intTypePromotion=3

bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phanh xe OUAT, chương 5

Chia sẻ: Tran Quoc Kien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
209
lượt xem
90
download

bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phanh xe OUAT, chương 5

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ điều hòa lực phanh. Trên ôtô có dẫn phanh bằng chất lỏng được đặt bộ điều hòa lực phanh theo một hoặc hai thông số. Thường ở dẫn động phanh của các bánh xe sau của ôtô có đặt van để giảm áp suất đường ống đến các phanh sau tùy theo áp suất của xilanh chính. Thời điểm bắt đầu làm việc của van ( áp suất cắt) có thể cố định và chỉ phụ thuộc vào áp suất đã định ở xilanh chính, hoặc có thể thay đổi tùy theo lực phanh và tải trọng của ôtô...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phanh xe OUAT, chương 5

  1. Chương 5: Bộ điều hòa lực phanh và bộ chống hãm cứng a. Bộ điều hòa lực phanh. Trên ôtô có dẫn phanh bằng chất lỏng được đặt bộ điều hòa lực phanh theo một hoặc hai thông số. Thường ở dẫn động phanh của các bánh xe sau của ôtô có đặt van để giảm áp suất đường ống đến các phanh sau tùy theo áp suất của xilanh chính. Thời điểm bắt đầu làm việc của van ( áp suất cắt) có thể cố định và chỉ phụ thuộc vào áp suất đ định ở xilanh chính, hoặc có thể thay đổi tùy theo lực phanh và tải trọng của ôtô ( bộ điều hòa hai thông số). Bộ điều hòa làm việc theo một thông số có kết cấu đơn giản hơn cẩ và ổn định trong sử dụng, nhưng phạm vi sử dụng của chúng hạn chế ở những ôtô mà tải trọng thay đồi không lớn lắm khi sử dụng. Kết cấu của bộ điều hòa như thế trình bày ở hình 12.17. Bộ điều hòa gồm có pittông 2, lò xo 1 và van 3. Buồng A được nối với xilanh chính còn buồng B nối với cơ cấu phanh ở các bánh xe sau. Diện tích làm việc q1 của pittông ở buồng A ( ở phía chất lỏng đi vào) nhỏ hơn diện tích q2 ở buồng B ( ở phía chất lỏng đi ra). ở trạng thái ban đầu pittông 2 được ép vào thành của buồng B bởi lò xo 1 và như thế cả hai buồng được thông với nhau qua van được mở 3.
  2. Khi trong xilanh chính có áp suất thấp thì chất lỏng sẽ đi vào các đường ống dẫn động phanh ở bánh xe sau một cách tự do. Hiệu số lực sinh ra trên các bề mặt khác nhau của pittông không đủ để thắng lực F của lò xo 1, bởi vậy pittông sẽ nằm ở vị trí như cũ khi van 3 mở. Vì thế áp suất chất lỏng ở trong dẫn động các phanh ở bánh xe sau bằng áp suất ở trong xilanh chính, nghĩa là bằng áp suất ở trong dẫn động đến các phanh ở bánh trước pt=p2. Khi áp suất trong dẫn động đạt áp suất bắt đầu tác dụng p1bđ của bộ điều hòa thì pittông 2 thắng lực lò xo 1 sẽ dịch chuyển và van 3 bị đóng. Từ thời điểm này áp suất p2 trong dẫn động phanh ở các bánh xe sau sẽ nhỏ hơn áp suất p1 trong dẫn động các phanh ở các bánh xe trước mặc dù áp suất này tỉ lệ thuận với sự tăng áp suất ở xilanh chính pxlc (đường thẳng cd trên hình 12.17)
  3. Hình 12.17: Bộ điều hòa lực phanh với áp suất bắt đầu tác dụng không đổi. a) Sơ đồ kết cấu b) Đường đặc tính tĩnh Phương trình thể hiện sự liên quan áp suất p1 và p2 như sau: P2 Ap1 + B ở đây : A - tỉ số giữa diện tích bề mặt nhỏ q1 và lớn q2 của pittông B= Các hệ số A và B là cố định đối với từng loại bộ điều hòa và chúng được chọn khi thiết kế hệ thống phanh. áp suất bắt đầu tác dụng p1bđ của bộ điều hòa phụ thuộc bởi lực F của lò xo và hiệu số diện tích các bề mặt của pittông P1bđ = Bộ điều hòa lực phanh làm việc ở chế độ động theo hai thông số có thể thiết kế trên cơ sở bộ điều hòa nói trên, chỉ khác một điều là bộ phận đàn hồi của bộ điều hòa được bố trí như thế nào để cho lực tác dụng lên pittông của bộ điều hòa thay đổi tỷ lệ thuận với tải trọng thẳng đứng tác dụng lên trục sau của ôtô.
  4. Đường đặc tính tĩnh của bộ điều hòa làm việc theo một thông số trinhf bày ở hình 12.17b. Đoạn OC ứng với lúc bộ điều hòa chưa làm việc, nghĩa là áp suất p1= p 2. Điểm C ứng với thời điểm bộ điều hòa bắt đầu làm việc và đường thẳng Cd ứng với lúc bộ điều hòa làm việc. Đường cong liền nét là đường đặc tính lý thuyết của bộ điều hòa. Từ hình vẽ thấy rằng ở giai đoạn đầu thì đường đặc tính lý thuyết không trùng với đường đặc tính của bộ điều hòa một thông số, còn ở giai đoạn sau thì đường đặc tính lý thuyết gần trùng với đường đặc tính thực tế ( đoạn Cd). b. Bộ chống hm cứng bánh xe khí phanh Để đảm bảo hiệu quả phanh cao cần tiến hành quá trình phanh ở giới hạn hm các bánh xe, nghĩa là các bánh xe trong quá trình phanh không bị trượt lết; vì thế trên ôtô có trang bị hệ thống chống hm cứng bánh xe khi phanh. Sơ đồ của hệ thống chống hm trình bày trên hình 12.18. Hệ thống gồm có bộ cảm biến 1, bộ phận điều khiển 2, cơ cấu thực hiện 3, nguồn năng lượng 4.Bộ cảm biến 1 sẽ nhạy cảm với thông số được chọn để điều khiển ( tốc độ trượt của bánh xe) và truyền tín hiệu đến bộ điều khiển 2. Bộ phận điều khiển sẽ xử lý các tín hiệu của bộ nhạy cảm và truyền lệnh đến cơ cấu thực hiện 3, để tiến hành việc giảm hoặc tăng áp suất trong dẫn động phanh. Chất lỏng được truyền từ xilanh từ xilanh chính 5 qua cơ cấu thực hiện 3 đến các xilanh bánh xe 6 để ép các guốc phanh. Nguồn năng
  5. lượng 4 đảm bảo cho cơ cấu thực hiện có thể tiến hành điều khiển quá trình phanh. Hình 12.18: Sơ đồ hệ thống chống hm cứng bánh xe khi phanh

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản