TẠP CHÍ KHOA HỌC<br />
Khoa học Xã hội, Số 11 (12/2017) tr. 117 - 125<br />
<br />
BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC DẠY HỌC TÍCH HỢP<br />
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM ĐỊA LÍ<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC<br />
Hoàng Thị Thanh Giang14<br />
Trường Đại học Tây Bắc<br />
Tóm tắt: Trên cơ sở tìm hiểu cấu trúc của khung năng lực dành cho sinh viên sư phạm và thực trạng về<br />
dạy học tích hợp cho sinh viên ngành sư phạm Địa lí Trường Đại học Tây Bắc, bài báo đề xuất một số biện pháp<br />
nhằm phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên, cụ thể như: Xây dựng và sử dụng tài liệu tự học về Dạy<br />
học tích hợp cho sinh viên; đề xuất bổ sung nội dung về Dạy học tích hợp cho sinh viên sư phạm trong học phần<br />
Rèn luyện kĩ năng thiết kế bài giảng Địa lí; hướng dẫn SV xây dựng và lập kế hoạch dạy học chủ đề tích hợp<br />
Từ khóa: Dạy học tích hợp, sinh viên sư phạm, phát triển năng lực dạy học tích hợp.<br />
<br />
1. Mở đầu<br />
Trên thế giới, dạy học tích hợp (DHTH) đã trở thành một trào lƣu sƣ phạm hiện đại bên<br />
cạnh các trào lƣu sƣ phạm nhƣ: Dạy học theo mục tiêu, dạy học giải quyết vấn đề, dạy học<br />
phân hoá, tƣơng tác... Trào lƣu sƣ phạm DHTH xuất phát từ quan niệm coi học tập là một quá<br />
trình góp phần hình thành ở học sinh (HS) những năng lực rõ ràng, trong đó HS học cách sử<br />
dụng phối hợp các kiến thức, kĩ năng và thao tác đã lĩnh hội đƣợc.<br />
Tháng 9 năm 1968, Hội đồng liên quốc gia về dạy học khoa học, với sự bảo trợ của<br />
UNESCO đã tổ chức “Hội nghị tích hợp việc dạy học các môn khoa học” tại Bungari. Hội<br />
nghị đã đặt ra hai câu hỏi lớn là: Vì sao phải dạy học tích hợp các lĩnh vực khoa học với<br />
nhau? Và Dạy học tích hợp các lĩnh vực khoa học là gì? Trong đó, dạy học tích hợp các khoa<br />
học đƣợc UNESCO định nghĩa là “một cách trình bày các khái niệm và nguyên lí khoa học<br />
cho phép diễn đạt sự thống nhất cơ bản của tƣ tƣởng khoa học, tránh nhấn quá mạnh sự sai<br />
khác giữa các lĩnh vực khoa học khác nhau”.<br />
Tháng 4 năm 1973, Hội nghị đào tạo giáo viên về DHTH các khoa học lại đƣợc<br />
UNESCO tổ chức tại Đại học Maryland đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của DHTH<br />
và phát triển NLDH cho giáo viên.<br />
Để đáp ứng và phù hợp với thực tiễn giáo dục phổ thông, chƣơng trình đào tạo GV ở<br />
nhiều nƣớc, tiêu biểu nhƣ Anh, Úc... chuyển theo hƣớng tích hợp nhằm phát triển cho sinh<br />
viên sƣ phạm nền tảng về tri thức và triết lý cá nhân về chuyên môn sƣ phạm và năng lực<br />
nghề nghiệp. Chƣơng trình đào tạo GV chú trọng về đào tạo nghiệp vụ sƣ phạm nhằm hình<br />
thành ở sinh viên năng lực và kỹ năng sƣ phạm cần thiết.<br />
Ở Việt Nam, thuật ngữ Dạy học tích hợp đã xuất hiện từ lâu, từ thời kì Pháp thuộc quan<br />
điểm dạy học tích hợp đã đƣợc đƣa vào dạy học ở bậc tiểu học. Hiện nay, DHTH là một định<br />
hƣớng giáo dục quan trọng không thể thiếu ở tất cả các cấp học, ngành học. Vì vậy, phát triển<br />
14<br />
<br />
Ngày nhận bài: 12/9/2017. Ngày nhận đăng: 01/12/2017<br />
Liên lạc: Hoàng Thị Thanh Giang, e - mail: thanhgiang.tbu@gmail.com<br />
<br />
117<br />
<br />
năng lực DHTH cho SV đáp ứng yêu cầu dạy học và đổi mới giáo dục toàn diện là một yêu<br />
cầu cấp bách, hết sức cần thiết đối với chƣơng trình đào tạo nói chung, trong từng môn học<br />
nói riêng. Trong đó, nhiệm vụ phát triển NLDHTH đã đƣợc đƣa vào chuẩn đánh giá năng lực<br />
đầu ra đối với SV sƣ phạm.<br />
Nằm trong hệ thống các trƣờng sƣ phạm, để đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục<br />
phổ thông sau 2015, vấn đề đặt ra cho Khoa Sử - Địa Trƣờng Đại học Tây Bắc là làm thế nào<br />
để đào tạo sinh viên trong Khoa nói chung và sinh viên chuyên ngành Sƣ phạm Địa lí nói<br />
riêng theo hƣớng phát huy năng lực dạy học tích hợp.<br />
2. Nội dung<br />
2.1. Cấu trúc của khung năng lực DHTH dành cho sinh viên sư phạm<br />
Đối với SVSP nói chung, NLDHTH bao gồm ba năng lực thành phần nhƣ sau [1]: NL<br />
nhận thức chung về DHTH; NL thiết kế và tổ chức hoạt động DHTH; NL kiểm tra, đánh giá<br />
trong DHTH. Mỗi năng lực có những tiêu chí riêng cần đảm bảo trong quá trình đào tạo, cụ thể:<br />
(1) NL nhận thức chung về DHTH gồm các tiêu chí: Nhận thức về chính sách liên quan<br />
đến DHTH; Nhận thức về NL chung và NL đặc thù của môn khoa học; Nhận thức về những<br />
vấn đề lí luận về DHTH.<br />
(2) NL thiết kế và tổ chức hoạt động DHTH, gồm các tiêu chí: Đề xuất chủ đề DHTH<br />
liên môn; hợp tác với các GV ở các môn học liên quan đến tổ chức DHTH; vận dụng các<br />
PPDH, kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp trong DHTH; tham gia phát triển chƣơng trình nhà<br />
trƣờng theo định hƣớng NL; ứng dụng CNTT&TT trong DHTH.<br />
(3) NL kiểm tra, đánh giá trong DHTH thể hiện ở năng lực thiết kế và sử dụng bộ công<br />
cụ đánh giá NL HS trong DHTH.<br />
Khung năng lực đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển NLDHTH cho SVSP<br />
Địa lí, đóng vai trò định hƣớng khi xây dựng các chủ đề DHTH cho SVSP Địa lí trong việc<br />
phát triển NLDHTH. Đây cũng là căn cứ để GV xây dựng những công cụ đánh giá NL cho<br />
ngƣời học. Để quá trình phát triển NLDHTH đƣợc hiệu quả, việc đánh giá cần đƣợc thực hiện<br />
thƣờng xuyên trong suốt QTDH. Dựa trên khung NLDHTH, GV có thể thiết kế các công cụ<br />
đánh giá (GV đánh giá ngƣời học, SV đánh giá bạn học) và tự đánh giá nhƣ bản kiểm quan<br />
sát, phiếu đánh giá đồng đẳng, phiếu tự đánh giá… Nhờ có các mô tả chi tiết theo các mức độ<br />
cần đạt, ngƣời học luôn theo dõi đƣợc sự tiến bộ của bản thân, bạn cùng học, nhóm học tập.<br />
Đồng thời ngƣời dạy cũng có đƣợc những thông tin đánh giá một cách khách quan, xác đáng<br />
giúp kiểm soát chặt chẽ sự tiến bộ của ngƣời học để có các biện pháp hỗ trợ kịp thời.<br />
2.2. Thực trạng của việc phát triển năng lực DHTH cho SVSP Địa lí Trường Đại học<br />
Tây Bắc<br />
Để đánh giá trình độ nhận thức, hiểu biết và đánh giá về NLDHTH của SV, từ đó làm<br />
cơ sở đề xuất các biện pháp nâng cao năng lực DHTH cho SVSP Địa lí trƣờng Đại học Tây<br />
Bắc, nghiên cứu đã tiến hành khảo sát đối với SVSP Địa lí năm thứ 3 và 4 bằng các phiếu<br />
khảo sát (K56: 49 Sinh viên; K55: 44 Sinh viên). Kết quả thu đƣợc nhƣ sau:<br />
118<br />
<br />
2.2.1. Đánh giá mức độ hiểu biết, nhận thức của SV về DHTH<br />
Từ kết quả cho thấy phần lớn SV đƣợc điều tra (75/93 SV = 80,6%) chọn tích hợp là sự<br />
kết hợp các nội dung kiến thức từ các môn học, các lĩnh vực học tập khác nhau vào nội dung<br />
một bài học. Một số ít SV (5/93 SV = 5,4%) lại cho rằng tích hợp trong dạy học là phép cộng<br />
đơn giản của nhiều môn học.<br />
Hầu hết các SV đều khẳng định DHTH là một xu hƣớng phù hợp, vốn kiến thức rộng và<br />
tính thực tiễn cao, gây hứng thú ngƣời học (88/93 SV = 94,6%); chỉ một phần rất nhỏ (5,4%)<br />
SV cho rằng DHTH là xu hƣớng không phù hợp do không đánh giá khả năng sử dụng kiến<br />
thức của HS và mỗi môn học rất nặng về lí thuyết.<br />
Kết quả cho thấy SV rất quan tâm đến DHTH mặc dù chƣa đƣợc tiếp cận nhiều với nội<br />
dung dạy học này.<br />
2.2.2. Đánh giá về ưu điểm vượt trội và khó khăn khi thực hiện DHTH<br />
Ƣu điểm vƣợt trội đầu tiên đƣợc SV lựa chọn của DHTH là phát triển đƣợc toàn diện về<br />
đạo đức, trí tuệ, phẩm chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, chuẩn bị cho HS tiếp tục học lên<br />
hoặc đi vào cuộc sống lao động (28/93SV = %). Tiếp sau là bồi dƣỡng cho ngƣời học phƣơng<br />
pháp học tập, nghiên cứu có tính logic (18/93SV = %), tiết kiệm thời gian công sức<br />
(11/93SV = %) và có một số ít SV (6/93SV = %) lựa chọn ƣu điểm DHTH giúp HS tiếp thu<br />
một cách logic nên nhớ lâu và HS sử dụng thành thạo và có hiệu quả CNTT... Đặc biệt có đến<br />
30/93 SV lựa chọn DHTH có tất cả các ƣu điểm trên. Nhƣ vậy, DHTH phù hợp với xu hƣớng<br />
đổi mới giáo dục hiện nay là phát triển NL ngƣời học, đảm bảo hài hòa giữa dạy chữ, dạy<br />
ngƣời và định hƣớng nghề nghiệp.<br />
Kết quả phân tích cho thấy khó khăn lớn nhất khi thực hiện DHTH do SV chủ yếu đƣợc<br />
đào tạo theo chƣơng trình sƣ phạm đơn môn, chƣa đƣợc trang bị về cơ sở lí luận DHTH liên<br />
môn một cách chính thống, khoa học, vì vậy còn gặp khó khăn khi thực hiện DHTH (48/93<br />
SV = 51,6%). Ngoài ra, chƣơng trình và SGK hiện nay vẫn đƣợc viết theo kiểu đơn môn nên<br />
có sự chồng chéo, thiếu tính đồng bộ về kiến thức giữa các môn học liên quan (32,3%). Một<br />
số SV cho rằng khó khăn khi thực hiện DHTH bao gồm cả việc HS không tích cực không sử<br />
dụng và chƣa sử dụng kiến thức của các môn liên quan trong quá trình dạy học. Nhƣ vậy có<br />
thể khẳng định, việc phát triển NLDH cho SVSP có ý nghĩa rất quan trọng, không thể thiếu<br />
trong chƣơng trình sƣ phạm, nhằm trang bị cho SVSP những nền tảng về NLDHTH, đáp ứng<br />
yêu cầu đổi mới giáo dục, thích ứng với những thay đổi của giáo dục phổ thông.<br />
2.2.3. Đánh giá về kĩ năng SV được rèn luyện trong đào tạo để áp dụng DHTH<br />
Kết quả phiếu điều tra, cho thấy những kĩ năng SV đƣợc rèn luyện khi áp dụng DHTH<br />
trong dạy học Địa lí thì quan trọng nhất là tính tích cực, chủ động khai thác kiến thức và hệ<br />
thống hóa thành kênh thông tin đa chiều nhƣng thống nhất (23,33%). Vận dụng vác kiên thức<br />
kĩ năng đã học của HS vào các tình huống thực tế, có ích cho cuộc sống sau này làm công<br />
dân, làm ngƣời lao động (14,16%). Ngoài ra, làm việc nhóm, trình bày thông tin, thuyết<br />
trình thông tin, phản biện… cũng rất quan trọng. Có đến 54,18% SV đồng ý với tất cả các kĩ<br />
năng trên.<br />
119<br />
<br />
2.2.4. Nhu cầu DHTH<br />
Hầu hết các SV đều thấy đƣợc sự cần thiết phải đào tạo các vấn đề liên quan đến<br />
DHTH, trong đó nhu cầu tìm hiểu về NL của HS đƣợc SV quan tâm. Việc bổ sung cơ sở lí<br />
luận về DHTH và vận dụng trong quá trình dạy học để hình thành NLDHTH là cần thiết giúp<br />
SV sau khi tốt nghiệp có thể dạy học hiệu quả chƣơng trình mới ở phổ thông, giúp phát triển<br />
năng lực của HS, tự học tập và động não để tìm kiếm kiến thức; giúp SV có thể bắt đầu tiếp<br />
xúc với phƣơng pháp dạy học mới, làm nền tảng cho công việc làm GV sau khi ra trƣờng. Số<br />
SV còn lại (8,6%) thấy thật sự không cần thiết với nhiều lí do đƣợc đƣa ra, tuy nhiên chủ yếu<br />
những SV này đều cho rằng khó khăn lớn trong vấn đề xin việc, không làm GV mà làm các<br />
công việc thuộc các lĩnh vực khác nên cũng không chú trọng đến những vấn đề đào tạo nghiệp<br />
vụ sƣ phạm.<br />
2.2.5. Ý kiến về những vấn đề cần chú ý để phát triển NLDHTH cho SVSP Địa lí<br />
Có rất nhiều ý kiến quan trọng, đóng góp cho việc phát triển NLDHTH cho SVSP Địa<br />
lí, trong đó quan trọng và có ý nghĩa nhất là ý kiến cần chú ý đến việc hƣớng dẫn cách để SV<br />
có thể vận dụng NLDHTH, các môn mà bộ môn có thể tích hợp, có hƣớng dẫn một số bài cụ<br />
thể; Hƣớng dẫn và tập cho SV soạn và giảng theo phƣơng pháp DHTH, sửa lỗi cho SV rút ra<br />
đƣợc kinh nghiệm dạy học cho bản thân. Ngoài ra còn cần chú trọng các phƣơng pháp dạy<br />
học phát triển NLDHTH cho SV, cần có những thiết bị dạy học cần thiết, phù hợp; cần tổ<br />
chức và thực hiện thƣờng xuyên; có sách và giáo trình viết dành riêng cho các vấn đề có thể<br />
tích hợp trong chƣơng trình học ở phổ thông và vận dụng kiến thức thực tiễn…. Những ý kiến<br />
đóng góp trên thực sự rất quan trọng, giúp tác giả đánh giá đƣợc thực trạng, mức độ cần thiết<br />
của việc phát triển NLDHTH, từ đó đề ra các giải pháp nhằm nhằm phát triển NLDHTH cho<br />
SVSP Địa lí.<br />
Từ các kết quả khảo sát, nghiên cứu đƣa ra kết luận nhƣ sau: Đa số SV thấy đƣợc tầm<br />
quan trọng của DHTH đối với sự phát triển NL của HS; Nhu cầu đƣợc đào tạo các vấn đề<br />
DHTH đƣợc SV đánh giá cao và hết sức cần thiết. Từ đó, SV trang bị cho mình hành trang<br />
kiến thức và kinh nghiệm để đáp ứng công cuộc đổi mới nền giáo dục và bắt kịp xu thế hiện<br />
đại với các nƣớc khác.<br />
2.3. Một số giải pháp phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên ngành sư phạm<br />
Địa lí Trường Đại học Tây Bắc<br />
Trên cơ sở nghiên cứu về khung năng lực cần hình thành cho SVSP và thực trạng phát<br />
triển năng lực DHTH, nghiên cứu đƣa ra một số biện pháp phát triển NLDHTH cho SVSP<br />
Địa lí trƣờng ĐHTB nhƣ sau:<br />
2.3.1. Xây dựng và sử dụng tài liệu hướng dẫn tự học về DHTH cho SVSP<br />
- Xây dựng tài liệu hƣớng dẫn tự học về DHTH cho SVSP<br />
Theo dự thảo chuẩn đầu ra trình độ đại học khối SP đào tạo GVTHPT, chƣơng trình đào<br />
tạo nghề phải thể hiện NLDHTH, hiện nay các tài liệu hƣớng dẫn về DHTH còn ít. Do đó, việc<br />
xây dựng tài liệu hƣớng dẫn tự học về DHTH cho SVSP nhằm phát triển NLDHTH cho SV một<br />
cách có hiệu quả, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục nghề nghiệp là rất cần thiết.<br />
120<br />
<br />
Từ phân tích mục tiêu và cấu trúc nội dung chƣơng trình học phần phƣơng pháp dạy học<br />
Địa lí ở trƣờng phổ thông, chƣơng trình đào tạo cử nhân SP Địa lí ở trƣờng Đại học Tây Bắc<br />
vẫn chƣa có nội dung về DHTH, để đáp ứng yêu cầu về thay đổi chƣơng trình và SGK trong<br />
giai đoạn mới, việc bổ sung nội dung kiến thức và các kĩ năng giúp cho việc phát triển<br />
NLDHTH cho SVSP là cần thiết, giúp SV hiểu biết đầy đủ về khái niệm, các NL mà ngƣời<br />
học cần đạt, các mức độ khác nhau trong DHTH. Vì thế nghiên cứu đã xây dựng tài liệu học<br />
tập về NLDHTH với mục tiêu hƣớng dẫn SV về DHTH ở cấp THPT, hƣớng vào việc nâng<br />
cao năng lực cho SV về DHTH ở THPT. Đây là biện pháp quan trọng nhằm phát triển năng<br />
lực tự học, tự nghiên cứu, tự rèn luyện cho SV do thời lƣợng dành cho việc học và nghiên cứu<br />
trong các học phần phƣơng pháp trong chƣơng trình đào tạo không nhiều.<br />
Về kiến thức: SV có đƣợc những hiểu biết cơ bản về NL, NLDHTH, phƣơng thức tích<br />
hợp và phƣơng pháp dạy học tích cực, nguyên tắc lựa chọn nội dung DHTH, quy trình xây<br />
dựng nội dung, tổ chức dạy học các chủ đề tích hợp; kiểm tra đánh giá giáo dục.<br />
Về kĩ năng: SV phát triển đƣợc kĩ năng xây dựng nội dung chủ đề tích hợp và sử dụng<br />
cách thức và phƣơng pháp dạy học tích hợp ở THPT. Hình thành và phát triển năng lực xây<br />
dựng các chủ đề DHTH, năng lực tổ chức định hƣớng hoạt động dạy học tích hợp và năng lực<br />
kiểm tra, đánh giá trong DHTH cho SV thông qua tài liệu này.<br />
Về thái độ: SV thấy đƣợc sự cần thiết việc phát triển NLDHTH ở THPT.<br />
Tài liệu gồm các nội dung sau:<br />
Mô đun 1: Những vấn đề chung về NL, NLDHTH;<br />
Mô đun 2: Tổ chức dạy học tích hợp;<br />
Mô đun 3: Một số phƣơng pháp dạy học tích hợp;<br />
Mô đun 4: Kiểm tra đánh giá trong dạy học tích hợp.<br />
- Sử dụng tài liệu hƣớng dẫn tự học về DHTH cho SVSP<br />
Tài liệu tự học “Hƣớng dẫn SV về DHTH ở cấp THPT” đƣợc nhóm tác giả bắt đầu biên<br />
soạn từ năm 2016 và đƣợc chỉnh sửa bổ sung, cập nhật thƣờng xuyên. Đây là phiên bản<br />
hƣớng dẫn SVSP Địa lí ở trƣờng ĐHTB về DHTH theo định hƣớng đổi mới Giáo dục phổ<br />
thông giai đoạn mới. Tài liệu này đƣợc dùng để cung cấp cơ sở lí luận về DHTH và hƣớng<br />
dẫn SV thiết kế các chủ đề DHTH, đồng thời cũng làm tài liệu tham khảo cho GV.<br />
Tài liệu sẽ đƣợc GV cung cấp cho SV thông qua bản cứng hoặc bản mềm gửi qua email<br />
chung của tập thể lớp, đảm bảo tất cả SV trong lớp đều có cơ hội tiếp cận và nghiên cứu. Sau<br />
khi tìm hiểu, nghiên cứu, SV sẽ có buổi báo cáo kết quả nghiên cứu và làm bài kiểm tra nhằm<br />
đánh giá kết quả tự học và mức độ nhận thức của SV về vấn đề DHTH.<br />
2.3.2. Đề xuất bổ sung nội dung về DHTH cho SVSP trong học phần Rèn luyện kĩ năng thiết<br />
kế bài giảng Địa lí<br />
Chƣơng trình đào tạo GVPT hiện nay ở các trƣờng ĐHSP chỉ đào tạo GV dạy đơn môn,<br />
khó khăn trong việc DHTH cho một số môn cùng lĩnh vực; mới chú trọng kiến thức, kĩ năng,<br />
chƣa coi trọng phát triển NL cho SV. Chính điều này đã làm giảm khả năng phát triển và<br />
121<br />
<br />