CÁCH PHÁT HIỆN CÁC ỨNG VIÊN PHÙ HỢP<br />
<br />
Một nghiên cứu mới đây do Leadership IQ, một công ty nghiên cứu và đào tạo về quản <br />
lý, cho thấy 4 nguyên nhân hàng đầu khiến các nhân viên mới thất bại trong môi trường <br />
làm việc mới, bao gồm: thiếu khả năng giao tiếp và thích nghi (26%), khả năng nhận <br />
thức tình cảm kém (23%), thiếu động cơ làm việc (17%), thái độ và tính cách không phù <br />
hợp với công việc và môi trường làm việc mới (34%). Theo vị giám đốc điều hành của <br />
Leadership IQ, các nhà tuyển dụng có thể giảm thiểu tình trạng này nếu họ biết đặt <br />
những câu hỏi tập trung vào 4 yếu tố trên trong quá trình phỏng vấn. <br />
<br />
Trong đợt xếp hạng các trường kinh doanh năm nay do Wall Street Journal và Harris <br />
Interactive phối hợp thực hiện, các công ty tuyển dụng nhữg người có bằng thạc sĩ quản <br />
trị kinh doanh cho biết họ quan tâm nhất đến khả năng giao tiếp và thích nghi của các <br />
ứng viên. Thực tế cho thấy, các trường danh tiếng như Harvard hay Stanford đã bị tụt <br />
hạng rất nhiều do các sinh viên của trường này có thái độ không đúng đắn và bị các nhà <br />
tuyển dụng đánh giá là những người kiêu ngạo, “có nhiều vấn đề về cái tôi”. Đứng đầu <br />
bảng là các trường mà sinh viên của họ vừa có khả năng về kỹ thuật, vừa có thái độ <br />
chừng mực nên được đa số các nhà tuyển dụng chấp nhận. <br />
<br />
Việc đánh giá khả năng kỹ thuật của các ứng viên thông qua một cuộc phỏng vấn <br />
thường được các nhà tuyển dụng ưu tiên hàng đầu và được thực hiện không quá khó <br />
khăn. Nhưng kỹ năng giao tiếp và khả năng thích nghi ít được xem trọng hơn và cũng là <br />
yếu tố khó đánh giá. Lý do là khả năng kỹ thuật của một người thường có thể lĩnh hội <br />
được qua quá trình học hỏi cò kỹ năng giao tiếp và thích nghi thường là những năng <br />
khiếu tự nhiên và khó có thể nâng cao. Dưới đây là một số câu hỏi mà các nhà tuyển <br />
dụng có thể đặt ra để đánh giá 4 yếu tố nói trên của các ứng viên. <br />
<br />
Khả năng giao tiếp và thích nghi <br />
<br />
Để tìm hiểu xem ứng viên có khả năng tiếp thu sự hướng dẫn và đưa ra phản hồi, cũng <br />
như khả năng tạo ra những thay đổi cần thiết để thích nghi với công việc mới hay <br />
không, có thể đặt các câu hỏi sau: <br />
Hãy cho biết sếp cũ của bạn đã khuyên bạn cần phải hoàn thiện điều gì và <br />
bạn đã làm gì theo lời khuyên đó?<br />
<br />
Hãy nêu một ví dụ cụ thể về một chính sách mà bạn phải tuân thủ nhưng <br />
không tán thành?<br />
<br />
Hãy kể ra một tình huống ở nơi làm việc trước đây mà bạn phải gánh vác thêm <br />
các nhiệm vụ mới. Bạn nghĩ rằng mình đã thành công ở mức độ nào khi làm thêm <br />
công việc mới? <br />
<br />
Khả năng nhận thức tình cảm <br />
<br />
Những câu hỏi dưới đây sẽ giúp nhà tuyển dụng biết được liệu ứng viên có khả năng và <br />
sự chín chắn để nhận thức, đánh giá và có tác động tích cực đến tình cảm các đồng <br />
nghiệp hay không.<br />
<br />
Hãy kể ra một xung đột đã xảy ra với đồng nghiệp. Nguyên nhân của sự xung <br />
đột là gì và bạn có thể làm dịu bớt xung đột đó không?<br />
<br />
Mô tả một tình huống mà bạn đã ứng xử thành công?<br />
<br />
Bạn làm thế nào để xây dựng quan hệ tốt với các đồng nghiệp? <br />
<br />
Động cơ làm việc <br />
<br />
Để xác định ứng viên có động cơ nỗ lực để nhằm đến kết quả tốt nhất trong công việc <br />
và phát huy hết khả năng của mình hay không, các nhà tuyển dụng có thể đặt câu hỏi sau.<br />
<br />
Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn là gì?<br />
<br />
Hãy nêu ra một ví dụ mà bạn đã đặt ra một mục tiêu làm việc đầy thử thách <br />
để rồi vượt qua được những thử thách đó?<br />
<br />
Nêu ra một tình huống mà bạn đã làm hơn mức yêu cầu đặt ra trong công <br />
việc? <br />
<br />
Thái độ và tính cách <br />
Khó có thể tìm được một người có tính cách hoàn hảo cho mọi công việc. Vấn đề quan <br />
trọng nhất của nhà tuyển dụng là xác định xem thái độ và tính cách của ứng viên có thích <br />
hợp với công việc và môi trường làm việc mới hay không. Để xác định xem những thái <br />
độ và tính cách nào phù hợp cho từng công việc cụ thể, các doanh nghiệp có thể tiến <br />
hành một cuộc kiểm tra phân tích công việc. Cách đặt câu hỏi như sau có thể vận dụng:<br />
<br />
Nếu vị trí cần tuyển dụng đòi hỏi ứng viên phải có tinh thần làm việc đồng đội, <br />
câu hỏi sẽ là: Bạn muốn làm việc một mình hay làm việc theo nhóm?<br />
<br />
Nếu vị trí cần tuyển dụng đòi hỏi ứng viên phải có một phong cách quản lý <br />
nào đó: Hãy mô tả phong cách quản lý của bạn. Theo bạn những yếu tố nào là <br />
quan trọng nhất khi giám sát công việc của người khác?<br />
<br />
Nếu vị trí cần tuyển dụng đòi hỏi ứng viên phải có kỹ năng tổ chức: Bạn nghĩ <br />
rằng kỹ năng tổ chức đóng vai trò như thế nào đối với vị trí này? <br />
<br />
Để chọn ra ứng viên phù hợp với yêu cầu, những người tham gia phỏng vấn cần phải <br />
đánh giá ứng viên một cách tổng thể, bao gồm nhiều yếu tố: từ hình thức bên ngoài, ngôn <br />
ngữ hình thể, tính chuyên nghiệp, trình độ học vấn, kỹ năng, đến kinh nghiệm, thái độ, <br />
động cơ làm việc, khả năng giao tiếp. Kinh nghiệm cho thấy doanh nghiệp nên tìm kiếm <br />
những ứng viên đã từng có quá trình làm việc tốt với một động cơ mạnh mẽ hướng đến <br />
cả những mục tiêu của cá nhân cũng như của doanh nghiệp.<br />