Báo cáo " Quan điểm và tiêu chí đánh giá chất lượng ban hành văn bản quản lý nhà nước "
lượt xem 14
download
Trong điều kiện hiện nay, khi Đảng và Nhà nước ta đang thực hiện chủ trương xây dựng nhà nước pháp quyền, phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế, cải cách hành chính, hội nhập quốc tế và xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN), yêu cầu về xây dựng một hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, dân chủ phải được quan tâm hơn bao giờ hết. Do vậy, để góp phần nâng cao chất lượng ban hành văn bản quản lý nhà nước,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Quan điểm và tiêu chí đánh giá chất lượng ban hành văn bản quản lý nhà nước "
- T ạp chí Khoa học ĐHQGHN, Luật học 25 (2009) 120-124 Quan điểm và tiêu chí đánh giá chất lượng ban hành văn bản quản lý nhà nước * Đỗ Đức Hồn g Qu an g* Uỷ ban Nhân dân phường Dịch Vọng Hậu, 36 Nguyễn Phong Sắc,Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam Nhận ngà y 16 tháng 6 năm 2009 Tóm tắt. Trong điều kiện hiện na y, khi Đả ng và Nhà nước ta đang thực hiện chủ trương xâ y dự ng nhà nướ c phá p qu yền, phát hu y dâ n chủ, tăng cườ ng pháp chế, cải cách hành chính, hội nhập quốc tế và xâ y dựng nề n kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) , yêu cầu về xâ y dự ng một hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạc h, dâ n chủ phải được quan tâm hơn bao giờ hết. Do vậ y, để góp phần nâ ng c ao chất lượng ban hành vă n bả n quản l ý nhà nước, trong phạm vi bài viết nà y, c húng tôi muốn đề cập đến quan điểm và tiêu chí đánh giá chất lượ ng ban hành văn bản quản l ý nhà nước của các cơ quan hà nh phá p ở Việt N am. Trong điều kiện hiện nay, khi Đảng và Nhà 08/NQ-TW ngày 02 tháng 01 năm 2002 của Bộ * nước ta đang thực hiện chủ trương xây dựng Chính trị. Chỉ thị số 12/2002/CT-TTg ngà y 19 nhà nước pháp quyền, phát huy dân chủ, tăng tháng 3 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ về cường pháp chế, cải c ách hành chính, hội nhập việc triển khai thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TW quốc tế và xâ y dựng nền kinh tế thị trường định của Bộ Chính trị cũng đã đề cập đến vấn đề này hướng XHCN, yêu cầu về xây dựng một hệ như một trong những nhiệm vụ thường xuyên. thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, công khai, Để góp phần nâng cao chất lượng ban hành văn minh bạch, dân chủ phải được quan tâm hơn bản quản lý nhà nước, trong phạm vi bài viết bao giờ hết. Do vậy, vấn đề bảo đảm tính hợp này, chúng tôi muốn đề cập đến quan điểm và hiến, hợp pháp, tính thống nhất của hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng ban hành văn bản pháp luật là một trong những yêu cầu hàng đầu. quản lý nhà nước của các cơ quan hành pháp ở Nghị quyết Trung ương 8 (khóa VII) tháng 01 Việt Nam. năm 1995 đã chỉ rõ: “Đổi mới quy trình lập pháp, lập quy, cải tiến sự phân công và phối 1. Những quan điể m đánh giá c hất lượng hợp giữa cá c cơ quan của Quốc hội, của Chính ban hành văn bản quản lý nhà nước phủ để đảm bảo tính kịp thời và nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật”… Trong quá trình Chất lượng của hoạt động ban hành văn bản tiến hành cải cách tư pháp, nhiệm vụ xây dựng quản lý nhà nước (QLNN) quyết định chất pháp luật và chuẩn hóa quy trình xây dựng pháp lượng của văn bản QLNN với tư cá ch là sản luật còn được nêu rõ trong Nghị quyết số phẩm của hoạt động đó. Vì vậy, đánh giá chất ______ lượng sản phẩm cũng chính là đánh giá chất * ĐT: 84- 913536712. lượng của chính hoạt động tạo ra sản phẩm. E-ma il: hongquang@gma il.c om 120 Evaluation notes were added to the output document. To get rid of these notes, please order your copy of ePrint 5.0 now.
- Đ.Đ.H. Qua ng / Tạ p chí Khoa học ĐHQGHN, Luậ t h ọc 25 (2009) 120-124 121 Thực trạng ban hành văn bản QLNN ở nước đóng góp tích cực của pháp luật vào công cuộc ta hiện nay có nhiều ý kiến đánh giá khác nhau, đổi mới. đôi khi còn trái ngược nhau. Có nhiều lý do để Ba là, đánh giá trên quan điểm thực tiễn. giải thích tình trạng này, nhưng lý do chính là ở Pháp luật là một trong những hiện tượng trung chỗ chưa có những quan điểm chung thống nhất tâm của thượng tầng kiến trúc, phụ thuộc vào khi đánh giá. Theo chúng tôi, đánh giá thực hạ tầng cơ sở. Những hạn chế về kinh tế, tàn dư trạng ban hành văn bản QLNN cần xuất phát từ phong kiến, phong tục, tập quán lạc hậu… phải các quan điểm sau: được tính đến khi đánh giá pháp luật nước ta Một là, đánh giá từ góc độ quan điểm lịch nói chung và thực trạng ban hành văn bản sử. Nước ta đang trong tiến trình đổi mới toàn QLNN nói riêng. Ngoài thực tiễn khách quan diện và sâu sắc, đây là đòi hỏi khách quan, cấp cũng cần chú ý đến thực tiễn chủ quan là ý chí bách có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh của giai cấp cầm quyền. Giai cấp cầm quyền đất nước. Một số vấn đề lý luận về CNXH, mô của Nhà nước ta chưa tích luỹ được nhiều kinh hình xây dựng CNXH, về hệ thống chính trị, về nghiệm trong QLNN, kiến thức pháp luật còn thời kỳ quá độ, về nền kinh tế thị trường định thiếu. Hơn nữa, đội ngũ cán bộ pháp lý đóng hướng XHCN… trướ c đây được chúng ta chấp vai trò rất quan trọng trong xây dựng và thực nhận như là kinh điển, là khuôn mẫu tuyệt đối hiện pháp luật lại chưa được đào tạo ngang tầm không được tranh cãi thì ngày nay cần được với nhu cầu. Từ quan điểm thực tiễn cho phép nghiên cứu theo hướng tư duy lý luận mới để đánh giá đúng sự thật, không thể phủ nhận vai vận dụng phù hợp với điều kiện phát triển kinh trò quan trọng của pháp luật, thành quả của hoạt tế - xã hội. Đó cũng là biện chứng của sự phát động ban hành văn bản QLNN thời gian qua, triển. Đánh giá thực trạng ban hành văn bản nhưng cũng cần nhìn nhận những yếu kém, bất QLNN từ góc độ quan điểm lịch sử tạo ra khả cập, nghiêm túc rút ra bài học kinh nghiệm để năng sàng lọc, chỉnh lý các văn bản QLNN đã nhanh chóng khắc phục. ban hành và xây dựng các văn bản QLNN mới Bốn là, đánh giá từ tư duy mới và tầm nhìn phù hợp với chủ trương, đường lối đổi mới của mới. Về nội dung, nếu nhìn theo quan điểm lịch Đảng và định hướng các quan hệ xã hội cần sử, quan điểm thực tiễn thì có thể thấy ít thiếu điều chỉnh. sót, nhưng muốn hoàn thiện pháp luật và công Hai là, đánh giá trên tinh thần coi trọng tác xây dựng pháp luật được nâng cao, ngang những tiến bộ của pháp luật trong những năm tầm với nhu cầu của sự nghiệp đổi mới thì phải qua. Trong các thời kỳ, các giai đoạn khác đánh giá từ tư duy mới, tầm nhìn mới. Những nhau, pháp luật nước ta đều có vai trò, tác dụng nhận thức về pháp luật và sự thể hiện thành các quan trọng. Đặc biệt, những năm gầy đây vai quy phạm thông qua công tác xây dựng pháp trò của pháp luật càng thể hiện rõ trong việc luật trước đây là đúng và hiện nay vẫn đúng thì phục vụ đường lối đổi mới kinh tế, cải cách nền cần tiếp tục bổ sung, phát triển và vận dụng cho hành chính và kiện toàn bộ máy nhà nước. phù hợp. Quan điểm này không những ngăn Những tiến bộ trong thời gian qua đã góp phần chặn, loại trừ cách đánh giá, phủ nhận sạch trơn nâng cao ý thức pháp luật trong xã hội. Công mà còn nhấn mạnh tính kế thừa và phát triển tác xây dựng, ban hành văn bản QLNN được của pháp luật. Những quy phạm pháp luật đặt chú trọng, hoàn thiện. Việc tuyên truyền, phổ trong điều kiện trước đây là đúng nhưng hiện biến, giáo dục pháp luật được nâng cao; việc nay không còn phù hợp thì cần bãi bỏ, sửa đổi. thảo luận, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân Cùng với tính ổn định, pháp luật còn có tính được chú trọng… Đánh giá đúng thực trạng, ghi năng động. Pháp luật đưa ra các quy tắc hành nhận những tiến bộ trong hoạt động ban hành xử để điều chỉnh các quan hệ xã hội điển hình, văn bản QLNN sẽ tạo cơ sở phát huy các thành phổ biến mà bản thân các quan hệ xã hội vốn tựu, tiếp tục khẳng định và phát triển những luôn vận động, thay đổi. Vì thế, nội dung của Evaluation notes were added to the output document. To get rid of these notes, please order your copy of ePrint 5.0 now.
- Đ.Đ.H. Qua ng / Tạ p chí Khoa học ĐHQGHN, Luậ t h ọc 25 (2009) 120-124 122 các văn bản QLNN cũng phải thay đổi cho phù QLNN đòi hỏi người có thẩm quyền, cán bộ hợp, đặc biệt là các văn bản QLNN điều chỉnh soạn thảo văn bản QLNN phải bám sát đường các quan hệ kinh tế [1]. lối, chủ trương, chính sách của Đảng; Hiến pháp, luật, các văn bản QLNN của cấp trên; tình hình thực tiễn xã hội; nhiệm vụ trước mắt 2. Những tiêu c hí đánh giá c hất lượng ban và lâu dài của QLNN; thái độ, tâm lý của cộng hành văn bản quản lý nhà nước đồng dân cư đối với vấn đề, nội dung của văn bản QLNN sắp ban hành... Tính khách quan Về chất lượng của văn bản QLNN và cá c trong xây dựng văn bản QLNN cũng đòi hỏi tiêu chí đánh giá chất lượng của văn bản QLNN phải loại trừ tình trạng đề cao lợi ích của địa cho đến nay vẫn chưa có công trình chuyên phương mình, coi thường lợi ích chung, lợi ích khảo nào nghiên cứu một cách hệ thống, toàn của toàn xã hội và lợi ích của các địa phương diện. Tuy nhiên, xuất phát từ các cơ sở lý luận khác. và thực tiễn xâ y dựng pháp luật ở nước ta, bước Thứ ba, hệ thống văn bản QLNN phải bảo đầu có thể đưa ra các tiêu chí như sau: đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất. Thứ nhất, văn bản QLNN phải thể hiện trọn Bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp của văn vẹn và ghi nhận đầy đủ ý chí, quyền lợi của bản QLNN là một trong những tiêu chí quan nhân dân; gần với những giá trị cao quý, những trọng trong đánh giá thực trạng của hệ thống chuẩn mực xã hội mà đa số các thành viên thừa văn bản QLNN này. Hiến pháp là đạo luật cơ nhận. Xác định tiêu chí này nhằm bảo đảm việc bản, có hiệu lực pháp lý cao nhất, do đó mọi ban hành các văn bản QLNN đúng định hướng văn bản luật cũng như văn bản dưới luật đều chính trị, giữ vững bản chất dân chủ nhân dân phải tôn trọng tính tối cao của Hiến pháp. Cùng và đánh giá đúng mức sự tác động của tâm lý với tính hợp hiến, các văn bản QLNN phải bảo pháp luật vào quá trình xây dựng pháp luật. Đó đảm tuân thủ “thứ bậc hiệu lực pháp lý của văn cũng là một trong những điều kiện đưa pháp bản trong hệ thống pháp luật”. Yêu cầu này tồn luật phát triển đúng hướng, củng cố lòng tin của tại song song với yêu cầu “văn bản QLNN do nhân dân vào sự công minh của pháp luật, nâng cơ quan nhà nước cấp dưới ban hành phải phù cao chất lượng, uy tín của pháp luật và tăng hợp với văn bản QLNN của cơ quan nhà nước cường hiệu lực thi hành của pháp luật trong cấp trên”. Việc không xác định rõ thứ bậc hiệu thực tế. lực pháp lý của văn bản đã và tiếp tục gây ra Thứ hai, nội dung văn bản QLNN phải phù những khó khăn cho cơ quan kiểm tra, giám sát hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, điều kiện trong quá trình thực hiện thẩm quyền. phát triển của địa phương. Pháp luật là một Thứ tư, hệ thống văn bản pháp luật phải phạm trù chủ quan, phản ánh hiện thực khách toàn diện, đồng bộ, khả thi, công khai, minh quan. Sự phản ánh đó xuất phát từ đòi hỏi của bạch, bảo đảm phát huy vai trò và hiệu lực. Về đời sống hiện thực, không thể cao hơn trình độ tính toàn diện, Nhà nước là tổ chức công quyền phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ. duy nhất, nhân danh quyền lực của nhân dân Pháp luật có phản ánh đúng hiện thực khách thực hiện chức năng quản lý xã hội bằng pháp quan thì mới điều chỉnh được các quan hệ xã luật trên tất cả các mặt đời sống xã hội. Thực hội, cũng như mới được xã hội chấp nhận. Nói hiện chức năng này đòi hỏi hệ thống văn bản xây dựng văn bản QLNN phải khách quan QLNN phải đầy đủ, toàn diện [2]. Về tính đồng không có nghĩa là cá c cơ quan có thẩm quyền bộ, hệ thống pháp luật là tổng thể các quy phạm bê nguyên, sao chụp lại các s ự kiện hoạt động pháp luật thể hiện dưới hình thức các văn bản mang tính tổ chức, kỹ thuật nghiệp vụ để mô tả QLNN bao gồm nhiều bộ phận liên quan chặt chúng dưới dạng các quy tắc xử sự của hành vi. chẽ với nhau. Cho nên, khi đánh giá thực trạng Tính khách quan trong xây dựng văn bản ban hành văn bản QLNN phải xem bộ phận đã Evaluation notes were added to the output document. To get rid of these notes, please order your copy of ePrint 5.0 now.
- Đ.Đ.H. Qua ng / Tạ p chí Khoa học ĐHQGHN, Luậ t h ọc 25 (2009) 120-124 123 hình thành trong hệ thống pháp luật có mâu khoản của văn bản QLNN có bảo đảm về tính thuẫn, trùng lặp, chồng chéo với nhau không. thống nhất, phối hợp giữa các thành tố của quy Một hệ thống văn bản QLNN không đồng bộ phạm pháp luật, giữa c ác quy phạm pháp luật, khó có thể phát huy hiệu quả trong điều chỉnh giữa cá c chế định luật trong cùng ngành luật và các quan hệ xã hội. Tính đồng bộ của hệ thống giữa c ác ngành luật trong cấu trúc tổng thể là hệ văn bản QLNN đòi hỏi văn bản QLNN được thống pháp luật hay không?... ban hành phải đảm bảo trọn vẹn, hạn chế và Thứ sáu, quy trình xây dựng, ban hành văn loại trừ khả năng xảy ra tình trạng chia cắt trong bản QLNN phải hoàn thiện. Văn bản QLNN chỉ áp dụng pháp luật. Muốn vậy, cần tuân thủ có chất lượng cao khi thông qua quy trình xây nguyên tắc: văn bản QLNN phải được quy định dựng, ban hành hợp lý, khoa học, hiệu quả, đảm cụ thể để khi các văn bản đó có hiệu lực thì bảo các giai đoạn được thực hiện một cách độc được thi hành ngay; văn bản hướng dẫn phải lập và được xác định theo một trật tự chặt chẽ, được soạn thảo cùng lúc với văn bản QLNN nghiêm ngặt, ghi nhận đầy đủ ý chí của nhân được hướng dẫn; bảo đảm tính chắc chắn, tính dân, thu hút trí tuệ của các nhà khoa học, kinh ổn định, tính trong sáng, rõ ràng của pháp nghiệm và đóng góp của các đối tượng liên luật… Về tính khả thi, chương trình xây dựng, quan [1]. ban hành văn bản QLNN và dự thảo văn bản Trong những năm qua, chúng ta đã đạt được QLNN phải dựa trên các căn cứ khách quan, những kết quả đáng kể trong nhiều lĩnh vực liên khoa học, dự kiến được các nguồn lực, cân nhắc quan tới phát triển bền vững, song vẫn còn cách thức triển khai thực hiện và kèm theo nhiều việc phải làm. Trong số đó, xây dựng và phương án đề xuất về kinh phí và tính toán các hoàn thiện một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh nguồn lực khác cần thiết cho việc triển khai để tạo lập khung pháp lý toàn diện cho mục tiêu thực hiện. Các quy định trong các văn bản phát triển của quốc gia được coi là yêu cầu tiên QLNN cần cụ thể, không dừng lại ở chương, quyết, đòi hỏi sự góp sức của các ngành, các mục mang tính chung chung… Văn bản QLNN cấp. Công tác xây dựng pháp luật vừa phải đảm chỉ có thể nhận được sự hưởng ứng, đồng tình bảo tính toàn diện, đồng bộ, vừa phải tập trung và bảo đảm khả thi khi tính minh bạch, công giải quyết những vấn đề bức xúc về kinh tế - xã khai của nó được coi trọng đúng mức. hội và môi trường. Trong quá trình này, một Thứ năm, văn bản QLNN phải được soạn mặt chúng ta vừa phải tổng kết việc thực thi thảo thông qua kỹ thuật lập quy và đạt yêu cầu pháp luật để có những sửa đổi, bổ sung thống về hình thức. Hình thức thể hiện của văn bản nhất, mặt khác cần nghiên cứu để sớm ban hành QLNN chỉ được thừa nhận là tốt khi thông qua văn bản pháp luật mới trên một số lĩnh vực các kỹ thuật lập quy và chuyển tả i được các nội đang được hình thành và phát triển. Đồng thời, dung cần pháp luật hoá thành những cấu trúc, tiếp tục nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên phạm trù pháp lý, bảo đảm không thoát ly ra soạn các văn bản QLNN, bảo đảm tính khoa khỏi bản chất, thuộc tính của pháp luật - tính học, tính thống nhất của các văn bản. Phải tổng giai cấp, tính quy phạm phổ biến, tính chuẩn kết thực tiễn một cách đầy đủ, kết hợp với việc mực về hình thức biểu đạt, tính bảo đảm thực nghiên cứu vận dụng kinh nghiệm nước ngoài, hiện bằng quyền lực nhà nước… Cho nên, khi có chọn lọc, phù hợp với thực tiễn và hệ thống đánh giá thực trạng ban hành văn bản QLNN pháp luật Việt Nam ; loại bỏ dần các quy định qua tiêu chí trên cần xem xét các yêu cầu cụ thể chung, thiếu cụ thể; xâ y dựng các quy định dễ như: cách thức thể hiện nội dung của dự thảo hiểu, dễ thực hiện, tiến tới xây dựng các văn văn bản QLNN đã tuân thủ các quy luật của bản với các quy định chi tiết, đầy đủ góp phần chính quá trình làm luật hay chưa? Có bảo đảm giảm bớt việc ban hành các văn bản hướng dẫn sự tương quan giữa nội dung và hình thức của kèm theo. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu dư pháp luật hay không? Các nội dung ở các điều luận xã hội về việc ban hành và thực hiện văn Evaluation notes were added to the output document. To get rid of these notes, please order your copy of ePrint 5.0 now.
- Đ.Đ.H. Qua ng / Tạ p chí Khoa học ĐHQGHN, Luậ t h ọc 25 (2009) 120-124 124 bản QLNN; gắn công tác xâ y dựng văn bản Tài liệ u tham khảo QLNN với việ c giám sá t thi hành. Giải quyết [1] Nguyễn Quốc Việt, Nâng cao chất lượng ban hành tốt yêu cầu trên, không chỉ góp phần thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của cấp Bộ ở nước ta mục tiêu phát triển đất nướ c nhanh, hiệu quả và hiện nay, Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công, bền vững mà còn góp phần đẩy lùi nguy c ơ tụt Học viện Hành chính quốc gia, Hà Nội, 2005. hậu, hạn chế các tác động tiêu cực, tạo điều [2] Nguyễn Ngọc Hiến (chủ biên), Quy trình soạn thảo kiện thuận lợi đưa nước ta theo kịp các nước văn bản quy phạm pháp luật, Dự án VIE/94/2003, Hà trong khu vực và trên thế giới [1]. Nội, 1998. Opinions and indicators for assessment of legal document of the state Do Du c Hon g Quan g People's Committee of Dich Vong Hau Wards, 36 Nguyen Phong Sac, Cau Giay, Hanoi, Vietnam In current conditions, when the Party and the State is implementing the policy of building a Rule of Law, promoting democracy, strengthening legis lation and administrative reforms, international integration and building market economy school-oriented socialist, requirements for building a legal system which is public, transparency, democracy should be interested more than ever. Therefore, in order to contribute to improving the quality of the text of the government, within this article, the authors want to mention opinions and indicators for assessment of legal document of the State of documents the government's the executive agencies in Vietnam. Evaluation notes were added to the output document. To get rid of these notes, please order your copy of ePrint 5.0 now.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận “Quan điểm của chủ nghĩa Mác về con người”
18 p | 3378 | 803
-
Báo cáo: Quản lý điểm sinh viên
34 p | 1900 | 277
-
Báo cáo "Đặc điểm một nhà lãnh đạo thành công"
13 p | 353 | 115
-
Báo cáo: Một số vấn đề về quản lý rủi ro và lún mặt đất cho Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội
13 p | 357 | 83
-
Báo cáo quan trắc môi trường Qúy IV của mỏ than Na Dương xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn
52 p | 418 | 78
-
Báo cáo thực tập: Đánh giá hoạt động quản lý nhân sự công ty Diana
27 p | 320 | 73
-
Báo cáo: đặc điểm và vai trò của ruộng đất trong kinh tế nông nhiệp
20 p | 343 | 66
-
LUẬN VĂN: HỆ THỐNG BÁO CÁO BỘ PHẬN VÀ THỰC TRẠNG BÁO CÁO KẾ TOÁN Ở CÔNG TY DU LỊCH VIỆT NAM TẠI ĐÀ NẴNG
71 p | 212 | 56
-
Báo cáo " Quan điểm kiến tạo trong dạy học"
6 p | 189 | 40
-
Đề tài “Quan điểm và giải pháp thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong tiến trình tự do hóa thương mại trong ASEAN”
40 p | 126 | 37
-
Báo cáo chuyên đề: CÁC QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN XUẤT NHẬP KHẨU THỜI KỲ 2011 – 2020
33 p | 136 | 23
-
Hệ thống quan điểm và phường pháp luận đề xuất chính sách và biện pháp pháp triển bền vững kinh tế xã hội văn hóa vùng Đồng Tháp Mười
311 p | 98 | 21
-
Báo cáo " Quan điểm Hồ Chí Minh về động cơ học tập và vận dụng trong các trường đại học quân sự hiện nay"
4 p | 100 | 9
-
Báo cáo " Quan điểm của Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa đặc trưng mục tiêu và đặc trưng phương thức của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam "
8 p | 84 | 8
-
Quan điểm và định hướng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp chè tại Thái Nguyên
5 p | 79 | 8
-
Báo cáo Quan hệ lao động 2017
58 p | 84 | 8
-
Báo cáo tổng hợp Kết quả quan trắc môi trường - Công ty TNHH Capco waishing Việt Nam năm 2016
26 p | 101 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện nội dung, phương pháp lập báo cáo tài chính và báo cáo kế toán quản trị tại các công ty xổ số kiến thiết ở các tỉnh Nam Trung Bộ
132 p | 36 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn