ẤN PHẨM CỦA BÁO PHÁP LUẬT VIỆT NAM<br />
http://doanhnhan.vn<br />
Số 43 (361)<br />
Ngày 20/11/2019<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tháng khuyến mại<br />
Hà Nội 2019:<br />
Gắn kết<br />
Chúc mừng ngày<br />
doanh nGhiệp<br />
và nGười<br />
nhà Giáo<br />
việt nam 20/11<br />
tiêu dùnG!<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sinh mệnh<br />
là thứ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Võ Phi<br />
trân quý<br />
nhất!<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhật Huy<br />
Chuyên gia đào tạo, doanh nhân kiến tạo<br />
Chủ tịCh hội đồng quản trị Big invest group<br />
<br />
sân chơi bất động sản cộng đồng 4.0<br />
TỔNG BIÊN TẬP thƯ tỔng BiÊn tẬp<br />
TS.Đào Văn Hội<br />
<br />
PHÓ TỔNG BIÊN TẬP<br />
Vũ Hoàng Diệp<br />
Quý Doanh nhân và bạn đọc thân mến!<br />
<br />
Trần Đức Vinh (Phụ trách) Tháng khuyến mại Hà Nội 2019 khởi động từ ngày 1/11 đã trở thành sự kiện mua sắm được<br />
<br />
TỔ CHỨC THỰC HIỆN<br />
mong chờ nhất của người tiêu dùng Thủ đô. Đây là hoạt động do UBND TP. Hà Nội phối hợp<br />
<br />
Đức Trường, Vân Hương<br />
với Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hà Nội tổ<br />
chức kể từ năm 2008. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia Tháng khuyến mại Hà Nội 2019<br />
và sự kiện “Ngày vàng khuyến mại” kỳ vọng sẽ kích cầu tiêu dùng, tăng doanh số bán hàng,<br />
<br />
THIẾT KẾ MỸ THUẬT<br />
là cầu nối gắn kết các doanh nghiệp với người tiêu dùng đem lại giá trị từ hai phía. Bài viết<br />
<br />
Thành Long<br />
“Tháng khuyến mại Hà Nội 2019: Gắn kết doanh nghiệp và người tiêu dùng!” (chuyên mục<br />
Camera thị trường) DN & PL số ra kỳ này là bức tranh rõ nét nhất phản ánh sự kiện!<br />
<br />
Giả mạo xuất xứ hàng hóa, lừa dối người tiêu dùng để trục lợi, hưởng ưu đãi chính sách đang<br />
quảng CÁo vÀ phÁt hÀnh xảy ra ở nhiều lĩnh vực, ngành hàng làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng, đe dọa, phá<br />
tòa soạn tại hà nội hủy những thành quả của cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt. Đình đám và tai tiếng<br />
nhất phải kể đến vụ việc một số nhãn hiệu thời trang Việt như SEVEN.AM; NEM; IFU “dính”<br />
Số 42 / 29 Nguyễn Chí Thanh,<br />
nghi án thay đổi nhãn mác, xuất xứ với hàng loạt các sản phẩm thời trang nhập khẩu từ<br />
Q. Ba Đình Trung Quốc. Cụ thể sự việc thế nào, với thủ đoạn tinh vi ra sao... sẽ được thể hiện rõ ràng qua<br />
ĐT: (024).37245180 - chuyên mục “Tiêu dùng & Dư luận” (DN & PL số ra ngày 20/11/2019).<br />
Fax: (024).37245178<br />
Email: Nhắc đến cái tên Võ Phi Nhật Huy là người ta biết đến một doanh nhân thành đạt, một tỷ<br />
phú trẻ và cũng là một chuyên gia đào tạo bất động sản nổi tiếng. Điều khiến người người<br />
www.doanhnhanpl123@gmail.com<br />
ngưỡng mộ Huy vì anh là một người dám nghĩ lớn và luôn nỗ lực hết mình để biến những<br />
Cơ quan đại diện tp. hồ Chí Minh ước mơ, hoài bão thành hiện thực. Một trong những mục tiêu lớn mà anh đã và đang làm<br />
200C Võ Văn Tần, phường 5, Q.3, là kiến tạo cộng đồng đầu tư BIG INVEST GROUP theo mô hình 4.0 với sứ mệnh giúp cho các<br />
TP. Hồ Chí Minh nhà đầu tư nhỏ có thể tham gia vào các cuộc chơi bất động sản lớn, uy tín... Nhân ngày trọng<br />
ĐT: 028.38181281 - Fax: 028.38181282 đại của ngành giáo dục – Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), mời quý độc giả cùng chúng tôi<br />
gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ với chuyên gia đào tạo, doanh nhân kiến tạo bất động sản cộng<br />
đồng Võ Phi Nhật Huy (chuyên mục “Vì sao họ thành công”?).<br />
hotLine LiÊn hỆ quảng CÁo<br />
tp. hà nội Cùng với những thông tin thú vị kể trên, Top 05 thương hiệu dự án bất động sản uy tín – chất<br />
Ms. Thanh Tâm (098 828 8709) lượng: Vinhomes Smart City; 6th Element; The Zei; Five Star West Lake và Park Kiara (chuyên<br />
mục Top thương hiệu) hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của quý doanh nhân<br />
Ms. Lan Phương (097 469 4501) và độc giả về lĩnh vực nhà ở, giao dịch bất động sản… Ngoài ra là các bài viết, thông tin hấp<br />
tp. hồ Chí Minh dẫn, mang tính thời sự thể hiện qua các chuyên mục thường kỳ của chúng tôi: Thư viện pháp<br />
Ms. Trần An (097 726 1091) luật; Doanh nhân khỏe; Doanh nhân đẹp; Thân tâm an lạc… Kính mời quý doanh nhân và<br />
bạn đọc đón đọc!<br />
gpXB số 86/gp-Btttt cấp ngày<br />
Trân trọng!<br />
6/03/2014. Bản quyền thuộc về Báo<br />
Pháp luật Việt Nam, cơ quan Bộ Tư pháp.<br />
Tổng Biên tập<br />
Mọi sự sao chép một phần hay toàn bộ<br />
làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến<br />
quyền lợi của Báo Pháp luật Việt Nam là<br />
vi phạm pháp luật Việt Nam. Mọi trích<br />
dẫn đều phải ghi rõ nguồn Doanh nhân<br />
và Pháp luật. TS. Đào Văn Hội<br />
<br />
<br />
phÁt hÀnh ngÀY 5 & 20 hÀng thÁng<br />
mà ĐẶt Báo: B51.1<br />
<br />
<br />
DN&PL<br />
Giá: 25.000 vnĐ<br />
3<br />
>> Mục lục<br />
ẤN PHẨM CỦA BÁO PHÁP LUẬT VIỆT NAM<br />
http://doanhnhan.vn<br />
SỐ 43 (361)<br />
NGÀY 20/11/2019<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tháng khuyến mại<br />
Hà Nội 2019:<br />
<br />
<br />
Chúc mừng ngày<br />
<br />
<br />
20/11<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Võ Phi<br />
Nhật Huy<br />
Chuyên gia đào tạo, doanh nhân kiến tạo<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ BIG INVEST GROUP<br />
<br />
sân chơi bất động sản cộng đồng 4.0<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
thƯ viỆn phÁp LuẬt<br />
<br />
06 Cung cấp dịch vụ cho thuê thám tử có phạm luật?<br />
<br />
<br />
<br />
CaMera thị trƯờng<br />
<br />
08<br />
10<br />
“Lính mới” hàng không Cánh Diều:<br />
Những lời khuyến cáo!<br />
<br />
Tháng khuyến mại Hà Nội 2019:<br />
Gắn kết doanh nghiệp và người tiêu dùng!<br />
06<br />
tiÊu DÙng & DƯ LuẬn<br />
<br />
12 Làm giả xuất xứ “Made in Vietnam:<br />
Cần chế tài “đanh thép” hơn!<br />
<br />
<br />
<br />
16 Giả mạo xuất xứ hàng hóa:<br />
“Xói mòn” niềm tin người tiêu dùng<br />
<br />
<br />
18 Nhân rộng và tăng cường hoạt động thanh kiểm tra:<br />
Bức tranh an toàn thực phẩm Thủ đô sẽ “sáng” hơn?<br />
<br />
ChuYỆn thƯơng trƯờng<br />
<br />
<br />
20<br />
phụng sự Xã hội<br />
“Giải cứu” xe khách tuyến cố định trước “bão xe limousine”<br />
16<br />
24 Chương trình Sữa học đường:<br />
Hành trình 13 năm và những trái ngọt<br />
<br />
<br />
vì sao họ thÀnh Công?<br />
<br />
26 Võ Phi Nhật Huy - Chủ tịch HĐQT Big Invest Group:<br />
Chuyên gia đào tạo, doanh nhân kiến tạo<br />
sân chơi bất động sản cộng đồng 4.0<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
DN&PL 4<br />
24<br />
34 36<br />
top thƯơng hiỆu<br />
<br />
<br />
34 Vinhomes Smart City:<br />
Kiến tạo phong cách sống đỉnh cao!<br />
<br />
<br />
36 Five Star West Lake:<br />
Nơi tinh hoa hội tụ<br />
6th Element:<br />
<br />
38 Hơn cả một không gian sống đẳng cấp<br />
<br />
The Zei:<br />
40 Điểm sáng “có một không hai” cho bất động sản Mỹ Đình<br />
<br />
<br />
<br />
42 Park Kiara:<br />
Chuẩn mực cho phong cách sống hiện đại<br />
<br />
<br />
thân tâM an LẠC<br />
<br />
44 Sinh mệnh là thứ trân quý nhất!<br />
<br />
<br />
Doanh nhân khỏe<br />
<br />
48 Không có “virus lạ”<br />
<br />
<br />
<br />
50<br />
gây bệnh viêm cơ tim!<br />
Nhiều khởi sắc trong công tác điều<br />
trị cho người nhiễm HIV<br />
<br />
<br />
Doanh nhân đẹp<br />
44<br />
52 Man of Steel:<br />
Bản lĩnh của phái mạnh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
52 48 5 DN&PL<br />
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CunG Cấp dịCh vụ Cho thuê<br />
thám tử Có phạm luật?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
dịch vụ thám tử tư - thuê người theo dõi, thu thập thông tin bí mật đang được sử<br />
dụng rất nhiều, từ việc kinh doanh tới chuyện gia đình. tuy nhiên dịch vụ này có<br />
hợp pháp hay không còn chưa rõ ràng. trao đổi với dn & pl, luật sư Đỗ anh thắng<br />
- Giám đốc Công ty luật asem việt nam đưa ra nhiều ý kiến xoay quanh tính chất<br />
pháp lý của dịch vụ thuê thám tử theo quy định của pháp luật hiện hành:<br />
<br />
tuấn vũ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H<br />
iện nay, pháp luật chưa<br />
có quy định cụ thể điều<br />
chỉnh các hoạt động<br />
thám tử tư. Các quy<br />
định liên quan về hoạt<br />
động này nằm rải rác trong các văn<br />
bản dưới luật. Tuy nhiên, tại Điều 38<br />
Bộ luật Dân sự 2015 quy định rất rõ<br />
về quyền, về đời sống riêng tư, bí<br />
mật cá nhân, bí mật gia đình. Theo<br />
đó, điều luật quy định “1.Đời sống<br />
riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia<br />
đình là bất khả xâm phạm và được<br />
pháp luật bảo vệ…”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
DN&PL 6<br />
Điều 18 Luật Hôn nhân và Gia đình năm còn hiệu lực, Chính phủ đã có quy định với những hành vi “Tiết lộ hoặc phát tán<br />
2014 cũng quy định về việc bảo vệ cấm đối với dịch vụ điều tra bí mật xâm tư liệu, tài liệu thuộc bí mật đời tư của<br />
quyền, nghĩa vụ về nhân thân của vợ, phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi thành viên gia đình nhằm xúc phạm<br />
chồng: “Quyền, nghĩa vụ về nhân thân ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Bên danh dự, nhân phẩm” và cũng có có thể<br />
của vợ, chồng quy định tại Luật này, Bộ cạnh đó, Nghị định 102/2010/NĐ-CP bị xử lý về “Tội xâm phạm bí mật hoặc<br />
luật Dân sự và các luật khác có liên quan ngày 1/10/2010 hướng dẫn chi tiết thi an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc<br />
được tôn trọng và bảo vệ”. hành một số điều của Luật Doanh hình thức trao đổi thông tin riêng tư của<br />
nghiệp cũng có quy định tại Khoản 1 người khác” (Điều 159 Bộ luật Hình sự<br />
Như vậy, pháp luật ghi nhận và bảo Điều 7 về việc cấm “kinh doanh dịch vụ 2015); “Tội xâm phạm chỗ ở của người<br />
vệ quyền bí mật đời tư của cá nhân. điều tra bí mật xâm phạm lợi ích của khác” (Điều 158 Bộ luật Hình sự 2015).<br />
Việc thu thập, công bố thông tin, tư Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp<br />
liệu về đời tư của cá nhân phải được của tổ chức, công dân”. Như vậy, việc sử dụng dịch vụ thám tử có<br />
người đó đồng ý. Do đó, các hành vi thể vi phạm pháp luật, các cá nhân không<br />
tự ý thu thập, công bố tư liệu cá nhân Ngoài ra, trên thực tế, hầu hết các công nên sử dụng dịch vụ để tránh phạm luật<br />
đều vi phạm pháp luật. Điều này ty thám tử tư cam kết về tính bí mật của và mất tiền oan. Các công ty thám tử tư<br />
đồng nghĩa với các thông tin, hình hợp đồng và giữ kín dữ liệu, hình ảnh phải nhận thức việc theo dõi bí mật đời tư<br />
ảnh mà thám tử theo dõi để có được về người bị theo dõi. Thế nhưng, đã có của người khác là vi phạm pháp luật để<br />
là không hợp pháp. không ít trường hợp người bị theo dõi ngừng cung cấp dịch vụ. Đồng thời, khi<br />
phát hiện mình bị theo dõi nên thám tử phát hiện tình trạng này, cơ quan chức<br />
Đối với việc kinh doanh dịch vụ thám “ăn hai mang” trong khi mức giá sử năng phải xử lý nghiêm để răn đe.<br />
tử, ngày 01/07/2015, Luật Đầu tư 2014 dụng dịch vụ này rất cao, nhận tiền từ<br />
chính thức có hiệu lực, trong số ngành, cả 2 bên để cung cấp thông tin cho cả Bên cạnh đó, quy định pháp luật không<br />
nghề cấm đầu tư, kinh doanh không có hai hoặc cung cấp thông tin sai sự thật rõ ràng sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống<br />
ngành nghề kinh doanh dịch vụ thám vì lợi ích. Do đó, Hợp đồng được ký kết của mỗi cá nhân và gây mất trật tự trị<br />
tử tư. Tại Quyết định 10/2007/QĐ-TTg, giữa người thuê thám tử và đơn vị cung an, việc tuyên truyền pháp luật gặp<br />
dịch vụ điều tra cũng được quy định là cấp sẽ không đảm bảo quyền lợi của nhiều khó khăn cũng như trong công<br />
một ngành trong hệ thống các ngành người thuê thám tử. tác quản lý các đơn vị kinh doanh dịch<br />
kinh tế Việt Nam. vụ thám tử. Do đó, Chính phủ cần có<br />
Tại Điểm a Khoản 2 Điều 51 Nghị định những quy định cụ thể hơn để đảm bảo<br />
Trước đây, khi Nghị định 59/2006/NĐ- 167/2013/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ tính thống nhất trong việc thực hiện<br />
CP hướng dẫn Luật Thương mại 2015 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối pháp luật.<br />
<br />
<br />
Việc sử dụng dịch vụ thám tử có thể<br />
vi phạm pháp luật, các cá nhân<br />
không nên sử dụng dịch vụ để tránh<br />
phạm luật và mất tiền oan, các công<br />
ty thám tử tư phải nhận thức việc<br />
theo dõi bí mật đời tư của người<br />
khác là vi phạm pháp luật để ngừng<br />
cung cấp dịch vụ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7 DN&PL<br />
CAMERA THỊ TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
“Lính mới” hàng không Cánh Diều:<br />
<br />
k huY ến Cá o!<br />
n hữn G l ời<br />
Sẽ lỗ khủng…?<br />
ngay sau vinpearl air và vietravel airlines, hàng<br />
không Cánh diều (kite air) là doanh nghiệp thứ 3 Trong văn bản báo cáo Bộ Giao thông<br />
được chấp thuận thành lập hãng hàng không của Cục Vận tải về việc thẩm định dự án đầu<br />
tư thành lập hãng hàng không Cánh<br />
hàng không việt nam. tuy nhiên, cơ quan này vẫn<br />
Diều, Cục trưởng Cục Hàng không<br />
đưa ra nhiều khuyến cáo quan trọng với Cánh diều. Việt Nam Đinh Việt Thắng nêu rõ:<br />
Việc có thêm các hãng hàng không<br />
Bảo Yến Việt Nam mới sẽ đa dạng hóa sản<br />
phẩm, giúp cho hành khách có thêm<br />
sự lựa chọn, tăng thêm yếu tố thúc<br />
đẩy thị trường phát triển theo<br />
hướng tự do hoá, có tính cạnh tranh<br />
cao và cũng phù hợp với xu thế phát<br />
triển chung của khu vực cũng như<br />
trên thế giới.<br />
<br />
Mặc dù vậy, ông Thắng cũng cho<br />
rằng, việc đến năm 2025, Công ty<br />
Thiên Minh dự kiến khai thác 30 tàu<br />
bay, bao gồm 15 tàu bay ATR-72 và<br />
15 tàu bay A321 cần phải được xem<br />
xét lại về khía cạnh tính hiệu quả của<br />
đội tàu bay ATR-72 cũng như năng<br />
lực, nguồn lực để khai thác đội tàu<br />
bay với quy mô 30 chiếc. Do vậy, cơ<br />
quan này khuyến cáo Thiên Minh chỉ<br />
nên khai thác từ 20 - 25 chiếc vào<br />
năm 2025.<br />
<br />
<br />
<br />
DN&PL 8<br />
dự kiến trong 3 năm đầu khai thác sẽ khai thác tại CHK Nội Bài là 163<br />
lỗ lũy kế hơn 350 tỷ đồng. Như vậy, chuyến/tuần, tại CHK Tân Sơn Nhất là<br />
vốn tối thiểu của Công ty Thiên Minh 161 chuyến/tuần và tại CHK Đà<br />
không đáp ứng quy định về vốn tối Nẵng/Chu Lai là 138 chuyến/tuần.<br />
thiểu đối với doanh nghiệp kinh<br />
doanh vận chuyển hàng không quốc Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự<br />
tế và nội địa với đội bay đến 30 chiếc án thành lập hãng hàng không Cánh<br />
là 1.000 tỷ đồng theo quy định tại Diều đã nhận diện được khó khăn về<br />
Nghị định 92. hạ tầng CHK cho giai đoạn sắp tới,<br />
<br />
<br />
hạ tầng chưa theo kịp...<br />
đặc biệt là tại CHK quốc tế Tân Sơn<br />
Nhất và Nội Bài. Để tránh gây áp lực<br />
lên các CHK quốc tế này, trong năm<br />
đầu tiên, Công ty Thiên Minh chỉ tập<br />
Đánh giá về mạng bay, Cục Hàng trung khai thác các đường bay từ khu<br />
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam<br />
không Việt Nam cho hay, trong năm vực miền Trung đi/đến các vùng Nam<br />
Đinh Việt Thắng<br />
đầu tiên khai thác (năm 2020), Công Trung bộ, Nam Bộ và chỉ khai thác<br />
ty Thiên Minh chỉ khai thác các duy nhất đường bay từ CHK quốc tế<br />
Đánh giá về sự phù hợp của dự án với đường bay nội địa từ Nội Bài, Chu Lai,<br />
năng lực kết cấu hạ tầng, Cục Hàng Tân Sơn Nhất đi/đến Côn Đảo, 3<br />
Đà Nẵng đi đến các CHK địa phương đường bay từ CHK quốc tế Nội Bài<br />
không Việt Nam thẳng thắn chỉ rõ “nội như: Điện Biên, Buôn Mê Thuột,<br />
dung dự án chưa thống nhất”. Cụ thể, đi/đến các CHK Điện Biên, Vinh và<br />
Pleiku, Cà Mau, Côn Đảo, Rạch Giá và Chu Lai. Đến năm khai thác thứ 3,<br />
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, chỉ khai thác đường bay từ Tân Sơn<br />
dự án chọn cảng hàng không (CHK) công ty bắt đầu mở rộng khai thác<br />
Nhất đi Côn Đảo. Tổng số chuyến bay các đường bay từ CHK Tân Sơn Nhất,<br />
Chu Lai làm sân bay căn cứ và sử dụng khai thác tại CHK Nội Bài là 21<br />
CHK quốc tế Đà Nẵng làm nơi đậu tàu Nội Bài đi/đến các CHK trong nước và<br />
chuyến/tuần, tại CHK Tân Sơn Nhất là nước ngoài.<br />
bay qua đêm trong 2 năm đầu, các 21 chuyến/tuần và tại CHK Đà<br />
CHK quốc tế Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn Nẵng/CHK Chu Lai là 63 chuyến/tuần.<br />
làm nơi đậu tàu bay trong giai đoạn Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam<br />
tiếp theo là phù hợp với quy hoạch. cũng khẳng định, kế hoạch này chỉ có<br />
Bắt đầu từ năm khai thác thứ 3 (năm thể khả thi trong trường hợp các dự án<br />
Tuy nhiên, trong nội dung về mạng 2022), tần suất khai thác tại CHK<br />
đường bay dự kiến khai thác, dự án lại mở rộng và xây mới nhà ga hành<br />
quốc tế Nội Bài tăng từ 21 chuyến lên khách tại hai CHK Nội Bài, Tân Sơn<br />
thể hiện đội tàu bay được đỗ qua đêm 103 chuyến/tuần và tại CHK Tân Sơn<br />
tại 3 cảng Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nhất, cùng với CHK Long Thành được<br />
Nhất là từ 21 chuyến lên 78 thực hiện và đưa vào khai thác theo<br />
Nẵng. Điều này cho thấy nội dung dự chuyến/tuần. Đến năm khai thác thứ<br />
án chưa thống nhất. đúng tiến độ vào giai đoạn từ năm<br />
5 (năm 2024), tổng số chuyến bay 2023 - 2025.<br />
Ngoài ra, cơ quan quản lý chuyên<br />
ngành hàng không còn yêu cầu Thiên Dự án hàng không Cánh Diều đã có tính toán nguồn nhân lực dự kiến đảm bảo<br />
Minh phải báo cáo về phương án đảm khai thác đội tàu bay trên cơ sở kế hoạch phát triển đội bay hàng năm và xây<br />
bảo tính đồng bộ của sân bay căn cứ, dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phù hợp. Theo đó, trong năm đầu tiên<br />
bao gồm hạ tầng lưu trú của tổ bay, khai thác số lao động là 294 người và đến năm khai thác thứ 5 số nhân sự là 1.311<br />
dịch vụ xăng dầu, suất ăn, dịch vụ người, trong đó bao gồm 250 phi công và 225 nhân viên kỹ thuật, nhân viên bảo<br />
mặt đất, phương án bảo dưỡng, sửa dưỡng tàu bay.<br />
chữa tàu bay và phương án xây dựng,<br />
sử dụng hangar (nhà để máy bay) tại Công ty Thiên Minh dự kiến sẽ thuê phi công nước ngoài là chủ yếu trong giai<br />
các CHK. đoạn đầu và nguồn nhân lực này được cung cấp bởi Công ty CAE Parc Aviation<br />
(Ai-len); Trong giai đoạn tiếp theo sẽ thực hiện việc tuyển dụng, đào tạo phi công<br />
Một điểm đáng lưu ý trong khuyến trên cơ sở hợp tác với Công ty CAE Parc Aviation và Công ty Bay Việt. Đội ngũ tiếp<br />
cáo của Cục Hàng không Việt Nam viên, thợ kỹ thuật sẽ được công ty tuyển dụng, đào tạo trong nước và ngoài nước.<br />
liên quan đến tài chính của dự án. Cụ Với quy mô khai thác và kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực, kế hoạch đào tạo,<br />
thể, dự án thành lập hãng hàng công ty có thể tự đáp ứng được nguồn nhân lực mà không giành giật, lôi kéo phi<br />
không Cánh Diều là 1.000 tỷ đồng và công, đặc biệt là phi công của Vietnam Airlines.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9 DN&PL<br />
CAMERA THỊ TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
tháng khuyến mại hà nội<br />
2019 khởi động từ ngày<br />
1/11 đã trở thành sự kiện<br />
mua sắm được mong chờ<br />
nhất của người tiêu dùng<br />
thủ đô. Đây là hoạt động<br />
do uBnd tp.hà nội phối<br />
hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc<br />
vận động “người việt nam<br />
ưu tiên dùng hàng việt<br />
nam” tp.hà nội tổ chức kể<br />
từ năm 2008.<br />
<br />
Sinh hùng<br />
<br />
tưng bừng… khuyến mại<br />
Tháng khuyến mại Hà Nội 2019:<br />
Mở đầu chương trình đặc biệt này là sự<br />
kiện “Ngày hội tiêu dùng 4.0”, diễn ra từ<br />
ngày 1 - 3/11 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ và<br />
Gắn kết<br />
“Ngày hội khuyến mại du lịch”. Tại đây,<br />
người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận các<br />
hình thức ưu đãi khuyến mại giảm giá<br />
doanh nGhiệp<br />
đến 50% sản phẩm như vé máy bay,<br />
tour du lịch trọn gói, dịch vụ vui chơi…<br />
Điểm nhấn tiếp theo của chương trình<br />
và nGười<br />
là sự kiện “Ngày vàng khuyến mại”, diễn<br />
ra từ ngày 9 – 11/11 với gần 80 “điểm<br />
vàng” tổ chức tại siêu thị, trung tâm<br />
tiêu dùnG!<br />
thương mại và trên các trang thương<br />
mại điện tử như Sendo, Tiki...<br />
<br />
Không dừng lại ở đó, từ ngày 22 - 26/11,<br />
tại khu đô thị Times City sẽ diễn ra hội<br />
chợ vàng khuyến mại có quy mô gần<br />
150 gian hàng lớn nhỏ, với đa dạng<br />
chủng loại và mẫu mã. Đặc biệt vào<br />
ngày 6/12, tại Cổng kết nối<br />
thangkhuyenmaihanoi.vn và onlinefri-<br />
day.vn sẽ diễn ra “Ngày mua sắm trực<br />
tuyến - Online Friday 2019”, do thành<br />
phố Hà Nội và Cục Thương mại điện tử<br />
(Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức.<br />
Đây là sự kiện hướng tới mục tiêu phát<br />
triển hoạt động thương mại điện tử,<br />
hưởng ứng cuộc cách mạng 4.0.<br />
<br />
Hầu hết các doanh nghiệp tham gia<br />
Tháng khuyến mại Hà Nội 2019 và sự<br />
<br />
<br />
<br />
DN&PL 10<br />
toàn hệ thống Media Mart. Ngoài ra, nhái, hàng kém chất lượng… trong<br />
Hầu hết các doanh nghiệp tham Công ty còn liên kết với các công ty tài Tháng khuyến mại Hà Nội 2019, Ngày<br />
gia Tháng khuyến mại Hà Nội chính để áp dụng các chương trình như 9/11, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ<br />
2019 và sự kiện “Ngày vàng giảm 5% khi thanh toán qua ứng dụng chức đoàn thanh kiểm tra các điểm<br />
khuyến mại” kỳ vọng sẽ kích cầu VNPay và nhiều chương trình ưu đãi có vàng của Tháng khuyến mại Hà Nội<br />
tiêu dùng, tăng doanh số bán người tiêu dùng như: Trả góp, trả trước 2019. Bà Trần Thị Phương Lan - Phó<br />
hàng, là cầu nối gắn kết các 0 đồng, lãi suất 0%... Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội –<br />
doanh nghiệp với người tiêu Trưởng đoàn kiểm tra cho hay: Đoàn đã<br />
dùng đem lại giá trị từ hai phía. Vừa xếp đồ vào vào túi, chị Đào Thùy tiến hành kiểm tra 4 điểm vàng của 4<br />
Vân (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho doanh nghiệp gồm: Siêu thị Big C<br />
kiện “Ngày vàng khuyến mại” kỳ vọng hay: “Năm nào tôi cũng “rình” ngày này Thăng Long, Công ty Cổ phần Tập đoàn<br />
sẽ kích cầu tiêu dùng, tăng doanh số để đi mua đồ. So với ngày thường, hầu Vàng bạc Đá quý DOJI, Siêu thị VinMart<br />
bán hàng, là cầu nối gắn kết các doanh như sản phẩm nào cũng giảm giá, Times City và Siêu thị Media Mart.<br />
nghiệp với người tiêu dùng, đem lại lợi thậm chí giảm rất sâu. Hôm nay tôi<br />
ích giá trị từ hai phía. Tháng khuyến mại chỉ mua những đồ gia dụng, thực Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, năm<br />
Hà Nội trở thành một ngày hội thường phẩm, vài hôm nữa tôi sẽ sang siêu nay, người tiêu dùng đón nhận lượng<br />
niên đem đến nhiều trải nghiệm thú vị, thị điện máy kiếm cái tủ lạnh to hơn sản phẩm khuyến mại rất lớn với gần<br />
hấp dẫn cho người tiêu dùng Thủ đô. dùng cho thoải mái. Nghe nói các 100.000 mặt hàng của các doanh<br />
Theo ghi nhận, tại các điểm vàng đều mặt hàng điện tử (ti vi, tủ lạnh, máy nghiệp đăng ký tham gia. Các mặt hàng<br />
đồng loạt giảm giá sâu, mức giảm từ giặt… cũng giảm nhiều lắm!”… ngày càng được giảm giá sâu hơn, cụ<br />
<br />
<br />
Đảm bảo chất lượng các<br />
10% đến 70% với các mặt hàng điện thể mức giảm giá thấp nhất là 10% và<br />
máy, hàng gia dụng, thực phẩm, mỹ cao nhất lên đến 90%. Tất cả các sản<br />
<br />
mặt hàng!<br />
phẩm, thời trang... cùng với nhiều phẩm tham gia chương trình Tháng<br />
chương trình khuyến mại hấp dẫn. khuyến mại Hà Nội 2019 đều phải đăng<br />
Trước hiệu ứng của Tháng khuyến mại ký với Sở Công Thương và qua các khâu<br />
Hà Nội 2019 và “Ngày vàng khuyến Để hạn chế thấp nhất hiện tượng “treo kiểm soát chặt chẽ từ các phòng nghiệp<br />
mại”, nhiều điểm vàng đã thu hút hàng đầu dê, bán thịt chó”, hàng giả, hàng vụ đến kế hoạch tài chính tổng hợp.<br />
trăm ngàn lượt người dân đến mua sắm<br />
khiến doanh số bán hàng trong ngày Để kiểm soát hàng hóa lưu thông trên<br />
vàng đều tăng lên đột biến. thị trường có 33 đội quản lý thị trường<br />
cùng lực lượng thanh tra của Sở kiểm<br />
Với chương trình “Tận hưởng ngay siêu tra giám sát. Do vậy, các sản phẩm đăng<br />
ưu đãi tháng 11 chỉ có ở trang sức DOJI” ký tham gia Tháng khuyến mại đều<br />
dành cho mọi khách hàng, Công ty Cổ đảm bảo chất lượng đáp ứng được tiêu<br />
phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI chuẩn, tiêu chí chất lượng, truy xuất<br />
áp dụng Chương trình “Mua trang sức được nguồn gốc và đảm bảo an toàn<br />
– Tặng Iphone 11 chính hãng – Hoàn thực phẩm.<br />
ngay tiền mặt” cùng hàng ngàn quà<br />
tặng hấp dẫn áp dụng. Ngoài ra, giảm Không chỉ vậy, từ nay đến hết tháng<br />
thêm 500.000 đồng khi khách hàng áp khuyến mại, qua công tác thanh kiểm<br />
dụng code My Viettel áp dụng hóa đơn tra, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm<br />
từ 10 triệu đồng cho trang sức kim những doanh nghiệp nhái điểm vàng<br />
cương, trang sức ổ, trang sức đá màu và khuyến mại để bán hàng giảm giá<br />
ngọc trai và từ 5 triệu đồng cho mỹ không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng<br />
nghệ vàng Kim Bảo Phúc. đến quyền lợi người tiêu dùng. Theo<br />
báo cáo của Cục Quản lý thị trường Hà<br />
Là một trong những điểm vàng tham Nội, qua công tác kiểm tra, kiểm soát<br />
gia Tháng khuyến mại Hà Nội 2019, các doanh nghiệp sản xuất trong nước<br />
Công ty Cổ phần Media Mart Việt Nam tham gia Tháng khuyến mại Hà Nội<br />
có hàng nghìn các sản phẩm khuyến 2019, các mặt hàng đều có nguồn gốc,<br />
mại với mức giảm giá từ 15 - 70% tại các xuất xứ rõ ràng, chất lượng hàng hóa<br />
điểm vàng Media Mart cũng như trên đảm bảo, mẫu mã đẹp…<br />
<br />
<br />
<br />
11 DN&PL<br />
TIÊU DÙNG & DƯ LUẬN<br />
<br />
<br />
<br />
“với mức xử phạt hành<br />
chính còn nhẹ, nhiều doanh<br />
nghiệp sẵn sàng vi phạm,<br />
khiến nguy cơ bị thị trường<br />
nhập khẩu điều tra nguồn<br />
gốc xuất xứ để đưa ra các<br />
giải pháp phòng vệ thương<br />
mại gia tăng, tác động tiêu<br />
cực đến hoạt động xuất<br />
khẩu và sản xuất trong<br />
nước. Để ngăn chặn tình<br />
trạng này cần sớm xây<br />
dựng chế tài “đanh thép”<br />
hơn!”- Đó là nhận định<br />
của luật sư nguyễn thanh<br />
hà - Chủ tịch SBlaW khi<br />
<br />
<br />
Làm giả xuất xứ “Made in Vietnam:<br />
nói về vấn nạn làm giả<br />
xuất xứ “made in vietnam”.<br />
<br />
quan Sơn<br />
Cần Chế tài<br />
“Đanh thép” hơn!<br />
vào những nhãn hàng không được Thông tư 05/2018/TT-BCT ngày<br />
kiểm chứng. 03/04/2018 về xuất xứ hàng hóa.<br />
<br />
Về cách ghi nhãn, Chính phủ đã ban Từ ngày 5/10/2015, doanh nghiệp có thể<br />
hành Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về tự chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O)<br />
nhãn hàng hóa. Nghị định dẫn trên quy mẫu D khi xuất khẩu sang Lào, Philip-<br />
định về cách ghi nhãn hàng hóa lưu pines, Indonesia và Thái Lan theo quy<br />
thông tại Việt Nam và hàng hóa nhập định tại Thông tư 28/2015/TT-BCT về<br />
Luật sư Nguyễn Thanh Hà khẩu nhưng chưa quy định tiêu chí để thực hiện thí điểm tự chứng nhận xuất xứ<br />
hàng hóa được ghi nhãn sản xuất tại hàng hóa trong Hiệp định Thương mại<br />
Việt Nam. hàng hóa ASEAN (được sửa đổi, bổ sung<br />
hiện nay hệ thống văn bản quy bởi Thông tư số 27/2017/TT-BCT).<br />
phạm pháp luật của việt nam đã có để cấp giấy chứng nhận xuất xứ<br />
quy định điều chỉnh việc hàng hóa hàng hóa (C/o) hoặc chứng từ tự Xin luật sư cho biết: gian lận thương<br />
được ghi nhãn sản xuất tại việt nam chứng nhận xuất xứ hàng hóa của mại thông qua việc tùy ý gắn nhãn<br />
hay chưa, thưa luật sư? việt nam hiện nay đang được thực mác “Made in viet nam” cho các hàng<br />
hiện theo quy định nào? hóa không có xuất xứ việt nam chính<br />
Hiện Việt Nam chưa có quy định về tiêu hãng để bán ra thị trường bị xử lý<br />
chí để hàng hóa được ghi nhãn sản xuất Hàng hóa xuất khẩu cần thực hiện thủ như thế nào?<br />
tại Việt Nam nên người tiêu dùng trong tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng<br />
nước không có căn cứ để phân biệt thế hóa (C/O) theo quy định tại Nghị định Hành vi gian lận thương mại thông qua<br />
nào là hàng “Made in Vietnam” và họ số 31/2018/NĐ-CP quy định chi tiết việc tùy ý gắn nhãn mác “Made in Viet-<br />
đang sử dụng hàng “Made in Vietnam” Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ nam” cho các hàng hóa không có xuất<br />
trên cơ sở tự nhận biết hoặc tin tưởng hàng hóa và được hướng dẫn chi tiết tại xứ Việt Nam chính hãng để bán ra thị<br />
<br />
<br />
<br />
DN&PL 12<br />
trường có thể sẽ bị xử lý về hành vi<br />
buôn bán hàng giả.<br />
<br />
Theo quy định tại Khoản 8 Điều 3 Nghị<br />
định 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ:<br />
Các loại hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao<br />
bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về<br />
nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng<br />
gói, lắp ráp hàng hóa hoặc hàng hóa giả<br />
mạo về sở hữu trí tuệ quy định tại Điều<br />
213 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 đều có<br />
thể xếp vào diện “hàng giả” và hành vi<br />
buôn bán các loại hàng hóa này đều sẽ<br />
bị xử lý theo quy định của pháp luật.<br />
<br />
Cụ thể, theo Nghị định 185/2013/NĐ-<br />
CP quy định xử phạt vi phạm hành<br />
chính trong hoạt động thương mại, sản<br />
xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và<br />
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì<br />
hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn Lực lượng Hải quan kiểm tra xuất xứ hàng hóa<br />
hàng hóa, bao bì hàng hóa như hàng<br />
hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa tỷ trọng, tỷ lệ hàng hóa để đạt xuất xứ 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của<br />
giả mạo tên thương nhân, địa chỉ của Việt Nam nếu như không có chỉ dẫn rõ Chính phủ quy định về nhãn hiệu hàng<br />
thương nhân khác; Giả mạo tên thương ràng từ các cơ quan chức năng. hóa đã nêu rõ: Xuất xứ hàng hóa là một<br />
mại hoặc tên thương phẩm hàng hóa; nội dung bắt buộc phải có trên nhãn<br />
Hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì Còn về việc xử lý hình sự đối với việc giả hàng hóa.<br />
hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn mạo xuất xứ lại càng khó hơn, bởi chế<br />
gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, tài xử lý việc này còn thiếu, hầu hết chỉ Đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt<br />
lắp ráp hàng hóa chỉ bị xử phạt vi phạm có thể khởi tố nếu vi phạm nghiêm Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc<br />
hành chính cao nhất là 20 - 30 triệu trọng và có dấu hiệu trốn thuế… thể hiện chưa đủ những nội dung bắt<br />
đồng. Hành vi sản xuất hàng giả mạo buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn<br />
nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa cũng Được biết, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phụ thể hiện những nội dung bắt buộc<br />
chỉ bị phạt tiền từ 35 - 45 triệu đồng. ban hành Đề án“Tăng cường quản lý Nhà bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc<br />
nước về chống lẩn tránh biện pháp của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng<br />
Với mức xử phạt như vậy, nhiều doanh phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ” Việt phải tương ứng với nội dung ghi<br />
nghiệp sẵn sàng vi phạm, khiến nguy (Quyết định 824/QĐ-TTg, ngày 4/7/2019) trên nhãn gốc (Khoản 3 Điều 7).<br />
cơ bị thị trường nhập khẩu điều tra và Bộ Công thương đang gấp rút hoàn<br />
nguồn gốc xuất xứ để đưa ra các giải thiện Thông tư về tiêu chí dán mác“Made Dựa vào các quy định đó, nếu doanh<br />
pháp phòng vệ thương mại gia tăng, in Vietnam”cho hàng sản xuất trong nước nghiệp vi phạm với trường hợp ghi<br />
tác động tiêu cực đến hoạt động xuất lưu thông trên thị trường nội địa. thiếu thông tin trên nhãn hàng hóa thì<br />
khẩu và sản xuất trong nước. Đó là chưa sẽ bị xử lý theo Nghị định số<br />
kể đến, hầu hết các cơ quan chức năng đối với toàn bộ sản phẩm nhập từ 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 về<br />
vẫn gặp khó khi xác minh và xác định nước ngoài về nhưng lại ghi toàn bộ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh<br />
nội dung là tiếng việt, nhưng không vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng<br />
Với mức xử phạt như vậy, nhiều doanh ghi xuất xứ ở đâu. với những mặt sản phẩm, hàng hóa đã quy định cụ thể<br />
nghiệp sẵn sàng vi phạm, khiến nguy hàng như vậy, có đủ căn cứ pháp lý để về xử phạt đối với vi phạm quy định về<br />
cơ bị thị trường nhập khẩu điều tra xử lý và nếu xử lý thì được áp dụng nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa<br />
nguồn gốc xuất xứ để đưa ra các giải theo quy định nào? hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện<br />
pháp phòng vệ thương mại gia tăng, trên nhãn theo tính chất hàng hóa. Mức<br />
tác động tiêu cực đến hoạt động xuất Về quy định về ghi nhãn hàng hóa, tại xử phạt còn tùy thuộc vào giá trị của<br />
khẩu và sản xuất trong nước. Khoản 1 Điều 10 Nghị định số hàng hóa.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13 DN&PL<br />
TIÊU DÙNG & DƯ LUẬN<br />
<br />
<br />
<br />
thủ Đoạn… tinh vi<br />
Sự việc Công ty Cổ phần Tập đoàn<br />
Asanzo giả mạo nhãn hiệu, xuất xứ<br />
hàng hóa, lừa dối người tiêu dùng đã<br />
gây nên “cú sốc” cho người tiêu dùng<br />
còn chưa nguôi, thì mới đây hàng loạt<br />
nhãn hiệu thời trang Việt như<br />
SEVEN.AM; NEM; IFU cũng đang dính<br />
nghi án thay đổi nhãn mác, xuất xứ với<br />
hàng loạt các sản phẩm thời trang<br />
nhập khẩu từ Trung Quốc.<br />
<br />
Đối với nhãn hiệu thời trang SEVEN.AM<br />
của Công ty Cổ phần MHA, công ty này<br />
đã nhập hàng loạt sản phẩm quần áo,<br />
túi xách có xuất xứ từ Trung Quốc, sau<br />
đó cắt mác cũ và gắn mác mới để thay<br />
đổi nguồn gốc xuất xứ từ “Made in<br />
China” thành “Made in Vietnam”. Việc<br />
thay đổi xuất xứ được thực hiện rất quy<br />
mô với thủ thuật tinh vi, đi kèm lực<br />
lượng giám sát chặt chẽ.<br />
<br />
Cụ thể, quy trình thay đổi mác, xuất xứ<br />
của nhãn hiệu SEVEN.AM trải qua ba<br />
bước: Bước 1: Kiểm tra trên sản phẩm<br />
nhập về như quần áo, túi xách, khăn, đồ<br />
lót… có chữ Trung Quốc hay không?<br />
Nếu có phải xử lý bằng việc cắt hoặc xé<br />
bỏ; Bước 2: Xem loại sản phẩm có bao<br />
<br />
<br />
<br />
Giả mạo xuất xứ hàng hóa:<br />
nhiêu màu, đối chiếu thực tế với ảnh<br />
được phòng kinh doanh gửi kèm giá<br />
qua zalo để in tem; Bước 3: Sau khi<br />
làm tem, gắn chíp lên từng sản phẩm<br />
<br />
“Xói mòn” đã được xử lý thì phải chia số lượng<br />
cho 24 showroom theo tỷ lệ doanh<br />
số bán hàng.<br />
<br />
niềm tin nGười<br />
tiêu dùnG<br />
Giả mạo xuất xứ hàng hóa, lừa dối người tiêu dùng để<br />
trục lợi, hưởng ưu đãi chính sách đang xảy ra ở nhiều lĩnh<br />
vực, ngành hàng làm “xói mòn” niềm tin của người tiêu<br />
dùng, đe dọa, phá hủy những thành quả của cuộc vận<br />
động người việt dùng hàng việt.<br />
<br />
văn hùng<br />
<br />
<br />
DN&PL 14<br />
Đối với 2 nhãn hiệu thời trang NEM; IFU Việc kiểm tra quản lý của cơ quan quản Liên quan đến kết nối thông tin doanh<br />
cũng đang được Cục Quản lý thị trường lý thị trường bị buông lỏng cả ở các nghiệp xuất hàng tại hải quan và đơn vị<br />
TP.Hà Nội mời lên làm việc để làm rõ lô đường mòn, lối tắt, các cửa khẩu biên cấp C/O, đại diện Cục Giám sát quản lý<br />
hàng có xuất xứ từ Trung Quốc đang giới cũng như trên các cung đường vận về hải quan thông tin, các tổ chức cấp<br />
được một cơ sở may mặc tại 503 Bát chuyển và ngay tại các thị trường tiêu C/O là Bộ Công Thương và VCCI có thể<br />
Khối (phường Thạch Bàn, quận Long thụ. Chính vì vậy, việc kinh doanh tra cứu thông tin tờ khai trên Cổng<br />
Biên) thực cắt tem nhãn gốc và đính những mặt hàng này không chỉ diễn ra thông tin một cửa quốc gia để phục vụ<br />
thay bằng nhãn NEM và IFU trên các ở các tỉnh vùng biên, vùng sâu, vùng xa cấp C/O, đối chiếu giữa thông tin trên<br />
sản phẩm. mà ngay cả giữa Hà Nội hay TP.Hồ Chí tờ khai hải quan và thông tin khai báo<br />
Minh, hiện tượng này cũng xảy ra với hồ sơ xin cấp C/O để phát hiện những<br />
Theo Đội 17 (Cục Quản lý thị trường TP. tần suất không nhỏ. dấu hiệu bất thường.<br />
Hà Nội) thì lô hàng này gồm 66 bao<br />
quần áo các loại có chữ nước ngoài, Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Tuy nhiên, tham gia tại buổi giao lưu<br />
trong đó 2.130 sản phẩm quần áo đã Thịnh: Không chỉ do quy định mà còn trực tuyến giữa Tổng cục Hải quan, ông<br />
gắn nhãn IFU; 16 bao quần áo gắn nhãn do lòng tham của một số doanh nghiệp Nguyễn Khánh Quang - Phó Cục trưởng<br />
NEM; 6 bao túi xách và 4 bao quần áo làm ăn theo kiểu chộp giật, tham lam, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục<br />
đã cắt nhãn gốc. Ước tổng khối lượng muốn làm ít, hưởng nhiều, không tính Hải quan) cũng thừa nhận quy định<br />
hàng hóa khoảng 4 tấn, tổng trị giá kế phát triển lâu dài và vì lợi ích trước pháp luật về xuất xứ chưa thật cụ thể,<br />
hàng hóa khoảng 2 tỷ đồng. mắt mà kinh doanh hàng giả thương chưa bao quát và chế tài xử phạt còn<br />
hiệu, hàng đội lốt xuất xứ, vừa gây hại nhẹ, chưa đủ răn đe. Thứ nữa, với các vi<br />
Ông Nguyễn Khánh Quang - Phó Cục cho các doanh nghiệp khác, vừa gây phạm về sở hữu trí tuệ, hiện cơ quan hải<br />
trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu tổn hại đến nền kinh tế. quan khá bị động, bởi hải quan chỉ là<br />
(Tổng cục Hải quan) cho biết, mới đây, hải đơn vị thụ lý, xem xét giải quyết các vụ<br />
quan phát hiện 4 xe tải vận chuyển 1 lô việc nghi vấn khi có đơn và tiền đặt cọc<br />
hàng lớn khoảng 100 tấn gồm quần áo, của chủ sở hữu chứ chưa được chủ<br />
phụ tùng xe máy, xe đạp điện, điện gia động phát hiện và đấu tranh.<br />
<br />
<br />
vấn nạn Quốc gia…<br />
dụng từ phía Bắc vào tiêu thụ. Toàn bộ có<br />
xuất xứ Trung Quốc, nhưng nhiều sản<br />
phẩm gắn mác sản xuất tại Việt Nam.<br />
Thậm chí có sản phẩm còn ghi rõ là sản<br />
xuất tại quận Hà Đông (Hà Nội) với hạn Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất<br />
bảo hành 1 năm, có chứng nhận quy lượng đã và đang thâm nhập vào tất cả<br />
các phân khúc của thị trường, từ các<br />
<br />
Quy Định lỏng lẻo và do Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng<br />
chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao.<br />
Ông Âu Anh Tuấn - quyền Cục trưởng “mẹt” hàng tạp hóa tại các phiên chợ<br />
<br />
<br />
lòng tham?<br />
vùng sâu, vùng xa cho đến vỉa hè,<br />
cục Hải quan) cho biết, quy tắc xuất xứ mặt phố các đô thị lớn, len lỏi, trà<br />
đối với một số mặt hàng còn lỏng lẻo, trộn vào cả những trung tâm thương<br />
việc kiểm tra hồ sơ xin cấp C/O còn mại lớn, các siêu thị cao cấp... Câu hỏi<br />
Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh đặt ra là bao nhiêu doanh nghiệp<br />
Trọng Thịnh, hiện nay, quy định về xử lý chưa chặt chẽ là nguyên nhân chính<br />
khiến hàng giả, hàng nhái xuất xứ, chân chính đã sụp đổ vì vấn nạn<br />
vẫn còn nhiều lỗ hổng, việc quản lý hàng giả, hàng nhái?<br />
giám sát trên thị trường chưa đầy đủ. nguồn gốc gia tăng.<br />
Hầu hết các hành vi vi phạm chỉ bị xử Mặc dù chưa có thống kê cụ thể, tuy<br />
phạt hành chính với mức rất nhẹ. “Có tình trạng doanh nghiệp nộp<br />
chứng từ không hợp lệ, sử dụng các nhiên, trước mắt hàng giả, hàng nhái đã<br />
chứng từ giả hoặc quay vòng chứng lợi dụng Cuộc vận động“Người Việt Nam<br />
Việc phát hiện và xử lý của lực lượng từ… nhưng hồ sơ xét cấp C/O vẫn lọt. ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang lan<br />
chức năng vẫn như “muối bỏ bể” khi Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính đã có tỏa, lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng<br />
mà các quy định quản lý hàng hóa văn bản cảnh báo Phòng Thương mại đang ngày càng đặt nhiều vào hàng hóa<br />
vẫn còn những bất cập, còn những và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ sản xuất trong nước, nhiều doanh nghiệp<br />
“lỗ hổng” để các doanh nghiệp bất Công Thương về thực trạng này, kiến đã làm giả thương hiệu, làm giả về xuất<br />
chính lợi dụng, trục lợi. nghị sửa đổi các văn bản quy phạm xứ“Made in Vietnam”để lừa dối người tiêu<br />
pháp luật có liên quan” - ông Tuấn nói. dùng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15 DN&PL<br />
TIÊU DÙNG & DƯ LUẬN<br />
<br />
<br />
Xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng thừa nhận, trên thực tế những câu Như vậy, có thể khẳng định việc hàng<br />
nhái trước hết làm mất uy tín của chuyện về buôn lậu, gian lận thương nhái, hàng giả xuất xứ, trục lợi chính<br />
những doanh nghiệp có sản phẩm bị mại, hàng giả, hàng kém phẩm chất, sách đang ngày càng tinh vi và diễn<br />
làm giả, khiến người tiêu dùng hiểu hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí biến phức tạp, gây nhiễu loạn thị<br />
lầm, dẫn đến việc quay lưng lại với tuệ đã tương đối phổ biến và xảy ra trường, làm xói mòn niềm tin người<br />
sản phẩm. Mặt khác, khiến những không còn là cá biệt tại các khu vực, tiêu dùng. Tuy nhiên, việc phát hiện<br />
mặt hàng chính hãng, có nguồn gốc địa phương trên địa bàn cả nước. và xử lý của lực lượng chức năng vẫn<br />
xuất xứ rõ ràng lâm vào tình trạng ế như “muối bỏ bể” khi mà các quy định<br />
ẩm, suy giảm doanh thu. Hậu quả Đặc biệt là khi chúng ta đang hội nhập quản lý hàng hóa vẫn còn những bất<br />
khó lường hơn là những nguy cơ có sâu rộng với thế giới thì câu chuyện cập, còn những “lỗ hổng” để các<br />
thể gây ra thiệt hại về sức khỏe, tính này lại càng phát triển mạnh hơn, doanh nghiệp bất chính lợi dụng,<br />
mạng con người khi sử dụng những thậm chí là còn được tổ chức một trục lợi. Đó là chưa kể, các vụ phát hiện<br />
sản phẩm chất lượng kém, không rõ cách rất tinh vi có liên kết cả trong và hàng giả xuất xứ quy mô lớn hầu hết<br />
nguồn gốc xuất xứ và chính người ngoài nước. Người đứng đầu Bộ đều do báo chí phát hiện….<br />
tiêu dùng là đối tượng chịu thiệt Công Thương cũng nhận định, thực<br />
thòi lớn nhất khi vừa mất tiền, vừa trạng hàng giả được bày bán công Có lẽ, để ngăn chặn vấn nạn hàng giả,<br />
mang tật. khai có sự tiếp tay của lực lượng chức hàng nhái, bảo vệ thành quả Cuộc vận<br />
năng tại nhiều địa phương. Khi mà động “Người Việt Nam ưu tiên dùng<br />
Trong phiên trả lời chất vấn tại kỳ họp chính nhà quản lý “làm ngơ” lẽ đương hàng Việt Nam” sẽ cần nhiều hơn nữa<br />
thứ 8, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ nhiên hàng giả, hàng nhái vẫn còn những hành động cụ thể, thiết thực, hơn<br />
Công Thương - Trần Tuấn Anh đã đất sống. là những lời nói sáo rỗng.<br />
TIÊU DÙNG & DƯ LUẬN<br />
<br />
<br />
<br />
trước những “góc Đẩy mạnh tập huấn an toàn cả các cấp, ngành, qua đó khâu quản lý<br />
thực phẩm<br />
tối” của bức tranh vệ Nhà nước về lĩnh vực này cũng được tăng<br />
cường, quan tâm…<br />
sinh an toàn thực<br />
phẩm (vSattp) thủ Tại tọa đàm, bà Nguyễn Ánh Nguyệt - Phó Để triển khai hiệu quả chương trình, bà<br />
đô, Sở Y tế hà nội đã Chi cục trưởng Chi cục VSATTP Hà Nội cho Nguyễn Ánh Nguyệt cho biết: TP cũng đã<br />
tổ chức tọa đàm trực hay: Năm 2015, Thủ tướng Ch