M t s bi n pháp phát tri n k năng toán cho tr 5-6 tu i tr ng m m non C Pang ườ ư
M C L C
M CN I DUNGTRANG
IPh n m đu 2
1 Lý do ch n đ tài 2
2 M c tiêu, nhi m v c a đ tài 3
3Đi t ng nghiên c u ượ 4
4 Gi i h n ph m vi Nghiên c u 4
5 Ph ng pháp nghiên c uươ 6
II Ph n n i dung 6
1 C s lý lu n ơ 6
2 Th c tr ng 8
3 Gi i pháp và bi n pháp 12
4 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đế
nghiên c u24
III K t lu n, ki n ngh ế ế 25
1 K t lu nế 25
2 Ki n ngh ế 26
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thu Thúyườ 1
M t s bi n pháp phát tri n k năng toán cho tr 5-6 tu i tr ng m m non C Pang ườ ư
M T S BI N PHÁP PHÁT TRI N K NĂNG TOÁN CHO TR 5-6 TU I
I. Ph n m d u
1. Lý do ch n đ tài
M c tiêu c a giáo d c m m non nói chung và b môn làm quen v i
toán nói riêng là hình thành c s ban đu cho s phát tri n đúng đn vàơ
b n lâu v đo đc, trí tu , th ch t, th m mĩ và các k năng c b n trong ơ
lao đng đ các cháu ti p t c b c vào tr ng ph thông m t cách v ng ế ướ ườ
ch c, không b b ng
D y tr làm quen v i toán là m t trong nh ng môn h c r t quan
tr ng, mà cũng là môn h c tr yêu thích tr ng m m non. Vì qua môn ườ
h c này tr h c t p vui ch i, tr đc th c hành đm s l ng b ng ơ ượ ế ượ
nhi u hình th c, không nh ng th tr còn đc làm quen v i các khái ni m ế ượ
s đng v dài ng n, r ng h p, cao th p, kích th c và đnh h ng trongơ ướ ướ
không gian, tr đc ti p xúc, đc s vào các đ v t, quan sát làm quen ượ ế ượ
v i các hình d ng c a các v t th c a môi tr ng xung quanh r t đa d ng ườ
và phong phú. Tr bi t xác đnh đc phía ph i, phía trái, phía tr c, phía ế ượ ướ
sau, phía trên, phía d i c a b n thân và c a đi t ng khác, cũng nh kướ ượ ư
năng đnh h ng trong không gian giúp tr phát tri n v các giác quan. Qua ướ
môn h c này giúp tr tích lũy s v n ki n th c s đng v hình thành bi u ế ơ
t ng toán h c v n d ng tr c ti p vào cu c s ng hàng ngày c a tr t đóượ ế
giúp tr có 1 tâm th v ng vàng, có ki n th c nh t đnh t o ti n đ t t cho ế ế
vi c h c t p và ho t đng chính tr ng ph thông sau này. ườ
Ph i coi tr ng hình thành các bi u t ng v t p h p, con s , kích ượ
th c, hình d ng đnh h ng các m i quan h v trí s p x p trong khôngướ ướ ế
gian gi a các đ v t.
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thu Thúyườ 2
M t s bi n pháp phát tri n k năng toán cho tr 5-6 tu i tr ng m m non C Pang ườ ư
Bên c nh đó vi c d y tr làm quen v i toán nh m b i d ng và phát ưỡ
tri n kh năng quan sát, tri giác có m c đích chính xác, ngôn ng c a tr
phát tri n phong phú h n, phát tri n tính ham h c h i, hi u bi t, rèn luy n ơ ế
tính c n th n và chính xác khi h c toán.
B môn này r t đa d ng phong phú v n i dung có t m quan tr ng
nh v y nên tôi đã suy nghĩ đu t và l ch n đ tài này đ nghiên c uư ư ưạ
xây d ng “M t s bi n pháp phù h p đ d y tr phát tri n k năng toán
cho tr m u giáo 5 đn 6 tu i tr ng m m non C Pang”. ế ườ ư
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
Muc tiêu nghiên c u cua đê tai: áp d ng ) ư * m t s bi n pháp s ph m ư
phát tri n k năng h c toán c a tr 5-6 tu i tr ng m m non C Pang ườ ư
M c đích nghiên c u cua đê tai: Nâng cao k năng h c toán c a tr ư *
5-6 tu i tr ng m m non C Pang ườ ư
Nhiêm vu nghiên c u cua đê tai: ) ) ư *
Nhiêm vu ma đê tai đăt ra nhăm cung câp m t s bi n pháp nâng cao ) ) )
k năng h c toán c a tr 5-6 tu i
Trong công tác giáo d c tr m m non thì vi c cho tr làm quen v i
toán là không th thi u. Làm quen v i toán có tác d ng giáo d c v m i ế
m t đi v i tr nh là: ngôn ng , đo đc, trí tu , th m m th l c ... Làm ư
quen v i toán là ph ng ti n đ giao ti p và làm quen v i môi tr ng xung ươ ế ườ
quanh đ giao l u và b y t nguy n v ng c a mình và đng th i là công ư
c c a t duy. Vì v y các nhà giáo d c s d ng nhi u ph ng pháp đ cho ư ươ
tr ti p c n v i các k năng toán. ế
Xây d ng m t s bi n pháp c th , phù h p v i đc đi m phát
tri n tâm sinh lí theo t ng l a tu i đ tr d dàng ti p thu ki n th c v a ế ế
s c “H c mà ch i, ch i mà h c.” theo h ng tích h p đi m i v ph ng ơ ơ ướ ươ
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thu Thúyườ 3
M t s bi n pháp phát tri n k năng toán cho tr 5-6 tu i tr ng m m non C Pang ườ ư
pháp l y tr làm trung tâm, là ho t đng ch đo, còn cô giáo là ng i g i ườ
ý h ng d n giúp tr tìm tòi khám phá, phát huy đc tính tích c c sángướ ượ
t o c a tr khi h c môn làm quen v i toán.
Đi v i môn h c này, nh chúng ta đã bi t r t đa d ng và phong ư ế
phú, v n i dung có t m quan tr ng cho tr phát tri n, t o ti n đ cho vi c
h c t p là ho t đng chính tr ng ph thông sau này. N u có m t s ườ ế
bi n pháp phù h p khi d y tr thì tr s n m v ng vàng ki n th c, k năng ế
h c đm, thêm b t, chia nhóm đi t ng đ m i góc đ thì tr cũng d ế ượ
dàng đm và đm m t cách chính xác. T ch c cho tr h c theo ph ngế ế ươ
pháp đi m i l y tr làm trung tâm, qua đó tr đc trãi nghi m, đc t ượ ượ
đa ra ý ki n c a tr s giúp tr r t h ng thú h c t p và sáng t o, xâyư ế
d ng đ tài càng m r ng thì nh n th c c a tr càng phát tri n. Nh m
nâng cao hi u qu phát tri n k năng toán cho tr 5- 6 tu i v hình thành
bi u t ng toán h c, v dài ng n, r ng h p, cao th p, kích th c và đnh ượ ướ
h ng trong không gian, tr bi t cách đm, thêm b t trong ph m vi t 1ướ ế ế
đn 10, nên vi c góp ph n nâng cao ch t l ng hi u qu v m i m t, phátế ượ
tri n nhân cách cho tr .
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
Bi n pháp s ph m nh m phát tri n k năng toán c a tr 5-6 tu i . ư
4. Gi i h n ph m vi Nghiên c u:
Khuôn kh nghiên c u: M t s bi n pháp phát tri n k năng toán c a
tr 5-6 tu i.
Đi t ng kh o sát: Tr l p lá 1 tr ng M m Non C Pang huy n ượ ườ ư
Krông Ana - Đăk L c.
Th i gian nghiên c u: Năm h c 2015-2016
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thu Thúyườ 4
M t s bi n pháp phát tri n k năng toán cho tr 5-6 tu i tr ng m m non C Pang ườ ư
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Nghiên c u qua tài li u h ng d n trong ch ng trình c a môn h c ướ ươ
làm quen v i toán. Đ phát hi n ra quy lu t c a quá trình hình thành bi u
t ng toán h c v s l ng cho tr m u giáo chúng ta c n ph i tìm hi uượ ượ
nghiên c u nh ng cu n sách có liên quan đn môn h c và tâm lý tr 5 6 ế
tu i. Tâm lý h c đi c ng, Tâm lý h c m m non. ươ
Nghiên c u d a trên c s lý lu n c a m t s bi u t ng s l ng ơ ượ ượ
cho tr 5-6 tu i thông qua ho t đng chung.
Nghiên c u c s th c ti n c a m t s bi n pháp hình thành bi u ơ
t ng hình d ng cho tr 5- 6 tu i thông qua các bi u t ng toán h c sượ ượ ơ
đng.
Nghiên c u xây d ng m i tr ng cho tr ho t đng. ườ
Xây d ng các ti t d y theo ch ng trình m m non m i. ế ươ
Th nghi m các ph ng án đã xây d ng trên th c t c a tr ng ươ ế ườ
M m non.
Đ xu t ý ki n nh m nâng cao hi u qu c a các ti t ho t đng làm ế ế
quen v i toán
Quan sát ho t đng làm quen vói các bi u t ng toán ban đu c a tr ượ
Thông qua các ph ng pháp đ dùng tr c quan, ph ng pháp dùngươ ươ
l i miêu t gi i thích cho tr và s d ng các trò ch i câu đ các ho t ơ
đng h c và ho t đng ch i l ng ghép đan xen l n nhau đ tr làm trung ơ
tâm, đc ho t đng tích c c.ượ
Ph ng pháp đi u tra:ươ
Hi u qu qua ki m tra ch t l ng ki n th c c a tr tính ra s tr ượ ế
khá gi i, trung bình, y u. T đó, tôi xây d ng phi u đi u tra, lên k ho ch ế ế ế
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thu Thúyườ 5