Báo cáo " Những yêu cầu pháp lí đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính"
lượt xem 5
download
Những yêu cầu pháp lí đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính Vì thế, chỉ thông qua hành vi, không thể đánh giá được sự yêu thương hay quý trọng mà vấn đề này chỉ “người trong cuộc” mới cảm nhận được. Sự quy định như trên là vượt quá giới hạn điều chỉnh của pháp luật, là sự “lấn sân” của pháp luật đối với đạo đức. Thiết nghĩ, thay vì quy định như hiện nay, pháp luật nên quy định rõ hành vi nào là không yêu thương, không tôn trọng, không biết ơn… nếu...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Những yêu cầu pháp lí đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính"
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh NguyÔn Phóc Thµnh * K t sau khi i u l x ph t vi c nh ư c ban hành kèm theo Ngh nh s 143/CP ngày 27/5/1977 c a H i ng Chính ph cho chia thành phư ng;..." Như v y, y ban nhân dân xã là cơ quan hành chính nhà nư c có th m quy n chung ho t ng v i tư cách v a n nay ã có 3 pháp l nh ban hành quy nh là cơ quan ch p hành cu h i ng nhân dân v vi c x ph t vi ph m hành chính. ó là : ng th i là cơ quan hành chính nhà nư c - Pháp l nh x ph t vi ph m hành chính a phương. Vì v y, c p xã có vai trò r t quan năm 1989; tr ng trong vi c th c hi n ch c năng qu n lí - Pháp l nh x lí vi ph m hành chính năm 1995; hành chính nhà nư c cơ s . Do ó, trên th c - Pháp l nh x lí vi ph m hành chính năm 2002. t c p xã ã có nh ng ho t ng t qu n nh t Qua s phát tri n c a các ch nh trong nh i v i m t s lĩnh v c qu n lí dân cư các pháp l nh x lí vi ph m hành chính, trong a phương. M t trong nh ng vai trò c a chính ó có nh ng ch nh liên quan n vai trò c a quy n c p xã trong qu n lí hành chính a chính quy n c p xã trong vi c x lí hành vi vi phương ó là quy n áp d ng các bi n pháp ph m hành chính như th m quy n x ph t, x lí vi ph m hành chính mà Pháp l nh năm th m quy n trong vi c áp d ng các bi n pháp 2002 ã quy nh c th như sau: hành chính khác… - V vi c x ph t vi ph m hành chính Trong bài vi t này, chúng tôi c p vai trò Quy n này ã ư c quy nh t i i u 28 c a chính quy n c p cơ s (c p xã) trong vi c c a Pháp l nh năm 2002, ch t ch UBND c p x lí vi ph m hành chính theo quy nh c a xã có quy n: Pháp l nh x lí vi ph m hành chính năm 2002 - Ph t c nh cáo; (Pháp l nh năm 2002). - Ph t ti n n 500.000 ( ây là hai hình 1. Là c p hành chính trong h th ng cơ th c ph t chính); quan hành chính nhà nư c a phương, - Ngoài ra, ch t ch UBND xã còn ư c áp chính quy n c p xã có v trí c bi t th c d ng hình th c ph t b sung ó là t ch thu hi n quy n l c nhà nư c (chính quy n c p cơ tang v t, phương ti n ư c s d ng vi s ). i u 118 Hi n pháp 1992 quy nh: "... ph m hành chính có giá tr n 500.000 . Nư c chia thành t nh, thành ph tr c thu c Hành vi vi ph m hành chính (VPHC) là trung ương; t nh chia thành huy n, thành ph hành vi do cá nhân, t ch c th c hi n m t thu c t nh và th xã; thành ph tr c thu c cách c ý ho c vô ý vi ph m các quy nh c a trung ương chia thành qu n, huy n và th xã; huy n chia thành xã, th tr n; thành ph thu c * Gi ng viên Khoa hành chính - nhà nư c t nh, th xã chia thành phư ng và xã; qu n Trư ng i h c lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc 45
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh pháp lu t v qu n lí nhà nư c mà không ph i s ng không ch có vi c ình ch ho t ng như là t i ph m và theo quy nh c a pháp lu t thì Pháp l nh năm 1995 quy nh mà ây theo b x ph t hành chính. Như v y, ch t ch Pháp l nh năm 2002 thì ch t ch UBND xã UBND xã ư c áp d ng các hình th c ph t còn có quy n bu c th c hi n bi n pháp nh m trên i v i m i hành vi VPHC trên a h t kh c ph c tình tr ng gây ô nhi m. thu c th m quy n qu n lí c a mình cho dù i - V bi n pháp ngăn ch n VPHC và b o tư ng là cá nhân ho c t ch c. Tuy nhiên, khi m vi c x lí VPHC th c hi n th m quy n trong vi c x ph t V i m c ích là ngăn ch n VPHC ang VPHC ch t ch UBND xã ph i tuân theo các x y ra cũng như b o m cho vi c x lí nguyên t c x lí VPHC ư c quy nh t i nh ng hành vi VPHC, Pháp l nh năm 2002 ã i u 3 Pháp l nh năm 2002. Ví d như i v i quy nh 8 bi n pháp ngăn ch n t i Chương V vi c x ph t thì ph i tuân theo nguyên t c ó là các bi n pháp: T m gi ngư i; t m gi “M t hành vi vi ph m hành chính ch b x tang v t, phương ti n vi ph m hành chính; ph t m t l n. Nhi u ngư i cùng th c hi n m t khám ngư i; khám phương ti n v n t i, v t; hành vi vi ph m hành chính thì m i ngư i vi khám nơi c t gi u tang v t, phương ti n ph m u b x ph t. M t ngư i th c hi n VPHC; b o lãnh hành chính; qu n lí ngư i nhi u hành vi vi ph m hành chính thì b x nư c ngoài vi ph m pháp lu t Vi t Nam trong ph t v t ng hành vi vi ph m”. V th m quy n th i gian làm th t c tr c xu t; truy tìm i x ph t mà Pháp l nh năm 2002 quy nh so tư ng ph i ch p hành quy t nh ưa vào v i các pháp l nh trư c không có gì thay i trư ng giáo dư ng, cơ s giáo d c, cơ s ch a l n ngoài quy nh v m c ph t ti n. N u theo b nh trong trư ng h p b tr n. Pháp l nh năm 1995 thì m c ph t ti n ư c i v i 8 bi n pháp trên thì ch t ch tăng t 200.000 lên 500.000 , cũng v i m c UBND xã ch có quy n quy t nh i v i 5 ph t ti n này Pháp l nh năm 1989 là 50.000 . bi n pháp sau: - V bi n pháp kh c ph c h u qu - T m gi ngư i theo th t c hành chính; T i i u 28 Pháp l nh năm 2002 quy nh - T m gi tang v t, phương ti n VPHC; ch t ch UBND xã có quy n: - Khám ngư i theo th t c hành chính; - Bu c khôi ph c l i tình tr ng ban u ã - Khám phương ti n v n t i, v t theo b thay i do vi ph m hành chính gây ra; th t c hành chính; - Bu c th c hi n bi n pháp kh c ph c tình - Khám nơi c t gi u tang v t, phương ti n tr ng ô nhi m môi trư ng, lây lan d ch b nh VPHC (n u nơi c t gi u là nơi thì ph i ư c do vi ph m hành chính gây ra; s ng ý b ng văn b n c a ch t ch UBND - Bu c tiêu h y v t ph m gây h i cho s c huy n trư c khi ti n hành). kh e con ngư i, v t nuôi và cây tr ng, văn hoá Như v y, n u so v i Pháp l nh năm 1995 ph m c h i. thì theo Pháp l nh năm 2002, ch t ch UBND Như v y, v i tính ch t là nh ng bi n pháp xã ư c thêm quy n quy t nh i v i các nh m kh c ph c h u qu do VPHC gây ra vì bi n pháp như khám phương ti n v n t i, th i v i ho t ng gây ô nhi m môi trư ng v t và khám nơi c t gi u tang v t, phương 46 T¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh ti n. Tuy nhiên, khi ti n hành các bi n pháp + ưa vào cơ s giáo d c; trên ch t ch xã ph i tuân th các quy nh v + ưa vào cơ s ch a b nh; n i dung cũng như th t c ti n hành mà Pháp + Qu n ch hành chính. l nh năm 2002 ã quy nh. Các bi n pháp trên trư c ây cũng ã ư c - V cư ng ch thi hành quy t nh x ph t Pháp l nh năm 1995 quy nh (Pháp l nh năm m b o tính nghiêm minh c a pháp 1989 chưa quy nh). Tuy nhiên, t i Pháp l nh lu t, kho n 1 i u 66 Pháp l nh năm 2002 quy năm 2002 thì v th t c, n i dung, i tư ng nh n u cá nhân, t ch c b x ph t vi ph m áp d ng... cũng ã ư c quy nh rõ ràng hơn, hành chính mà không t nguy n ch p hành nh t là v vai trò c a chính quy n c p xã ư c quy t nh x ph t trong th i h n 10 ngày k quy nh như sau: t ngày nh n ư c quy t nh x ph t (tr + i v i bi n pháp giáo d c t i xã, trư ng h p pháp lu t có quy nh khác) thì b phư ng th tr n. cư ng ch thi hành b ng các bi n pháp như: V i bi n pháp này thì ch t ch UBND xã - Kh u tr m t ph n lương ho c m t ph n t mình quy t nh ho c theo ngh c a m t thu nh p, kh u tr ti n t tài kho n t i ngân hàng; trong các cá nhân như trư ng công an c p xã, - Kê biên tài s n có giá tr tương ng v i ch t ch UBMTTQ c p xã, i di n cơ quan, s ti n ph t bán u giá; t ch c ơn v dân cư cơ s ; ho c ch t ch - Các bi n pháp cư ng ch khác th c UBND xã quy t nh trên cơ s h sơ vi ph m hi n vi c t ch thu tang v t, phương ti n ư c pháp lu t do cơ quan công an c p t nh, c p s d ng VPHC, bu c khôi ph c l i tình huy n cung c p. Trư c khi có quy t nh, ch tr ng ban u ã b thay i do VPHC gây ra. t ch UBND xã t ch c cu c h p g m có V i các bi n pháp cư ng ch trên, Pháp trư ng công an xã, i di n ban tư pháp, u l nh năm 2002 cũng ã quy nh cho ch t ch ban m t tr n t qu c, các t ch c xã h i cùng UBND xã ư c quy n ra quy t nh cư ng c p có liên quan, i di n dân cư cơ s , gia ch và có nhi m v t ch c vi c cư ng ch thi ình c a ngư i ư c ngh giáo d c xem hành quy t nh x ph t VPHC c a mình xét vi c áp d ng bi n pháp này. Trong th i (kho n 1 i u 67). V th m quy n này, trư c h n 3 ngày k t sau khi k t thúc cu c h p thì ây Pháp l nh năm 1995 ch quy nh m t ch t ch UBND xã xem xét quy t nh vi c cách chung chung: “Ngư i có th m quy n x giáo d c t i xã, phư ng, th tr n. M t khác, ph t có quy n ra quy t nh cư ng ch và có trong th i gian qu n lí i tư ng thì m i tháng nhi m v t ch c vi c cư ng ch ” (kho n 2 m t l n cơ quan, t ch c, gia ình ư c giao i u 5 Pháp l nh năm 1995). nhi m v qu n lí giáo d c có trách nhi m báo - V vi c áp d ng các bi n pháp hành cáo cho ch t ch UBND xã v vi c thi hành chính khác quy t nh. Ch t ch UBND xã còn ư c Bi n pháp hành chính khác ư c quy nh quy n quy t nh mi n ch p hành ph n th i trong Pháp l nh năm 2002 là các bi n pháp: gian còn l i c a i tư ng n u h có ti n b + Giáo d c t i xã phư ng, th tr n; trong quá trình giáo d c. + ưa vào trư ng giáo dư ng; + i v i bi n pháp ưa vào trư ng giáo dư ng. T¹p chÝ luËt häc 47
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh ây là bi n pháp ư c áp d ng i v i h c ngh , sinh ho t dư i s qu n lí c a cơ s nh ng i tư ng thu c các l a tu i khác nhau giáo d c, th i h n t 6 tháng n 2 năm. i th c hi n nh ng hành vi vi ph m pháp lu t v i bi n pháp này thì ch t ch UBND xã nơi mà Pháp l nh ã quy nh t i kho n 2 i u 24. i tư ng cư trú ư c quy n xem xét, l p h Bi n pháp này nh m m c ích cho h h c văn sơ g i lên ch t ch UBND huy n. iv i hoá, giáo d c hư ng nghi p, h c ngh , lao i tư ng không có nơi cư trú nh t nh mà có ng, sinh ho t dư i s qu n lí, giáo d c c a hành vi vi ph m pháp lu t t i a phương thì nhà trư ng. Vì v y mà ch t ch UBND xã ch t ch UBND xã t i a phương ó ư c không có quy n quy t nh i v i bi n pháp quy n l p biên b n và báo cáo cho ch t ch này song l i có vai trò quan tr ng như vi c l p UBND huy n ng th i ch t ch UBND xã h sơ g i ch t ch UBND huy n i v i i cũng là ngư i ư c nh n quy t nh ưa i tư ng cư trú t i xã ho c l p biên b n vi ph m tư ng có hành vi vi ph m pháp lu t vào cơ s pháp lu t i v i i tư ng không có nơi cư giáo d c. Trư ng h p mà i tư ng là ph n trú nh t nh mà có hành vi vi ph m pháp lu t ang nuôi con nh dư i 36 tháng tu i ho c gia t i xã báo cáo ch t ch UBND huy n. Khi ình ang g p khó khăn c bi t mu n xin ã có quy t nh ưa vào trư ng giáo dư ng hoãn ch p hành quy t nh thì ph i ư c ch thì quy t nh ó cũng ph i g i cho ch t ch t ch UBND xã nơi ngư i ó cư trú xác nh n UBND xã nơi i tư ng ó cư trú. Ngư i vào ơn. Khi ngư i b ưa vào cơ s giáo d c ư c ưa vào trư ng giáo dư ng n u mu n ã ch p hành xong quy t nh thì b n sao gi y hoãn ch p hành quy t nh trong trư ng h p ch ng nh n do giám c cơ s giáo d c c p gia ình khó khăn c bi t thì ch t ch UBND ư c g i cho ch t ch UBND xã nơi ngư i ó xã nơi ngư i ó cư trú ư c quy n xác nh n cư trú. vào ơn c a h . i v i trư ng h p ư c + i v i bi n pháp ưa vào cơ s ch a b nh. mi n ch p hành quy t nh ưa vào trư ng ây là bi n pháp ư c áp d ng i v i giáo dư ng như ph n ang nuôi con nh nh ng ngư i nghi n ma tuý t 18 tu i tr dư i 36 tháng tu i thì ch t ch UBND xã cũng lên ho c ngư i bán dâm có tính ch t thư ng ư c quy n xác nh n vào ơn xin mi n ch p xuyên t 16 tu i tr lên… (theo quy nh hành quy t nh c a h . Khi ngư i ư c ưa t i kho n 2 i u 26 Pháp l nh năm 2002). vào trư ng giáo dư ng ã ch p hành xong Theo quy nh c a Pháp l nh năm 2002 thì quy t nh thì b n sao gi y ch ng nh n do th m quy n ra quy t nh thu c v ch t ch hi u trư ng trư ng giáo dư ng c p ư c g i UBND huy n. Ch t ch UBND xã là ngư i cho ch t ch UBND xã. xem xét, l p h sơ c a i tư ng g i lên + i v i bi n pháp ưa vào cơ s giáo d c. ch t ch UBND huy n, i v i i tư ng ây là bi n pháp thu c th m quy n c a không có nơi cư trú nh t nh thì ch t ch ch t ch UBND t nh, thành ph tr c thu c UBND xã ư c quy n l p biên b n v hành vi trung ương áp d ng i v i ngư i có hành vi vi ph m pháp lu t c a i tư ng báo cáo vi ph m pháp lu t t i kho n 2 i u 25 Pháp lên ch t ch UBND huy n. Khi có quy t nh l nh năm 2002 h lao ng, h c văn hoá, ưa vào cơ s ch a b nh thì ch t ch UBND 48 T¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh xã nơi có i tư ng cư trú cũng là ngư i ư c ã ch p hành xong quy t nh thì ch t ch nh n quy t nh. Trong trư ng h p i tư ng UBND xã nơi thi hành quy t nh qu n ch mu n ư c hoãn ch p hành quy t nh theo ư c quy n c p gi y ch ng nh n cho i quy nh c a pháp lu t thì ph i ư c s xác tư ng qu n ch và g i b n sao gi y ch ng nh n c a ch t ch UBND xã. Khi ngư i b ưa nh n n ch t ch UBND t nh nơi ra quy t vào cơ s ch a b nh ã ch p hành xong quy t nh và UBND huy n nơi ã l p h sơ. nh thì b n sao gi y ch ng nh n do giám c Trong trư ng h p i tư ng b áp d ng cơ s ch a b nh c p ư c g i cho ch t ch m t trong các bi n pháp trên có th ph i UBND xã. chuy n h sơ n cơ quan có th m quy n + i v i bi n pháp qu n ch hành chính. truy c u trách nhi m hình s n u có d u hi u Bi n pháp này theo quy nh thu c v ch t i ph m mà chưa h t th i hi u truy c u thì t ch UBND t nh, thành ph tr c thu c trung tuỳ t ng trư ng h p c th ch t ch UBND xã ương quy t nh i v i ngư i có hành vi vi có nh ng quy n h n nh t nh như trư ng h p ph m pháp lu t phương h i n an ninh qu c i tư ng b áp d ng bi n pháp giáo d c t i gia nhưng chưa n m c truy c u trách nhi m xã, phư ng, th tr n mà có d u hi u t i ph m hình s , th i h n qu n ch t 6 tháng n 2 thì ch t ch UBND xã ư c quy n hu quy t năm, không ư c áp d ng i v i ngư i dư i nh ó và trong th i h n 3 ngày k t ngày 18 tu i. i v i bi n pháp này thì th m quy n hu quy t nh ph i chuy n h sơ c a i c a ch t ch UBND xã b h n ch so v i các tư ng cho cơ quan ti n hành t t ng hình s bi n pháp trên như không ư c xem xét, l p có th m quy n. Trong trư ng h p n u hành vi h sơ c a i tư ng mà quy n này l i thu c v ph m t i ư c th c hi n trư c ho c trong th i ch t ch UBND huy n, ch t ch UBND xã ch gian ch p hành bi n pháp hành chính trên thì có ý ki n vào h sơ mà thôi. Song ch t ch theo yêu c u c a cơ quan ti n hành t t ng UBND xã l i có trách nhi m giúp ch t ch hình s có th m quy n, ch t ch UBND xã UBND huy n trong vi c thu th p tài li u (ngư i ã ra quy t nh) ph i ra quy t nh l p h sơ. Khi có quy t nh qu n ch thì ch t m ình ch thi hành quy t nh i v i ngư i t ch UBND xã nơi i tư ng cư trú ho c nơi ó và chuy n h sơ c a i tư ng cho cơ quan thi hành quy t nh ư c nh n quy t nh. ti n hành t t ng hình s ( i u 111, 112 Pháp Trong th i gian ch p hành quy t nh ngư i b l nh năm 2002). qu n ch ph i ch u s qu n lí, giáo d c c a - V giám sát, ki m tra vi c thi hành pháp chính quy n c p xã. Ch t ch UBND xã nơi lu t trong x lí vi ph m hành chính ngư i b qu n ch ch p hành quy t nh có ây là chương m i trong Pháp l nh năm trách nhi m qu n lí, giáo d c ngư i b qu n 2002, m b o cho vi c thi hành úng pháp ch và 3 tháng m t l n ph i báo cáo cho ch lu t trong x lí vi ph m hành chính thì vi c t ch UBND huy n ch t ch UBND huy n giám sát và ki m tra c a cơ quan có th m báo cáo lên ch t ch UBND t nh. c bi t i quy n là r t c n thi t, vì v y Pháp l nh năm v i bi n pháp này khi ngư i b qu n ch khi 2002 cũng ã quy nh quy n này thu c v T¹p chÝ luËt häc 49
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh m t s ch th nh t nh, trong ó quy n giám ng nhân dân và tr l i ch t v n c a a bi u sát c a H ND và quy n ki m tra c a UBND h i ng nhân dân cùng c p v tình hình x lí ư c quy nh như sau: vi ph m hành chính a phương” ( i u 117). “H i ng nhân dân các c p trong ph m V i nh ng quy nh trên thì h i ng nhân vi nhi m v , quy n h n c a mình có trách dân c p xã và y ban nhân dân c p xã ư c nhi m: quy n giám sát, ki m tra vi c thi hành pháp 1. Giám sát vi c x lí vi ph m hành chính lu t trong x lí vi ph m hành chính… trong ph m vi a phương; 2. Như v y, v i vi c m r ng v th m 2. nh kì xem xét các báo cáo c a u ban quy n c a chính quy n c p xã (c th là th m nhân dân cùng c p v tình hình x lí vi ph m quy n c a ch t ch UBND xã) trong x lí vi hành chính t i a phương; ph m hành chính t i Pháp l nh năm 2002, theo 3. Khi nh n ư c khi u n i, t cáo v x lí chúng tôi, ây là bư c phát tri n m i trong vi ph m hành chính, n u phát hi n có vi ph m ho t ng l p pháp theo xu hư ng “dân ch pháp lu t thì yêu c u ngư i có th m quy n hoá”, nh t là trong vi c x lí vi ph m pháp xem xét, gi i quy t và báo cáo v vi c gi i lu t nói chung, vi ph m hành chính nói riêng, quy t ó; qua ó nh m phát huy vai trò c a chính quy n 4. Trong khi ti n hành giám sát vi c x lí c p xã trong qu n lí hành chính nhà nư c t i vi ph m hành chính t i a phương, n u phát a phương. hi n có vi ph m pháp lu t gây thi t h i n l i Tuy nhiên, bên c nh nh ng m t m nh mà ích c a Nhà nư c, quy n và l i ích h p pháp Pháp l nh năm 2002 ã quy nh chúng tôi c a công dân, cơ quan, t ch c thì yêu c u mu n bàn thêm m t s v n sau: ngư i có th m quy n áp d ng các bi n pháp c n - V th m quy n x ph t c a UBND xã. thi t k p th i ch m d t vi ph m và xem xét Th m quy n này ã ư c Pháp l nh năm trách nhi m c a ngư i vi ph m” ( i u 115). 2002 quy nh r t rõ t i i u 28 thu c các “Ch t ch u ban nhân dân các c p có kho n 1, 2, 3. Trên cơ s các hình th c ph t trách nhi m: chính và ph t b sung ư c quy nh t i kho n 1. Thư ng xuyên ki m tra vi c x lí vi 1, 2 i u 12. ó là hình th c ph t c nh cáo, ph m hành chính c a ngư i có th m quy n x ph t ti n và hình th c ph t b sung như t ch lí vi ph m hành chính thu c ph m vi qu n lí thu tang v t, phương ti n ư c s d ng vi c a mình; ph m hành chính có giá tr n 500.000 . Như 2. Gi i quy t k p th i các khi u n i, t cáo v y, v i m c ph t mà ch t ch UBND xã ư c trong x lí vi ph m hành chính t i a phương áp d ng ã tăng hơn so v i quy nh Pháp theo quy nh c a pháp lu t; l nh năm 1995. Song theo chúng tôi thì m c 3. X lí k lu t i v i ngư i có sai ph m ph t này v n còn th p so v i th c t , nh t là trong x lí vi ph m hành chính thu c ph m vi khi nó l i ư c áp d ng i v i hành vi vi qu n lí c a mình; ph m trên các a bàn phư ng ho c th tr n t i 4. nh kì ho c theo yêu c u, báo cáo h i các thành ph l n, hay nh ng lĩnh v c r t sôi 50 T¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh ng như giao thông, xây d ng, qu n lí t Riêng i v i bi n pháp qu n ch hành chính, ai, kinh doanh c bi t như karaoke, vũ theo chúng tôi, nên chăng cũng c n trao cho trư ng… Ngoài ra, v i vi c quy nh v th m ch t ch UBND xã quy n l p h sơ c a i quy n như v y nó ã làm cho vi c x lí VPHC tư ng vi ph m, b i vì hi n nay theo quy nh có s ch m tr do ph i chuy n v vi c lên c p c a Pháp l nh năm 2002 quy n này thu c v có th m quy n cao hơn gi i quy t theo quy ch t ch UBND huy n, trong khi ó v n ph i nh c a Pháp l nh. có ý ki n c a ch t ch UBND xã nơi ngư i ó M t ví d th c t cho th y, do vi c quy cư trú, hơn n a ch t ch UBND xã l i là ngư i nh v m c ph t ti n hi n nay c a ch t ch có trách nhi m qu n lí, giáo d c ngư i b qu n UBND xã là 500.000 mà g n ây t i thành ch (ph n l n ngư i b qu n ch t i nơi cư trú) ph H Chí Minh có t ch c h i th o l yý và khi ngư i b qu n ch hành chính ã ch p ki n v D th o ngh nh c a Chính ph v hành xong quy t nh thì ch t ch UBND xã x lí VPHC m t s lĩnh v c, trong ó có nêu cũng là ngư i c p gi y ch ng nh n. c n tăng th m quy n cho ch t ch UBND xã V i suy nghĩ nêu trên, theo chúng tôi, ít ư c ph t n 2.000.000 và ư c t ch thu nhi u nó cũng s gi i quy t ư c ph n nào tang v t phương ti n n 2.000.000 .(1) N u nh ng b t c p ã và s x y ra trong ho t ng Ngh nh ư c ban hành theo hư ng như v y ban hành văn b n có quy nh v x lí vi ph m thì ương nhiên s trái v i quy nh c a Pháp hành chính, cũng như ho t ng x lí vi ph m l nh năm 2002. hành chính hi n nay. - V th m quy n i v i vi c áp d ng các Vì v y, qua vi c tìm hi u v vai trò c a bi n pháp hành chính khác. chính quy n c p xã trong vi c x lí vi ph m hành chính mà Pháp l nh năm 2002 ã quy Trong 5 bi n pháp ã nêu trên thì hi n nay ch t ch UBND xã ch có quy n quy t nh theo chúng tôi c n ph i : nh áp d ng bi n pháp giáo d c t i xã, - M r ng th m quy n x lí hành chính cho chính quy n c p xã (g m có th m quy n phư ng, th tr n. Còn i v i các bi n pháp khác như ưa vào trư ng giáo dư ng, ưa vào v ph t ti n và th m quy n i v i bi n pháp qu n ch hành chính c a UBND xã); cơ s giáo d c và ưa vào cơ s ch a b nh thì ch t ch UBND xã ch có quy n xem xét, l p - ưa ra quy ch c th b o m cho vi c giám sát c a H ND xã cũng như quy n ki m tra h sơ ho c l p biên b n g i ho c báo cáo c a UBND xã i v i vi c x lí vi ph m; lên ch t ch UBND huy n. Ho c i v i bi n - C n có nh ng quy nh ng b hơn trong pháp qu n ch hành chính thì ch t ch UBND các thi t ch quy n l c b o m có hi u qu xã l i không có c quy n l p h sơ... Theo trong vi c x lí vi ph m hành chính, nh t là s chúng tôi, vi c xác nh rõ th m quy n c th th ng nh t c a các văn b n pháp lu t có quy nh c a ch t ch UBND xã trong t ng bi n pháp v x lí vi ph m hành chính như hình th c và hành chính trên là r t c n thi t và nó cũng ã m c ph t mà Pháp l nh năm 2002 ã quy nh./. ph n ánh úng vai trò c a ch t ch UBND xã i v i các hành vi vi ph m pháp lu t ó. (1).Xem: Báo thanh niên s ra ngày 16/4/2003. T¹p chÝ luËt häc 51
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BÁO CÁO THỰC TẬP " MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH PHAN ĐÌNH PHÙNG HÀ NỘI "
77 p | 5207 | 2187
-
Báo cáo thực tập "Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 tại Công ty cổ phần chế tạo máy điện Việt Nam - Hungari"
65 p | 783 | 314
-
Báo cáo thực tập : Thực trạng và những giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho ngành thư ký, tránh tình trạng nhiều mà không chất lượng part 1
10 p | 2253 | 166
-
Báo cáo thực hành: Quy trình công nghệ sản xuất cá basa fillet
24 p | 572 | 146
-
Báo cáo: Nghiên cứu Phương án xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin hiện đại cho khu Công nghệ cao Hoà lạc
108 p | 367 | 122
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "LỰA CHỌN NHÓM PHẦN MỀM ĐỂ GIẢI BÀI TOÁN BÌNH SAI LƯỚI KHỐNG CHẾ TRẮC ĐỊA"
6 p | 231 | 63
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu công nghệ miết ép phục vụ chế tạo các chi tiết có kết cấu đặc biệt, chịu áp lực cao trong sản xuất vũ khí
129 p | 183 | 43
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC: BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?"
8 p | 94 | 29
-
LUẬN VĂN: Ý nghĩa và vai trò của báo cáo lưu chuyển tiền tệ trong các doanh nghiệp việt nam
26 p | 124 | 25
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "CÁC CÔNG NGHỆ LÒ PHẢN ỨNG VÀ YÊU CẦU AN TOÀN ĐỐI VỚI NHÀ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ"
6 p | 126 | 20
-
Báo cáo: Nghiên cứu công nghệ ép phục vụ chế tạo các chi tiết có kết cấu đặc biệt, chịu áp lực cao trong sản xuất vũ khí
80 p | 120 | 18
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "MẤY SUY NGHĨ VỀ GIÁO TRÌNH ĐẠI HỌC"
9 p | 73 | 15
-
BÁO CÁO "NHỮNG YẾU TỐ VĂN HÓA TRONG TRUYỆN CƯỜI HIỆN ĐẠI PHÁP VÀ VIỆT NAM "
6 p | 136 | 15
-
Báo cáo "Những hình thức giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế thông dụng ở Australia "
5 p | 75 | 12
-
Báo cáo "Những yêu cầu pháp lí đối với văn bản quản lí hành chính nhà nước "
4 p | 105 | 10
-
Báo cáo " Những hạn chế của pháp luật về chứng khoán, thị trường chứng khoán ở Việt Nam hiện nay và yêu cầu hoàn thiện"
7 p | 80 | 8
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " Yêu cầu mới về thực hiện mục tiêu phấn đấu xây dựng toàn diện xã hội khá giả "
9 p | 61 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn