BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG .........
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------------
BÀI THU HOẠCH
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN
Module THPT11: Chăm sóc hỗ trợ tâm lý học sinh nữ, học sinh người dân tộc thiểu
số trong trường THPT
Năm học: ..............
Họ và tên: ..............................................................................................................................
Đơn vị: ..................................................................................................................................
Câu 1 Quan niệm về chăm sóc, hỗ trợ tâm lí cho học sinh
Chăm sóc, hỗ trợ tâm lí. cho HS lứa tuổi THPT đóng vai trò hết sức quan trọng trong giáo
dục THPT. Bởi vì đây là lứa tuổi có nhiều chuyển biến phức tạp về mặt tâm lí và thể chất.
Chăm sóc, hỗ trợ tâm cho HS lứa tuổi THPT là quá trình tác động chủ định của GV
đến HS nhằm giúp các em vượt qua những rào cản về tâm trong cuộc sống cũng như
khi tham gia vào các hoạt động học tập, lao động, sinh hoạt nhà trường, gia đình
hội. Chăm sóc, hỗ trợ tâm cho HS một quá trình đi từ những hiểu biết của
người GV về HS đến việc phát hiện những vướng mắc về mặt tâm của HS. Từ đó,
những tác động tích cực giúp HS có những điều chỉnh kịp thời trong hành vi của mình.
Chăm sóc, hỗ trợ tâm cho HS bao gồm cả hoạt động hướng dẫn vấn tâm lí. Tất
nhiên, đó chỉ những hoạt động mang tích chất hướng dẫn, vấn để can thiệp tích cực
vào thái dộ, tình cảm và hành vi của HS. Việc tư vấn phải dực trên cơ sở hiểu biết và mối
quan hệ tình cảm thầy – trò được tạo dựng trong quá trình dạy học.
Một số trường hợp cụ thể trong chăm sóc, hỗ trợ tâm lí HS THPT:
- Giúp HS vượt qua sự căng thẳng
Căng thẳng là phản ứng của con người đối với một tác nhân được coi là có hại cho cơ th
và tâm lí con người. Căng thẳng là một thực tế của cuộc sống. Nó là thương số của áp lực
cuộc sống nội lực bản thân của mỗi người. Khi căng thẳng, con người thường các
biểu hiện về sinh lí, cảm xúc, nhận thức hành vi. Sự căng thẳng thường gây cho con
người những áp lực khiến con người mà đặc biệtHS ở tuổi này có những hành vi thiếu
tích cực.
Về nguyên tắc, để làm giảm bớt sự căng thẳng về tâm cho HS cần giảm bớt áp lực đối
với trẻ đồng thời gia tăng nội lực của bản thân. Tuy nhiên, việc giảm bớt áp lực của cuộc
sống những hoạt động bản cho trẻ không đơn giản. Phương hướng chung là giúp
các em sắp xếp thời gian hợp giúp các em biết cách lập kế hoạch để sắp xếp công
việc theo một lịch trình hợp lí, khoa học.
Nếu sự căng thẳng là do suy nghĩ của các em tạo ra thì người GV cần gần gũi, tạo cho các
em niềm tin vào mình để từ đó được các em mạnh dạn tâm sự, giãi bày. Trên s đó,
người GV mới tìm được cách thích hợp để giúp các em giải tỏa những căng thẳng.
- Giúp HS THPT vượt qua những rào cản về giới tính
Có thể nói, ý thức về giới tính phát triển mạnh mẽ ở lứa tuổi HS THPT. Điều này thể hiện
trong đời sống tình cảm của các em. Hiện nay, một số HS THPT những biểu hiện
lệch lạc trong quan hệ bạn bè khác giới tính. Một số em thậm chí có những hành vi không
đúng mực: đua đòi, chơi bời, bỏ bê việc học hoặc sa vào các tệ nạn,…
Sự phát triển giới về phương diện hội tâm lí của trẻ nói chung HS lứa tuổi THPT
nói riêng chịu ảnh hưởng rất lớn của giáo dục và văn hóa gia đình. Bên cạnh đó thì sự tác
động của bạn cùng lứa tuổi các phương tiện truyền thông cũng đóng vai trò hết sức
quan trọng. Giữa thời đại hiện nay, việc định hướng để HS có một tâm lí ổn định, tích cực
thiết nghĩđiều hết sức quan trọng không chỉ đối với bậc cha mẹ mà còntrách nhiệm
của những người làm công tác giáo dục.
Một số biện pháp giúp HS THPT vượt qua rào cản về giới:
- Làm cho HS cảm thấy an toàn;
- Làm cho HS cảm thấy được yêu thương;
- Làm cho các em thấy được hiểu, được thông cảm;
- Làm cho HS cảm thấy được tôn trọng;
- Làm cho HS cảm thấy bản thân mình có giá trị;
Tóm lại, HS lứa tuổi THPT rất cần được GV hướng dẫn, tư vấn và chăm sóc tâm lí.
Cũng như HS ở lứa tuổi này, HS người dân tộc thiểu số cũng có những đặc điểm tâm sinh
lí tương tự nhưng điều đáng quan tâm là các em thường những mặc cảm về hoàn cảnh
sống, về lứa tuổi, về ngôn ngữ và một số nét văn hóa khác biệt của dân tộc mình. Với đối
tượng này, GV càng phải những quan tâm đặc biệt hơn nữa trong việc xây dựng mối
quan hệ và biện pháp để hướng dẫn, tư vấn và chăm sóc tâm lí cho các em.
Câu 2: Vì sao cần tư vấn tâm lý cho học sinh THPT
độ tuổi 15-18, các em chưa phải người lớn nhưng cũng không còn trẻ con,khả
năng nhận thức nhưng những nhận thức của các em chưa thật s chín chắn thể sẽ
sai lệch nếu không được định hướng. Đa số các em còn lệ thuộc vào cha mẹ về cả kinh tế
lẫn tinh thần. Tuy nhiệm vụ chính học tập, nhưng c em thường phải đối mặt với rất
nhiều áp lực, từ nhiều phía: gia đình, nhà trường, hội. nhà, đó những yêu cầu, kỳ
vọng của cha mẹ, ông bà, bầu không khí trong gia đình, mối quan hệ giữa con cái
với cha mẹ,… Ở trường, là áp lực về học tập, quan hệ với thầy cô, bạn bè,.. Ngoài xã hội,
các em phải đối mặt với những cám dỗ của các trò chơi, các trang thông tin mạng,…
riêng bản thân các em cũng phải lúng túng với những vấn đề mới nảy sinh: những thay
đổi về tâm sinh lý, tình yêu tuổi học trò, việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai,…
biệt, những em vấp phải vấn đề nghiêm trọng hơn: lệch lạc về giới tính, bạo hành gia
đình, tệ nạn xã hội,… Đối diện với những vấn đề phức tạp đó, rất nhiều em sẽ không biết
nhìn nhận, giải quyết vấn đề n thế nào cho hợp lý. Trong những trường hợp n thế,
học sinh rất cần đến sự chia sẻ, sự thông hiểu từ người thân: gia đình, bạn bè, thầy cô.
Có thể nói, lứa tuổi 15 – 18 là một trong những giai đoạn khủng hoảng và khó khăn trong
cuộc đời của mỗi người. Sự trợ giúp kịp thời đúng đắn t phía người lớn một nhu
cầu bức thiết đối với trẻ, đặc biệt khi các em đã rơi vào sự khủng hoảng tâm lý. Học
sinh cần được giãi bày, cần được tâm sự, cần được những lời khuyên đúng đắn từ người
lớn, mà gần gũi với các em nhất chính là cha mẹ, thầy cô. Và khi không thể có được điều
đó từ gia đình, nhiều em đã xem thầy n một chỗ dựa tinh thần. Cho các em những
lời khuyên, định hướng đúng đắn cho các em con đường phải đi, giúp các em tìm lại niềm
tin, niềm vui trong cuộc sống,… Đó những điều người thầy cần phải thực hiện
được để đáp ứng nhu cầu được vấn tâm lý, một nhu cầu thực cùng bức thiết
của học sinh trong nhà trường phổ thông.
Câu 3: Chăm sóc hỗ trợ tâm học sinh nữ, học sinh dân tộc thiểu số trường
THPT
Để sóc, hỗ trợ tâm lý học sinh nữ học sinh dân tộc thiểu số người giáo viên cần phải phải
nắm được đặc trưng cơ bản của học sinh THPT.
a. Hỗ trợ tâm lý học sinh nữ :
- Giáo viên phải có kiến thức về điều kiện phát triển tâm lý như:
+ Sự biến đổi về thể chất.
+ Sự thay đổi của điều kiện sống.
- Giáo viên phải có kiến thức về đặc điểm tâm lý.
Qua đó giáo viên thể chăm sóc hỗ trợ về tâm đối với học sinh khi học sinh gặp các
trường hợp sau:
- Học sinh gặp sự căng thẳng
- Học sinh gặp rào cản về giới.
Giáo viên phải làm cho học sinh cảm thấy an toàn, cảm thấy được yêu thương, nhận thấy
được hiểu, được thông cảm, được tôn trọng, học sinh cảm thấy được có giá trị.
b. học sinh dân tộc thiểu số.
Học sinh người dân tộc thiểu số thường độ nhạy cảm về thính giác thị giác do
đặc thù của tập tục sinh sống đây điều kiện thuận lợi cho quá trình học tâp tuy nhiên
các em còn gặp khó khăn trong lĩnh vực tư duy, ngôn ngữ, trí nhớ đối với học sinh
THCS vốn tiếng phổ thông của các em còn nghèo nàn đây thiệt thòi lớn đối với các
em.
Trong quá trình giao tiếp hội các am gặp nhiều khó khăn các em muốn thể hiện tình
cảm nhưng khó nói thành lời dẫn đến các em thường hay xấu hổ, không mạnh dạn làm
ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức ở lớp cũng như tự học ở nhà
............., ngày...tháng...năm....
Người viết