VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 63-67<br />
<br />
<br />
<br />
BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÍ<br />
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN LONG ĐIỀN, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU<br />
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG HIỆN NAY<br />
Phùng Đình Mẫn - Đại học Huế<br />
Nguyễn Xuân Tiến - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu<br />
<br />
Ngày nhận bài: 28/4/2019; ngày chỉnh sửa: 15/5/2019; ngày duyệt đăng: 26/5/2019.<br />
Abstract: Developing develop manager staffs at secondary school, especially in the current trend<br />
of education innovation, is significant that promote the development of schools, contributing to<br />
improve the quality of education. Based on research theory and survey of the current situation, in<br />
the article, we propose 5 measures to develop the manager staffs at secondary schools in Long<br />
Dien district, Ba Ria-Vung Tau province, meeting the requirements of education innovation today.<br />
Keywords: Manager staff, secondary school, general education innovation.<br />
<br />
1. Mở đầu 2. Nội dung nghiên cứu<br />
Trong giai đoạn phát triển như vũ bão của nền kinh 2.1. Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lí<br />
tế tri thức và thế giới đang bước vào cuộc cách mạng trường trung học cơ sở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa<br />
khoa học công nghệ lần thứ tư, giáo dục Việt Nam đang - Vũng Tàu<br />
đứng trước những cơ hội, thách thức vô cùng to lớn, đòi Để khảo sát thực trạng phát triển đội ngũ CBQL<br />
hỏi cả hệ thống phải quan tâm nhiều đến việc thực hiện trường THCS huyện Long Điền, tác giả đã xin ý kiến tự<br />
nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đánh giá của 24 HT, PHT trường THCS; 403 GV các<br />
đất nước. Có hàng loạt các yếu tố tác động đến nền giáo trường THCS; 08 lãnh đạo và chuyên viên Phòng GD-<br />
dục nước ta, một trong những yếu tố đó là đội ngũ cán bộ ĐT, Phòng Nội vụ huyện. Những người tham gia đánh<br />
quản lí (CBQL) giáo dục. Trong đó, đội ngũ CBQL giá đều có trình độ từ cao đẳng trở lên, có hiểu biết và có<br />
trường trung học cơ sở (THCS) với vai trò vô cùng quan tinh thần trách nhiệm với sự nghiệp GD-ĐT. Như vậy,<br />
trọng, quyết định toàn bộ hoạt động của nhà trường. Đội việc đánh giá này cho kết quả khá trung thực, phản ánh<br />
ngũ CBQL trường THCS bao gồm hiệu trưởng (HT) và toàn cảnh về công tác phát triển đội ngũ CBQL trường<br />
phó hiệu trưởng (PHT). THCS trong huyện. Kết quả thu được như sau:<br />
Long Điền là huyện ven biển thuộc tỉnh Bà Rịa - - Về công tác quy hoạch CBQL trường THCS<br />
Vũng Tàu, được thành lập theo Nghị định số (bảng 1):<br />
152/2003/NĐ-CP, ngày 09/12/2003 của Chính phủ trên<br />
Bảng 1. Thực trạng công tác quy hoạch CBQL<br />
cơ sở chia tách từ huyện Long Đất cũ. Từ ngày thành lập<br />
trường THCS<br />
huyện đến nay, ngành Giáo dục huyện Long Điền không<br />
ngừng phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng, việc phát Kết quả thực hiện quy hoạch<br />
Năm Tổng số<br />
triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục luôn được quan học trường Không<br />
Đạt Chưa đạt<br />
tâm trên tất cả mọi mặt. Trong đó, việc nâng cao chất thực hiện<br />
lượng, đảm bảo đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chú 2016-<br />
11 11 0 0<br />
trọng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống 2017<br />
được thực hiện xuyên suốt hàng năm. Tuy nhiên, đứng 2017-<br />
trước những cơ hội, thách thức đối với yêu cầu đổi mới 11 11 0 0<br />
2018<br />
giáo dục phổ thông, ngành Giáo dục huyện Long Điền 2018-<br />
cần nhìn nhận một cách khách quan những ưu điểm, hạn 2019<br />
11 11 0 0<br />
chế và nguyên nhân của công tác phát triển đội ngũ<br />
CBQL giáo dục nói chung, CBQL trường THCS nói Kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết các trường THCS<br />
riêng; trên cơ sở đó, tìm ra những biện pháp trước mắt và đều nghiêm túc trong việc chấp hành, thực hiện yêu cầu<br />
lâu dài để thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đội quy hoạch CBQL. Hầu hết cán bộ nguồn đều là đảng viên<br />
ngũ CBQL trường THCS - những người trực tiếp quản lí Đảng Cộng sản Việt Nam và đảm bảo đầy đủ các yêu cầu<br />
toàn bộ hoạt động của nhà trường. theo quy định hiện hành.<br />
<br />
63 Email: tienpgdld@gmail.com<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 63-67<br />
<br />
<br />
Công tác chỉ đạo của Phòng GD-ĐT đối với HT các chủ yếu trong năm 2019, các năm trước chưa thực hiện<br />
trường THCS về quy hoạch cán bộ nguồn tương đối sâu được; vấn đề này đã được khắc phục ngay trong năm<br />
sát, theo đúng quy trình. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, 2019 để xây dựng đội ngũ CBQL trường THCS ngày<br />
chúng tôi nhận thấy công tác quy hoạch ở một số trường càng vững mạnh, đảm bảo. Đến nay, 96,4% CBQL<br />
chưa thực hiện đúng quy trình, còn mang nặng tính hình trường THCS đã có bằng trung cấp lí luận chính trị hoặc<br />
thức, số lượng đối tượng quy hoạch ít, việc phê duyệt quy đang theo học. Tuy nhiên, còn 01 CBQL chưa là đảng<br />
hoạch còn chậm. Việc quy hoạch chưa gắn với đào tạo, viên nên chưa được đào tạo trung cấp lí luận chính trị,<br />
bồi dưỡng, đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển, chưa thể đây là vấn đề đặt ra cho ngành giáo dục cần phải giải<br />
hiện được chiến lược lâu dài. quyết trong thời gian tới.<br />
- Về tuyển chọn, bổ nhiệm CBQL trường THCS<br />
(bảng 2): Công tác đào tạo, bồi dưỡng về trình độ quản lí giáo<br />
Bảng 2. Thực trạng tuyển chọn, bổ nhiệm dục đã được chú trọng, hàng năm đều có CBQL trường<br />
CBQL trường THCS THCS được bồi dưỡng về trình độ quản lí giáo dục. Số<br />
Bổ nhiệm lượng CBQL trường THCS được bồi dưỡng rải đều theo<br />
Năm học từng năm học là hợp lí, vừa đảm bảo công tác quản lí ở<br />
Hiệu trưởng Phó hiệu trưởng<br />
trường, vừa đảm bảo cho CBQL đi học nâng cao trình<br />
2016-2017 1 0 độ. Tuy nhiên, vẫn còn 05 CBQL chưa được bồi dưỡng<br />
2017-2018 0 2 nghiệp vụ quản lí giáo dục kịp thời do mới được bổ<br />
2018-2019 1 0 nhiệm, rất có thể điều này sẽ gây nên một số hạn chế<br />
Cộng 2 2 trong công tác quản lí tại cơ sở do chưa được trang bị<br />
Từ năm học 2016-2017 đến năm học 2018-2019, có kiến thức về nghiệp vụ quản lí và chỉ thực hiện theo<br />
02 HT và 02 PHT được bổ nhiệm lần đầu. Điều đó cho khuôn mẫu có sẵn, thiếu tính khoa học sáng tạo.<br />
thấy, những năm gần đây, huyện Long Điền đã làm - Về bổ nhiệm lại, luân chuyển CBQL trường THCS<br />
tương đối tốt công tác bổ nhiệm CBQL trường THCS. (bảng 4):<br />
Tuy nhiên, số lượng HT, PHT được bổ nhiệm lần đầu<br />
chưa nhiều chứng tỏ, đội ngũ CBQL huyện Long Điền Bảng 4. Thực trạng bổ nhiệm lại, luân chuyển CBQL<br />
đang rất ổn định, luôn đảm bảo về số lượng và được bổ trường THCS<br />
sung nhân sự kịp thời. Bổ nhiệm lại Luân chuyển<br />
Việc tuyển chọn, bổ nhiệm thực hiện theo đúng quy Năm học<br />
HT PHT HT PHT<br />
trình từ khâu xác định nhu cầu, công tác tham mưu, tổ<br />
2016-2017 0 0 0 0<br />
chức lấy phiếu tín nhiệm cho đến khi ra quyết định bổ<br />
nhiệm. Qua kết quả khảo sát cho thấy, đa số CBQL, GV 2017-2018 0 0 0 0<br />
hài lòng đối với công tác tuyển chọn, bổ nhiệm CBQL 2018-2019 1 2 0 3<br />
trường THCS huyện Long Điền. Cộng 1 2 0 3<br />
- Về số lượng CBQL được đào tạo, bồi dưỡng<br />
Bảng 4 cho thấy, từ năm học 2016-2017 đến 2018-<br />
(bảng 3):<br />
2019, có 01 HT và 02 PHT được bổ nhiệm lại, có 03<br />
Bảng 3. Thống kê số lượng CBQL được đào tạo, PHT được luân chuyển. Điều này cho thấy, CBQL<br />
bồi dưỡng từ năm 2016-2019<br />
trường THCS huyện Long Điền đã giữ được uy tín lãnh<br />
Số lượng Nội dung đạo, năng lực công tác quản lí, tạo được sự tin tưởng<br />
Năm học đào tạo, Trung cấp Lí luận Quản lí cho cấp trên.<br />
bồi dưỡng chính trị giáo dục<br />
Việc luân chuyển CBQL trường THCS ở huyện<br />
2016-2017 3 0 3<br />
Long Điền thực hiện đối với những CBQL đã công tác<br />
2017-2018 6 0 6<br />
từ 05 năm trở lên ở một trường THCS và luân chuyển để<br />
2018-2019 6 6 0 sắp xếp về cơ cấu độ tuổi, về trình độ chuyên môn sư<br />
Cộng 15 6 9 phạm theo từng bộ môn ở từng trường cho phù hợp. Tuy<br />
Bảng 3 cho thấy: Công tác đào tạo, bồi dưỡng nhiên, việc luân chuyển HT, PHT trường THCS huyện<br />
CBQL trường THCS huyện Long Điền chủ yếu thực Long Điền thực hiện rất ít trong thời gian qua. Đây là vấn<br />
hiện việc đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lí giáo đề cần được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới để đảm<br />
dục, còn về đào tạo bồi dưỡng lí luận chính trị tập trung bảo điều hòa chất lượng giữa các trường.<br />
<br />
64<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 63-67<br />
<br />
<br />
- Về đánh giá, xếp loại CBQL trường THCS Để khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác<br />
(bảng 5): phát triển đội ngũ CBQL trường THCS, ngành Giáo dục<br />
Bảng 5. Thống kê kết quả đánh giá, xếp loại CBQL huyện Long Điền cần tập trung thực hiện một cách đồng<br />
trường THCS bộ các biện pháp sau:<br />
Kết quả xếp loại 2.2.1. Xây dựng tiêu chuẩn cán bộ quản lí trường trung<br />
Năm Đối Số học cơ sở phù hợp với yêu cầu của địa bàn công tác<br />
học tượng lượng Xuất Trung<br />
Tốt Khá Yếu Muốn thực hiện có hiệu quả biện pháp này, cần tiến<br />
sắc bình<br />
hành tốt các nội dung sau:<br />
2015- HT 11 9 2 0 0 0<br />
- Xác định tiêu chuẩn trình độ chuyên môn phù hợp<br />
2016 PHT 17 14 3 0 0 0 với CBQL, nhất thiết phải tốt nghiệp đại học trở lên; ngoài<br />
2016- HT 11 8 3 0 0 0 ra, cần phải có trình độ ngoại ngữ bậc 2 theo khung năng<br />
2017 PHT 17 13 4 0 0 0 lực ngoại ngữ Việt Nam, trình độ tin học đạt chuẩn kĩ năng<br />
2017- HT 11 9 2 0 0 0 sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.<br />
2018 PHT 17 12 5 0 0 0 - Xác định các tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực quản<br />
lí, trình độ chính trị, giới tính, độ tuổi, thâm niên công tác<br />
Đánh giá, xếp loại CBQL được thực hiện theo các tiêu phù hợp với khả năng đáp ứng hiện tại của đội ngũ nhà<br />
chí thi đua của Phòng GD-ĐT huyện Long Điền cho thấy, giáo, CBQL trên địa bàn huyện, tránh đưa ra những tiêu<br />
100% CBQL được xếp loại từ tốt trở lên, trong đó, CBQL chuẩn quá cao, vượt quá tầm của đội ngũ kế cận.<br />
đạt loại xuất sắc cao hơn nhiều. Đây là tín hiệu mừng cho<br />
- Hàng năm, căn cứ vào nhu cầu bổ sung đội ngũ<br />
chất lượng đội ngũ CBQL trường THCS huyện Long<br />
CBQL trường THCS, Phòng GD-ĐT huyện tham mưu<br />
Điền. Tuy nhiên, qua tìm hiểu cho thấy, việc đánh giá, xếp<br />
UBND huyện xây dựng quy định tiêu chuẩn, tổ chức lấy<br />
loại CBQL giáo dục còn mang nặng tính hình thức, qua<br />
ý kiến góp ý của các ban, ngành có liên quan và ban hành<br />
loa, chưa đi sâu vào thực chất. Vì vậy, công tác đánh giá,<br />
chính thức. Tổ chức công khai, thông tin rộng rãi các tiêu<br />
xếp loại CBQL theo văn bản hợp nhất số 02/VBHN-BNV<br />
chuẩn trong toàn ngành để CBQL, GV có thể theo dõi,<br />
ngày 09/11/2017 của Bộ Nội vụ cần phải thực hiện có hiệu<br />
nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn để có cách nhìn nhận,<br />
quả và đúng quy trình đánh giá, xếp loại CBQL.<br />
đánh giá khách quan hơn đối với CBQL.<br />
- Về việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với<br />
- Các cơ quan đơn vị có liên quan đến công tác phát<br />
CBQL trường THCS huyện Long Điền: Trong những năm<br />
triển đội ngũ CBQL trường THCS căn cứ tiêu chuẩn<br />
qua, huyện Long Điền đã thực hiện tốt các chế độ, chính<br />
CBQL do UBND huyện ban hành để phối hợp trong công<br />
sách đối với CBQL, GV ngành Giáo dục, trong đó có<br />
tác phát triển đội ngũ CBQL trường THCS.<br />
CBQL trường THCS. Tạo điều kiện về kinh phí cho<br />
CBQL trường THCS đi học nâng cao trình độ chuyên 2.2.2. Đổi mới công tác quy hoạch phát triển đội ngũ cán<br />
môn, trình độ quản lí giáo dục, trình độ tin học... Các chế bộ quản lí trường trung học cơ sở và thực hiện tốt quy trình<br />
độ như tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,… trong tuyển chọn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển<br />
thời gian CBQL tham gia các lớp học luôn được bảo đảm. Trên cơ sở thực tiễn, để thực hiện tốt công tác tuyển<br />
Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, tạo động lực chọn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển CBQL trường<br />
cho đội ngũ CBQL hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, một THCS ở huyện Long Điền, theo tác giả, cần triển khai có<br />
số chế độ, chính sách cho đội ngũ CBQL trường THCS hiệu quả một số vấn đề sau đây:<br />
chưa thực hiện được như nhà ở, hỗ trợ phát triển kinh tế, - Có làm tốt công tác quy hoạch thì việc sắp xếp, bố trí,<br />
tham quan học tập kinh nghiệm. Từ năm 2016 đến nay, bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển CBQL mới chủ động<br />
CBQL trường THCS chưa được đi tham quan học tập kinh và đạt hiệu quả cao; tránh được tình trạng tùy tiện, chủ<br />
nghiệm quản lí, học tập các mô hình tiên tiến, các phong quan, áp đặt, cục bộ, định kiến trong bố trí cán bộ. Do đó,<br />
trào giáo dục điển hình trong và ngoài tỉnh. Phòng GD-ĐT phải đưa công tác quy hoạch phát triển đội ngũ CBQL<br />
cũng chưa mạnh dạn tham mưu với UBND huyện đầu tư trường THCS trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các<br />
kinh phí cho vấn đề này. Chính sách khen thưởng còn “cào cấp ủy Đảng, chính quyền cấp huyện, cấp tỉnh, vì việc lựa<br />
bằng” giữa CBQL và GV, chưa đủ sức động viên CBQL chọn cán bộ đưa vào diện quy hoạch là khâu đặc biệt quan<br />
vươn lên trong quản lí, có tình trạng chạy theo thành tích trọng trong công tác cán bộ.<br />
trong thi đua, khen thưởng; phát huy dân chủ trong nhà - CBQL được tuyển chọn để đề bạt mới phải có đủ tiêu<br />
trường còn hạn chế. chuẩn như đã trình bày ở trên, tức là ngoài tiêu chuẩn được<br />
2.2. Biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường quy định trong Điều lệ trường THCS, còn phải là đảng viên,<br />
trung học cơ sở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải là GV giỏi hoặc tổng phụ trách Đội giỏi từ cấp huyện<br />
<br />
65<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 63-67<br />
<br />
<br />
trở lên, am hiểu phong tục tập quán của địa phương nơi công phạm, xây dựng một số trường sư phạm trọng điểm, chấn<br />
tác, có chứng chỉ A tin học, ngoại ngữ trình độ A2 trở lên. chỉnh lại việc tuyển sinh, đào tạo tại các trường sư phạm.<br />
- Căn cứ vào yêu cầu, chức danh của từng vị trí cán bộ Xác định nhu cầu và mục tiêu, yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng,<br />
để lựa chọn các GV nguồn sao cho phù hợp, đủ tiêu chuẩn. điều kiện và hoàn cảnh của những CBQL có nhu cầu hoặc<br />
Việc lựa chọn GV đưa vào quy hoạch phải công khai, do yêu cầu cần phải nâng cao trình độ, cập nhật các tri thức<br />
khách quan, dân chủ với mục tiêu là lựa chọn được những về xã hội, về lí luận và nghiệp vụ quản lí trường học.<br />
GV thực sự có đức, có tài, có khả năng lãnh đạo, quản lí - Bồi dưỡng kiến thức quản lí nhà nước về giáo dục, kiến<br />
để đưa vào nguồn kế cận, dự bị, từng bước giao nhiệm vụ thức, lí luận về quản lí giáo dục và quản lí trường THCS.<br />
cao hơn; có kế hoạch đưa đi học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ Trong đó, tập trung vào quản lí các hoạt động giáo dục, hoạt<br />
QLGD, trình độ lí luận chính trị,… động dạy-học, quản lí cơ sở vật chất, tài chính, các điều kiện,<br />
- Phòng GD-ĐT và phòng Nội vụ huyện nhận được đề phương tiện phục vụ giảng dạy, giáo dục và quản lí.<br />
nghị của trường, tổ chức lấy phiếu tín nhiệm của tập thể sư - Căn cứ vào tình hình thực tế của đội ngũ CBQL<br />
phạm nơi cán bộ, GV công tác, đối với các nhân sự trường trường THCS và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng theo quy<br />
đề nghị. Nếu số phiếu tín nhiệm trên 50%, phòng GD-ĐT, hoạch hàng năm để xây dựng kế hoạch ngắn hạn, dài hạn<br />
phòng Nội vụ, Đảng ủy, UBND xã, thị trấn làm văn bản phù hợp với từng đơn vị trường THCS.<br />
thoả thuận tuyển chọn CBQL trường THCS. - Mở rộng diện đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng kế<br />
- Phòng GD-ĐT, phòng Nội vụ lập hồ sơ, thủ tục đề hoạch đào tạo bồi dưỡng với từng chức danh cụ thể. Kết<br />
nghị các ban xây dựng Đảng của Huyện ủy thẩm định và hợp đào tạo chính quy với các loại hình đào tạo khác, theo<br />
đề nghị UBND huyện ra quyết định bổ nhiệm. hình thức không tập trung, từ xa, ngắn hạn, dài hạn,… Có<br />
- Sau khi có quyết định bổ nhiệm, phòng GD-ĐT tổ chế độ khuyến khích và bắt buộc đối với việc tự học, tự<br />
chức họp công bố quyết định và giao nhiệm vụ cho CBQL nghiên cứu đối với CBQL trường THCS. Có tổ chức kiểm<br />
trước tập thể sư phạm nhà trường. tra, đánh giá một cách công bằng, khách quan, chính xác<br />
mức độ đạt được kết quả học tập của đội ngũ CBQL<br />
2.2.3. Nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sử<br />
trường THCS.<br />
dụng hợp lí đội ngũ cán bộ quản lí trường trung học cơ sở<br />
- Có quy chế rà soát, đánh giá CBQL trường THCS<br />
Nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng CBQL trường<br />
sau khi bố trí, sử dụng, xem xét mức độ tiếp cận với công<br />
THCS, trước hết là nâng cao nhận thức về đường lối, chủ<br />
việc mới, mức độ phù hợp, đúng việc, đúng khả năng của<br />
trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước;<br />
CBQL. Các trường còn khó khăn trong việc nâng cao chất<br />
những kiến thức về lí luận chính trị, những tri thức khoa<br />
lượng giáo dục cần bố trí, sử dụng CBQL trẻ, năng động,<br />
học về quản lí nhà trường; nâng cao kĩ năng, nghiệp vụ<br />
sáng tạo, thích ứng tốt với môi trường quản lí. Có như vậy<br />
trong quản lí các hoạt động giáo dục, hoạt động dạy - học,<br />
mới tạo ra được đội ngũ CBQL trường THCS mạnh về<br />
quản lí cơ sở vật chất, tài chính, các điều kiện, phương tiện<br />
chất và lượng.<br />
phục vụ giảng dạy, giáo dục và quản lí. Nâng cao kĩ năng<br />
sử dụng tin học, ngoại ngữ; ứng dụng công nghệ thông tin 2.2.4. Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá đội<br />
và truyền thông trong quản lí nhà trường. ngũ cán bộ quản lí trường trung học cơ sở<br />
Thanh tra giáo dục nhằm đảm bảo việc thi hành pháp<br />
Để thực hiện tốt biện pháp này, chủ thể quản lí (Phòng<br />
luật, phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa và xử lí vi phạm,<br />
GD-ĐT huyện) cần:<br />
bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của<br />
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lí của Nhà nước tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực giáo dục. Thanh tra, kiểm tra<br />
đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng CBQL giáo dục. Các cấp là chức năng quan trọng trong công tác quản lí nhằm phòng<br />
ủy đảng lãnh đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL ngừa những sai phạm và thúc đẩy hoạt động của đội ngũ<br />
trường THCS thông qua đường lối, chủ trương, chính sách, CBQL trường THCS mang lại chất lượng và hiệu quả cao.<br />
thông qua các tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên. Kiểm tra là hình thức thu thập thông tin trực tiếp về thực<br />
- Nâng cao nhận thức về công tác đào tạo, bồi dưỡng trạng của đối tượng nhằm củng cố và điều chỉnh, đồng thời<br />
đội ngũ CBQL trường THCS. Mỗi cấp, mỗi ngành, cơ có định hướng để phát triển. Đánh giá, xếp loại CBQL<br />
quan chức năng liên quan đều phải nhận thức đúng và trường THCS hàng năm, nhằm mục tiêu làm rõ năng lực<br />
hành động kịp thời để đưa các chủ trương, nghị quyết của trình độ thực sự, kết quả công tác, phẩm chất chính trị, đạo<br />
Đảng trở thành hiện thực trong cuộc sống, nhất là việc tạo đức, lối sống làm căn cứ để các cấp quản lí giáo dục bố trí,<br />
cơ chế thông thoáng để thực hiện có hiệu quả công tác đào sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch. Trong<br />
tạo, bồi dưỡng. công tác xây dựng đội ngũ CBQL, rất cần phương pháp<br />
- Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ đánh giá, xếp loại khoa học để từ kết quả đó giúp các cấp<br />
CBQL trường THCS. Tiến hành cải cách hệ thống sư quản lí sử dụng đội ngũ có hiệu quả nhất.<br />
<br />
66<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 63-67<br />
<br />
<br />
Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu trên, cần tiến hành - Phòng GD-ĐT tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính<br />
các nội dung sau: quyền các cấp, các ngành có chủ trương, chính sách ưu đãi<br />
- Xây dựng được kế hoạch kiểm tra các hoạt động của đối với CBQL trường THCS về cả vật chất lẫn tinh thần<br />
đội ngũ CBQL trường THCS, tập trung cao vào việc kiểm để động viên kịp thời đội ngũ CBQL hăng say công tác đạt<br />
tra theo hướng biến việc kiểm tra của các cấp thành hoạt kết quả tốt.<br />
động tự kiểm tra của từng CBQL trường THCS trong các - Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường học, nhà<br />
lĩnh vực quản lí theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của công vụ GV, trang thiết bị dạy học để CBQL trường<br />
họ. Để đem lại hiệu quả cho hoạt động thanh tra, kiểm tra, THCS tập trung làm tốt công tác chỉ đạo dạy và học.<br />
cần cụ thể hoá các chuẩn mực về quản lí có trong các văn - Cụ thể hoá chủ trương dân chủ hoá trường học, xã<br />
bản luật và trong các hướng dẫn của ngành để có được hội hoá giáo dục ở địa phương để thực hiện có hiệu quả<br />
chuẩn mực đánh giá kết quả quản lí của các CBQL trường hơn trong việc phát triển sự nghiệp giáo dục của huyện<br />
THCS. Từ đó, so sánh kết quả thực hiện được với chuẩn Long Điền.<br />
mực mà xếp loại được các CBQL trường THCS về phẩm 3. Kết luận<br />
chất, về năng lực thực hiện các lĩnh vực quản lí của họ. Các biện pháp đề xuất nếu được áp dụng một cách phù<br />
- Cá nhân CBQL viết bản tự nhận xét, đánh giá và tự hợp theo điều kiện thực tế của địa phương sẽ mang lại hiệu<br />
xếp loại. Sau đó, trình bày trong cuộc họp liên tịch có Ban quả cao đối với việc phát triện đội ngũ CBQL trường<br />
Giám hiệu, Chi bộ, Ban chấp hành Công đoàn, Trưởng các THCS. Tuy nhiên, các biện pháp nêu trên cần được tiếp<br />
bộ phận để góp ý, biểu quyết xếp loại. Đảng ủy, UBND tục bổ sung, hoàn thiện dần trong quá trình thực hiện. Việc<br />
xã, thị trấn cho ý kiến về công tác quản lí có liên quan đến hoạch định chiến lược, chính sách phát triển đội ngũ<br />
địa phương. HT báo cáo kết quả đánh giá xếp loại CBQL CBQL trường THCS sẽ có bước đột phá quan trọng khi<br />
về phòng GD-ĐT. Trưởng phòng GD-ĐT căn cứ kết quả các biện pháp được thực hiện một cách đồng bộ, linh hoạt<br />
thanh tra, kiểm tra (theo kế hoạch và đột xuất), đánh giá trên cả ba bình diện số lượng, chất lượng và cơ cấu đội<br />
của các chuyên viên phòng GD-ĐT, kết quả đánh giá của ngũ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông ở huyện<br />
trường, ý kiến của Đảng ủy, UBND xã, thị trấn và mức độ Long Điền hiện nay.<br />
hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân CBQL để đánh giá,<br />
xếp loại CBQL trường THCS. Sau đó, thông báo công Tài liệu tham khảo<br />
khai kết quả đánh giá xếp loại CBQL cho các trường trong<br />
[1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số<br />
toàn huyện.<br />
29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn<br />
2.2.5. Tăng cường các biện pháp hỗ trợ về vật chất và tinh diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp<br />
thần cho cán bộ quản lí trường trung học cơ sở hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường<br />
- Lao động của người CBQL trường học là loại lao định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.<br />
động trí óc, trong đó đối tượng tác động trực tiếp hằng [2] Bộ GD-ĐT (2011). Điều lệ trường trung học cơ sở,<br />
ngày là con người. Đó là loại lao động vừa mang tính hành trường trung học phổ thông và trường phổ thông có<br />
chính nhà nước, vừa mang tính khoa học và nghệ thuật. nhiều cấp (ban hành kèm theo Thông tư số<br />
Chính vì vậy, người CBQL trường học phải được hưởng 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng<br />
chế độ phụ cấp trách nhiệm và phụ cấp ưu đãi khác tương Bộ GD-ĐT).<br />
xứng với trách nhiệm được giao. [3] Bộ GD-ĐT (2012). Chiến lược phát triển giáo dục<br />
- Quan tâm đến quyền lợi vật chất và tinh thần cho đội 2011-2020 (ban hành kèm theo Quyết định số 711/QĐ-<br />
ngũ CBQL trường THCS. Trước hết, phải thực hiện đầy TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ).<br />
đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định cho [4] Vũ Dũng - Phùng Đình Mẫn (2007). Tâm lí học<br />
CBQL và GV như: lương, các chế độ phụ cấp theo lương, quản lí. NXB Giáo dục.<br />
chế độ làm thêm giờ, nơi nào có điều kiện sẽ huy động các [5] Hoàng Anh Tuấn (2016). Quản lí phát triển đội ngũ<br />
nguồn lực khác để hỗ trợ thêm cho CBQL và GV. cán bộ quản lí các trường trung học cơ sở huyện Bố<br />
- Đối với CBQL có khó khăn về nhà ở, phòng GD-ĐT Trạch, tỉnh Quảng Bình. Tạp chí Giáo dục, số đặc<br />
tham mưu với UBND huyện tạo điều kiện bố trí đất, với biệt tháng 3, tr 20-27.<br />
chế độ ưu đãi hoặc mua trả góp để họ ổn định cuộc sống. [6] Phòng GD-ĐT huyện Long Điền. Báo cáo tổng kết<br />
- Tổ chức cho CBQL đi học tập kinh nghiệm quản lí, và phương hướng năm học (từ năm học 2013-2014<br />
học tập các mô hình trường tiên tiến, các phong trào giáo đến năm học 2017-2018).<br />
dục điển hình trong và ngoài tỉnh. Tổ chức các hội nghị, [7] Hoàng Minh Thao - Hà Thế Truyền (2006). Một số<br />
hội thảo chuyên đề về quản lí để đội ngũ CBQL có dịp trao cơ sở pháp lí của vấn đề đổi mới quản lí nhà nước<br />
đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. và quản lí giáo dục. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.<br />
<br />
67<br />