Báo cáo tiến độ thực hiện Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và UNESCO giai đoạn 2010-2012<br />
<br />
VIỆT NAM – UNESCO<br />
Báo cáo tiến độ<br />
Bản ghi nhớ<br />
Giữa Chính phủ Việt Nam và UNESCO<br />
Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và Văn phòng UNESCO tại<br />
Việt Nam thực hiện<br />
<br />
Giai đoạn 10/2010-11/2012<br />
<br />
1<br />
<br />
Báo cáo tiến độ thực hiện Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và UNESCO giai đoạn 2010-2012<br />
Giới thiệu<br />
Bản ghi nhớ hợp tác giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Tổ chức Giáo dục,<br />
Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) giai đoạn 2010 - 2015, được ký kết tại Hà Nội vào<br />
ngày 01 tháng 10 năm 2010, giữa Thứ trưởng Bộ Ngoại giao kiêm giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quốc gia<br />
UNESCO Việt Nam và Tổng Giám đốc UNESCO.<br />
Bản ghi nhớ này phác họa sự hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO theo 5 lĩnh vực chuyên môn của<br />
UNESCO, bao gồm: Giáo dục, Khoa học Tự nhiên; Khoa học Xã hội và Nhân văn; Văn hóa và Thông tin<br />
và Truyền thông. Việc triển khai những hoạt động thuộc các lĩnh vực này sẽ góp phần thực hiện Kế<br />
hoạch Chung 2012-2016, khung chương trình duy nhất trong đó phác họa sự hỗ trợ của Liên Hợp<br />
Quốc cho Chính phủ và người dân Việt Nam trong thời kỳ này.<br />
Báo cáo này được cập nhật hàng năm và cung cấp các thông tin liên quan tới thành tựu và tiến độ<br />
thực hiện từng điều khoản nêu trong Bản ghi nhớ. Báo cáo được phối hợp xây dựng bởi gia đình<br />
UNESCO tại Việt Nam, gồm Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, các bộ, ngành và cơ quan liên quan<br />
của Việt Nam hiện đang nắm giữ vai trò phó chủ tịch hoặc thành viên của Ủy ban, Trụ sở UNESCO,<br />
Văn phòng Khu vực về Giáo dục UNESCO châu Á - Thái Bình Dương tại Băng Cốc, Văn phòng Khu vực<br />
về Khoa học châu Á-Thái Bình Dương của UNESCO ở Jakarta, các Viện của UNESCO hỗ trợ kỹ thuật<br />
cho Việt Nam và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam.<br />
Chúng tôi bày tỏ sự hài lòng với tiến độ đáng kể đạt được đến nay liên quan đến việc thực hiện các<br />
mục tiêu đề ra kể từ khi ký kết Bản ghi nhớ.<br />
Chúng tôi mong được tiếp tục hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO hướng tới sự phát triển bền vững,<br />
vị thế và sự hội nhập của quốc gia trên trường quốc tế, cũng như hỗ trợ cho các ưu tiên quốc gia<br />
nhằm tăng cường xây dựng xã hội học tập Việt Nam hòa nhập, có khả năng thích ứng và bền vững.<br />
<br />
Phạm Cao Phong<br />
<br />
Katherine Muller-Marin<br />
<br />
Tổng thư kí Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam<br />
<br />
Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam<br />
<br />
2<br />
<br />
Báo cáo tiến độ thực hiện Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và UNESCO giai đoạn 2010-2012<br />
<br />
Mục lục<br />
Giới thiệu ..................................................................................................................................................................................................................... 2<br />
Tổ chức, Cơ quan và Ủy ban tham gia Báo cáo ........................................................................................................................................................... 4<br />
Bản ghi nhớ Việt Nam-UNESCO và Kế hoạch chung Liên Hợp Quốc tại Việt Nam 2012-2016 .................................................................................. 5<br />
Giáo dục ....................................................................................................................................................................................................................... 6<br />
Khoa học tự nhiên ..................................................................................................................................................................................................... 37<br />
Khoa học Xã hội và Nhân văn..................................................................................................................................................................................... 58<br />
Văn hóa ...................................................................................................................................................................................................................... 65<br />
Thông tin và Truyền thông ........................................................................................................................................................................................ 87<br />
Ủy ban Quốc gia ....................................................................................................................................................................................................... 100<br />
<br />
3<br />
<br />
Báo cáo tiến độ thực hiện Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và UNESCO giai đoạn 2010-2012<br />
Các tổ chức, cơ quan, ban ngành tham gia xây dựng báo cáo:<br />
Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT)<br />
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL)<br />
Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT)<br />
Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN)<br />
Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT)<br />
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT)<br />
Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện KHXH)<br />
Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển Việt Nam (MAB Việt Nam)<br />
Ủy ban Quốc gia Chương trình Ký ức Thế giới Việt Nam<br />
Ủy ban Liên Chính phủ về Hải dương học Việt Nam (IOC Việt Nam)<br />
Ủy ban Quốc gia Chương trình Thủy văn quốc tế (IHP Viet Nam )<br />
Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV)<br />
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN)<br />
Đầu mối Quốc gia về Công viên địa chất Toàn cầu<br />
Trụ sở UNESCO<br />
Văn phòng Khu vực về Giáo dục châu Á và Thái Bình Dương của UNESCO tại Băng Cốc<br />
Văn phòng Khu vực về Khoa học châu Á và Thái Bình Dương của UNESCO tại Jakarta<br />
Trung tâm Quốc tế về Đào tạo Nghề UNESCO (UNEVOC)<br />
Viện Học tập Suốt đời UNESCO (UIL)<br />
Viện Kế hoạch Giáo dục UNESCO (IIEP)<br />
Ủy bản Hải duơng học Quốc tế UNESCO (IOC)<br />
Viện Thống kê UNESCO (UIS)<br />
Văn phòng Quốc tế về Giáo dục của UNESCO (IBE)<br />
Văn phòng UNESCO tại Việt Nam<br />
4<br />
<br />
Báo cáo tiến độ thực hiện Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và UNESCO giai đoạn 2010-2012<br />
Bản ghi nhớ Việt Nam-UNESCO và Kế hoạch chung Liên Hợp Quốc tại Việt Nam 2012-2016<br />
Kết quả kế hoạch chung 2012-2016<br />
<br />
Các điều của MOU<br />
<br />
LĨNH VỰC TRỌNG TÂM THỨ NHẤT CỦA LHQ: TĂNG TRƯỞNG BỀN VỮNG, CÔNG BẰNG VÀ CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI<br />
Mục tiêu 1.1: Đến năm 2016, các cơ quan trung ương chính xây dựng và giám sát các chính sách phát triển kinh tế - xã hội lấy con<br />
người làm trung tâm, phát triển xanh và dựa vào bằng chứng nhằm đảm bảo chất lượng tăng trưởng của một nước có thu nhập<br />
trung bình<br />
<br />
21, 22, 23, 24, 27, 28, 29, 30, 32, 33,<br />
35, 36, 37, 43.<br />
<br />
Mục tiêu 1.2: Đến năm 2016, các thể chế tạo cơ hội việc làm tốt cho những người trong độ tuổi lao động, đặc biệt cho các nhóm dễ<br />
bị tổn thương và thiệt thòi nhất, để họ được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi kinh tế-xã hội<br />
<br />
9, 31<br />
<br />
Mục tiêu 1.3: Đến năm 2016, các cơ quan trung ương và địa phương chủ chốt phối hợp với khu vực tư nhân và các cộng đồng xây<br />
dựng và giám sát các chiến lược, cơ chế và nguồn lực đa ngành để hỗ trợ thực hiện các công ước quốc tế phù hợp và giải quyết hiệu<br />
quả việc thích nghi và giảm thiểu biến đổi khí hậu cũng như quản lý nguy cơ thảm họa.<br />
<br />
7, 12, 15, 16, 19, 22, 23, 27, 29, 42<br />
<br />
Mục tiêu 1.4: Đến năm 2016, các cơ quan trung ương và địa phương chủ chốt phối hợp với khu vực tư nhân và các cộng đồng thực<br />
hiện và giám sát việc thực hiện các pháp luật, chính sách và chương trình nhằm sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và quản lý<br />
môi trường, đồng thời thực hiện các cam kết trong các công ước quốc tế<br />
<br />
12, 13, 14, 17, 18, 20, 25, 33<br />
<br />
LĨNH VỰC TRỌNG TÂM THỨ HAI CỦA LHQ: TIẾP CẬN AN SINH XÃ HỘI VÀ CÁC DỊCH VỤ THIẾT YẾU CÓ CHẤT LƯỢNG<br />
Mục tiêu 2.3: Đến năm 2016, chất lượng và quản lý hệ thống giáo dục và đào tạo được nâng cao đồng thời với việc tăng cường tiếp<br />
cận với giáo dục mầm non, tiểu học và giáo dục thường xuyên đặc biệt dành cho nhóm dễ bị tổn thương và thiệt thòi nhất<br />
<br />
1, 2,3, 4, 5, 6,7, 8, 9, 10, 11, 34<br />
<br />
Mục tiêu 2.4: Đến năm 2016, các cơ quan trung ương và địa phương, phối hợp với cộng đồng giải quyết bất bình đẳng một cách tích<br />
cực hơn thong qua thực hiện và giám sát các luật, chính sách và chương trình nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ<br />
nữ, ứng phó hiệu quả và bền vững với vấn đề HIV, giảm kỳ thị và phân biệt đối xử.<br />
<br />
10<br />
<br />
LĨNH VỰC TRỌNG TÂM THỨ 3 CỦA LHQ: QUẢN TRỊ VÀ SỰ THAM GIA<br />
Mục tiêu 3.1: Đến năm 2016, các cơ quan dân cử có khả năng tốt hơn trong việc xây dựng luật và giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước,<br />
đồng thời đại diện cho nguyện vọng của nhân dân Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ, dân tộc thiểu số, các nhóm dễ bị tổn thương và thiệt thòi khác.<br />
<br />
23, 28<br />
<br />
Mục tiêu 3.2: Đến năm 2016, tất cả công dân, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương và thiệt thòi nhất, được hưởng lợi từ tăng cường cải cách<br />
pháp luật và tư pháp, tăng khả năng tiếp cận công lý, nâng cao năng lực cán bộ pháp luật và tư pháp, và củng cố các khuôn khổ pháp lý quốc gia để<br />
hỗ trợ thực hiện các công ước quốc tế mà Việt Nam đã phê chuẩn.<br />
<br />
23, 28, 44<br />
<br />
Mục tiêu 3.3: Đến năm 2016, chất lượng hoạt động của các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương được cải thiện, thông<br />
qua việc tăng cường điều phối, trách nhiệm giải trình, tính minh bạch và các nỗ lực chống tham nhũng, sẽ làm giảm sự chênh lệch và<br />
bảo đảm tiếp cận dịch vụ công cho các nhóm dễ bị tổn thương và thiệt thòi nhất<br />
<br />
23, 28, 33, 38, 39, 40, 42<br />
<br />
5<br />
<br />