
1
Phần I. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Văn hóa là một trong bốn trụ cột của quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở
Việt Nam. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, Đại hội lần thứ XIII
của Đảng tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của văn hóa và phát huy vai trò của
văn hóa trong điều kiện mới. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, cần
bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa Việt Nam. Bảo tồn, phát huy các giá trị văn
hóa dân tộc là bảo tồn, giữ gìn thành quả hàng nghìn năm lao động sáng tạo, đấu
tranh kiên cường dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Bảo tồn, phát huy các giá
trị văn hóa nhằm nâng cao sức mạnh nội sinh của dân tộc, tạo động lực để phát
triển đất nước bền vững. Giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa giúp giữ được tính
độc đáo, bảo đảm tính thống nhất, khơi dậy, phát triển niềm tự hào dân tộc. Sự
kết nối quá khứ và hiện tại chính là cơ sở, nền tảng, hành trang cho tương lai của
đất nước.
Hướng dẫn Số: 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16 tháng 01 năm 2013 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ rõ: Sử dụng di sản
văn hóa trong dạy học ở trường phổ thông, trung tâm Giáo dục thường xuyên nhằm
hình thành và nâng cao ý thức tôn trọng, giữ gìn, phát huy những giá trị của di sản
văn hóa; rèn luyện tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong đổi mới phương pháp
học tập và rèn luyện; góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, phát
hiện, bồi dưỡng năng khiếu, tài năng của học sinh.
Thấm nhuần quan điểm chỉ đạo của Đảng, Bộ và ngành Giáo dục, việc dạy
học gắn với bảo tồn và gìn giữ di sản là một yêu cầu bắt buộc đối với hệ thống giáo
dục. Thông qua giáo dục, những chủ trương chính sách, cũng như giá trị nhân văn
của tư tưởng được triển khai một cách hệ thống bài bản. Quan trọng hơn là qua
giáo dục thế hệ trẻ sẽ được đánh thức tinh thần trách nhiệm và tình yêu đối với các
di sản văn hóa quý báu của ông cha.
Ngày 1 tháng 10 năm 2009, ca trù được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa
phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Đây là một loại hình nghệ thuật có từ lâu đời, kết
tinh những giá trị tinh thần văn hóa và lịch sử của dân tộc. Nghệ an là 1/16 tỉnh
phía bắc có sự hiện diện của thể loại ca trù. Vào thời nhà Lê ca trù phát triển mạnh
ra các huyện trong vùng như: Vinh, Yên Thành, Diễn Châu, Thanh Chương, Nam
Đàn... Nhưng hiện nay chỉ ở huyện Diễn Châu còn bảo tồn và gìn giữ thể loại này.
Đây là đơn vị đại diện cho Nghệ An tham gia các đợt Liên hoan tiếng hát ca trù
toàn quốc hàng năm.
Ca trù có một vị trí danh dự trên bảng vàng di sản văn hóa phi vật thể
(DSVHPVT) của nhân loại. Tuy nhiên, việc bảo tồn và gìn giữ di sản này vẫn chưa
xứng tầm của nó. Nhất là trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung, huyện Diễn Châu
nói riêng. Việc dạy học gắn với bảo tồn di sản ca trù vẫn chưa được chú trọng
trong nhà trường. Mặc dù đây là một di sản mà văn học đã nhắc đến qua thể thơ
Hát nói được đưa vào chương trình nhà trường giảng dạy từ những năm 1990.