intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biện pháp phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông theo phương thức tổ chức cộng đồng học tập trong nhà trường

Chia sẻ: ViHitachi2711 ViHitachi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

174
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đi sâu phân tích 4 biện pháp phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên. Đó là: “nâng cao nhận thức về phát triển năng lực nghề nghiệp cho GV và vai trò của cộng đồng học tập trong phát triển nghề nghiệp cho GV”; “xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai bồi dưỡng phát triển nâng cao năng lực nghề nghiệp cho GV tại chỗ”; “xây dựng kế hoạch và triển khai đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học” và “xây dựng môi trường làm việc cộng tác, chia sẻ giữa GV”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biện pháp phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông theo phương thức tổ chức cộng đồng học tập trong nhà trường

HNUE JOURNAL OF SCIENCE<br /> DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0021<br /> Educational Sciences, 2019, Volume 64, Issue 2A, pp. 28-37<br /> This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br /> <br /> BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO PHƯƠNG THỨC TỔ CHỨC<br /> CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP TRONG NHÀ TRƯỜNG<br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Dung<br /> Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br /> Tóm tắt. Trên cơ sở phân tích những bất cập trong thực trạng phát triển nghề nghiệp<br /> giáo viên ở nước ta và ý nghĩa của việc phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên<br /> theo phương thức tổ chức cộng đồng học tập trong nhà trường, bài viết đi sâu phân<br /> tích 4 biện pháp phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên. Đó là: “nâng cao nhận<br /> thức về phát triển năng lực nghề nghiệp cho GV và vai trò của cộng đồng học tập<br /> trong phát triển nghề nghiệp cho GV”; “xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai bồi<br /> dưỡng phát triển nâng cao năng lực nghề nghiệp cho GV tại chỗ”; “xây dựng kế<br /> hoạch và triển khai đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học” và<br /> “xây dựng môi trường làm việc cộng tác, chia sẻ giữa GV”. Các biện pháp đã được<br /> 252 giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục trường THPT khẳng định là cần thiết ở mức<br /> độ cao.<br /> Từ khóa: Biện pháp, phát triển nghề nghiệp, giáo viên, cộng đồng học tập, nhà trường.<br /> <br /> 1. Mở đầu<br /> Nghiên cứu của các nhà giáo dục về “mô hình trường học thế kỉ XXI” đã chỉ ra một trong<br /> ba đặc trưng cơ bản là trường học phải thay đổi về chức năng, trở thành trung tâm giáo dục và<br /> văn hóa ở cộng đồng địa phương, thúc đẩy giáo viên (GV) phát triển năng lực nghề nghiệp.<br /> “Trường học phải trở thành nơi GV hoạt động như là những nhà giáo dục chuyên nghiệp, cùng<br /> học hỏi lẫn nhau (cộng đồng học tập chuyên môn)…” [1; tr.22]. Điều đó có nghĩa, nhà trường<br /> phải trở thành một cộng đồng học tập (CĐHT) chuyên môn, nơi mà GV không chỉ đơn giản<br /> giúp đỡ nhau mà quan trọng là thiết lập một văn hóa chia sẻ trong toàn trường nhằm tạo ra<br /> sự cộng tác, sự lôi cuốn và phát triển liên tục, tập trung vào suy ngẫm thực tiễn để nâng<br /> cao kết quả học tập của học sinh (HS)… và cái đích cuối cùng là tất cả những GV làm<br /> trong và ngoài lớp học đều hướng đến phát triển năng lực chuyên môn và kết quả học tập<br /> của người học [1]. Tuy nhiên, thực tế ở nước ta, phát triển nghề nghiệp GV tại chỗ thông<br /> qua xây dựng CĐHT chuyên môn trong nhà trường chưa được chú trọng đúng mức và có<br /> rất nhiều bất cập [2]. Bài viết đi sâu phân tích sự cần thiết, ý nghĩa và một số biện pháp<br /> phát triển năng lực nghề nghiệp GV theo phương thức tổ chức CĐHT trong nhà trường.<br /> Ngày nhận bài: 4/2/2019. Ngày sửa bài: 19/3/2019. Ngày nhận đăng: 27/3/2019.<br /> Tác giả liên hệ: Nguyễn Thị Kim Dung. Địa chỉ e-mail: kimdung28863@gmail.com<br /> 28<br /> <br /> Biện pháp phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên thpt theo phương thức tổ chức cộng đồng…<br /> <br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Sự cần thiết phải phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên theo<br /> phương thức tổ chức cộng đồng học tập trong nhà trường<br /> 2.1.1. Ý nghĩa của việc phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên theo phương<br /> thức tổ chức cộng đồng học tập trong nhà trường<br /> Các nghiên cứu cho thấy, thông qua CĐHT, các GV được trao đổi, chia sẻ về chuyên<br /> môn, nghiệp vụ với những GV có kinh nghiệm và với nhau - những người cùng trải<br /> nghiệm những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thực tiễn ở trường phổ thông. Bên<br /> cạnh đó, việc tham gia hàng ngày tại nơi làm việc là nguồn học tập không chính thức rất<br /> lớn (informal learning resourses) đối với GV khi họ nhận được sự hỗ trợ và phản hồi từ<br /> các đồng nghiệp giúp họ tự tin hơn, gắn kết với nhà trường, với nghề nghiệp hơn. Các<br /> thành viên tin tưởng, tôn trọng, gần gũi nhau…tạo ra môi trường hợp tác, thân thiện giúp<br /> GV và cán bộ quản lí dễ dàng trao đổi quan điểm và các vấn đề thực tiễn. Các cộng đồng<br /> học tập giúp người tham gia học hỏi lẫn nhau và khuyến khích họ chủ động hơn trong<br /> việc học của mình…. Vì thế, các CĐHT có ảnh hưởng lớn đến thực tiễn dạy học và là<br /> động lực của GV và cán bộ quản lí trong việc học tập. Hình thức phát triển nghề nghiệp<br /> này vừa đáp ứng được nhu cầu cá nhân, vừa đáp ứng được nhu cầu tập thể và như vậy<br /> giúp cho các GV kiến tạo các quá trình học tập sao cho thích ứng với những thay đổi xã<br /> hội trong bầu không khí cởi mở và cộng tác [3].<br /> Nhiều nghiên cứu trên thế giới (Manabu Sato & Masaaki Sato, 2012; E. Saito; Poulos<br /> và cộng sự, 2014; Tam, 2015; Sims & Thornton & Cherrington, 2014; Davidson & Dwyer,<br /> 2014; Penny, 2014); Richmond & Manokore, 2011; Woodland & Mazur, 2015; Susanne<br /> Mary Owen, 2015; Linda Darling - Hammond, 2017….) đã chỉ ra rằng việc phát triển<br /> năng lực nghề nghiệp cho GV thông qua tổ chức CĐHT trong nhà trường là phương thức<br /> hiệu quả nhất trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho GV cũng như kết<br /> quả học tập của HS. L.D Hammond cho rằng CĐHT là một mô hình phát triển nghề<br /> nghiệp GV hiệu quả và hỗ trợ kết quả học tập của HS [4].<br /> Kinh nghiệm của VVOB - một tổ chức phi chính phủ của Bỉ có trên 35 năm kinh<br /> nghiệm trong việc cải thiện chất lượng, hiệu suất và hiệu quả của giáo dục một cách bền<br /> vững, cho rằng, CĐHT là một mô hình phát triển chuyên môn hiệu quả về mặt chi phí,<br /> góp phần tạo nên động lực và sự hài lòng cho GV khi làm việc. “Những quốc gia có mong<br /> muốn cải thiện hiệu quả công tác phát triển chuyên môn cho GV nên gia tăng số lượng và<br /> hình thức bồi dưỡng chuyên môn tại trường, như tư vấn và hỗ trợ, tạo ra mạng lưới GV<br /> cùng nhau học hỏi, hợp tác nghiên cứu, và giải quyết vấn đề” [5].<br /> Kết quả nghiên cứu về CĐHT và tác động từ ba trường học là các điển hình nghiên<br /> cứu của dự án đổi mới của OECD (01 tiểu học, 01 THCS và 01 THPT) cho thấy chi tiết<br /> về những tác động của CĐHT đến phát triển nghề nghiệp GV. Cụ thể là CĐHT tác động<br /> đến: quá trình học và thay đổi trong niềm tin của GV và thực tiễn; Những tác động đến<br /> quá trình học của HS như nâng cao kết quả học tập và học sâu, tạo sự gắn kết của HS với<br /> hoạt động học tập, mối quan hệ tích cực giữa GV với HS…; tác động đến việc phát triển<br /> nhiều kĩ năng xã hội cần thiết cho người học của TK 21 như hợp tác, giao tiếp và nhiều kĩ<br /> năng xã hội tích cực khác nhất là với những HS có khuyến khuyết xã hội hay “cô lập”.<br /> Ngoài ra, CĐHT còn giúp phát triển sự tự tin, sáng tạo cho cả GV và HS [6].<br /> 29<br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Dung<br /> <br /> Bên cạnh đó, theo khảo sát của chúng tôi tiến hành năm 2018 tại 8 tỉnh bao gồm Hà<br /> Nội, Bắc Ninh, Điện Biên, Thanh Hóa, Huế, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Trà Vinh với<br /> 252 GV và cán bộ quản lí trường THPT về tác động của các hình thức bồi dưỡng đến<br /> phát triển năng lực nghề nghiệp GV cho thấy: mức độ tác động mạnh nhất là “Chia sẻ,<br /> trao đổi kinh nghiệm chuyên môn với đồng nghiệp”, “Tự đọc tài liệu, tự nghiên cứu”,<br /> “Sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường” và thấp nhất là những hình thức bồi dưỡng tập<br /> trung, các khóa học nâng cao trình độ chuyên môn (Bảng 1) trong cả ý kiến đánh giá của<br /> chính GV và của cán bộ quản lí. Điều đó khẳng định sự cần thiết phải tạo ra một CĐHT<br /> ngay trong nhà trường, nơi mà tự học tập và chia sẻ, cộng tác cùng nhau phải trở thành<br /> nét văn hóa của nhà trường.<br /> Bảng 1. Ý kiến đánh giá của GV và CBQL về tác động của các hình thức PTNN<br /> đến phát triển năng lực của GV (Điểm TB) – 0 – không tác động; 4 là tác động nhiều<br /> Stt<br /> 1<br /> <br /> Các hình thức phát triển nghề nghiệp GV<br /> Tự đọc tài liệu, tự nghiên cứu<br /> <br /> GV CBQL Chung<br /> 3,17 3,24<br /> 3,19<br /> <br /> 2<br /> <br /> Dự giờ, quan sát đồng nghiệp trong trường<br /> <br /> 2,98<br /> <br /> 3,28<br /> <br /> 3,04<br /> <br /> 3<br /> <br /> GV cốt cán hướng dẫn đồng nghiệp<br /> <br /> 2,43<br /> <br /> 2,74<br /> <br /> 2,50<br /> <br /> 4<br /> <br /> Sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường<br /> <br /> 2,92<br /> <br /> 3,19<br /> <br /> 2,98<br /> <br /> 5<br /> <br /> Tham gia các khóa học trực tuyến<br /> <br /> 1,69<br /> <br /> 2,11<br /> <br /> 1,78<br /> <br /> 6<br /> <br /> Bồi dưỡng thường xuyên tập trung<br /> <br /> 1,97<br /> <br /> 2,48<br /> <br /> 2,08<br /> <br /> 7<br /> <br /> Tham gia học tập theo nhóm<br /> <br /> 2,01<br /> <br /> 2,3<br /> <br /> 2,07<br /> <br /> 8<br /> <br /> Tham gia nghiên cứu khoa học<br /> <br /> 1,8<br /> <br /> 2,26<br /> <br /> 1,90<br /> <br /> 9<br /> <br /> Tham gia khóa học cấp chứng chỉ, nâng ngạch<br /> <br /> 1,83<br /> <br /> 2,13<br /> <br /> 1,90<br /> <br /> 10<br /> <br /> Quan sát/dự giờ ở trường khác (liên trường, cụm trường)<br /> <br /> 1,93<br /> <br /> 2,02<br /> <br /> 1,95<br /> <br /> 11<br /> <br /> Hội nghị, hội thảo chuyên môn<br /> <br /> 2,17<br /> <br /> 2,5<br /> <br /> 2,24<br /> <br /> 12<br /> <br /> Chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn với đồng nghiệp 3,21<br /> <br /> 3,24<br /> <br /> 3,22<br /> Nguồn: Số liệu khảo sát của đề tài B2018-SP4-03HT<br /> Nói tóm lại, phát triển năng lực nghề nghiệp GV mang tính bền vững, liên tục và hiệu<br /> quả nhất là thông qua CĐHT trong nhà trường. Vậy làm thế nào để xây dựng được CĐHT<br /> trong nhà trường là câu hỏi đặt ra cho các nhà quản lí giáo dục của các trường phổ thông.<br /> 2.1.2. Thực trạng bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên ở Việt<br /> Nam còn nhiều bất cập, chưa gắn với nhà trường phổ thông<br /> Trong những năm qua, việc bồi dưỡng thường xuyên GV phổ thông được tổ chức<br /> định kì với các bước: (1) Tập huấn GV cốt cán tại trung ương; (2) GV cốt cán tập huấn<br /> đại trà cho GV ở cơ sở - tức là theo hình thức “Kim tự tháp”. Trong cả hai bước này,<br /> hình thức bồi dưỡng GV tại các lớp tập huấn là hình thức cơ bản. Như vậy, đa phần GV<br /> thường không được tham dự các lớp tập huấn trực tiếp từ các chuyên gia mà từ GV cốt<br /> cán tập huấn lại. Rất nhiều nội dung được chuyển tải trong mỗi đợt tập huấn với thời<br /> lượng có hạn nên khó tránh khỏi việc các GV tham dự tập huấn không lĩnh hội được đầy<br /> đủ các nội dung. Điều này dễ dẫn đến tình trạng “tam sao thất bản” khi tập huấn lại cho<br /> 30<br /> <br /> Biện pháp phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên thpt theo phương thức tổ chức cộng đồng…<br /> <br /> các GV khác và đôi khi còn có thể tập huấn không chính xác các nội dung mà họ tiếp thu được.<br /> Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ đã đạt<br /> được, công tác bồi dưỡng GV theo chu kì này cũng bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, nhất là<br /> về chất lượng bồi dưỡng GV từ các lớp tập huấn GV cốt cán ở trung ương đến các lớp<br /> bồi dưỡng đại trà cho GV tại các địa phương [7].<br /> Nội dung bồi dưỡng thường bị áp đặt, định trước mà không xuất phát từ nhu cầu,<br /> điều kiện thực tế của GV nên tính ứng dụng của chương trình đối với GV là khá hạn chế,<br /> đã xảy ra tình trạng một thời gian ngắn sau bồi dưỡng, các kĩ năng, kiến thức được tập<br /> huấn bị rơi vào lãng quên hoặc ít có điều kiện áp dụng [8]. Bên cạnh đó, các nội dung bồi<br /> dưỡng đại trà chung cho tất cả mọi GV sẽ khác xa so với nhu cầu và thực tế những khó<br /> khăn mà mỗi GV gặp phải trong quá trình dạy học - giáo dục ở nhà trường.<br /> Kết quả khảo sát của chúng tôi tiến hành năm 2018 cũng cho thấy các nội dung GV<br /> được bồi dưỡng khá phong phú như: “đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá”,<br /> “tổ chức hoạt động trải nghiệm”, “Giáo dục HS bằng phương pháp kỉ luật tích cực”, “GD<br /> kĩ năng sống”, “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học”… Tuy nhiên<br /> khi đánh giá về mức độ đáp ứng của những nội dung bồi dưỡng với nhu cầu của GV thì<br /> đa số các nội dung được đánh giá ở mức độ trung bình. Điều đặc biệt là có một số nội<br /> dung có tỉ lệ không đáp ứng khá cao như “Tổ chức dạy học theo mô hình VNEN”;<br /> “Tư vấn, tham vấn học đường”; “công tác chủ nhiệm lớp” …<br /> <br /> 2.2. Một số biện pháp phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên theo phương<br /> thức tổ chức cộng đồng học tập trong nhà trường<br /> 2.2.1. Nâng cao nhận thức cho giáo viên về phát triển năng lực nghề nghiệp và vai<br /> trò của cộng đồng học tập trong phát triển nghề nghiệp<br /> Nhận thức là khâu đầu tiên và là tiền đề cho hành động đúng. Vì vậy trong phát triển<br /> năng lực nghề nghiệp GV, phải coi việc nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của<br /> GV - chủ thể của phát triển năng lực nghề nghiệp, là một yếu tố vô cùng quan trọng và là<br /> điều kiện tiên quyết đầu tiên quyết định thành công của phát triển chuyên môn nghiệp vụ<br /> của GV.<br /> Ban giám hiệu nhà trường phải làm thế nào để giúp GV nhận thức đầy đủ và đúng<br /> đắn về vai trò và tầm quan trọng của hoạt động phát triển chuyên môn nghề nghiệp như là<br /> điều kiện sống còn của mỗi nhà trường, của mỗi GV trong việc nâng cao chất lượng giáo<br /> dục HS; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức; hiểu rõ các nội dung, hình thức phát<br /> triển năng lực nghề nghiệp để các hoạt động này trở thành nhiệm vụ thường xuyên và nhu<br /> cầu của từng GV trong nhà trường.<br /> Để đạt được mục tiêu trên, ban giám hiệu nhà trường cần:<br /> (i) Ngay từ đầu năm học, dựa trên các quy định của Bộ, Sở và Phòng GD&ĐT về<br /> nhiệm vụ năm học, Ban giám hiệu nhà trường cần tổ chức quán triệt kế hoạch và các văn<br /> bản liên quan đến mục đích, nội dung và hình thức phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho<br /> tất cả các GV trong toàn trường. Cần xác định rõ phát triển nghề nghiệp là nhiệm vụ bắt<br /> buộc đối với GV. Nội dung của nhiệm vụ này phải được đưa vào kế hoạch năm học của<br /> nhà trường, của từng tổ chuyên môn cũng như kế hoạch của từng cá nhân GV.<br /> 31<br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Dung<br /> <br /> (ii) Tổ chức các Hội nghị, các buổi tọa đàm, các buổi nói chuyện chuyên đề với sự<br /> tham gia, hướng dẫn của các chuyên gia hoặc của những GV thành công trong phát triển<br /> nghề nghiệp để những người trong cuộc nói về sự cần thiết phải học tập nâng cao trình độ<br /> tay nghề cũng như chia sẻ những kinh nghiệm, những bài học thành công trong phát triển<br /> nghề nghiệp nhất là con đường tự học, học tập lẫn nhau.... tạo ra một cộng đồng học tập<br /> trong nhà trường. Ngoài ra, cần chia sẻ, trao đổi để giúp GV thấy rõ những lợi ích từ việc<br /> phát triển năng lực nghề nghiệp thông qua CĐHT trong nhà trường.<br /> Trong nghiên cứu của chúng tôi với câu hỏi: “Vì sao cần tạo ra cộng đồng học tập<br /> trong nhà trường?” thì đại đa số các ý kiến đều tập trung vào lí do: Tạo môi trường học<br /> tập cho GV; môi trường để GV cùng nhau học tập, giải quyết những vấn đề còn vướng<br /> mắc trong thực tiễn; Các GV hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ nhau sẽ phát triển năng lực… Những<br /> tác động khác như đề cập trong các nghiên cứu ở mục trên không được GV nêu ra. Điều<br /> này cho thấy, GV chưa nhận thức được tất cả những tác động của CĐHT chuyên môn<br /> trong việc phát triển năng lực nghề nghiệp của bản thân cũng như qua đó nâng cao kết quả<br /> học tập của HS.<br /> (iii) Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần tổ chức cho GV học tập một cách nghiêm túc<br /> để thấy rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình và của nhà trường trong phát triển năng lực<br /> nghề nghiệp GV. Cũng cần quán triệt các văn bản pháp quy, những chỉ thị nghị quyết có<br /> liên quan đến phát triển nghề nghiệp, nhằm làm cho mọi thành viên trong nhà trường nắm<br /> vững những chủ trương, quy định để từ đó cộng tác với nhau trong tự bồi dưỡng và bồi<br /> dưỡng lẫn nhau để phát triển chuyên môn nghiệp vụ với mục đích cuối cùng là nâng cao<br /> chất lượng giáo dục của nhà trường, của HS.<br /> 2.2.2. Lập kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng phát triển nâng cao năng lực nghề nghiệp<br /> cho GV theo phương thức tổ chức cộng đồng học tập<br /> Học tập phát triển năng lực nghề nghiệp hiệu quả là cam kết lâu dài và thường được tiến<br /> hành tốt nhất trong cộng đồng học tập thúc đẩy việc học cho tất cả thành viên. Nghiên cứu<br /> cho thấy việc học tập của GV hiệu quả hơn khi dựa vào nhà trường và sự cộng tác. Sự phát<br /> triển chuyên môn liên tục mang tính hợp tác có hiệu quả hơn việc học cá nhân trong việc<br /> mang lại những thay đổi tích cực trong thực tiễn, thái độ hoặc niềm tin của GV, trong việc<br /> nâng cao kết quả học tập, hành vi hoặc thái độ của HS [9]. Để đạt được điều này, ban giám<br /> hiệu nhà trường cần phải xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch bồi dưỡng phát<br /> triển năng lực nghề nghiệp GV hướng đến xây dựng một CĐHT - nơi mà mọi GV sẵn sàng<br /> chia sẻ, học hỏi lẫn nhau, cộng tác với nhau vì mục tiêu chung là nâng cao chất lượng giáo<br /> dục của nhà trường.<br /> Bản chất của việc xây dựng kế hoạch phát triển năng lực nghề nghiệp thông qua<br /> CĐHT là xác định xem trong năm học tới, cá nhân/tổ/nhà trường hướng đến những mục<br /> tiêu phát triển nào; muốn thực hiện các mục tiêu phát triển đó cần phải làm gì, làm thế<br /> nào, khi nào làm và ai sẽ làm. Để đạt được điều đó, khi xây dựng kế hoạch cần làm rõ 4<br /> câu hỏi quan trọng sau:<br /> - Chúng ta là ai và đang ở đâu?<br /> - Chúng ta muốn đi đến đâu?<br /> - Chúng ta làm gì? Làm thế nào? Bằng phương tiện/công cụ gì? để đến được vị trí<br /> mong muốn?<br /> 32<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0