intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Một số ý kiến trao đổi về Dự thảo Luật thế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

93
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một số ý kiến trao đổi về Dự thảo Luật thế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp Sau nhiều năm dung túng văn hoá kinh doanh nói trên, trong đó giao dịch nội gián chỉ được điều chỉnh bằng các chuẩn mực đạo đức của các công ti có chứng khoán lưu hành trên thị trường, Đức đã gặp phải sức ép cả từ bên trong và bên ngoài và đã trở thành trung tâm tài chính lớn cuối cùng của Cộng đồng châu Âu (nay là Liên minh châu Âu) thông qua các quy...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Một số ý kiến trao đổi về Dự thảo Luật thế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi TS. Ph¹m ThÞ Giang Thu * N gày 20-21/03/2008, U ban tài chính - ngân sách Qu c h i ã t ch c H i th o "L y ý ki n s a i Lu t thu thu nh p không tính n kh năng c a ngư i n p thu b i v i các m c thu nh p không gi ng nhau nhưng l i ph i ch u thu như nhau".(1) Tuy doanh nghi p và Lu t thu giá tr gia tăng" v y, thu gián thu không gây ra s ph n ng trư c khi trình Qu c h i thông qua vào tháng m nh m c a dân chúng như thu tr c thu. 5/2008. V i m c ích xây d ng h th ng Như v y, s l a ch n ti p t c duy trì và coi pháp lu t thu ngày càng hoàn thi n, chúng tr ng các kho n thu t thu gián thu như tôi xin có m t s trao i sau: thu giá tr gia tăng là hoàn toàn tho áng. 1. Nh ng yêu c u và m c tiêu cơ b n - Các lo i thu ư c s a i, b sung c a vi c s a i, b sung và ban hành m i xu t phát t yêu c u th c hi n các cam k t Lu t thu giá tr gia tăng và Lu t thu thu v thu n i a trong các i u ư c qu c t nh p doanh nghi p mà Vi t Nam ã kí k t, tham gia. Trư c khi Qua ánh giá cơ b n, thu giá tr gia tăng tr thành thành viên c a WTO và khi ã và thu nh p doanh nghi p hi n hành còn chính th c là thành viên c a T ch c này, nh ng h n ch nh t nh. Chính i u này t Vi t Nam ã ban hành, s a i Lu t thu giá ra yêu c u ti p t c hoàn thi n và s a i các tr gia tăng nh m hư ng t i các m c tiêu c a quy nh pháp lu t thu giá tr gia tăng, thu h th ng pháp lu t thu hoàn h o trong i u thu nh p doanh nghi p nh m kh c ph c ki n m i. Tuy nhiên, trong i u ki n kinh t nh ng h n ch c a pháp lu t hi n hành ng xã h i c th hi n nay và theo l ch trình c i th i ưa ra yêu c u ti p t c hoàn ch nh cách thu , nhi u quy nh không còn phù chúng theo ti n trình và m c ích t trư c. h p và theo k p v i tình hình m i. Nh ng - i v i thu giá tr gia tăng ph i xu t yêu c u c th c a nguyên t c minh b ch, phát t yêu c u chung khi ban hành h th ng nguyên t c không phân bi t i x c n ư c pháp lu t i v i các lo i thu gián thu. M c xem xét m t cách chi ti t cho t ng trư ng dù vi c phân lo i thu cho n nay v n còn h p c th . Trư c ây, chúng ta ch quan nhi u tranh cãi nhưng th c t vi c phân lo i tâm n s phù h p và tính tương thích trong ã và ang ư c s d ng trong th c ti n, k quan h v thu liên quan n chính sách c trong quá trình l p pháp. Không ít quan i m cho r ng "thu gián thu ánh m t cách * Gi ng viên chính Khoa pháp lu t kinh t mù quáng vào các s n ph m tiêu dùng mà Trư ng i h c Lu t Hà N i 36 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008
  2. nghiªn cøu - trao ®æi thu quan và phi thu quan. Trong giai o n ngu n thu. Bao quát ngu n thu là yêu c u hi n nay, v n này không ch t ra i v i quan tr ng không ch ph c v cho m c tiêu quan h thu phát sinh trong quá trình t o ngu n thu cho ngân sách t thu mà còn chuy n d ch hàng hoá qua biên gi i mà còn nh m th c hi n m c tiêu qu n lí y liên quan n các lo i thu n i a. Nh ng ngu n thu và i u ti t vĩ mô n n kinh t xã i u ch nh c a Lu t thu giá tr gia tăng và h i. M c tiêu này t ra câu h i cho nhà Lu t thu thu nh p doanh nghi p cũng ph i làm lu t, ó là có c n thi t xác nh các lo i xu t phát t yêu c u c th này. d u hi u nh n di n m t i tư ng hay - m b o nguyên t c công b ng. m t lo i ho t ng n m trong di n n p thu Nguyên t c công b ng không ch là yêu c u hay tính thu không. i v i câu h i này, mà còn là m c tiêu hư ng t i c a h th ng chúng tôi cho r ng r t c n thi t xác nh các pháp lu t Vi t Nam nói chung, h th ng d u hi u (hay các i u ki n c n và ) pháp lu t thu nói riêng. i u ó òi h i nh n di n m t ch th hay m t ho t ng pháp lu t thu Vi t Nam ph i th hi n s hay m t lo i hàng hóa d ch v , lo i thu công b ng, bình ng gi a các i tư ng n p nh p thu c ph m vi i u ch nh c a lu t thu thu trong t ng lu t thu . có liên quan. - Th c hi n t t nguyên t c minh b ch, 2. M t s ki n ngh c th v hai d công khai. Nguyên t c minh b ch yêu c u án lu t các quy ph m pháp lu t thu giá tr gia 2.1. D th o Lu t thu giá tr gia tăng tăng, thu thu nh p doanh nghi p ph i rõ - Nh ng v n liên quan n ph m vi áp ràng, y , gi m thi u nh ng quy nh d ng c a Lu t thu giá tr gia tăng. Khi nói d n chi u t văn b n pháp lu t này sang văn n ph m vi áp d ng, c n c p nh ng i b n pháp lu t khác ho c h n ch d n chi u tư ng n m trong di n ph i ch u thu và i nh ng quy nh chung. ây cũng chính là tư ng không ph i ch u thu giá tr gia tăng. phương án phòng ng a t t i v i nh ng i v i pháp lu t thu giá tr gia tăng, hành vi vi ph m pháp lu t thu . Tính n vi c quy nh quá r ng i tư ng không nh c a h th ng pháp lu t thu th c ch t thu c di n ch u thu giá tr gia tăng là chưa cũng th hi n s công b ng, minh b ch c a tho áng, không chính xác v m t khoa pháp lu t. Tính n nh c a h th ng pháp h c. i tư ng không thu c di n ch u thu lu t thu yêu c u nhà ho ch nh chính sách giá tr gia tăng ph i là nh ng ho t ng cũng như cơ quan l p pháp c n có d báo kinh t không thu c ph m vi i u ch nh c a v xu hư ng phát tri n và nh ng v n Lu t thu giá tr gia tăng. Nh ng trư ng phát sinh, c n i u ch nh b ng pháp lu t i h p ư c quy nh t i i u 4 Lu t thu giá v i nh ng n i dung g n v i ph m vi i u tr gia tăng hi n hành th c ch t n m trong ch nh c a Lu t thu ó. ph m vi i u ch nh c a Lu t này nhưng t m - Lu t thu ban hành ph i bao quát th i pháp lu t thu giá tr gia tăng chưa thu t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008 37
  3. nghiªn cøu - trao ®æi i v i các ho t ng nêu t i i u lu t. Tuy ã thành thành ph m là long nhãn, v i khô, nhiên, trong quá trình áp d ng, nhi u chu i khô, mít khô, vì v y th c t áp d ng trư ng h p l i có k t qu trái v i mong nh ng quy nh này g p nhi u vư ng m c. mu n c a nhà làm lu t. Bên c nh ó, s ưu ơn gi n là, n u ã thành long nhãn, v i ãi ã gây ra nhi u b t n cho các ch th khô, chu i khô (thành ph m), các s n ph m th c hi n nghi p v qu n lí thu do cơ ch này ương nhiên s ch u thu giá tr gia tăng kh u tr . Ch ng h n như trư ng h p các cơ ch không ph i không n m trong di n ch u s cung c p d ch v y t không thu c di n thu như cách di n gi i c a pháp lu t, d n ch u thu giá tr gia tăng, i u ó có nghĩa n tình tr ng thu thu cũng úng mà không h không ph i kê khai thu , không ư c thu thu cũng úng. kh u tr thu giá tr gia tăng u vào. Tuy Vi c thu h p di n không ch u thu giá tr nhiên, trong quá trình cung c p d ch v , cơ gia tăng là c n thi t và phù h p v i v i s y t ch c ch n ph i nh n s n ph m u nhi u m c tiêu ra, ó là m b o tính vào như i n, nư c, d ch v mua ngoài khác, công b ng, hi u qu , tăng ngu n thu cho các s n ph m y t . Các s n ph m này u ngân sách nhà nư c ng th i phù h p thông n m trong di n ch u thu giá tr gia tăng l qu c t . Các m t hàng không thu c di n nhưng cơ s y t không ư c kh u tr thu ch u thu giá tr gia tăng ch nên bao hàm u vào. K t qu là các chi phí thu giá tr nh ng m t hàng thi t y u, khó ánh thu gia tăng này ư c tính vào giá d ch v y t ho c không thu c di n ch u thu theo thông mà ngư i b nh ph i tr - i tư ng th c t l qu c t . ó là các nhóm hàng s n ph m nhà làm lu t mong mu n h ư c th hư ng nông nghi p c a h gia ình, cá nhân t s n hàng hoá d ch v v i giá r . Ho c i v i xu t và bán ra; nhóm các d ch v xã h i trư ng h p quy nh v s n ph m tr ng tr t, ph c v chính sách phát tri n con ngư i như chăn nuôi, thu h i s n chưa qua ch bi n y t , giáo d c, ào t o, văn hoá, th thao, thành thành ph m ho c ch qua sơ ch cũng phát thanh, truy n hình công c ng; nhóm còn r t nhi u v n bàn cãi trong khi th c d ch v phúc l i xã h i công c ng như chi u hi n. Ch ng h n, Thông tư s 115/2005/TT- sáng, môi trư ng, thoát nư c, công viên cây BTC 16/12/2005 hư ng d n thi hành Ngh xanh; nhóm các m t hàng ph c v an ninh nh s 156/2005/N -CP ngày 16/12/2005 qu c phòng ư c chi tr t ngân sách như vũ s a i các ngh nh hư ng d n thi hành khí, khí tài chuyên d ng; nhóm các m t hàng Lu t thu giá tr gia tăng; Thông tư s không thu c di n ch u thu theo thông l 32/2007/TT-BTC ngày 9/4/2007 quy nh qu c t . i v i các s n ph m tr ng tr t, ch n ng v gi i thích nhưng v n không gi i quy nh i tư ng không thu c di n ch u quy t ư c v n th c t phát sinh. V i m t thu i v i s n ph m chưa ch bi n, sơ ch . s s n ph m như chu i, nhãn, v i, mít... m c Bên c nh vi c thu h p di n không ch u thu dù m i ch "bóc v , b h t, s y khô", chúng giá tr gia tăng, chúng tôi cũng ng h quan 38 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008
  4. nghiªn cøu - trao ®æi i m rà soát ưa ra kh i di n ch u thu lo i Lu t thu luôn ư c t t c các i tư ng hàng hoá không còn phù h p. quan tâm v i m c ích khác nhau. Trong - C n quy nh có tính th ng nh t gi a Lu t thu giá tr gia tăng, thu su t cũng c n các lu t thu . Ngay t i m t th i i m, khi ư c xem xét và i u ch nh cho phù h p. xin ý ki n v 2 d án lu t, ã có s không Lu t thu giá tr gia tăng quy nh 3 m c th ng nh t v cách g i i v i m t lo i ch thu su t: 0%, 5%, 10%. Ban so n th o th và tr t t các i u lu t. xu t ý ki n gi nguyên các m c thu su t i u 3 D th o Lu t thu giá tr gia tăng hi n hành và thu h p di n hư ng thu v i quy nh v "ngư i n p thu ", i u 2 D m c thu 5%. Tuy nhiên, chúng tôi cho r ng th o Lu t thu thu nh p doanh nghi p quy c n quy nh 1 m c thu su t áp d ng chung nh v " i tư ng n p thu ". C 2 i u lu t cho t t c hàng hoá, d ch v thu c di n ch u này u hư ng t i m t lo i ch th , ó là t thu giá tr gia tăng ngoài m c 0%. ch c/cá nhân có trách nhi m ph i n p kho n Quy nh các m c thu su t khác nhau, ti n thu vào ngân sách nhà nư c nhưng l i ch ng m c nh t nh có nh hư ng n có tên g i khác nhau. Chúng tôi hi u r ng, tính công b ng và hi u qu c a thu giá tr vi c s d ng "ngư i n p thu " dư ng như gia tăng. Thu su t khác nhau làm cho t l nâng cao v trí c a t ch c/cá nhân n p thu chi phí s n xu t và giá thành các lo i hàng trong m i quan h i v i các cơ quan thu và hoá, d ch v thu c các ngành, lĩnh v c các cơ quan công quy n khác, phù h p v i khác nhau s khác nhau tương i. S khác quan i m xã h i công dân. Tuy nhiên, n u nhau này có th bóp méo vi c phân b ch p nh n quan i m này thì c n s d ng ngu n v n vào các lĩnh v c kinh doanh và th ng nh t v tên g i i v i ch th ó. phương án l a ch n ngành ngh kinh doanh. V k t c u, chưa có s th ng nh t gi a Vì v y, xu hư ng các qu c gia thư ng quy hai d lu t. i u 2 Lu t thu giá tr gia tăng nh m t m c thu su t chu n cho hàng quy nh v i tư ng ch u thu , i u 3 quy hoá, d ch v trong nư c. nh v ngư i n p thu ; i u 2 lu t thu thu Áp d ng chung 1 m c thu su t ngoài nh p doanh nghi p quy nh v i tư ng m c thu 0% cho hàng xu t kh u và hàng hoá n p thu , i u 3 quy nh v thu nh p ch u d ch v cung c p tr c ti p cho v n t i qu c t thu . Rõ ràng có s o l n v trí v các n i nhưng áp d ng m c thu su t c th nào còn dung i u ch nh. Chúng tôi cho r ng c n x p ph i tính toán kĩ lư ng trên cơ s m b o x p l i cho th ng nh t và tương ng v i các tính tương ng v m c thu su t c a các lu t thu n i dung khác ã ư c ban hành và nư c trong khu v c (thư ng m c 5% - ang có ho c s có hi u l c (Lu t thu thu 15%) ng th i m b o ngu n thu thu cho nh p cá nhân). ngân sách nhà nư c trong b i c nh ngu n thu - Nh ng v n liên quan n thu su t t thu nh p kh u ngày càng gi m. và nguyên t c công b ng. Thu su t trong - Nh ng v n liên quan n phương t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008 39
  5. nghiªn cøu - trao ®æi pháp tính thu . Phương pháp tính thu chúng ta ch áp d ng m t phương pháp tính dư ng như ch t ra i v i thu giá tr gia thu là phương pháp kh u tr thu . Trư ng tăng vì Lu t thu giá tr gia tăng quy nh h p n u bu c ti p t c duy trì phương pháp hai phương pháp tính thu khác nhau cho tính tr c ti p, ngh xác nh giá tính thu i tư ng n p thu . Nói chung, vi c quy (giá chưa có thu giá tr gia tăng) i v i nh hai phương pháp tính thu trong m t phương pháp tính tr c ti p trên cơ s giá lo i thu gây ra ph c t p trong áp d ng thanh toán. Th c t th c hi n Lu t thu tiêu cũng như qu n lí thu . Quy nh hi n hành th c bi t t năm 1990, chúng ta ã có v giá tính thu theo phương pháp tr tr c kinh nghi m xác nh giá tính thu trên cơ ti p có nhi u i m b t h p lí, gây ra nhi u s giá thanh toán nên hoàn toàn có th th c vư ng m c cũng như b t bình ng gi a các hi n theo phương án này. N u xu t này ch th n p thu . Pháp lu t ã không m ư c ch p nh n ng th i ph i s a n i dung b o ư c nguyên t c dù tính thu theo trong D th o Lu t thu thu nh p doanh phương pháp nào thì s thu ph i n p cũng nghi p nhưng s m b o công b ng gi a ph i như nhau, áp d ng thu su t như nhau. các ch th n p thu . Ngoài ra, Lu t thu giá tr gia tăng còn quy - Nh ng v n liên quan n i u ki n nh hai lo i ch ng t hoá ơn. Hoá ơn giá hoàn thu . Hoàn thu giá tr gia tăng là v n tr gia tăng là căn c pháp lí xác nh s nh c nh i trên c hai phương di n: Gian thu giá tr gia tăng u vào ư c kh u tr , l n c a ch th n p thu và quy trình th t c hoá ơn bán hàng không ư c coi là căn c hoàn thu . Lu t qu n lí thu ã h n ch ph n pháp lí xác nh s thu giá tr gia tăng u nào nh ng vư ng m c liên quan n quy vào m c dù c hai lo i hoá ơn u do B trình, th t c hoàn thu nhưng i u ki n tài chính phát hành. ây là i m b t c p, hoàn thu u tuân th theo lu t n i dung t c trong ch ng m c nào ó còn th hi n s là Lu t thu giá tr gia tăng. Tình tr ng hoá phân bi t i x gi a các i tư ng kinh ơn ch ng t gi , khai kh ng, mua bán hoá doanh. Nh ng phân tích này t ra yêu c u ơn chi m o t thu giá tr gia tăng v n c i cách phương pháp tính thu giá tr gia còn ph bi n. Vì v y, c n thi t ph i xây tăng theo hư ng th ng nh t s d ng m t d ng tiêu chí(2) rõ ràng v i u ki n hoàn phương pháp tính thu kh u tr . thu , m c hoàn thu , i tư ng hoàn thu . - V giá tính thu còn nhi u n i dung c n Bên c nh ó cũng c n ki n toàn quy trình s a i. V nguyên lí chung, giá tính thu qu n lí ch ng t hoá ơn, tăng cư ng trách c a thu giá tr gia tăng là giá chưa có thu nhi m c a các cơ quan thu trong vi c c p, nhưng th c t khi xác nh thu giá tr gia ki m tra giám sát vi c s d ng ch ng t hoá tăng cho i tư ng tr tr c ti p, giá tính thu ơn, các lo i t khai h i quan t ng bư c là giá thanh toán t c là giá ã có thu giá tr h n ch vi ph m pháp lu t thu giá tr gia gia tăng. V n này s ư c gi i quy t n u tăng. Bên c nh v n nêu trên, i u ki n 40 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008
  6. nghiªn cøu - trao ®æi hoàn thu theo kho n 1 i u 10 D th o là di n gi i b ng các văn b n dư i lu t như tương i khó khăn. Trư ng h p có 3 tháng ngh nh, thông tư, quy t nh. M t i m liên t c s thu u vào chưa ư c kh u tr áng quan tâm là th c t hi n nay ngành tài h t ã là tương i khó, n u xác nh 3 tháng chính ang i u hành ho t ng qu n lí và liên t c tr lên s khó xác nh m c th i thu thu b ng các lo i văn b n không là văn gian c th n âu s ư c hoàn thu . M t b n pháp lu t (c th là các công văn). V khác, n u quy nh như v y có th n y sinh phương di n pháp lí, các lo i công văn ch v n : N u 3 tháng liên t c, s thu ph i có giá tr hư ng d n trong ngành mà không hoàn t n m c nh t nh (?); n u trên có hi u l c áp d ng i v i các lo i ch th 3 tháng liên t c s không t ra yêu c u v khác. Tuy nhiên, th c t ang di n ra hi n gi i h n m c thu ph i hoàn (?). V các nay là n u như ch th n p thu không th c trư ng h p hoàn thu nêu t i i u 10 c a hi n theo công văn thì các quan h phát sinh D th o, n u lu t hoá các quy nh c th t nghĩa v thu c a h i v i Nhà nư c ang ư c ghi nh n t i văn b n dư i lu t không ti n hành ư c. i u này gây khó hi n hành, vi c áp d ng s m b o tính khăn cho ngư i áp d ng, c bi t i v i th ng nh t và tính minh b ch cao. trư ng h p t kê khai, t n p. Vì v y, n i 2.2. D th o Lu t thu thu nh p doanh nghi p dung Lu t thu thu nh p doanh nghi p c n - D lu t còn nhi u n i dung khó hi u, quy nh c th , rõ ràng, d hi u, không trao không rõ ràng. Như ã phân tích, Lu t thu quá nhi u quy n hư ng d n cho Chính ph . c n ph i minh b ch, rõ ràng m b o tính Chúng tôi cho r ng vi c này hoàn toàn có th ng nh t trong quá trình áp d ng và tuân th th c hi n ư c do nhi u n i dung ã ghi th lu t thu gi a các lo i ch th có l i ích nh n t i các văn b n dư i lu t, th m chí là i l p nhau. công văn. Quy nh v i tư ng n p thu N i dung c a Lu t thu nên quy nh chi ( i u 2), phương pháp xác nh thu nh p ti t n m c cao nh t các v n liên quan ch u thu ( i u 8), quy nh v chi phí ( i u n cơ s tính thu , quy n và nghĩa v c a 9), ưu ãi i v i u tư m r ng ( i u 16), các bên. ây chúng tôi c p các quy n mi n thu , gi m thu ( i u 17), chuy n l và nghĩa v v t ch t mà không c p các ( i u 18)... là nh ng ví d c th . Nh ng n i dung liên quan n Lu t qu n lí thu , tiêu chí nh n di n th nào là doanh ch ng h n như vi c xác nh th i i m phát nghi p có s d ng ngư i tàn t t, ngư i sau sinh nghĩa v n p thu thu nh p doanh cai nghi n cũng c n ư c làm rõ. nghi p, xác nh trách nhi m v vi c n p -V i tư ng n p thu . i u 2 kho n 1 thu theo tháng hay theo quý... là nh ng n i m c c D th o c p doanh nghi p nư c dung hoàn toàn không ư c c p trong ngoài có thu nh p t i Vi t Nam, có cơ s Lu t qu n lí thu . Lu t thu giá tr gia tăng thư ng trú t i Vi t Nam n p thu i v i thu c n h n ch n m c th p nh t vi c vi c nh p không liên quan n cơ s thư ng trú t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008 41
  7. nghiªn cøu - trao ®æi còn không rõ ràng. V lí thuy t, lu t pháp thư ng trú t i Vi t Nam. cũng như v n quy n ánh thu c a qu c - V thu nh p ch u thu và thu nh p gia, vi c xác nh n u m t ch th kinh ư c mi n thu . Chúng tôi ngh xem xét doanh trên lãnh th qu c gia khác, n u có l i cách t tên t i i u 4 c a D th o: Thu thu nh p phát sinh do ch th kinh doanh nh p ư c mi n thu hay thu nh p không th c hi n thì b t lu n do cá th nào t o ra, n m trong di n n p thu . N u thu nh p trách nhi m óng thu thu c v ch th kinh ư c mi n thu có nghĩa v lí thuy t, các doanh ó. L p lu n này có nghĩa, n u như kho n thu nh p này n m trong di n xác doanh nghi p nư c ngoài có thu nh p phát nh thu nh p ch u thu nhưng vì nh ng lí sinh t i Vi t Nam, cho dù do cơ s thư ng do nh t nh nên Nhà nư c quy t nh cho trú nh t nh th c hi n hay không do cơ s i tư ng n p thu hư ng toàn b thu nh p thư ng trú ó th c hi n, cơ s này v n ph i ó mà không ph i th c hi n nghĩa v i n p thu thu nh p doanh nghi p mà không v i Nhà nư c. N u quy nh ây là nh ng ph i chia tách như trong D th o (gi a m c kho n thu nh p không thu c di n n p thu a và m c b kho n 1 i u 2), gây nên nh ng có nghĩa nó ã i u ki n lo i tr di n gi i khác nhau và không c n thi t. nghĩa v thu cho ch th n p thu . Bên Thêm n a, ngay c trư ng h p doanh nghi p c nh nh ng quy nh liên quan n các nư c ngoài có thu nh p t i Vi t Nam nhưng kho n thu nh p tính thu và thu nh p ư c không có cơ s thư ng trú, v n ph i n p mi n thu theo Lu t này, chúng tôi ngh thu theo pháp lu t Vi t Nam theo quy nh xem xét thêm m t s kho n thu nh p mi n t i i u 3 kho n 1 m c c thì không có lí do thu sau ây. Trư ng h p thu nh p t ho t gì i tư ng có cơ s thư ng trú t i Vi t ng góp v n c ph n, liên doanh liên k t Nam mà l i không ph i n p thu . kinh t v i doanh nghi p. Chúng tôi hi u Bên c nh nh ng quy nh ư c nêu r ng ban so n th o xu t nh ng kho n thu trong D th o (và ngay c t i Lu t thu thu nh p nêu trên ư c mi n thu tránh tình nh p doanh nghi p hi n hành) v cơ s tr ng ánh thu hai l n i v i thu nh p phát thư ng trú, chúng tôi ngh ph i xác nh sinh t ho t ng kinh doanh. Tuy nhiên, rõ ngay trong Lu t ai s là ngư i có trách chúng ta c n xem xét v tính th ng nh t gi a nhi m n p thu i v i các trư ng h p quy thu thu nh p doanh nghi p và thu thu nh p nh t i i u 3. N u xác nh chung chung cá nhân. Kho n 3 i u 3 Lu t thu thu nh p v i tư ng t i kho n 1 i u này, r t nhi u cá nhân - Lu t thu s ư c áp d ng song trư ng h p s không nh hình ư c. Ch ng hành v i Lu t thu thu nh p doanh nghi p h n như trư ng h p cơ s thư ng trú là a m i quy nh rõ thu nh p t u tư v n bao i m, công trình, phương ti n v n t i; tương g m thu nh p t lãi c ph n, ti n lãi cho t như v y là trư ng h p doanh nghi p có vay... Quan tr ng hơn, nh ng kho n thu thu nh p t i Vi t Nam nhưng không có cơ s nh p này không n m trong di n ư c mi n 42 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008
  8. nghiªn cøu - trao ®æi thu hay thu nh p không ch u thu quy nh chi ti t, ch c ch n c n ti p t c ph i quy nh t i i u 4 Lu t thu thu nh p cá nhân. i c th . i u này cũng có nghĩa là l i xu t v i kho n lãi c ph n, ây là kho n thu nh p hi n cơ ch xin cho, cách di n gi i không th c t ã ch u thu thu nh p doanh nghi p gi ng nhau gi a doanh nghi p và các cơ sau khi ã tr h t các kho n ph i tr , ư c quan thu. C th là: quy t nh chia cho các c ông. N u xét v + Các kho n chi ư c phân b cho cơ s b n ch t thì thu nh p nêu trên không khác so thư ng trú t i Vi t Nam vư t m c theo v i thu nh p t góp c ph n, liên doanh liên phương pháp phân b do pháp lu t quy nh. k t..., vì v y, n u ưa nhóm thu nh p này Quy nh này chưa rõ ràng ch D th o vào di n ư c mi n thu theo như D th o là không xác nh pháp lu t ư c áp d ng là chưa tho áng và chưa th hi n nguyên t c pháp lu t Vi t Nam hay pháp lu t nư c công b ng v thu . Chúng tôi cho r ng c n nguyên x g n v i ph n chi phí phân b . thi t ánh thu thu nh p i v i k t qu kinh i u 6 c a D th o v áp d ng i u ư c doanh này theo Lu t thu thu nh p doanh qu c t ch ghi nh n n i dung liên quan n nghi p năm 2003. cơ s thư ng trú ( i u 3) và phương pháp - V các kho n chi phí liên quan n xác nh thu nh p ch u thu ( i u 8) mà thu thu nh p doanh nghi p. Ph i nói r ng không quy nh áp d ng i v i phương chi phí g n v i vi c xác nh thu nh p ch u pháp phân b chi phí. Vì v y, c n quy nh thu trong thu thu nh p doanh nghi p luôn rõ: Pháp lu t áp d ng v phân b chi phí là là v n ư c t t c các i tư ng quan tâm pháp lu t Vi t Nam và xác nh ngay cách vì chúng nh hư ng tr c ti p n l i ích v t th c xác nh phân b chi phí. Cách th c ch t c a các bên. Vi c xác nh chi phí ư c phân b chi phí th c t hi n nay ã ư c quy tr cũng như chi phí không ư c tr trong nh và n u như không trái v i cam k t qu c nhi u trư ng h p không áp ng ư c th c t và ư c các ch th n p thu ch p nh n, ti n. i u ó phù h p v i quan i m c a ban ngh nâng lên thành lu t. Theo kho n 13 so n th o v vi c v cơ b n ch li t kê nh ng i u 5 Ngh nh s 24/2007/N -CP ngày kho n không ư c tr , các kho n còn l i 14/2/2007 thì "Chi phí qu n lí kinh doanh do ương nhiên ư c tính vào chi phí. Quan công ti nư c ngoài phân b cho cơ s i m này cũng phù h p v i xu th t o cơ h i thư ng trú t i Vi t Nam theo t l doanh thu ch ng cho ch th kinh doanh và " ư c c a cơ s thư ng trú t i Vi t Nam so v i th c hi n nh ng ho t ng nào mà pháp lu t t ng doanh thu chung c a công ty nư c không c m". Tuy nhiên, th c hi n quan ngoài bao g m c doanh thu c a cơ s i m này, r t c n ph i quy nh rõ và chi ti t thư ng trú các nư c." nh ng chi phí không ư c tr ngay trong + i v i ph n chi tr lãi ti n vay, vi c văn b n Lu t. c n i dung kho n 2 i u 10 xác nh m c "1,2 l n m c lãi su t cho vay D th o v n còn th y nhi u quy nh chưa c a ngân hàng thương m i vào th i i m t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008 43
  9. nghiªn cøu - trao ®æi cho vay" là chưa tho áng. Lãi su t cho nhưng n i dung D th o l i chưa th hi n vay c a các ngân hàng thương m i trong i u ó. Bên c nh ó, chúng tôi cho r ng giai o n hi n nay r t khác nhau và ph cũng c n xem xét l i cơ c u n i dung c a thu c vào nhi u y u t khác nhau: th i h n i u 8. Theo cách hi u c a chúng tôi, 4 cho vay, cho vay có b o m hay không b o o n c a i u 8 th c t g m 3 kho n, vi c m... Bên c nh ó, các ngân hàng thương Chính ph quy nh c th phương pháp m i không b gò bó v lãi su t kinh doanh xác nh thu nh p ch u thu ch liên quan như trư c ây nên luôn có cu c c nh tranh n ho t ng chuy n như ng b t ng s n v lãi su t. Vì v y, c n quy nh cơ s mà không áp d ng i v i m i lo i thu nh p xác nh theo "m c lãi su t cho vay bình ch u thu . V v n này chúng tôi cho r ng quân cùng kì h n c a ngân hàng thương m i c n tính toán kĩ b i l n u chúng ta xác nh t i th i i m vay". không th c hi n ánh thu b sung i v i + Nhi u quy nh v chi phí không ư c hành vi chuy n như ng quy n s d ng t tr còn chung chung, ch c ch n ph i ti p t c c a t ch c thì không c n thi t ph i xác hư ng d n thi hành. N u như D th o ã ghi nh riêng thu nh p t ho t ng này. Còn nh n m t s n i dung c a văn b n dư i Lu t n u mong mu n thông qua thu thu nh p (c th là quy nh t i Ngh nh s doanh nghi p qu n lí th trư ng b t ng 24/2007/N -CP), nên chăng ti p t c ghi s n thì phương án này ch th hi n s phân nh n nh ng lo i chi phí không ư c phép bi t i x i v i ho t ng nêu trên vì chi m t cách chi ti t t i văn b n này vào văn ho t ng chuy n như ng b t ng s n là b n pháp lu t có hi u l c pháp lí cao hơn. ho t ng có ăng kí. Ch ng h n quy nh v các lo i chi phí liên - V chuy n l t i i u 18 c n xem xét quan n ti n lương và các kho n chi mang thêm. Theo D th o, vi c chuy n l ư c tính ch t ti n lương; quy nh v các chi phí th c hi n hàng năm tr i khi xác nh u vào và chi phí mua ngoài khác. thu nh p ch u thu . Tuy nhiên, quy nh t i - V phương pháp xác nh thu nh p i u này chưa xác nh ư c vi c chuy n l ch u thu . Phương pháp xác nh thu nh p nêu trên th c hi n không quá 5 l n trong quá ch u thu có ý nghĩa quy t nh trong vi c trình ho t ng c a doanh nghi p hay không xác nh s ti n thu ph i n p, vì v y, c n ư c quá 5 năm liên t c. Chúng tôi cho r ng thi t ph i quy nh ngay trong Lu t. i u 8 phương án không ư c chuy n l không quá D th o trao vi c xác nh phương pháp xác 5 năm liên t c là phù h p./. nh thu nh p ch u thu cho Chính ph s làm gi m i vai trò c a Lu t, vai trò c a cơ (1).Xem: Nh p môn lu t thu i cương và lí thuy t thu , Michel Bouvier. Nxb. chính tr qu c gia, 2005, quan quy n l c nhà nư c cao nh t. Ngay tr. 42. trong t trình Ban so n th o ã xác nh c n (2). Do dung lư ng bài vi t, tác gi không c p các ph i c th hoá các quy nh pháp lu t tiêu chí c th trong bài vi t này. 44 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0