Báo cáo "Vấn đề xã hội hoá thi hành án dân sự "
lượt xem 19
download
Vấn đề xã hội hoá thi hành án dân sự
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "Vấn đề xã hội hoá thi hành án dân sự "
- nghiªn cøu - trao ®æi ThS. TrÇn Anh TuÊn * thi hành án trong vi c thi hành án. 1. Khái ni m và ý nghĩa c a xã h i hoá Ngoài ra, vi c xã h i hoá công tác thi thi hành án dân s hành án dân s còn có ý nghĩa trong vi c Theo t i n t ti ng Vi t thì “xã h i hoá” có nghĩa là “làm cho tr thành chung gi m b t gánh n ng c a ngân sách nhà nư c c a xã h i”.(1) Xã h i hoá ho t ng c a các cho ho t ng thi hành án do các cơ quan thi cơ quan nhà nư c là vi c chuy n m t s hành án c a Nhà nư c th c hi n ng th i công vi c ho c toàn b công vi c mà các cơ nâng cao trách nhi m cá nhân c a các bên quan nhà nư c ang th c hi n cho t ch c, ương s trong vi c thi hành án. cá nhân m nhi m. Theo pháp lu t t t ng 2. Cơ s lí lu n và th c ti n c a vi c xã h i hoá công tác thi hành án dân s dân s hi n hành, công tác thi hành án dân s hi n do các cơ quan thi hành án c a Nhà T i H i ngh l n th 3 Ban ch p hành nư c th c hi n. Do v y, có quan i m cho trung ương khoá VIII, ng ta ã ch rõ nh hư ng cơ b n c a vi c xã h i hoá là r ng xã h i hoá thi hành án dân s là chuy n giao cho các t ch c tư nhân th c hi n m t “xã h i hoá không ng nghĩa v i phi nhà nư c hoá và càng không ph i là tư h u hoá. s công vi c v thi hành án ho c toàn b các Phương châm cơ b n ây v n là Nhà nư c công vi c v thi hành án, gi m b t s can thi p c a Nhà nư c vào công tác thi hành án và nhân dân cùng làm”. Trong Chi n lư c dân s . Chúng tôi cho r ng xã h i hoá thi xây d ng và hoàn thi n h th ng pháp lu t hành án dân s c n ư c hi u theo nghĩa Vi t Nam n năm 2010, nh hư ng n năm 2020 B chính tr ã ch rõ ph i “t ng r ng, bao g m c vi c chuy n giao cho các bư c xã h i hoá ho t ng thi hành án”.(2) t ch c tư nhân th c hi n các công vi c v thi hành án và cơ ch khuy n khích vi c t Ti p theo ó, Ngh quy t s 49 - NQ/TW nguy n thi hành án c a các bên ương s . c a B chính tr Ban ch p hành trung ương ng ngày 2/6/2005 v Chi n lư c c i cách Vi c xã h i hoá công tác thi hành án dân s có ý nghĩa quan tr ng trong vi c t o ra cơ tư pháp n năm 2020 cũng xác nh “làm ch m i v thi hành án, kh c ph c ư c tình a phương v ch thí i m m t s nh th a phát l i, t ng bư c xã h i hoá các ho t tr ng quan liêu trong công tác thi hành án; các b n án, quy t nh c a toà án s ư c thi ng b tr tư pháp”. hành m t cách nhanh chóng và hi u qu hơn. Như v y, ch trương c a ng trong Bên c nh ó, xã h i hoá công tác thi hành án dân s s nâng cao ư c tinh th n trách * Gi ng viên Khoa lu t dân s nhi m cá nhân và s t n tu c a nhân viên Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 5/2007 59
- nghiªn cøu - trao ®æi vi c xã h i hoá ho t ng c a các cơ quan Do v y, chúng ta ph i tính n vi c kh c nhà nư c là ti n quan tr ng cho vi c c i ph c nh ng i m h n ch c a vi c thi hành cách tư pháp và xã h i hoá công tác thi hành án t phía các cơ quan công quy n. C th là án dân s . Trên cơ s nh hư ng cơ b n kh c ph c s quan liêu, ch m ch p và kh c ph c xu hư ng l m quy n t ngư i ư c trao này, chúng ta có th nghiên c u xây d ng m t cơ ch m i v thi hành án ho c chuy n quy n l c ng th i khuy n khích vi c t thi hành án t phía các ương s . Bên c nh ó, giao m t s công vi c v thi hành án mà hi n nay do cơ quan thi hành án dân s c a Nhà ph i thi t l p ư c m t cơ ch phù h p nư c th c hi n cho các ương s và t ch c m b o hài hoà gi a l i ích c a ngư i ư c tư nhân th c hi n. thi hành án và l i ích c a nh ng ngư i làm Có th th y r ng, pháp lu t ã trao cho "d ch v công" trong vi c thi hành án nh m ngư i dân quy n kh i ki n yêu c u toà án nâng cao hi u qu c a công tác thi hành án. b o v l i ích h p pháp c a mình và quy n Vi c thi hành án ch y u liên quan n l i chính áng c a h s ư c kh ng nh quy n và l i ích h p pháp c a ương s cho trong b n án, quy t nh có hi u l c pháp lu t nên h có th t nh o t v vi c thi hành l i c a toà án. Tuy nhiên, công lí có ư c th c ích c a mình. Do v y, vi c xã h i hoá công tác thi hành án theo hư ng khuy n khích vi c thi hay không l i ph thu c vào vi c thi hành các b n án, quy t nh c a toà án t phía các t nguy n thi hành án c a các bên là hoàn cơ quan thi hành án. Suy cho cùng i u mà toàn có cơ s khoa h c. Bên c nh ó, kh c ngư i ư c thi hành án quan tâm chính là ph c nh ng h n ch c a vi c thi hành án do các cơ quan thi hành án th c hi n cũng c n hi u qu th c t c a công tác thi hành án. t o ra cơ ch Vi c xã h i hoá công tác thi hành án dân s thúc y vi c thi hành án. hi n nay cũng không n m ngoài m c tiêu là C th là chuy n i t cơ ch trách nhi m c a các cơ quan nhà nư c trong vi c thi hành tính hi u qu c a công tác thi hành án. các b n án, quy t nh sang cơ ch th c hi n Hi n nay, vi c thi hành các b n án, quy t nh c a toà án là thu c trách nhi m c a các m t "d ch v công" trong thi hành án. cơ quan nhà nư c mà c th là các cơ quan Vi c thi hành án dân s là vi c liên quan thi hành án dân s . Vi c thi hành án do các cơ n l i ích tư c a các bên, do v y, c n thi t quan nhà nư c th c hi n, bên c nh nh ng ưu ph i gi m b t s can thi p c a các cơ quan i m c a nó cũng t n t i nh ng h n ch , d n nhà nư c vào ho t ng này ng th i ngư i t i quy n l i h p pháp c a ngư i ư c thi ư c thi hành án ph i ch u m t ph n chi phí hành án không ư c b o m, vi c thi hành cho vi c thi hành án. Như v y, vi c chuy n giao cho các t ch c tư nhân thi hành m t s án b kéo dài. Tình tr ng "ch m ra quy t nh thi hành án, kê biên không úng i tư ng, công vi c v thi hành án ho c chuy n i t nh giá tài s n th p, cư ng ch thi hành án vi c cơ quan nhà nư c có trách nhi m thi hành án sang vi c th c hi n m t "d ch v không úng quy nh, ch p hành viên có tiêu c c, c tình kéo dài v án"(3) v n còn t n t i. công" mà Nhà nư c không ph i bao c p là 60 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi hoàn toàn có cơ s . nư c trao cho th a phát l i trách nhi m thi Th c ti n công tác thi hành án dân s hành các b n án dân s do toà án tuyên. trong nh ng năm qua cho th y các cơ quan Pháp, th a phát l i ch u trách nhi m trư c thi hành án dân s ph i ch u áp l c l n v toà án v nh ng sai ph m chuyên môn và công vi c. S lư ng án t n ng chưa thi ch u trách nhi m trư c các t ch c chuyên hành ngày m t nhi u hơn. Theo Báo cáo môn c a ngh ho c trư c vi n trư ng vi n t ng k t 10 năm công tác thi hành án dân s công t bên c nh toà sơ th m th m quy n r ng v nh ng sai ph m k lu t c a mình.(4) 1993 - 2002 c a B tư pháp ngày 3/4/2003 thì "t n t i l n nh t trong công tác thi hành Xét th c ti n thi hành án Vi t Nam thì án dân s 10 năm qua là tình tr ng án t n vi c xã h i hoá công tác thi hành án ã t ng ng kéo dài, s lư ng ngày càng tăng, chưa ư c th c hi n trong th i kì Pháp thu c. có bi n pháp gi i quy t hi u qu ". Th c t Trong th i kì này, vi c thi hành án không do này d n t i quy n l i h p pháp c a ngư i cơ quan thi hành án c a nhà nư c th c hi n ư c thi hành án không ư c b o v trên mà vi c thi hành án do th a phát l i m nhi m. Th a phát l i do nhà nư c b nhi m th c t . Do v y, c n ph i xã h i hoá công tác nhưng không ph i là công ch c nhà nư c, thi hành án gi i quy t tình tr ng này. M t khác, trư c kia Nhà nư c ph i bao không hư ng lương t ngân sách nhà nư c c p cho ho t ng thi hành án nhưng hi n mà ư c tr thù lao t các kho n l phí thu nay, theo Pháp l nh thi hành án dân s năm ư c t ngư i ư c thi hành án theo t l 2004 thì ngư i ư c thi hành án s ph i ch u nh t nh. Do v y, trên cơ s nghiên c u các m t kho n phí v thi hành án. Như v y, quy nh v th a phát l i trong l ch s , ngư i ư c thi hành án ph i tr ti n cho vi c chúng ta có th v n d ng xây d ng cơ ch thi hành án mà th c ch t ây là kho n ti n thi hành án h p lí trong i u ki n hi n nay. Như v y, vi c xã h i hoá công tác thi ph i tr cho m t “d ch v công”, kho n ti n này s ư c n p vào ngân sách nhà nư c. hành án dân s là vi c làm c n thi t xu t phát ngư i ã ph i tr t nh ng cơ s lí lu n và òi h i c a th c ti n V y không có lí do gì ti n cho m t d ch v l i không ư c hư ng thi hành án. Tuy nhiên, vi c nghiên c u n i dung nh ng v n c n xã h i hoá, trên cơ s m t d ch v t t. Do v y, c n ph i c i cách công tác thi hành án t o ra m t “d ch v ó xu t nh ng gi i pháp c th v xã h i công” nhanh chóng và hi u qu . hoá l i là nh ng v n h t s c quan tr ng. 3. M t s ki n ngh v xã h i hoá trong Nghiên c u pháp lu t t t ng dân s c a m t s nư c trên th gi i cho th y nhi u công tác thi hành án dân s nư c vi c thi hành án do th a phát l i th c - V ph m vi xã h i hoá công tác thi hi n. Ch ng h n Pháp, B , Hà Lan và hành án dân s Luxemburg, nhà nư c không n m trong tay Trong công cu c c i cách tư pháp và i t t c các c quy n như m t s nư c m i công tác thi hành án hi n nay, vi c xã khác. Nét c thù này th hi n qua vi c nhà h i hoá thi hành án là nhu c u t t y u t¹p chÝ luËt häc sè 5/2007 61
- nghiªn cøu - trao ®æi gi m b t s can thi p c a các cơ quan nhà hư ng duy nh t c a công vi c c i cách pháp nư c vào ho t ng thi hành án, nâng cao lu t v thi hành án. N u ch ti n hành c i cách theo hư ng này thì th c ch t chúng ta hi u qu c a công tác thi hành án. Tuy nhiên, th c hi n vi c xã h i hoá thi hành án m i ch d ng l i vi c cho phép m t s t như th nào còn có nh ng ý ki n khác nhau: ch c, cá nhân th c hi n m t s d ch v - Lo i ý ki n th nh t ng h vi c xã h i mang tính “h tr ” cho ho t ng thi hành hoá m nh m công tác thi hành án nói chung án mà không cho phép các ch th này ti n và công tác thi hành án dân s nói riêng, k hành t ch c vi c thi hành án m t cách c l p. Như v y, n u mô hình các t ch c d ch c vi c áp d ng ch nh th a phát l i trong (5) thi hành án dân s . v này ra i trên th c t thì các t ch c - Lo i ý ki n th hai cho r ng ch trương d ch v này cũng ch “làm thay” cơ quan thi hành án nhà nư c m t s công vi c mà l ra xã h i hoá công tác thi hành án là úng n cơ quan này ph i ti n hành. H u qu là các và c n thi t nh m gi m b t gánh n ng cho Nhà nư c trong công tác thi hành án. Tuy ương s s ph i gánh ch u thêm m t s v y, c n ph i có bư c i thích h p, th n tr ng, kho n chi cho d ch v này trong khi ó vi c nh t là trong công tác thi hành án hình s .(6) t ch c thi hành án v n do cơ quan thi hành Tuy nhiên, xu hư ng xây d ng các quy án nhà nư c m nhi m. Do v y, chúng ta c n ph i i xa hơn n a trong vi c xây d ng nh v xã h i hoá công tác thi hành án c a chúng ta hi n nay dư ng như theo quan i m m t cơ ch m b o tính hi u qu và c nh tranh, t o ra bư c t phá trong vi c c i cách th hai. Theo T trình s 149/CP–XDPL ngày 19/10/2005 c a Chính ph v v n xã công tác thi hành án. V i cách nhìn nh n như v y, chúng tôi h i hoá công tác thi hành án thì vi c giao cho cơ quan, t ch c chuyên môn v xin ư c ti p t c bàn thêm v m t s v n nh giá th c hi n vi c nh giá tài s n trong thi hành c th liên quan t i xã h i hoá ho t ng thi án cũng ư c coi là vi c th c hi n ch trương hành án như lo i vi c thi hành án có th xã xã h i hoá ho t ng thi hành án.(7) Th t ra, h i hoá, cơ ch khuy n khích vi c t nguy n thi hành án, cơ ch ph i h p gi a các cơ ây không ph i là v n gì l n, mang tính t phá trong c i cách thi hành án. Chúng tôi quan thi hành án, v n th a phát l i hay cho r ng có th cho phép các t ch c, cá nhân th a hành viên trong các t ch c thi hành án tư nhân cũng như s h tr c a th m phán có i u ki n có quy n ti n hành các d ch v t ng t gi y t thi hành án, tư v n cho trong ho t ng thi hành án. ngư i ư c thi hành án và ngư i ph i thi - V các lo i vi c thi hành án có th xã hành án, xác minh tài s n c a ngư i ph i thi h i hoá hành án, nh n g i gi tài s n thi hành án, Hi n nay, có quan i m cho r ng xã h i nh giá và th m nh giá tài s n thi hành án, hoá ch th c hi n i v i các vi c thi hành án theo yêu c u c a ngư i ư c thi hành án. h tr ho t ng thi hành án dân s . i v i các vi c thi hành án theo ơn yêu Tuy nhiên, không nên coi ây là nh 62 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi c u s ư c chuy n giao cho các t ch c thi mà ư c hư ng thù lao t các kho n phí thi hành án tư nhân như th a hành viên th c hành án thu ư c theo t l nh t nh. Như hi n, còn các lo i vi c do cơ quan thi hành v y, các quy nh v ch p hành viên cũng ng thi hành s do các cơ quan thi c n ư c s a i theo hư ng này. án ch hành án c a Nhà nư c th c hi n. Theo quan - V vi c thành l p các t ch c thi hành i m này trên th c t s t n t i hai l c lư ng án tư nhân có th m quy n c l p trong thi thi hành án là t ch c th a hành viên và cơ hành án quan thi hành án dân s c a Nhà nư c. Theo chúng tôi, vi c cho phép các ch p Chúng tôi cho r ng xét v th c t s lư ng hành viên có năng l c t ch c và chuyên các công vi c mà cơ quan thi hành án c a môn ng ra thành l p các văn phòng th a Nhà nư c ph i ch ng thi hành là không hành viên ho c công ti h p danh v thi hành nhi u, do v y, vi c duy trì h th ng các cơ án dân s là c n thi t và hoàn toàn có cơ s . quan thi hành án c a Nhà nư c như hi n nay M t m t, s t o ra ư c s c nh tranh gi a các cơ quan thi hành án; các ch p hành viên ch thi hành các kho n thu v cho ngân sách nhà nư c là không hi u qu . M t khác, trong cơ quan thi hành án c a Nhà nư c, các cũng không t o ư c s c nh tranh th a hành viên trong t ch c thi hành án tư nâng cao hi u qu c a công tác thi hành án gi a cơ nhân s ph i làm vi c h t s c mình, hi u qu quan thi hành án c a Nhà nư c và l c lư ng c a công tác thi hành án s ư c nâng cao. M t khác, ngư i ng ra thành l p văn thi hành án xã h i hoá là th a hành viên. B i vì, cơ quan thi hành án c a Nhà nư c ch thi phòng th a hành viên ho c các thành viên hành các kho n thu v cho ngân sách nhà c a công ti s ph i ch u trách nhi m b ng tài nư c, còn th a phát l i ch thi hành nh ng s n c a mình và h có quy n l a ch n các kho n mà ngư i ư c thi hành án yêu c u. nhân viên th c s có năng l c vào làm vi c. V i nh ng l p lu n trên, chúng tôi cho Do v y, i v i t t c các t ch c thi hành án thì uy tín, ch t lư ng, hi u qu s ư c coi r ng vi c xã h i hoá công tác thi hành án ó s kh c ph c ư c s ch m không nên ch d ng l i xã h i hoá các vi c tr ng, t thi hành án theo yêu c u c a ương s mà ch p, quan liêu, t o ra ư c s linh ho t, còn bao g m c vi c xã h i hoá i v i vi c hi u qu trong công tác thi hành án. thi hành án do cơ quan thi hành án c a Nhà N u chúng ta ti n hành c i cách theo nư c ch hư ng ch d ng l i m c ng thi hành. Theo chúng tôi, có xã h i hoá m t th tính n phương án v n gi nguyên mô s nghi p v thi hành án dân s như giao hình c a các cơ quan thi hành án c a Nhà cho các t ch c thi hành án tư nhân t ng t nư c như hi n nay nhưng i m i v cơ ch các văn b n, gi y t và xác minh tài s n c a ngư i ph i thi hành án thì ch có tác d ng làm vi c. C th là vi c tuy n ch n, b nhi m ch p hành viên v n do B trư ng B gi m b t m t s công vi c thi hành án mà cơ tư pháp quy t nh nhưng ch p hành viên s quan thi hành án c a Nhà nư c hi n nay không hư ng lương t ngân sách nhà nư c ang ph i m nhi m mà không nâng cao t¹p chÝ luËt häc sè 5/2007 63
- nghiªn cøu - trao ®æi ư c hi u qu c a công tác thi hành án. Gi i này. Quy nh này m t m t t o i u ki n pháp xã h i hoá này không c i cách ư c l thu n l i cho vi c xác minh tài s n c a l i làm vi c, không khuy n khích ư c s ngư i ph i thi hành án và cũng là m t trong t n tu c a ch p hành viên trong thi hành án các bi n pháp thúc y h ph i t thi hành và suy cho cùng cũng không nâng cao ư c nghĩa v theo b n án, quy t nh c a toà án. hi u qu c a công tác thi hành án mà ngư i - V xây d ng cơ ch ph i h p gi a các cơ quan thi hành án khi th c hi n xã h i hoá dân ang mong i. - V cơ ch khuy n khích vi c t nguy n công tác thi hành án thi hành án và tăng cư ng trách nhi m c a Theo quy nh hi n hành thì trong các bên ương s trư ng h p cơ quan thi hành án ra quy t nh thi hành án theo ơn yêu c u c a ngư i ư c khuy n khích vi c t thi hành án trư c khi cơ quan thi hành án ra quy t nh thi hành án ã u thác vi c thi hành án mà cơ thi hành án, thi t nghĩ c n có quy nh v quan thi hành án nh n ư c u thác không mi n, gi m phí thi hành án i v i ngư i có i u ki n th c hi n u thác thì s tr l i ư c thi hành án trong trư ng h p các bên ơn yêu c u cho ương s và hư ng d n ã t thi hành án trư c khi cơ quan thi hành vi c g i ơn yêu c u n cơ quan thi hành án cư ng ch thi hành án. án nơi có i u ki n thi hành. Như v y, n u cơ quan thi hành án này l i cho r ng mình Pháp lu t thi hành án hi n hành không có nh ng quy nh c th v th t c áp d ng không có i u ki n thi hành thì s ti p t c tr trong trư ng h p ngư i ph i thi hành án t l i ơn cho ngư i ư c thi hành án. V i cách tư duy tuy t i hoá v xã h i hoá công nguy n thi hành án ho c các bên t tho tác thi hành án dân s theo hư ng vi c thi thu n v i nhau v vi c thi hành án. Theo chúng tôi, vi c quy nh c th hơn v v n hành án là vi c tư c a ương s , ương s này s t o cơ s pháp lí quan tr ng nh m ph i t mình yêu c u các cơ quan thi hành án khuy n khích vi c t nguy n thi hành án c a có th m quy n thi hành án cho t i khi thi ương s . hành án xong như trên s d n t i kéo dài th i Th c ti n công tác thi hành án dân s gian thi hành án m t cách không c n thi t. cho th y vi c xác minh tài s n và thu nh p Theo chúng tôi, vi c xã h i hoá công tác thi c a ngư i ph i thi hành án có ý nghĩa quan hành án dân s ph i xu t phát t tính nhanh tr ng trong vi c thi hành án. Tuy nhiên, chóng và hi u qu c a công tác thi hành án, này cũng m t r t nhi u th i trên cơ s ó mà xây d ng cơ ch cho phù xác minh v n gian và g p không ít khó khăn. Do v y, theo h p. M t khác, theo quy nh hi n hành thì xu hư ng xã h i hoá công tác thi hành án ngư i ư c thi hành án ph i tr phí cho vi c thi hành án, có nghĩa là h ph i tr ti n cho hi n nay c n ph i có nh ng quy nh v nghĩa v c a ngư i ph i thi hành án trong m t “d ch v công”, do v y, c n thi t ph i vi c kê khai các tài s n c a h và trách s a i các quy nh v u thác thi hành án nhi m khi c tình không th c hi n nghĩa v theo hư ng cơ quan thi hành án nh n ư c 64 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi quan thi hành án c a Nhà nư c thi hành. u thác n u không có i u ki n thi hành s ti p t c u thác cho cơ quan thi hành án nơi Trong trư ng h p ương s không nh o t có i u ki n thi hành và thông báo cho v v n này thì toà án chuy n giao b n sao ngư i ư c thi hành án, cơ quan thi hành án b n án, quy t nh v bi n pháp kh n c p t m th i cho cơ quan thi hành án c a Nhà ã u thác bi t. N u chúng ta cho phép thành l p các văn nư c t ch c thi hành. phòng th a hành viên ho c công ti h p danh - V quy n h n c a th a hành viên và s v thi hành án thì v n t ra là c n thi t h tr c a th m phán thi hành án ph i xây d ng cơ ch ph i h p và ràng bu c t o i u ki n cho th a hành viên có trách nhi m gi a các cơ quan thi hành án v i th th c thi ư c nhi m v c a mình, pháp nhau. C n quy nh rõ nguyên t c hư ng lu t c n quy nh cho h có nh ng quy n phí thi hành án và trách nhi m gi a văn h n c a th trư ng cơ quan thi hành án hi n nay như quy n tr c ti p yêu c u cơ quan, t phòng th a phát l i, công ti h p danh nh n ư c yêu c u thi hành án và văn phòng th a ch c, ơn v vũ trang nhân dân ph i h p t hành viên, công ti h p danh nh n ư c u ch c thi hành án, yêu c u toà án gi i thích thác thi hành án. Bên c nh ó, vi c tăng b ng văn b n nh ng i m còn chưa rõ trong cư ng công tác ki m sát thi hành án i v i b n án, quy t nh. Ngoài ra, chúng ta cũng ph i tính n lo i hình thi hành án này nh m m b o vi c tuân th pháp lu t trong thi hành án là vi c thi t l p toà án các c p th m phán ph h t s c quan tr ng. trách v thi hành án. V th m phán này có Ngoài ra, c n quy nh m t nguyên t c là nhi m v h tr th a hành viên trong vi c ra ương s có quy n nh o t trong vi c l a ngh toà án nơi các l nh v thi hành án, ch n cơ quan thi hành án c a Nhà nư c ho c mình công tác gi i thích b n án, quy t nh, văn phòng th a hành viên làm ơn yêu cũng như gi i quy t các khó khăn, tranh c u thi hành án. Cơ quan thi hành án c a ch p v tài s n khi thi hành án./. Nhà nư c có nghĩa v ch ng t ch c thi i n ti ng Vi t, Nxb. à N ng năm (1).Xem: T hành ph n b n án, quy t nh liên quan t i 1998, tr. 1100. các kho n thu v cho ngân sách nhà nư c và (2).Xem: Ngh quy t s 48-NQ/TW ngày 24/5/2005 c a có th m quy n thi hành c ph n b n án, B chính tr Ban ch p hành trung ương ng v chi n quy t nh liên quan t i l i ích c a ương s lư c xây d ng và hoàn thi n h th ng pháp lu t Vi t n u ư c ương s l a ch n. Theo chúng Nam n năm 2010, nh hư ng n năm 2020, tr. 5. (3).Xem: Báo cáo t ng k t 10 năm công tác thi hành tôi, riêng i v i vi c thi hành các quy t án dân s 1993 - 2002 c a B tư pháp 3/4/2003, tr. 13. nh v bi n pháp kh n c p t m th i thì c n (4).Xem: L'Huissier de Justice 2/1994, tr. 4. có nh ng quy nh theo hư ng ngay t khi (5).Xem: T trình s 149/CP - XDPL v D án B yêu c u toà án áp d ng bi n pháp kh n c p lu t thi hành án ngày 19/10/2005, tr. 11. t m th i, ương s có quy n ngh toà án (6).Xem: Tài li u ã d n, tr. 11. (7).Xem: Tài li u ã d n, tr. 6. giao cho văn phòng th a phát l i ho c cơ t¹p chÝ luËt häc sè 5/2007 65
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: “Mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội”
18 p | 1231 | 155
-
Đề tài: Phân tích quan điểm của Đảng về giải quyết các vấn đề xã hội trong thời kì đổi mới hội nhập quốc tế từ năm 1986 đến nay. Trình bày suy nghĩ của nhóm về một số vấn đề xã hội hiện nay
20 p | 597 | 43
-
Đề tài: Phân tích quan điểm của Đảng về giải quyết các vấn đề xã hội trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế từ 1986 đến nay. Trình bày suy nghĩ của nhóm về một số vấn đề xã hội nổi bật trong giới trẻ ngày nay
36 p | 311 | 39
-
Báo cáo " ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC "
5 p | 427 | 26
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " VẤN ĐỀ XÃ HỘI TRONG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG SẢN XUẤT NÔNG SẢN XUẤT KHẨU Ở TÂY NGUYÊN"
7 p | 104 | 26
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tác động của đầu tư trực tiếp nước ngoài đến phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
0 p | 158 | 21
-
Báo cáo " QUẢN LÝ XÃ HỘI BẰNG PHÁP LUẬT "
5 p | 139 | 17
-
Báo cáo " ảo hiểm xã hội đối với lao động nữ trong pháp luật một số nước ASEAN và những kinh nghiệm cho Việt Nam "
9 p | 101 | 13
-
Tiểu luận:Phân tích sự khác biệt văn hóa xã hội Pháp
30 p | 131 | 12
-
Đề tài: “Vận dụng lý luận hình thái kinh tế - xã hội để chứng minh tính tất yếu của sự lựa chọn và kiên định con đường xã hội chủ nghĩa của Việt Nam”
28 p | 154 | 12
-
Nghiên cứu một số vấn đề xã hội liên quan đến quy hoạch môi trường vùng đồng bằng sông Hồng
51 p | 70 | 11
-
Báo cáo điều tra kinh tế xã hội thuộc dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng khả năng thích ứng của đô thị
138 p | 80 | 9
-
Báo cáo " Công nhân và những vấn đề xã hội "
6 p | 96 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Đảm bảo quyền an sinh xã hội trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản ở Việt Nam
84 p | 50 | 8
-
Báo cáo khoa học:Công nhân và những vấn đề xã hội
6 p | 82 | 6
-
Vai trò của các tổ chức xã hội dân sự trong tham gia giải quyết các vấn đề xã hội ở nông thôn huyện Phúc Thọ - Hà Nội
9 p | 73 | 5
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NHÌN LẠI VẤN ĐỀ HÔN NHÂN QUỐC TẾ THƯƠNG MẠI HÓA GIỮA VIỆT NAM VÀ HÀN QUỐC"
6 p | 458 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn