Bộ phun xăng Điện tử - EFI part 5
lượt xem 172
download
Tham khảo tài liệu 'bộ phun xăng điện tử - efi part 5', kỹ thuật - công nghệ, điện - điện tử phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bộ phun xăng Điện tử - EFI part 5
- + Bơm tuabin : Bơm tuabin bao gồm một hoặc hai cánh bơm được dẫn động bằng môtơ, vỏ bơm và nắp bơm tạo thành bộ bơm. Khi môtơ quay các cánh bơm quay cùng với nó. Các cánh gạt bố trí dọc chu vi bên ngoài của cánh bơm để đưa nhiên liệu từ cửa vào đến cửa ra. Hình 2.5. Bơm nhiên liệu loại đặt trong thùng xăng 1. Van một chiều 5. Stato 9. Cửa ra 2. Van an toàn 6. Cánh bơm 10. Cửa vào 3. Chổi than 7. Lưới lọc 11. Lưỡi gạt 4. Rôto 8. Vỏ bơm 12. Cánh bơm + Van an toàn : Van an toàn mở khi áp suất bơm ra đạt xấp xỉ 3.5 – 6 kgf/cm3. Và nhiên liệu có áp suất cao quay trở lại bình xăng. Van an toàn ngăn không cho áp suất nhiên liệu vượt quá mức này. + Van một chiều: Van một chiều đóng khi bơm nhiên liệu ngừng hoạt động. Van một chiều và bộ ổn áp đều làm việc để duy trì áp suất dư trong đường ống nhiên
- liệu khi động cơ ngừng chạy, để dễ dàng cho lần khởi động sau. *Cấu tạo của loại đặt trên đường ống Loại bơm này được lắp đặt bên ngoài thùng xăng.Ngày nay loại bơm này không còn được sử dụng trên xe của Toyota. Loại bơm này bao gồm một mô tơ và một bơm,một van một chiều ,van an toàn, lưới lọc và bộ giảm ồn. Chæ than i Van mét Vßng c¸ ch Stator chiÒu Van an toµn Bé gi¶m ån Lø¬i läc N¹p R«to Buång chøa mµng R«to B¬m Hình 2.6 : Cấu tạo bơm nhiên liệu loại đặt trên đường ống + Bơm tuabin Bơm bao gồm một rôto dẫn dộng bằng môtơ, một vòng cách của bơm có tác dụng như vành ngoài của bơm và các con lăn có tác dụng làm kín giữa rôto và vong cách của bơm. Rôto quay khi môtơ quay, các con lăn di chuyển dọc theo vách bên trong của vòng cách bơm nhờ lực masat. Việc dịch chuyển này làm cho thể tích khoảng không tạo bởi các chi tiết trên thay đổi , kết quả là nhiên liệu được bơm. Dòng nhiên liệu chảy qua bộ môtơ làm mở van một chiều và đi qua bộ giảm ồn, sau đó nó được bơm ra khỏi bơm. Bộ giảm ồn có tác dụng hấp thụ dao động áp suất nhiên liệu do bơm tạo ra và làm
- giảm tiếng ồn. Van an toàn và van một chiều có cùng chức năng như loại bơm trong bình. b. Điều khiển bơm nhiên liệu * Loại bơm đặt trên đường ống Rơle mở mạch Giắc kiểm tra Bơm nhiên liệu ` ECU Ắcquy Khoá điện FC Giắc kiểm tra bơm 2P ( Chỉ một số động cơ có ) Hình 2.7: Sơ đồ mạch điện bơm xăng loại đặt trên đường ống + Điểu khiển bật - tắt ( bằng công tắc bơm nhiên liệu) Bơm nhiên liệu trong xe được trang bị động cơ EFI chỉ hoạt động khi đông cơ đang chạy. Điều này tránh cho nhiên liệu không bị bơm đến động cơ trong trường hợp khoá điện bật ON nhưng động cơ không chạy. + Khi động cơ quay khởi động:
- Khi động cơ khởi động, dòng điện chạy qua cực IG của khoá điện đến L1 của rơle chính, làm rơle bật ON. Tại thời điểm đó, dòng từ ST của khoá điện đến L3 của rơ le mở mạch, bật rơ le làm cho bơm hoạt động. Sau khi động cơ khởi động, các xi lanh bắt đầu hút khí vào, làm cho tấm đo gió bên trong cảm biến lưu lượng khí nạp mở ra. Làm cho công tắc bơm nhiên liệu bật (công tắc được nối với cánh đo gió) và dòng điện chạy đến cuộn dây L2 của rơle mở mạch. + Khi động cơ đã khởi động Sau khi động cơ đã khởi động và khoá điện đã được trả về vị trí ON (Cực IG) từ vị trí START (Cực ST) dòng điện chạy đến cuộn dây L3 của rơle mở mạch bị cắt. Tuy nhiên dòng điện tiếp tục chạy đến cuộn dây L2 trong khi động cơ đang chạy. Do công tắc bơm nhiên liệu bên trong cảm biến đo lưu lượng gió vẫn bật. Kết quả là, rơle mở mạch vẫn bật ON, cho phép bơm nhiên liệu tiếp tục hoạt động + Khi động cơ ngừng Khi động cơ ngừng, cánh đo gió đóng hoàn toàn và công tắc bơm nhiên liệu tắt, cắt dòng điện chạy đến L2 của rơle mở mạch. Kết quả là rơle mở mạch tắt. Ngừng bơm nhiên liệu + Điều khiển bật tắt cùng với điều khiển tốc độ ( bằng ECU động cơ, rơle và điện trở điều khiển bơm nhiên liệu) Hoạt động cơ bản của hệ thống này giống hệ thống điều khiển bơm nhiên liệu loại bật tắt đã mô tả ở trên, nhưng trong hệ thống này ECU sẽ thay đổi tốc độ của bơm nhiên liệu theo 2 cấp tương ứng với lượng nhiên liệu cần cho động cơ . Với hệ thống này, tiêu thụ điện giảm và độ bền của bơm tăng. + Tại tốc độ thấp Khi động cơ đang chạy không tải hay dưới chế độ tải bình thường (có nghĩa là, chỉ cần một lượng nhiên liệu nhỏ) ECU động cơ bật rơle điều khiển bơm nhiên liệu. Tiếp
- điểm của nó tiếp xúc với tiếp điểm B và dòng điện đến bơm chạy qua một điện trở làm cho bơm chạy tại tốc độ thấp. + Khi tốc độ cao Khi động cơ hoạt động tại tốc độ cao hay tải nặng Ecu đôngj cơ tắt, rơle điều khiển. Tiếp điểm của rơle này tiếp xúc với tiếp điểm A và dòng điện chạy trực tiếp đến bơm mà không qua điện trở, làm cho bơm chạy với tốc độ cao. Bơm nhiên liệu cũng chạy với tốc độ cao khi động cơ khởi động + Điều khiển bật tắt với điều khiển tốc độ ( bằng ECU động cơ và ECU bơm) Hoạt động cơ bản của hệ thống này giống với hệ thống đã mô tả ở trên. Tuy nhiên trong hệ thống này, điều khiển bật tắt và tốc độ được thực hiện hoàn toàn bằng ECU bơm nhiên liệu dựa trên các tín hiệu từ ECU động cơ Các tín hiệu từ ECU này được dùng để chuyển đổi tốc độ bơm giữa hai chế độ. Ngoài ra, ECU bơm nhiên liệu còn được trang bị chức năng chẩn đoán hệ thống bơm nhiên liệu. Khi phát hiện có hư hỏng, các tín hiệu được gửi đến ECU động cơ từ cực DL * Loại bơm đặt trong thùng xăng Hìn Rơle mở mạch h Giắc kiểm tra 2.8: Bơm xăng Sơ Transistor công đồ suất bơm xăng mạ ch Khoá điện điệ Ăcquy n điề u khiển bơm xăng loại đặt trong thùng xăng
- Bơm nhiên liệu trong xe được trang bị động cơ EFI chỉ hoạt động khi động cơ đang chạy. Điều này tránh cho nhiên liệu không bị bơm đến động cơ trong trường hợp khoá điện bật ON nhưng động cơ không chạy. + Điều khiển bật - tắt ( bằng ECU động cơ) + Khi động cơ quay khởi động: Khi động cơ khởi động, dòng điện chạy qua cực IG của khoá điện đến L1 của rơle chính, làm rơle bật ON. Tại thời điểm đó, dòng từ ST của khoá điện đến L3 của rơ le mở mạch, bật rơ le làm cho bơm hoạt động. Sau đó máy khởi động hoạt động và động cơ bắt đầu quay, lúc này ECU động cơ sẽ nhận được tín hiệu NE. Tín hiệu này làm cho Transitor trong ECU bật ON và do đó dòng điện chạy đến cuộn dây L2 của rơle mở mạch.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Hệ thống phun xăng điện tử
61 p | 854 | 242
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử (Nghề: Công nghệ ô tô)
197 p | 231 | 58
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống đánh lửa-Phun xăng điện tử - Nghề: Công nghệ ô tô (Cao đẳng) - CĐ Nghề Đà Lạt
88 p | 193 | 46
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử (Ngành:Công nghệ ô tô) - CĐ Công nghiệp Hải Phòng
197 p | 82 | 21
-
Giáo trình Hệ thống phun xăng điện tử - Trường Cao đẳng Nghề An Giang
156 p | 120 | 19
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử (Nghề: Công nghệ ô tô - Trung cấp) - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
200 p | 43 | 14
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử (Nghề: Công nghệ ô tô - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
131 p | 20 | 13
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử (Nghề: Công nghệ ô tô) - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai
64 p | 82 | 11
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử (Nghề: Công nghệ ôtô) - Trường Cao đẳng Hàng hải II
84 p | 20 | 10
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử (Nghề Công nghệ ô tô - Trình độ Trung cấp): Phần 1 - CĐ GTVT Trung ương I
112 p | 55 | 10
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng): Phần 1 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
67 p | 44 | 9
-
Giáo trình Hệ thống phun xăng điện tử - Trường CĐ Nghề Đà Nẵng
50 p | 24 | 9
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng): Phần 2 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
133 p | 33 | 7
-
Nghiên cứu, thiết kế bộ điều khiển cho mô hình phun xăng điện tử động cơ ô tô
11 p | 30 | 6
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử (Nghề Công nghệ ô tô - Trình độ Trung cấp): Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
88 p | 27 | 6
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử (Ngành: Công nghệ ô tô - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
113 p | 12 | 4
-
Giáo trình Phun xăng điện tử - Trường CĐ nghề Số 20
140 p | 13 | 4
-
Bài giảng Sửa chữa bảo dưỡng hệ thống phun xăng điện tử - GV. Nguyễn Văn Nhu
196 p | 4 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn