng không có hi u qu , t¹p chÝ luËt häc sè 2/2008 19
- nghiªn cøu - trao ®æi không s d ng ư c. Ch ng h n, u tư xây “h c t p kinh nghi m” tr thành chuy n i d ng các công trình thu l i l n nhưng “tham quan du l ch” b ng ti n c a Nhà nư c. không s d ng ư c, u tư xây d ng ch Ho t ng x lí các hi n tư ng vi ph m r i b hoang hay d án ph c p tin h c 112 pháp lu t trong nhi u lĩnh v c không kiên c a Chính ph … quy t và tri t , d n n tình tr ng vi ph m Lãng phí trong nghiên c u khoa h c, quá l n n m c không th x lí ư c n a nhi u tài khoa h c không có giá tr th c như hi n tư ng xây nhà trái phép Hà N i ti n ho c nghiên c u xong không ư c ng th i gian qua ho c tình tr ng tái vi ph m d ng vào th c ti n. Nhi u khi vì có vi n tương i ph bi n ph i làm i làm l i nhi u nghiên c u nên ph i có các tài nghiên l n, t n kém nhi u công s c và ti n b c, tài c u, nghiên c u ra thì ph i ng d ng nên có s n... c a Nhà nư c cũng như c a nhân dân. nh ng trư ng h p nghiên c u lu n qu n Trong ho t ng i u tra, giam gi , xét cho có công trình theo ki u công trình th x cũng chưa th c s ti t ki m, nhi u v án nh t là “ i i cho m i” còn công trình th công tác i u tra quá kéo dài nên nhi u hai là “ i l i như cũ” cho phù h p. trư ng h p b t m giam lâu n m c không + Do vi c nh m c kinh phí hàng năm c n thi t ho c nh ng trư ng h p không c n phân b không phù h p ã d n n các cơ giam cũng t m giam gây t n kém không ít quan, ơn v cu i năm ph i tranh th mua s m, cho Nhà nư c và cho c ngư i b t m giam. thay th nh ng cái cũ (m c dù v n còn s Ho t ng xét x không chính xác d n n d ng t t) s d ng cho h t nh m c phân nhi u v vi c ph i x i x l i quá nhi u l n. b (vì quan ni m r ng nh m c ngân sách ã c bi t là vi c xét x phúc th m i v i các phân b cho cơ quan, ơn v mình không v án hình s , b i như m t thông l là k t dùng thì ngư i khác cũng dùng m t. Không qu xét x phúc th m nư c ta th i gian dùng h t nh m c ngân sách phân b thì qua ho c là "y án" (gi nguyên m c ph t không nh ng ph i tr l i mà sang năm nh theo b n án cũ) ho c là ư c gi m án nên m c ngân sách cho ơn v có th còn b c t h u h t các v án hình s u b ch ng án vì gi m nên các cơ quan, ơn v “bu c” ph i dùng m i ngư i u th y r ng n u ch ng án thì h t nh m c ngân sách ã ư c phân b ). ho c là s ư c gi m án ho c là v n gi + Hi n tư ng không ti t ki m trong các nguyên m c ph t cũ còn mình thì không m t ho t ng pháp lu t cũng a d ng không gì. Chưa k là nhi u h i ng xét x ch chú kém. Nhi u quy nh pháp lu t ư c xây tr ng áp d ng hình ph t tù mà ít quan tâm d ng không hi u qu , nhi u oàn ư c c i t i vi c ph t ti n, m c dù m c ph t ti n ã nư c ngoài h c t p kinh nghi m không ư c pháp lu t quy nh nâng lên áng k . hi u qu ho c là không h c ư c gì t + Nhi u quy nh pháp lu t v n còn t o chuy n i ho c là h c v r i không s d ng, ra nh ng th t c rư m rà, không c n thi t không truy n t l i nh ng gì ã h c t p gây t n kém v th i gian, tài s n, công s c ư c cho ngư i khác nên nhi u chuy n i cho c Nhà nư c và các ch th pháp lu t 20 t¹p chÝ luËt häc sè 2/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi khác trong vi c t ch c th c hi n và th c m nh m t s bi n pháp cơ b n sau: hi n chúng. - Ti p t c vi c c i cách b máy nhà nư c Hi n tư ng lãng phí, không th c hành ti t theo tinh th n g n, ơn gi n nhưng hi u qu . ki m nư c ta a s các trư ng h p là do t c Ti p t c nghiên c u t ch c, s p x p l i trách, th ơ, c u th , do thi u ki m tra, xem các cơ quan nhà nư c t trung ương t i các xét c th tình hình trong th c t ho c do sơ a phương, lo i b nh ng cơ quan, nh ng xu t... nhưng cũng có nhi u trư ng h p s b ph n c ng k nh, ho t ng kém hi u qu . lãng phí, không ti t ki m ư c th c hi n m t Nâng cao năng l c chuyên môn cho i ngũ cách c ý mưu l i cá nhân. Ch ng h n, chi cán b , công ch c nhà nư c, t ng bư c gi m nhi u thì ư c hư ng “hoa h ng” nhi u ho c biên ch c a b máy nhà nư c. C n ào t o theo quy nh thì t l ph n trăm ti n thi t k b i dư ng m t i ngũ cán b , công ch c ư c tính theo giá tr c a công trình nên gi i v nghi p v , có ph m ch t và năng ngư i thi t k công trình c g ng v càng to, l c hoàn thành các lo i công vi c c a các càng t n kém bao nhiêu thì càng ư c l i b y lo i cơ quan nhà nư c khác nhau t t c các nhiêu... S lãng phí, không th c hành ti t c p; nên th c hi n vi c b trí và luân chuy n ki m trong các ho t ng nhà nư c nư c ta cán b theo úng lĩnh v c chuyên môn mà có th nói là muôn hình, v n tr ng, nó có th h ã ư c ào t o. Nhà nư c c n thành l p d dàng nh n th y và cũng có th không nh n các cơ quan chuyên nghiên c u v s lư ng th y ư c, s t n h i có th h ch toán ư c và tính ch t công vi c cũng như năng su t và cũng có th không h ch toán ư c. S lao ng m i lo i cơ quan nhà nư c r i lãng phí, không ti t ki m di n ra m t cách t ó xác nh biên ch cho chính xác i ph bi n nhi u lĩnh v c ho t ng nhà nư c v i m i cơ quan, m i b ph n, không nên khác nhau trên quy mô toàn xã h i, cũng như quy nh chung chung. trong m i cơ quan, ơn v nhà nư c. T t c - Nâng cao năng su t lao ng trong các nh ng t n h i ó u có nh hư ng n l i ho t ng công v c a i ngũ cán b , công ích, hi u qu ho t ng c a m i cán b , công ch c nhà nư c. Trư c h t ph i nâng cao tinh ch c nhà nư c, c a các cơ quan, ơn v ho c th n, trách nhi m c a cán b , công ch c trên c a nhà nư c nói chung, c a các t ch c phi cơ s tr lương cho tương x ng v i lao ng nhà nư c, c a nhân dân và xét n cùng là s c a h . Ph i làm sao cho ngư i cán b , công lãng phí m hôi, công s c c a nhân dân, làm ch c hăng hái lao ng không ch vì tinh ch m ti n phát tri n c a t nư c nh th n, trách nhi m mà còn vì cu c s ng n a; hư ng t i cu c s ng c a nhân dân, nh t là nên khoán qu lương, k c các cơ quan nh ng ngư i nghèo, nh ng ngư i y u th hành chính, s nghi p, theo hư ng làm trong xã h i. nhi u, làm t t thì ph i ư c tr công nhi u. nâng cao th c hành ti t ki m và Lương c a nh ng ngư i ng u các cơ ch ng lãng phí trong ho t ng nhà nư c quan hành chính không ch ph thu c v trí, nư c ta hi n nay theo chúng tôi c n y tính ch t công vi c h m nhi m mà còn t¹p chÝ luËt häc sè 2/2008 21
- nghiªn cøu - trao ®æi ph thu c vào c s lư ng, ch t lư ng lao - Thi t l p và t ch c v n hành t t cơ ch ng, c ng hi n c a nh ng ngư i dư i phân công, ph i h p gi a các cơ quan nhà quy n. Có như v y, nh ng ngư i ng u nư c như hình thành các cơ quan a ngành, các cơ quan, ơn v hành chính, s nghi p a lĩnh v c tránh hi n tư ng c t khúc, m i th c s quan tâm t i năng su t lao ng thi u ng b , ph i h p trong ho t ng c a và v n gi m biên ch trong cơ quan, ơn các cơ quan nhà nư c. Nhanh chóng chuy n v mình. Cùng v i vi c gi m biên ch ph i các b ph n ph c v trong các cơ quan nhà ng d ng m nh m các thành t u khoa h c, nư c như lái xe, gi xe, d n v sinh... ra kh i công ngh hi n i vào các ho t ng nhà các cơ quan nhà nư c thành l p các công nư c, ho t ng xã h i nâng cao năng ti, doanh nghi p nhà nư c chuyên làm nhi m su t lao ng, gi m b t nh ng lao ng th v d ch v cho các cơ quan nhà nư c h công, ti t ki m th i gian, gi m b t chi phí có vi c làm liên t c và hi u qu . c a Nhà nư c. Nâng cao trách nhi m c a - Trong quá trình ho t ng các cơ quan nh ng ngư i ng u các cơ, quan ơn v nhà nư c c n nghiên c u l a ch n ư c nhà nư c trong vi c th c hành ti t ki m, phương án t i ưu nh t cho t ng trư ng h p ch ng tham nhũng, lãng phí. c th cũng như cho c quy trình. Khi ban - Các quy nh pháp lu t v trình t , th hành b t kì m t quy nh c th nào ngoài t c trong ho t ng nhà nư c theo hư ng vi c tính n nh ng i u ki n v tài chính, gi m b t các th t c phi n hà không c n v chính tr , v o c - xã h i... m thi t, ti p t c xoá b m t s các th t c c p b o cho vi c th c hi n quy nh ó, các cơ phép theo ki u “xin - cho” và nh ng bi n quan nhà nư c còn c n ph i tính n nh ng tư ng c a hi n tư ng này, nâng cao tính l i ích v t ch t, tinh th n và nh ng l i ích xã năng ng và trách nhi m cá nhân, gi m b t h i khác mà nh ng quy nh ó mang l i cho các cu c h i, h p không c n thi t... “B xã h i. Thông thư ng thì các quy nh c a sung, hoàn thi n các cơ ch , quy nh v Nhà nư c bên c nh nh ng ưu i m, nh ng qu n lí kinh t - tài chính, qu n lí tài s n l i ích mà chúng mang l i, chúng còn có th công, ngân sách nhà nư c, các qu do nhân có nh ng h n ch nh t nh, vì v y, v n dân óng góp và do nư c ngoài vi n tr ; v h ch toán trong quá trình ho t ng nhà thanh tra, giám sát, ki m tra, ki m kê, ki m nư c là vô cùng c n thi t. soát”.(3) Tri t th c hành ti t ki m, nh t là Trong m i trư ng h p khi ban hành, s a các bi n pháp ti t ki m th i gian. C.Mác ã i, hu b ho c th c hi n b t kì m t quy nh n nh: “Tính ch t toàn di n trong s nh hay m t văn b n quy ph m pháp lu t ho t ng, phát tri n và trong vi c tiêu dùng nào ó u c n ph i tính toán ư c trư c c a m i thành viên cũng như c a toàn th xã nh ng l i ích mà nó mang l i, nh ng chi h i u ph thu c vào s ti t ki m th i gian. phí cho ho t ng ó và c nh ng tác h i, Toàn b v n ti t ki m suy cho cùng là s nh ng nh hư ng không t t có th có do ti t ki m th i gian...”.(4) vi c ban hành, s a i hay hu b quy nh 22 t¹p chÝ luËt häc sè 2/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi ho c văn b n ó k p th i có nh ng bi n mang l i cho xã h i, cho Nhà nư c và nhân pháp ngăn ng a và kh c ph c. Trong trư ng dân. Ti t ki m trong các ho t ng nhà nư c h p không th ngăn ng a kh c ph c ư c òi h i ph i th c hi n các ho t ng nhà thì ph i quán tri t nguyên t c là vi c ban nư c v i nh ng chi phí th p v v t ch t, tinh hành, s a i hay hu b quy nh ho c văn th n, v s lư ng ngư i tham gia, v th i b n pháp lu t ó ph i có l i nhi u hơn là có gian ti n hành và nh ng chi phí khác có liên h i thì m i nên ti n hành. quan. T t c nh ng phí t n do ho t ng nhà - L a ch n nh ng phương án ít t n kém nư c gây ra u c n ph i m c th p nhưng nh t t ư c các m c tiêu, nhi m v ph i b o m phát huy ư c vai trò tác d ng ra. Ch ng h n, c i t o m t s ngư i vi c a Nhà nư c trong i s ng xã h i m c ph m pháp lu t n u áp d ng bi n pháp c i cao nh t, t ư c nh ng m c tiêu, nhi m v t o t i ch cũng t ư c m c ích như áp ra trong th c t l n nh t. Tuy nhiên, ti t d ng bi n pháp t p trung c i t o thì nên áp ki m là không lãng phí, không chi phí b a d ng bi n pháp c i t o t i ch . Vì áp d ng bãi ch không có nghĩa là c t gi m nh ng bi n pháp c i t o t i ch năng su t lao ng chi phí quan tr ng, c n thi t. Ch ng h n, c a h ch c ch n s cao hơn khi h ph i lao b o v ư c danh d , nhân ph m, s c kho ng tr i c i t o lao ng t p trung. Khi ó và tính m ng con ngư i thì t n kém bao Nhà nư c s thu ư c kho n l i ích v t ch t nhiêu cũng ph i chi phí. l n hơn t công s c lao ng c i t o c a h - y m nh công tác nghiên c u và ng ng th i s không ph i gi i quy t v n d ng có hi u qu các thành t u khoa h c, vi c làm cho h sau khi k t thúc th i h n c i công ngh hi n i vào các ho t ng nhà t o... Nhi u nư c có ch cho phép nh ng nư c. Khoa h c và công ngh là cơ s b o ngư i vi ph m pháp lu t có th cư c ti n m tính khoa h c, tính chính xác, s úng ư c t i ngo i i v i nh ng trư ng h p n cho các quy t nh quan tr ng c a các cơ nh t nh, i u này cũng nên nghiên c u quan lãnh o, cơ quan qu n lí, là bi n pháp áp d ng nư c ta. ch y u nâng cao năng su t, ch t lư ng và - Tăng cư ng tính h u ích c a quá trình hi u qu c a ho t ng nhà nư c. Vì v y, ti n hành các ho t ng nhà nư c. Th c ti n phát tri n khoa h c, công ngh và ng d ng ho t ng nhà nư c cho th y nh ng quy có hi u qu các thành t u khoa h c, công ngh nh pháp lu t v trình t , th t c, c bi t là vào lĩnh v c ho t ng nhà nư c c n ph i có th t c hành chính không ph i khi nào cũng s quan tâm úng m c c a các c p, các ngành có ích mà nhi u khi chúng còn c n tr vi c và các cơ quan nhà nư c có th m quy n. Nhà th c hi n có hi u qu các quy nh c a lu t nư c c n ng d ng t i a công ngh t ng n i dung, gây ra s phi n hà, ách t c, t n hoá vào ho t ng c a các cơ quan nhà nư c. kém không c n thi t. Nói t i tính h u ích Trang b các phương ti n kĩ thu t hi n i cho c a ho t ng qu n lí nhà nư c là nói t i các cơ quan nhà nư c. V i s tr giúp c a nh ng giá tr th t s mà ho t ng nhà nư c khoa h c kĩ thu t t ng bư c nâng cao năng t¹p chÝ luËt häc sè 2/2008 23
- nghiªn cøu - trao ®æi su t lao ng trong các ho t ng nhà nư c ng th i, y m nh các bi n pháp ki m tra, ti n t i rút ng n th i gian kh o sát, i u tra, giám sát c n thi t i v i vi c th c hành ti t so n th o văn b n, th i gian tri n khai th c ki n và ch ng lãng phí trong ho t ng c a hi n các ho t ng nhà nư c. các cơ quan nhà nư c. - Công khai hoá các ho t ng nhà nư c, Tóm l i, th c hành ti t ki m, ch ng lãng “b o m công khai, minh b ch các ho t phí trong ho t ng nhà nư c không ch c n ng kinh t , tài chính trong các cơ quan hành ư c quy nh thành nh ng chính sách, quy chính, ơn v cung ng d ch v công và doanh nh c th trong m i cơ quan, ơn v nhà nghi p nhà nư c”.(5) C th là công khai vi c nư c mà c n ư c th hi n trong hành ng phân b và s d ng ngân sách nhà nư c; s hàng ngày c a m i cán b , công ch c nhà d ng tài s n, mua s m tài s n trong các cơ nư c, “các c p u và t ch c ng, các cơ quan nhà nư c; các chương trình quy ho ch, quan nhà nư c, các oàn th nhân dân, cán k ho ch phát tri n kinh t - xã h i; vi c khai b lãnh o, trư c h t là cán b c p cao, thác, s d ng tài nguyên thiên nhiên... ph i tr c ti p tham gia và i u trong vi c - Tích c c u tranh ch ng tham nhũng, phòng, ch ng tham nhũng, lãng phí”.(7) Cùng lãng phí tài s n c a nhà nư c, gi m nh ng v i vi c nâng cao năng su t lao ng trong chi phí không c n thi t c a nhân dân và xã các ho t ng nhà nư c, chúng ta c n ph i h i, “tăng cư ng t ch c và cơ ch , ti p t c h t s c ti t ki m, ch ng lãng phí không ch y m nh cu c u tranh ch ng tham nhũng trong các ho t ng nhà nư c mà c trong các trong b máy nhà nư c và toàn b h th ng ho t ng xã h i khác. Và không ch ti t chính tr , các c p, các ngành, t trung ki m, ch ng lãng phí cho Nhà nư c mà còn ương n cơ s . G n ch ng tham nhũng v i c n ph i ti t ki m và ch ng lãnh phí cho các ch ng lãng phí, quan liêu, buôn l u, c bi t t ch c phi nhà nư c, cho nhân dân./. ch ng các hành vi l i d ng ch c, quy n làm giàu b t chính. B sung, hoàn thi n các (1).Xem: ng c ng s n Vi t Nam, Văn ki n i h i i bi u toàn qu c l n th V, Nxb. S th t 1982, t p 1, tr. 73. cơ ch , chính sách, quy ch , quy nh c a (2).Xem: i u 3 Lu t th c hành ti t ki m, ch ng lãng ng và Nhà nư c v qu n lí kinh t - tài phí năm 2005. chính, qu n lí tài s n công, không sơ h (3).Xem: ng c ng s n Vi t Nam, Văn ki n i h i i bi u toàn qu c l n th X, Nxb. Chính tr qu c gia, cho k x u l i d ng. Ti p t c xoá b các th Hà N i 2006, tr. 128. t c hành chính phi n hà, nh t là nh ng (4).Xem: C.Mác - Ph. Ăngghen - V. Lênin và chính tr lĩnh v c, nh ng khâu d x y ra tham nhũng, kinh t h c, t p 2, Nxb. S th t, Hà N i, 1962, tr. 470. sách nhi u”.(6) ng th i bi u dương k p (5).Xem: ng c ng s n Vi t Nam, S d, tr. 128 -129. th i và nhân r ng nh ng gương c n ki m, (6).Xem: ng c ng s n Vi t Nam, Văn ki n i h i i bi u toàn qu c l n th IX, Nxb. Chính tr qu c liêm chính, chí công vô tư. gia, Hà N i 2001, tr. 135 - 136. - T ch c t t vi c th c hi n Lu t phòng, (7).Xem: ng c ng s n Vi t Nam, Văn ki n i h i ch ng tham nhũng, Lu t th c hành ti t ki m, i bi u toàn qu c l n th X, Nxb. Chính tr qu c gia, ch ng lãng phí và Lu t khi u n i, t cáo… Hà N i 2006, tr. 130. 24 t¹p chÝ luËt häc sè 2/2008
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo tốt nghiệp: "Một số suy nghĩ về chiến lược xây dựng & phát triển của thương hiệu cà phê Trung Nguyên "
39 p | 1256 | 627
-
Báo cáo “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý tại công ty In Tạp chí Cộng Sản"
60 p | 287 | 128
-
Báo cáo thực tập: Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đến tình hình kinh doanh ô tô của Công ty cổ phần ô tô TMT
55 p | 225 | 37
-
BÁO CÁO " MỘT SỐ SUY NGHĨ NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẬP HỢP CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM Ở CÔNG TY CAO SU ĐÀ NẴNG "
58 p | 140 | 35
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " NGHIÊN CỨU TÌNH HÌNH SUY THẬN Ở TRẺ EM TẠI BỆNH VIỆN TRUNG ƯƠNG HUẾ "
29 p | 164 | 28
-
Tạp chí khoa học: Một vài suy nghĩ về khái niệm hàng giả trong bối cảnh cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam
10 p | 118 | 16
-
Báo cáo tổng kết đề tài khoa học sinh viên: Nguyên tắc suy đoán vô tội trong tố tụng hình sự Việt Nam
52 p | 48 | 15
-
Báo cáo " Một vài suy nghĩ về ý nghĩa, chức năng, thủ pháp phân tích hư từ trong tiếng Việt hiện đại"
7 p | 125 | 14
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " DẠY VÀ HỌC VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI Ở CÁC KHOA NGOẠI NGỮ BẬC ĐẠI HỌC – MỘT SỐ TRẢI NGHIỆM VÀ SUY NGHIỆM TIÊU ĐỀ"
9 p | 136 | 7
-
Báo cáo " Một số suy nghĩ ban đầu về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đổi mới"
9 p | 84 | 7
-
Báo cáo " Một số suy nghĩ về vấn đề số hoá tài liệu văn hoá - lịch sử Huế "
5 p | 82 | 6
-
Báo cáo " Một số suy nghĩ xung quanh các quy định về hợp đồng thế chấp sử dụng đất trong Bộ luật Dân sự các văn bản pháp luật hiện hành"
7 p | 96 | 6
-
Báo cáo " Một số suy nghĩ về nguyên tắc xác định cha, mẹ và con (trong giá thú) theo pháp luật Việt Nam"
9 p | 91 | 6
-
Báo cáo " Một số suy nghĩ của chủ doanh nghiệp kinh tế tư nhân trong giai đoạn hiện nay"
8 p | 76 | 5
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học:"Một số suy nghĩ về công tác nghiên cứu sinh học giống cây trồng các tỉnh phía Nam"
4 p | 107 | 5
-
Báo cáo "Một số suy nghĩ về giá trị gia đinh và những vấn đề tình dục liên quan "
15 p | 59 | 4
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Khảo sát kiến thức và một số yếu tố liên quan về tự chăm sóc của người bệnh suy tim mạn điều trị ngoại trú tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa năm 2024
60 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn