Báo cáo " Sự khác nhau cơ bản giữa kỷ luật lao động và kỷ luật công chức"
lượt xem 13
download
Sự khác nhau cơ bản giữa kỷ luật lao động và kỷ luật công chức Bổ sung thêm quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Chính phủ là điều hoà, phối hợp hoạt động của các bộ và cơ quan ngang bộ. Trong Luật tổ chức Chính phủ quy định rõ Chính phủ họp mỗi tuần 1 lần để đảm bảo tính liên tục và kịp thời trong hoạt động của Chính phủ. 2.6. Tổ chức toà án
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Sự khác nhau cơ bản giữa kỷ luật lao động và kỷ luật công chức"
- Nghiªn cøu - trao §æi ThS. TrÇn Thuý L©m * K lu t lao ng là m t trong các ch nh quan tr ng c a lu t lao (do lu t lao ng i u ch nh). Nó ư c áp ng chính là ngư i lao ng và nhà nư c chính là ch s d ng lao ng). Hơn n a, trư c ây trong m t th i d ng i v i nh ng ngư i làm công ăn gian dài c a cơ ch t p trung bao c p, chúng lương hay nói cách khác là nh ng ngư i ta ã áp d ng m t ch nh k lu t chung thi t l p quan h lao ng trên cơ s h p (Ngh nh s 195/CP ngày 31/12/1964) cho ng. Còn k lu t công ch c l i là m t c cán b công nhân và viên ch c c a nhà trong các v n ư c quy nh trong nư c, không phân bi t lao ng (ho t pháp l nh cán b công ch c (do lu t hành ng) công v v i lao ng s n xu t, b i chính i u ch nh). Nó ư c áp d ng i trong th i kỳ này các quan h lao ng v i các cán b công ch c c a nhà nư c. ch y u ư c thi t l p trên cơ s tuy n M c dù u là k lu t nhưng l i là hai d ng vào biên ch . v n khác nhau v ph m vi i tư ng Song, chuy n sang n n kinh t th áp d ng cũng như ngành lu t i u ch nh. trư ng, các quan h lao ng không còn Song trên th c t ã có không ít ngư i là các quan h mang tính hành chính như nh m l n cho r ng v m t khái ni m k trư c ây n a mà nó ư c thi t l p trên lu t lao ng bao g m c k lu t c a cơ s c a s thương lư ng, tho thu n công ch c và nói n k lu t công ch c gi a các bên. i u ó òi h i ph i có s cũng chính là k lu t lao ng. S nh m tách bi t gi a các ho t ng lao ng l n này cũng là i u d lý gi i b i xét cho mang tính ch t công v v i các ho t ng cùng k lu t lao ng hay k lu t công lao ng s n xu t kinh doanh. Chính vì ch c cũng u thu c h th ng k lu t c a v y, năm 1994 B lu t lao ng ra i ã Nhà nư c (do Nhà nư c quy nh m c dù xác l p i tư ng i u ch nh c a b lu t k lu t lao ng có m m d o hơn). M t lao ng nói chung, ch nh v k lu t khác xét m t góc nào ó ngư i lao lao ng nói riêng ch là các lao ng làm ng làm công ăn lương hay công ch c công ăn lương còn Pháp l nh cán b công nhà nư c cũng u là ngư i lao ng, quan h gi a công ch c v i nhà nư c * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t cũng là quan h lao ng (công ch c Trư ng i h c Lu t Hà N i 28 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005
- Nghiªn cøu - trao §æi ch c năm 1998 thì xác l p r t rõ cơ ch ng vi ph m k lu t lao ng và có (1) riêng v k lu t i v i cán b công ch c l i. K lu t lao ng theo i u 82 nhà nư c. BLL ư c hi u là vi c tuân theo th i Cũng c n ph i nói r ng v m t thu t gian công ngh i u hành s n xu t, kinh ng , B lu t lao ng và các văn b n doanh th hi n trong n i quy lao ng. hư ng d n thi hành (Ngh nh s 41/CP c a Như v y, n u ngư i lao ng có hành vi Chính ph ngày 6/7/1995, Ngh nh s 33/CP vi ph m xâm ph m n các i u ã ư c c a Chính ph ngày 2/4/2003 và Thông tư s quy nh trong n i quy lao ng c a ơn 19/BL TBXH ngày 22/9/2003) thì dùng v thì s b x lý k lu t. Tuy nhiên, nh ng thu t ng k lu t lao ng còn Pháp l nh cán hành vi vi ph m này ch y u g n v i các b công ch c và các văn b n hư ng d n thi nghĩa v lao ng và trong ph m vi c a hành (Ngh nh s 197/CP ngày 17/11/1998 quan h lao ng. và Thông tư s 05/1999/TT-TCCP ngày Còn i v i k lu t c a cán b công 27/3/1999) thì dùng thu t ng k lu t i ch c thì trách nhi m k lu t l i ư c áp v i công ch c, không dùng thu t ng k d ng trong trư ng h p cán b công ch c lu t lao ng. Như v y, v m t khái ni m vi ph m các quy nh c a pháp lu t k lu t lao ng không bao g m k lu t nhưng chưa n m c b truy c u trách c a công ch c, k lu t lao ng khác v i (2) nhi m hình s . C th theo i u 3 Ngh k lu t c a công ch c và pháp lu t ã s nh s 197/1998/N - CP thì công ch c s d ng hai thu t ng này nh m giúp chúng b x lý k lu t khi vi ph m các quy nh ta phân bi t trách nhi m k lu t gi a hai t i các i u 6, 7, 8 và các i u thu c lo i i tư ng lao ng, tránh s nh m chương III Pháp l nh cán b công ch c l n. Tuy nhiên, trong bài vi t này, chúng và các văn b n quy ph m pháp lu t khác tôi không mu n c p sâu vi c vì sao l i nhưng chưa n m c b truy c u trách có s khác nhau ó mà ch mu n c p nhi m hình s . m t s i m khác nhau cơ b n gi a k Như v y, n u trách nhi m k lu t lao lu t lao ng và k lu t c a công ch c. ng ư c áp d ng i v i nh ng ngư i Hơn n a, nói n k lu t ch y u là nói có hành vi vi ph m k lu t ư c quy nh n trách nhi m k lu t vì v y trong bài vi t này chúng tôi cũng ch y u xin ư c trong n i quy lao ng (n i quy này do c p s khác nhau cơ b n gi a k lu t ch s d ng lao ng ban hành) và lao ng và k lu t công ch c dư i góc thư ng g n v i các nghĩa v trong quan c a trách nhi m k lu t. h lao ng thì k lu t i v i công ch c 1. V cơ s áp d ng trách nhi m k lu t l i ư c áp d ng trong trư ng h p công i v i k lu t lao ng, trách nhi m ch c vi ph m pháp lu t, vi ph m nghĩa v k lu t ư c áp d ng i v i ngư i lao c a công ch c. Các nghĩa v này không T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005 29
- Nghiªn cøu - trao §æi ch bao hàm các nghĩa v lao ng ơn m t trong các hình th c k lu t nói trên. thu n mà còn bao hàm c y u t công v Song có m t i m c bi t là các hình có liên quan n uy tín c a cơ quan nhà th c k lu t lao ng tuy ư c pháp lu t nư c. Chính vì v y mà có quan i m cho quy nh song bao gi cũng ư c c th r ng k lu t i v i công ch c chính là k hoá trong n i quy lao ng c a ơn v . lu t hành chính.(3) Do ó mà khi áp d ng các hình th c k 2. Các hình th c k lu t lu t ngoài vi c căn c vào tính ch t và Hình th c k lu t là hình th c x lý m c vi ph m, m c l i còn ph i căn i v i ngư i vi ph m k lu t theo quy c vào các quy nh trong n i quy lao nh c a pháp lu t. Tuỳ theo t ng lo i i ng c a ơn v . ây là m t trong nh ng tư ng lao ng mà pháp lu t có s quy cơ s h t s c quan tr ng và không th nh khác nhau v h th ng các hình th c thi u khi x lý k lu t cũng như áp d ng k lu t. i v i công ch c nhà nư c h các hình th c k lu t i v i ngư i lao th ng các hình th c k lu t g m có 6 ng. Trong khi ó i v i k lu t c a hình th c và tuỳ theo tính ch t m c vi công ch c x lý và áp d ng các hình ph m mà công ch c s ph i ch u m t th c k lu t ngư i ta ch y u ph i căn c trong các hình th c k lu t này. ó là các vào quy ch c a công ch c và các quy hình th c. nh c a pháp lu t, n i quy c a ơn v - Khi n trách; cũng ch là m t trong nh ng cơ s ư c - C nh cáo; ưa ra xem xét trong nh ng trư ng h p - H b c lương; c n thi t mà thôi. - H ng ch; 3. Ch th ch u trách nhi m k lu t - Cách ch c; và ch th x lý k lu t - Bu c thôi vi c.(4) - V ch th ch u trách nhi m k lu t Khác v i h th ng các hình th c k Ch th ch u trách nhi m k lu t lao lu t c a công ch c, h th ng các hình th c ng là ngư i lao ng thi t l p quan h k lu t lao ng ch g m có 3 hình th c: lao ng trên cơ s h p ng. H thư ng - Khi n trách; là nh ng ngư i 15 tu i. Trong m t s - Kéo dài th i h n nâng lương không trư ng h p c bi t còn có th là ngư i qua 6 tháng ho c chuy n làm công vi c dư i 15 tu i. Còn k lu t công ch c l i khác có m c lương th p hơn trong th i ư c áp d ng cho nh ng ngư i lao ng h n t i a 6 tháng ho c cách ch c; ư c tuy n d ng theo biên ch c a nhà - Sa th i. nư c. Nh ng ngư i này bao gi cũng Cũng tuỳ theo tính ch t và m c vi 18 tu i tr lên. Qua ó có th th y r ng ph m mà ngư i lao ng s b x lý ch th ch u trách nhi m k lu t lao ng 30 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005
- Nghiªn cøu - trao §æi bao g m c nh ng ngư i ã thành niên và lý k lu t i v i công ch c cũng ư c nh ng ngư i chưa thành niên, trong khi quy nh h t s c ch t ch . Khi x lý k ch th ch u trách nhi m c a k lu t công lu t công ch c, nh t thi t ph i thành l p ch c bao gi cũng là nh ng ngư i ã h i ng k lu t. Thành ph n c a h i thành niên, nh ng ngư i có y nh t v ng k lu t g m có ch t ch h i ng (là năng l c pháp lu t và năng l c hành vi. ngư i ng u ho c c p phó c a ngư i - V ch th x lý k lu t ng u cơ quan, t ch c, ơn v ), i Ch th có th m quy n x lý k lu t di n ban ch p hành công oàn cùng c p, lao ng là ngư i s d ng lao ng. i di n công ch c c a cơ quan, t ch c, Ngư i s d ng lao ng có th là m t t ơn v có ngư i vi ph m k lu t. Ngoài ch c có tư cách pháp nhân ho c cũng có ra, n u ngư i ph m l i là n thì còn ph i th ch là m t cá nhân có i u ki n có s tham gia c a i di n n công; còn ư c tuy n d ng lao ng. Xét trên n u ngư i ph m l i là thanh niên thì còn phương di n c a quan h lao ng thì có i di n c a t ch c oàn thanh niên ngư i s d ng lao ng cũng ch là m t tham gia. Nh ng ngư i này tuy không có bên c a quan h lao ng và v b n ch t quy n bi u quy t song có quy n phát là bình ng v i ngư i lao ng. Trong bi u ý ki n. H i ng k lu t làm vi c khi ó ch th có th m quy n x lý k theo ch t p th khách quan công lu t i v i công ch c l i là các cơ quan khai dân ch , bi u quy t theo a s c a nhà nư c (theo kho n 1 i u 39 Pháp b ng phi u kín. Công ch c khi vi ph m l nh cán b công ch c ã ư c s a i, ph i làm b n t ki m i m. Ngư i ng b sung thì ó là các cơ quan, t ch c, u cơ quan, t ch c, ơn v s d ng ơn v qu n lý công ch c ó) và ương công ch c có trách nhi m t ch c nhiên nh ng ch th này v a v pháp lý ngư i vi ph m ki m i m trư c cơ s không th bình ng v i công ch c. quan, t ch c, ơn v . B n t ki m i m, Chính vì v y mà quy t nh k lu t i biên b n bu i h p ki m i m có ki n ngh v i công ch c s mang tính ch t c a hình th c k lu t c a cơ quan, t ch c, quy t nh hành chính. Do ó, trong ơn v n p cho ngư i ng u cơ quan trư ng h p công ch c b bu c thôi vi c, qu n lý công ch c ưa ra h i ng k h có quy n kh i ki n v án hành chính lu t xem xét. Ngư i ng u cơ quan t t i toà án theo quy nh c a pháp lu t. ch c, ơn v có th m quy n s ra quy t 4. Trình t th t c x lý k lu t nh k lu t trên cơ s ý ki n c a c a h i Chính vì quan h lao ng c a công ng k lu t. ch c mang tính hành chính nên th t c x Khác v i k lu t công ch c, th t c T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005 31
- Nghiªn cøu - trao §æi x lý k lu t lao ng ơn gi n hơn r t xu ng b bu c thôi vi c có quy n kh i nhi u. Khi x lý k lu t không ph i thành ki n ra toà án(5) và v vi c này s ư c l p h i ng k lu t, ngư i lao ng vi xác nh là v án hành chính, ư c gi i ph m cũng không ph i t ki m i m quy t theo th t c t t ng hành chính. trư c phân xư ng, b ph n nơi h làm Như v y có th th y r ng tuy u là vi c mà vi c x lý k lu t s ư c ti n v n k lu t nhưng gi a k lu t lao hành thông qua phiên h p x lý k lu t. ng và k lu t công ch c có nhi u i m Tuy nhiên, phiên h p này ph i có s tham khác nhau cơ b n. Song nhìn chung, so gia c a i di n ban ch p hành công oàn v i k lu t lao ng, k lu t c a công cơ s , có m t ương s (tr trư ng h p ch c ư c quy nh ch t ch và c ng ngư i s d ng lao ng ã 3 l n liên ti p nh c hơn. ây cũng là i u d hi u b i thông báo b ng văn b n) và t i phiên h p công ch c là nh ng ngư i trong b máy ngư i s d ng lao ng ph i ch ng minh ư c l i c a ngư i lao ng qu n lý i u hành t nư c, quan h lao 5. Gi i quy t tranh ch p v k lu t ng c a h ư c hình thành trên cơ s Trong trư ng h p ngư i lao ng tuy n d ng vào biên ch nên k lu t i không ng ý v i quy t nh k lu t c a v i công ch c là k lu t hành chính. Còn ngư i s d ng lao ng thì có quy n yêu ngư i lao ng ơn thu n ch là nh ng c u cơ quan có th m quy n gi i quy t. ngư i làm công ăn lương, không có v trí Tranh ch p gi a ngư i lao ng và ngư i a v xã h i như công ch c, quan h lao s d ng lao ng v k lu t lao ng ng c a h l i thi t l p trên cơ s h p ư c coi là tranh ch p lao ng và ư c ng nên k lu t i v i h ch là k lu t gi i quy t theo th t c gi i quy t tranh trong lĩnh v c lao ng. Nó ư c xem là ch p lao ng. N u các bên có kh i ki n m t trong nh ng n i dung thu c quy n ra toà án thì ây s ư c xác nh là v qu n lý lao ng c a ngư i s d ng lao án lao ng và ư c gi i quy t theo th ng trong các ơn v s d ng lao ng./. t c t t ng lao ng. Còn quy t nh k lu t i v i công (1).Xem: i u 84 BLL . ch c l i ư c coi là quy t nh hành (2).Xem: i u 29 Pháp l nh cán b công ch c. chính. B i v y, n u công ch c không (3).Xem: Vũ Thư, “V n hoàn thi n ch nh ng ý v i quy t nh k lu t ó có trách nhi m k lu t hành chính”, T p chí nhà nư c và pháp lu t s 9/1998. quy n khi u n i n các cơ quan, t ch c (4).Xem: Kho n 1 i u 39 Pháp l nh cán b công ơn v có th m quy n theo quy nh c a ch c ã ư c s a i, b sung. pháp lu t. i v i cán b công ch c gi (5).Xem: i u 42 Pháp l nh cán b công ch c ã ch c v t v trư ng và tương ương tr ư cs a i, b sung. 32 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo : "Sự tập trung hóa báo chí ở các nước tư bản chủ nghĩa"
90 p | 881 | 158
-
Báo cáo thực tập tại Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát
100 p | 451 | 89
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " TÍNH TOÁN PHÂN BỐ DÒNG ĐIỆN TRỞ VỀ TRONG LƯỚI ĐIỆN PHÂN PHỐI 22KV"
9 p | 155 | 46
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " VẬN DỤNG LÝ THUYẾT “TỔ CHỨC BIẾT HỌC HỎI” VÀO QUẢN LÝ SINH VIÊN TRONG ĐÀO TẠO THEO HỆ THỐNG TÍN CHỈ"
7 p | 120 | 32
-
Báo cáo khoa học: Về khuynh hướng ngữ nghĩa học tri nhận
14 p | 209 | 30
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " PHÓNG SỰ BÁO CHÍ VÀ PHÓNG SỰ VĂN HỌC ĐƯỜNG BIÊN THỂ TÀI"
5 p | 143 | 22
-
Báo cáo khoa học: Vai trò của phụ nữ nông thôn châu á trong sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn
7 p | 116 | 22
-
Báo cáo khoa học: Kết quả xác định một số đặc điểm hình thái của các giống ong (Apis mellifera) nhập nội
8 p | 130 | 15
-
Báo cáo y học: "kích thước các buồng tim và các mạch máu lớn ở nền tim của người việt nam trưởng thành bình thường trên siêu âm"
27 p | 83 | 13
-
Báo cáo " Pháp luật việt nam về sự khác nhau hoặc không phù hợp giữa quy định của điều ước quốc tế và quy định của luật quốc gia "
5 p | 91 | 11
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU CẤU TRÚC MÀNG TẾ BÀO CỦA CHỦNG KẾT TỤ VÀ KHÔNG KẾT TỤ SACCHAROMYCES DIASTATICUS"
4 p | 91 | 8
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " PHỔ DAO ĐỘNG MỰC NƯỚC Ở BIỂN ĐÔNG "
5 p | 66 | 8
-
Báo cáo nông nghiệp: "ảNH HƯởNG CủA Kỹ THUậT TIềN Xử Lý LàM MáT CHÂN KHÔNG TớI CHấT LƯợNG RAU CảI CHíP"
7 p | 67 | 6
-
Báo cáo " Phân tích thành phần chính áp dụng vào tập số liệu mực nước biển các trạm dọc bờ Việt Nam "
7 p | 100 | 6
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "CẢI TIẾN PHƯƠNG ÁN TÍNH ĐIỂM CÁC MÔN HỌC GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO Ở ĐẠI HỌC"
5 p | 52 | 5
-
Báo cáo " SỰ KHÁC BIỆT VỀ QUẢN TRỊ CÁC BON Ở CÁC NƯỚC CÔNG NGHIỆP MỚI "
22 p | 72 | 5
-
Báo cáo khoa học: "ảNH HƯởNG CủA Độ CAO MÔI TRƯờNG KHAI THáC TớI CáC THÔNG Số Kỹ THUậT Và KINH Tế CủA ĐộNG CƠ ĐốT TRONG"
4 p | 53 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn