intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp - Truyền Lực Và Gầm Xe

Chia sẻ: Trần Trung Hiếu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

143
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khái quát Thay cao su chắn bụi bán trục Tháo bán trục ra khỏi xe, thào rời bán trục và thay cao su chắn bụi. Những phụ tùng thay thế cao su chắn bụi có trong bộ cao su chắn bụi. Mỡ trong bộ này đã được đo lường và được chia thành 2 phần: cho khớp bên trong và bên ngoài. Khi cao su chắn bụi bán trục bị hỏng, mỡ sẽ chảy ra và nước và bụo sẽ lọt vaà trong các chi tiết của khớp nối làm cho nó bị kẹt, điều đó có thể gây...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp - Truyền Lực Và Gầm Xe

  1. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe Thay Cao Su Chắn Bụi Bán Trục Khái quát Thay cao su chắn bụi bán trục Tháo bán trục ra khỏi xe, thào rời bán trục và thay cao su chắn bụi. Những phụ tùng thay thế cao su chắn bụi có trong bộ cao su chắn bụi. Mỡ trong bộ này đã được đo lường và được chia thành 2 phần: cho khớp bên trong và bên ngoài. Khi cao su chắn bụi bán trục bị hỏng, mỡ sẽ chảy ra và nước và bụo sẽ lọt vaà trong các chi tiết của khớp nối làm cho nó bị kẹt, điều đó có thể gây nên tiếng ồn và rung động không bình thường. Đòn treo dưới Cao su chắn bụi bán trục Đầu thanh nối Khớp nối trong Bán trục (1/1) Tháo bán trục 1. Kích xe lên 2. Tháo các bánh trước 3. Xả dầu hộp số Nới lỏng nút đổ dầu trước khi tháo nút xả dầu và sau đó xả dầu hộp số vào khay chứa. GỢI Ý: Hãy dùng kích hộp số v.v., đặt khay chứa càng gần với nút xả càng tốt để hứng dầu. Nút đổ dầu Đ ệm Nút xả dầu Dầm giữa (1/4) 4. Tách đầu thanh nối ra (1) Tháo chốt chẻ và đai ốc xẻ rãnh. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Đai ốc xẻ rãnh (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 33 của file PDF) (2) Dùng SST, tách đầu thanh nối ra khỏi cam lái. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Ép chi tiết vào (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 19-25 của file PDF) CHÚ Ý: Đập SST vào nắp chắn bụi có thể làm hư hỏng nắp chắn bui. SST (Vam rôtuyn) Đầu thanh nối Nắp chắn bụi Cam lái (2/4) -17-
  2. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe 5. Tháo bán trục (1) Đặt rãnh ren của bán trục quay lên trên. (2) Dùng SST và búa, nhả đai ốc hãm. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Đai ốc hãm/ Đệm hãm (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 30-32 của file PDF) SST (đục đai ốc hãm bán trục) Đai ốc hãm (3) Nới lỏng đai ốc hãm. (4) Tháo đòn tren dưới ra khỏi moay ơ. (5) Tháo cảm biến tốc độ ABS. GỢI Ý: Công việc nới lỏng đai ốc hãm cần có 2 người. Một người phải đạp phanh để giữ bán trục trong khi người kia nới lỏng đai ốc hãm. CHÚ Ý: • Tiến hành bước này sau khi tháo cảm biến tốc độ ABS. • Cẩn thận không làm hỏng cao su chắn bụi bán trục và rôto cảm biến tốc độ. • Không làm hỏng ren của bán trục. Moay ơ (6) Trong khi kéo moay ơ một chút ra phía ngoài của xe, gõ vào đầu của bán trục bằng búa nhựa và tách ra. Moay ơ -18-
  3. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe CHÚ Ý: • Tiến hành bước này sau khi tháo cảm biến tốc độ ABS. • Cẩn thận không làm hỏng cao su chắn bụi bán trục và rôto cảm biến tốc độ. • Không làm hỏng ren của bán trục. Đòn treo dưới Cảm biến tốc độ ABS Rôto cảm biến tốc độ (3/4) 7) Dùng SST, kéo bán trục ra. CHÚ Ý: Móc chặt các vấu của SST vào rãnh trên bán trục. Móc không chắc các cấu có thể làm hỏng cao su chắn bụi của bán trục. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Ép chi tiết vào (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 19-25 của file PDF) GỢI Ý: • Một người đỡ bán trục và người kia tháo bán trục. Điều đó có thể làm cho việc tháo ra được dễ dàng. SST (Dụng cụ gắn để tháo bán trục) Bán trục SST (Vam trục bánh răng bán trục của bộ vi sai) Rãnh Vấu của SST (4/4) Tháo rời bán trục 1. Tháo kẹp cao su chắn bụi Có 3 loại kẹp cao su chắn bụi. Hãy sử dụng phương pháp thích hợp để tháo chúng ra. • Loại kẹo bấm một lần • Loại kẹp có vấu ắn khớp • Loại kẹp Omega -19-
  4. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe • Loại kẹo bấm một lần Dùng tô vít, mở vấu kẹp, tách cho kẹp mở ra rồi tháo nó ra. Vấu kẹp • Loại kẹp có vấu ắn khớp (1) Dùng kìm mũi nhọn, bóp phần giữ của kẹp. (2) Tháo phần giữ ra khỏi vấu kẹp, tách kẹp mở ra rồi tháo nó ra. Vấu kẹp • Loại kẹp Omega Dùng kìm mũi nhọn, bóp vấu kẹp và nập nó lên để tháo kẹp ra. (1/3) -20-
  5. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe 2. Tháo cao su chắn bụi bán trục (1) Giữ bán trục trên êtô giữa các tấm nhôm mềm. (2) Trượt cao su chắn bụi bên trong về phía khớp nối ngoài. (3) Gióng thẳng khớp nối trong, khớp ba chạc và trục khớp nối ngoài đánh dấu sao cho các chi tiết có thể đưa được về vị trí ban đầu khi lắp lại. CHÚ Ý: Không xiết êtô quá chặt. (4) Dùng kìm tháo phanh, tháo phanh hãm. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Phanh hãm (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 27-29 của file PDF) Khớp nối trong Phanh hãm Khớp ba chạc Kìm tháo phanh hãm Trục khớp nối ngoài Tấm nhôm mềm Cao su chắn bụi khớp nối Êtô ngoài Dấu vị trí (2/3) (5) Đặt một thanh đồng vào bất kỳ vị trí nào nhưng không được đặt lên trên con lăn của khớp ba chạc và dùng búa gõ để tháo khớp ba chạc ra. CHÚ Ý: Gõ vào con lăn có thể làm cho nó biến dạng, gây nên tiếng kêu không bình thường. (6) Tháo cao su chắn bụi khớp nối ngoài và trong. Cong lăn khớp ba chạc Khớp nối ngoai Cao su chắn bụi khớp nối ngoài Cao su chắn bụi khớp nối trong Khớp nối trong (3/3) Lắp ráp bán trục 1. Lắp cao su chắn bụi bán trục (khớp nối ngoài) (1) Lấy sạch mỡ cũ ra khỏi khớp nối ngoài. (2) Quấn băng dính bảo vệ quanh phần then hoa của trục để giữ cho cao su chắn bụi không bị hỏng. (3) Đặt một cao su chắn bụi mới và kẹp vào trục. (4) Bôi tất cả mỡ khớp nối ngoài đi kèm theo bộ cao su chắn bụi vào trong khớp nối ngoài càng gần vị trí nối càng tốt. CHÚ Ý: Lau sạch mỡ trên bề mặt lắp cao su chắn bụi. (5) Gióng thẳng cao su chắn bụi với bề mặt lắp ráp. Cao su chắn bụi khớp nối ngoài CHÚ Ý: Nếu cao su chắn bụi được lắp mà có mỡ bám trên đó, Băng dính nó sẽ không bắt chặt thậm chí khi gắn kẹp. Khớp nối ngoài Mỡ khớp nối ngoài (1/4) -21-
  6. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe 2. Lắp cao su chắn bụi bán trục (khớp nối trong) (1) Gióng thẳng dấu vị trí đã đánh khi tháo và ăn khớp rồi lắp khớp ba chạc vào then hoa. GỢI Ý: Đặt phần đầu không có then hoa của khớp ba chạc hướng về khớp nối ngoài. (2) Đặt một thanh đồng vào bất kỳ vị trí nào trừ con lăn của khớp ba chạc và dùng búa đóng khớp ba chạc vào. CHÚ Ý: Đóng vào con lắn có thể làm nó biến dạng, gây nên tiếng kêu không bình thường. (3) Dùng kìm tháo phanh, lắp phanh hãm. Con lăn khớp 3 chạc GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Phanh hãm Phanh hãm (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ Kìm tháo phanh bản” ở trang 27-29 của file PDF) Dấu vị trí (2/4) (4) Lấy sạch mỡ cũ ra khỏi khớp nối trong. (5) Bôi tất cả mỡ khớp nối trong đi kèm theo bộ cao su chắn bụi vào trong khớp nối trong càng gần vị trí nối càng tốt. (6) Trong khi gióng thẳng dấu vị trí đánh khi tháo và lắp khớp nối trong. CHÚ Ý: Lau sạch mỡ trên bề mặt lắp cao su chắn bụi. (7) Gióng thẳng cao su chắn bụi với bề mặt lắp ráp. CHÚ Ý: Nếu cao su chắn bụi được lắp mà có mỡ bám trên đó, nó sẽ không bắt chặt thậm chí khi gắn kẹp. Khớp nối trong Mỡ khớp nối trong Dấu vị trí Cao su chắn bụi khớp nối trong (3/4) 3. Lắp kẹp cao su chắn bụi Có 3 loại kẹp. Hãy sử dụng đúng phương pháp để lắp từng loại. Kẹp không thể dùng lại, nên hãy dùng kẹp mới. • Loại kẹp bấm một lần • Loại kẹp có vấu ăn khớp • Loại kẹp Omega -22-
  7. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe •Loại kẹp bấm một lần (1) Uốn cong kẹp đến phần được kẹp. (2) Giữ vấu kẹp bằng kìm sao cho kẹp không bị bật lại. (3) Dùng búa và đầu tô vít gõ vào vấu kẹp để hãm chúng lại. (4) Sau khi lắp, chắc chắn rằng cao su chắn bụi không dịch chuyển, và nếu nó dịch chuyển, tháo kẹp ra rồi lắp cái mới vào. •Loại kẹp có vấu ăn khớp (1) Dùng kìm mũi nhọn, bám kẹp vào phần vấu kẹp. (2) Sau khi lắp, chắc chắn rằng cao su chắn bụi không dịch chuyển, và nếu nó dịch chuyển, xiết kẹp chặt hơn. •Loại kẹp Omega (1) Dùng SST, bóp kẹp để làm biến dạng nó và giữ nó ở nguyên vị trí. (2) Sau khi lắp, dùng SST, đo khe hở giữa phần biến dạng, và kiểm tra để chắc chắn rằng cao su chắn bụi không dịch chuyển. (3) Nếu khe hở lớn hơn so với tiêu chuẩn hay nếu cao su chắn bụi dịch chuyển, hãy dùng SST, làm biến dạng kẹp thêm nữa. SST (Dụng cụ kẹp cao su chắn bụi bán trục) SST (Bộ dưỡng dây) (4/4) -23-
  8. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe Lắp bán trục 1. Lắp bán trục (1) Bôi dầu bánh răng (cho hộp số thườn) hay dầu hộp số tự động (cho hộp số tự động) vào then hoa phía khớp nối trong và sau đó khớp bán trục vào bánh răng bán trục của bộ vi sai. GỢI Ý: Quay miệng của phanh hãm bán trục xuống dưới. (2) Đặt thanh đống tiếp xúc với bán trục và sau đó đóng bán trục vào hộp số bằng cách dùng búa gõ vào thanh đồng. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Bán trục Ép chi tiết vào (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ Tiếp xúc với rãnh bản” ở trang 19-25 của file PDF) Bánh răng bán trục vi sai GỢI Ý: Bán trục đã được đóng hẳn vào hay chưa có thể nhận Than hoa khớp nối trong biến bằng cách kiểm tra xem có sự thay đổi về lực dội Phanh hãm lại trên thanh đồng hay âm thanh. (1/4) (3) Kéo moay ơ ra phía ngoài của xe một chút, khớp then hoa của cả bán trục và moay ơ với nhau, rồi sau đó lắp bán trục vào moay ơ. CHÚ Ý: • Không kéo moay ơ ra phía ngoài của xe quá mạnh so với mức cần thiết. • Không làm hỏng cao su chắn bụi của bán trục và rôto của cảm biến tốc độ. GỢI Ý: Hãy dịch chuyển rãnh hãm của bán trục và vị trí của bulông moay ơ để dễ dàng hãm đai ốc hãm. (4) Lắp đòn treo dưới vào moay ơ. (5) Lắp cảm biến tốc độ ABS. (2/4) (6) Cần có 2 người để xiết chặt đai ốc hãm nhằm đảm bảo chúng được bặt chặt. CHÚ Ý: Đai ốc hãm đa bị tháo ra không được dùng lại. Hãy dùng đai ốc mới. GỢI Ý: Một người đạp phanh còn người kia xiết đai ốc hãm. (7) Đặt rãnh của bán trục hướng lên trên. (8) Dùng đục và búa, hãm đai ốc hãm. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Đai ốc hãm/Đệm hãm (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 30-32 của file PDF) Đục Đai ốc hãm mới (3/4) -24-
  9. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe 2. Lắp đầu thanh nối (1) Cắm đầu thanh nối vào cam lái. (2) Xiết đai ốc xẻ rãnh đến mômen xiết tiêu chuẩn và cố định vị trí bằng chốt chẻ. CHÚ Ý: Chốt chẻ không được dùng lại. Hãy dùng chốt mới. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Đai ốc xẻ rãnh (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 33 của file PDF) Đầu thanh nối Cam lái Chốt chẻ Đai ốc xẻ rãnh (4/4) 3. Đổ dầu hộp số (1) Đặt khay chứa xuống dưới nút xả dầu. GỢI Ý: Dùng kíchh hộp số nhấc khay chứa dầu đến vị trí càng gần nút đổ dầu càng tốt v.v. (2) Đổ dầu hộp số cho đến khi nút đổ dầu hơi tràn ra một chút, và sau đó kiểm tra lại xem mức dầu có đến mức tiêu chuẩn hay không, lắp nút đổ dầu bằng đệm mới. 4. Lắp các bánh xe Nút đổ dầu Đệm mớit Khay hứng dầu (8/8) Thay ATF (Dầu Hộp Số Tự Động) Khái quát Thay ATF (dầu hộp số tự động) Xả dầu ATF ra từ nút xả và đổ dầu ATF vào ống dẫn hướng que thăm dầu. • Không thay dầu ATF trong một quãng thời gian dài sẽ dẫn đến làm biến chất dầu và gây nên va đập khi chuyển số. • Nó cũng có thể dẫn đến tăng tốc kém, gây ra bởi ly hợp bị trượt, cũng như tính kinh tế nhiên liệu kém. GỢI Ý: ATF được thuộc về loại cần phải thay thế định kỳ, nên Ống dẫn hướng que thăm dầu Đ ệm nó cần phải được thay thế thường xuyên. Phễu Nút xả dầu ATF (dầu hộp số tự động) (1/1) -25-
  10. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe Xả dầu ATF 1. Xả dầu ATF (1) Tháo nút xả dầu ra khỏi cácte dầu và xả dầu ATF vào khay chứa. (2) Thay đệm của nút xả bằng đệm mới. GỢI Ý: Kiểm tra rằng không có đệm cũ trên nút xả dầu hay các te dầu. (3) Lắp nút xả dầu lên cácte dầu. GỢI Ý: Dầu trong biến mô có thể không xả ra được từ nút xả Nút xả dầu của cácte dầu. Đệm Khay chứa (1/1) THAM KHẢO: Đánh giá chất lượng dầu Sự xuất hiện của những mảnh kim loại và vật lạ trong dầu xả ra cần phải thay tất cả dầu, bao gồm cả dầu bên trong biến mô. Thay biến mô nếu số lượng các hạt kim loại lẫn trong dầu xả ra vượt quá mẫu giới hạn như trong hình sau. (1/1) THAM KHẢO: Thay dầu trong biến mô Để thay dầu trong biến mô, hãy thực hiện việc thay ATF vài lần. Việt lặp lại thao tác thay này sẽ hoà lẫn dầu mới với dầu cũ trong biến mô và cho phép dầu mới cũ xả dần ra ngoài. 1. Thay ATF. 2. Khởi động động cơ và để dầu tuần hoàn trong biến mô. 3. Thay ATF lần nữa. GỢI Ý: Lặp lại quy trình này vài lần cho đến khi ATF được xả ra từ nút xả trở nên sạch. Ống dẫn hướng que thăm dầu Phễu ATF (dầu hộp số tự động) Nút xả (1/1) -26-
  11. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe Đổ dầu ATF Đổ dầu ATF vào ống dẫn hướng que thăm dầu. CHÚ Ý: • Do kích thước của miêng ống dẫn hướng que thăm dầu nhỏ, ATF có thể trào ra khỏi miệng ống khi đổ dầu vào. Vì vậy, hãy phủ tấm giẻ xung quanh ống dẫn hướng que thăm dầu để phòng trường hợp dầu bị trào ra. • Có nhiều loại dầu ATF, hãy sử dụng đúng loại được chỉ định. Sử dụng loại dầu khác sẽ gây nên va đập khi chuyển số cũng như tính kinh tế nhiên liệu kém. GỢI Ý: • Kiểm tra lượng dầu ATF trong hướng dẫn sửa chữa hay hướng dẫn sử dụng trước khi đổ dầu. Ống dẫn hướng que thăm dầu Phễu ATF (Dầu hộp số tự động) GỢI Ý: • Loại dầu ATF cần sử dụng được ghi trên đầu của nút xả dầu hay trên que thăm dầu. (1/1) THAM KHẢO: Các loại ATF Có 5 loại ATF • D-II Loại dầu này được dùng có bất kỳ xe nào trừ loại xe được trang bị hệ thống khoá biến mô thay đổi. •T Loại này được dùng cho xe 4WD • T-II • T-III • T-IV Loại dầu này được dùng cho xe được trang bị hệ thống khoá biến mô thay đổi. GỢI Ý: Loại T-II và T-III sẽ ngừng sử dụng sau khi giới thiệu loại T-IV (1/1) -27-
  12. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe Kiểm tra mức dầu ATF 1. Kiểm tra mức dầu ATF bằng que thăm dầu trước khi khởi động động cơ. 2. Lái xe khoảng 15 phút để hâm nóng hoàn toàn dầu ATF. GỢI Ý: • Do dầu ATF giãn nở khi nó nóng lên, luôn kiểm tra mức dầu ATF khi động cơ đã đủ nóng. Do cấu tạo của hộp số tự động, có sự khác nhau lớn về mức dầu theo sự thay đổi của nhiệt độ. • Đối với xe Corolla, kiểm tra mức dầu khi ATF đạt đến nhiệt độ 70 - 80OC. 3. Đỗ xe trên mặt phẳng ngang và kéo phanh tay. (1/2) 4. Với động cơ đang chạy không tải, đạp phanh, kéo phanh tay và chuyển chậm cấn số từ P qua từng vị trí đến L, và sau đó chuyển ngược lại đến P. 5. Rút que thăm dầu khi động cơ đang chạy không tải, lau sạch dầu bằng giẻ, cắm lại que thăm vào và kiểm tra rằng dầu ở trong dải "HOT". GỢI Ý: • Khi mức dầu chỉ thị ở phía sau của que thăm dầu khác với phía trước, hãy lấy giá trị thấp hơn. • Khi mức dầu vượt quá giá trị tiêu chuẩn, ATF có thể bị rò rỉ từ nút thông hơi, gây nên va đập khi chuyển số. • Mức dầu thấp có thể dẫn đến hiện tượng bôi trơn không đủ các bộ phận cơ khí của hộp số tự động, gây nên kẹt. (2/2) Điều Chỉnh và Kiểm Tra Áp Suất Lốp Khái quát Điều chỉnh áp suất của tất cả 4 lốp và điều chỉnh áp suất của lốp dự phòng đến giá trị cao hơn so với tiêu chuẩn một chút. • Do áp suất thay đổi theo nhiệt độ của lốp, quy trình này sẽ được tiến hành khi lốp nguội. • Do không khí thường bị rò rỉ ra từ lốp từng ít một, áp suất phải được kiểm tra và điều chỉnh thường xuyên. • Áp suất lốp phải tăng lên khoảng 20% cao hơn so với giá trị tiêu chuẩn để lái trên đường cao tốc. • Áp suất lốp ảnh hưởng đến đặc tính lái xe, tính tiện nghi, độ mòn của lốp và tính kinh tế nhiên liệu. (1/1) -28-
  13. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe Bơm lốp 1. Tháo nắp van. 2. Ấn đầu vòi bơm lốp thẳng lên van để tránh cho không khí bị rò rỉ và bơm lốp. 3. Kiểm tra áp suất không khí sau khi bơm lốp. GỢI Ý: • Xác nhận áp suất lốp tiêu chuẩn trên Nhãn chứng nhận ở phía sau của cửa lái xe hay trên trụ xe. • Cũng có thể xác nhận được giá trị tiêu chuẩn này trong Hướng dẫn sử dụng hay Sửa chữa. • Kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp khi nguội. Đầu vòi bơm lốp Dụng cụ bơm lốp Nhãn chứng nhận (1/1) Kiểm tra rò rỉ không khí 1. Kiểm tra rò rỉ không khí cho lốp đã bơm bằng cách bôi nước xà phòng vào van lốp và kiểm tra rằng không có bọt khí. 2. Lắp van lốp. GỢI Ý: Nếu có bọt khí xuất hiện xung quanh van, hãy kiểm tra xem van có lỏng không. Nếu van không lỏng, hãy thay van. Nước xà phòng Tôvít tháo van lốp (1/1) Đảo Lốp Khái quát Đảo lốp Đảo lốp từ phía trước ra phía sau và từ bên trái sang bên phải. Hãy đảo lốp thường xuyên do lốp trước thường mòn nhanh hơn so với lốp sau. Đảo lốp để đảm bảo mòn đều và kéo dài tuổi thọ lốp. Đối với xe Corolla 8/2000 Tiến hành đảo lốp sau mỗi 10,000 km Ổn định lái Phanh Quay vòng (1/1) -29-
  14. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe Đảo lốp 1. Tháo lốp 2. Đảo lốp từ phía trước ra phía sau và từ bên trái sang bên phải Phương pháp đảo lốp khác nhau tuỳ theo hệ thống dẫn động, loại và đặc tính của lốp dự phòng. • Xe FF • Xe FR • Lốp không thay đổi chiều quay GỢI Ý: Khi các lốp trước và sau khác nhau về kích thước, việc đảo lốp trước và sau không thể thực hiện được. 3. Lắp lốp • Xe FF • Xe FR -30-
  15. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe • Lốp không thay đổi chiều quay (1/1) THAM KHẢO: Lốp không thay đổi chiều quay Chúng là những lốp mà tất cả các rãnh ngang trên bề mặt lốp được bố trí theo chiều quay để nâng cao hiệu quả thoát nước. Do đó, nếu lốp quay theo chiều ngược lại so vớ chiều quay tiêu chuẩn, hiệu quả thoát nước sẽ giảm đi. Vì vậy chiều lắp của lốp được quy định và việc lắp lốp theo đúng chiều quay và cần thiết. Mũi tên chỉ chiều quay Chiều quay của lốp (1/1) Điều Chỉnh Độ Cân Bằng Của Lốp Khái quát Điều chỉnh độ cân bằng của lốp Lốp không cân bằng có thể làm cho vô lăng và thân xe bị rung. Chắc chắn phải điều chỉnh độ cân bằng của lốp mỗi khi thay lốp. Có 2 phương pháp điều chỉnh độ cân bằng của lốp. 1. Cân bằng khi tháo khỏi xe 2. Cân bằng trên xe -31-
  16. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe 1. Cân bằng khi tháo khỏi xe Máy cân bằng khi tháo khỏi xe 2. Cân bằng trên xe Máy cân bằng trên xe (1/1) Kiểm tra tình trạng lốp 1. Kiểm tra bằng quan sát (1) Kiểm tra những mảnh kim loại, hay ngoại vật bị kẹt trên bề mặt của lốp, và lấy chúng ra nếu tìm thấy. (2) Kiểm tra xem có bùn hay cát bám vào phía bên trong của vành, làm sạch nếu tìm thấy. (3) Kiểm tra xem có hư hỏng, biến dạng hay đảo bên trong bánh xe không. Đặc biệt kiểm tra vùng lỗ ở giữa, do tình trạng của vùng này ảnh hưởng đến độ chính xác của phép đo. Lỗ giữa -32-
  17. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe 2. Điều chỉnh áp suất Bơm lốp 1. Tháo nắp van. 2. Ấn đầu vòi bơm lốp thẳng lên van để tránh cho không khí bị rò rỉ và bơm lốp. 3. Kiểm tra áp suất không khí sau khi bơm lốp. GỢI Ý: • Xác nhận áp suất lốp tiêu chuẩn trên Nhãn chứng nhận ở phía sau của cửa lái xe hay trên trụ xe. • Cũng có thể xác nhận được giá trị tiêu chuẩn này trong Hướng dẫn sử dụng hay Sửa chữa. • Kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp khi nguội. Đầu vòi bơm lốp Dụng cụ bơm lốp Nhãn chứng nhận (1/1) Kiểm tra và điều chỉnh cân bằng khi tháo khỏi xe Máy cân bằng lốp khi tháo khỏi xe có thể điều chỉnh độ cân bằng của cảm lốp và bánh xe. 1. Lắp bánh xe (1) Tháo tất cả các đối trọng đã gắn lên trên lốp. (2) Trong khi chú ý theo dõi để định tâm cho lốp và trục cân bằng, xiết chặt đầu nối sao cho nó không bị lỏng ra. 2. Nhập thông số về lốp (1) Đọc chiều rộng và đường kính vành từ mô tả trên vành và nhập vào máy cân bằng lốp. (2) Đo và nhập vào khoảng cách bằng dưỡng của máy cân bằng. Định tâm cho máy cân bằng lốp Máy cân bằng Chiều rộng vành Bánh xe Đường kính vành Đâu nối Khoảng cách (1/2) 3. Đo độ cân bằng Đậy nắp và đo độ cân bằng. CHÚ Ý: Những mảnh kim loại hay đá có thể văng ra khi đo, nên hãy đập nắp. 4. Điều chỉnh độ cân bằng (1) Gắn các đối trọng vào vị trí bên trong và bên ngoài chỉ ra bởi máy cân bằng lốp. CHÚ Ý: Hãy chọn đối trọng thích hợp với loại vành. (2) Kiểm tra lại độ cân bằng và điều chỉnh sao cho độ mất cân bằng là 0g. Năp lốp Đối trọng cân bằng -33-
  18. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe THAM KHẢO: Các loại đối trọng cân bằng Có 4 loại đối trọng cân bằng. Hãy lắp loại phù hợp nhất lên từng bánh xe. Steel wheel type Aluminium wheel type Aluminium wheel type Sticky type (1/1) GỢI Ý: Điều chỉnh độ cân bằng bằng cách thay đổi vị trí và độ lớn đối trọng và gắn nó vào (1) Vị trí đối trọng cân bằng khi đo lần đầu Vị trí đối trọng cân bằng khi kiểm tra lại Vị trí điều chỉnh đúng của đối trọng cân bằng. (2/2) THAM KHẢO: Kiểm tra đơn giản máy cân bằng khi tháo khỏi xe 1. Tìm ra vị trí và độ lớn của hiện tượng mất cân bằng và độ chính xác của đầu nồi. (1) Lắp lốp lên máy cân bằng và điều chỉnh độ cân bằng cho đến khi máy báo 0g. (2) Gắn một đối trọng 60g vào bất kỳ vị trí nào trên phía bên ngoài của bánh xe và kiểm tra độ cân bằng. (3) Tiến hành kiểm tra phía đôi diện theo cùng phương pháp. Giá trị mục tiêu: Đối trọng (60 g) Bề mặt Phía đối diện Bề mặt có lắp đối trọng Đối trọng điều chỉnh Mất cân 6 g hay nhỏ 60 g ± 3 g bằng hơ n Vị trí - 180° ± 9° từ đối trọng (1/2) -34-
  19. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe (4) Tháo đối trọng ra, thay đổi vị trí tương đối của lốp và đầu nối đi 180O, và kiểm tra lại độ cân bằng một lần nữa. Giá trị mục tiêu: Độ lớn mất cân bằng = 5 g hay nhỏ hơn (Cả trong và ngoài) GƠI Ý: Nếu độ mất cân bằng cao hơn so với giá trị mục tiêu, hãy điều chỉnh độ cân bằng của máy. Đối trọng Đối trọng điều chỉnh (2/2) Kiểm tra và điều chỉnh độ cân bằng trên xe Máy cân bằng trên xe hiệu chỉnh độ mất cân bằng khi bánh xe còn lắp trên xe, kết quả của sự không đồng tâm của bánh xe và trục, và/hoặc sự mất cân bằng của trục và moay ơ. Trước khi điều chỉnh, đừng quên điều chỉnh độ cân bằng của bản thân bánh xe bằng máy cân bằng khi tháo lốp ra khỏi xe. 1. Chuẩn bị (1) Kích xe lên và đặt giá đo. GỢI Ý: Khi điều chỉnh bánh xe chủ động, kích bánh xe bên phải và trái. (2) Lắp máy cân bằng vào giá đo (cảm biến). (3) Gắn bằng dích phản quang vào lốp. Máy cân bằng trên xe Đòn treo dưới Giá đo Băng dính phản chiếu Rôtuyn Giắc nối (1/3) 2. Đo và điều chỉnh độ cân bằng GỢI Ý: Trước khi điều chỉnh, hãy hiệu chỉnh theo quay trình vận hành máy cân bằng. (1) Bật nguồn CHÚ Ý: • Không chạm vào lốp và con lăn bánh xe đang quay. • Nếu có bất kỳ mảnh kim loại hay đán bị kẹt trên bề mặt lốp, chúng sẽ văng ra khi quay. Hãy lấy chúng ra trước khi thao tác. Con lăn bánh xe Giá đo Máy cân bằng trên xe Đòn treo dưới -35-
  20. Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Truyền Lực Và Gầm Xe (2) Quay bánh xe • Khi quay bánh xe bị động ‹1› Bật công tắc môtơ về hướng chuyển động về phía trước và quay rôto bánh xe của máy cân bằng. ‹2› Khi chuyển động quay của rôto bánh xe ổn định, hãy đưa nó tiếp xúc nhẹ nhàng với lốp xe và quay lốp xe. ‹3› Tháo con lăn bánh xe ra khỏi bánh xe khi nó đã quay ổn định. Đưa máy cân bằng ra khỏi lốp. Công tắc môtơ Con lăn bánh xe Máy cân bằng trên xe Giá đo Băng dính phản quang • Khi quay bánh xe chủ động Quay bánh xe với tốc độ 110 km/h bằng động c ơ. Giá đo Máy cân bằng bánh xe (2/3) (3) Ấn công tắc đo khi đèn báo sẵn sàng đo sáng lên để đo độ cân bằng. (4) Ngừng chuyển động quay của lốp bằng phanh để tránh hư hỏng cho lốp. (5) Gắn đối trọng vào vị trí chỉ ra bởi máy cân bằng. GỢI Ý: Không chạm vào đối trọng đã được gắn khi cân bằng bánh xe tháo ra. (6) Đo độ cân bằng một lần nữa và điều chỉnh cho đến khi độ mất cân bằng là 0g. Đối trọng cân bằng cho máy cân bằng trên xe Đối trọng cân bằng cho máy cân bằng tháo ra Công tắc đo khỏi xe Đèn báo sẵn sàng Băng dính phản quang Độ lớn của đối trọng Vị trí (3/3) -36-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2