intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường trung học cơ sở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay

Chia sẻ: ViNasa2711 ViNasa2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

53
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và khảo sát thực trạng của vấn đề nghiên cứu, bài viết đề xuất 5 biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí các trường trung học cơ sở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường trung học cơ sở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 63-67<br /> <br /> <br /> <br /> BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÍ<br /> TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN LONG ĐIỀN, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU<br /> ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG HIỆN NAY<br /> Phùng Đình Mẫn - Đại học Huế<br /> Nguyễn Xuân Tiến - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu<br /> <br /> Ngày nhận bài: 28/4/2019; ngày chỉnh sửa: 15/5/2019; ngày duyệt đăng: 26/5/2019.<br /> Abstract: Developing develop manager staffs at secondary school, especially in the current trend<br /> of education innovation, is significant that promote the development of schools, contributing to<br /> improve the quality of education. Based on research theory and survey of the current situation, in<br /> the article, we propose 5 measures to develop the manager staffs at secondary schools in Long<br /> Dien district, Ba Ria-Vung Tau province, meeting the requirements of education innovation today.<br /> Keywords: Manager staff, secondary school, general education innovation.<br /> <br /> 1. Mở đầu 2. Nội dung nghiên cứu<br /> Trong giai đoạn phát triển như vũ bão của nền kinh 2.1. Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lí<br /> tế tri thức và thế giới đang bước vào cuộc cách mạng trường trung học cơ sở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa<br /> khoa học công nghệ lần thứ tư, giáo dục Việt Nam đang - Vũng Tàu<br /> đứng trước những cơ hội, thách thức vô cùng to lớn, đòi Để khảo sát thực trạng phát triển đội ngũ CBQL<br /> hỏi cả hệ thống phải quan tâm nhiều đến việc thực hiện trường THCS huyện Long Điền, tác giả đã xin ý kiến tự<br /> nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đánh giá của 24 HT, PHT trường THCS; 403 GV các<br /> đất nước. Có hàng loạt các yếu tố tác động đến nền giáo trường THCS; 08 lãnh đạo và chuyên viên Phòng GD-<br /> dục nước ta, một trong những yếu tố đó là đội ngũ cán bộ ĐT, Phòng Nội vụ huyện. Những người tham gia đánh<br /> quản lí (CBQL) giáo dục. Trong đó, đội ngũ CBQL giá đều có trình độ từ cao đẳng trở lên, có hiểu biết và có<br /> trường trung học cơ sở (THCS) với vai trò vô cùng quan tinh thần trách nhiệm với sự nghiệp GD-ĐT. Như vậy,<br /> trọng, quyết định toàn bộ hoạt động của nhà trường. Đội việc đánh giá này cho kết quả khá trung thực, phản ánh<br /> ngũ CBQL trường THCS bao gồm hiệu trưởng (HT) và toàn cảnh về công tác phát triển đội ngũ CBQL trường<br /> phó hiệu trưởng (PHT). THCS trong huyện. Kết quả thu được như sau:<br /> Long Điền là huyện ven biển thuộc tỉnh Bà Rịa - - Về công tác quy hoạch CBQL trường THCS<br /> Vũng Tàu, được thành lập theo Nghị định số (bảng 1):<br /> 152/2003/NĐ-CP, ngày 09/12/2003 của Chính phủ trên<br /> Bảng 1. Thực trạng công tác quy hoạch CBQL<br /> cơ sở chia tách từ huyện Long Đất cũ. Từ ngày thành lập<br /> trường THCS<br /> huyện đến nay, ngành Giáo dục huyện Long Điền không<br /> ngừng phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng, việc phát Kết quả thực hiện quy hoạch<br /> Năm Tổng số<br /> triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục luôn được quan học trường Không<br /> Đạt Chưa đạt<br /> tâm trên tất cả mọi mặt. Trong đó, việc nâng cao chất thực hiện<br /> lượng, đảm bảo đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chú 2016-<br /> 11 11 0 0<br /> trọng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống 2017<br /> được thực hiện xuyên suốt hàng năm. Tuy nhiên, đứng 2017-<br /> trước những cơ hội, thách thức đối với yêu cầu đổi mới 11 11 0 0<br /> 2018<br /> giáo dục phổ thông, ngành Giáo dục huyện Long Điền 2018-<br /> cần nhìn nhận một cách khách quan những ưu điểm, hạn 2019<br /> 11 11 0 0<br /> chế và nguyên nhân của công tác phát triển đội ngũ<br /> CBQL giáo dục nói chung, CBQL trường THCS nói Kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết các trường THCS<br /> riêng; trên cơ sở đó, tìm ra những biện pháp trước mắt và đều nghiêm túc trong việc chấp hành, thực hiện yêu cầu<br /> lâu dài để thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đội quy hoạch CBQL. Hầu hết cán bộ nguồn đều là đảng viên<br /> ngũ CBQL trường THCS - những người trực tiếp quản lí Đảng Cộng sản Việt Nam và đảm bảo đầy đủ các yêu cầu<br /> toàn bộ hoạt động của nhà trường. theo quy định hiện hành.<br /> <br /> 63 Email: tienpgdld@gmail.com<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 63-67<br /> <br /> <br /> Công tác chỉ đạo của Phòng GD-ĐT đối với HT các chủ yếu trong năm 2019, các năm trước chưa thực hiện<br /> trường THCS về quy hoạch cán bộ nguồn tương đối sâu được; vấn đề này đã được khắc phục ngay trong năm<br /> sát, theo đúng quy trình. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, 2019 để xây dựng đội ngũ CBQL trường THCS ngày<br /> chúng tôi nhận thấy công tác quy hoạch ở một số trường càng vững mạnh, đảm bảo. Đến nay, 96,4% CBQL<br /> chưa thực hiện đúng quy trình, còn mang nặng tính hình trường THCS đã có bằng trung cấp lí luận chính trị hoặc<br /> thức, số lượng đối tượng quy hoạch ít, việc phê duyệt quy đang theo học. Tuy nhiên, còn 01 CBQL chưa là đảng<br /> hoạch còn chậm. Việc quy hoạch chưa gắn với đào tạo, viên nên chưa được đào tạo trung cấp lí luận chính trị,<br /> bồi dưỡng, đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển, chưa thể đây là vấn đề đặt ra cho ngành giáo dục cần phải giải<br /> hiện được chiến lược lâu dài. quyết trong thời gian tới.<br /> - Về tuyển chọn, bổ nhiệm CBQL trường THCS<br /> (bảng 2): Công tác đào tạo, bồi dưỡng về trình độ quản lí giáo<br /> Bảng 2. Thực trạng tuyển chọn, bổ nhiệm dục đã được chú trọng, hàng năm đều có CBQL trường<br /> CBQL trường THCS THCS được bồi dưỡng về trình độ quản lí giáo dục. Số<br /> Bổ nhiệm lượng CBQL trường THCS được bồi dưỡng rải đều theo<br /> Năm học từng năm học là hợp lí, vừa đảm bảo công tác quản lí ở<br /> Hiệu trưởng Phó hiệu trưởng<br /> trường, vừa đảm bảo cho CBQL đi học nâng cao trình<br /> 2016-2017 1 0 độ. Tuy nhiên, vẫn còn 05 CBQL chưa được bồi dưỡng<br /> 2017-2018 0 2 nghiệp vụ quản lí giáo dục kịp thời do mới được bổ<br /> 2018-2019 1 0 nhiệm, rất có thể điều này sẽ gây nên một số hạn chế<br /> Cộng 2 2 trong công tác quản lí tại cơ sở do chưa được trang bị<br /> Từ năm học 2016-2017 đến năm học 2018-2019, có kiến thức về nghiệp vụ quản lí và chỉ thực hiện theo<br /> 02 HT và 02 PHT được bổ nhiệm lần đầu. Điều đó cho khuôn mẫu có sẵn, thiếu tính khoa học sáng tạo.<br /> thấy, những năm gần đây, huyện Long Điền đã làm - Về bổ nhiệm lại, luân chuyển CBQL trường THCS<br /> tương đối tốt công tác bổ nhiệm CBQL trường THCS. (bảng 4):<br /> Tuy nhiên, số lượng HT, PHT được bổ nhiệm lần đầu<br /> chưa nhiều chứng tỏ, đội ngũ CBQL huyện Long Điền Bảng 4. Thực trạng bổ nhiệm lại, luân chuyển CBQL<br /> đang rất ổn định, luôn đảm bảo về số lượng và được bổ trường THCS<br /> sung nhân sự kịp thời. Bổ nhiệm lại Luân chuyển<br /> Việc tuyển chọn, bổ nhiệm thực hiện theo đúng quy Năm học<br /> HT PHT HT PHT<br /> trình từ khâu xác định nhu cầu, công tác tham mưu, tổ<br /> 2016-2017 0 0 0 0<br /> chức lấy phiếu tín nhiệm cho đến khi ra quyết định bổ<br /> nhiệm. Qua kết quả khảo sát cho thấy, đa số CBQL, GV 2017-2018 0 0 0 0<br /> hài lòng đối với công tác tuyển chọn, bổ nhiệm CBQL 2018-2019 1 2 0 3<br /> trường THCS huyện Long Điền. Cộng 1 2 0 3<br /> - Về số lượng CBQL được đào tạo, bồi dưỡng<br /> Bảng 4 cho thấy, từ năm học 2016-2017 đến 2018-<br /> (bảng 3):<br /> 2019, có 01 HT và 02 PHT được bổ nhiệm lại, có 03<br /> Bảng 3. Thống kê số lượng CBQL được đào tạo, PHT được luân chuyển. Điều này cho thấy, CBQL<br /> bồi dưỡng từ năm 2016-2019<br /> trường THCS huyện Long Điền đã giữ được uy tín lãnh<br /> Số lượng Nội dung đạo, năng lực công tác quản lí, tạo được sự tin tưởng<br /> Năm học đào tạo, Trung cấp Lí luận Quản lí cho cấp trên.<br /> bồi dưỡng chính trị giáo dục<br /> Việc luân chuyển CBQL trường THCS ở huyện<br /> 2016-2017 3 0 3<br /> Long Điền thực hiện đối với những CBQL đã công tác<br /> 2017-2018 6 0 6<br /> từ 05 năm trở lên ở một trường THCS và luân chuyển để<br /> 2018-2019 6 6 0 sắp xếp về cơ cấu độ tuổi, về trình độ chuyên môn sư<br /> Cộng 15 6 9 phạm theo từng bộ môn ở từng trường cho phù hợp. Tuy<br /> Bảng 3 cho thấy: Công tác đào tạo, bồi dưỡng nhiên, việc luân chuyển HT, PHT trường THCS huyện<br /> CBQL trường THCS huyện Long Điền chủ yếu thực Long Điền thực hiện rất ít trong thời gian qua. Đây là vấn<br /> hiện việc đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lí giáo đề cần được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới để đảm<br /> dục, còn về đào tạo bồi dưỡng lí luận chính trị tập trung bảo điều hòa chất lượng giữa các trường.<br /> <br /> 64<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 63-67<br /> <br /> <br /> - Về đánh giá, xếp loại CBQL trường THCS Để khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác<br /> (bảng 5): phát triển đội ngũ CBQL trường THCS, ngành Giáo dục<br /> Bảng 5. Thống kê kết quả đánh giá, xếp loại CBQL huyện Long Điền cần tập trung thực hiện một cách đồng<br /> trường THCS bộ các biện pháp sau:<br /> Kết quả xếp loại 2.2.1. Xây dựng tiêu chuẩn cán bộ quản lí trường trung<br /> Năm Đối Số học cơ sở phù hợp với yêu cầu của địa bàn công tác<br /> học tượng lượng Xuất Trung<br /> Tốt Khá Yếu Muốn thực hiện có hiệu quả biện pháp này, cần tiến<br /> sắc bình<br /> hành tốt các nội dung sau:<br /> 2015- HT 11 9 2 0 0 0<br /> - Xác định tiêu chuẩn trình độ chuyên môn phù hợp<br /> 2016 PHT 17 14 3 0 0 0 với CBQL, nhất thiết phải tốt nghiệp đại học trở lên; ngoài<br /> 2016- HT 11 8 3 0 0 0 ra, cần phải có trình độ ngoại ngữ bậc 2 theo khung năng<br /> 2017 PHT 17 13 4 0 0 0 lực ngoại ngữ Việt Nam, trình độ tin học đạt chuẩn kĩ năng<br /> 2017- HT 11 9 2 0 0 0 sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.<br /> 2018 PHT 17 12 5 0 0 0 - Xác định các tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực quản<br /> lí, trình độ chính trị, giới tính, độ tuổi, thâm niên công tác<br /> Đánh giá, xếp loại CBQL được thực hiện theo các tiêu phù hợp với khả năng đáp ứng hiện tại của đội ngũ nhà<br /> chí thi đua của Phòng GD-ĐT huyện Long Điền cho thấy, giáo, CBQL trên địa bàn huyện, tránh đưa ra những tiêu<br /> 100% CBQL được xếp loại từ tốt trở lên, trong đó, CBQL chuẩn quá cao, vượt quá tầm của đội ngũ kế cận.<br /> đạt loại xuất sắc cao hơn nhiều. Đây là tín hiệu mừng cho<br /> - Hàng năm, căn cứ vào nhu cầu bổ sung đội ngũ<br /> chất lượng đội ngũ CBQL trường THCS huyện Long<br /> CBQL trường THCS, Phòng GD-ĐT huyện tham mưu<br /> Điền. Tuy nhiên, qua tìm hiểu cho thấy, việc đánh giá, xếp<br /> UBND huyện xây dựng quy định tiêu chuẩn, tổ chức lấy<br /> loại CBQL giáo dục còn mang nặng tính hình thức, qua<br /> ý kiến góp ý của các ban, ngành có liên quan và ban hành<br /> loa, chưa đi sâu vào thực chất. Vì vậy, công tác đánh giá,<br /> chính thức. Tổ chức công khai, thông tin rộng rãi các tiêu<br /> xếp loại CBQL theo văn bản hợp nhất số 02/VBHN-BNV<br /> chuẩn trong toàn ngành để CBQL, GV có thể theo dõi,<br /> ngày 09/11/2017 của Bộ Nội vụ cần phải thực hiện có hiệu<br /> nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn để có cách nhìn nhận,<br /> quả và đúng quy trình đánh giá, xếp loại CBQL.<br /> đánh giá khách quan hơn đối với CBQL.<br /> - Về việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với<br /> - Các cơ quan đơn vị có liên quan đến công tác phát<br /> CBQL trường THCS huyện Long Điền: Trong những năm<br /> triển đội ngũ CBQL trường THCS căn cứ tiêu chuẩn<br /> qua, huyện Long Điền đã thực hiện tốt các chế độ, chính<br /> CBQL do UBND huyện ban hành để phối hợp trong công<br /> sách đối với CBQL, GV ngành Giáo dục, trong đó có<br /> tác phát triển đội ngũ CBQL trường THCS.<br /> CBQL trường THCS. Tạo điều kiện về kinh phí cho<br /> CBQL trường THCS đi học nâng cao trình độ chuyên 2.2.2. Đổi mới công tác quy hoạch phát triển đội ngũ cán<br /> môn, trình độ quản lí giáo dục, trình độ tin học... Các chế bộ quản lí trường trung học cơ sở và thực hiện tốt quy trình<br /> độ như tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,… trong tuyển chọn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển<br /> thời gian CBQL tham gia các lớp học luôn được bảo đảm. Trên cơ sở thực tiễn, để thực hiện tốt công tác tuyển<br /> Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, tạo động lực chọn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển CBQL trường<br /> cho đội ngũ CBQL hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, một THCS ở huyện Long Điền, theo tác giả, cần triển khai có<br /> số chế độ, chính sách cho đội ngũ CBQL trường THCS hiệu quả một số vấn đề sau đây:<br /> chưa thực hiện được như nhà ở, hỗ trợ phát triển kinh tế, - Có làm tốt công tác quy hoạch thì việc sắp xếp, bố trí,<br /> tham quan học tập kinh nghiệm. Từ năm 2016 đến nay, bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển CBQL mới chủ động<br /> CBQL trường THCS chưa được đi tham quan học tập kinh và đạt hiệu quả cao; tránh được tình trạng tùy tiện, chủ<br /> nghiệm quản lí, học tập các mô hình tiên tiến, các phong quan, áp đặt, cục bộ, định kiến trong bố trí cán bộ. Do đó,<br /> trào giáo dục điển hình trong và ngoài tỉnh. Phòng GD-ĐT phải đưa công tác quy hoạch phát triển đội ngũ CBQL<br /> cũng chưa mạnh dạn tham mưu với UBND huyện đầu tư trường THCS trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các<br /> kinh phí cho vấn đề này. Chính sách khen thưởng còn “cào cấp ủy Đảng, chính quyền cấp huyện, cấp tỉnh, vì việc lựa<br /> bằng” giữa CBQL và GV, chưa đủ sức động viên CBQL chọn cán bộ đưa vào diện quy hoạch là khâu đặc biệt quan<br /> vươn lên trong quản lí, có tình trạng chạy theo thành tích trọng trong công tác cán bộ.<br /> trong thi đua, khen thưởng; phát huy dân chủ trong nhà - CBQL được tuyển chọn để đề bạt mới phải có đủ tiêu<br /> trường còn hạn chế. chuẩn như đã trình bày ở trên, tức là ngoài tiêu chuẩn được<br /> 2.2. Biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường quy định trong Điều lệ trường THCS, còn phải là đảng viên,<br /> trung học cơ sở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải là GV giỏi hoặc tổng phụ trách Đội giỏi từ cấp huyện<br /> <br /> 65<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 63-67<br /> <br /> <br /> trở lên, am hiểu phong tục tập quán của địa phương nơi công phạm, xây dựng một số trường sư phạm trọng điểm, chấn<br /> tác, có chứng chỉ A tin học, ngoại ngữ trình độ A2 trở lên. chỉnh lại việc tuyển sinh, đào tạo tại các trường sư phạm.<br /> - Căn cứ vào yêu cầu, chức danh của từng vị trí cán bộ Xác định nhu cầu và mục tiêu, yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng,<br /> để lựa chọn các GV nguồn sao cho phù hợp, đủ tiêu chuẩn. điều kiện và hoàn cảnh của những CBQL có nhu cầu hoặc<br /> Việc lựa chọn GV đưa vào quy hoạch phải công khai, do yêu cầu cần phải nâng cao trình độ, cập nhật các tri thức<br /> khách quan, dân chủ với mục tiêu là lựa chọn được những về xã hội, về lí luận và nghiệp vụ quản lí trường học.<br /> GV thực sự có đức, có tài, có khả năng lãnh đạo, quản lí - Bồi dưỡng kiến thức quản lí nhà nước về giáo dục, kiến<br /> để đưa vào nguồn kế cận, dự bị, từng bước giao nhiệm vụ thức, lí luận về quản lí giáo dục và quản lí trường THCS.<br /> cao hơn; có kế hoạch đưa đi học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ Trong đó, tập trung vào quản lí các hoạt động giáo dục, hoạt<br /> QLGD, trình độ lí luận chính trị,… động dạy-học, quản lí cơ sở vật chất, tài chính, các điều kiện,<br /> - Phòng GD-ĐT và phòng Nội vụ huyện nhận được đề phương tiện phục vụ giảng dạy, giáo dục và quản lí.<br /> nghị của trường, tổ chức lấy phiếu tín nhiệm của tập thể sư - Căn cứ vào tình hình thực tế của đội ngũ CBQL<br /> phạm nơi cán bộ, GV công tác, đối với các nhân sự trường trường THCS và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng theo quy<br /> đề nghị. Nếu số phiếu tín nhiệm trên 50%, phòng GD-ĐT, hoạch hàng năm để xây dựng kế hoạch ngắn hạn, dài hạn<br /> phòng Nội vụ, Đảng ủy, UBND xã, thị trấn làm văn bản phù hợp với từng đơn vị trường THCS.<br /> thoả thuận tuyển chọn CBQL trường THCS. - Mở rộng diện đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng kế<br /> - Phòng GD-ĐT, phòng Nội vụ lập hồ sơ, thủ tục đề hoạch đào tạo bồi dưỡng với từng chức danh cụ thể. Kết<br /> nghị các ban xây dựng Đảng của Huyện ủy thẩm định và hợp đào tạo chính quy với các loại hình đào tạo khác, theo<br /> đề nghị UBND huyện ra quyết định bổ nhiệm. hình thức không tập trung, từ xa, ngắn hạn, dài hạn,… Có<br /> - Sau khi có quyết định bổ nhiệm, phòng GD-ĐT tổ chế độ khuyến khích và bắt buộc đối với việc tự học, tự<br /> chức họp công bố quyết định và giao nhiệm vụ cho CBQL nghiên cứu đối với CBQL trường THCS. Có tổ chức kiểm<br /> trước tập thể sư phạm nhà trường. tra, đánh giá một cách công bằng, khách quan, chính xác<br /> mức độ đạt được kết quả học tập của đội ngũ CBQL<br /> 2.2.3. Nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sử<br /> trường THCS.<br /> dụng hợp lí đội ngũ cán bộ quản lí trường trung học cơ sở<br /> - Có quy chế rà soát, đánh giá CBQL trường THCS<br /> Nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng CBQL trường<br /> sau khi bố trí, sử dụng, xem xét mức độ tiếp cận với công<br /> THCS, trước hết là nâng cao nhận thức về đường lối, chủ<br /> việc mới, mức độ phù hợp, đúng việc, đúng khả năng của<br /> trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước;<br /> CBQL. Các trường còn khó khăn trong việc nâng cao chất<br /> những kiến thức về lí luận chính trị, những tri thức khoa<br /> lượng giáo dục cần bố trí, sử dụng CBQL trẻ, năng động,<br /> học về quản lí nhà trường; nâng cao kĩ năng, nghiệp vụ<br /> sáng tạo, thích ứng tốt với môi trường quản lí. Có như vậy<br /> trong quản lí các hoạt động giáo dục, hoạt động dạy - học,<br /> mới tạo ra được đội ngũ CBQL trường THCS mạnh về<br /> quản lí cơ sở vật chất, tài chính, các điều kiện, phương tiện<br /> chất và lượng.<br /> phục vụ giảng dạy, giáo dục và quản lí. Nâng cao kĩ năng<br /> sử dụng tin học, ngoại ngữ; ứng dụng công nghệ thông tin 2.2.4. Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá đội<br /> và truyền thông trong quản lí nhà trường. ngũ cán bộ quản lí trường trung học cơ sở<br /> Thanh tra giáo dục nhằm đảm bảo việc thi hành pháp<br /> Để thực hiện tốt biện pháp này, chủ thể quản lí (Phòng<br /> luật, phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa và xử lí vi phạm,<br /> GD-ĐT huyện) cần:<br /> bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của<br /> - Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lí của Nhà nước tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực giáo dục. Thanh tra, kiểm tra<br /> đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng CBQL giáo dục. Các cấp là chức năng quan trọng trong công tác quản lí nhằm phòng<br /> ủy đảng lãnh đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL ngừa những sai phạm và thúc đẩy hoạt động của đội ngũ<br /> trường THCS thông qua đường lối, chủ trương, chính sách, CBQL trường THCS mang lại chất lượng và hiệu quả cao.<br /> thông qua các tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên. Kiểm tra là hình thức thu thập thông tin trực tiếp về thực<br /> - Nâng cao nhận thức về công tác đào tạo, bồi dưỡng trạng của đối tượng nhằm củng cố và điều chỉnh, đồng thời<br /> đội ngũ CBQL trường THCS. Mỗi cấp, mỗi ngành, cơ có định hướng để phát triển. Đánh giá, xếp loại CBQL<br /> quan chức năng liên quan đều phải nhận thức đúng và trường THCS hàng năm, nhằm mục tiêu làm rõ năng lực<br /> hành động kịp thời để đưa các chủ trương, nghị quyết của trình độ thực sự, kết quả công tác, phẩm chất chính trị, đạo<br /> Đảng trở thành hiện thực trong cuộc sống, nhất là việc tạo đức, lối sống làm căn cứ để các cấp quản lí giáo dục bố trí,<br /> cơ chế thông thoáng để thực hiện có hiệu quả công tác đào sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch. Trong<br /> tạo, bồi dưỡng. công tác xây dựng đội ngũ CBQL, rất cần phương pháp<br /> - Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ đánh giá, xếp loại khoa học để từ kết quả đó giúp các cấp<br /> CBQL trường THCS. Tiến hành cải cách hệ thống sư quản lí sử dụng đội ngũ có hiệu quả nhất.<br /> <br /> 66<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 63-67<br /> <br /> <br /> Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu trên, cần tiến hành - Phòng GD-ĐT tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính<br /> các nội dung sau: quyền các cấp, các ngành có chủ trương, chính sách ưu đãi<br /> - Xây dựng được kế hoạch kiểm tra các hoạt động của đối với CBQL trường THCS về cả vật chất lẫn tinh thần<br /> đội ngũ CBQL trường THCS, tập trung cao vào việc kiểm để động viên kịp thời đội ngũ CBQL hăng say công tác đạt<br /> tra theo hướng biến việc kiểm tra của các cấp thành hoạt kết quả tốt.<br /> động tự kiểm tra của từng CBQL trường THCS trong các - Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường học, nhà<br /> lĩnh vực quản lí theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của công vụ GV, trang thiết bị dạy học để CBQL trường<br /> họ. Để đem lại hiệu quả cho hoạt động thanh tra, kiểm tra, THCS tập trung làm tốt công tác chỉ đạo dạy và học.<br /> cần cụ thể hoá các chuẩn mực về quản lí có trong các văn - Cụ thể hoá chủ trương dân chủ hoá trường học, xã<br /> bản luật và trong các hướng dẫn của ngành để có được hội hoá giáo dục ở địa phương để thực hiện có hiệu quả<br /> chuẩn mực đánh giá kết quả quản lí của các CBQL trường hơn trong việc phát triển sự nghiệp giáo dục của huyện<br /> THCS. Từ đó, so sánh kết quả thực hiện được với chuẩn Long Điền.<br /> mực mà xếp loại được các CBQL trường THCS về phẩm 3. Kết luận<br /> chất, về năng lực thực hiện các lĩnh vực quản lí của họ. Các biện pháp đề xuất nếu được áp dụng một cách phù<br /> - Cá nhân CBQL viết bản tự nhận xét, đánh giá và tự hợp theo điều kiện thực tế của địa phương sẽ mang lại hiệu<br /> xếp loại. Sau đó, trình bày trong cuộc họp liên tịch có Ban quả cao đối với việc phát triện đội ngũ CBQL trường<br /> Giám hiệu, Chi bộ, Ban chấp hành Công đoàn, Trưởng các THCS. Tuy nhiên, các biện pháp nêu trên cần được tiếp<br /> bộ phận để góp ý, biểu quyết xếp loại. Đảng ủy, UBND tục bổ sung, hoàn thiện dần trong quá trình thực hiện. Việc<br /> xã, thị trấn cho ý kiến về công tác quản lí có liên quan đến hoạch định chiến lược, chính sách phát triển đội ngũ<br /> địa phương. HT báo cáo kết quả đánh giá xếp loại CBQL CBQL trường THCS sẽ có bước đột phá quan trọng khi<br /> về phòng GD-ĐT. Trưởng phòng GD-ĐT căn cứ kết quả các biện pháp được thực hiện một cách đồng bộ, linh hoạt<br /> thanh tra, kiểm tra (theo kế hoạch và đột xuất), đánh giá trên cả ba bình diện số lượng, chất lượng và cơ cấu đội<br /> của các chuyên viên phòng GD-ĐT, kết quả đánh giá của ngũ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông ở huyện<br /> trường, ý kiến của Đảng ủy, UBND xã, thị trấn và mức độ Long Điền hiện nay.<br /> hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân CBQL để đánh giá,<br /> xếp loại CBQL trường THCS. Sau đó, thông báo công Tài liệu tham khảo<br /> khai kết quả đánh giá xếp loại CBQL cho các trường trong<br /> [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số<br /> toàn huyện.<br /> 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn<br /> 2.2.5. Tăng cường các biện pháp hỗ trợ về vật chất và tinh diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp<br /> thần cho cán bộ quản lí trường trung học cơ sở hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường<br /> - Lao động của người CBQL trường học là loại lao định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.<br /> động trí óc, trong đó đối tượng tác động trực tiếp hằng [2] Bộ GD-ĐT (2011). Điều lệ trường trung học cơ sở,<br /> ngày là con người. Đó là loại lao động vừa mang tính hành trường trung học phổ thông và trường phổ thông có<br /> chính nhà nước, vừa mang tính khoa học và nghệ thuật. nhiều cấp (ban hành kèm theo Thông tư số<br /> Chính vì vậy, người CBQL trường học phải được hưởng 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng<br /> chế độ phụ cấp trách nhiệm và phụ cấp ưu đãi khác tương Bộ GD-ĐT).<br /> xứng với trách nhiệm được giao. [3] Bộ GD-ĐT (2012). Chiến lược phát triển giáo dục<br /> - Quan tâm đến quyền lợi vật chất và tinh thần cho đội 2011-2020 (ban hành kèm theo Quyết định số 711/QĐ-<br /> ngũ CBQL trường THCS. Trước hết, phải thực hiện đầy TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ).<br /> đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định cho [4] Vũ Dũng - Phùng Đình Mẫn (2007). Tâm lí học<br /> CBQL và GV như: lương, các chế độ phụ cấp theo lương, quản lí. NXB Giáo dục.<br /> chế độ làm thêm giờ, nơi nào có điều kiện sẽ huy động các [5] Hoàng Anh Tuấn (2016). Quản lí phát triển đội ngũ<br /> nguồn lực khác để hỗ trợ thêm cho CBQL và GV. cán bộ quản lí các trường trung học cơ sở huyện Bố<br /> - Đối với CBQL có khó khăn về nhà ở, phòng GD-ĐT Trạch, tỉnh Quảng Bình. Tạp chí Giáo dục, số đặc<br /> tham mưu với UBND huyện tạo điều kiện bố trí đất, với biệt tháng 3, tr 20-27.<br /> chế độ ưu đãi hoặc mua trả góp để họ ổn định cuộc sống. [6] Phòng GD-ĐT huyện Long Điền. Báo cáo tổng kết<br /> - Tổ chức cho CBQL đi học tập kinh nghiệm quản lí, và phương hướng năm học (từ năm học 2013-2014<br /> học tập các mô hình trường tiên tiến, các phong trào giáo đến năm học 2017-2018).<br /> dục điển hình trong và ngoài tỉnh. Tổ chức các hội nghị, [7] Hoàng Minh Thao - Hà Thế Truyền (2006). Một số<br /> hội thảo chuyên đề về quản lí để đội ngũ CBQL có dịp trao cơ sở pháp lí của vấn đề đổi mới quản lí nhà nước<br /> đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. và quản lí giáo dục. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> <br /> 67<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2