BIỂU TƯỢNG NGƯỜI ĐI DÂY TRONG TÁC PHẨM “NGƯỜI ĐI DÂY”<br />
CỦA COLUM MCCANN<br />
LÊ VĂN HÒA - THÁI PHAN VÀNG ANH<br />
Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế<br />
Tóm tắt: Người đi dây trong tác phẩm “Người đi dây” của nhà văn Ireland –<br />
Colum McCann là một biểu tượng đẹp về con người trong cuộc sống. Đó là<br />
con người biết vượt lên chính mình, con người trên hành trình sáng tạo nên<br />
những điều kì diệu. Đó cũng là con người đang tìm kiếm tự do và kết nối<br />
yêu thương. Biểu tượng giàu giá trị nhân văn ấy đã được tác giả xây dựng rất<br />
thành công bằng nghệ thuật tự sự đa chủ thể.<br />
Từ khóa: người đi dây, biểu tượng, tự sự đa chủ thể<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1.1. Với tư cách là nghệ thuật ngôn từ, văn học trước hết mang đặc trưng hình tượng –<br />
gián tiếp. Bất cứ nghệ sĩ nào khi sáng tác văn chương cũng hướng đến kiến tạo những<br />
biểu tượng để chuyển tải thông điệp thẩm mĩ trong tác phẩm của mình. Không có biểu<br />
tượng sẽ không có nghệ thuật.<br />
Khái niệm biểu tượng thường được hiểu là “hình ảnh các vật thể, cảnh tượng và sự kiện<br />
xuất hiện trên cơ sở nhớ lại hay tưởng tượng. Khác với tri giác, biểu tượng có thể mang<br />
tính khái quát. Nếu tri giác chỉ liên quan đến hiện tại, thì biểu tượng liên quan đến quá<br />
khứ và tương lai” (Từ điển tâm lý học). Từ điển Tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học giải<br />
thích rằng: biểu tượng là “Hình thức của nhận thức, cao hơn cảm giác, cho ta hình ảnh<br />
của sự vật còn giữ lại trong đầu óc sau khi tác động của sự vật vào giác quan đã chấm<br />
dứt” (Dẫn theo Nguyễn Thanh Tuấn – Biểu tượng thơ Nguyễn Anh Nông).<br />
Từ điển biểu tượng định nghĩa: “Những gì được gọi là biểu tượng khi nó được một nhóm<br />
người đồng ý rằng nó có nhiều hơn một ý nghĩa là đại diện cho chính bản thân nó”.<br />
Tính chất đa nghĩa của biểu tượng được làm nên không chỉ từ góc độ sáng tạo mà còn từ<br />
góc độ tiếp nhận. Kiến tạo biểu tượng do đó trở thành xu hướng tất yếu của quá trình<br />
mã hóa thông tin trong các tác phẩm văn chương.<br />
1.2. “Người đi dây” (Let the great world spin) của Colum McCann là tác phẩm đạt giải<br />
thưởng quốc gia dành cho tiểu thuyết năm 2009 và giải thưởng văn học quốc tế IMPAC<br />
Dublin năm 2011. Tiểu thuyết kể về câu chuyện một thanh niên biểu diễn trò đi dây giữa<br />
hai tòa tháp đôi trên độ cao tầng 110. Tất cả dân chúng Manhattan và những nơi khác trên<br />
nước Mĩ dõi theo anh. Họ hồi hộp và tham gia bàn luận. Người cho rằng anh giống như<br />
một thiên tài. Kẻ bảo anh chỉ là thằng điên đang coi thường mạng sống… Thông qua câu<br />
chuyện ấy, Colum McCann phơi bày những mảng hiện thực khác nhau của nước Mĩ thập<br />
niên 70 của thế kỉ XX, những cảnh đời khác biệt, riêng lẻ nhưng lại có sự gắn bó đến<br />
<br />
Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br />
ISSN 1859-1612, Số 04(40)/2016: tr. 63-69<br />
<br />
64<br />
<br />
LÊ VĂN HÒA – THÁI PHAN VÀNG ANH<br />
<br />
không ngờ. Từ đó tác giả chuyển đến người đọc thông điệp đầy ý nghĩa: “Hãy vượt lên<br />
chính mình, hãy sống bằng nghị lực, niềm tin và sự kết nối yêu thương”.<br />
Hình tượng thể hiện tập trung bức thông điệp ấy chính là nhân vật người đi dây. Có thể<br />
nói, để kiến tạo biểu tượng này, nhà văn đã chọn phương thức trần thuật đầy hiệu quả:<br />
tự sự đa chủ thể.<br />
2. NGHỆ THUẬT KIẾN TẠO BIỂU TƯỢNG NGƯỜI ĐI DÂY<br />
“Như là ngôn ngữ của cái bất tri giác, biểu tượng là “một sự so sánh kéo dài” (J.<br />
Lemaitre), là sự thể hiện gián tiếp một ý tưởng bằng một hình ảnh hay một câu chuyện có<br />
nội dung tương tự với ý tưởng ấy” (Lautréamon)… Đặc điểm chung nhất của mọi dạng<br />
thức biểu tượng là sự thông qua một hình ảnh cụ thể để biểu hiện một điều trừu tượng,<br />
“biểu hiện một cái gì khác căn cứ vào một tương ứng loại suy” (Agndré Lalande)” [1].<br />
Biểu tượng bao giờ cũng có tính ước lệ, tính đại diện và gợi liên tưởng. Chiều sâu tư<br />
tưởng của tác phẩm do đó một phần lớn được thể hiện qua các biểu tượng mà nhà văn xây<br />
dựng. Mỗi tác phẩm, mỗi nghệ sĩ sẽ có một hướng kiến tạo biểu tượng riêng, sao cho vừa<br />
dung chứa tốt nhất ý đồ nghệ thuật, lại vừa hấp dẫn người đọc, người xem.<br />
2.1. Tái hiện một sự kiện có thật trong lịch sử<br />
Người đi dây trước hết được gợi lên từ một sự kiện có thật trong lịch sử. Đó là sự kiện<br />
nghệ sĩ người Pháp Philippe Petit đi dây giữa hai tòa tháp đôi ngày 7 tháng 8 năm 1974.<br />
Thông qua đó tác giả tạo sự liên tưởng rất khéo tới sự kiện khủng bố 11/9 ở Mĩ.<br />
Từ năm 18 tuổi, ông đã bắt đầu thu thập thông tin về tháp đôi và ấp ủ ước mơ thực hiện<br />
buổi đi dây nối giữa hai tòa tháp ấy. Sau sáu năm tìm kiếm tài liệu song song với quá<br />
trình tập luyện, buổi sáng mùa hè năm 1974, ông và nhóm bạn đã thực hiện kế hoạch<br />
mạo hiểm này. Trước đêm biểu diễn, họ đã bí mật đem vật dụng lẫn trong hàng hóa lên<br />
bằng thang máy. Họ đã sử dụng dây cung và một mũi tên gắn với một đoạn dây thừng<br />
để chăng cáp qua hai tòa nhà. Và rồi sáng hôm sau, buổi biểu diễn 45 phút của ông đã<br />
thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng và cả nhà chức trách. Họ không chỉ thuyết<br />
phục ông mà còn đe dọa dùng trực thăng tiếp cận buộc ông phải dừng cuộc biểu diễn.<br />
Sự kiện đi dây của Philippe Petit đã đi vào điện ảnh. Bởi đó không đơn thuần là một trò<br />
mạo hiểm mà còn là hành động kì vĩ của con người. Cảm hứng ấy cũng đã miên man<br />
chảy trong tiểu thuyết “Người đi dây” của Colum McCann.<br />
2.2. Tự sự đa chủ thể<br />
2.2.1. Tự sự đa chủ thể với việc xây dựng nhân vật trung tâm – người đi dây<br />
Nhân vật trung tâm là nhân vật “xuyên suốt từ đầu đến cuối tác phẩm về mặt ý nghĩa.<br />
Đó là nơi quy tụ các mối mâu thuẫn của tác phẩm, là nơi thể hiện vấn đề trung tâm của<br />
tác phẩm”. Bởi tầm quan trọng ấy, nhân vật trung tâm thường được khắc họa một cách<br />
đủ đầy, từ chi tiết, hình ảnh chân dung đến ngôn ngữ, hành động; từ suy nghĩ, tâm lí, ý<br />
thức đến mối quan hệ với môi trường xung quanh; từ điểm nhìn bên trong đến điểm<br />
nhìn bên ngoài; từ điểm nhìn của một chủ thể tự sự đến đa điểm nhìn trần thuật…<br />
<br />
BIỂU TƯỢNG NGƯỜI ĐI DÂY TRONG TÁC PHẨM “NGƯỜI ĐI DÂY”...<br />
<br />
65<br />
<br />
Người đi dây trong tiểu thuyết chúng ta đang xem xét được xây dựng như một nhân vật<br />
trung tâm như thế.<br />
Trên cái nền sự kiện lịch sử, Colum McCann khắc họa nhân vật đi dây cho tác phẩm của<br />
mình. Ở câu chuyện thứ nhất, từ điểm nhìn của người kể chuyện ngôi 3, một ấn tượng<br />
mạnh bạt vào tri giác người đọc khi người kể chuyện giới thiệu về nhân vật một cách<br />
khá mơ hồ: “Anh ta đứng ở rìa tòa nhà, thân hình tối sẫm tương phản trên nền xám của<br />
buổi sáng. Một thợ lau chùi cửa sổ chăng. Hay công nhân xây dựng. Hay nghệ sĩ nhào<br />
lộn?” [6, tr. 5].<br />
Cảm thức mơ hồ ấy thả người đọc vào những liên tưởng khác nhau; để hồi hộp dõi theo<br />
câu chuyện, cũng là dõi theo từng động tác của anh ta, hòa vào điểm nhìn của trăm ngàn<br />
dân chúng Manhattan trong buổi sáng mùa hè hôm ấy. Mặc công việc, mặc thời gian.<br />
Chỉ còn lại cái ngước nhìn sững lặng! Sự hoài nghi, phán đoán về anh ta chỉ được người<br />
kể chuyện tường minh hóa ở phần cuối câu chuyện thứ nhất, khi “người đàn ông đã<br />
đứng thẳng lên, tay cầm một thanh dài và mỏng, đưa đẩy nhẹ, lượng sức nặng của nó,<br />
thử nâng nó giữa không trung…” [6, tr. 13]; và “Không khí đột nhiên ngập tràn thông<br />
cảm. Người đàn ông phía trên là một thông điệp mà họ chừng như đã biết, mặc dù trước<br />
đây chưa từng nghe qua” [6, tr. 13].<br />
Nếu như ở phần đầu này, người kể chuyện đứng từ điểm nhìn bên ngoài để kể về người<br />
đi dây thì ở phần “Hãy để thế giới trượt mãi đi” điểm nhìn của người kể chuyện đã bắt<br />
đầu hành trình dịch chuyển vào trong nhân vật. Bên cạnh những câu kể mang tính chất<br />
khách quan về công việc luyện tập của “gã” như “Gã đi tới giữa sợi dây, chỗ thách thức<br />
nhất. Gã tập nhảy lò cò, chuyển từ chân nọ sang chân kia. Gã cầm một cái sào nặng giúp<br />
giữ thăng bằng…” [6, tr. 271], “Khoảnh khắc yêu thích của gã là chạy dọc sợi dây mà<br />
không cần đến sào thăng bằng…” [6, tr. 271]; kể về công việc chuẩn bị cho buổi đi dây<br />
giữa hai tòa tháp đôi như “Gã bàn bạc kế hoạch với những người bạn. Họ sẽ phải lẻn<br />
vào tòa tháp kia, đặt những trụ đỡ vào đúng chỗ…” [6, tr. 280] là những câu văn xuất<br />
phát từ chính điểm nhìn của nhân vật. Ở những câu văn ấy, người kể chuyện men theo<br />
tâm trạng, suy nghĩ của người đi dây. Ví như: “Chỉ đến khi trở lại căn nhà gỗ, gã mới<br />
nghĩ ra cây sào trong tay gã chính là một cột thu lôi…” [6, tr. 272], “Gã cảm thấy vô<br />
cùng thoải mái, dù cho lũ chuột cào lên ván sàn loạt soạt” [6, tr. 272], “Gã tự hỏi chúng<br />
đã nhìn gì và cảm nhận ra sao về cảnh trước mắt” [6, tr. 272], “Gã băn khoăn không biết<br />
liệu chúng có đến và cọ mình lên những cọc gỗ khổng lồ mà gã đã đóng xuống đất làm<br />
trụ…” [6, tr. 273]. Một đặc điểm dễ nhận thấy là nhà văn sử dụng khá nhiều từ ngữ<br />
mang tính chất độc thoại khi kể về nhân vật. Dấu hiệu ấy cho thấy rõ nhất sự dịch<br />
chuyển điểm nhìn từ người kể chuyện ngôi ba vào nhân vật này. Vậy là với mảnh ghép<br />
thứ hai, với người kể chuyện thứ hai, câu chuyện về người đi dây hoàn thiện thêm một<br />
bước với hành trình luyện tập, công tác chuẩn bị cho buổi biểu diễn, và đặc biệt hơn,<br />
người kể chuyện đã dần khám phá phần nội tâm nhân vật.<br />
Bản thể người đi dây tiếp tục được phơi bày trong mảnh ghép thứ ba: Trên nhịp đường<br />
rầy tiến bộ. Người kể chuyện phác họa thêm một đặc điểm của anh ta: nhanh nhẹn, trí<br />
nhớ tốt và được nhiều người ngưỡng mộ, nhất là phụ nữ. Đồng thời kể tiếp về buổi biểu<br />
<br />
66<br />
<br />
LÊ VĂN HÒA – THÁI PHAN VÀNG ANH<br />
<br />
diễn của anh ta. Tuy nhiên, người kể chuyện dường như tập trung nhiều vào suy nghĩ và<br />
tâm trạng của nhân vật. Vẫn là lối kể nhằm lột tả anh ta nghĩ gì. Có thể nói, nhờ những<br />
câu văn đặc tả suy nghĩ và tâm trạng này, ý nghĩa biểu tượng người đi dây sáng rõ hơn.<br />
Thì ra, có những điều kì diệu được làm nên từ khoảnh khắc “đánh mất mình”, phút giây<br />
không cảm thấy mình là sự đốn ngộ và tận cùng trải nghiệm.<br />
2.2.2. Tự sự đa chủ thể với những đánh giá đa chiều<br />
Tính đa thanh, phức điệu là một đặc điểm tiêu biểu của văn học hiện đại và hậu hiện<br />
đại. Theo Bakhtin, một tác phẩm có tính đa thanh phức điệu là một tác phẩm “tồn tại<br />
không hòa đồng nhiều tiếng nói và ý thức độc lập, bình quyền, đầy đủ giá trị, nơi tiếng<br />
nói của nhân vật bình đẳng với tiếng nói tác giả, tác giả không chỉ nói về nhân vật mà<br />
còn nói với nhân vật, quan hệ đối thoại với nhân vật” [2, tr. 12]. Ông ví văn bản tiểu<br />
thuyết giống như bản tổng phổ một tác phẩm giao hưởng, “ở đấy có rất nhiều bè, nhiều<br />
bộ với những cách đi bè, phối khí phức tạp” [2, tr. 21].<br />
Ở tác phẩm này, chúng ta thấy tự sự đa chủ thể không chỉ giúp khắc họa thành công<br />
nhân vật mà còn giúp nhà văn đưa ra những nhận định khác nhau, thậm chí trái chiều từ<br />
những chủ thể và điểm nhìn khác biệt. Tính chất đa thanh, phức điệu của tác phẩm một<br />
phần làm nên từ đó.<br />
Đám đông Manhattan trong khoảnh khắc hồi hộp, hứng khởi đã phát lộ nhiều quan điểm<br />
trước hiện tượng anh chàng chăng mình giữa không trung trên chiếc dây nối liền hai tòa<br />
tháp. Nhiều người cùng chung một niềm cảm thán: “Trời đất ơi, chuyện gì thế này” hay<br />
“Lạy Chúa tôi” [6, tr. 8]. Ai đó thiếu kiên nhẫn tỏ ra khó chịu, “cố gào lên giọng để nó<br />
vang xa: Nhảy mẹ nó đi, thằng kia!” [6, tr. 11]. “Những người muốn anh ta ở nguyên<br />
đó, dính lấy sợi dây, ở đó thôi chứ đừng xa hơn – cảm thấy kinh tởm những lời gào thét<br />
ấy: họ muốn người đàn ông an toàn quay trở vào trong vòng tay của cảnh sát chứ không<br />
phải bầu trời” [6, tr. 12]. Và hiệu ứng trái chiều quả thật vô cùng rõ nét:<br />
“Nhảy đi, mẹ kiếp!<br />
Đừng nhảy!” [6, tr. 12]<br />
Với điểm nhìn của nhân vật Tillie – một cô gái điếm chấp nhận nhận tội thay con để<br />
cháu mình có mẹ thì hình tượng người đi dây chẳng có ý nghĩa gì trong hoàn cảnh hiện<br />
tại của bà. Bởi đơn giản “những đứa trẻ có ý nghĩa hơn nhiều so với chiếc vòng đeo<br />
khóa, hơn cả cú nhào lộn trên không trung” [6, tr. 116].<br />
Với điểm nhìn của Claire – một bà mẹ mất con trong chiến tranh ở Việt Nam, đang rất<br />
mong muốn được kể về con mình trong buổi họp mặt bè bạn, không muốn mọi người vì<br />
chú ý vào người đi dây mà lãng quên con mình - thì người đi dây chẳng qua là sự dại<br />
dột đánh cược với mạng sống của mình: “Cuối cùng cũng đến thế. Thật trắng trợn với<br />
cơ thể mình. Khiến nó trở nên rẻ mạt. Trò xiếc rối… Sao anh ta lại dám làm vậy với<br />
chính cơ thể của mình chứ? Vứt mạng sống chính mình vào mặt mọi người? Khiến cái<br />
chết của con trai bà trở nên tầm thường?” [6, tr. 196].<br />
<br />
BIỂU TƯỢNG NGƯỜI ĐI DÂY TRONG TÁC PHẨM “NGƯỜI ĐI DÂY”...<br />
<br />
67<br />
<br />
Với Solomon – vị thẩm phán quyền uy, bỏ lỡ màn trình diễn đi dây ngoạn mục – thì “anh<br />
ta đang dùng chính cơ thể mình để đưa ra một tuyên ngôn” [6, tr. 419]. Ông cho rằng<br />
người đi dây ấy là một thiên tài, “một tượng đài trong chính bản thân anh ta. Anh ta tự<br />
biến mình thành tượng đài, không những thế còn là tượng đài hoàn hảo cho New York<br />
hoàn hảo…” [6, tr. 418]. Chính Solomon là người giải mã bí mật cuối cùng về người đi<br />
dây. Qua câu chuyện về người đi dây và những câu chuyện cá nhân khác, người kể<br />
chuyện đã cho người đọc biết về cuộc sống, tài năng và màn trình diễn đi dây của anh ta.<br />
Nhưng có một điều, vì sao anh ta có thể chăng một sợi dây gần trăm kí giữa hai tòa tháp<br />
thì không ai lí giải. Quyền uy giải mã ấy được trao cho người hết sức ngưỡng mộ anh, kể<br />
về anh bằng cái niềm say sưa khó tả, cũng là người nghĩ ra hình thức phạt anh vô cùng<br />
độc đáo: mười xu cho mỗi tầng, và phải biểu diễn một buổi đi dây khác. Có thể nói, nhờ<br />
những bộc bạch của Solomon, câu chuyện về người đi dây hoàn kết trên thực tế. “Anh ta<br />
khai tất tật quy trình! Đầu tiên một tay trong nhóm bắn một dây câu qua. Bằng cung tên.<br />
Mà gió như thế. Nhắm đúng góc. Trúng ngay bờ tường. Rồi họ tuồn những sợi dây qua<br />
dần cho đến khi bó dây chịu được sức nặng” [6, tr. 539].<br />
3. Ý NGHĨA BIỂU TƯỢNG NGƯỜI ĐI DÂY<br />
Trước khi trở thành một bộ phận của bản thể tác phẩm văn học, biểu tượng hiện đã hiện<br />
hữu trong đời sống con người, như là kết quả tất yếu của quá trình tư duy. Tuy vậy, từ<br />
hình tượng đến biểu tượng là một quá trình khái quát hóa cao độ hàm lượng giá trị tư<br />
tưởng và tính biểu tượng trong bản thân hình tượng đó. Việc kiến tạo và sử dụng biểu<br />
tượng vì thế tất yếu nhằm để tôn giá trị của ý tưởng bằng sức mạnh của hình ảnh. Như<br />
mọi biểu tượng khác, người đi dây hàm chứa ý nghĩa bề sâu của tác phẩm và ý nghĩa ấy<br />
ít hay nhiều tùy thuộc phần lớn vào vai trò tiếp nhận của độc giả.<br />
Biểu tượng này đặt cạnh biểu tượng tháp đôi – hình ảnh tượng trưng cho tài năng, trí<br />
tuệ, sự giàu có và phát triển của nước Mỹ. Đối với riêng người đi dây, tháp đôi là sự<br />
ngưỡng mộ nhưng cũng là thách thức. Anh muốn chinh phục nó, song để làm được điều<br />
đó quả thật chẳng dễ dàng.<br />
Đi dây là một việc làm mạo hiểm, thậm chí có thể là phạm pháp. Để làm được điều đó<br />
không chỉ cần có tài năng, mà đôi khi còn cần bản lĩnh vượt lên chính bản thân mình.<br />
Đó không chỉ là hành trình chinh phục mà còn là hành trình kết nối lẫn nhau. Nhưng<br />
thực tế là giữa bon chen của cuộc sống đời thường New York buổi giao thời, biết bao<br />
con người vẫn đi dây. Có những người đi dây bằng khát vọng và sự dấn thân như<br />
Corrigan, Carian, Sam Perter, Solomon và nó. Có những người đi dây bằng tình yêu<br />
thương và nỗi đau hậu chiến như Claire, Gloria, Adelita. Lại có những người đi dây<br />
bằng nỗi đau trụy lạc như mẹ con Jazzlyn, Lara. Vậy là tất cả đã, đang và vẫn sẽ đi dây.<br />
Sợi dây thử thách cũng là sợi dây quấn bện mỗi cuộc đời bên những cuộc đời.<br />
Không đơn thuần là một hình tượng nhân vật, người đi dây trở thành biểu tượng cho con<br />
người giữa cuộc đời này. Chúng ta đang đi dây, và đang rất cần phải giữ thăng bằng, rất<br />
cần được giúp đỡ để giữ thăng bằng. Có người thành công để tìm ra hạnh phúc, cũng có<br />
người thất bại và rơi xuống đáy vực sâu. Đi dây – một trò xiếc của cuộc đời, một hành<br />
<br />