intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CÁCH TỔ CHỨC HỌC TẬP KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

99
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Giới thiệu về nội dung của buổi học 2. Đưa ra luật chơi: - Dám: Dám nghĩ, Dám phát biểu, Dám làm - Nhiệt: Nhiệt huyết, nhiệt tình suy nghĩ, nhiệt tình phát biểu, nhiệt tình làm nhóm - Tôn: Tôn trọng buổi học, tôn trọng người giảng, tôn trọng chính mình và mọi người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÁCH TỔ CHỨC HỌC TẬP KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM

  1. CÁCH TỔ CHỨC HỌC TẬP KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM 1. Giới thiệu về nội dung của buổi học 2. Đưa ra luật chơi: - Dám: Dám nghĩ, Dám phát biểu, Dám làm - Nhiệt: Nhiệt huyết, nhiệt tình suy nghĩ, nhiệt tình phát biểu, nhiệt tình làm nhóm - Tôn: Tôn trọng buổi học, tôn trọng người giảng, tôn trọng chính mình và mọi người. 3. Khái niệm thảo luận nhóm: Thảo luận nhóm (trong quá trình học tập) là một trong những hình thức cộng tác làm việc giữa các thành viên trong nhóm, để cùng nhau giải quyết một vài vấn đề nào đó (do giáo viên nêu ra hoặc do các thành viên trong nhóm đề xuất), từ đó tìm ra được hướng giải quyết của vấn đề đã nêu (dưới sự định hướng của giáo viên). Câu hỏi thảo luận:
  2. 4. Ưu việt của phương pháp làm việc theo nhóm: · Rèn luyện tinh thần hợp tác · Tạo điều kiện cho tất cả các học viên tham gia vào quá trình học tập, đặc biệt là những học viên chưa giỏi. · Tăng cường cơ hội cho học viên: học từ thầy, học từ bạn · Phát huy tính chủ động, sáng tạo, năng lực tư duy, khả năng nhận xét, đánh giá của học viên. · Rèn luyện năng lực diễn đạt, trình bày thông tin. 5. Các yêu cầu khi làm việc theo nhóm: Khi học nhóm phối hợp thì có 5 yếu tố trong học hợp tác nhóm mà các thành viên trong nhóm cần đạt: a. Sự phụ thuộc lẫn nhau một cách tích cực (cùng bơi và cùng chìm với nhau).
  3. b. Sự tiếp xúc trực tiếp thúc đẩy sự hợp tác (giúp đỡ nhau học tập, ủng hộ những thành công và cố gắng của nhau). c. Trách nhiệm với tư cách “tôi” và với tư cách “chúng ta” (mỗi thành viên phấn đấu cho mình và cho tập thể của mình). d. Các kĩ năng trong một nhóm nhỏ và giữa hai người với nhau (giao lưu, tin tưởng, có sự nhất trí về đường hướng cùng nhau quyết định và giải quyết những mâu thuẫn). e. Quá trình thành lập nhóm (cho biết một nhóm có chức năng gì và làm thế nào để thực hiện chức năng đó). Câu hỏi thảo luận: 6. Các bước khi thực hiện hoạt động nhóm: - Bước1: Xác định mục tiêu. - Bước 2: Vạch ra các bước tiến hành, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và dự kiến thời gian.
  4. - Bước 3: Thực hiện nhiệm vụ cá nhân, thảo luận nhóm và thống nhất quan điểm - Bước 4: Trình bày kết quả - Kiểm tra và đánh giá các bước 7. Một số hình thức tổ chức xây dựng nhóm: 7.1. Hình thức chia nhóm: - Chia nhóm theo số thứ tự trong danh sách, theo vần chữ cái, theo dãy bàn, theo màu sắc mà giáo viên phát cho học viên, theo sự ưa thích chọn lựa của các học viên … - Cách bố trí chỗ ngồi: Chúng ta có nhiều cách bố trí tùy thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất và mục tiêu thảo luận. - Số lượng các thành viên trong mỗi nhóm: Theo nghiên cứu của các nhà giáo dục, để nhóm nhỏ (nhóm học tập) làm việc hiệu quả, mỗi nhóm nên có từ 4 đến 6 thành viên. 7.2. Phân công vai trò giữa các thành viên:
  5. - Phân công vai trò cho từng thành viên trong nhóm: trưởng nhóm, thư ký… - Nhóm trưởng giao nhiệm vụ rõ ràng cho các thành viên trong nhóm, có ấn định thời gian thảo luận. - Nhóm trưởng thường xuyên kiểm tra hoạt động của các thành viên trong nhóm để điều chỉnh việc thảo luận đi đúng hướng. 8. Một số lưu ý để hoạt động nhóm có hiệu quả: - Yêu cầu tuân thủ lịch trình - Cởi mở tiếp thu ý tưởng mới - Chủ động lắng nghe - Làm dịu mâu thuẫn giữa cá nhân, nhóm - Đặt câu hỏi phù hợp – Khen ngợi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2