intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÁO CÁO " XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG WEBSITE HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ CHƯƠNG “CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN” VẬT LÝ 10 NÂNG CAO "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

106
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm gần đây, thế giới đang có những bước tiến nhảy vọt cả về khoa học lẫn giáo dục. Do đó, rèn luyện cho học sinh khả năng tự học là điều hết sức quan trọng, làm nền tảng cho học sinh trong quá trình học tập, trao dồi kiến thức, bắt kịp với tri thức của nhân loại. Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, tài liệu học tập ngày càng phong phú và đa dạng, đặc biệt là từ nguồn internet. Nhưng cũng là khó khăn trong việc chọn lựa nguồn thông tin...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÁO CÁO " XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG WEBSITE HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ CHƯƠNG “CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN” VẬT LÝ 10 NÂNG CAO "

  1. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG WEBSITE HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ CHƢƠNG “CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN” VẬT LÝ 10 NÂNG CAO BUILDING AND USING WEBSITES ASSISTING SELF-STUDY IN TEACHING THE CHAPTER OFPRINCIPLE OF CONSERVATION IN GRADE 10 ADVANCED PHYSICS SVTH: Nguyễn Thị Kiều Oanh Lớp 08SVL, Khoa Vật lý, Trường Đại học Sư Phạm, Đại học Đà Nẵng GVHD: PGS.TS. Nguyễn Bảo Hoàng Thanh Trường Đại học Sư Phạm, Đại học Đà Nẵng TÓM TẮT Trong những năm gần đây, thế giới đang có những bước tiến nhảy vọt cả về khoa học lẫn giáo dục. Do đó, rèn luyện cho học sinh khả năng tự học là điều hết sức quan trọng, làm nền tảng cho học sinh trong quá trình học tập, trao dồi kiến thức, bắt kịp với tri thức của nhân loại. Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, tài liệu học tậ p ngày càng phong phú và đa dạng, đặc biệt là từ nguồn internet. Nhưng cũng là khó khăn trong việc chọn lựa nguồn thông tin đáng tin cậy. Vì vậy, vấn đề cấp thiết hiện nay là phải xây dựng website nhằm hỗ trợ học sinh trong việc tự học. Bài viết này hướng dẫn cách xây dựng “Website tự học vật lý” và giới thiệu những hiệu quả đạt được. ABSTRACT In recent years, the world is having great breakthroughs in both science and education. Therefore, training students for self-study ability is extremely important, as the foundation for students in the process oflearning, exchanging knowledge, catching up with the knowledge of mankind. Along with the explosion of information technology, learning resources is increasingly ric h and diverse, especially sources from the internet. But it is difficult to choose a reliable source of information. Therefore, the urgent issue now is to build a website to assist students in the ir self- study. This papershows how to build "Self- study W ebsites in Physics" and introduces the achieved results. 1. Đặt vấn đề Ngày nay do sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và đặc biệt là sự phát triển của công nghệ thông tin đã tác động mạnh mẽ vào sự phát triển của tất cả các ngành nghề trong xã hội. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong các ngành nghề không còn xa lạ.Và ngành giáo dục đào tạo cũng đang ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong các cơ sở đào tạo Việt Nam, nhằm đổi mới phương pháp dạy học và góp phần nâng cao chất lượng trong quá trình dạy học. Sự kết hợp máy vi tính với hệ thống truyền thông đa phương tiện, cùng với mạng lưới truyền thông toàn cầu internet, website dạy học đã góp phần đổi mới phương pháp dạy học, tạo được động cơ hứng thú học tập cho học sinh. Với website dạy học được xây dựng bằng phần mềm mã nguồn mở Joomla, giáo viên mang lại nhiều thông tin hơn cho học sinh và những thông tin đó chứa đựng trong nhiều kênh khác nhau như: văn bản, hình ảnh, âm thanh, các đoạn phim video. . . Còn học sinh, có thể mở rộng kiến thức, ôn tập, kiểm tra 1
  2. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 đánh giá kết quả học tập, học trực tuyến, tham gia các giờ ngoại khóa, tham gia các diễn đàn kiến thức để trao đổi. . . Từ đó giúp giáo viên thay đổi phương pháp dạy học của mình theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh, đồng thời rèn luyện cho học sinh khả năng tự học; làm nền tảng cho học sinh trong quá trình học tập; trao dồi kiến thức; bắt kịp với tri thức của nhân loại; đặc biệt dễ dàng hơn trong việc chọn lựa nguồn thông tin đáng tin cậy trên internet và tự nghiên cứu chiếm lĩnh kiến thức một cách có hiệu quả. Trong những năm gần đây, Website được xây dựng bằng phần mềm mã nguồn mở Joomla rất phổ biến ở Việt Nam. Để nâng cao chất lượng dạy-học đáp ứng những nhu cầu của thời đại mới, mạng thông tin internet thông qua dạy học bằng website (phương tiện dạy học hiện đại), đã và đang chứng tỏ thế mạnh của mình. Vì vậy, vấn đề cấp thiết hiện nay là phải xây dựng và đưa vào sử dụng website nhằm hỗ trợ học sinh trong việc tự học. 2. Xây dựng website tự học Vật lý hỗ trợ hoạt động tự học chƣơng “ Các định luật bảo toàn” dựa trên mã nguồn mở Joomla 2.1. Cài đặt Joomla Để xây dựng website Joomla trên localhost, cần phải có một server ảo trên máy tính. Nhiều phần mềm có chức năng này, được sử dụng nhiều nhất có lẽ là XAMPP do chương trình này hoàn toàn miễn phí, dễ sử dụng và rất nhẹ. Bạn tải phiên bản mới nhất XAMPP 1.7.7 (dung lượng 81MB) tại địa chỉ http://www.apachefriends.org/en/xampp-windows.html#641. Sau khi tải về, cài đặt bình thường bằng cách bấm Next cho đến khi Finish. Để biết xem quá trình cài đặt thành công hay không, bạn thử mở trình duyệt web và gõ vào localhost, nếu trang web xuất hiện là đã thành công. Tiếp theo, tải mã nguồn mở Joomla 2.5.1 Full Package (dung lượng 7.45 MB) tại địa chỉ http://www.joomla.org/download.html. Bƣớc 1: Sau đó giải nén file Joomla vào địa chỉ C:\Program Files\xampp\htdocs\. Bƣớc 2: Chọn ngôn ngữ cài đặt. Bƣớc 3: Kiểm tra cấu hình hệ thống. Bƣớc 5: Thiết lập các thông số để kết nối Bƣớc 4: Thông tin bản quyền về Joomla. tới Cơ sở dữ liệu. Bƣớc 6: Thiết lập các thông số FTP. 2
  3. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 Bƣớc 7: Thiết lập cấu hình site Bƣớc 8: Kết thúc (nhớ xóa file cài Joomla của bạn. đặt gốc) Sau khi cài đặt joomla, bạn có thể tải các template joomla 2.5 miễn phí tại website http://www.siteground.com/joomla-templates.htm hoặc tự tạo template theo ý mình. Để xây dựng “website tự học vật lý” ta cần cài đặt một số module hỗ trợ: imageshow_2.5_4.0.1.zip: tạo slide ảnh tùy ý. allvideos-v4.0.zip: chèn video, flash vào bài viết. plg_me_edocs_v1.2.zip: dọc file pdf, word, powerpoint… online. vi-VN_joomla_lang_full_2.5.0v1: cài đặt tiếng Việt cho website. 2.2. Tạo menu “Bài giảng điện tử” và cách đƣa bài powerpoint mình đã soạn lên website Mở trình duyệt web lên, gõ vào địa chỉ “localhost/tuhocvatly/administrator” rồi đăng nhập vào tài khoản admin với tên đăng nhập và mật khẩu như lúc cài đặt joomla. Sau khi vào tài khoản admin, bạn tạo một category. Điền tên category mình muốn tạo và các thông tin cần thiết khác. Tạo article mới: Điền tên article mình muốn tạo và các thông tin cần thiết khác. Tạo menu mới. Điền tên menu và các thông tin cần thiết. 3
  4. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 Các bài viết khác làm tương tự. Sau khi xây dựng website theo ý mình xong. Chúng ta đưa website lên hosting. Đăng kí tên miền và host free. Tải và cài đặt phần mềm Filezilla tại địa chỉ http://filezilla-project.org/download.php. Dùng phần mềm filezilla để upload thư mục mình cài đặt website trên local host lên hosting. Xuất database trên local host và nhập database vào hosting. Dùng notepad++ mở file configuration.php. Các bạn điền vào các thông số mới Host, user , database và pass vào, sau đó lưu lại. Bây giờ bạn đã có trang website để hỗ trợ hoạt động tự học cho học sinh. 2.3. Nội dung chính trong website tự học Vật lý Tôi đã xây dựng “Website tự học Vật lý” ( http://www.tuhocvatly.comli.com) hỗ trợ hoạt động tự học chương “Các định luật bảo toàn”Vật lý 10 nâng cao dựa trên mã nguồn mở Joomla. Từ trang chủ, học sinh có thể click chuột vào các mục lục liên kết để đến với các tài nguyên hay các bài học trong website, website gồm các nội dung cơ bản như sau: Trang chủ Từ điển Vật lý Download Diễn đàn Nộp bài tập Vật lý và đời sống Bài giảng điện tử Ôn tập & kiểm tra Thư giản Giáo án giảng dạy Kho tư liệu Giới thiệu (phần mềm hỗ trợ, hình ảnh, Website Sách giáo viên video,…) Tin tức Sách giáo khoa Bảng tra cứu hằng số Vật lý Liên kết Sơ đồ tư duy Liên hệ Phân loại bài tập 4
  5. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 Website hỗ trợ hoạt động tự học chương “Các định luật bảo toàn” Vật lý 10 nâng cao được xây dựng với mục đích hỗ trợ hoạt động tự học của học sinh và khắc phục phần nào những khó khăn mà giáo viên và học sinh gặp phải khi dạy học chương này. Các nội dung trong website được đảm bảo bởi tính chính xác, khoa học, bám sát vào mục tiêu dạy học, nội dung chương trình sách giáo khoa, phù hợp với kiến thức và khả năng của học sinh. Các nội dung được trình bày ngắn gọn, súc tích khá hấp dẫn, người sử dụng dễ dàng chuyển đổi giữa các nội dung nhờ chức năng liên kết trong website. Website khai thác được các khả năng của máy vi tính: khả năng trực quan hóa hiện tượng Vật lý, khả năng hiển thị truyền tải thông tin, nhờ tính “mới” đó mà website có thể điều khiển được khả năng học tập của học sinh, giờ học sinh động hẳn lên, học sinh tự giác học tập hơn và do đó chất lượng dạy học được nâng lên rõ rệt. Hơn thế, điều đó tạo cho học sinh lòng yêu thích môn học mà điều này là cần thiết để các em học tiếp các phần khác của chương trình Vật lý một cách thích thú và nghiêm túc. Trong quá trình thực nghiệm sư phạm, tôi nhận thấy việc sử dụng Website tự học Vật lý hỗ trợ hoạt động tự học đã khơi dậy hứng thú, hình thành kĩ năng tự học, tự tìm kiến thức và lĩnh hội kiến thức. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở trường phổ thông là phù hợp với nhu cầu hiện nay của ngành giáo dục cũng như phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của đa số giáo viên và học sinh. 3. Kết luận Chúng ta khó có thể phủ nhận tính ưu việt của hệ thống Website tự học Vật lý. Bởi, nó đã góp phần tăng cường tính tích cực, tự lực cho học sinh và nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lý. Đồng thời cũng góp phần đổi mới phương pháp dạy học Vật lý ở trường phổ thông . Việc xây dựng và thiết kế website tự học Vật lý và những nội dung trong website thường tốn rất nhiều thời gian và công sức, đòi hỏi người giáo viên có kiến thức tin học nhất định. Trên đây là quy trình thiết kế website và nội dung các mục trong website được tích hợp lên hệ thống quản lý học tập như Joomla, được mô tả rất ngắn gọn nhằm giúp giáo viên hiểu nhanh, ứng dụng nhanh cách đơn giản nhất, tránh mất thì giờ mày mò tìm hiểu thiết kế website. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Lê Công Triêm, Sự hỗ trợ của máy vi tính với hệ thống Multimedia trong dạy học, Tạp chí Giáo dục, số 52 – 2002. [2] Nguyễn Đại Hùng, Thiết kế bài giảng điện tử các môn Hóa để đáp ứng đổi mới phương pháp giảng dạy. Trang 38 - Tuyển tập Báo cáo khoa học Khoa Khoa học Cơ bản. [3] Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, Lê Thanh Huy, E-Learning và việc đổi mới PPDH ở bậc ĐH theo học chế tín chỉ,Tạp chí KH&CN, Số 6(35).2009, trang120-126, ĐN 2009. [4] http://Joomla.org/ [5] http://www.siteground.com/Joomla-templates.html 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2