
162 CHUYÊN SAN KHOA HỌC GIÁO DỤC
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC
THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC
SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
Nguyễn Văn Huy1
Tóm tắt: Bài viết tập trung vào việc phân tích thực trạng công tác thi đua, khen
thưởng ở Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Từ đó, đề xuất một số biện pháp phù
hợp với thực tiễn của Nhà trường nhằm tạo động lực làm việc, khuyến khích tinh
thần thi đua và ghi nhận thành tích xuất sắc của tập thể, cá nhân cán bộ, viên chức,
người lao động trong quá trình công tác, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững
của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 ..
Từ khóa: thi đua, khen thưởng; công tác thi đua, khen thưởng.
1. MỞ ĐẦU
Thi đua là hoạt động có tổ chức do người có thẩm quyền phát động với sự tham gia
tự nguyện của cá nhân, tập thể, hộ gia đình. Khen thưởng là việc ghi nhận, biểu dương,
tôn vinh và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể, hộ gia đình có
thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (Điều 3, Luật Thi đua, khen thưởng (Luật
số 06/2022/QH15) [1] [2] [3] [4] .
Công tác thi đua, khen thưởng tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã có những
chuyển biến tích cực trong những năm qua, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành
nhiệm vụ của Nhà trường. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế và khó khăn, đặc
biệt là trong việc tổ chức phong trào thi đua, bình xét thi đua, khen thưởng, và công tác
nhân rộng điển hình tiên tiến.
Các phong trào thi đua tại Trường chưa đạt được sự đa dạng và sâu sắc, thường nặng
về hình thức mà chưa tập trung đủ vào các vấn đề cụ thể cần giải quyết. Cần có sự phát
động các đợt thi đua chuyên đề để giải quyết những khó khăn và vướng mắc trong thực
hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà trường. Ngoài ra, việc thu hút đông đảo viên chức, người
lao động tham gia chủ động và tích cực còn chưa đạt được như mong đợi.
Công tác nhân rộng điển hình tiên tiến chỉ mang tính “thời vụ” và chưa tạo được sự
lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Cần có sự đổi mới về nội dung, hình thức, và biện pháp
tổ chức phong trào thi đua để thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực từ cộng đồng.
Bình xét danh hiệu thi đua và đánh giá viên chức cần phải được thực hiện một cách
độc lập và khách quan, tránh tình trạng cao tỉ lệ khen thưởng cho cán bộ quản lí. Cần có
1 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2