intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo Doanh nhân và Pháp luật – Số 43 năm 2019

Chia sẻ: Thien Phi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:56

19
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo Doanh nhân và Pháp luật – Số 43 năm 2019 với các nội dung tháng khuyến mại Hà Nội 2019, 10 Gắn kết doanh nghiệp và người tiêu dùng; Giả mạo xuất xứ hàng hóa “Xói mòn” niềm tin người tiêu dùng; chương trình Sữa học đường hành trình 13 năm và những trái ngọt; chuyên gia đào tạo, doanh nhân kiến tạo sân chơi bất động sản cộng đồng 4.0...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo Doanh nhân và Pháp luật – Số 43 năm 2019

ẤN PHẨM CỦA BÁO PHÁP LUẬT VIỆT NAM<br /> http://doanhnhan.vn<br /> Số 43 (361)<br /> Ngày 20/11/2019<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tháng khuyến mại<br /> Hà Nội 2019:<br /> Gắn kết<br /> Chúc mừng ngày<br /> doanh nGhiệp<br /> và nGười<br /> nhà Giáo<br /> việt nam 20/11<br /> tiêu dùnG!<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sinh mệnh<br /> là thứ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Võ Phi<br /> trân quý<br /> nhất!<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nhật Huy<br /> Chuyên gia đào tạo, doanh nhân kiến tạo<br /> Chủ tịCh hội đồng quản trị Big invest group<br /> <br /> sân chơi bất động sản cộng đồng 4.0<br /> TỔNG BIÊN TẬP thƯ tỔng BiÊn tẬp<br /> TS.Đào Văn Hội<br /> <br /> PHÓ TỔNG BIÊN TẬP<br /> Vũ Hoàng Diệp<br /> Quý Doanh nhân và bạn đọc thân mến!<br /> <br /> Trần Đức Vinh (Phụ trách) Tháng khuyến mại Hà Nội 2019 khởi động từ ngày 1/11 đã trở thành sự kiện mua sắm được<br /> <br /> TỔ CHỨC THỰC HIỆN<br /> mong chờ nhất của người tiêu dùng Thủ đô. Đây là hoạt động do UBND TP. Hà Nội phối hợp<br /> <br /> Đức Trường, Vân Hương<br /> với Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hà Nội tổ<br /> chức kể từ năm 2008. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia Tháng khuyến mại Hà Nội 2019<br /> và sự kiện “Ngày vàng khuyến mại” kỳ vọng sẽ kích cầu tiêu dùng, tăng doanh số bán hàng,<br /> <br /> THIẾT KẾ MỸ THUẬT<br /> là cầu nối gắn kết các doanh nghiệp với người tiêu dùng đem lại giá trị từ hai phía. Bài viết<br /> <br /> Thành Long<br /> “Tháng khuyến mại Hà Nội 2019: Gắn kết doanh nghiệp và người tiêu dùng!” (chuyên mục<br /> Camera thị trường) DN & PL số ra kỳ này là bức tranh rõ nét nhất phản ánh sự kiện!<br /> <br /> Giả mạo xuất xứ hàng hóa, lừa dối người tiêu dùng để trục lợi, hưởng ưu đãi chính sách đang<br /> quảng CÁo vÀ phÁt hÀnh xảy ra ở nhiều lĩnh vực, ngành hàng làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng, đe dọa, phá<br /> tòa soạn tại hà nội hủy những thành quả của cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt. Đình đám và tai tiếng<br /> nhất phải kể đến vụ việc một số nhãn hiệu thời trang Việt như SEVEN.AM; NEM; IFU “dính”<br /> Số 42 / 29 Nguyễn Chí Thanh,<br /> nghi án thay đổi nhãn mác, xuất xứ với hàng loạt các sản phẩm thời trang nhập khẩu từ<br /> Q. Ba Đình Trung Quốc. Cụ thể sự việc thế nào, với thủ đoạn tinh vi ra sao... sẽ được thể hiện rõ ràng qua<br /> ĐT: (024).37245180 - chuyên mục “Tiêu dùng & Dư luận” (DN & PL số ra ngày 20/11/2019).<br /> Fax: (024).37245178<br /> Email: Nhắc đến cái tên Võ Phi Nhật Huy là người ta biết đến một doanh nhân thành đạt, một tỷ<br /> phú trẻ và cũng là một chuyên gia đào tạo bất động sản nổi tiếng. Điều khiến người người<br /> www.doanhnhanpl123@gmail.com<br /> ngưỡng mộ Huy vì anh là một người dám nghĩ lớn và luôn nỗ lực hết mình để biến những<br /> Cơ quan đại diện tp. hồ Chí Minh ước mơ, hoài bão thành hiện thực. Một trong những mục tiêu lớn mà anh đã và đang làm<br /> 200C Võ Văn Tần, phường 5, Q.3, là kiến tạo cộng đồng đầu tư BIG INVEST GROUP theo mô hình 4.0 với sứ mệnh giúp cho các<br /> TP. Hồ Chí Minh nhà đầu tư nhỏ có thể tham gia vào các cuộc chơi bất động sản lớn, uy tín... Nhân ngày trọng<br /> ĐT: 028.38181281 - Fax: 028.38181282 đại của ngành giáo dục – Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), mời quý độc giả cùng chúng tôi<br /> gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ với chuyên gia đào tạo, doanh nhân kiến tạo bất động sản cộng<br /> đồng Võ Phi Nhật Huy (chuyên mục “Vì sao họ thành công”?).<br /> hotLine LiÊn hỆ quảng CÁo<br /> tp. hà nội Cùng với những thông tin thú vị kể trên, Top 05 thương hiệu dự án bất động sản uy tín – chất<br /> Ms. Thanh Tâm (098 828 8709) lượng: Vinhomes Smart City; 6th Element; The Zei; Five Star West Lake và Park Kiara (chuyên<br /> mục Top thương hiệu) hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của quý doanh nhân<br /> Ms. Lan Phương (097 469 4501) và độc giả về lĩnh vực nhà ở, giao dịch bất động sản… Ngoài ra là các bài viết, thông tin hấp<br /> tp. hồ Chí Minh dẫn, mang tính thời sự thể hiện qua các chuyên mục thường kỳ của chúng tôi: Thư viện pháp<br /> Ms. Trần An (097 726 1091) luật; Doanh nhân khỏe; Doanh nhân đẹp; Thân tâm an lạc… Kính mời quý doanh nhân và<br /> bạn đọc đón đọc!<br /> gpXB số 86/gp-Btttt cấp ngày<br /> Trân trọng!<br /> 6/03/2014. Bản quyền thuộc về Báo<br /> Pháp luật Việt Nam, cơ quan Bộ Tư pháp.<br /> Tổng Biên tập<br /> Mọi sự sao chép một phần hay toàn bộ<br /> làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến<br /> quyền lợi của Báo Pháp luật Việt Nam là<br /> vi phạm pháp luật Việt Nam. Mọi trích<br /> dẫn đều phải ghi rõ nguồn Doanh nhân<br /> và Pháp luật. TS. Đào Văn Hội<br /> <br /> <br /> phÁt hÀnh ngÀY 5 & 20 hÀng thÁng<br /> mà ĐẶt Báo: B51.1<br /> <br /> <br /> DN&PL<br /> Giá: 25.000 vnĐ<br /> 3<br /> >> Mục lục<br /> ẤN PHẨM CỦA BÁO PHÁP LUẬT VIỆT NAM<br /> http://doanhnhan.vn<br /> SỐ 43 (361)<br /> NGÀY 20/11/2019<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tháng khuyến mại<br /> Hà Nội 2019:<br /> <br /> <br /> Chúc mừng ngày<br /> <br /> <br /> 20/11<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Võ Phi<br /> Nhật Huy<br /> Chuyên gia đào tạo, doanh nhân kiến tạo<br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ BIG INVEST GROUP<br /> <br /> sân chơi bất động sản cộng đồng 4.0<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> thƯ viỆn phÁp LuẬt<br /> <br /> 06 Cung cấp dịch vụ cho thuê thám tử có phạm luật?<br /> <br /> <br /> <br /> CaMera thị trƯờng<br /> <br /> 08<br /> 10<br /> “Lính mới” hàng không Cánh Diều:<br /> Những lời khuyến cáo!<br /> <br /> Tháng khuyến mại Hà Nội 2019:<br /> Gắn kết doanh nghiệp và người tiêu dùng!<br /> 06<br /> tiÊu DÙng & DƯ LuẬn<br /> <br /> 12 Làm giả xuất xứ “Made in Vietnam:<br /> Cần chế tài “đanh thép” hơn!<br /> <br /> <br /> <br /> 16 Giả mạo xuất xứ hàng hóa:<br /> “Xói mòn” niềm tin người tiêu dùng<br /> <br /> <br /> 18 Nhân rộng và tăng cường hoạt động thanh kiểm tra:<br /> Bức tranh an toàn thực phẩm Thủ đô sẽ “sáng” hơn?<br /> <br /> ChuYỆn thƯơng trƯờng<br /> <br /> <br /> 20<br /> phụng sự Xã hội<br /> “Giải cứu” xe khách tuyến cố định trước “bão xe limousine”<br /> 16<br /> 24 Chương trình Sữa học đường:<br /> Hành trình 13 năm và những trái ngọt<br /> <br /> <br /> vì sao họ thÀnh Công?<br /> <br /> 26 Võ Phi Nhật Huy - Chủ tịch HĐQT Big Invest Group:<br /> Chuyên gia đào tạo, doanh nhân kiến tạo<br /> sân chơi bất động sản cộng đồng 4.0<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> DN&PL 4<br /> 24<br /> 34 36<br /> top thƯơng hiỆu<br /> <br /> <br /> 34 Vinhomes Smart City:<br /> Kiến tạo phong cách sống đỉnh cao!<br /> <br /> <br /> 36 Five Star West Lake:<br /> Nơi tinh hoa hội tụ<br /> 6th Element:<br /> <br /> 38 Hơn cả một không gian sống đẳng cấp<br /> <br /> The Zei:<br /> 40 Điểm sáng “có một không hai” cho bất động sản Mỹ Đình<br /> <br /> <br /> <br /> 42 Park Kiara:<br /> Chuẩn mực cho phong cách sống hiện đại<br /> <br /> <br /> thân tâM an LẠC<br /> <br /> 44 Sinh mệnh là thứ trân quý nhất!<br /> <br /> <br /> Doanh nhân khỏe<br /> <br /> 48 Không có “virus lạ”<br /> <br /> <br /> <br /> 50<br /> gây bệnh viêm cơ tim!<br /> Nhiều khởi sắc trong công tác điều<br /> trị cho người nhiễm HIV<br /> <br /> <br /> Doanh nhân đẹp<br /> 44<br /> 52 Man of Steel:<br /> Bản lĩnh của phái mạnh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 52 48 5 DN&PL<br /> THƯ VIỆN PHÁP LUẬT<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> CunG Cấp dịCh vụ Cho thuê<br /> thám tử Có phạm luật?<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> dịch vụ thám tử tư - thuê người theo dõi, thu thập thông tin bí mật đang được sử<br /> dụng rất nhiều, từ việc kinh doanh tới chuyện gia đình. tuy nhiên dịch vụ này có<br /> hợp pháp hay không còn chưa rõ ràng. trao đổi với dn & pl, luật sư Đỗ anh thắng<br /> - Giám đốc Công ty luật asem việt nam đưa ra nhiều ý kiến xoay quanh tính chất<br /> pháp lý của dịch vụ thuê thám tử theo quy định của pháp luật hiện hành:<br /> <br /> tuấn vũ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> H<br /> iện nay, pháp luật chưa<br /> có quy định cụ thể điều<br /> chỉnh các hoạt động<br /> thám tử tư. Các quy<br /> định liên quan về hoạt<br /> động này nằm rải rác trong các văn<br /> bản dưới luật. Tuy nhiên, tại Điều 38<br /> Bộ luật Dân sự 2015 quy định rất rõ<br /> về quyền, về đời sống riêng tư, bí<br /> mật cá nhân, bí mật gia đình. Theo<br /> đó, điều luật quy định “1.Đời sống<br /> riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia<br /> đình là bất khả xâm phạm và được<br /> pháp luật bảo vệ…”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> DN&PL 6<br /> Điều 18 Luật Hôn nhân và Gia đình năm còn hiệu lực, Chính phủ đã có quy định với những hành vi “Tiết lộ hoặc phát tán<br /> 2014 cũng quy định về việc bảo vệ cấm đối với dịch vụ điều tra bí mật xâm tư liệu, tài liệu thuộc bí mật đời tư của<br /> quyền, nghĩa vụ về nhân thân của vợ, phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi thành viên gia đình nhằm xúc phạm<br /> chồng: “Quyền, nghĩa vụ về nhân thân ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Bên danh dự, nhân phẩm” và cũng có có thể<br /> của vợ, chồng quy định tại Luật này, Bộ cạnh đó, Nghị định 102/2010/NĐ-CP bị xử lý về “Tội xâm phạm bí mật hoặc<br /> luật Dân sự và các luật khác có liên quan ngày 1/10/2010 hướng dẫn chi tiết thi an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc<br /> được tôn trọng và bảo vệ”. hành một số điều của Luật Doanh hình thức trao đổi thông tin riêng tư của<br /> nghiệp cũng có quy định tại Khoản 1 người khác” (Điều 159 Bộ luật Hình sự<br /> Như vậy, pháp luật ghi nhận và bảo Điều 7 về việc cấm “kinh doanh dịch vụ 2015); “Tội xâm phạm chỗ ở của người<br /> vệ quyền bí mật đời tư của cá nhân. điều tra bí mật xâm phạm lợi ích của khác” (Điều 158 Bộ luật Hình sự 2015).<br /> Việc thu thập, công bố thông tin, tư Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp<br /> liệu về đời tư của cá nhân phải được của tổ chức, công dân”. Như vậy, việc sử dụng dịch vụ thám tử có<br /> người đó đồng ý. Do đó, các hành vi thể vi phạm pháp luật, các cá nhân không<br /> tự ý thu thập, công bố tư liệu cá nhân Ngoài ra, trên thực tế, hầu hết các công nên sử dụng dịch vụ để tránh phạm luật<br /> đều vi phạm pháp luật. Điều này ty thám tử tư cam kết về tính bí mật của và mất tiền oan. Các công ty thám tử tư<br /> đồng nghĩa với các thông tin, hình hợp đồng và giữ kín dữ liệu, hình ảnh phải nhận thức việc theo dõi bí mật đời tư<br /> ảnh mà thám tử theo dõi để có được về người bị theo dõi. Thế nhưng, đã có của người khác là vi phạm pháp luật để<br /> là không hợp pháp. không ít trường hợp người bị theo dõi ngừng cung cấp dịch vụ. Đồng thời, khi<br /> phát hiện mình bị theo dõi nên thám tử phát hiện tình trạng này, cơ quan chức<br /> Đối với việc kinh doanh dịch vụ thám “ăn hai mang” trong khi mức giá sử năng phải xử lý nghiêm để răn đe.<br /> tử, ngày 01/07/2015, Luật Đầu tư 2014 dụng dịch vụ này rất cao, nhận tiền từ<br /> chính thức có hiệu lực, trong số ngành, cả 2 bên để cung cấp thông tin cho cả Bên cạnh đó, quy định pháp luật không<br /> nghề cấm đầu tư, kinh doanh không có hai hoặc cung cấp thông tin sai sự thật rõ ràng sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống<br /> ngành nghề kinh doanh dịch vụ thám vì lợi ích. Do đó, Hợp đồng được ký kết của mỗi cá nhân và gây mất trật tự trị<br /> tử tư. Tại Quyết định 10/2007/QĐ-TTg, giữa người thuê thám tử và đơn vị cung an, việc tuyên truyền pháp luật gặp<br /> dịch vụ điều tra cũng được quy định là cấp sẽ không đảm bảo quyền lợi của nhiều khó khăn cũng như trong công<br /> một ngành trong hệ thống các ngành người thuê thám tử. tác quản lý các đơn vị kinh doanh dịch<br /> kinh tế Việt Nam. vụ thám tử. Do đó, Chính phủ cần có<br /> Tại Điểm a Khoản 2 Điều 51 Nghị định những quy định cụ thể hơn để đảm bảo<br /> Trước đây, khi Nghị định 59/2006/NĐ- 167/2013/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ tính thống nhất trong việc thực hiện<br /> CP hướng dẫn Luật Thương mại 2015 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối pháp luật.<br /> <br /> <br /> Việc sử dụng dịch vụ thám tử có thể<br /> vi phạm pháp luật, các cá nhân<br /> không nên sử dụng dịch vụ để tránh<br /> phạm luật và mất tiền oan, các công<br /> ty thám tử tư phải nhận thức việc<br /> theo dõi bí mật đời tư của người<br /> khác là vi phạm pháp luật để ngừng<br /> cung cấp dịch vụ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 7 DN&PL<br /> CAMERA THỊ TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> “Lính mới” hàng không Cánh Diều:<br /> <br /> k huY ến Cá o!<br /> n hữn G l ời<br /> Sẽ lỗ khủng…?<br /> ngay sau vinpearl air và vietravel airlines, hàng<br /> không Cánh diều (kite air) là doanh nghiệp thứ 3 Trong văn bản báo cáo Bộ Giao thông<br /> được chấp thuận thành lập hãng hàng không của Cục Vận tải về việc thẩm định dự án đầu<br /> tư thành lập hãng hàng không Cánh<br /> hàng không việt nam. tuy nhiên, cơ quan này vẫn<br /> Diều, Cục trưởng Cục Hàng không<br /> đưa ra nhiều khuyến cáo quan trọng với Cánh diều. Việt Nam Đinh Việt Thắng nêu rõ:<br /> Việc có thêm các hãng hàng không<br /> Bảo Yến Việt Nam mới sẽ đa dạng hóa sản<br /> phẩm, giúp cho hành khách có thêm<br /> sự lựa chọn, tăng thêm yếu tố thúc<br /> đẩy thị trường phát triển theo<br /> hướng tự do hoá, có tính cạnh tranh<br /> cao và cũng phù hợp với xu thế phát<br /> triển chung của khu vực cũng như<br /> trên thế giới.<br /> <br /> Mặc dù vậy, ông Thắng cũng cho<br /> rằng, việc đến năm 2025, Công ty<br /> Thiên Minh dự kiến khai thác 30 tàu<br /> bay, bao gồm 15 tàu bay ATR-72 và<br /> 15 tàu bay A321 cần phải được xem<br /> xét lại về khía cạnh tính hiệu quả của<br /> đội tàu bay ATR-72 cũng như năng<br /> lực, nguồn lực để khai thác đội tàu<br /> bay với quy mô 30 chiếc. Do vậy, cơ<br /> quan này khuyến cáo Thiên Minh chỉ<br /> nên khai thác từ 20 - 25 chiếc vào<br /> năm 2025.<br /> <br /> <br /> <br /> DN&PL 8<br /> dự kiến trong 3 năm đầu khai thác sẽ khai thác tại CHK Nội Bài là 163<br /> lỗ lũy kế hơn 350 tỷ đồng. Như vậy, chuyến/tuần, tại CHK Tân Sơn Nhất là<br /> vốn tối thiểu của Công ty Thiên Minh 161 chuyến/tuần và tại CHK Đà<br /> không đáp ứng quy định về vốn tối Nẵng/Chu Lai là 138 chuyến/tuần.<br /> thiểu đối với doanh nghiệp kinh<br /> doanh vận chuyển hàng không quốc Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự<br /> tế và nội địa với đội bay đến 30 chiếc án thành lập hãng hàng không Cánh<br /> là 1.000 tỷ đồng theo quy định tại Diều đã nhận diện được khó khăn về<br /> Nghị định 92. hạ tầng CHK cho giai đoạn sắp tới,<br /> <br /> <br /> hạ tầng chưa theo kịp...<br /> đặc biệt là tại CHK quốc tế Tân Sơn<br /> Nhất và Nội Bài. Để tránh gây áp lực<br /> lên các CHK quốc tế này, trong năm<br /> đầu tiên, Công ty Thiên Minh chỉ tập<br /> Đánh giá về mạng bay, Cục Hàng trung khai thác các đường bay từ khu<br /> Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam<br /> không Việt Nam cho hay, trong năm vực miền Trung đi/đến các vùng Nam<br /> Đinh Việt Thắng<br /> đầu tiên khai thác (năm 2020), Công Trung bộ, Nam Bộ và chỉ khai thác<br /> ty Thiên Minh chỉ khai thác các duy nhất đường bay từ CHK quốc tế<br /> Đánh giá về sự phù hợp của dự án với đường bay nội địa từ Nội Bài, Chu Lai,<br /> năng lực kết cấu hạ tầng, Cục Hàng Tân Sơn Nhất đi/đến Côn Đảo, 3<br /> Đà Nẵng đi đến các CHK địa phương đường bay từ CHK quốc tế Nội Bài<br /> không Việt Nam thẳng thắn chỉ rõ “nội như: Điện Biên, Buôn Mê Thuột,<br /> dung dự án chưa thống nhất”. Cụ thể, đi/đến các CHK Điện Biên, Vinh và<br /> Pleiku, Cà Mau, Côn Đảo, Rạch Giá và Chu Lai. Đến năm khai thác thứ 3,<br /> Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, chỉ khai thác đường bay từ Tân Sơn<br /> dự án chọn cảng hàng không (CHK) công ty bắt đầu mở rộng khai thác<br /> Nhất đi Côn Đảo. Tổng số chuyến bay các đường bay từ CHK Tân Sơn Nhất,<br /> Chu Lai làm sân bay căn cứ và sử dụng khai thác tại CHK Nội Bài là 21<br /> CHK quốc tế Đà Nẵng làm nơi đậu tàu Nội Bài đi/đến các CHK trong nước và<br /> chuyến/tuần, tại CHK Tân Sơn Nhất là nước ngoài.<br /> bay qua đêm trong 2 năm đầu, các 21 chuyến/tuần và tại CHK Đà<br /> CHK quốc tế Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn Nẵng/CHK Chu Lai là 63 chuyến/tuần.<br /> làm nơi đậu tàu bay trong giai đoạn Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam<br /> tiếp theo là phù hợp với quy hoạch. cũng khẳng định, kế hoạch này chỉ có<br /> Bắt đầu từ năm khai thác thứ 3 (năm thể khả thi trong trường hợp các dự án<br /> Tuy nhiên, trong nội dung về mạng 2022), tần suất khai thác tại CHK<br /> đường bay dự kiến khai thác, dự án lại mở rộng và xây mới nhà ga hành<br /> quốc tế Nội Bài tăng từ 21 chuyến lên khách tại hai CHK Nội Bài, Tân Sơn<br /> thể hiện đội tàu bay được đỗ qua đêm 103 chuyến/tuần và tại CHK Tân Sơn<br /> tại 3 cảng Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nhất, cùng với CHK Long Thành được<br /> Nhất là từ 21 chuyến lên 78 thực hiện và đưa vào khai thác theo<br /> Nẵng. Điều này cho thấy nội dung dự chuyến/tuần. Đến năm khai thác thứ<br /> án chưa thống nhất. đúng tiến độ vào giai đoạn từ năm<br /> 5 (năm 2024), tổng số chuyến bay 2023 - 2025.<br /> Ngoài ra, cơ quan quản lý chuyên<br /> ngành hàng không còn yêu cầu Thiên Dự án hàng không Cánh Diều đã có tính toán nguồn nhân lực dự kiến đảm bảo<br /> Minh phải báo cáo về phương án đảm khai thác đội tàu bay trên cơ sở kế hoạch phát triển đội bay hàng năm và xây<br /> bảo tính đồng bộ của sân bay căn cứ, dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phù hợp. Theo đó, trong năm đầu tiên<br /> bao gồm hạ tầng lưu trú của tổ bay, khai thác số lao động là 294 người và đến năm khai thác thứ 5 số nhân sự là 1.311<br /> dịch vụ xăng dầu, suất ăn, dịch vụ người, trong đó bao gồm 250 phi công và 225 nhân viên kỹ thuật, nhân viên bảo<br /> mặt đất, phương án bảo dưỡng, sửa dưỡng tàu bay.<br /> chữa tàu bay và phương án xây dựng,<br /> sử dụng hangar (nhà để máy bay) tại Công ty Thiên Minh dự kiến sẽ thuê phi công nước ngoài là chủ yếu trong giai<br /> các CHK. đoạn đầu và nguồn nhân lực này được cung cấp bởi Công ty CAE Parc Aviation<br /> (Ai-len); Trong giai đoạn tiếp theo sẽ thực hiện việc tuyển dụng, đào tạo phi công<br /> Một điểm đáng lưu ý trong khuyến trên cơ sở hợp tác với Công ty CAE Parc Aviation và Công ty Bay Việt. Đội ngũ tiếp<br /> cáo của Cục Hàng không Việt Nam viên, thợ kỹ thuật sẽ được công ty tuyển dụng, đào tạo trong nước và ngoài nước.<br /> liên quan đến tài chính của dự án. Cụ Với quy mô khai thác và kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực, kế hoạch đào tạo,<br /> thể, dự án thành lập hãng hàng công ty có thể tự đáp ứng được nguồn nhân lực mà không giành giật, lôi kéo phi<br /> không Cánh Diều là 1.000 tỷ đồng và công, đặc biệt là phi công của Vietnam Airlines.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 9 DN&PL<br /> CAMERA THỊ TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> tháng khuyến mại hà nội<br /> 2019 khởi động từ ngày<br /> 1/11 đã trở thành sự kiện<br /> mua sắm được mong chờ<br /> nhất của người tiêu dùng<br /> thủ đô. Đây là hoạt động<br /> do uBnd tp.hà nội phối<br /> hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc<br /> vận động “người việt nam<br /> ưu tiên dùng hàng việt<br /> nam” tp.hà nội tổ chức kể<br /> từ năm 2008.<br /> <br /> Sinh hùng<br /> <br /> tưng bừng… khuyến mại<br /> Tháng khuyến mại Hà Nội 2019:<br /> Mở đầu chương trình đặc biệt này là sự<br /> kiện “Ngày hội tiêu dùng 4.0”, diễn ra từ<br /> ngày 1 - 3/11 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ và<br /> Gắn kết<br /> “Ngày hội khuyến mại du lịch”. Tại đây,<br /> người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận các<br /> hình thức ưu đãi khuyến mại giảm giá<br /> doanh nGhiệp<br /> đến 50% sản phẩm như vé máy bay,<br /> tour du lịch trọn gói, dịch vụ vui chơi…<br /> Điểm nhấn tiếp theo của chương trình<br /> và nGười<br /> là sự kiện “Ngày vàng khuyến mại”, diễn<br /> ra từ ngày 9 – 11/11 với gần 80 “điểm<br /> vàng” tổ chức tại siêu thị, trung tâm<br /> tiêu dùnG!<br /> thương mại và trên các trang thương<br /> mại điện tử như Sendo, Tiki...<br /> <br /> Không dừng lại ở đó, từ ngày 22 - 26/11,<br /> tại khu đô thị Times City sẽ diễn ra hội<br /> chợ vàng khuyến mại có quy mô gần<br /> 150 gian hàng lớn nhỏ, với đa dạng<br /> chủng loại và mẫu mã. Đặc biệt vào<br /> ngày 6/12, tại Cổng kết nối<br /> thangkhuyenmaihanoi.vn và onlinefri-<br /> day.vn sẽ diễn ra “Ngày mua sắm trực<br /> tuyến - Online Friday 2019”, do thành<br /> phố Hà Nội và Cục Thương mại điện tử<br /> (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức.<br /> Đây là sự kiện hướng tới mục tiêu phát<br /> triển hoạt động thương mại điện tử,<br /> hưởng ứng cuộc cách mạng 4.0.<br /> <br /> Hầu hết các doanh nghiệp tham gia<br /> Tháng khuyến mại Hà Nội 2019 và sự<br /> <br /> <br /> <br /> DN&PL 10<br /> toàn hệ thống Media Mart. Ngoài ra, nhái, hàng kém chất lượng… trong<br /> Hầu hết các doanh nghiệp tham Công ty còn liên kết với các công ty tài Tháng khuyến mại Hà Nội 2019, Ngày<br /> gia Tháng khuyến mại Hà Nội chính để áp dụng các chương trình như 9/11, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ<br /> 2019 và sự kiện “Ngày vàng giảm 5% khi thanh toán qua ứng dụng chức đoàn thanh kiểm tra các điểm<br /> khuyến mại” kỳ vọng sẽ kích cầu VNPay và nhiều chương trình ưu đãi có vàng của Tháng khuyến mại Hà Nội<br /> tiêu dùng, tăng doanh số bán người tiêu dùng như: Trả góp, trả trước 2019. Bà Trần Thị Phương Lan - Phó<br /> hàng, là cầu nối gắn kết các 0 đồng, lãi suất 0%... Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội –<br /> doanh nghiệp với người tiêu Trưởng đoàn kiểm tra cho hay: Đoàn đã<br /> dùng đem lại giá trị từ hai phía. Vừa xếp đồ vào vào túi, chị Đào Thùy tiến hành kiểm tra 4 điểm vàng của 4<br /> Vân (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho doanh nghiệp gồm: Siêu thị Big C<br /> kiện “Ngày vàng khuyến mại” kỳ vọng hay: “Năm nào tôi cũng “rình” ngày này Thăng Long, Công ty Cổ phần Tập đoàn<br /> sẽ kích cầu tiêu dùng, tăng doanh số để đi mua đồ. So với ngày thường, hầu Vàng bạc Đá quý DOJI, Siêu thị VinMart<br /> bán hàng, là cầu nối gắn kết các doanh như sản phẩm nào cũng giảm giá, Times City và Siêu thị Media Mart.<br /> nghiệp với người tiêu dùng, đem lại lợi thậm chí giảm rất sâu. Hôm nay tôi<br /> ích giá trị từ hai phía. Tháng khuyến mại chỉ mua những đồ gia dụng, thực Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, năm<br /> Hà Nội trở thành một ngày hội thường phẩm, vài hôm nữa tôi sẽ sang siêu nay, người tiêu dùng đón nhận lượng<br /> niên đem đến nhiều trải nghiệm thú vị, thị điện máy kiếm cái tủ lạnh to hơn sản phẩm khuyến mại rất lớn với gần<br /> hấp dẫn cho người tiêu dùng Thủ đô. dùng cho thoải mái. Nghe nói các 100.000 mặt hàng của các doanh<br /> Theo ghi nhận, tại các điểm vàng đều mặt hàng điện tử (ti vi, tủ lạnh, máy nghiệp đăng ký tham gia. Các mặt hàng<br /> đồng loạt giảm giá sâu, mức giảm từ giặt… cũng giảm nhiều lắm!”… ngày càng được giảm giá sâu hơn, cụ<br /> <br /> <br /> Đảm bảo chất lượng các<br /> 10% đến 70% với các mặt hàng điện thể mức giảm giá thấp nhất là 10% và<br /> máy, hàng gia dụng, thực phẩm, mỹ cao nhất lên đến 90%. Tất cả các sản<br /> <br /> mặt hàng!<br /> phẩm, thời trang... cùng với nhiều phẩm tham gia chương trình Tháng<br /> chương trình khuyến mại hấp dẫn. khuyến mại Hà Nội 2019 đều phải đăng<br /> Trước hiệu ứng của Tháng khuyến mại ký với Sở Công Thương và qua các khâu<br /> Hà Nội 2019 và “Ngày vàng khuyến Để hạn chế thấp nhất hiện tượng “treo kiểm soát chặt chẽ từ các phòng nghiệp<br /> mại”, nhiều điểm vàng đã thu hút hàng đầu dê, bán thịt chó”, hàng giả, hàng vụ đến kế hoạch tài chính tổng hợp.<br /> trăm ngàn lượt người dân đến mua sắm<br /> khiến doanh số bán hàng trong ngày Để kiểm soát hàng hóa lưu thông trên<br /> vàng đều tăng lên đột biến. thị trường có 33 đội quản lý thị trường<br /> cùng lực lượng thanh tra của Sở kiểm<br /> Với chương trình “Tận hưởng ngay siêu tra giám sát. Do vậy, các sản phẩm đăng<br /> ưu đãi tháng 11 chỉ có ở trang sức DOJI” ký tham gia Tháng khuyến mại đều<br /> dành cho mọi khách hàng, Công ty Cổ đảm bảo chất lượng đáp ứng được tiêu<br /> phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI chuẩn, tiêu chí chất lượng, truy xuất<br /> áp dụng Chương trình “Mua trang sức được nguồn gốc và đảm bảo an toàn<br /> – Tặng Iphone 11 chính hãng – Hoàn thực phẩm.<br /> ngay tiền mặt” cùng hàng ngàn quà<br /> tặng hấp dẫn áp dụng. Ngoài ra, giảm Không chỉ vậy, từ nay đến hết tháng<br /> thêm 500.000 đồng khi khách hàng áp khuyến mại, qua công tác thanh kiểm<br /> dụng code My Viettel áp dụng hóa đơn tra, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm<br /> từ 10 triệu đồng cho trang sức kim những doanh nghiệp nhái điểm vàng<br /> cương, trang sức ổ, trang sức đá màu và khuyến mại để bán hàng giảm giá<br /> ngọc trai và từ 5 triệu đồng cho mỹ không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng<br /> nghệ vàng Kim Bảo Phúc. đến quyền lợi người tiêu dùng. Theo<br /> báo cáo của Cục Quản lý thị trường Hà<br /> Là một trong những điểm vàng tham Nội, qua công tác kiểm tra, kiểm soát<br /> gia Tháng khuyến mại Hà Nội 2019, các doanh nghiệp sản xuất trong nước<br /> Công ty Cổ phần Media Mart Việt Nam tham gia Tháng khuyến mại Hà Nội<br /> có hàng nghìn các sản phẩm khuyến 2019, các mặt hàng đều có nguồn gốc,<br /> mại với mức giảm giá từ 15 - 70% tại các xuất xứ rõ ràng, chất lượng hàng hóa<br /> điểm vàng Media Mart cũng như trên đảm bảo, mẫu mã đẹp…<br /> <br /> <br /> <br /> 11 DN&PL<br /> TIÊU DÙNG & DƯ LUẬN<br /> <br /> <br /> <br /> “với mức xử phạt hành<br /> chính còn nhẹ, nhiều doanh<br /> nghiệp sẵn sàng vi phạm,<br /> khiến nguy cơ bị thị trường<br /> nhập khẩu điều tra nguồn<br /> gốc xuất xứ để đưa ra các<br /> giải pháp phòng vệ thương<br /> mại gia tăng, tác động tiêu<br /> cực đến hoạt động xuất<br /> khẩu và sản xuất trong<br /> nước. Để ngăn chặn tình<br /> trạng này cần sớm xây<br /> dựng chế tài “đanh thép”<br /> hơn!”- Đó là nhận định<br /> của luật sư nguyễn thanh<br /> hà - Chủ tịch SBlaW khi<br /> <br /> <br /> Làm giả xuất xứ “Made in Vietnam:<br /> nói về vấn nạn làm giả<br /> xuất xứ “made in vietnam”.<br /> <br /> quan Sơn<br /> Cần Chế tài<br /> “Đanh thép” hơn!<br /> vào những nhãn hàng không được Thông tư 05/2018/TT-BCT ngày<br /> kiểm chứng. 03/04/2018 về xuất xứ hàng hóa.<br /> <br /> Về cách ghi nhãn, Chính phủ đã ban Từ ngày 5/10/2015, doanh nghiệp có thể<br /> hành Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về tự chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O)<br /> nhãn hàng hóa. Nghị định dẫn trên quy mẫu D khi xuất khẩu sang Lào, Philip-<br /> định về cách ghi nhãn hàng hóa lưu pines, Indonesia và Thái Lan theo quy<br /> thông tại Việt Nam và hàng hóa nhập định tại Thông tư 28/2015/TT-BCT về<br /> Luật sư Nguyễn Thanh Hà khẩu nhưng chưa quy định tiêu chí để thực hiện thí điểm tự chứng nhận xuất xứ<br /> hàng hóa được ghi nhãn sản xuất tại hàng hóa trong Hiệp định Thương mại<br /> Việt Nam. hàng hóa ASEAN (được sửa đổi, bổ sung<br /> hiện nay hệ thống văn bản quy bởi Thông tư số 27/2017/TT-BCT).<br /> phạm pháp luật của việt nam đã có để cấp giấy chứng nhận xuất xứ<br /> quy định điều chỉnh việc hàng hóa hàng hóa (C/o) hoặc chứng từ tự Xin luật sư cho biết: gian lận thương<br /> được ghi nhãn sản xuất tại việt nam chứng nhận xuất xứ hàng hóa của mại thông qua việc tùy ý gắn nhãn<br /> hay chưa, thưa luật sư? việt nam hiện nay đang được thực mác “Made in viet nam” cho các hàng<br /> hiện theo quy định nào? hóa không có xuất xứ việt nam chính<br /> Hiện Việt Nam chưa có quy định về tiêu hãng để bán ra thị trường bị xử lý<br /> chí để hàng hóa được ghi nhãn sản xuất Hàng hóa xuất khẩu cần thực hiện thủ như thế nào?<br /> tại Việt Nam nên người tiêu dùng trong tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng<br /> nước không có căn cứ để phân biệt thế hóa (C/O) theo quy định tại Nghị định Hành vi gian lận thương mại thông qua<br /> nào là hàng “Made in Vietnam” và họ số 31/2018/NĐ-CP quy định chi tiết việc tùy ý gắn nhãn mác “Made in Viet-<br /> đang sử dụng hàng “Made in Vietnam” Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ nam” cho các hàng hóa không có xuất<br /> trên cơ sở tự nhận biết hoặc tin tưởng hàng hóa và được hướng dẫn chi tiết tại xứ Việt Nam chính hãng để bán ra thị<br /> <br /> <br /> <br /> DN&PL 12<br /> trường có thể sẽ bị xử lý về hành vi<br /> buôn bán hàng giả.<br /> <br /> Theo quy định tại Khoản 8 Điều 3 Nghị<br /> định 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ:<br /> Các loại hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao<br /> bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về<br /> nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng<br /> gói, lắp ráp hàng hóa hoặc hàng hóa giả<br /> mạo về sở hữu trí tuệ quy định tại Điều<br /> 213 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 đều có<br /> thể xếp vào diện “hàng giả” và hành vi<br /> buôn bán các loại hàng hóa này đều sẽ<br /> bị xử lý theo quy định của pháp luật.<br /> <br /> Cụ thể, theo Nghị định 185/2013/NĐ-<br /> CP quy định xử phạt vi phạm hành<br /> chính trong hoạt động thương mại, sản<br /> xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và<br /> bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì<br /> hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn Lực lượng Hải quan kiểm tra xuất xứ hàng hóa<br /> hàng hóa, bao bì hàng hóa như hàng<br /> hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa tỷ trọng, tỷ lệ hàng hóa để đạt xuất xứ 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của<br /> giả mạo tên thương nhân, địa chỉ của Việt Nam nếu như không có chỉ dẫn rõ Chính phủ quy định về nhãn hiệu hàng<br /> thương nhân khác; Giả mạo tên thương ràng từ các cơ quan chức năng. hóa đã nêu rõ: Xuất xứ hàng hóa là một<br /> mại hoặc tên thương phẩm hàng hóa; nội dung bắt buộc phải có trên nhãn<br /> Hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì Còn về việc xử lý hình sự đối với việc giả hàng hóa.<br /> hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn mạo xuất xứ lại càng khó hơn, bởi chế<br /> gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, tài xử lý việc này còn thiếu, hầu hết chỉ Đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt<br /> lắp ráp hàng hóa chỉ bị xử phạt vi phạm có thể khởi tố nếu vi phạm nghiêm Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc<br /> hành chính cao nhất là 20 - 30 triệu trọng và có dấu hiệu trốn thuế… thể hiện chưa đủ những nội dung bắt<br /> đồng. Hành vi sản xuất hàng giả mạo buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn<br /> nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa cũng Được biết, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phụ thể hiện những nội dung bắt buộc<br /> chỉ bị phạt tiền từ 35 - 45 triệu đồng. ban hành Đề án“Tăng cường quản lý Nhà bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc<br /> nước về chống lẩn tránh biện pháp của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng<br /> Với mức xử phạt như vậy, nhiều doanh phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ” Việt phải tương ứng với nội dung ghi<br /> nghiệp sẵn sàng vi phạm, khiến nguy (Quyết định 824/QĐ-TTg, ngày 4/7/2019) trên nhãn gốc (Khoản 3 Điều 7).<br /> cơ bị thị trường nhập khẩu điều tra và Bộ Công thương đang gấp rút hoàn<br /> nguồn gốc xuất xứ để đưa ra các giải thiện Thông tư về tiêu chí dán mác“Made Dựa vào các quy định đó, nếu doanh<br /> pháp phòng vệ thương mại gia tăng, in Vietnam”cho hàng sản xuất trong nước nghiệp vi phạm với trường hợp ghi<br /> tác động tiêu cực đến hoạt động xuất lưu thông trên thị trường nội địa. thiếu thông tin trên nhãn hàng hóa thì<br /> khẩu và sản xuất trong nước. Đó là chưa sẽ bị xử lý theo Nghị định số<br /> kể đến, hầu hết các cơ quan chức năng đối với toàn bộ sản phẩm nhập từ 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 về<br /> vẫn gặp khó khi xác minh và xác định nước ngoài về nhưng lại ghi toàn bộ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh<br /> nội dung là tiếng việt, nhưng không vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng<br /> Với mức xử phạt như vậy, nhiều doanh ghi xuất xứ ở đâu. với những mặt sản phẩm, hàng hóa đã quy định cụ thể<br /> nghiệp sẵn sàng vi phạm, khiến nguy hàng như vậy, có đủ căn cứ pháp lý để về xử phạt đối với vi phạm quy định về<br /> cơ bị thị trường nhập khẩu điều tra xử lý và nếu xử lý thì được áp dụng nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa<br /> nguồn gốc xuất xứ để đưa ra các giải theo quy định nào? hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện<br /> pháp phòng vệ thương mại gia tăng, trên nhãn theo tính chất hàng hóa. Mức<br /> tác động tiêu cực đến hoạt động xuất Về quy định về ghi nhãn hàng hóa, tại xử phạt còn tùy thuộc vào giá trị của<br /> khẩu và sản xuất trong nước. Khoản 1 Điều 10 Nghị định số hàng hóa.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 13 DN&PL<br /> TIÊU DÙNG & DƯ LUẬN<br /> <br /> <br /> <br /> thủ Đoạn… tinh vi<br /> Sự việc Công ty Cổ phần Tập đoàn<br /> Asanzo giả mạo nhãn hiệu, xuất xứ<br /> hàng hóa, lừa dối người tiêu dùng đã<br /> gây nên “cú sốc” cho người tiêu dùng<br /> còn chưa nguôi, thì mới đây hàng loạt<br /> nhãn hiệu thời trang Việt như<br /> SEVEN.AM; NEM; IFU cũng đang dính<br /> nghi án thay đổi nhãn mác, xuất xứ với<br /> hàng loạt các sản phẩm thời trang<br /> nhập khẩu từ Trung Quốc.<br /> <br /> Đối với nhãn hiệu thời trang SEVEN.AM<br /> của Công ty Cổ phần MHA, công ty này<br /> đã nhập hàng loạt sản phẩm quần áo,<br /> túi xách có xuất xứ từ Trung Quốc, sau<br /> đó cắt mác cũ và gắn mác mới để thay<br /> đổi nguồn gốc xuất xứ từ “Made in<br /> China” thành “Made in Vietnam”. Việc<br /> thay đổi xuất xứ được thực hiện rất quy<br /> mô với thủ thuật tinh vi, đi kèm lực<br /> lượng giám sát chặt chẽ.<br /> <br /> Cụ thể, quy trình thay đổi mác, xuất xứ<br /> của nhãn hiệu SEVEN.AM trải qua ba<br /> bước: Bước 1: Kiểm tra trên sản phẩm<br /> nhập về như quần áo, túi xách, khăn, đồ<br /> lót… có chữ Trung Quốc hay không?<br /> Nếu có phải xử lý bằng việc cắt hoặc xé<br /> bỏ; Bước 2: Xem loại sản phẩm có bao<br /> <br /> <br /> <br /> Giả mạo xuất xứ hàng hóa:<br /> nhiêu màu, đối chiếu thực tế với ảnh<br /> được phòng kinh doanh gửi kèm giá<br /> qua zalo để in tem; Bước 3: Sau khi<br /> làm tem, gắn chíp lên từng sản phẩm<br /> <br /> “Xói mòn” đã được xử lý thì phải chia số lượng<br /> cho 24 showroom theo tỷ lệ doanh<br /> số bán hàng.<br /> <br /> niềm tin nGười<br /> tiêu dùnG<br /> Giả mạo xuất xứ hàng hóa, lừa dối người tiêu dùng để<br /> trục lợi, hưởng ưu đãi chính sách đang xảy ra ở nhiều lĩnh<br /> vực, ngành hàng làm “xói mòn” niềm tin của người tiêu<br /> dùng, đe dọa, phá hủy những thành quả của cuộc vận<br /> động người việt dùng hàng việt.<br /> <br /> văn hùng<br /> <br /> <br /> DN&PL 14<br /> Đối với 2 nhãn hiệu thời trang NEM; IFU Việc kiểm tra quản lý của cơ quan quản Liên quan đến kết nối thông tin doanh<br /> cũng đang được Cục Quản lý thị trường lý thị trường bị buông lỏng cả ở các nghiệp xuất hàng tại hải quan và đơn vị<br /> TP.Hà Nội mời lên làm việc để làm rõ lô đường mòn, lối tắt, các cửa khẩu biên cấp C/O, đại diện Cục Giám sát quản lý<br /> hàng có xuất xứ từ Trung Quốc đang giới cũng như trên các cung đường vận về hải quan thông tin, các tổ chức cấp<br /> được một cơ sở may mặc tại 503 Bát chuyển và ngay tại các thị trường tiêu C/O là Bộ Công Thương và VCCI có thể<br /> Khối (phường Thạch Bàn, quận Long thụ. Chính vì vậy, việc kinh doanh tra cứu thông tin tờ khai trên Cổng<br /> Biên) thực cắt tem nhãn gốc và đính những mặt hàng này không chỉ diễn ra thông tin một cửa quốc gia để phục vụ<br /> thay bằng nhãn NEM và IFU trên các ở các tỉnh vùng biên, vùng sâu, vùng xa cấp C/O, đối chiếu giữa thông tin trên<br /> sản phẩm. mà ngay cả giữa Hà Nội hay TP.Hồ Chí tờ khai hải quan và thông tin khai báo<br /> Minh, hiện tượng này cũng xảy ra với hồ sơ xin cấp C/O để phát hiện những<br /> Theo Đội 17 (Cục Quản lý thị trường TP. tần suất không nhỏ. dấu hiệu bất thường.<br /> Hà Nội) thì lô hàng này gồm 66 bao<br /> quần áo các loại có chữ nước ngoài, Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Tuy nhiên, tham gia tại buổi giao lưu<br /> trong đó 2.130 sản phẩm quần áo đã Thịnh: Không chỉ do quy định mà còn trực tuyến giữa Tổng cục Hải quan, ông<br /> gắn nhãn IFU; 16 bao quần áo gắn nhãn do lòng tham của một số doanh nghiệp Nguyễn Khánh Quang - Phó Cục trưởng<br /> NEM; 6 bao túi xách và 4 bao quần áo làm ăn theo kiểu chộp giật, tham lam, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục<br /> đã cắt nhãn gốc. Ước tổng khối lượng muốn làm ít, hưởng nhiều, không tính Hải quan) cũng thừa nhận quy định<br /> hàng hóa khoảng 4 tấn, tổng trị giá kế phát triển lâu dài và vì lợi ích trước pháp luật về xuất xứ chưa thật cụ thể,<br /> hàng hóa khoảng 2 tỷ đồng. mắt mà kinh doanh hàng giả thương chưa bao quát và chế tài xử phạt còn<br /> hiệu, hàng đội lốt xuất xứ, vừa gây hại nhẹ, chưa đủ răn đe. Thứ nữa, với các vi<br /> Ông Nguyễn Khánh Quang - Phó Cục cho các doanh nghiệp khác, vừa gây phạm về sở hữu trí tuệ, hiện cơ quan hải<br /> trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu tổn hại đến nền kinh tế. quan khá bị động, bởi hải quan chỉ là<br /> (Tổng cục Hải quan) cho biết, mới đây, hải đơn vị thụ lý, xem xét giải quyết các vụ<br /> quan phát hiện 4 xe tải vận chuyển 1 lô việc nghi vấn khi có đơn và tiền đặt cọc<br /> hàng lớn khoảng 100 tấn gồm quần áo, của chủ sở hữu chứ chưa được chủ<br /> phụ tùng xe máy, xe đạp điện, điện gia động phát hiện và đấu tranh.<br /> <br /> <br /> vấn nạn Quốc gia…<br /> dụng từ phía Bắc vào tiêu thụ. Toàn bộ có<br /> xuất xứ Trung Quốc, nhưng nhiều sản<br /> phẩm gắn mác sản xuất tại Việt Nam.<br /> Thậm chí có sản phẩm còn ghi rõ là sản<br /> xuất tại quận Hà Đông (Hà Nội) với hạn Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất<br /> bảo hành 1 năm, có chứng nhận quy lượng đã và đang thâm nhập vào tất cả<br /> các phân khúc của thị trường, từ các<br /> <br /> Quy Định lỏng lẻo và do Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng<br /> chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao.<br /> Ông Âu Anh Tuấn - quyền Cục trưởng “mẹt” hàng tạp hóa tại các phiên chợ<br /> <br /> <br /> lòng tham?<br /> vùng sâu, vùng xa cho đến vỉa hè,<br /> cục Hải quan) cho biết, quy tắc xuất xứ mặt phố các đô thị lớn, len lỏi, trà<br /> đối với một số mặt hàng còn lỏng lẻo, trộn vào cả những trung tâm thương<br /> việc kiểm tra hồ sơ xin cấp C/O còn mại lớn, các siêu thị cao cấp... Câu hỏi<br /> Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh đặt ra là bao nhiêu doanh nghiệp<br /> Trọng Thịnh, hiện nay, quy định về xử lý chưa chặt chẽ là nguyên nhân chính<br /> khiến hàng giả, hàng nhái xuất xứ, chân chính đã sụp đổ vì vấn nạn<br /> vẫn còn nhiều lỗ hổng, việc quản lý hàng giả, hàng nhái?<br /> giám sát trên thị trường chưa đầy đủ. nguồn gốc gia tăng.<br /> Hầu hết các hành vi vi phạm chỉ bị xử Mặc dù chưa có thống kê cụ thể, tuy<br /> phạt hành chính với mức rất nhẹ. “Có tình trạng doanh nghiệp nộp<br /> chứng từ không hợp lệ, sử dụng các nhiên, trước mắt hàng giả, hàng nhái đã<br /> chứng từ giả hoặc quay vòng chứng lợi dụng Cuộc vận động“Người Việt Nam<br /> Việc phát hiện và xử lý của lực lượng từ… nhưng hồ sơ xét cấp C/O vẫn lọt. ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang lan<br /> chức năng vẫn như “muối bỏ bể” khi Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính đã có tỏa, lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng<br /> mà các quy định quản lý hàng hóa văn bản cảnh báo Phòng Thương mại đang ngày càng đặt nhiều vào hàng hóa<br /> vẫn còn những bất cập, còn những và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ sản xuất trong nước, nhiều doanh nghiệp<br /> “lỗ hổng” để các doanh nghiệp bất Công Thương về thực trạng này, kiến đã làm giả thương hiệu, làm giả về xuất<br /> chính lợi dụng, trục lợi. nghị sửa đổi các văn bản quy phạm xứ“Made in Vietnam”để lừa dối người tiêu<br /> pháp luật có liên quan” - ông Tuấn nói. dùng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 15 DN&PL<br /> TIÊU DÙNG & DƯ LUẬN<br /> <br /> <br /> Xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng thừa nhận, trên thực tế những câu Như vậy, có thể khẳng định việc hàng<br /> nhái trước hết làm mất uy tín của chuyện về buôn lậu, gian lận thương nhái, hàng giả xuất xứ, trục lợi chính<br /> những doanh nghiệp có sản phẩm bị mại, hàng giả, hàng kém phẩm chất, sách đang ngày càng tinh vi và diễn<br /> làm giả, khiến người tiêu dùng hiểu hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí biến phức tạp, gây nhiễu loạn thị<br /> lầm, dẫn đến việc quay lưng lại với tuệ đã tương đối phổ biến và xảy ra trường, làm xói mòn niềm tin người<br /> sản phẩm. Mặt khác, khiến những không còn là cá biệt tại các khu vực, tiêu dùng. Tuy nhiên, việc phát hiện<br /> mặt hàng chính hãng, có nguồn gốc địa phương trên địa bàn cả nước. và xử lý của lực lượng chức năng vẫn<br /> xuất xứ rõ ràng lâm vào tình trạng ế như “muối bỏ bể” khi mà các quy định<br /> ẩm, suy giảm doanh thu. Hậu quả Đặc biệt là khi chúng ta đang hội nhập quản lý hàng hóa vẫn còn những bất<br /> khó lường hơn là những nguy cơ có sâu rộng với thế giới thì câu chuyện cập, còn những “lỗ hổng” để các<br /> thể gây ra thiệt hại về sức khỏe, tính này lại càng phát triển mạnh hơn, doanh nghiệp bất chính lợi dụng,<br /> mạng con người khi sử dụng những thậm chí là còn được tổ chức một trục lợi. Đó là chưa kể, các vụ phát hiện<br /> sản phẩm chất lượng kém, không rõ cách rất tinh vi có liên kết cả trong và hàng giả xuất xứ quy mô lớn hầu hết<br /> nguồn gốc xuất xứ và chính người ngoài nước. Người đứng đầu Bộ đều do báo chí phát hiện….<br /> tiêu dùng là đối tượng chịu thiệt Công Thương cũng nhận định, thực<br /> thòi lớn nhất khi vừa mất tiền, vừa trạng hàng giả được bày bán công Có lẽ, để ngăn chặn vấn nạn hàng giả,<br /> mang tật. khai có sự tiếp tay của lực lượng chức hàng nhái, bảo vệ thành quả Cuộc vận<br /> năng tại nhiều địa phương. Khi mà động “Người Việt Nam ưu tiên dùng<br /> Trong phiên trả lời chất vấn tại kỳ họp chính nhà quản lý “làm ngơ” lẽ đương hàng Việt Nam” sẽ cần nhiều hơn nữa<br /> thứ 8, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ nhiên hàng giả, hàng nhái vẫn còn những hành động cụ thể, thiết thực, hơn<br /> Công Thương - Trần Tuấn Anh đã đất sống. là những lời nói sáo rỗng.<br /> TIÊU DÙNG & DƯ LUẬN<br /> <br /> <br /> <br /> trước những “góc Đẩy mạnh tập huấn an toàn cả các cấp, ngành, qua đó khâu quản lý<br /> thực phẩm<br /> tối” của bức tranh vệ Nhà nước về lĩnh vực này cũng được tăng<br /> cường, quan tâm…<br /> sinh an toàn thực<br /> phẩm (vSattp) thủ Tại tọa đàm, bà Nguyễn Ánh Nguyệt - Phó Để triển khai hiệu quả chương trình, bà<br /> đô, Sở Y tế hà nội đã Chi cục trưởng Chi cục VSATTP Hà Nội cho Nguyễn Ánh Nguyệt cho biết: TP cũng đã<br /> tổ chức tọa đàm trực hay: Năm 2015, Thủ tướng Ch
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2