intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cần có

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

56
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm qua, trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam môn học Giáo dục công dân vẫn luôn bị coi là môn học phụ, bị xem nhẹ từ người học đến nhà quản lý và bản thân cả người dạy. Điều này đã làm cho môn học lẽ ra rất quan trọng bởi nó giáo dục, hình thành nhân cách, đạo đức, thế giới quan, nhân sinh quan lành mạnh, đúng đắn cho người học…thì lại đang bị mất dần chỗ đứng trong hệ thống giáo dục Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cần có

Ngô Thị Lan Anh và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 105(05): 55 - 58<br /> <br /> CẦN CÓ "CÁI NHÌN MỚI" VỀ VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA MÔN GIÁO DỤC<br /> CÔNG DÂN TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC VIỆT NAM HIỆN NAY<br /> Ngô Thị Lan Anh*, Bùi Thị Vân Hương<br /> Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Trong những năm qua, trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam môn học Giáo dục công dân<br /> vẫn luôn bị coi là môn học phụ, bị xem nhẹ từ người học đến nhà quản lý và bản thân cả người<br /> dạy. Điều này đã làm cho môn học lẽ ra rất quan trọng bởi nó giáo dục, hình thành nhân cách, đạo<br /> đức, thế giới quan, nhân sinh quan lành mạnh, đúng đắn cho người học…thì lại đang bị mất dần<br /> chỗ đứng trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Do đó, để môn học giáo dục công dân phát huy được<br /> giá trị đích thực của nó, các nhà quản lý giáo dục Việt Nam cần tạo ra sự bình đẳng về vị trí môn<br /> học này với các môn học khác như toán, văn, lý, hóa… trong hệ thống giáo dục Việt Nam.<br /> Từ khóa: Giáo dục công dân, Giáo dục, Giáo dục Việt Nam, quản lý giáo dục<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ*<br /> Đã có rất nhiều bài viết của các nhà nghiên cứu<br /> trong nước bàn về vị trí, vai trò của môn Giáo<br /> dục công dân trong hệ thống giáo dục Việt<br /> Nam những năm qua. Hầu hết các bài viết đều<br /> nêu lên một thực trạng "không mấy sáng sủa"<br /> đối với môn học này ở tất cả các bậc học phổ<br /> thông nước ta. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến<br /> việc người học xem nhẹ môn học này so với<br /> các môn học khác. Vì thế, đã đến lúc chúng ta<br /> cần phải có cái nhìn mới về vị trí, vai trò của<br /> môn học Giáo dục công dân trong hệ thống<br /> giáo dục Việt Nam hiện nay. Bởi ngay cái tên<br /> gọi của môn học đã nói lên tầm quan trọng của<br /> môn học này đối với việc hình thành, phát triển<br /> nhân cách, đạo đức cho người học, giúp hình<br /> thành ở người học nhân sinh quan lành mạnh,<br /> những ứng xử mang tính đạo đức, nhân văn, là<br /> cơ sở quan trọng để góp phần xây dựng con<br /> người mới đáp ứng công cuộc xây dựng chủ<br /> nghĩa xã hội ở Việt Nam. Như lời Bác Hồ từng<br /> dạy: Muốn có chủ nghĩa xã hội, phải có con<br /> người xã hội chủ nghĩa.<br /> ĐÔI ĐIỀU ĐÁNH GIÁ SƠ LƯỢC VỀ VỊ<br /> TRÍ, VAI TRÒ CỦA MÔN GIÁO DỤC<br /> CÔNG DÂN TRONG HỆ THỐNG GIÁO<br /> DỤC VIỆT NAM NHỮNG NĂM QUA<br /> Môn Giáo dục công dân được đưa vào tất cả<br /> các bậc học phổ thông ở Việt Nam. Ở tiểu<br /> học, môn học này có tên là môn học đạo đức,<br /> *<br /> <br /> Tel: 0913 349 907; Email: ngolananh171082@gmail.com<br /> <br /> ở trung học cơ sở và phổ thông trung học được<br /> gọi là môn học Giáo dục công dân. Song, số<br /> tiết dành cho môn học này chỉ là 1 tiết trên 1<br /> tuần học và được xem như là một môn học phụ<br /> không có ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập<br /> và phát triển của học sinh. Chính vì vậy, từ bậc<br /> phụ huynh cho đến học sinh thậm chí các thầy<br /> cô giáo cũng không thật xem trọng môn học<br /> này và không đầu tư cho nó. Nhiều học sinh<br /> ngay từ bậc tiểu học, tập trung nhiều vào các<br /> môn học toán, học tiếng Việt, học ngoại ngữ,<br /> học các môn phát triển năng khiếu như nhạc,<br /> họa… trong khi đó, chẳng có mấy học sinh<br /> thích học môn đạo đức. Còn lên các bậc học<br /> của trung học cơ sở và trung học phổ thông,<br /> theo định hướng của cha mẹ, thầy cô, học sinh<br /> càng chú trọng hơn tới các môn học liên quan<br /> tới nghề nghiệp của các em trong tương lai, vì<br /> thế môn học Giáo dục công dân lại càng không<br /> được quan tâm đến.<br /> Thầy cô giảng dạy môn học này, việc đổi mới<br /> phương pháp giảng dạy còn chậm, vẫn chủ yếu<br /> theo lối thầy đọc, trò chép, nếu có trình chiếu<br /> cũng chỉ là hình thức, chưa thật sự có sự đầu tư<br /> để chuẩn bị những tiết giảng tạo hứng thú cho<br /> người học. Phương tiện, kỹ thuật dạy học hỗ<br /> trợ cho giờ lên lớp của môn học này còn rất<br /> hạn chế, các giờ ngoại khóa, thực hành kỹ<br /> năng cho môn học gần như không có điều kiện<br /> kinh phí để thực hiện. Bởi đây vẫn chỉ được<br /> xem là môn học phụ, không có nguồn đầu tư<br /> phát triển cho môn học này [2].<br /> 55<br /> <br /> 60Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Ngô Thị Lan Anh và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Nhưng trên thực tế, một nghịch lý xảy ra, khi<br /> con cái, học sinh mắc khuyết điểm người ta<br /> lại không tìm ra lỗi và đổ lỗi cho các môn học<br /> xưa nay vẫn được xem là môn chính như văn,<br /> toán, tiếng Việt, lý, hóa… mà hầu như lại tập<br /> trung đặt câu hỏi xem việc giáo dục đạo đức,<br /> nhân cách cho học sinh ở trường học như thế<br /> nào? Được chuyển tải ở những môn học nào?<br /> Vô hình chung, môn học Giáo dục công dân<br /> vốn chỉ coi là phụ giờ lại trở nên nghiêm<br /> trọng, thậm chí bị quy kết trách nhiệm khi học<br /> sinh có xu hướng xuống cấp về đạo đức, nhân<br /> cách. Việc thiếu lễ độ, hành xử kém, sống vô<br /> trách nhiệm, sống thiếu lý tưởng, có cái nhìn<br /> lệch lạc về cuộc sống, lối sống buông thả…<br /> của rất nhiều học sinh trong cả nước hiện nay,<br /> đang là một sự báo động cho nền giáo dục<br /> Việt Nam. Vậy, việc giáo dục các em cần bắt<br /> đầu từ đâu? Nếu không phải từ chính những<br /> bài học đạo đức, bài học giáo dục công dân.<br /> Bởi những kiến thức cơ bản của môn học này<br /> sẽ góp phần giúp cho các em khi trở thành<br /> một người công dân không chỉ cần có tri thức<br /> mà còn cần có đạo đức, nhân cách, sự ứng xử<br /> với nhau sao cho đúng đạo nghĩa, tình người,<br /> nhân văn…<br /> Để nâng cao vị trí của môn học Giáo dục<br /> công dân trong nhà trường phổ thông, Bộ giáo<br /> dục đào tạo đã ban hành Quy chế đánh giá<br /> xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT<br /> ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TTBGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ<br /> GD - ĐT trong việc đánh giá hạnh kiểm và<br /> học lực học sinh có nêu rõ: Việc đánh giá,<br /> xếp loại hạnh kiểm học sinh phải căn cứ vào<br /> kết quả nhận xét đánh giá thái độ hành vi của<br /> học sinh đối với nội dung môn Giáo dục<br /> công dân. Điều này, đã giúp cho môn học<br /> Giáo dục công dân có được sự quan tâm chú ý<br /> hơn từ phía người học và gia đình của họ.<br /> Song, đồng nghĩa với trách nhiệm của các<br /> thầy cô giáo dạy môn học giáo dục công dân<br /> trở nên vất vả hơn, khi số tiết vẫn vậy, nội<br /> dung chuyển tải thế nào để cho ra sản phẩm là<br /> những người công dân có đức, có nhân cách<br /> bên cạnh trí tuệ của các em. Chính các thầy<br /> cô lại phải giám sát, đánh giá kết quả giáo dục<br /> <br /> 105(05): 55 - 58<br /> <br /> của mình, tự tay mình nhận xét phẩm chất,<br /> đạo đức cho các em vào từng cuốn học bạ.<br /> Thiết nghĩ, nếu một giáo viên để đảm bảo đủ<br /> số tiết chuẩn của mình trong năm, thì họ sẽ<br /> phải dạy khá nhiều lớp bởi mỗi lớp chỉ là<br /> 1tiết/1 tuần, liệu việc đánh giá của họ đối với<br /> từng học sinh đã thật sự chuẩn xác chưa? Có<br /> lẽ cần phải có một cách thức làm phù hợp<br /> hơn, để môn học này thực sự được tôn trọng,<br /> nhận được sự chào đón từ người học và xã<br /> hội, khi ấy giá trị đích thực của môn học mới<br /> được phát huy.<br /> CẦN CÓ CÁI NHÌN MỚI VỀ VỊ TRÍ, VAI<br /> TRÒ CỦA MÔN HỌC GIÁO DỤC CÔNG<br /> DÂN TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC<br /> VIỆT NAM<br /> Từ những nghịch lý nêu trên đang diễn ra<br /> trong thực tế xã hội Việt Nam thời gian qua,<br /> nên chăng trách nhiệm đối với những người<br /> làm về giáo dục Việt Nam cần có cái nhìn<br /> mới về vị trí, vai trò của môn học Giáo dục<br /> công dân trong hệ thống giáo dục Việt Nam.<br /> Trước hết, các nhà quản lý giáo dục cần cho<br /> môn học này vào danh mục môn học bắt<br /> buộc, thậm chí để đánh vào tính thực dụng<br /> của người Việt Nam với quan điểm môn nào<br /> bắt buộc phải thi thì mới đầu tư cho học (đây<br /> là quan điểm gần như phổ biến trong nhận<br /> thức của không chỉ học sinh mà còn của phụ<br /> huynh, thầy cô giáo), do đó cần xếp môn học<br /> này vào môn thi tốt nghiệp, môn thi điều kiện<br /> để được vào cấp II, cấp III, thậm chí vào<br /> chuyên nghiệp.<br /> Khi vị trí của môn học được đánh giá ngang<br /> bằng với vị trí của các môn học khác như<br /> toán, văn, lý, hóa…, được thể hiện trong yêu<br /> cầu bắt buộc của việc thi cử, bản thân người<br /> học sẽ không còn thái độ xem thường môn<br /> học Giáo dục công dân, thầy cô giáo cũng<br /> thấy cần phải có trách nhiệm trong công tác<br /> giảng dạy của mình đối với môn học này. Các<br /> nhà trường cũng sẽ có thái độ ứng xử tích cực<br /> hơn đối với môn học này trong việc thực hiện<br /> chủ trương, chính sách, các chỉ tiêu của nhà<br /> trường. Bậc phụ huynh cũng sẽ có những định<br /> hướng mới cho con em họ thay vì trước đây<br /> họ không mấy để ý tới môn học này.<br /> <br /> 56<br /> <br /> 61Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Ngô Thị Lan Anh và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Thứ hai, để môn học Giáo dục công dân thật<br /> sự có hiệu quả về giáo dục, Nhà nước cần tổ<br /> chức biên soạn lại nội dung giảng dạy của môn<br /> học này cho phù hợp hơn với thực tiễn đang<br /> diễn ra rất sinh động trong xã hội Việt Nam<br /> hiện nay. Cắt những nội dung mang tính hàn<br /> lâm, kinh viện, đưa nhiều những bài học giáo<br /> dục về đạo đức, về lối sống, về thái độ ứng xử<br /> với con người, với thiên nhiên xung quanh, về<br /> lòng yêu nước, ý chí quyết tâm vươn lên bằng<br /> con đường học vấn, bồi dưỡng lý tưởng cao<br /> đẹp, quyết tâm đoàn kết chung tay xây dựng<br /> đất nước giàu mạnh… Những nội dung này<br /> phải gắn với các hoạt động ngoại khóa, và có<br /> các nguồn kinh phí cụ thể để hỗ trợ cho các<br /> hoạt động ngoại khóa này.<br /> Thứ ba, về phía người dạy môn học Giáo dục<br /> công dân phải đúng chuyên ngành đào tạo,<br /> không được lấy giáo viên từ các môn khác dư<br /> thừa sang. Giáo viên dạy môn này, cần nâng<br /> cao kiến thức, tích cực đổi mới phương pháp<br /> dạy học, sử dụng những phương pháp dạy học<br /> tích cực, tạo hứng thú, niềm yêu thích đối với<br /> môn học cho học sinh, giúp học sinh thấy được<br /> sự bổ ích và cần thiết từ môn học này. Sau mỗi<br /> bài học sẽ hình thành ở người học có được<br /> những kỹ năng về giao tiếp, ứng xử theo chuẩn<br /> mực đạo đức và yêu cầu của xã hội mới [3].<br /> Thứ tư, về phía người học cần có thái độ<br /> nghiêm túc trong học tập môn học, cần loại<br /> bỏ khỏi suy nghĩ đây là môn học phụ, không<br /> liên quan gì tới đời sống, tương lai của mình.<br /> Người học cần chủ động trong việc lĩnh hội<br /> tri thức và thực hành nó trở thành thói quen,<br /> kỹ năng để có thể tránh được những sai phạm,<br /> lỗi lầm, sự vấp ngã trong cuộc sống. Muốn<br /> vậy, gia đình, xã hội phải luôn tạo cho người<br /> học tâm thế, sự đúng đắn trong nhận thức về<br /> môn học Giáo dục công dân, thấy được tầm<br /> <br /> 105(05): 55 - 58<br /> <br /> quan trọng của nó trong việc giáo dục và xây<br /> dựng nhân cách cho mỗi học sinh từ bậc tiểu<br /> học cho đến trung học phổ thông.<br /> TẠM KẾT<br /> Trên đây là một vài suy nghĩ của cá nhân tác<br /> giả về vị trí, vai trò của môn học Giáo dục<br /> công dân trong hệ thống giáo dục Việt Nam<br /> những năm qua. Từ thực trạng môn học đang<br /> bị xem nhẹ từ người học đến nhà quản lý và<br /> bản thân cả người dạy. Điều này đã làm cho<br /> môn học lẽ ra rất quan trọng bởi nó giáo dục,<br /> hình thành nhân cách, đạo đức, thế giới quan,<br /> nhân sinh quan lành mạnh, đúng đắn cho<br /> người học…thì lại đang bị mất dần chỗ đứng<br /> trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Do đó, để<br /> môn học Giáo dục công dân phát huy được<br /> giá trị đích thực của nó, các nhà quản lý giáo<br /> dục Việt Nam cần tạo ra sự bình đẳng về vị trí<br /> môn học này với các môn học khác như toán,<br /> văn, lý, hóa… trong hệ thống giáo dục Việt<br /> Nam; biên soạn lại sách giáo khoa giáo dục<br /> công dân; có kinh phí phù hợp hỗ trợ cho các<br /> hoạt động ngoại khóa của môn học. Người<br /> dạy cũng cần tích cực đổi mới phương pháp<br /> dạy học theo hướng dạy học tích cực, gây<br /> hứng thú cho người học. Học sinh cũng phải<br /> thay đổi nhận thức, cái nhìn đối với môn học,<br /> say mê, yêu thích môn học thấy được giá trị<br /> thực sự của môn học trong việc hình thành<br /> phát triển nhân cách của mình.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Giáo trình phương pháp giảng dạy GDCD<br /> (2010), Nxb Đại học sư phạm, Hà Nội.<br /> 2. Bùi Minh Tuấn (Giáo viên trường THPT Kim<br /> Liên – Nam Đàn – Nghệ An) (2012), Đừng xem<br /> giáo dục công dân là môn học phụ, Dân trí.com.vn<br /> 3. Thái Duy Tuyên (2003), “Một số vấn đề đổi<br /> mới phương pháp dạy học”, Tạp chí Giáo dục, số<br /> 48/2003<br /> <br /> 57<br /> <br /> 62Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Ngô Thị Lan Anh và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 105(05): 55 - 58<br /> <br /> SUMMARY<br /> REQUIRING "NEW PERSPECTIVE" ON POSITION AND ROLE OF SUBJECT<br /> CIVIL EDUCATION IN THE VIETNAM’S EDUCATION SYSTEM CURRENT<br /> Ngo Thi Lan Anh*, Bui Thi Van Huong<br /> Collge of Education – TNU<br /> <br /> In recent years, the Vietnamese national education system Civil Education has always been<br /> considered subject side, overlooked from the learners, the school managers and the teachers<br /> themselves. This has make subject very important because it is education, formation of<br /> personality, morality, worldview, human’ a healthy, the right for learners ... become losing a place<br /> in the Vietnam's education system. Therefore, subject civil education to promote its real value, the<br /> Vietnamese education managers need to create equality of this position subjects with other such as<br /> math, literature, physics, chemistry ... in the Vietnamese education system.<br /> Key words: Civil Education, education, the Vietnamese education, education manage<br /> <br /> Ngày nhận bài: 29/3/2013; Ngày phản biện: 01/4/2013; Ngày duyệt đăng: 06/6/2013<br /> <br /> *<br /> <br /> Tel: 0913 349 907; Email: ngolananh171082@gmail.com<br /> <br /> 58<br /> <br /> 63Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2