TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN HIẾN SỐ 10 (1) 2025
61
Biểu Tượng Nước và Rắn trong Tiểu Thuyết Cha Giết Con Đôiớc
Lưu Ly của Phêrô Nghĩa trên Tuần Báo Nam Kỳ Địa Phận
Đinh Thị Oanh
1
Hi dòng Ntu Thừa sai Đức M Trinh Vương
Email: dinhngocoanhvhu@gmail.com
Ngày nhn bài: 22/03/2024; Ngày sa bài: 06/05/2024; Ngày duyệt đăng: 05/06/2024
Tóm tt
Tiu thuyết văn hc trên báo Nam K địa phận đầu thếkXX ni bt vi nhiu ch đề
đa dạng thu hút độc gi đương thời. Trong đó, Phêrô Nghĩamột cây bút ni bt vi các
tác phm thhin s giao thoa ý nghĩa biểu tượng giữa các lĩnh vực: tôn giáo, văn hóa
văn học. Nghiên cu này tp trung giải mã ý nghĩa hai biểu tưng nghthuật nưc rn
trong hai tiu thuyết tiêu biuCha giết con Đôi bước lưu ly của Phêro Nghĩa, nhằm mc
tiêu khám phá kh năng sáng tạo nghthut ca tác gi. Với phương pháp lch s- hi
và hướng tiếp cận liên ngành: tôn giáo và văn hóa, bài viết tim cn lớp ý nghĩa ca hai tác
phmn giấu trong hai hình tượng c rn. Ý nghĩa của hai nh tượng này mang tính
cách lưỡng diện: tích cực tiêu cực. Tuy nhiên, lẽ tác giả mang tâm thức đạo Công
giáo, n ông nghiêng chiều về ý nghĩa tiêu cc hơn, theo ớng nghĩa của những câu
chuyện ấn tượng trong Kinh Thánh, nhưng cũng không xa lạ vi văn hóa dân tộc mình. Điều
đó cho thấy tài năng cách tân nghệ thuật của Phêro Nghĩa trong lãnh địa tiểu thuyết đầu
thế kỷ XX.
Từ khoá: biểu tượng nước rắn, Cha giết con, Đôi bước lưu ly, Nam K địa phn,
Phêrô Nghĩa
Water and Snake Symbols in the Novels Cha Giet Con and Doi Buoc Luu Ly of
Phero Nghia in Nam ky dia phan
Dinh Thi Oanh
1
The Sisters of Mary Queen of Mercy
Correspondence: dinhngocoanhvhu@gmail.com
Received: 22/03/2024; Revised: 06/05/2024, Accepted: 05/06/2024
Abstract
Literature in the magazine Nam ky dia phan during the early 20th century stood out
with diverse themes that captivated contemporary readers. Among the notable authors of
this era, Phêrô Nghĩa stands out for his works that illustrate the intersection of symbolic
meanings across the realms of religion, culture, and literature. This article analyzes two
artistic symbols in his representative novels, specifically the symbols of water and snakes
1
Nghiên cứu sinh, ngành Văn học Việt Nam, Trường Đại học Văn Hiến
Graduate student, Vietnamese Literature, Van Hien University
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN HIẾN SỐ 10 (1) 2025
62
in Cha Giết Con and Đôi Bước u Ly, aiming to explore the author's artistic proficiency.
Employing a socio-historical method alongside an interdisciplinary approach that
incorporates religion and culture, this article delves into the layers of meaning concealed
within the imagery of water and snakes. The significance of these two symbols is dual-
faceted, evoking both positive and negative interpretations. However, given the author's
Catholic background, there is a tendency towards a more negative meaning, reflecting the
impressive narratives found in the Bible, while still resonating with Vietnamese national
culture. This demonstrates his talent for artistic innovation in the field of early 20th-century
novels.
Keywords: Cha giet con, Doi buoc luu ly, Nam Ky dia phan, Phero Nghia, water and
snake symbols.
1. M đầu
Mt trong nhng yếu tto nên sc din
văn hoá ca n tc các biểu ng. Vì thế,
vic nghn cu biểu tượng trong n hc
va nh trình tìm kiếm g trchân, thin,
mva nh trình trvci nguồn văn
hoá ca dân tc. Mt bphn tiu thuyết đầu
thếk XX “n cnh những đặc điểm chung
ca truyn tiu thuyết Nam B, có nhng
nét đc sắc riêng do được các nhà văn Công
giáo sáng tác (Trăng Thập T& cng s,
2002: 101). Phêrô Nghĩa là mt trong nhng
nhà văn công go ni bt thi ky vi
nhiu tác phm văn hc mang màu sc tôn
giáo văn hóa đặc sắc. Trong đó, hai tiểu
thuyết tiêu biểu của ông là Cha giết con
Đôi ớcu ly thhin khá nét kh năng
nghthut caPhêrô Nghĩa trong vic lng
ghép biểu tượng Công giáo nhm thhin
những ý nghĩa nhân n trong văn hc. Hai
tác phẩm này đã đưc nhc đến trong mt s
công trình n Văn Nhơn (2002, 2008);
tuy nhiên, hai tiểu thuyết chỉ mới được quan
tâm ở mức độ liệt kê tên tác phẩm với dụng
ý giới thiu bộ mặt tiểu thuyết tn Nam Kỳ
địa phận hoặc trong giai đoạn đầu thế kỷ
XX. Đến nay chưa có công trình nào đi o
khám phá chiều sâu củac phẩm.
Xuất phát từ tình hình nghiên cứu trên,
i viết tiến hành giải biểu ng ớc
rắn trong hai tiểu thuyết, nhằm khám phá
những lớp nghĩa ẩn giấu ở bều tác phẩm,
góp phần khắc họa diện mạo và đặc sắc của
bộ phận tiểu thuyết Công giáo, nâng cao
nhận thức về mối quan hệ giá trị giữa n
học tôn giáo từ căn bản thực tế lịch s
n hóa - văn học Công giáo Việt Nam, đặc
biệt trong một điều kiện tương đối thuận lợi
như nhận định của Đỗ Quang Hưng: “Chưa
bao giờ đời sống tôn giáo Việt Nam một
không gian sinh tồn và phát triển như ngày
nay” (Đỗ Quang Hưng, 2020: 12).
Với đối tượng nghiên cu biểu ợng
nước rắn trong Cha giết con Đôi bước
lưu ly của Phêrô Nghĩa, nghiên cứu lựa
chọn phương pháp lịch s- hội đhiểu ý
nghĩa biểu ợng trong hoàn cảnh lịch sử
hội của tác phẩm; đc biệt bài viết tiếp
cận các biểu tượng theo hướng liên ngành:
n hóa, tôn giáo nhằm thấy được ý nghĩa
của các biểu tượng văn học từ các góc nhìn
khác nhau.
2. Cơ sở thuyết
2.1. Tác gi tác phm
Phêrô Nghĩa tác giả ca nhiu chuyên
mc trên tun báo Nam K đa phn, mt t
báo “sống” được 37 năm (1908-1945), và
tuy tbáo do gii Công giáo ch trương,
nhưng ch có 1/3 i v đạo, còn li nói v
đời và không dành riêng cho người ng
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN HIẾN SỐ 10 (1) 2025
63
giáo, nhm phc vli ích chung(Tờng
Đại học Tổng hợp Thành phố HChí Minh
- Khoa Ngữ n, 1993: 77). Phêrô Nghĩa
sinh năm 1891, quê tnh Qung Tr- Huế.
Năm 1910, ông o đại chng vin Phú
Xuân, sau đó được thphong Linh mcm
1918. Ông qua đời năm 1969 tiĐà Nng.
Ông shu ba tập thơ: Luân ca,Hun t
ca,Hnh Á Thánh Tôma Thin. Xét riêng
trên Nam K địa phn, ông viếtđa dạng các
đề tài, đủ c thloi. Đặc bit, ông tác gi
ca các tiu thuyếta mai nng chiu
(1928), Đôi bước u ly (1928), Ôi tdo
(1931), Cha giết con (1932), Nh đ mai
(1933); trong đó Cha giết con Đôi bưc
lưu ly hai tiu thuyết mang đậm dun
Thiên Chúa giáo.
Ct truynCha giết con Đôi c
lưu ly khá đơn gin, cũng đim chung ca
tiu thuyết đầu thếkXX. Cha giết con được
đăng trên 34 s o liên tiếp ts 1211m
1932 đến s 1245 năm 1933. Truyện xoay
quanh vn đề “ơn u giđi tu ca mt cu
thanh niên theo đo Công giáo. Cu thanh
niên mun đi tu nhưng cha m cm cn.
Hoàn cnh cha mtạo ra đã đẩy cậu đến
ớc đường sa đà o ti li chết tc tưởi.
Dài n nhiều so viCha giết con, tiu
thuyếtĐôi bước lưu ly được đăng trên 84 số
báo liên tiếp ts 1024 m 1928 đến s
1108 m 1930. Tác phm u chuyn
gian nan của đôi vợ chng trtrải qua mười
bn năm lưu lạc do hoàn cnh bách hiđạo
Công giáo. Để gi điều Chúa dy, hai nhân
vttrung m đã phải tri qua nhiu th
thách. Kết truyn, hai vchng gp li nhau
sng đo hnh cho đến n đời.
2.2. Biểu tượng nghthut
Về bản, biểu ợng khác với dấu
hiệu. “Biểu tượng giả định có sự đồng chất
giữa cái biểu đạt và cái được biểu đạt theo
nghĩa một lực năng động t chức
(Chevalier & Gheerbrant, 1982; Phạm Vĩnh
& cng sdch, 1992). Như vậy, cấu
trúc của biểu tượng gồm cái biu đạt và cái
được biểu đạt.
Trong văn học, “biểu tượng không chỉ
mang nghĩa đen, nghĩa biểu vật, nghĩa miêu
tả mà biểu tượng còn là hiện tượng chuyển
nghĩa. Biểu ợng phương thức duy
nghệ thuật của n văn (Nguyễn Đức
Toàn, 2015: 104). Chính điều đó khiến cho
biểu tượng nghệ thuật một mặt dễ khơi dậy
những nỗi niềm từ ngàn đời trong tâm thức
của độc giả. Trong Từ điển thuật ngữ văn
học định nghĩa: nh tượng nghệ thuật vừa
giá trị thể hiện những nét cụ thể cá biệt
không lặp lại, lại vừa khả năng khái quát
làm bộc lộ được bản chất của một loại
người hay một quá trình đời sống theo quan
niệm của nghệ (Bá Hán & cộng sự,
2006: 147-148).
vậy, bài viết mong muốn giải
biểu tượng ớc rắn trong hai tiểu thuyết
của Phêrô Nghĩa bằng cách truy nguyên về
“thế giới” được biu đạt,cụ thể trong
Kinh Thánh văn hóa, để tìm ra i hai
hình tượng y muốn biểu đạt, cũng như nội
dung tưởng của c phẩm.
3. Biểu tượng nước
Nước trong tiềm thức con người có ý
nghĩa rất quan trọng. Những ý nghĩa ợng
trưng của nước thể quy về ba chủ đề
chính: nguồn sống, phương tiện thanh tẩy,
trung tâm tái sinh (Chevalier &
Gheerbrant, 1982; Phm Vĩnh & cộng
sdch, 1992: 709). Trong văn hóa châu Á,
ớc nguồn gốc sự sống, yếu tố tái
sinh thể xác tinh thần. Nước biểu
tượng của khả năng sinh sôi nảy nở, của
tính tinh khiết, tính hiền minh, tính khoan
dung đức hạnh (Chevalier &
Gheerbrant, 1982; Phm Vĩnh & cộng
sdch, 1992: 710). Đối với ngưi Vit
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN HIẾN SỐ 10 (1) 2025
64
Nam, c mt cmu quan trng bc
nht trong vô thc cộng đồng, mt c
n hóa tn tại lâu đời. Tuy nhiên, trong tâm
thức người Việt, nước cũng được thần thánh
hoá thành vị thần phá hoại mùa màng và có
thể gây chết người. Nước vừa khi ngun
ca ssng valà đối tượng của sự sợ hãi.
Nước trong Kinh thánh của đạo Thiên
Chúa cũng hàm chứa hai ý nghĩa đối lập
tương tự. Những giếng nước trong hoang
mạc đều là những nơi của niềm hoan lạc k
thú(Chevalier & Gheerbrant, 1982; Phm
nh Cư & cng sdch, 1992: 711). Trong
Cựu ước, Đức Chúa được như trận mưa
xuân, như dòng thác cho con người súc
vật ớc uống, cho đồng cỏ thêm xanh.
Nước ơn phúc Trời ban. Trong Tân ước,
Chúa Giêsu cho biết chính ngài nguồn
nước: Kẻ tin vào Ta sẽ không hề khát bao
giờ(Nguyễn Thế Thuấn dịch, 1976: 207).
Như vậy, ớc n mang ý nghĩa sự nh
hằng. Nước còn được dùng trong nghi thức
Rửa tội, có tính năng thanh tẩy tái sinh.
Tuy nhiên, nước trong Kinh Thánh ở nhiều
trường hợp cũng gây chết chóc bởi sức
mạnh của nó, như nước Biển Đỏ vùi chết
quân Ai Cập, hay nước mưa dâng cao trong
trận Đại hồng thủy. Sách Khôn Ngoan miêu
tả ác tính của nước:Những tia chớp sẽ bay
vụt ra những hạt mưa đã chứa đầy cuồng
nộ. Những đợt sóng biển sẽ gào thét xô tới
tấn công họ (c Giờ Kinh Phụng Vụ,
1998: 1250).
Như thế, ý nghĩa của ớc trong Kinh
thánh không mấy khác biệt với ý nghĩa
trong văn hóa nói chung về căn bản, và nói
riêng theo văn hóa Việt Nam. Nước vừa
nguồn sống vừa là nguồn chết, vừa có chức
ng tiêu hủy vừa tái sinh. Nước trong ý
nghĩa y được c giả Phêrô Nghĩa đưa vào
trong tiểu thuyết của ông, đặc biệt trong Đôi
bước lưu ly Cha giết con như một biểu
tượng nghệ thuật. thhiu rng, biu
tượng nước mu gc sn sinh ra mt lot
các biểu tưng tnhiên: bin, sông, h, ao,
đầm, giếng, sương, a,… trong tiu
thuyết của Phêrô Nghĩa, biểu tượng nước đã
phân hóa thành hai biến th: sông bin.
Biểu tượng sông bin trong tiu
thuyết của Phêrô Nghĩa trước hết mang v
mt ca khy dit, thhin nét trong
Đôi bước lưu ly. Tht vy, trong Đôi bước
lưu ly, hình ảnh sông nước xuất hiện bốn lần
xoay quanh nhân vật Mai Thị Khiêm; trong
đó ba lần nhân vật này bị rơi vào tình trạng
“thừa sống thiếu chết”. Nước kẻ hủy diệt
lần thứ nhất qua hình ảnh sông Hiền.
Dòng sông này hin ra như môi trường tung
hoành của kẻ ác. Sông đưa chân bọn cướp
Hồ Lạc đến gần thuyền của mẹ con
Huyện. Trong đêm tối, không gian sông chở
che cho bọn cướp lấy đi sự sống của
Huyện ba đứa của n chú Phác; giấu
bặt Viên Khiêm ới khoang thuyền.
Mặt ng được miêu ttrước đó rất đỗi bình
n, êm ới trời “thanh thanh vặc vặc”,
“sao tỏ làu u”, “bóng nguyệt soi rở rở”,
“trên bờ c đác ơng sa”, gió thổi hiu
hiu”, nhưng chỉ vài phút sau đã “hòa trang
láng” máu đỏ. Trong những hành động của
bọn cướp, sông dường như bắt đều nhịp với
thao tác của chúng. Bọn cướp trói hai người
ở, buộc đá vào cổ rồi vứt xuống sông;
đập cây sào vào đầu thằng Bốn m nhào
ngửa xuống nước, sau đó bọn cướp “xóc
ngang xác Huyện” quăng thẳng xuống
lòng sông. Tất cả những thao tác của bọn ác
thực hiện rất nhanh gọn nhờ sự tr thủ của
sông. Không gian sông trong đêm tối không
chỉ bao che hành động man rợcòn giấu
giếm tội ác của bọn cướp bằng cách xóa dấu
vết hiện trường, làm cho chúng “vô tội” khi
tri bừng sáng, một sự tội đáng kinh
khiếp thhiện rất trên khuôn mặt “reo
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN HIẾN SỐ 10 (1) 2025
65
mừng hỉ hả” của tên Hồ Lạc khi đứng
đón hai chị em ở bến đò Cam Lộ. Mặt sông
loang lổ máu của bốn c chết cửa sông
Hiền vẽ cho sông một bộ mặt nhem
nhuốc, đồng lõa với tội ác n kẻ tội đồ
đáng bị lên [1].
nh ảnh dòng sông loang lổ máu ấy dễ
ng gợi lại cho độc giả v hình ảnh con
sông Nin Ai Cập trong Kinh thánh Cựu
ước. lần Đức Chúa dùng cây gậy của
Môsê làm cho dòng ng Nin hóa thành
dòng máu đỏ tươi hãi hùng để bắt vua
Pharaoh tr tự do cho dân Israel. Khi Môsê
đập gậy xuống mặt sông, dưới sông chết
hết, nước sông trở nên hôi thối. Người Ai
Cập không thể uống nước sông được
nữa. Dòng sông trthành kinh khủng như
vy hu quscng lòng ca vua
Pharaoh. Mặt sông Hin loang lmáu
xut hin trong tiu thuyếtĐôi bước u ly
phn nào biểu trưng cho cái thm khc ca
thc trng thng kh người Công giáo thi
vua T Đc phi cam chu trong các cuc
ch hại đo. Phan Phát Hun đã ghi li:
Đang lúc ngoài Bắc, Văn Thân tha h
chém giết ni Công giáo(Phan Phát
Hun, 1965: 523). Ch năm 1874, Tây Bắc
Việt 3 linh mc, 25 thy chng sinh,
từng trăm bổn đo phi chết, 107 h đạo
phi phá hy (Phan Phát Huồn, 1965:
521); Nam Bc Vit 4.500 bổn đo phi
giết 300 h đạo phi phá hy (Phan
Phát Hun, 1965: 522).
c là khy dit ln thhai nơi nh
hài ca bin trong chuyến đò Mai Thị Khiêm
Mai Trn Tình tHi Phòng vào Tha
Thiên. Bin hin ra như ngọn ngun phát
sinh nhng trn cung phong dtn. Trong
biến cchìm u này, bin thhin tính
cách hai mt ca nó kh năng “lừa đảo”
con người ch tài tình. Khong giữa đêm,
tri còn trăng thanh gió t ru hn cô Mai
Th Khiêmngm cnh hoàng hôn” êm ả
ngm ni cm xúc. Cnh bình yên ca mt
sông còn đánh la trc giác vốn dĩ rt nhy
bén củao làng đi bin ông chghe, rng
ch hai ngày đêm nữa đến Huế. Vy
bng chốc n giông tố ni n ddội đp
nát con thuyn, chặn đng bưc chân nh
khách. Biển như thế đã mang bộ mt hung
d đích thực của thiên nhiên. Cơn thịnh n
của đã tim tàng ngay trong nhng phút
giây “thanh bình” trên mặt sông [2].
Nước khy dit ln thba nơi nh
i dòng sông ven làng Cát Sơn, huyn
Minh Linh. Nơi đây, đôi gian phu m
phụ” vTri Bo ông thầy giáo đã nhấn
chìm Mai ThKhiêm. Sông hin ra như
phương tiện để kác thc hiện mưu đồ.
rt nhiều phương tiện đ thc hin hành vi
tội ác nhưng đôi “gian phu dâm phụ” này đã
chọn “nước”, điều này thgii thích t
đặc tính của nước: ớc làm cho ngưi ta
chết một cách nhanh hơn.
Thật vậy, trong Đôi bước lưu ly, biểu
tượng nước trong hình hài biển và sông nổi
bật với gương mặt của kẻ hủy diệt luôn rình
rập cướp đi sự an yên của con người.
Trong bước đường lưu lạc của Mai Thị
Khiêm, tai nạn đầu tiên và tai nạn sau cùng
đều những tai nạn liên quan tới sông
biển. vậy, sự hiện diện của nước mang
tính cách xuyên suốt, trở nên nỗi ám ảnh
trong c hành trình của Khiêm. Biển
ng bởi thế còn mang ý nghĩa sự thử
thách con người phải ợt qua đtồn
tại. Mai ThKhiêm phi khôn khéo trong
biến ckhởi đucửa sông Tư Hiền, nhn
ni trong trn cung phong trên bin, vùng
vẫy để được cu thoát con sông ven làng
Cát Sơn i cui cuc hành trình nên mi
có cơ hi sng t. Ý nghĩa thử thách, him
nguy ca biểu ng bin sông tiểu
thuyết Đôi bước lưu ly thể hiện,dễ dàng gợi