Bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay
lượt xem 1
download
Bài viết Bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay trình bày các nội dung: Giáo viên chủ nhiệm và lý do bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm trước yêu cầu đổi mới của bậc học phổ thông; Đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay
- PHẠM ĐÀO TIÊN - TRẦN THỊ HẢO - TRẦN ĐÌNH TRÍ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG HIỆN NAY PHẠM ĐÀO TIÊN TRẦN THỊ HẢOTRẦN ĐÌNH TRÍ TÓM TẮT: Giáo viên chủ nhiệm có một vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho học sinh. Giáo viên chủ nhiệm bậc học phổ thông ngoài việc giảng dạy trên lớp còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác, vì vậy họ cần được sự hỗ trợ từ nhiều phía để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Một trong những sự hỗ trợ tích cực, có hiệu quả đó là việc thường xuyên tiến hành bồi dưỡng hoặc tạo cho họ điều kiện để tự bồi dưỡng về nhận thức, thái độ, kỹ năng chủ nhiệm, nhất là khi có những thay đổi về chương trình, nội dung. Sự đổi mới toàn diện giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo là một thách thức lớn đối với ngành giáo dục và công tác bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm đáp ứng yêu cầu đổi mới sẽ góp phần vào sự thành công của lần đổi mới này. Từ khóa: giáo viên chủ nhiệm, đổi mới , giáo dục. ABSTRACT: Homeroom teacher has an important role in the formation of student personality. Homeroom teacher of secondary school studies in addition to teaching in the classroom also perform many different tasks, so they need support from many sides to be able to fulfill their duties. One of the positive support, it is effective to conduct regular training, or giving them the conditions for fostering self - awareness, attitudes, skills, managers, especially when there are fluctuations, changes in programs or content. The comprehensive reform of education in order to improve the effectiveness of training is a major challenge for the education sector and the work of fostering homeroom teacher to meet the requirements will contribute to innovation is a part in the the success of this innovative times. Key words: Homeroom teacher, innovation, education. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ là khi có những biến động, thay đổi về Giáo viên chủ nhiệm bậc học phổ thông chương trình, nội dung, triết lý giáo dục. Vì có một vai trò quan trọng trong việc hình thế trong lần đổi mới giáo dục này, chúng ta thành nhân cách cho học sinh. Giáo viên chủ không thể không tiến hành bồi dưỡng giáo nhiệm ngoài việc giảng dạy trên lớp còn đảm viên chủ nhiệm để họ có khả năng đáp ứng nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau, vì vậy họ những yêu cầu, nhiệm vụ của giai đoạn mới. cần được sự hỗ trợ từ nhiều phía để có thể 2. GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VÀ LÝ DO BỒI hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Một trong DƯỠNG GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM TRƯỚC những sự hỗ trợ tích cực, có hiệu quả đó là YÊU CẦU ĐỔI MỚI CỦA BẬC HỌC PHỔ việc thường xuyên tiến hành bồi dưỡng hoặc THÔNG tạo cho họ điều kiện để tự bồi dưỡng về Giáo viên chủ nhiệm là một chức danh nhận thức, thái độ, kỹ năng chủ nhiệm, nhất được quy định trong điều lệ trường học, theo Thạc sĩ. Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh. Thạc sĩ. Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh. Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Quảng Nam. 54
- TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC Số 04 (12) / 2016 đó giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ tìm hiểu trên lớp và tổ chức hoạt động trải nghiệm và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt sáng tạo. Chương trình có phần bắt buộc và để có biện pháp tổ chức giáo dục sát đối có phần tự chọn, đẩy mạnh áp dụng lý thuyết tượng, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp; vào thực tiễn, đẩy mạnh việc trải nghiệm và cộng tác chặt chẽ với gia đình học sinh, chủ nghiên cứu khoa học. động phối hợp với các giáo viên bộ môn, Ở bậc trung học phổ thông, chương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, trình bao gồm hai hoạt động là dạy học chính Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các khóa và trải nghiệm sáng tạo. Dạy học bắt tổ chức xã hội có liên quan trong hoạt động buộc chỉ còn 4 môn: Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, giảng dạy và giáo dục học sinh của lớp mình Toán, Công dân với Tổ quốc. Các môn tự chủ nhiệm; nhận xét, đánh giá và xếp loại chọn bao gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học sinh cuối kỳ và cuối năm học, hoàn học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ 2, Công chỉnh việc ghi vào sổ điểm và học bạ học nghệ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. sinh; báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về Với cấp trung học cơ sở, chương trình tình hình của lớp với hiệu trưởng. bao gồm hai hoạt động là dạy học chính Khi còn là sinh viên của các trường sư khóa và trải nghiệm sáng tạo. Dạy học bắt phạm, trong chương trình học, các sinh viên buộc giảm từ 13 môn xuống còn 7 môn, đều được học về lý thuyết và trải qua quá trong đó có môn tích hợp. Cụ thể, học sinh trình thực tập về giảng dạy bộ môn cũng như sẽ học bắt buộc các môn: Ngữ văn, Ngoại công tác chủ nhiệm lớp, do đó khi ra trường ngữ 1, Toán, Giáo dục công dân, Thể dục, đều có thể thực hiện được công tác chủ Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên. Môn nhiệm lớp. Tuy nhiên do tâm thế tiếp nhận, tự chọn bao gồm: Ngoại ngữ 2, tiếng dân năng lực, sở trường cũng như yêu cầu chủ tộc, các môn thể thao, Âm nhạc, Mỹ Thuật, nhiệm lớp của từng giai đoạn khác nhau nên Tin học, Công nghệ. theo thời gian, các giáo viên chủ nhiệm phải Còn với cấp tiểu học, chương trình bao được bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để đạt kết gồm hai hoạt động là dạy học chính khoá và quả chủ nhiệm tốt hơn. Việc này trong giai trải nghiệm sáng tạo. Dạy học bắt buộc ở đoạn hiện nay là rất cần thiết bởi chúng ta các lớp 1 - 2 - 3 sẽ chỉ học các môn bắt buộc đang thay đổi chương trình bậc phổ thông, bao gồm tiếng Việt, Toán, Giáo dục lối sống, nhiều yêu cầu mới được đặt ra, nếu không Thể dục, Cuộc sống quanh ta. Các em sẽ kip thời bồi dưỡng chúng ta sẽ không thể được học tự chọn các môn Thể thao, Âm thành công trong sự nghiệp đổi mới của nhạc, Mỹ thuật, Kỹ thuật và Tin học. Các lớp ngành. 4 - 5 sẽ học 7 môn bắt buộc gồm Ngữ văn, Về mặt kết cấu chương trình mới, đó là Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Thể dục, một chương trình kéo dài 12 năm, gồm hai Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên. Các môn giai đoạn: giáo dục cơ bản (tiểu học 5 năm tự chọn bao gồm: Ngoại ngữ 2, tiếng dân và trung học cơ sở 4 năm), định hướng nghề tộc, Các môn thể thao, Âm nhạc, Mỹ thuật, nghiệp (bậc trung học phổ thông 3 năm). Kỹ thuật, Tin học. Chương trình có tám lĩnh vực giáo dục: ngôn Trong lần đổi mới này, những quan ngữ và văn học, toán học, đạo đức - công niệm về giáo dục, những triết lý về giáo dục dân, thể chất, nghệ thuật, khoa học xã hội, cũng sẽ được xác định rõ ràng để hướng tới khoa học tự nhiên, công nghệ - tin học. xây dựng một nền giáo dục Việt Nam giàu Chúng được thực hiện thông qua hai hoạt bản sắc dân tộc, nhân văn nhưng hòa hợp động giáo dục chính là dạy học các môn học 55
- PHẠM ĐÀO TIÊN - TRẦN THỊ HẢO - TRẦN ĐÌNH TRÍ với xu hướng phát triển chung của giáo dục khó có thể áp dụng một giáo trình, một thế giới. phương pháp bồi dưỡng cho tất cả họ. Nhìn vào chương trình, chúng ta đã thấy Chủ nhiệm lớp là công việc mà không vai trò vô cùng quan trọng của người giáo phải tất cả các giáo viên đều thích thú khi viên chủ nhiệm. Không có họ định hướng, được đảm nhận, thậm chí có nhiều giáo viên các học sinh sẽ thật khó khăn khi đứng trước sẽ tìm cách từ chối không phải chủ nhiệm. vô vàn những lựa chọn của chương trình Trái lại cũng có những giáo viên khát khao, mới, các hoạt động trải nghiệm hay chương mơ ước được gắn bó và thành công cả đời trình nghiên cứu khoa học mới mẻ. Họ chính với công tác chủ nhiệm. Giữa những đối là những người chịu trách nhiệm trực tiếp tượng đó là những đối tượng quân bình giữa trong việc thiết lập, tổ chức các hoạt động hai thái cực: chủ nhiệm cũng được, không cho các học sinh trong lớp chủ nhiệm, giúp chủ nhiệm cũng chả sao. nhà trường đạt được các yêu cầu chung về Nghiên cứu và khảo sát đặc điểm của đổi mới giáo dục hiện nay. Trước hết cần người học sẽ tạo điều kiện để ngành giáo được bồi dưỡng nâng cao nhận thức về tầm dục lựa chọn được các nội dung và phương quan trọng của sự nghiệp đổi mới, tiếp đến pháp bồi dưỡng phù hợp đem lại hiệu quả cần được bồi dưỡng từng nội dung, phương cao nhất. pháp chủ nhiệm mới để họ có thể tự tin, 3.2. Nghiên cứu khảo sát và xếp loại nhiệt tình, hứng khởi, chủ động và thành chương trình bồi dưỡng của các trường công khi tham gia vào công cuộc đổi mới lần Hiện nay có nhiều chương trình bồi này. dưỡng giáo viên chủ nhiệm của Bộ Giáo dục 3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG và Đào tạo của nhiều trường, viện mà Bộ CAO HIỆU QUẢ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN cho phép. Các chương trình bồi dưỡng đó có CHỦ NHIỆM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI thể kể tên như sau: GIÁO DỤC HIỆN NAY - Chương trình bồi dưỡng cán bộ quản 3.1. Nghiên cứu, khảo sát đặc điểm của lý, giáo viên về công tác chủ nhiệm của Bộ người học - giáo viên chủ nhiệm Giáo dục và Đào tạo ban hành tháng Người học là các giáo viên chủ nhiệm 11/2011 gồm 7 chuyên đề tập huấn và 8 với nhiệm vụ giảng dạy và quản lý lớp. Đối chuyên đề tự học. với mỗi cấp học có một đặc thù riêng. Với - Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cấp trung học, các giáo viên chỉ đảm nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tháng việc chủ nhiệm và phần lớn chỉ dạy một bộ 7/2012 gồm 41 chuyên đề trong đó có gần môn nhất định, còn với giáo viên tiểu học họ 10 chuyên đề về công tác chủ nhiệm lớp. phải đảm nhận hầu hết các bộ môn trừ một - Chương trình bồi dưỡng giáo viên chủ số môn như Thể dục, Âm nhạc, Tiếng Anh, nhiệm của Trường Đại học Sài Gòn. Tin học. - Chương trình bồi dưỡng giáo viên chủ Công việc của người giáo viên chủ nhiệm của Đại học Sư phạm Thành phố Hồ nhiệm rất nhiều và gần như họ rất khó rời bỏ Chí Minh. lớp học của họ trong một thời gian dài để - Chương trình bồi dưỡng giáo viên chủ thực hiện các công việc khác. nhiệm của Trường Cán bộ quản lý giáo dục Giáo viên chủ nhiệm sẽ bao gồm nhiều Thành phố Hồ Chí Minh ban hành theo quyết đối tượng với kinh nghiệm, tay nghề, năng định 395/QĐ-CBQLGDHCM ngày lực, độ tuổi hoàn toàn khác nhau, do đó rất 09/11/2010 với năm chuyên đề bao gồm cả phần tập huấn và phần tự nghiên cứu… 56
- TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC Số 04 (12) / 2016 Để có thể bồi dưỡng một cách hiệu quả tiễn. Do vậy với sự thay đổi cấu trúc chương giáo viên chủ nhiệm đáp ứng được yêu cầu trình lần này, những người xây dựng chương đổi mới theo đúng lộ trình, nhất là khi đổi mới trình, những nơi tổ chức lớp bồi dưỡng giáo chương trình sách giáo khoa thực hiện đại viên chủ nhiệm nên tổ chức nghiên cứu một trà từ năm 2018, chúng ta không thể không cách bài bản nội dung, cấu trúc chương trình tiến hành đánh giá, khảo sát và xếp loại các mới. Trên cơ sở đó lựa chọn những nội dung chương trình để hỗ trợ các sở, phòng giáo và phương pháp bồi dưỡng giáo viên chủ dục và các trường, các trung tâm giáo dục nhiệm đáp ứng được yêu cầu đổi mới. thường xuyên lựa chọn được chương trình Về nội dung nên lựa chọn liên quan đến bồi dưỡng tốt nhất cho đơn vị. việc sắp xếp khoa học công việc quản lý lớp Công tác nghiên cứu khảo sát nên được của người giáo viên chủ nhiệm. Cơ sở để thực hiện theo chương trình kiểm định trong, lựa chọn nội dung này dựa trên mong muốn kiểm định ngoài, phải hỏi ý kiến từ các giảm tải thời gian, sức lực, giảm tải về mặt chuyên gia, đến người học về các chương sổ sách, hồ sơ thủ tục cho giáo viên chủ trình đó. Khảo sát, đánh giá cả về mục tiêu, nhiệm, giúp họ biết cách sắp xếp các công nội dung, cấu trúc chương trình, thời gian bồi việc khoa học và đạt hiệu quả cao trong dưỡng và đặc biệt là phương pháp bồi công tác chủ nhiệm lớp. dưỡng. Lựa chọn các nội dung bồi dưỡng liên Nếu lựa chọn được một chương trình quan đến việc giao tiếp, quan hệ với các bên tốt, phù hợp sẽ bồi dưỡng được các giáo liên quan, xử lý các tình huống sư phạm, các viên chủ nhiệm đáp ứng yêu cầu đổi mới và tình huống quản lý có thể xảy ra khi thực ngược lại. hiện việc giảng dạy và chủ nhiệm lớp theo 3.3. Lựa chọn được những nội dung và chương trình mới như: vấn đề quản lý việc phương pháp bồi dưỡng giáo viên chủ nghiên cứu khoa học, trải nghiệm sáng tạo, nhiệm đáp ứng yêu cầu đổi mới lựa chọn môn học của học sinh trong lớp chủ 3.3.1. Lựa chọn các nội dung bồi dưỡng giáo nhiệm. viên chủ nhiệm Từ các nội dung trên ta có thể xây dựng Sự phù hợp với chương trình mới, giúp một số chuyên đề như sau: người học thực hiện được chương trình mới - Tâm lý lứa tuổi học sinh; một cách dễ dàng là vấn đề làm nên sức - Xây dựng và phát triển các mối quan sống của một chương trình bồi dưỡng. Do hệ của người giáo viên chủ nhiệm; đó những người soạn thảo chương trình bồi - Xây dựng và quản lý hồ sơ, sổ sách dưỡng, trực tiếp bồi dưỡng giáo viên chủ của người giáo viên chủ nhiệm (trong đó bắt nhiệm phải có căn cứ. Yêu cầu để xây dựng buộc phải có nội dung xây dựng kế hoạch - một chương trình phải gồm cơ sở pháp lý, hồ sơ quan trọng nhất); cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn. Một - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo và chương trình, một khóa bồi dưỡng ra đời, để cách thức tổ chức hoạt động trải nghiệm tồn tại được khóa bồi dưỡng giáo viên chủ sáng tạo của người giáo viên chủ nhiệm; nhiệm đó còn phải đáp ứng những yêu cầu - Hoạt động nghiên cứu khoa học và đòi hỏi của người học, phải xuất phát từ nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm đối với chính chương trình mà người học đang thực nghiên cứu khoa học của học sinh; hiện và gặp nhiều khó khăn vướng mắc buộc - Giáo viên chủ nhiệm với công tác quản phải có người hướng dẫn, chia sẻ để có thể lý việc học tập các bộ môn bắt buộc và tự đạt được kết quả tốt hơn. Đó là cơ sở thực chọn theo chương trình mới của học sinh. 57
- PHẠM ĐÀO TIÊN - TRẦN THỊ HẢO - TRẦN ĐÌNH TRÍ 3.3.2. Lựa chọn phương thức bồi dưỡng giáo quan bởi thực tiễn của giáo dục đào tạo viên chủ nhiệm không ngừng phát triển. Mở các lớp bồi dưỡng trực tiếp cho giáo Xã hội càng phát triển, giáo dục đào tạo viên chủ nhiệm. Việc mở các đợt bồi dưỡng cũng phát triển theo, đòi hỏi ngày càng cao trực tiếp cho giáo viên chủ nhiệm là một hơn phẩm chất năng lực của đội ngũ giáo phương pháp nhanh nhất và đã được chứng viên. Tự học, tự bồi dưỡng là phương thức minh là có hiệu quả, giúp giáo viên chủ tốt nhất giúp người giáo viên tiến bộ, trưởng nhiệm tự tin, chủ động trong việc triển khai thành, có đủ phẩm chất và năng lực chuyên thực hiện chương trình mới. Việc tham gia môn nghiệp vụ, hoàn thành nhiệm vụ được bồi dưỡng trực tiếp cho giáo viên chủ nhiệm giao. của các chuyên gia, các giảng viên, giáo viên Đối với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp có kinh nghiệm và chuyên sâu sẽ tạo được thì công tác tự học, tự bồi dưỡng lại gặp một niềm tin sâu sắc từ người học. Sự tin những khó khăn, phức tạp riêng, do vậy để tưởng vào người dạy sẽ giúp cho người học quá trình tự học, tự bồi dưỡng đạt chất dễ dàng tiếp thu, lĩnh hội các kiến thức và từ lượng, hiệu quả, cần lưu ý một số vấn đề đó chuyển tới việc thực hiện các hành động. sau đây: Mở các lớp bồi dưỡng giáo viên chủ Một là, ngay từ đầu năm học, bản thân nhiệm theo hình thức trực tuyến. Với sự ra mỗi giáo viên cần xây dựng cho mình kế đời của các thiết bị khoa học, sự cải tiến về hoạch tự học, tự bồi dưỡng một cách khoa chất lượng của hệ thống internet toàn cầu, học. Trong kế hoạch này cần xác định rõ nhất là với sự ra đời của các thiết bị như mục tiêu, nội dung, hình thức, phương pháp, máy tính, máy chiếu, hệ thống video thời gian tự học, tự bồi dưỡng. Khi xây dựng conference (hội thảo trực tuyến truyền hình - kế hoạch giáo viên phải thể hiện rõ những truyền tải chân thật và sinh động cả hình ảnh phẩm chất, nhân cách, đạo đức nghề nghiệp lẫn âm thanh) các lớp học bồi dưỡng giáo cần hoàn thiện, những kiến thức, kỹ năng sư viên chủ nhiệm trực tuyến có nhiều lợi thế phạm, phương pháp dạy học,… cần bổ hơn. Việc ra đời hình thức bồi dưỡng, đào sung. Để xây dựng một kế hoạch khoa học, tạo trực tuyến gần đây được đẩy mạnh và giáo viên cần dựa trên kế hoạch của trường. chứng minh tính hiệu quả của nó khi có thể Từ đó giáo viên lựa chọn, thống kê các phần giúp giảm tải được chi phí đào tạo, bồi công việc cần làm. Những yêu cầu cụ thể dưỡng, chi phí đi lại, linh động về thời gian, cần đạt được, mốc thời gian và mức độ hoàn không ảnh hưởng đến công việc của người thành phù hợp với điều kiện và năng lực bản tham gia học, mà vẫn có khả năng thu hút, thân. Sau khi lập được kế hoạch, mỗi giáo hấp dẫn như khi đi học trực tiếp. Việc nhiều viên phải có quyết tâm, có ý thức trách đơn vị giáo dục trong nước hiện nay đã áp nhiệm, có tinh thần chủ động, kiên trì vượt dụng thành công việc giảng dạy online như qua mọi khó khăn để hoàn thành mục tiêu Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Thành đặt ra. phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học FPT, hệ Hai là, giáo viên chủ nhiệm cần sắp xếp thống giáo dục topica… là mô hình để các thời gian tự học, tự bồi dưỡng cho phù hợp đơn vị tham gia bồi dưỡng có thể học tập để với đặc trưng công việc của mình. mở lớp bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm theo Ba là, giáo viên chủ nhiệm cần xác định hình thức này. Và đặc biệt quan trọng là việc tự học, tự bồi dưỡng là một quá trình lâu dài bồi dưỡng theo phương pháp tự học, tự bồi và cần biết tự kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng là một đòi hỏi, một yêu cầu khách dưỡng ấy. Hoạt động này giúp giáo viên nhìn 58
- TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC Số 04 (12) / 2016 nhận lại những việc đã làm và chưa làm cách nhiều lần, đã đạt được những kết quả được trong quá trình tự học, tự bồi dưỡng, nhất định, nhưng cho đến nay giáo dục nước từ đó kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch nhà vẫn còn nhiều khiếm khuyết tồn tại, nhằm đạt mục tiêu bồi dưỡng. Tự học, tự bồi chưa thể sánh bằng nhiều nền giáo dục của dưỡng được hình thành trong quá trình luyện các nước khác trên thế giới, có nghĩa là hiệu tập kiên trì có hệ thống, trên cơ sở ý thức quả của những lần cải cách đó chưa cao. Hy trách nhiệm, tính tự giác cao. vọng với lần đổi mới sâu sắc, toàn diện này Bốn là, chúng ta cần có sự kiểm tra, chúng ta sẽ làm khởi sắc nền giáo dục nước kiểm soát và tạo động lực để các giáo viên nhà, trở thành một nước có khả năng xuất chủ nhiệm tự bồi dưỡng nhằm đáp ứng khẩu về giáo dục trong tương lai, đem lại sự được những yêu cầu của đổi mới. vững mạnh cho đất nước. Công tác bồi 4. KẾT LUẬN dưỡng giáo viên chủ nhiệm sẽ góp được một Đổi mới toàn diện giáo dục nhằm nâng phần nhỏ bé vào sự thành công của lần đổi cao hiệu quả đào tạo là một thách thức lớn mới này. đối với ngành giáo dục. Chúng ta đã từng cải TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, bản dự thảo tháng 8/2015 của Bộ giáo dục ban hành. 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2006), Chương trình giáo dục phổ thông – Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2013), Đề án Đổi mới chương trình và sách giáo khoa sau 2015 (Bản dự thảo). 4. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2012), Quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, Thông tư 29/2012 ban hành ngày 10 tháng 9 năm 2012. 5. Thủ tướng Chính phủ (2012), Chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020, Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13 tháng 6 năm 2012. 6. Thủ tướng Chính phủ (2015), Quyết định phê duyệt đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015. 7. Đặng Vũ Hoạt, Hà Nhật Thăng (1998), Tổ chức hoạt động giáo dục, Nxb. Giáo dục. 8. Kỷ yếu hội thảo “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, kinh nghiệm quốc tế và vận dụng vào điều kiện Việt Nam”, Hà Nội ngày 10 - 12, tháng 12 năm 2012. 9. Website: www.hpu2.edu.vn, https://vi.wikipedia.org, www.thuvienphapluat.vn Ngày nhận bài: 06/10/2016. Ngày biên tập xong: 24/11/2016. Duyệt đăng: 30/11/2016 59
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Module bồi dưỡng thường xuyên TH - Module 34: Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học
46 p | 502 | 72
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THPT - Modul 32: Hoạt động của giáo viên chủ nhiệm
56 p | 543 | 57
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THCS - Modul 32: Hoạt động của giáo vên chủ nhiệm
50 p | 527 | 56
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 35: Giáo viên chủ nhiệm trong các hoạt động ở trường tiểu học
42 p | 862 | 54
-
Bài giảng Chuyên đề Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học
31 p | 453 | 44
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 34: Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học
46 p | 547 | 41
-
Module bồi dưỡng thường xuyên TH - Module 35: Giáo viên chủ nhiệm trong các hoạt động ở trường tiểu học
42 p | 327 | 34
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 36: Kĩ năng giải quyết các tình huống sư phạm trong công tác giáo dục học sinh của người giáo viên chủ nhiệm
40 p | 103 | 10
-
Bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm về công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Trung học cơ sở
7 p | 107 | 9
-
Đổi mới công tác giáo viên chủ nhiệm trường trung học cơ sở
8 p | 77 | 7
-
Quản lí đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp tại các trường trung học cơ sở ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ theo tiếp cận quản lí nguồn nhân lực
4 p | 71 | 6
-
Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về công tác giáo viên chủ nhiệm trong trường trung học cơ sở, trung học phổ thông (Quyển 1)
167 p | 11 | 6
-
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK lớp 1 Cánh diều - Môn Âm nhạc
23 p | 9 | 3
-
Giáo viên quản nhiệm ở các trường trung học phổ thông ngoài công lập
7 p | 8 | 3
-
Nhu cầu được bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm của giáo viên trung học
3 p | 8 | 3
-
Phát triển đội ngũ giáo viên chủ nhiệm ở trường trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông
3 p | 4 | 3
-
Quản lý hoạt động của giáo viên chủ nhiệm lớp tại các trường tiểu học quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn