intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các đồng chí lãnh đạo Liên Xô nói về vai trò và trách nhiệm của xã hội học

Chia sẻ: Huynh Thi Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

63
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn chuyên ngành Xã hội học có thêm tài liệu tham khảo, mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài viết "Các đồng chí lãnh đạo Liên Xô nói về vai trò và trách nhiệm của xã hội học" dưới đây. Nội dung bài viết giới thiệu đến các bạn các nhận xét, đánh giá của các đồng chí lãnh đạo Liên Xô nói về vai trò và trách nhiệm của xã hội học. Hy vọng nội dung bài viết phục vụ hữu ích nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các đồng chí lãnh đạo Liên Xô nói về vai trò và trách nhiệm của xã hội học

Xã hội học, số 3 - 1983 75<br /> <br /> CÁC ĐỒNG CHÍ LÃNH ĐẠO LIÊN XÔ NÓI VỀ VAI<br /> TRÒ VÀ VỊ TRÍ CỦA XÃ HỘI HỌC<br /> TCXHH<br /> <br /> L.T.S - Tại hội nghị toàn thể Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản<br /> liên xô họp tháng 6/1983 vừa qua, đồng chí tổng bí thư<br /> Lu.V.Anđrôpốp phát biểu:<br /> <br /> Phải đảm bảo được trình độ mới, cao hơn đáng kể công tác tư<br /> tưởng – lý luận trong lĩnh vực khoa học xã hội, trước hết là các<br /> nghành khoa học kinh tế, công tác của các cơ quan khoa học và<br /> từng nhà khoa học của chúng ta nói riêng. Cần phải kiên quyết<br /> chuyển xang những nhiệm vụ cụ thể và thực tế mà cuộc sống đang<br /> đặt ra với xã hội chúng ta. Khoa học xã hội cũng ở mức độ như<br /> khoa học tự nhiên. Phải trở thành người trợ thủ đắc lực của đảng<br /> và toàn thể nhân dân trong việc giải quyết những nhiệm vụ này.<br /> <br /> Đồng chí K.V.Tréc-nen-cô, Uỷ viên bộ chính trị, Bí thư Uỷ ban<br /> Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô, đã phê phán sự chậm chễ của<br /> xã hội học và nhấn mạnh trách nhiệm và vai trò của nó với việc<br /> thực hiện đường lối của Đảng.<br /> <br /> Chúng tôi xin tríh lời phát biểu ấy của đồng chí K.V.Tréc-nen-cô để<br /> giới xã hội hoc chúng ta cần tham khảo.<br /> <br /> Chúng ta đã chờ đợi nhiều đóng góp của viện xã hội học và viện toán kinh<br /> tế trung ương thuộc viện hàn lâm khoa học Liên Xô được thành lập từ những<br /> năm 60. Nhưng cho tới nay vẫn chưa có những công trình nghiên cứu cụ thể và<br /> đầy đủ về những hiện tượng xã hội và những vấn đề kinh tế cấp bách. Trong<br /> hoạt động của các viện này bộc lộ những thiếu sót mà mức độ này hay mức độ<br /> khác cũng tiêu biểu cho một số cơ quan khoa học khác gói gọn trong những lợi<br /> ích cục bộ và trong những luận án của mình, đề tài nghiên cứu vụn vặt, chưa thể<br /> hiện rõ ảnh hưởng của Đảng.<br /> Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org<br /> Xã hội học, số 3 - 1983 76<br /> Nếu nói về nguyên tắc thì những công trình nghiên cứu trong lĩnh vực xã<br /> hội phải như thế nào?<br /> <br /> Thứ nhất những công trình nghiên cứu đó phải căn cứ từ thực tiễn hiện<br /> nay với tất cả những ưu điểm và nhược điểm của nó. Phải phân tích một cách<br /> đầy đủ hơn những quy luật phát triển khách quan của sự phát triển xã hội.<br /> <br /> Vấn đề về mâu thuẫn như là một động lực để thúc đẩy sự phát triển xã<br /> hội, như mọi người đều biết có tầm quan trọng to lớn với lý luận và thực tiễn.<br /> Vấn đề này được nghiên cứu tương đối kỹ cho phù hợp với thời kỳ quá độ từ<br /> chủ nghĩa tư bản tiến lên chủ nghĩa xã hội. Hiện nay, đòi hỏi phải nghiên cứu<br /> toàn diện về những mâu thuẫn không mang tính chất đối kháng vốn đặc trưng<br /> cho chủ nghĩa xã hội chin muồi, về những đặc điểm trong việc giải quyết những<br /> mâu thuẫn đó trong điều kiện sự thống nhất về xã hội – chính trị và xã hội ngày<br /> càng tăng của xã hội xô viết. Ở đây, cũng như trong bất cứ một cơ cấu xã hội<br /> nào đang diễn ra cuộc đấu tranh giữa cái mới và cái cũ, không những chỉ có<br /> những xu hướng xây dựng mà cón cả xu hướng tiêu cực.Chẳng hạn đó là thái độ<br /> địa phương chủ nghĩa và cục bộ, là chủ nghĩa quan lieu và bảo thủ. Cần phải<br /> vạch rõ nguyên nhân của hiện tượng này và những hiện tượng tương tự khác,<br /> tìm ra biện pháp khắc phục chúng.<br /> <br /> Thứ 2, các cơ quan khoa học cần phải làm việc kịp thời và linh hoạt hơn.<br /> cuộc sống không phát triển theo một sơ đồ được vạch ra trong một lần nào đó.<br /> Chúng ta thường thấy có những bước ngoặt bất ngờ của các sự kiện và có những<br /> vấn đề bất ngờ. Và cần phải biết tập trung lực lượng khoa học vào các sự kiện và<br /> vấn đề đó một cách kịp thời.<br /> <br /> Thứ 3, các cuộc tranh luận về vấn đề các quy luật và phạm trù khoa học,<br /> với tất cả tầm quan trọng của chúng không được mang tính chất biệt lập và kinh<br /> viện. Đảng hy vọng rằng nhờ kết quả của các cuộc nghiên cứu khoa học, những<br /> đề nghị thiết thực tốt sẽ xuất hiện ngáy càng thường xuyên hơn.<br /> <br /> Thứ 4, khi làm việc các cán bộ khoa học cần phải hướng tới tương lai<br /> nhiều hơn, kịp thời nắm bắt được những xu hướng cấp thiết. Tôi muốn nói tới<br /> Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org<br /> Xã hội học, số 3 - 1983 77<br /> công tác dự báo đáng tin cậy cho phép nhìn thấy tương lai một cách rõ hơn và<br /> đưa ra được những quyết định có cơ sở.<br /> <br /> Và điều quan trọng nhất là các môn khoa học xã hội dứt khoát phải luôn<br /> luôn quán triệt quan điểm cách mạng, áp dụng một cách thành thạo phương pháp<br /> luận mác xít – lênin đã được thử thách vào việc tìm tòi khoa học. Dĩ nhiên,<br /> những sự kiện mới nhất thiết phải cần đến sự bổ sung, ddieeuf chỉnh những quan<br /> điểm đã hình thành. Nhưng có những chân lý không thể nào đưa ra xem xét lại,<br /> có những vấn đề đã được giải quyết từ lâu và chỉ có một cách giải quyết. Nếu<br /> đứng vững trên cơ sở khoa học thì không được quên những nguyên tắc cơ bản<br /> của phép biện chứng duy vật.<br /> <br /> Có những quan điểm phi khoa học cho rằng những phẩm chất của con<br /> người như long trung thực, dũng cảm, tính kỷ luật là do các gen tích cực và hầu<br /> như phủ nhận rằng những phẩm chất này được hình thành bởi môi trường xã<br /> hội. Đã từ lâu người ta biết có những mưu toan áp dụng máy móc những khái<br /> niệm và phương pháp của khoa học tự nhiên và khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực<br /> các hiện tượng xã hội, đơn giản hoá việc giải thích các mối quan hệ qua lại giữa<br /> thiên nhiên và xã hội, một điều về thực chất việc cản trở việc tăng cường sự hợp<br /> tác có kết quả giữa các môn khoa học này với xã hội học.<br /> <br /> Sự phê phán có tính chất khoa học đúng đắn đóng vai trò quan trọng trong<br /> việc khắc phục những quan điểm sai lầmkiểu như vậy. Sự chụp mũ về tư tưởng<br /> trong cuộc tranh luận về lý thuyết tất nhiên là điều quá đáng. Thế giới quan rõ<br /> rang, kỷ kuật phương pháp luận trong tư duy – đó là điều kiện nhất thiết phải có<br /> đối với sự phát triển thành công của các môn khoa học xã hội.<br /> <br /> Trong các nghành khoa học của chúng ta có hang chục nghìn người yêu<br /> lao động, trung thành với đảng và nhân dân. Đó là một lực lượng to lớn. Đảng<br /> tin rằng các nhà khoa học Liên Xô trong tương lai sẽ tiếp tục cống hiến toàn bộ<br /> kiến thức của mình, toàn bộ tài năng của mình cho sự nghiệp phục vụ Tổ quốc<br /> xã hội chủ nghĩa của chúng ta.<br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2