Chỉ đạo thực hiện một số thí nghiệm hóa học nhằm gây hứng thú cho trẻ trong các hoạt động ở trường mầm non xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội
lượt xem 3
download
Bài viết đã đề xuất một số biện pháp quản lý, chỉ đạo thực hiện một số thí nghiệm hóa học nhằm khơi dậy sự hứng thú của trẻ trong hoạt động ở trường mầm non xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. nâng cao chất lượng và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chỉ đạo thực hiện một số thí nghiệm hóa học nhằm gây hứng thú cho trẻ trong các hoạt động ở trường mầm non xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 297 (September 2023) ISSN 1859 - 0810 Chỉ đạo thực hiện một số thí nghiệm hóa học nhằm gây hứng thú cho trẻ trong các hoạt động ở Trường mầm non xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc Vân* *Trường mầm non xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội Received: 30/6/2023; Accepted: 7/7/2023; Published: 25/7/2023 Abstract: Children participate in activities that apply scientific experiments. I see that the children’s expressions are very positive, they are very focused and excited when they see the results before their eyes. Therefore, preschool teachers are required to research and incorporate chemical experiments into all activities for children. Change the form of activities for children, helping them become more interested in all activities in class. This article has proposed a number of measures to manage and direct the implementation of a number of chemical experiments to arouse children’s interest in activities in preschools in Dai Ang commune, Thanh Tri district, Hanoi city. improve quality and meet current educational innovation requirements. Keywords: Management, preschool, experiment, Dai Ang commune, Thanh Tri district, Hanoi city. 1. Đặt vấn đề trong các hoạt động trong trường mầm non xã Đại Trẻ mầm non rất thích tìm hiểu và khám phá môi Áng, huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội trường xung quanh. Trẻ rất tò mò, thích thú khi được 2.1.1. Thuận lợi. thấy những điều tưởng chừng như không thể. Từ Lớp được trang bị đầy đủ đồ dùng cho công tác những thí nghiệm này sẽ hình thành ở trẻ những biểu tổ chức hoạt động cho trẻ tại lớp. Đặc biệt là đầu năm tượng về môi trường, động vật, thực vật, con người, học 2022 – 2023 nhà trường đã lắp mạng kết nối với cách học gây bất ngờ kích thích tính tò mò sẽ rất máy tính việc này sẽ rất thuận lợi cho việc tìm kiếm thích hợp với trẻ lứa tuổi mầm non và là một trong thông tin trên mạng để áp dụng cho việc cung cấp những nhiệm vụ của công tác đổi mới giáo dục mầm kiến thức cho trẻ. non hiện nay dó là “Lấy trẻ là trung tâm”[1]. Ngay từ đầu năm lớp đã có 35 học sinh, 17 nam Thông qua việc cho trẻ được thấy những điều bất và 18 nữ thuận lợi ở chỗ học sinh năm học này rất ngờ của các thí nghiệm khoa học mang lại. Chính sự chuyên cần và nhận thức của các con rất tốt và rất bất ngờ đó sẽ khiến trẻ phải sử dụng các giác quan, đồng đều nhau. chính vì vậy sẽ phát triển ở trẻ năng lực quan sát, khả Hai cô phụ trách lớp có trình độ trên chuẩn nên năng phân tích, so sánh, tổng hợp. Đặc biệt là kích đều có chuyên môn vững vàng, yêu nghề, yêu trẻ. thích tính tò mò, ham tìm tòi khám phá ở trẻ. Nhờ Cô giáo đứng lớp đã có trình độ tin học nhất định vậy khả năng tư duy, phán đoán của trẻ về các biểu nên việc sử dụng, đăng tải thông tin cũng rất dễ dàng. tượng về vạn vật được cụ thể hơn, chính xác hơn. Phụ huynh rất quan tâm đến mọi hoạt động của Tuy nhiên, với vô vàn các thí nghiệm hóa học con em trong nhà trường cũng như ở lớp[3]. không phải thí nghiệm nào cũng sử dụng được trong 2.1.2. Khó khăn. hoạt động của trẻ mầm non. Đòi hỏi người giáo viên * Về phía giáo viên: phải nghiên cứu, tìm tòi có chọn lọc các thí nghiệm Các cô ở khối mẫu giáo bé, nhà trẻ cung cấp rất ít khoa học ứng dụng cho trẻ mầm non trong các hoạt kiến thức cho trẻ về các thí nghiệm khoa học. động tại trường. Điều quan trọng nhất là các thí Sự chú ý của trẻ vào các hoạt động do cô tổ chức nghiệm đó phải đảm bảo an toàn tuyệt đối với trẻ. chưa cao. 2. Nội dung nghiên cứu - Hình thức tổ chức của lứa tuổi mẫu giáo bé và 2.1. Thực trạng Quản lý, chỉ đạo thực hiện một số nhà trẻ còn rất đơn giản, lặp đi lặp lại gây sự nhàm thí nghiệm hóa học nhằm gây hứng thú cho trẻ chán cho trẻ. 104 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 297 (September 2023) ISSN 1859 - 0810 * Về phía trẻ: Chuẩn bị: Đa số trẻ không biết gì về các thí nghiệm khoa - 1 tờ giấy có vẽ con mèo bằng dung dịch nước học khi được hỏi và trò chuyện cốt chanh (đã vẽ trước) khi vào hoạt động để đảm Trẻ chỉ thích hoạt động chơi không thích hoạt bảo thời gian và hình vẽ được khô) động học. - 1 cây nến, bật lửa. Khi hoạt động theo nhóm, tập thể không tập trung Bắt đầu giờ học: Cô cho trẻ cùng quan sát tờ giấy cao. và hỏi trẻ: Các con có thấy gì không nào ? Cô lại gần * Về phía phụ huynh: trẻ hơn và hỏi trẻ: Trên tờ giấy có hình ảnh gì không Một số phụ huynh không cần quan tâm đến kiến con ? và cô đã nhận được câu trả lời là không thấy thức mới của cô giáo mà chỉ cần con cứ ăn hết suất hay gì ạ. không hay con có biết đọc không, có biết hát, biết đọc Tiếp theo: Cô sẽ hơ tờ giấy trên ngọn nến điều bất thơ không. ngờ đã xảy ra trên tờ giấy bắt đầu xuất hiện hình ảnh 2.2. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo thực hiện con mèo và khi đã xuất hiện con mèo thì cô giáo tạo một số thí nghiệm hóa học nhằm gây hứng thú cho sự bất ngờ để cho trẻ xem hình ảnh. trẻ trong các hoạt động trong trường mầm non xã Với hình ảnh con mèo này cô cùng trò chuyện với Đại Áng, huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội trẻ với nội dung như sau: 2.2.1.Tìm kiếm thí nghiệm khoa học để đưa vào hoạt Mèo (cô đóng): Meo meo ! Tớ là mèo con. Xin động học cho trẻ. chào các bạn! * Tiêu chí của các thí nghiệm :Dễ làm; Bất ngờ; Trẻ: Xin chào mèo con Dụng cụ dễ tìm kiếm và rẻ tiền. Mèo: Hôm nay trời đẹp quá ! Các bạn có đi chơi Thí nghiệm 1: “Bóng bay tự phồng lên”. với tớ không? * Dụng cụ nguyên liệu làm thí nghiệm: Vài quả Trẻ: Không đâu ! Chúng tớ phải học bài rồi. bóng bay; Chai rỗng có thể chứa được dung dịch từ Mèo: Vậy à, chán thật đấy ! Vậy thì tớ đi chơi 1 - 1,5L; Muỗng cà phê; Một cái phễu; Bột Baking đây. Tạm biệt các bạn. soda; Dấm. Trẻ: Tạm biệt mèo con. * Cách làm: Kết thúc cuộc đàm thoại cô dùng lời dẫn dắt vào Các bạn đổ dấm vào 1/3 chai rỗng, dùng phễu câu chuyện. cho 2 - 3 muỗng baking soda vào bóng bay. Tiếp Chắc chắn các bạn sẽ thắc mắc gây hứng thú có theo bọc miệng bóng bay vào miệng chai sao cho kín 2 - 3 phút thì có đảm bảo thời gian không? Xin trả lời miệng chai. Bột baking soda để trong quả bóng và thắc mắc này cả thực hiện thí nghiệm, cả trò chuyện giữ không cho bột bị rơi ra ngoài. Khi dốc bóng bay chỉ hết có 3 phút thôi lên để bột đổ xuống chai thì ngay lập tức bóng bay - Cùng với đề tài này với lần kể 3 cô sử dụng thí sẽ căng phồng lên một cách kỳ diệu. Điều này xảy ra nghiệm 1:. chính là bột baking soda, dấm tạo ra CO2, chính khí Chuẩn bị: 3 quả bóng có chứa bột baking soda, có này đã thay chúng ta thổi cho bóng bay căng phồng vẽ hình ảnh con mèo, gà trống, quyển sách trên quả lên. bóng đã được đính vào miệng 3 chai dung dịch dấm * Để tìm kiếm thí nghiệm này xin mời mọi người (dung dịch dấm có thể dùng màu pha lẫn cho đẹp vào trang “Những thí nghiệm khoa học đơn giản mắt). Khi bắt đầu làm, kể tôi đã đổ bột vào chai và 3 dành cho trẻ em-lalung.vn” quả bóng tự căng phồng và trẻ cũng thấy được hình 2.2.2. Sử dụng thí nghiệm khoa học vào các hoạt ảnh của các nhân vật. Và cô bắt đầu kể trên xa bàn động của trẻ mầm non. đối với bóng bay, ở lần kể 3 này trẻ lớp tôi rất tò mò Với thí nghiệm trên tôi đã đưa vào các hoạt động vì sao mà bóng bay tự phồng lên được lại có nhân vật của trẻ lớp tôi theo kế hoạch của từng tháng với khi quả bóng chưa căng thì khó nhìn thấy nhân vật những hoạt động cụ thể theo từng tháng như sau: và lần kể thứ 3 khiến trẻ rất thích thú và chăm chú * Tháng 9: nghe cô kể. 1) Hoạt động làm quen văn học. Cũng trong tháng 9 với hoạt động ngoài trời với * Đề tài: Truyện “Mèo con và quyển sách” đề tài: * Phần gây hứng thú của hoạt động tôi sử dụng Quan sát: “ Bập bênh” thí nghiệm 2: TCVĐ: Lộn cầu vồng 105 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 297 (September 2023) ISSN 1859 - 0810 Chơi tự do. Thực hiện: Cô dốc bột baking –soda trong quả Tôi sử dụng thí nghiệm 2: bóng vào chai chứa gấm ăn và bột baking – soda sẽ Chuẩn bị: - 1 tờ giấy có vẽ hình ảnh cái bập bênh phản ứng với gấm ăn sẽ làm cho quả bóng từ từ căng bằng dung dịch nước cốt chanh (đã được vẽ trước khi phồng lên mà không cần dùng sức để thổi lúc này vào hoạt động). hình ảnh chiếc ấm cũng to dần theo quả bóng và cô - 1 cây nến, bật lửa. cùng trẻ quan sát và trò chuyện chiếc ấm trên quả Thực hiện: Cô cho trẻ quan sát tờ giấy và hỏi trẻ bóng để dẫn dắt vào bài. với những câu hỏi: Các con có thấy gì không nào ? - Với hoạt động làm quen với toán: Đề tài: “Dạy Có trẻ trả lời không thấy gì, có trẻ trả lời là con mèo trẻ phân biệt hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình ạ. Vì sao lại có trẻ trả lời là con mèo vì lần trước trẻ chữ nhật”. Với đề tài này tôi sử dụng thí nghiệm 1 đã được thấy cô làm để xuất hiện con mèo trong giờ + Chuẩn bị: Bốn quả bóng trắng (có thể sử dụng hoạt động LQVT truyện “Mèo con và quyển sách”. bóng bay màu) đã được vẽ các hình tam giác, hình Cô dùng lời để kích thích tính tò mò của trẻ để trẻ vuông, hình chữ nhật, hình tròn (Hình ảnh có thể cùng chú ý xem. Có phải sẽ xuất hiện con mèo không cách điệu đi một chút cho để tăng thêm phần thẩm nhé. Vậy là tất cả các con mắt của trẻ đều chăm chú mỹ). Trong bốn quả bóng có chứa bột baking – soda. nhìn không một tiếng động xem có phải xuất hiện Bốn chai có chứa ½ dung dịch nước gấm ăn. con mèo như hôm trước không? + Cách thực hiện: Khi bắt đầu hoạt động cô dốc Cô hơ xong giơ cho trẻ xem và hỏi trẻ hình ảnh gì ? bột baking soda vào trong chai có chứa dung dịch Có phải con mèo không ? gấm ăn và từ từ bóng sẽ căng lên và trẻ sẽ thấy rõ các Trẻ trả lời: Chiếc bập bênh không phải con mèo. hình ảnh trên quả bóng. Tôi đã sử dụng hình ảnh này Cô lại dùng lời để khiến trẻ cảm thấy thích thú, để cho trẻ ôn lại các hình. tò mò khi những hình ảnh bí ẩn được xuất hiện trên Lưu ý trong hoạt động này cô nên dốc từng quả giấy. Với hình ảnh này tôi đã cùng trẻ quan sát và bóng để trẻ ôn lại từng hình. tìm hiểu về chiếc bập bênh một đồ chơi ngoài trời mà 3. Kết luận trẻ rất thích chơi. Qua các biện pháp Quản lý, chỉ đạo thực hiện một *Tháng 10: số thí nghiệm hóa học nhằm gây hứng thú cho trẻ - Với hoạt động làm quen văn học: Để tài: Truyện trong các hoạt động trong trường mầm non xã Đại “Ngôi nhà ngọt ngào” với đề tài này tôi sử dụng thí Áng, huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội thì cần: nghiệm 2. Chọn những thể loại nhạc phù hợp với trẻ hơn; Linh hoạt hơn nữa, chú ý đến trẻ hơn nữa để hoạt động đạt Chuẩn bị: Một tờ giấy trắng đã được vẽ hình ngôi hiệu quả cao; Cần tìm kiếm thêm nhiều thí nghiệm nhà kẹo, bánh bằng dung dịch nước cốt chanh , một khoa học để đưa vào hoạt động cho trẻ hoạt động cây nến, một bật lửa. giúp hoạt động cho trẻ trong trường mầm non ngày Khi bắt đầu hoạt động cô hướng sự chú ý của càng phong phú. trẻ lên cô và cô cho trẻ cùng quan sát tờ giấy trước Tài liệu tham khảo khi làm thí nghiệm. Cô hỏi trẻ các con có thấy gì 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình không nào? Câu trả lời của trẻ là không nhìn thấy giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo gì. Cô bắt đầu thực hiện hơ tờ giấy trên ngọn lửa Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018, và dần xuất hiện hình ảnh ngôi nhà trên tờ giấy. Cô Hà Nội. dùng bức tranh ngôi nhà bằng ngọn lửa tạo ra để trò 2. Chương trình giáo dục mầm non (NXB Giáo chuyện để dẫn dắt trẻ vào câu chuyện: “ Ngôi nhà dục Việt Nam) ngọt ngào”một cách nhẹ nhàng. 3. Báo cáo tổng kết năm học trường mầm non xã - Với hoạt động khám phá xã hội : Với đề tài: “Trò Đại Áng, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nộinăm chuyện về cái ấm của gia đình bé” học 2022-2023 Với đề tài này tôi có thể sử dụng cả hai thí nghiệm 4. Nguyễn Thị Ngọc Vân, 2023, Quản lý, chỉ đạo . Và trong hoạt động này tôi sử dụng thí nghiệm 1. thực hiện một số thí nghiệm hóa học nhằm gây hứng Chuẩn bị: Một quả bóng bay màu trắng có vẽ thú cho trẻ trong các hoạt động trong trường mầm hình ảnh chiếc ấm bên trong có chứa bột baking- non xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, Thành phố Hà soda trong quả bóng. Một chai nước đã qua sử dụng Nội, năm 2022-2023, trường mầm non xã Đại Áng, có chứa ½ dung dịch gấm ăn. huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. 106 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Lịch sử: Đảng bộ tỉnh Nghệ An lãnh đạo thực hiện chính sách xã hội ở các huyện miền núi từ năm 2001 đến năm 2010
175 p | 206 | 47
-
Đào tạo theo tín chỉ ở các trường đại học: Những vấn đề đặt ra và giải pháp thực hiện
12 p | 88 | 10
-
Mở rộng tính ứng dụng của chương trình đào tạo đại học khi triển khai thực hiện học chế tín chỉ
8 p | 123 | 10
-
Thực hiện chính sách xã hội trong 25 năm đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo (1986-2011): Phần 2
99 p | 59 | 8
-
Tính khoa học của việc xây dựng chương trình một số môn nghiệp vụ sư phạm của Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh hiện nay - Ngô Đình Qua
8 p | 106 | 7
-
Kinh nghiệm chỉ đạo của Đảng trong việc giành thắng lợi từng bước trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp
8 p | 54 | 7
-
Thực trạng giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh lớp 4, 5 thông qua dạy học môn Đạo đức tại một số trường tiểu học ở quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh
14 p | 9 | 6
-
Thực trạng và giải pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông
8 p | 110 | 5
-
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học đáp ứng yêu cầu đào tạo tín chỉ
2 p | 107 | 5
-
Thực trạng giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh lớp 4, 5 thông qua dạy học môn Đạo đức tại một số trường Tiểu học Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
14 p | 12 | 4
-
Thực trạng hoạt động liên kết đào tạo của trường đại học tư thục với doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số khuyến nghị
6 p | 5 | 3
-
Cố vấn học tập trong đào tạo tín chỉ ở các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam hiện nay – Yêu cầu, thực trạng và một số giải pháp
9 p | 36 | 3
-
Thực hiện một số chương trình, dự án và chính sách dân tộc ở tỉnh Thanh Hóa 6 tháng đầu năm 2010 - Lê Mùi
2 p | 84 | 3
-
Một số giải pháp quản lí phát triển đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
8 p | 73 | 3
-
Thái Bình thi hành Nghị quyết của Ban bí thư về việc kiện toàn sự lãnh đạo cà chỉ đạo thực hiện của các huyện ủy
4 p | 36 | 2
-
Tăng cường chỉ đạo công tác thống kê
7 p | 58 | 2
-
Một số vấn đề về đào tạo theo hệ thống tín chỉ
9 p | 50 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn