
M t s bi n pháp phát tri n k năng toán cho tr 5-6 tu i tr ng m m non C Pangộ ố ệ ể ỹ ẻ ổ ườ ầ ư
M C L CỤ Ụ
M CỤN I DUNGỘTRANG
IPh n m đuầ ở ầ 2
1 Lý do ch n đ tàiọ ề 2
2 M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 3
3Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 4
4 Gi i h n ph m vi Nghiên c uớ ạ ạ ứ 4
5 Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 6
II Ph n n i dung ầ ộ 6
1 C s lý lu n ơ ở ậ 6
2 Th c tr ng ự ạ 8
3 Gi i pháp và bi n pháp ả ệ 12
4 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề
nghiên c uứ24
III K t lu n, ki n ngh ế ậ ế ị 25
1 K t lu nế ậ 25
2 Ki n ngh ế ị 26
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thu Thúyườ ự ệ ị 1

M t s bi n pháp phát tri n k năng toán cho tr 5-6 tu i tr ng m m non C Pangộ ố ệ ể ỹ ẻ ổ ườ ầ ư
M T S BI N PHÁP PHÁT TRI N K NĂNG TOÁN CHO TR 5-6 TU IỘ Ố Ệ Ể Ỹ Ẻ Ổ
I. Ph n m d uầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
M c tiêu c a giáo d c m m non nói chung và b môn làm quen v iụ ủ ụ ầ ộ ớ
toán nói riêng là hình thành c s ban đu cho s phát tri n đúng đn vàơ ở ầ ự ể ắ
b n lâu v đo đc, trí tu , th ch t, th m mĩ và các k năng c b n trongề ề ạ ứ ệ ể ấ ẩ ỉ ơ ả
lao đng đ các cháu ti p t c b c vào tr ng ph thông m t cách v ngộ ể ế ụ ướ ườ ổ ộ ữ
ch c, không b b ngắ ị ỡ ỡ
D y tr làm quen v i toán là m t trong nh ng môn h c r t quanạ ẻ ớ ộ ữ ọ ấ
tr ng, mà cũng là môn h c tr yêu thích tr ng m m non. Vì qua mônọ ọ ẻ ở ườ ầ
h c này tr h c t p vui ch i, tr đc th c hành đm s l ng b ngọ ẻ ọ ậ ơ ẻ ượ ự ế ố ượ ằ
nhi u hình th c, không nh ng th tr còn đc làm quen v i các khái ni mề ứ ữ ế ẻ ượ ớ ệ
s đng v dài ng n, r ng h p, cao th p, kích th c và đnh h ng trongơ ẳ ề ắ ộ ẹ ấ ướ ị ướ
không gian, tr đc ti p xúc, đc s vào các đ v t, quan sát làm quenẻ ượ ế ượ ờ ồ ậ
v i các hình d ng c a các v t th c a môi tr ng xung quanh r t đa d ngớ ạ ủ ậ ể ủ ườ ấ ạ
và phong phú. Tr bi t xác đnh đc phía ph i, phía trái, phía tr c, phíaẻ ế ị ượ ả ướ
sau, phía trên, phía d i c a b n thân và c a đi t ng khác, cũng nh kướ ủ ả ủ ố ượ ư ỹ
năng đnh h ng trong không gian giúp tr phát tri n v các giác quan. Quaị ướ ẻ ể ề
môn h c này giúp tr tích lũy s v n ki n th c s đng v hình thành bi uọ ẻ ố ố ế ứ ơ ẳ ề ể
t ng toán h c v n d ng tr c ti p vào cu c s ng hàng ngày c a tr t đóượ ọ ậ ụ ự ế ộ ố ủ ẻ ừ
giúp tr có 1 tâm th v ng vàng, có ki n th c nh t đnh t o ti n đ t t choẻ ế ữ ế ứ ấ ị ạ ề ề ố
vi c h c t p và ho t đng chính tr ng ph thông sau này.ệ ọ ậ ạ ộ ở ườ ổ
Ph i coi tr ng hình thành các bi u t ng v t p h p, con s , kíchả ọ ể ượ ề ậ ợ ố
th c, hình d ng đnh h ng các m i quan h v trí s p x p trong khôngướ ạ ị ướ ố ệ ị ắ ế
gian gi a các đ v t. ữ ồ ậ
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thu Thúyườ ự ệ ị 2

M t s bi n pháp phát tri n k năng toán cho tr 5-6 tu i tr ng m m non C Pangộ ố ệ ể ỹ ẻ ổ ườ ầ ư
Bên c nh đó vi c d y tr làm quen v i toán nh m b i d ng và phátạ ệ ạ ẻ ớ ằ ồ ưỡ
tri n kh năng quan sát, tri giác có m c đích chính xác, ngôn ng c a trể ả ụ ữ ủ ẻ
phát tri n phong phú h n, phát tri n tính ham h c h i, hi u bi t, rèn luy nể ơ ể ọ ỏ ể ế ệ
tính c n th n và chính xác khi h c toán.ẩ ậ ọ
B môn này r t đa d ng phong phú v n i dung có t m quan tr ngộ ấ ạ ề ộ ầ ọ
nh v y nên tôi đã suy nghĩ đu t và l ch n đ tài này đ nghiên c uư ậ ầ ư ưạ ọ ề ể ứ
xây d ng “M t s bi n pháp phù h p đ d y tr phát tri n k năng toánự ộ ố ệ ợ ể ạ ẻ ể ỹ
cho tr m u giáo 5 đn 6 tu i tr ng m m non C Pang”.ẻ ẫ ế ổ ườ ầ ư
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:ụ ệ ụ ủ ề
Muc tiêu nghiên c u cua đê tai: áp d ng ) ư * ụ m t s bi n pháp s ph mộ ố ệ ư ạ
phát tri n k năng h c toán c a tr 5-6 tu i tr ng m m non C Pangể ỹ ọ ủ ẻ ổ ườ ầ ư
M c đích ụnghiên c u cua đê tai: Nâng cao k năng h c toán c a tr ư * ỹ ọ ủ ẻ
5-6 tu i tr ng m m non C Pangổ ườ ầ ư
Nhiêm vu nghiên c u cua đê tai: ) ) ư *
Nhiêm vu ma đê tai đăt ra nhăm cung câp m t s bi n pháp nâng cao ) ) ) ộ ố ệ
k năng h c toán c a tr 5-6 tu i ỹ ọ ủ ẻ ổ
Trong công tác giáo d c tr m m non thì vi c cho tr làm quen v iụ ẻ ầ ệ ẻ ớ
toán là không th thi u. Làm quen v i toán có tác d ng giáo d c v m iể ế ớ ụ ụ ề ọ
m t đi v i tr nh là: ngôn ng , đo đc, trí tu , th m m th l c ... Làmặ ố ớ ẻ ư ữ ạ ứ ệ ẩ ỹ ể ự
quen v i toán là ph ng ti n đ giao ti p và làm quen v i môi tr ng xungớ ươ ệ ể ế ớ ườ
quanh đ giao l u và b y t nguy n v ng c a mình và đng th i là côngể ư ầ ỏ ệ ọ ủ ồ ờ
c c a t duy. Vì v y các nhà giáo d c s d ng nhi u ph ng pháp đ choụ ủ ư ậ ụ ử ụ ề ươ ể
tr ti p c n v i các k năng toán.ẻ ế ậ ớ ỹ
Xây d ng m t s bi n pháp c th , phù h p v i đc đi m phátự ộ ố ệ ụ ể ợ ớ ặ ể
tri n tâm sinh lí theo t ng l a tu i đ tr d dàng ti p thu ki n th c v aể ừ ứ ổ ể ẻ ể ế ế ứ ừ
s c “H c mà ch i, ch i mà h c.” theo h ng tích h p đi m i v ph ngứ ọ ơ ơ ọ ướ ợ ổ ớ ề ươ
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thu Thúyườ ự ệ ị 3

M t s bi n pháp phát tri n k năng toán cho tr 5-6 tu i tr ng m m non C Pangộ ố ệ ể ỹ ẻ ổ ườ ầ ư
pháp l y tr làm trung tâm, là ho t đng ch đo, còn cô giáo là ng i g iấ ẻ ạ ộ ủ ạ ườ ợ
ý h ng d n giúp tr tìm tòi khám phá, phát huy đc tính tích c c sángướ ẫ ẻ ượ ự
t o c a tr khi h c môn làm quen v i toán.ạ ủ ẻ ọ ớ
Đi v i môn h c này, nh chúng ta đã bi t r t đa d ng và phongố ớ ọ ư ế ấ ạ
phú, v n i dung có t m quan tr ng cho tr phát tri n, t o ti n đ cho vi cề ộ ầ ọ ẻ ể ạ ề ề ệ
h c t p là ho t đng chính tr ng ph thông sau này. N u có m t sọ ậ ạ ộ ở ườ ổ ế ộ ố
bi n pháp phù h p khi d y tr thì tr s n m v ng vàng ki n th c, k năngệ ợ ạ ẻ ẻ ẽ ắ ữ ế ứ ỹ
h c đm, thêm b t, chia nhóm đi t ng đ m i góc đ thì tr cũng dọ ế ớ ố ượ ể ọ ộ ẻ ể
dàng đm và đm m t cách chính xác. T ch c cho tr h c theo ph ngế ế ộ ổ ứ ẻ ọ ươ
pháp đi m i l y tr làm trung tâm, qua đó tr đc trãi nghi m, đc tổ ớ ấ ẻ ẻ ượ ệ ượ ự
đa ra ý ki n c a tr s giúp tr r t h ng thú h c t p và sáng t o, xâyư ế ủ ẻ ẻ ẻ ấ ứ ọ ậ ạ
d ng đ tài càng m r ng thì nh n th c c a tr càng phát tri n. Nh mự ề ở ộ ậ ứ ủ ẻ ể ằ
nâng cao hi u qu phát tri n k năng toán cho tr 5- 6 tu i v hình thànhệ ả ể ỹ ẻ ổ ề
bi u t ng toán h c, v dài ng n, r ng h p, cao th p, kích th c và đnhể ượ ọ ề ắ ộ ẹ ấ ướ ị
h ng trong không gian, tr bi t cách đm, thêm b t trong ph m vi t 1ướ ẻ ế ế ớ ạ ừ
đn 10, nên vi c góp ph n nâng cao ch t l ng hi u qu v m i m t, phátế ệ ầ ấ ượ ệ ả ề ọ ặ
tri n nhân cách cho tr . ể ẻ
3. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
Bi n pháp s ph m nh m phát tri n k năng toán c a tr 5-6 tu i .ệ ư ạ ằ ể ỹ ủ ẻ ổ
4. Gi i h n ph m vi Nghiên c u: ớ ạ ạ ứ
Khuôn kh nghiên c u: M t s bi n pháp phát tri n k năng toán c aổ ứ ộ ố ệ ể ỹ ủ
tr 5-6 tu i.ẻ ổ
Đi t ng kh o sát: Tr l p lá 1 tr ng M m Non C Pang huy nố ượ ả ẻ ớ ở ườ ầ ư ệ
Krông Ana - Đăk L c. ắ
Th i gian nghiên c u: Năm h c 2015-2016ờ ứ ọ
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thu Thúyườ ự ệ ị 4

M t s bi n pháp phát tri n k năng toán cho tr 5-6 tu i tr ng m m non C Pangộ ố ệ ể ỹ ẻ ổ ườ ầ ư
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Nghiên c u qua tài li u h ng d n trong ch ng trình c a môn h cứ ệ ướ ẫ ươ ủ ọ
làm quen v i toán. Đ phát hi n ra quy lu t c a quá trình hình thành bi uớ ể ệ ậ ủ ể
t ng toán h c v s l ng cho tr m u giáo chúng ta c n ph i tìm hi uượ ọ ề ố ượ ẻ ẫ ầ ả ể
nghiên c u nh ng cu n sách có liên quan đn môn h c và tâm lý tr 5 – 6ứ ữ ố ế ọ ẻ
tu i. Tâm lý h c đi c ng, Tâm lý h c m m non.ổ ọ ạ ươ ọ ầ
Nghiên c u d a trên c s lý lu n c a m t s bi u t ng s l ngứ ự ơ ở ậ ủ ộ ố ể ượ ố ượ
cho tr 5-6 tu i thông qua ho t đng chung.ẻ ổ ạ ộ
Nghiên c u c s th c ti n c a m t s bi n pháp hình thành bi uứ ơ ở ự ễ ủ ộ ố ệ ể
t ng hình d ng cho tr 5- 6 tu i thông qua các bi u t ng toán h c sượ ạ ẻ ổ ể ượ ọ ơ
đng.ẳ
Nghiên c u xây d ng m i tr ng cho tr ho t đng.ứ ự ố ườ ẻ ạ ộ
Xây d ng các ti t d y theo ch ng trình m m non m i.ự ế ạ ươ ầ ớ
Th nghi m các ph ng án đã xây d ng trên th c t c a tr ngử ệ ươ ự ự ế ủ ườ
M m non.ầ
Đ xu t ý ki n nh m nâng cao hi u qu c a các ti t ho t đng làmề ấ ế ằ ệ ả ủ ế ạ ộ
quen v i toánớ
Quan sát ho t đng làm quen vói các bi u t ng toán ban đu c a trạ ộ ể ượ ầ ủ ẻ
Thông qua các ph ng pháp đ dùng tr c quan, ph ng pháp dùngươ ồ ự ươ
l i miêu t gi i thích cho tr và s d ng các trò ch i câu đ các ho tờ ả ả ẻ ử ụ ơ ố ở ạ
đng h c và ho t đng ch i l ng ghép đan xen l n nhau đ tr làm trungộ ọ ạ ộ ơ ồ ẫ ể ẻ
tâm, đc ho t đng tích c c.ượ ạ ộ ự
Ph ng pháp đi u tra:ươ ề
Hi u qu qua ki m tra ch t l ng ki n th c c a tr tính ra s trệ ả ể ấ ượ ế ứ ủ ẻ ố ẻ
khá gi i, trung bình, y u. T đó, tôi xây d ng phi u đi u tra, lên k ho chỏ ế ừ ự ế ề ế ạ
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thu Thúyườ ự ệ ị 5

