162 CHUYÊN SAN KHOA HỌC GIÁO DỤC
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC
THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC
SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
Nguyễn Văn Huy1
Tóm tắt: Bài viết tập trung vào việc phân tích thực trạng công tác thi đua, khen
thưởng ở Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Từ đó, đề xuất một số biện pháp p
hợp với thực tiễn của Nhà trường nhằm tạo động lực làm việc, khuyến khích tinh
thần thi đua và ghi nhận thành tích xuất sắc của tập thể, cá nhân cán bộ, viên chức,
người lao động trong quá trình công tác, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững
của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 ..
Từ khóa: thi đua, khen thưởng; công tác thi đua, khen thưởng.
1. MỞ ĐẦU
Thi đua là hoạt động có tổ chức do người có thẩm quyền phát động với sự tham gia
tự nguyện của cá nhân, tập thể, hộ gia đình. Khen thưởng việc ghi nhận, biểu dương,
tôn vinh khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể, hộ gia đình
thành tích trong y dựng bảo vệ Tổ quốc iều 3, Luật Thi đua, khen thưởng (Luật
số 06/2022/QH15) [1] [2] [3] [4] .
Công c thi đua, khen thưởng tại Trường Đại học phạm Nội 2 đã có những
chuyển biến tích cực trong những năm qua, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành
nhiệm vụ của Nhà trường. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một shạn chế khó khăn, đặc
biệt trong việc tổ chức phong trào thi đua, bình xét thi đua, khen thưởng, công tác
nhân rộng điển hình tiên tiến.
Các phong trào thi đua tại Trường chưa đạt được sự đa dạng và sâu sắc, thường nặng
về hình thức chưa tập trung đủ o các vấn đề cụ thể cần giải quyết. Cần sự phát
động các đợt thi đua chuyên đề để giải quyết những khó khăn vướng mắc trong thực
hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà trường. Ngoài ra, việc thu hút đông đảo viên chức, người
lao động tham gia chủ động và tích cực còn chưa đạt được như mong đợi.
Công tác nhân rộng điển hình tiên tiến chỉ mang tính “thời vụ” và chưa tạo được sự
lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Cần có sự đổi mới về nội dung, hình thức, và biện pháp
tổ chức phong trào thi đua để thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực từ cộng đồng.
Bình xét danh hiệu thi đua đánh giá viên chức cần phải được thực hiện một cách
độc lập và khách quan, tránh tình trạng cao tỉ lệ khen thưởng cho cán bộ quản lí. Cần có
1 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
TẠP CHÍ KHOA HC – SỐ 03, TẬP 01 (02/2024) 163
sự đổi mới trong việc tổng hợp dữ liệu phục vụ bình xét thi đua để nâng cao tính chính
xác và hiệu quả của quá trình này.
Trong nghiên cứu y, chúng tôi nghiên thực tiễn về quản công tác thi đua khen
thưởng các Trường ĐHSP Nội 2 đề xuất biện pháp để quản lí công tác thi đua
khen thưởng nhằm ng cao hiệu quả quản về ng tác thi đua khen thưởng từ đó
góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2.1. Cơ sở khoa học về công tác thi đua, khen thưởng
Công tác thi đua, khen thưởng trong trường đại học được thực hiện theo Luật Thi
đua, khen thưởng (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, Khen thưởng năm
2005 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2013);
Nghị định số 91/2017NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ về việc Quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng; Thông tư số 21/2020/TT-BGDĐT ngày
31 tháng 7 năm 2021 của Bộ Giáo dục Đào tạo hướng dẫn công tác Thi đua, Khen
thưởng trong ngành giáo dục.
Về danh hiệu thi đua:
- Đối với nhân: “Lao động tiên tiến”, “Chiến thi đua cơ sở”, “Chiến sĩ thi đua
cấp Bộ”, “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” [3] [4] [5] .
- Đối với đơn vị: Tập thể lao động tiên tiến”, Tập thể lao động xuất sắc”, “Cờ thi
đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo ”, “Cờ thi đua của Chính phủ” [3] [4] [5] .
Về hình thức khen thưởng:
- Đối với nhân: “Giấy khen của Hiệu trưởng”, Bằng khen của Bộ trưởng”, ”Kỷ
niệm chương sự nghiệp Giáo dục”,“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ”, “Huy
chương” “Huân chương các hạng” [3] [4] [5] .
- Đối với đơn vị: Giấy khen của Hiệu trưởng”, Bằng khen của Bộ trưởng”, “Bằng
khen của Thủ tướng Chính phủ”, “Huân chương các hạng” [3] [4] [5] .
- Các danh hiệu thi đua, khen thưởng được xét tặng hàng năm vào thời điểm kết thúc
năm học hoặc năm công tác.
Để đảm bảo công tác thi đua và khen thưởng thực sự đáp ứng đúng với mục đích và
ý nghĩa của nó và tạo động lực mạnh mẽ để động viên, lôi cuốn, và khuyến khích mọi cá
nhân tập thể trong việc phát huy truyền thống yêu nước, năng động, sáng tạo hoàn
thành tốt nhiệm vụ được giao mục tiêu xây dựng đất nước giàu mạnh, hội công
bằng, dân chủ, văn minh, cần phải thực hiện những thay đổi quan trọng trong duy
và nhận thức, đặc biệt là ở những người đứng đầu trong các cơ quan và đơn vị.
164 CHUYÊN SAN KHOA HỌC GIÁO DỤC
Điều quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy và nhận thức. Người đứng đầu cần phải
công minh trong việc bình xét, chọn lựa đúng người xứng đáng, người thật sự là điển nh
tiên tiến, tấm gương để mọi người học hỏi, noi theo. Đồng thời, người được đề nghị
khen thưởng cũng cần phải có lòng tự trọng và trung thực, nhận biết rõ ràng về thành tích
của mình để đảm bảo rằng việc khen thưởng là xứng đáng và có ý nghĩa.
Ngoài ra, cần loại bỏ tư tưởng xem việc khen thưởng một loại “bánh” người
có quyền chia phải ban cho ai. Không nên có tư tưởng “món ngon cùng hưởng, mật ngọt
cùng chia”. Những quan điểm này không chỉ triệt tiêu động lực nhân còn ảnh hưởng
đến tính công bằng và tích cực của cả hệ thống thi đua và khen thưởng.
2.2. Những vấn đề lí luận của thi đua, khen thưởng
2.2.1. Mục tiêu của thi đua, khen thưởng
Thi đua, khen thưởng nhằm tạo động lực, động viên, khích lệ cán bộ, viên chức
người lao động tích cực hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách tự giác sáng tạo; là
nguồn ctạo hứng thú cho họ hăng hái say trong công việc, giúp họ phát huy
và phát triển tính sáng tạo của mình, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của tập thể [6].
2.2.2. Nội dung và hình thức tổ chức thi đua, khen thưởng
Căn cứ vào Luật thi đua, khen thưởng; căn cứ vào các Nghị định của Chính phủ, của
Bộ GD&ĐT, của nhà trường để tiến hành xây dựng c lĩnh vực thi đua, khen thưởng cho
phù hợp với đối tượng với thực tiễn hoạt động của nhà trường, từ đó đưa ra những nội
dung cụ thể để viên chức, người lao động theo đó phấn đấu và thực hiện. Cụ thể:
- Tổ chức các phong trào thi đua trong nhà trường với mục đích và nội dung rõ ràng
và cách thức tổ chức khoa học sẽ tạo điều kiện để mọi người cùng tham gia thi đua.
- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện thi đua, đánh giá theo từng thời kì, từng giai
đoạn , giúp mọi người tự điều chỉnh, tự cố gắng phù hợp với khả năng của mình.
- Nhân rộng điển hình tiên tiến trong tập thể để mọi người cùng học tập và làm theo
tấm gương sáng, gắn với công việc của mình. Có như vậy mới tạo cơ hội để mỗi cá nhân
vươn lên.
- Kịp thời ban hành các văn bản nội bộ về công tác thi đua, thông tin kịp thời tới cán
bộ, viên chức và người lao động giúp họ có hướng phấn đấu rõ ràng.
2.2.3. Nguyên tắc thi đua, khen thưởng
Trong thi đua, khen thưởng cần tuân theo những nguyên tắc cụ thể như:
- Minh bạch, công khai;
- Khách quan và dân chủ;
- Công bằng và phù hợp đối tượng.
TẠP CHÍ KHOA HC – SỐ 03, TẬP 01 (02/2024) 165
2.3. Thực trạng công tác thi đua, khen thưởng Trường Đại học
phạm Hà Nội 2
2.3.1. Khái quát về kho sát thực trạng
Khảo sát thực trạng công tác thi đua khen thưởng hiện nay để đánh giá, thu thập
thông tin nhằm hiểu về hiệu quả, ưu điểm khuyết điểm của hệ thống thi đua khen
thưởng, cụ thể:
- Đánh giá hiệu suất của hệ thống thi đua khen thưởng.
- Thu thập ý kiến và đánh giá từ viên chức, người lao động.
- Xác định các vấn đề hạn chế trong quá trình xét thi đua, khen thưởng trong
Trường.
- Xác định mức độ công bằng và trung thực trong việc bình xét các danh hiệ thi đua,
khen thưởng cho các tập thể và cá nhân.
- Dựa trên kết quả khảo sát, đề xuất các biện pháp cải tiến để tối ưu hóa hệ thống thi
đua khen thưởng.
Xây dựng kế hoch hành động để triển khai các cải tiến và theo dõi hiệu suất sau các
thay đổi.
2.3.1.1. Mục đích khảo sát:
Mục đích của khảo sát để thu thập dữ liệu thực tế về thực trạng tình hình hoạt động
thi đua khen thưởng và công tác quản hoạt động thi đua khen thưởng của Trường Đại
học Sư phạm Hà Nội 2, khẳng định tính khách quan tính thực tiễn của công tác thi đua,
khen thưởng.
2.3.1.2. Đối tượng khảo sát:
Tất cả cán bộ, viên chức và người lao động trong nhà trường.
2.3.1.3. Nội dung khảo sát:
- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện PTTĐ yêu nước của Trường
- Đánh giá mức độ các PTTĐ tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
- Mức độ đánh giá việc triển khai các phong trào thi đua do Công đoàn phát động tại
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
- Mức độ đánh giá việc bình xét danh hiệu thi đua các nh thức khen thưởng tại
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
- Đánh giá mức độ nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt tại Trường
Đại học Sư phạm Hà Nội 2
166
CHUYÊN SAN KHOA HỌC GIÁO DỤC
- Nhận định, đánh giá về công tác thi đua, khen thưởng của Trường Đại học Sư phạm
Hà Nội 2
2.3.1.4. Phương pháp khảo sát: Bằng phiểu hỏi để mọi người trả lới vào phiếu.
2.3.1.5. Cách thức xử lí số liệu: Theo tỉ lệ phần trăm.
2.3.2. Kết quả khảo sát thực trạng
2.3.2.1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước
Công tác thi đua, khen thưởng được đội ngũ viên chức của trường đánh giá quan
trọng, giúp cho đơn vị, nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Chúng tôi
đã tiến nh khảo sát toàn thể viên chức, người lao động (là c giảng viên, viên chức
quản lý, chuyên viên, nhân viên trong trường) về công tác thi đua Trường Đại học
phạm Hà Nội 2 thông qua bộ câu hỏi và được biểu diễn qua các biểu đồ sau:
Hình 1: Biểu đồ khảo sát về công tác thi đua ở Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
Kết quả nhận được biểu đồ hình 1: về vai trò của công tác thi đua, khen thưng trong
nhà trường, khoảng 70 % (phân tích kết quả biểu đồ)
Từ những kết quả khảo sát phân tích ở trên cho thấy rằng hầu hết đội ngũ viên chức
và người lao động tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã nhận thức được vai trò và ý
nghĩa quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng. Công tác này đóng góp tích cực vào
việc xây dựng một tập thể vững mạnh, hỗ trợ nhân đơn vị trong việc hoàn thành
nhiệm vụ chuyên môn được giao. Thông qua công tác tuyên truyền về chủ trương
đường lối của Đảng, cũng như về pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng, các
Phong trào Thi đua yêu nước, nhà trường đã nâng cao nhận thức và hành động, tạo ra sự
thi đua sôi nổi, góp phần quan trọng vào sự thành công và hiệu quả của các PTTĐ.