Biện pháp nâng cao kĩ năng viết chữ theo mẫu chữ tiểu học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Hạ long
lượt xem 1
download
Bài viết "Biện pháp nâng cao kĩ năng viết chữ theo mẫu chữ tiểu học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Hạ long" đề xuất các biện pháp rèn luyện kỹ năng viết chữ theo mẫu cho sinh viên chuyên ngành Giáo dục Tiểu học tại Trường Đại học Hạ Long.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Biện pháp nâng cao kĩ năng viết chữ theo mẫu chữ tiểu học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Hạ long
- Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 292 (July 2023) ISSN 1859 - 0810 Biện pháp nâng cao kĩ năng viết chữ theo mẫu chữ tiểu học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học Trường Đại học Hạ Long Bế Thị Thu Huyền* *TS, Khoa Sư phạm - Trường Đại học Hạ Long Received: 9/2/2023; Accepted: 13/2/2023; Published: 15/5/2023 Abstract: The article proposes measures to improve handwriting skills following the model for students majoring in Primary Education at Ha Long University, focusing on three main groups of measures: measures to overcome limitations of the program and learning materials; measures to improve professional qualifications with the teaching staff; measures to improve students' awareness and learning capacity. Keywords: measures, skills, writing, primary education, students, pedagogical skills 1. Đặt vấn đề phương tiện trực quan trong hoạt động giảng dạy kĩ Để có thể tự tin đứng lớp, một trong những kĩ năng viết chữ cho học sinh bậc tiểu học. Giáo viên năng nghề nghiệp đặc thù, có vai trò rất quan trọng tiểu học khi dạy kĩ năng viết chữ cho học sinh cần đối với người giáo viên tiểu học tương lai đó chính là thực hiện hoạt động viết mẫu. Hoạt động viết mẫu kĩ năng viết chữ theo mẫu chữ tiểu học. Bởi vậy hoạt cần đảm bảo đúng, chuẩn về kích thước, cấu tạo chữ động rèn luyện kĩ năng viết chữ theo mẫu chữ tiểu cũng như quy trình viết chữ. Do đó, kĩ năng viết chữ học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học là hoạt theo mẫu chữ tiểu học đối với sinh viên ngành Giáo động luôn được các trường đào tạo ngành Sư phạm dục Tiểu học cần đạt mức độ yêu cầu cao. Ngoài ra, chú trọng. Tuy nhiên, đây là một hoạt động đòi hỏi sự viết được chữ theo đúng mẫu chữ tiểu học còn là mục nỗ lực từ cả người dạy và người học. Để khắc phục tiêu cần đạt khi dạy kĩ năng viết chữ cho học sinh những hạn chế, tồn tại trong hoạt động dạy và học kĩ tiểu học. Việc nắm chắc kiến thức về chữ viết cũng năng này nhằm nâng cao kĩ năng viết chữ theo mẫu như có kĩ năng viết chữ theo mẫu chữ tiểu học thành chữ tiểu học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, thạo sẽ giúp người giáo viên có những kinh nghiệm cần có những biện pháp thiết thực và phù hợp. cần thiết trong hướng dẫn kĩ năng viết cho học sinh 2. Nội dung nghiên cứu tiểu học. Bên cạnh hoạt động giảng dạy, người giáo 2.1.Vai trò của kĩ năng viết chữ theo mẫu chữ tiểu viên tiểu học còn tham gia các hoạt động khác trong học sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học nhà trường cấp tiểu học như trực tiếp tham dự hoặc Mẫu chữ viết trong trường tiểu học (gọi tắt là mẫu rèn chữ viết cho học sinh tiểu học tham gia cuộc thi chữ tiểu học) là mẫu chữ được ban hành kèm theo viết chữ và trình bày đẹp các cấp. Do vậy, đối với Quyết định số 31/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 14 tháng sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, việc nâng cao kĩ 6 năm 2002 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban năng viết chữ theo mẫu chữ tiểu học vô cùng quan hành mẫu chữ viết trong trường tiểu học. Đối với trọng và cần thiết. người giáo viên tiểu học, kĩ năng viết chữ theo mẫu 2.2.Thực trạng chữ viết theo mẫu chữ tiểu học của chữ tiểu học vô cùng quan trọng bởi: Đây là mẫu chữ sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Đại bắt buộc phải sử dụng khi thực hiện các hoạt động học Hạ Long giảng dạy và giáo dục ở bậc tiểu học. Giáo viên khi Sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học ở Trường Đại viết bảng hay nhận xét bài làm của học sinh đều phải học Hạ Long hiện nay được học kĩ năng viết chữ sử dụng chữ viết theo mẫu chữ tiểu học. Đây là yêu trong học phần Tiếng Việt thực hành với thời lượng cầu cơ bản đối với chữ viết mà các giáo viên tiểu học tương đối eo hẹp. Tài liệu hiện được sử dụng chủ luôn cần có ý thức sử dụng trong thực tế dạy học để yếu nghiêng về lí thuyết, chưa xây dựng hệ thống bài trở thành một thói quen của sự chỉn chu, cẩn thận, tập thực hành hướng dẫn sinh viên luyện tập. Hiện chuẩn mực của giáo viên, từ đó, học sinh có thể nhìn nay, việc đào tạo theo học chế tín chỉ có nhiều thuận vào để học tập. Chữ viết theo mẫu chữ tiểu học là lợi cho sinh viên trong việc sắp xếp thời khoá biểu 65 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 292 (July 2023) ISSN 1859 - 0810 học tập chính khoá của bản thân nhưng lại gây khó theo dõi, nhắc nhở và hỗ trợ sinh viên khi cần. khăn với việc rèn nghề bởi sinh viên học tập phân tán Thứ ba, cần duy trì hoạt động viết luyện viết chữ nên phong trào luyện tập các kĩ năng nghiệp vụ theo theo mẫu chữ tiểu học của Câu lạc bộ Sinh viên Sư nhóm, theo lớp không còn sôi nổi, tích cực như trước phạm, đặc biệt là Ban Nghiệp vụ Sư phạm. Hiện nay, đây. Bên cạnh đó, một số sinh viên chưa nhận thức khoa Sư phạm đã có Câu lạc bộ Sinh viên Sư phạm, đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của kĩ năng nghề tuy nhiên, hoạt động của câu lạc bộ chưa thực sự hiệu nghiệp nên chưa có ý thức tự giác, tích cực trong rèn quả và có chiều sâu về mặt chuyên môn mà đang nghề. Qua khảo sát, số lượng sinh viên tự giác dành nghiêng nhiều về các hoạt động phong trào bề nổi. thời gian luyện tập kĩ năng viết chữ theo mẫu chữ Ngoài ra, cần duy trì và đổi mới cách thức tổ tiểu học trong suốt quá trình học chỉ chiếm 38%; số chức Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm cấp khoa, cấp sinh viên chỉ luyện tập thường xuyên kĩ năng này Trường. Cần lên kế hoạch tổ chức Hội thi Nghiệp khi học Tiếng Việt thực hành là 72%; và có tới 47% vụ Sư phạm thường niên, có lộ trình dài hơi để tăng số sinh viên đã không còn luyện tập kĩ năng này khi cường phong trào luyện tập các kĩ năng nghề nghiệp học phần Tiếng Việt thực hành kết thúc. Trong số đối với sinh viên. Để thu hút được nhiều sinh viên đó, tỉ lệ sinh viên có chữ viết đúng và đẹp rất thấp, tham gia luyện tập, cần phát động phong trào luyện chỉ chiếm 32%. Để đạt được kĩ năng viết chữ theo tập ở từng lớp ngay từ đầu năm học; tổ chức Hội mẫu chữ tiểu học ở trình độ cao, có thể viết mẫu cho thi qua nhiều vòng: cấp tổ, cấp lớp, cấp khoa, cấp học sinh tiểu học, sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học trường để lựa chọn những bạn xứng đáng vào vòng cần có một lộ trình tập luyện kiên trì, tích cực dưới trong. Bên cạnh đó, cần cập nhật những đổi mới ở sự định hướng, cố vấn và sự chỉ bảo nhiệt tình của phổ thông hiện nay cũng như tiếp cận với những yêu giảng viên bộ môn thông qua những biện pháp tác cầu ngày càng cao của các trường quốc tế để đổi mới động phù hợp. nội dung, cách thức tổ chức hội thi nhằm tạo sự mới 2.3.Một số biện pháp nâng cao kĩ năng viết chữ mẻ, hấp dẫn và thu hút sinh viên hơn nữa. theo mẫu chữ tiểu học cho sinh viên ngành Giáo 2.3.2.Nhóm biện pháp nâng cao trình độ chuyên dục Tiểu học, Trường Đại học Hạ Long môn, nghiệp vụ đối với đội ngũ giảng viên 2.3.1.Nhóm biện pháp khắc phục hạn chế của chương Trước hết, giảng viên cần rèn kĩ năng viết chữ trình, tài liệu giảng dạy kĩ năng viết chữ theo mẫu chữ tiểu học để có thể trực tiếp rèn nghề Thứ nhất, cần tiến hành tích hợp giảng dạy kĩ cho sinh viên. Giảng viên chỉ dạy lí thuyết mà không năng viết chữ theo mẫu chữ tiểu học trong các nội có kĩ năng thực tế sẽ rất khó có thể hướng dẫn sinh dung dạy học và học phần có liên quan. Do thời viên luyện tập kĩ năng viết chữ theo mẫu chữ tiểu lượng chương trình học chính khoá về kĩ năng viết học. Khi giảng viên là người trực tiếp trải qua quá chữ tương đối eo hẹp nên việc tích hợp giảng dạy kĩ trình luyện tập, họ mới có thể nắm bắt hết được năng này trong các nội dung và học phần có liên quan những khó khăn mà người học phải trải qua, nắm bắt là rất cần thiết. Giảng viên có thể yêu cầu sinh viên được quy trình luyện tập, có những kinh nghiệm thực làm bài tập thực hành khi học về các kĩ năng khác tế mới có thể trở thành người đồng hành đáng tin cậy bằng mẫu chữ tiểu học, trình bày trên vở ô li. Ngoài có thể hỗ trợ sinh viên tháo gỡ những khó khăn trong ra, khi giảng dạy các học phần về phương pháp dạy quá trình luyện tập. học, giảng viên yêu cầu sinh viên tích cực luyện tập Thứ hai, cần nghiên cứu, thiết kế hệ thống bài tập kĩ năng viết bảng và trình bày bảng, coi đó là yêu cầu thực hành kĩ năng viết chữ. Hiện tại giáo trình và các bắt buộc và có sự sát sao đôn đốc, theo dõi và đánh tài liệu dạy học chưa có hệ thống bài tập thực hành. giá thường xuyên của giảng viên. Vì vậy, việc nghiên cứu, thiết kế hệ thống bài tập Thứ hai, cần tăng cường tổ chức các buổi rèn thực hành kĩ năng viết chữ theo mẫu chữ tiểu học là nghiệp vụ sư phạm ngoài các buổi học chính khoá. rất cần thiết. Thời lượng học chính khoá hạn hẹp nên Việc tổ chức các buổi học rèn luyện nghiệp vụ sư hệ thống bài tập thực hành từ dễ đến khó, từ đơn giản phạm ngoài giờ học chính khoá vô cùng thiết thực đến phức tạp được giảng viên thiết kế giúp sinh viên đối với sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học nói riêng, Thứ ba, cần tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy sinh viên các ngành Sư phạm nói chung. Việc này học phù hợp với hoạt động rèn kĩ năng viết chữ. Vì đòi hỏi Ban chủ nhiệm khoa phối hợp với giáo viên dạy học kĩ năng viết chữ là dạy một kĩ năng, kiến chủ nhiệm lớp lên kế hoạch và tăng cường đôn đốc, thức lí thuyết chỉ mang tính chất nền tảng. Để hình 66 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 292 (July 2023) ISSN 1859 - 0810 thành kĩ năng một cách chắc chắn, hiệu quả, giảng năng viết chữ theo mẫu chữ tiểu học; thực tế tham viên cần tích cực tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy gia ra đề, đánh giá bài thi của sinh viên trong Hội thi học, lựa chọn những phương pháp phù hợp với nội Nghiệp vụ Sư phạm của Trường Cao đẳng Sư phạm dung giảng dạy, kết hợp các ứng dụng của công nghệ Quảng Ninh trước kia, Trường Đại học Hạ Long hiện thông tin, mạng xã hội,... nhằm tăng cường tính thực nay cũng như những đợt trải nghiệm thực tế tại các tế và tính hiệu quả của quá trình dạy học. trường phổ thông,... Do vậy, cuốn tài liệu tập trung Thứ tư, nghiên cứu, thiết kế và tổ chức các hoạt vào hướng dẫn sinh viên hình thành, rèn luyện và động ngoại khoá về kĩ năng viết chữ cho Ban Nghiệp nâng cao kĩ năng thông qua các các thủ thuật, kinh vụ Sư phạm trong Câu lạc bộ Sinh viên Sư phạm. Để nghiệm viết chữ, hướng dẫn xây dựng kế hoạch hoạt động luyện tập kĩ năng viết chữ của Ban Nghiệp luyện tập và xây dựng hệ thống bài tập thực hành vụ Sư phạm không bị nhàm chán, tạo được sự kết từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ thấp đến nối cũng như tạo sức hút đối với các sinh viên trong cao,... nhằm hỗ trợ sinh viên trong quá trình tự luyện khoa, cần nghiên cứu, thiết kế và tổ chức các hoạt tập nâng cao kĩ năng viết chữ theo mẫu chữ tiểu học. động ngoại khoá về kĩ năng viết chữ. Mỗi kì học, 3. Kết luận giảng viên cùng với các thành viên câu lạc bộ cùng Ông cha ta từ xưa đã khẳng định “Nét chữ, nết nghiên cứu lựa chọn một chủ đề cho hoạt động ngoại người”, việc luyện kĩ năng viết chữ còn là một cách khoá (mà sản phẩm của hoạt động ngoại khoá cần thể để hình thành và rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp: hiện bằng mẫu chữ tiểu học) nhằm khuyết khích sinh kiên trì, nhẫn nại, chăm chỉ, cẩn thận và góp phần viên luyện tập kĩ năng viết chữ cũng như tạo cơ hội hình thành óc thẩm mĩ cho người học. Đối với sinh cho các em được học hỏi lẫn nhau để cùng phát triển. viên ngành Giáo dục Tiểu học, bên cạnh việc học tập 2.3.3. Nhóm biện pháp nâng cao ý thức và năng lực kiến thức, việc nâng cao kĩ năng nghiệp vụ đáp ứng học tập của sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học yêu cầu của nghề nghiệp là vô cùng quan trọng và Trước hết, cần nâng cao nhận thức của sinh viên cần thiết bởi đây là kĩ năng mà họ cần đạt tới mức độ về vai trò, tầm quan trọng của kĩ năng viết chữ theo yêu cầu cao, sử dụng thường xuyên trong các hoạt mẫu chữ tiểu học. Đây là việc làm có ý nghĩa quan động viết và trình bày bảng trong giờ dạy; viết mẫu trọng bởi khi sinh viên có nhận thức đúng đắn về tầm cho học sinh trong các tiết dạy học vần, tập viết; tham quan trọng của kĩ năng viết chữ theo mẫu chữ tiểu gia thi và hướng dẫn học sinh tiểu học tham dự các kì học, các em sẽ có tinh thần nghiêm túc, tự giác và thi viết chữ và trình bày đẹp các cấp. Có thể khẳng nỗ lực hơn trong quá trình luyện tập. Ban chủ nhiệm định sự thành thạo kĩ năng này là một trong những khoa, các giáo viên chủ nhiệm kết hợp với Ban tiêu chí để đánh giá năng lực nghề nghiệp của người Nghiệp vụ Sư phạm nói riêng, Câu lạc bộ Sinh viên giáo viên tiểu học. Bởi vậy, các khoa, các trường đào Sư phạm nói chung có các biện pháp truyền thông, tạo sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học cần coi trọng phát động phong trào luyện tập; tuyên dương, giới hoạt động rèn nghề cho sinh viên và có những biện thiệu những gương mặt tài năng trong Câu lạc bộ pháp thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao các kĩ năng trên fanpage của Câu lạc bộ nhằm thu hút sự chú ý nghề nghiệp cho các em, trong đó có kĩ năng viết chữ của đông đảo sinh viên trong khoa. theo mẫu chữ tiểu học. Ngoài ra, tăng cường hướng dẫn tự rèn kĩ năng Tài liệu tham khảo viết chữ theo mẫu chữ tiểu học thông qua Cẩm nang [1]. Lê A (2007), Chữ viết và dạy chữ viết ở tiểu viết chữ theo mẫu chữ tiểu học cho sinh viên sư học, Nxb. Đại học Sư phạm, Hà Nội. phạm. Thông qua thực hiện đề tài nghiên cứu khoa [2]. Nguyễn Đình Chỉnh (1994), “Nghiệp vụ sư học cấp cơ sở, nhóm giảng viên khoa Sư phạm, phạm, vấn đề lớn của các trường sư phạm hiện nay”, Trường Đại học Hạ Long đã biên soạn cuốn Cẩm Tạp chí Công tác khoa giáo, số tháng 11. nang viết chữ theo mẫu chữ tiểu học (dùng cho sinh [3]. Trần Bá Hoành (2000), “Định hướng tích viên ngành Giáo dục Tiểu học). Đây là cuốn tài liệu hợp đào tạo chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm trong được biên soạn dựa trên những kinh nghiệm thực tế các giáo trình đại học Sư phạm”, Tạp chí Nghiên mà các giảng viên đã trải qua: thực tế luyện tập để cứu Giáo dục, số 11. hình thành kĩ năng; thực tế nhiều năm giảng dạy học [4]. Phạm Minh Hùng (2009), “Rèn luyện kĩ năng phần Tiếng Việt thực hành; thực tế hướng dẫn nhiều sư phạm cho sinh viên sư phạm - thực trạng và giải khoá sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học luyện tập kĩ pháp”, Tạp chí Giáo dục số 2, tháng 4. 67 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục kĩ năng sống tại các trường trung học cơ sở ở Thành Phố Hồ Chí Minh
11 p | 153 | 27
-
Giảng dạy môn Biên dịch hợp đồng thương mại quốc tế theo phương pháp tích cực
3 p | 96 | 12
-
Biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp tại thành phố Trà Vinh
7 p | 166 | 9
-
Biện pháp rèn luyện kĩ năng giao tiếp và tương tác xã hội cho trẻ tự kỉ chức năng cao học hòa nhập cấp tiểu học
9 p | 110 | 9
-
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kỉ luật ở Trung đoàn 8, Sư đoàn 395, Quân khu 3
4 p | 104 | 8
-
Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng lập kế hoạch học tập nhằm nâng cao hiệu quả học tập cho sinh viên
3 p | 74 | 7
-
Biện pháp nâng cao tính tích cực học tập của sinh viên dân tộc thiểu số năm thứ nhất Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên
8 p | 45 | 6
-
Một số biện pháp nâng cao năng lực dạy học tích hợp cho đội ngũ giảng viên dạy nghề trường cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa
4 p | 9 | 4
-
Một số biện pháp nâng cao kĩ năng tự học cho học viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I: Nghiên cứu trường hợp môn Giáo dục chính trị
5 p | 10 | 3
-
Biện pháp nâng cao kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em: Nghiên cứu tình huống tại huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
5 p | 56 | 3
-
Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng tư duy phản biện cho sinh viên ngành quản trị nhân lực trường Đại học Nội vụ Hà Nội
5 p | 49 | 3
-
Biện pháp nâng cao chất lượng đọc hiểu văn bản nghệ thuật cho học sinh lớp 4, 5 dân tộc Mông tại tỉnh Tuyên Quang
9 p | 121 | 3
-
Thực trạng và biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục một số kĩ năng sống cần thiết cho học viên ở các nhà trường quân đội hiện nay
5 p | 58 | 3
-
Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng soạn giáo án cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học trong dạy học và rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên
5 p | 75 | 2
-
Đề xuất một số biện pháp nâng cao khả năng lĩnh hội khái niệm cho học sinh, sinh viên
5 p | 77 | 2
-
Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên đại học sư phạm ngành Giáo dục thể chất
4 p | 65 | 2
-
Một số biện pháp nâng cao năng lực vận dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực cho sinh viên ngành Sư phạm trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên
6 p | 100 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn