intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Câu chuyện đường đời: Một cách tiếp cận nghiên cứu định tính trong nghiên cứu khoa học - Kim Văn Chiến

Chia sẻ: Huynh Thi Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

57
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khái niệm câu chuyện đường đời, chức năng câu chuyện đường đời, phân tích và lý giải câu chuyện đường đời, điểm mạnh câu chuyện đường đời,... là những nội dung chính trong bài viết "Câu chuyện đường đời: Một cách tiếp cận nghiên cứu định tính trong nghiên cứu khoa học". Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Câu chuyện đường đời: Một cách tiếp cận nghiên cứu định tính trong nghiên cứu khoa học - Kim Văn Chiến

84<br /> Trao ®æi nghiÖp vô Xã hội học, số 1(113), 2011<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> C©u chuyÖn ®−êng ®êi - Mét c¸ch tiÕp cËn<br /> nghiªn cøu ®Þnh tÝnh trong khoa häc x· héi<br /> <br /> <br /> Kim V¨n ChiÕn∗<br /> <br /> C©u chuyÖn ®−êng ®êi hay cßn gäi lµ LÞch sö cuéc sèng hoÆc LÞch sö ®êi sèng lµ<br /> mét c¸ch tiÕp cËn nghiªn cøu truyÒn thèng trong khoa häc x· héi nh− d©n téc häc,<br /> nh©n häc, gi¸o dôc häc, x· héi häc, lÞch sö, khoa häc ng«n ng÷, v¨n häc, vµ t©m lý häc.<br /> C©u chuyÖn ®−êng ®êi lµ mét trong nh÷ng c©u chuyÖn th−êng nhËt nhÊt trong cuéc<br /> ®êi nh−: nh÷ng kû niÖm thêi th¬ Êu, c©u chuyÖn ®i du lÞch hoÆc kú nghØ, mét sù cè<br /> trong cuéc sèng cña chóng ta, hay lµ c¸c c©u chuyÖn quanh cuéc sèng hµng ngµy: ¨n<br /> tèi víi b¹n bÌ, xum häp gia ®×nh, cuéc trao ®æi t¹i n¬i lµm viÖc... §©y lµ nh÷ng l¸t c¾t<br /> cña cuéc sèng mµ nhµ triÕt häc ng−êi Ph¸p Paul Ricoeur gäi lµ nh÷ng "b¶n s¾c t−êng<br /> thuËt" (identitÐs narratives), nh÷ng b¶n s¾c c¸ nh©n, nh−ng còng lµ nh÷ng b¶n s¾c<br /> gia ®×nh, b¶n s¾c hiÖp héi, b¶n s¾c nghÒ nghiÖp, b¶n s¾c t«n gi¸o, b¶n s¾c quèc gia,<br /> v.v... ë møc ®é c¸ nh©n: "T«i tù kÓ, do ®ã t«i ®ang tån t¹i vµ t«i x¸c nhËn sù tån t¹i cña<br /> t«i trong con m¾t cña ng−êi kh¸c b»ng nh÷ng c©u chuyÖn cña cuéc ®êi t«i". ë møc ®é<br /> tËp thÓ, lÔ héi, lÔ kû niÖm, lµ nh÷ng "®µi t−ëng niÖm" vµ thiÕt lËp b¶n s¾c tËp thÓ cña<br /> chóng ta (Ricoeur, 2006). Tõ ®ã, c¸c nhµ khoa häc x· héi sö dông c©u chuyÖn ®−êng<br /> ®êi nh»m thu thËp th«ng tin trong c¸c nghiªn cøu cña m×nh nh− mét c¸ch tiÕp cËn<br /> ®Þnh tÝnh. Bµi viÕt nµy giíi thiÖu kh¸i qu¸t vÒ c©u chuyÖn ®−êng ®êi ®i tõ kh¸i niÖm,<br /> chøc n¨ng ®Õn −u ®iÓm vµ c¸ch ph©n tÝch néi dung cña nã nh− mét h−íng ®i trong<br /> c¸ch tiÕp cËn ®Þnh tÝnh.<br /> 1. Kh¸i niÖm c©u chuyÖn ®−êng ®êi<br /> 1.1. §«i nÐt vÒ lÞch sö c©u chuyÖn ®−êng ®êi<br /> C©u chuyÖn ®−êng ®êi trong khoa häc x· héi ®−îc ®¸nh dÊu bëi c¸c giai ®o¹n<br /> chÝnh sau:<br /> Trong nh÷ng n¨m 20, tr−êng ph¸i Chicago (Mü) sö dông c©u chuyÖn ®−êng ®êi<br /> nh− mét c«ng cô nh»m t×m hiÓu vÒ cuéc sèng x· héi cña nh÷ng c¸ nh©n gÆp khã kh¨n,<br /> thiÖt thßi vµ bÞ ph©n biÖt… William Isaac Thomas (1863 - 1947) nhµ x· héi häc Mü vµ<br /> Florian Witold Znaniecki (1882 - 1958) nhµ triÕt häc vµ x· héi häc Ba Lan vµo nh÷ng<br /> n¨m 1919 thÓ hiÖn thµnh c«ng ph−¬ng ph¸p nµy th«ng qua nh÷ng ®iÒu tra cña m×nh<br /> vÒ "Ng−êi n«ng d©n Ba Lan". (The Polish Peasant)<br /> Trong nh÷ng n¨m 50 - 60, x· héi häc duy lý vµ ®Þnh l−îng kh«ng quan t©m ®Õn<br /> c©u chuyÖn ®−êng ®êi v× nghi ngê tÝnh kh¸ch quan vµ tÝnh trung lËp khoa häc cña nã<br /> th× c©u chuyÖn ®−êng ®êi míi ®−îc ®Ò cËp. Nh÷ng lý do cña sù trë l¹i nµy lµ sù th¸i<br /> <br /> <br /> ∗<br /> NCS, Tr−êng Kinh tÕ, Tæ chøc vµ X· héi, §¹i häc Paris X, CH Ph¸p. Gi¶ng viªn §¹i häc S−<br /> ph¹m Hµ Néi, ViÖt Nam.<br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> Kim V¨n ChiÕn 85<br /> <br /> <br /> <br /> qu¸ cña viÖc xö lý khuyÕt danh vµ ®Þnh l−îng cña nh÷ng b¶ng hái thèng kª vµ h¬n<br /> n÷a lµ sù quay l¹i cña mét x· héi häc "thÊu hiÓu" (la sociologie comprÐhÐnsive) nh»m<br /> thuËt l¹i kh¸ch quan c¸c hiÖn t−îng x· héi (Bertaux, 1997).<br /> Trong nh÷ng n¨m 70, víi nh÷ng c«ng tr×nh cña D. Bertaux1 (2005) hay<br /> Ferraroti2 (1990) cho thÊy, c©u chuyÖn ®−êng ®êi chiÕm mét vÞ trÝ ngµy cµng quan<br /> träng trong khoa häc x· héi.<br /> KÓ tõ ®Çu nh÷ng n¨m 90, sau c«ng viÖc cña nhµ triÕt häc Ph¸p Paul Ricoeur<br /> (1913 - 2005), b¾t ®Çu mét sù ph¶n ¸nh nhËn thøc luËn vÒ vai trß cña kÓ chuyÖn<br /> ®−êng ®êi trong c¸c ngµnh khoa häc vÒ con ng−êi vµ x· héi. Ngµy nay, c©u chuyÖn<br /> ®−êng ®êi ®ang ®−îc nhiÒu nhµ nghiªn cøu sö dông vµ trë thµnh mét trong nh÷ng<br /> ph−¬ng ph¸p ®Þnh tÝnh ®−îc biÕt ®Õn nhiÒu trong khoa häc x· héi.<br /> 1.2. Kh¸i niÖm c©u chuyÖn ®−êng ®êi<br /> C©u chuyÖn ®−êng ®êi hay c©u chuyÖn cuéc sèng (tiÕng Anh lµ life story, tiÕng<br /> Ph¸p lµ rÐcit de vie) lµ "c¸c diÔn ®¹t c¬ b¶n mµ ë ®ã mét ng−êi kÓ vÒ cuéc sèng cña<br /> m×nh cho mét hay nhiÒu ng−êi nghe" (Le Grand, 1989: tr.263).<br /> §èi víi Bertaux (2005), xuÊt hiÖn c©u chuyÖn ®−êng ®êi ngay t¹i thêi ®iÓm mét<br /> ng−êi kÓ cho mét ng−êi kh¸c, mét nhµ nghiªn cøu hay mét ai ®ã kh«ng ph¶i nhµ<br /> nghiªn cøu vÒ kinh nghiÖm sèng cña m×nh nh− mét c©u chuyÖn mang tÝnh miªu t¶.<br /> Nh÷ng g× mµ ®Æc tr−ng cho c©u chuyÖn ®−êng ®êi, tr−íc hÕt, ®ã lµ kÕt qu¶ cña sù<br /> t−¬ng t¸c gi÷a chñ thÓ vµ nhµ nghiªn cøu.<br /> §éng tõ "kÓ" (c©u chuyÖn) ë ®©y lµ mÊu chèt, tøc lµ chñ thÓ s¶n xuÊt lêi nãi ë<br /> d¹ng miªu t¶. Nãi mét c¸ch kh¸c, c©u chuyÖn vÒ c¬ b¶n lµ mét "pháng vÊn hiÓu"<br /> (l'entretien compre'hensif) (Kaufmann, 1996) gi÷a mét ng−êi kÓ (t¸c gi¶ cña c©u<br /> chuyÖn) vµ mét ng−êi nghe (thÝnh gi¶ cña c©u chuyÖn).<br /> Kh«ng gièng nh− tù truyÖn (l’autobiographie) do c¸ nh©n tù kÓ mµ c©u chuyÖn<br /> ®−êng ®êi ®−îc b¾t ®Çu tõ mét c©u hái cña mét ®iÒu tra viªn nh»m thu thËp th«ng tin<br /> vÒ kinh nghiÖm sèng cña chñ thÓ trong t×nh huèng mÆt ®èi mÆt. Kinh nghiÖm sèng ë<br /> ®©y lµ nh÷ng sù kiÖn x¶y ra trong cuéc sèng vµ ®−îc lý gi¶i nh− mét d÷ liÖu kh¸ch<br /> quan mang ý nghÜa. C©u chuyÖn ®−îc giíi h¹n trong mét ®o¹n, mét giai ®o¹n hay<br /> hµng lo¹t kinh nghiÖm sèng cña chÝnh ng−êi kÓ chuyÖn.<br /> Tãm l¹i, c©u chuyÖn ®−êng ®êi nh− mét d¹ng miªu t¶; nh− kinh nghiÖm sèng vµ<br /> nh÷ng c©u chuyÖn; nh− nh÷ng giai ®o¹n cuéc ®êi vµ nh− nh÷ng kinh nghiÖm qu¸ khø.<br /> Nh÷ng lÜnh vùc ®Ò cËp ®Õn cã thÓ bao gåm:<br /> - Nh÷ng quan hÖ gia ®×nh vµ liªn c¸ nh©n<br /> - Nh÷ng kinh nghiÖm häc hµnh ë tr−êng<br /> <br /> 1<br /> Daniel Bertaux, nhµ x· héi häc ng−êi Ph¸p, Gi¸m ®èc nghiªn cøu ë Trung t©m nghiªn cøu khoa häc<br /> quèc gia (CNRS), Ph¸p.<br /> 2<br /> Franco Ferrarotti, nhµ x· héi häc ng−êi Italia, Gi¸o s− tr−êng §¹i häc Rome "La Sapienza", Italia.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 86 C©u chuyÖn ®−êng ®êi - Mét c¸ch...<br /> <br /> <br /> <br /> - Quan hÖ nghÒ nghiÖp vµ viÖc lµm<br /> 1.3. C¸c kh¸i niÖm liªn quan<br /> Tù truyÖn (l’autobiographie) lµ d¹ng tù kÓ, nã ®−îc viÕt ë ng«i thø nhÊt, ®ã lµ<br /> mét c©u chuyÖn cña chÝnh c¸i t«i. T¸c gi¶ võa lµ ng−êi kÓ chuyÖn võa lµ anh hïng<br /> trong c©u chuyÖn cña riªng m×nh, ng−êi kÓ sÏ kÓ c©u chuyÖn cña m×nh, hoÆc Ýt nhÊt lµ<br /> mét phÇn c©u chuyÖn ®ã vÒ: thêi th¬ Êu, thêi thanh niªn, mét thêi ®iÓm quan träng,<br /> träng ®¹i…<br /> TiÓu sö (la biographie) lµ thÓ lo¹i kÓ chuyÖn mµ ng−êi kÓ kÓ l¹i cuéc ®êi cña mét<br /> nh©n vËt mµ ng−êi kÓ biÕt trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp.<br /> 2. Chøc n¨ng cña c©u chuyÖn ®−êng ®êi<br /> C©u chuyÖn ®−êng ®êi cã c¸c chøc n¨ng kh¸c nhau (Bertaux, 2005: tr.49):<br /> • Chøc n¨ng th¨m dß (thu thËp d÷ liÖu) gióp cho viÖc ph¸t hiÖn ra mét lÜnh vùc<br /> ch−a ®−îc biÕt ®Õn ë thùc ®Þa.<br /> • Chøc n¨ng ph©n tÝch (diÔn gi¶i) gióp x©y dùng c¸c gi¶ thuyÕt vµ x©y dùng mét<br /> lý thuyÕt, sau ®ã tham chiÕu víi thùc tiÔn.<br /> • Chøc n¨ng biÓu ®¹t (c«ng bè kÕt qu¶) minh ho¹ c¸c lý thuyÕt ®−îc tr×nh bµy<br /> d−íi h×nh thøc trÝch ®o¹n cã chän läc.<br /> 3. §iÓm m¹nh cña c©u chuyÖn ®−êng ®êi<br /> C©u chuyÖn ®−êng ®êi cã −u ®iÓm h¬n c¸c ph−¬ng ph¸p kh¸c lµ ë chç nã liªn kÕt<br /> vµ kÕt hîp c¸c yÕu tè trong cuéc ®êi cña mét c¸ nh©n. Nãi c¸ch kh¸c, nã liªn quan ®Õn<br /> ®êi sèng t«n gi¸o, x· héi... cña c¸ nh©n vµ tõ ®ã ta cã thÓ hiÓu ®−îc c¸c khÝa c¹nh kh¸c<br /> nhau cña ®êi sèng t−¬ng t¸c víi nhau nh− thÕ nµo.<br /> Nãi nh− Bertaux (Bertaux, 2005: tr.8) "¦u ®iÓm cña c©u chuyÖn ®−êng ®êi ®ã lµ<br /> c¸c c©u chuyÖn h×nh thµnh mét ph−¬ng ph¸p mµ ph−¬ng ph¸p nµy cho phÐp chóng ta<br /> nghiªn cøu hµnh ®éng theo thêi gian… qu¸ tr×nh hµnh ®éng mang tÝnh c¸ nh©n ®−îc<br /> tÝnh trong c¶ cuéc ®êi…".<br /> Trong c©u chuyÖn ®−êng ®êi, chóng ta dÔ nhËn thÊy tÝnh chñ ®éng cña ng−êi kÓ<br /> ë ®iÓm khëi ®Çu c©u chuyÖn (tù kÓ). §iÒu nµy thÓ hiÖn tÝnh chñ quan trong tõng c©u<br /> chuyÖn vµ kh«ng bÞ ¶nh h−ëng bëi kh¸ch quan (bÞ hái hoÆc bÞ buéc ph¶i nãi) cña ®èi<br /> t−îng kh¸c nh− ng−êi pháng vÊn (hái). §ã lµ mét x· héi häc chñ quan.<br /> ®êii - mét d¹ng pháng vÊn ®¨c biÖt: pháng vÊn miªu t¶<br /> 4. C©u chuyÖn ®−êng ®ê<br /> C©u chuyÖn ®−êng ®êi lµ d¹ng pháng vÊn ®Æc biÖt - pháng vÊn miªu t¶ mµ trong<br /> ®ã nhµ nghiªn cøu yªu cÇu mét ng−êi nµo ®ã kÓ l¹i cho nhµ nghiªn cøu nghe vÒ cuéc<br /> sèng cña m×nh hoÆc mét giai ®o¹n trong cuéc ®êi. Nh− vËy, c©u chuyÖn ®−êng ®êi ®Æt<br /> trong bèi c¶nh gi÷a mét ng−êi kÓ chuyÖn vµ mét ng−êi nghe. §ã lµ sù hµi hoµ mét<br /> c¸ch tù nguyÖn vµ t«n träng cña c¶ hai bªn: Mét bªn nghe ®Ó biÕt, ®Ó hiÓu cßn mét bªn<br /> kÓ nh»m gi¶i thÝch vµ lý gi¶i th«ng tin.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> Kim V¨n ChiÕn 87<br /> <br /> <br /> <br /> Trong t−¬ng t¸c nµy, nh÷ng dÉn chøng cã thÓ sÏ rÊt phong phó v× ng−êi kÓ tho¶i<br /> m¸i kÓ (miªu t¶) vÒ kinh nghiÖm cña m×nh, nh÷ng g× hä c¶m thÊy, nh÷ng g× hä nhí<br /> (kinh nghiÖm, suy nghÜ, th¸i ®é vµ nhËn thøc). C¸c nhµ nghiªn cøu t¹o m«i tr−êng<br /> tho¶i m¸i nhÊt cho ng−êi kÓ nh»m cho hä tù do biÓu ®¹t trong khi hä kh«ng c¶m thÊy<br /> bÞ hái hoÆc bÞ buéc ph¶i nãi. Cã thÓ nãi nh÷ng hµnh ®éng nh−: nghe, ®ång c¶m, hiÓu,<br /> tr©n träng, trung lËp hay kh«ng ®Þnh h−íng lµ ®iÓm næi bËt cña pháng vÊn miªu t¶.<br /> 5. Ph©n tÝch vµ lý gi¶i c©u chuyÖn ®−êng ®êi<br /> Ph©n tÝch nh÷ng c©u chuyÖn ®−êng ®êi nh»m lµm râ c¸c th«ng tin cã liªn quan<br /> vµ c¸c ý nghÜa Èn chøa trong ®ã. Bertaux (2005), gièng nh− Bardin (1977) hay<br /> DemaziÌre vµ Dubar (1997), ®−a ra hµng lo¹t c«ng cô gäi lµ nh÷ng c«ng cô ph©n tÝch<br /> néi dung (l’analyse de contenu) ®Ó ph©n tÝch vµ diÔn gi¶i d÷ liÖu thu thËp ®−îc. Trong<br /> sè nh÷ng kü thuËt ®ã, ph©n tÝch theo chñ ®Ò ®−îc coi lµ ®¬n gi¶n nhÊt cña nh÷ng ph©n<br /> tÝch néi dung (Mucchielli, 1996). Giai ®o¹n ph©n tÝch lµ kh©u khã kh¨n nhÊt ®èi víi<br /> c¸c nhµ nghiªn cøu sö dông nh÷ng c©u chuyÖn ®−êng ®êi nh»m phôc vô c«ng t¸c khoa<br /> häc (Legrand, 1993).<br /> Ph©n tÝch c¸c d÷ liÖu tiÓu sö bao gåm ba b−íc cÇn thiÕt ®Ó ®¬n gi¶n hãa c¸c v¨n<br /> b¶n víi môc ®Ých t¹o ra mét sù dÔ hiÓu vµ, cuèi cïng, cho phÐp gi¶i thÝch (BLANCHET<br /> vµ Gotman, 1992):<br /> • B−íc 1: Ph©n lo¹i t−¬ng øng víi mét ph©n tÝch m« t¶, trong ®ã c¸c nhµ nghiªn<br /> cøu m· ho¸ v¨n b¶n dùa trªn c¸c môc tiªu cña nghiªn cøu, vµ ph©n lo¹i ý nghÜa (tõ,<br /> chñ ®Ò, ®èi t−îng, nh©n vËt, sù kiÖn);<br /> • B−íc 2: Suy diÔn/suy luËn lµ mét lêi gi¶i thÝch tõ nh÷ng g× ®· khiÕn ng−êi kÓ<br /> nãi ra (nguyªn nh©n - kÕt qu¶, biÓu thÞ t©m lý hay x· héi, tÝnh ®¹i diÖn);<br /> • B−íc 3: Lý gi¶i lµ b−íc nhÊn m¹nh tÇm quan träng vÒ mÆt ý nghÜa bªn c¹nh<br /> danh s¸ch c¸c ®Æc ®iÓm cña mét v¨n b¶n ®· tæng hîp. C¸c nghiªn cøu tõ c©u chuyÖn<br /> ®−êng ®êi lµ mét sù n¶y sinh cña c¸c c©u chuyÖn. Do ®ã, sÏ lµ h÷u Ých, thËm chÝ cÇn<br /> thiÕt, ®Ó tiÕn hµnh mét ph©n tÝch c¾t ngang vµ/hoÆc ph©n tÝch so s¸nh tõ mçi c©u<br /> chuyÖn. C¸ch tiÕp cËn nµy cho phÐp kh¾c phôc thiÕu sãt cña duy nhÊt mét c©u<br /> chuyÖn, trong khi ®Æt c©u chuyÖn nµy bªn c¹nh víi nh÷ng c©u chuyÖn kh¸c. C«ng viÖc<br /> nµy cã thÓ ®−îc tiÕn hµnh theo hai c¸ch: c¸ch "chÐo nhau" (®èi chiÕu th«ng tin) hoÆc<br /> "tËp hîp" (tæng hîp th«ng tin) tõ c¸c c©u chuyÖn (Rouleau, 2003). Cuèi cïng, ph©n tÝch<br /> lµ ®Ó "nãi chuyÖn" vÒ c©u chuyÖn dùa vµo nh÷ng lêi trÝch dÉn lµm phong phó nh÷ng lý<br /> gi¶i.<br /> Tãm l¹i, c©u chuyÖn ®−êng ®êi cho phÐp thu thËp th«ng tin v−ît ra ngoµi néi<br /> dung cña bµi diÔn v¨n. Nã cã thÓ cho phÐp tù do ng«n luËn vµ cho phÐp ®i ®Õn nh÷ng<br /> ®iÒu "kh«ng nãi". Nã lµ mét ph−¬ng ph¸p thu thËp th«ng tin mµ ®Æt vai trß lín viÖc<br /> gi¶i thÝch cña nhµ ph©n tÝch. Do ®ã, quan träng lµ ph¶i lu«n c¶nh gi¸c víi nh÷ng rñi<br /> ro cña sµng läc th«ng tin trong giai ®o¹i ph©n tÝch.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 88 C©u chuyÖn ®−êng ®êi - Mét c¸ch...<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tµi liÖu tham kh¶o<br /> <br /> 1. T.Bah, 2010. La mÐthodologie des rÐcits de vie au service de l’analyse du<br /> processus de transmission des entreprises. Colloque GRH, PME et<br /> Entrepreneuriat: Regards croisÐs 1er avril 2010, Montpellier, France.<br /> 2. L.Bardin, 1977. L'analyse de contenu, Paris, PUF.<br /> 3. D.Bertaux. 2005. L’enquªte et ses mÐthodes. Le rÐcit de vie. 2Ì Ðdition. Armand<br /> Colin.<br /> 4. D.DemaziÌre, C.Dubar. 1997. Analyser les entretiens biographiques : l’exemple de<br /> rÐcits d’insertion, NATHAN.<br /> 5. F.Ferrarotti. 1990. Histoire et histoires de vie : La mÐthode biographique dans les<br /> sciences sociales, Librairie des MÐridiens.<br /> 6. R. Ghiglione, J. L. Beauvois, C. Chabrol, A. Trognon. 1980. Manuel d’analyse de<br /> contenu, Armand Colin, Paris.<br /> 7. M. Legrand. 1993. L’approche biographique, Hommes et perspectives.<br /> 8. O. Lewis. 1963. Les enfants de Sanchez, Gallimard.<br /> 9. J. C. Kaufmann. 1996. L’entretien comprÐhensif. NATHAN.<br /> 10. P. PaillÐ, A. Mucchielli. 2008. L’analyse qualitative en sciences humaines et<br /> sociales, Armand Colin, Paris.<br /> 11. J. Poirier, S.C. Valladon, P. Rayb aut. 1983. Les rÐcits de vie: ThÐorie et pratique.<br /> Presse universitaires de France.<br /> 12. L. Rouleau. 2003. "La mÐthode biographique", in Giordano, Y. (Coord.), Conduire<br /> un projet de recherche. Une perspective qualitative, Editions EMS, Chapitre 4,<br /> p.133 - 171.<br /> 13. P. Ricoeur. 2006, Temps et rÐcit : L’intrigue et le rÐcit historique. Seuil.<br /> 14. W. I. Thomas & F. Znaniecki. 1998. Le paysanb polonaise en Europe et en<br /> AmÐrique, RÐcit de vie d’un migrant. PrÐface de Pierre Tripier, Une sociologie<br /> pragmatique. NATHAN.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1