
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG .........
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------------
BÀI THU HOẠCH
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN
Module THPT11: Chăm sóc hỗ trợ tâm lý học sinh nữ, học sinh người dân tộc thiểu
số trong trường THPT
Năm học: ..............
Họ và tên: ..............................................................................................................................
Đơn vị: ..................................................................................................................................
Câu 1 Quan niệm về chăm sóc, hỗ trợ tâm lí cho học sinh
Chăm sóc, hỗ trợ tâm lí. cho HS lứa tuổi THPT đóng vai trò hết sức quan trọng trong giáo
dục THPT. Bởi vì đây là lứa tuổi có nhiều chuyển biến phức tạp về mặt tâm lí và thể chất.
Chăm sóc, hỗ trợ tâm lí cho HS lứa tuổi THPT là quá trình tác động có chủ định của GV
đến HS nhằm giúp các em vượt qua những rào cản về tâm lí trong cuộc sống cũng như
khi tham gia vào các hoạt động học tập, lao động, sinh hoạt ở nhà trường, gia đình và xã
hội. Chăm sóc, hỗ trợ tâm lí cho HS là một quá trình vì nó đi từ những hiểu biết của
người GV về HS đến việc phát hiện những vướng mắc về mặt tâm lí của HS. Từ đó, có
những tác động tích cực giúp HS có những điều chỉnh kịp thời trong hành vi của mình.
Chăm sóc, hỗ trợ tâm lí cho HS bao gồm cả hoạt động hướng dẫn và tư vấn tâm lí. Tất
nhiên, đó chỉ là những hoạt động mang tích chất hướng dẫn, tư vấn để can thiệp tích cực
vào thái dộ, tình cảm và hành vi của HS. Việc tư vấn phải dực trên cơ sở hiểu biết và mối
quan hệ tình cảm thầy – trò được tạo dựng trong quá trình dạy học.
Một số trường hợp cụ thể trong chăm sóc, hỗ trợ tâm lí HS THPT:
- Giúp HS vượt qua sự căng thẳng
Căng thẳng là phản ứng của con người đối với một tác nhân được coi là có hại cho cơ thể
và tâm lí con người. Căng thẳng là một thực tế của cuộc sống. Nó là thương số của áp lực
cuộc sống và nội lực bản thân của mỗi người. Khi căng thẳng, con người thường có các
biểu hiện về sinh lí, cảm xúc, nhận thức và hành vi. Sự căng thẳng thường gây cho con
người những áp lực khiến con người mà đặc biệt là HS ở tuổi này có những hành vi thiếu
tích cực.