intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo "Vấn đề xã hội hoá thi hành án dân sự "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

108
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vấn đề xã hội hoá thi hành án dân sự

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo "Vấn đề xã hội hoá thi hành án dân sự "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi ThS. TrÇn Anh TuÊn * thi hành án trong vi c thi hành án. 1. Khái ni m và ý nghĩa c a xã h i hoá Ngoài ra, vi c xã h i hoá công tác thi thi hành án dân s hành án dân s còn có ý nghĩa trong vi c Theo t i n t ti ng Vi t thì “xã h i hoá” có nghĩa là “làm cho tr thành chung gi m b t gánh n ng c a ngân sách nhà nư c c a xã h i”.(1) Xã h i hoá ho t ng c a các cho ho t ng thi hành án do các cơ quan thi cơ quan nhà nư c là vi c chuy n m t s hành án c a Nhà nư c th c hi n ng th i công vi c ho c toàn b công vi c mà các cơ nâng cao trách nhi m cá nhân c a các bên quan nhà nư c ang th c hi n cho t ch c, ương s trong vi c thi hành án. cá nhân m nhi m. Theo pháp lu t t t ng 2. Cơ s lí lu n và th c ti n c a vi c xã h i hoá công tác thi hành án dân s dân s hi n hành, công tác thi hành án dân s hi n do các cơ quan thi hành án c a Nhà T i H i ngh l n th 3 Ban ch p hành nư c th c hi n. Do v y, có quan i m cho trung ương khoá VIII, ng ta ã ch rõ nh hư ng cơ b n c a vi c xã h i hoá là r ng xã h i hoá thi hành án dân s là chuy n giao cho các t ch c tư nhân th c hi n m t “xã h i hoá không ng nghĩa v i phi nhà nư c hoá và càng không ph i là tư h u hoá. s công vi c v thi hành án ho c toàn b các Phương châm cơ b n ây v n là Nhà nư c công vi c v thi hành án, gi m b t s can thi p c a Nhà nư c vào công tác thi hành án và nhân dân cùng làm”. Trong Chi n lư c dân s . Chúng tôi cho r ng xã h i hoá thi xây d ng và hoàn thi n h th ng pháp lu t hành án dân s c n ư c hi u theo nghĩa Vi t Nam n năm 2010, nh hư ng n năm 2020 B chính tr ã ch rõ ph i “t ng r ng, bao g m c vi c chuy n giao cho các bư c xã h i hoá ho t ng thi hành án”.(2) t ch c tư nhân th c hi n các công vi c v thi hành án và cơ ch khuy n khích vi c t Ti p theo ó, Ngh quy t s 49 - NQ/TW nguy n thi hành án c a các bên ương s . c a B chính tr Ban ch p hành trung ương ng ngày 2/6/2005 v Chi n lư c c i cách Vi c xã h i hoá công tác thi hành án dân s có ý nghĩa quan tr ng trong vi c t o ra cơ tư pháp n năm 2020 cũng xác nh “làm ch m i v thi hành án, kh c ph c ư c tình a phương v ch thí i m m t s nh th a phát l i, t ng bư c xã h i hoá các ho t tr ng quan liêu trong công tác thi hành án; các b n án, quy t nh c a toà án s ư c thi ng b tr tư pháp”. hành m t cách nhanh chóng và hi u qu hơn. Như v y, ch trương c a ng trong Bên c nh ó, xã h i hoá công tác thi hành án dân s s nâng cao ư c tinh th n trách * Gi ng viên Khoa lu t dân s nhi m cá nhân và s t n tu c a nhân viên Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 5/2007 59
  2. nghiªn cøu - trao ®æi vi c xã h i hoá ho t ng c a các cơ quan Do v y, chúng ta ph i tính n vi c kh c nhà nư c là ti n quan tr ng cho vi c c i ph c nh ng i m h n ch c a vi c thi hành cách tư pháp và xã h i hoá công tác thi hành án t phía các cơ quan công quy n. C th là án dân s . Trên cơ s nh hư ng cơ b n kh c ph c s quan liêu, ch m ch p và kh c ph c xu hư ng l m quy n t ngư i ư c trao này, chúng ta có th nghiên c u xây d ng m t cơ ch m i v thi hành án ho c chuy n quy n l c ng th i khuy n khích vi c t thi hành án t phía các ương s . Bên c nh ó, giao m t s công vi c v thi hành án mà hi n nay do cơ quan thi hành án dân s c a Nhà ph i thi t l p ư c m t cơ ch phù h p nư c th c hi n cho các ương s và t ch c m b o hài hoà gi a l i ích c a ngư i ư c tư nhân th c hi n. thi hành án và l i ích c a nh ng ngư i làm Có th th y r ng, pháp lu t ã trao cho "d ch v công" trong vi c thi hành án nh m ngư i dân quy n kh i ki n yêu c u toà án nâng cao hi u qu c a công tác thi hành án. b o v l i ích h p pháp c a mình và quy n Vi c thi hành án ch y u liên quan n l i chính áng c a h s ư c kh ng nh quy n và l i ích h p pháp c a ương s cho trong b n án, quy t nh có hi u l c pháp lu t nên h có th t nh o t v vi c thi hành l i c a toà án. Tuy nhiên, công lí có ư c th c ích c a mình. Do v y, vi c xã h i hoá công tác thi hành án theo hư ng khuy n khích vi c thi hay không l i ph thu c vào vi c thi hành các b n án, quy t nh c a toà án t phía các t nguy n thi hành án c a các bên là hoàn cơ quan thi hành án. Suy cho cùng i u mà toàn có cơ s khoa h c. Bên c nh ó, kh c ngư i ư c thi hành án quan tâm chính là ph c nh ng h n ch c a vi c thi hành án do các cơ quan thi hành án th c hi n cũng c n hi u qu th c t c a công tác thi hành án. t o ra cơ ch Vi c xã h i hoá công tác thi hành án dân s thúc y vi c thi hành án. hi n nay cũng không n m ngoài m c tiêu là C th là chuy n i t cơ ch trách nhi m c a các cơ quan nhà nư c trong vi c thi hành tính hi u qu c a công tác thi hành án. các b n án, quy t nh sang cơ ch th c hi n Hi n nay, vi c thi hành các b n án, quy t nh c a toà án là thu c trách nhi m c a các m t "d ch v công" trong thi hành án. cơ quan nhà nư c mà c th là các cơ quan Vi c thi hành án dân s là vi c liên quan thi hành án dân s . Vi c thi hành án do các cơ n l i ích tư c a các bên, do v y, c n thi t quan nhà nư c th c hi n, bên c nh nh ng ưu ph i gi m b t s can thi p c a các cơ quan i m c a nó cũng t n t i nh ng h n ch , d n nhà nư c vào ho t ng này ng th i ngư i t i quy n l i h p pháp c a ngư i ư c thi ư c thi hành án ph i ch u m t ph n chi phí hành án không ư c b o m, vi c thi hành cho vi c thi hành án. Như v y, vi c chuy n giao cho các t ch c tư nhân thi hành m t s án b kéo dài. Tình tr ng "ch m ra quy t nh thi hành án, kê biên không úng i tư ng, công vi c v thi hành án ho c chuy n i t nh giá tài s n th p, cư ng ch thi hành án vi c cơ quan nhà nư c có trách nhi m thi hành án sang vi c th c hi n m t "d ch v không úng quy nh, ch p hành viên có tiêu c c, c tình kéo dài v án"(3) v n còn t n t i. công" mà Nhà nư c không ph i bao c p là 60 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2007
  3. nghiªn cøu - trao ®æi hoàn toàn có cơ s . nư c trao cho th a phát l i trách nhi m thi Th c ti n công tác thi hành án dân s hành các b n án dân s do toà án tuyên. trong nh ng năm qua cho th y các cơ quan Pháp, th a phát l i ch u trách nhi m trư c thi hành án dân s ph i ch u áp l c l n v toà án v nh ng sai ph m chuyên môn và công vi c. S lư ng án t n ng chưa thi ch u trách nhi m trư c các t ch c chuyên hành ngày m t nhi u hơn. Theo Báo cáo môn c a ngh ho c trư c vi n trư ng vi n t ng k t 10 năm công tác thi hành án dân s công t bên c nh toà sơ th m th m quy n r ng v nh ng sai ph m k lu t c a mình.(4) 1993 - 2002 c a B tư pháp ngày 3/4/2003 thì "t n t i l n nh t trong công tác thi hành Xét th c ti n thi hành án Vi t Nam thì án dân s 10 năm qua là tình tr ng án t n vi c xã h i hoá công tác thi hành án ã t ng ng kéo dài, s lư ng ngày càng tăng, chưa ư c th c hi n trong th i kì Pháp thu c. có bi n pháp gi i quy t hi u qu ". Th c t Trong th i kì này, vi c thi hành án không do này d n t i quy n l i h p pháp c a ngư i cơ quan thi hành án c a nhà nư c th c hi n ư c thi hành án không ư c b o v trên mà vi c thi hành án do th a phát l i m nhi m. Th a phát l i do nhà nư c b nhi m th c t . Do v y, c n ph i xã h i hoá công tác nhưng không ph i là công ch c nhà nư c, thi hành án gi i quy t tình tr ng này. M t khác, trư c kia Nhà nư c ph i bao không hư ng lương t ngân sách nhà nư c c p cho ho t ng thi hành án nhưng hi n mà ư c tr thù lao t các kho n l phí thu nay, theo Pháp l nh thi hành án dân s năm ư c t ngư i ư c thi hành án theo t l 2004 thì ngư i ư c thi hành án s ph i ch u nh t nh. Do v y, trên cơ s nghiên c u các m t kho n phí v thi hành án. Như v y, quy nh v th a phát l i trong l ch s , ngư i ư c thi hành án ph i tr ti n cho vi c chúng ta có th v n d ng xây d ng cơ ch thi hành án mà th c ch t ây là kho n ti n thi hành án h p lí trong i u ki n hi n nay. Như v y, vi c xã h i hoá công tác thi ph i tr cho m t “d ch v công”, kho n ti n này s ư c n p vào ngân sách nhà nư c. hành án dân s là vi c làm c n thi t xu t phát ngư i ã ph i tr t nh ng cơ s lí lu n và òi h i c a th c ti n V y không có lí do gì ti n cho m t d ch v l i không ư c hư ng thi hành án. Tuy nhiên, vi c nghiên c u n i dung nh ng v n c n xã h i hoá, trên cơ s m t d ch v t t. Do v y, c n ph i c i cách công tác thi hành án t o ra m t “d ch v ó xu t nh ng gi i pháp c th v xã h i công” nhanh chóng và hi u qu . hoá l i là nh ng v n h t s c quan tr ng. 3. M t s ki n ngh v xã h i hoá trong Nghiên c u pháp lu t t t ng dân s c a m t s nư c trên th gi i cho th y nhi u công tác thi hành án dân s nư c vi c thi hành án do th a phát l i th c - V ph m vi xã h i hoá công tác thi hi n. Ch ng h n Pháp, B , Hà Lan và hành án dân s Luxemburg, nhà nư c không n m trong tay Trong công cu c c i cách tư pháp và i t t c các c quy n như m t s nư c m i công tác thi hành án hi n nay, vi c xã khác. Nét c thù này th hi n qua vi c nhà h i hoá thi hành án là nhu c u t t y u t¹p chÝ luËt häc sè 5/2007 61
  4. nghiªn cøu - trao ®æi gi m b t s can thi p c a các cơ quan nhà hư ng duy nh t c a công vi c c i cách pháp nư c vào ho t ng thi hành án, nâng cao lu t v thi hành án. N u ch ti n hành c i cách theo hư ng này thì th c ch t chúng ta hi u qu c a công tác thi hành án. Tuy nhiên, th c hi n vi c xã h i hoá thi hành án m i ch d ng l i vi c cho phép m t s t như th nào còn có nh ng ý ki n khác nhau: ch c, cá nhân th c hi n m t s d ch v - Lo i ý ki n th nh t ng h vi c xã h i mang tính “h tr ” cho ho t ng thi hành hoá m nh m công tác thi hành án nói chung án mà không cho phép các ch th này ti n và công tác thi hành án dân s nói riêng, k hành t ch c vi c thi hành án m t cách c l p. Như v y, n u mô hình các t ch c d ch c vi c áp d ng ch nh th a phát l i trong (5) thi hành án dân s . v này ra i trên th c t thì các t ch c - Lo i ý ki n th hai cho r ng ch trương d ch v này cũng ch “làm thay” cơ quan thi hành án nhà nư c m t s công vi c mà l ra xã h i hoá công tác thi hành án là úng n cơ quan này ph i ti n hành. H u qu là các và c n thi t nh m gi m b t gánh n ng cho Nhà nư c trong công tác thi hành án. Tuy ương s s ph i gánh ch u thêm m t s v y, c n ph i có bư c i thích h p, th n tr ng, kho n chi cho d ch v này trong khi ó vi c nh t là trong công tác thi hành án hình s .(6) t ch c thi hành án v n do cơ quan thi hành Tuy nhiên, xu hư ng xây d ng các quy án nhà nư c m nhi m. Do v y, chúng ta c n ph i i xa hơn n a trong vi c xây d ng nh v xã h i hoá công tác thi hành án c a chúng ta hi n nay dư ng như theo quan i m m t cơ ch m b o tính hi u qu và c nh tranh, t o ra bư c t phá trong vi c c i cách th hai. Theo T trình s 149/CP–XDPL ngày 19/10/2005 c a Chính ph v v n xã công tác thi hành án. V i cách nhìn nh n như v y, chúng tôi h i hoá công tác thi hành án thì vi c giao cho cơ quan, t ch c chuyên môn v xin ư c ti p t c bàn thêm v m t s v n nh giá th c hi n vi c nh giá tài s n trong thi hành c th liên quan t i xã h i hoá ho t ng thi án cũng ư c coi là vi c th c hi n ch trương hành án như lo i vi c thi hành án có th xã xã h i hoá ho t ng thi hành án.(7) Th t ra, h i hoá, cơ ch khuy n khích vi c t nguy n thi hành án, cơ ch ph i h p gi a các cơ ây không ph i là v n gì l n, mang tính t phá trong c i cách thi hành án. Chúng tôi quan thi hành án, v n th a phát l i hay cho r ng có th cho phép các t ch c, cá nhân th a hành viên trong các t ch c thi hành án tư nhân cũng như s h tr c a th m phán có i u ki n có quy n ti n hành các d ch v t ng t gi y t thi hành án, tư v n cho trong ho t ng thi hành án. ngư i ư c thi hành án và ngư i ph i thi - V các lo i vi c thi hành án có th xã hành án, xác minh tài s n c a ngư i ph i thi h i hoá hành án, nh n g i gi tài s n thi hành án, Hi n nay, có quan i m cho r ng xã h i nh giá và th m nh giá tài s n thi hành án, hoá ch th c hi n i v i các vi c thi hành án theo yêu c u c a ngư i ư c thi hành án. h tr ho t ng thi hành án dân s . i v i các vi c thi hành án theo ơn yêu Tuy nhiên, không nên coi ây là nh 62 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2007
  5. nghiªn cøu - trao ®æi c u s ư c chuy n giao cho các t ch c thi mà ư c hư ng thù lao t các kho n phí thi hành án tư nhân như th a hành viên th c hành án thu ư c theo t l nh t nh. Như hi n, còn các lo i vi c do cơ quan thi hành v y, các quy nh v ch p hành viên cũng ng thi hành s do các cơ quan thi c n ư c s a i theo hư ng này. án ch hành án c a Nhà nư c th c hi n. Theo quan - V vi c thành l p các t ch c thi hành i m này trên th c t s t n t i hai l c lư ng án tư nhân có th m quy n c l p trong thi thi hành án là t ch c th a hành viên và cơ hành án quan thi hành án dân s c a Nhà nư c. Theo chúng tôi, vi c cho phép các ch p Chúng tôi cho r ng xét v th c t s lư ng hành viên có năng l c t ch c và chuyên các công vi c mà cơ quan thi hành án c a môn ng ra thành l p các văn phòng th a Nhà nư c ph i ch ng thi hành là không hành viên ho c công ti h p danh v thi hành nhi u, do v y, vi c duy trì h th ng các cơ án dân s là c n thi t và hoàn toàn có cơ s . quan thi hành án c a Nhà nư c như hi n nay M t m t, s t o ra ư c s c nh tranh gi a các cơ quan thi hành án; các ch p hành viên ch thi hành các kho n thu v cho ngân sách nhà nư c là không hi u qu . M t khác, trong cơ quan thi hành án c a Nhà nư c, các cũng không t o ư c s c nh tranh th a hành viên trong t ch c thi hành án tư nâng cao hi u qu c a công tác thi hành án gi a cơ nhân s ph i làm vi c h t s c mình, hi u qu quan thi hành án c a Nhà nư c và l c lư ng c a công tác thi hành án s ư c nâng cao. M t khác, ngư i ng ra thành l p văn thi hành án xã h i hoá là th a hành viên. B i vì, cơ quan thi hành án c a Nhà nư c ch thi phòng th a hành viên ho c các thành viên hành các kho n thu v cho ngân sách nhà c a công ti s ph i ch u trách nhi m b ng tài nư c, còn th a phát l i ch thi hành nh ng s n c a mình và h có quy n l a ch n các kho n mà ngư i ư c thi hành án yêu c u. nhân viên th c s có năng l c vào làm vi c. V i nh ng l p lu n trên, chúng tôi cho Do v y, i v i t t c các t ch c thi hành án thì uy tín, ch t lư ng, hi u qu s ư c coi r ng vi c xã h i hoá công tác thi hành án ó s kh c ph c ư c s ch m không nên ch d ng l i xã h i hoá các vi c tr ng, t thi hành án theo yêu c u c a ương s mà ch p, quan liêu, t o ra ư c s linh ho t, còn bao g m c vi c xã h i hoá i v i vi c hi u qu trong công tác thi hành án. thi hành án do cơ quan thi hành án c a Nhà N u chúng ta ti n hành c i cách theo nư c ch hư ng ch d ng l i m c ng thi hành. Theo chúng tôi, có xã h i hoá m t th tính n phương án v n gi nguyên mô s nghi p v thi hành án dân s như giao hình c a các cơ quan thi hành án c a Nhà cho các t ch c thi hành án tư nhân t ng t nư c như hi n nay nhưng i m i v cơ ch các văn b n, gi y t và xác minh tài s n c a ngư i ph i thi hành án thì ch có tác d ng làm vi c. C th là vi c tuy n ch n, b nhi m ch p hành viên v n do B trư ng B gi m b t m t s công vi c thi hành án mà cơ tư pháp quy t nh nhưng ch p hành viên s quan thi hành án c a Nhà nư c hi n nay không hư ng lương t ngân sách nhà nư c ang ph i m nhi m mà không nâng cao t¹p chÝ luËt häc sè 5/2007 63
  6. nghiªn cøu - trao ®æi ư c hi u qu c a công tác thi hành án. Gi i này. Quy nh này m t m t t o i u ki n pháp xã h i hoá này không c i cách ư c l thu n l i cho vi c xác minh tài s n c a l i làm vi c, không khuy n khích ư c s ngư i ph i thi hành án và cũng là m t trong t n tu c a ch p hành viên trong thi hành án các bi n pháp thúc y h ph i t thi hành và suy cho cùng cũng không nâng cao ư c nghĩa v theo b n án, quy t nh c a toà án. hi u qu c a công tác thi hành án mà ngư i - V xây d ng cơ ch ph i h p gi a các cơ quan thi hành án khi th c hi n xã h i hoá dân ang mong i. - V cơ ch khuy n khích vi c t nguy n công tác thi hành án thi hành án và tăng cư ng trách nhi m c a Theo quy nh hi n hành thì trong các bên ương s trư ng h p cơ quan thi hành án ra quy t nh thi hành án theo ơn yêu c u c a ngư i ư c khuy n khích vi c t thi hành án trư c khi cơ quan thi hành án ra quy t nh thi hành án ã u thác vi c thi hành án mà cơ thi hành án, thi t nghĩ c n có quy nh v quan thi hành án nh n ư c u thác không mi n, gi m phí thi hành án i v i ngư i có i u ki n th c hi n u thác thì s tr l i ư c thi hành án trong trư ng h p các bên ơn yêu c u cho ương s và hư ng d n ã t thi hành án trư c khi cơ quan thi hành vi c g i ơn yêu c u n cơ quan thi hành án cư ng ch thi hành án. án nơi có i u ki n thi hành. Như v y, n u cơ quan thi hành án này l i cho r ng mình Pháp lu t thi hành án hi n hành không có nh ng quy nh c th v th t c áp d ng không có i u ki n thi hành thì s ti p t c tr trong trư ng h p ngư i ph i thi hành án t l i ơn cho ngư i ư c thi hành án. V i cách tư duy tuy t i hoá v xã h i hoá công nguy n thi hành án ho c các bên t tho tác thi hành án dân s theo hư ng vi c thi thu n v i nhau v vi c thi hành án. Theo chúng tôi, vi c quy nh c th hơn v v n hành án là vi c tư c a ương s , ương s này s t o cơ s pháp lí quan tr ng nh m ph i t mình yêu c u các cơ quan thi hành án khuy n khích vi c t nguy n thi hành án c a có th m quy n thi hành án cho t i khi thi ương s . hành án xong như trên s d n t i kéo dài th i Th c ti n công tác thi hành án dân s gian thi hành án m t cách không c n thi t. cho th y vi c xác minh tài s n và thu nh p Theo chúng tôi, vi c xã h i hoá công tác thi c a ngư i ph i thi hành án có ý nghĩa quan hành án dân s ph i xu t phát t tính nhanh tr ng trong vi c thi hành án. Tuy nhiên, chóng và hi u qu c a công tác thi hành án, này cũng m t r t nhi u th i trên cơ s ó mà xây d ng cơ ch cho phù xác minh v n gian và g p không ít khó khăn. Do v y, theo h p. M t khác, theo quy nh hi n hành thì xu hư ng xã h i hoá công tác thi hành án ngư i ư c thi hành án ph i tr phí cho vi c thi hành án, có nghĩa là h ph i tr ti n cho hi n nay c n ph i có nh ng quy nh v nghĩa v c a ngư i ph i thi hành án trong m t “d ch v công”, do v y, c n thi t ph i vi c kê khai các tài s n c a h và trách s a i các quy nh v u thác thi hành án nhi m khi c tình không th c hi n nghĩa v theo hư ng cơ quan thi hành án nh n ư c 64 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2007
  7. nghiªn cøu - trao ®æi quan thi hành án c a Nhà nư c thi hành. u thác n u không có i u ki n thi hành s ti p t c u thác cho cơ quan thi hành án nơi Trong trư ng h p ương s không nh o t có i u ki n thi hành và thông báo cho v v n này thì toà án chuy n giao b n sao ngư i ư c thi hành án, cơ quan thi hành án b n án, quy t nh v bi n pháp kh n c p t m th i cho cơ quan thi hành án c a Nhà ã u thác bi t. N u chúng ta cho phép thành l p các văn nư c t ch c thi hành. phòng th a hành viên ho c công ti h p danh - V quy n h n c a th a hành viên và s v thi hành án thì v n t ra là c n thi t h tr c a th m phán thi hành án ph i xây d ng cơ ch ph i h p và ràng bu c t o i u ki n cho th a hành viên có trách nhi m gi a các cơ quan thi hành án v i th th c thi ư c nhi m v c a mình, pháp nhau. C n quy nh rõ nguyên t c hư ng lu t c n quy nh cho h có nh ng quy n phí thi hành án và trách nhi m gi a văn h n c a th trư ng cơ quan thi hành án hi n nay như quy n tr c ti p yêu c u cơ quan, t phòng th a phát l i, công ti h p danh nh n ư c yêu c u thi hành án và văn phòng th a ch c, ơn v vũ trang nhân dân ph i h p t hành viên, công ti h p danh nh n ư c u ch c thi hành án, yêu c u toà án gi i thích thác thi hành án. Bên c nh ó, vi c tăng b ng văn b n nh ng i m còn chưa rõ trong cư ng công tác ki m sát thi hành án i v i b n án, quy t nh. Ngoài ra, chúng ta cũng ph i tính n lo i hình thi hành án này nh m m b o vi c tuân th pháp lu t trong thi hành án là vi c thi t l p toà án các c p th m phán ph h t s c quan tr ng. trách v thi hành án. V th m phán này có Ngoài ra, c n quy nh m t nguyên t c là nhi m v h tr th a hành viên trong vi c ra ương s có quy n nh o t trong vi c l a ngh toà án nơi các l nh v thi hành án, ch n cơ quan thi hành án c a Nhà nư c ho c mình công tác gi i thích b n án, quy t nh, văn phòng th a hành viên làm ơn yêu cũng như gi i quy t các khó khăn, tranh c u thi hành án. Cơ quan thi hành án c a ch p v tài s n khi thi hành án./. Nhà nư c có nghĩa v ch ng t ch c thi i n ti ng Vi t, Nxb. à N ng năm (1).Xem: T hành ph n b n án, quy t nh liên quan t i 1998, tr. 1100. các kho n thu v cho ngân sách nhà nư c và (2).Xem: Ngh quy t s 48-NQ/TW ngày 24/5/2005 c a có th m quy n thi hành c ph n b n án, B chính tr Ban ch p hành trung ương ng v chi n quy t nh liên quan t i l i ích c a ương s lư c xây d ng và hoàn thi n h th ng pháp lu t Vi t n u ư c ương s l a ch n. Theo chúng Nam n năm 2010, nh hư ng n năm 2020, tr. 5. (3).Xem: Báo cáo t ng k t 10 năm công tác thi hành tôi, riêng i v i vi c thi hành các quy t án dân s 1993 - 2002 c a B tư pháp 3/4/2003, tr. 13. nh v bi n pháp kh n c p t m th i thì c n (4).Xem: L'Huissier de Justice 2/1994, tr. 4. có nh ng quy nh theo hư ng ngay t khi (5).Xem: T trình s 149/CP - XDPL v D án B yêu c u toà án áp d ng bi n pháp kh n c p lu t thi hành án ngày 19/10/2005, tr. 11. t m th i, ương s có quy n ngh toà án (6).Xem: Tài li u ã d n, tr. 11. (7).Xem: Tài li u ã d n, tr. 6. giao cho văn phòng th a phát l i ho c cơ t¹p chÝ luËt häc sè 5/2007 65
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2