M C L C

Ạ Ộ

Ổ ệ

PH N 1 : T NG QUAN V  HO T Đ NG DOANH NGHI P 1.1    Gi

i thi u chung

(cid:0) :   Công   ty   Liên   Doanh   TNHH Tên công ty

ệ KFC Vi t Nam

(cid:0) ụ ở ệ ố ạ   :  S   292  Bà   Tri u,   P.Lê   Đ i Tr  s  chính

ư ộ Hành, Q.Hai Bà Tr ng, Hà N i

ệ :   KFC   Vi t   Nam   là

(cid:0) Hình   th c   kinh   doanh ứ

ượ ượ ề ươ công ty đã đ c nh ng quy n th ạ   ng m i

ở ậ ệ ạ ệ ơ ị nhãn hi u KFC b i t p đoàn YUM. T i VN, KFC Vi ấ   t Nam là đ n v  duy nh t

ở ượ đ c phép m  nhà hàng KFC.

(cid:0) Đ a ch  liên h

ị ỉ ệ ư ế ế ố : ố ­ KFC Ph  Hu  ­ 353 Ph  Hu  ­ Hai Bà Tr ng ­ Hà

N iộ

ễ ậ ả ẵ ­ 116 Nguy n Minh Khai, Qu n H i Châu, Đà N ng

ư ườ ế ậ ­74/2 Hai Bà Tr ng – Ph ng B n Nghé – Qu n 1­ Tp.HCM

ắ ầ ị ườ ệ ệ ạ ấ KFC b t đ u xu t hi n trên th  tr ng Vi t Nam vào năm 1997 t ồ i TP.H  Chí

ượ ế ế ạ ệ ớ ọ Minh.KFC   đ c   bi t  đ n  t i  Vi t  Nam  v i   tên  g i  thân  quen  khác   đó  là   Gà   Rán

ư ụ ụ ệ ỗ Kentucky­chu i nhà hàng th c ăn nhanh chuyên nghi p,ph c v  các món ăn làm t ừ

ổ ề ơ ơ ệ ấ ạ gà,b ­g  và món n i ti ng nh t là Gà rán Kentucky do ông đ i tá thi n chí Harland

Sanders sáng ch .ế

ệ ố ủ ệ ệ ệ ầ ử ấ ơ ử Hi n nay h  th ng c a hàng c a KFC Vi t Nam có h n 130 c a hàng.Xu t hi n l n

đ u :ầ

­Tháng 12/1997­TP.HCM

­Tháng 06/2006­Hà N iộ

ầ ơ ả ­Tháng 08/2006­H i Phòng & C n Th

ồ ­Tháng 07/2007­Đ ng Nai­Biên Hòa

­Tháng 01/2008­Vũng Tàu

­Tháng 05/2008­Huế

ứ ệ

1.2    T m nhìn, s  m nh và m c tiêu kinh doanh c a KFC

ầ 1.2.1 T m nhìn

ở ườ ẫ ứ ể ầ ươ ụ ị Tr  thành ng i d n đ u th c ăn nhanh theo ki u ph ệ   ng Tây, d ch v  thân thi n,

ấ ượ ứ th c ăn ch t l ng cao, không gian thoáng đãng.

1.2.2 S  m nh

ứ ệ

ữ ậ ố ọ ố “ Công nh n là then ch t”. H  mong mu n có nh ng khách hàng trung thành mà

ưở ỉ ộ ầ ứ ẽ ạ ề ưở ứ khi th ng th c ch  m t l n thì s  còn quay l i sau đó đ  th ủ   ng th c món ăn c a

h .ọ

ạ ự ộ ấ ả ọ ườ KFC – Mang l i s  vui nh n cho t t c  m i ng i.

1.2.3 M c tiêu kinh doanh

ườ ộ ươ ề ự ệ ầ ẩ ế Mang đ n cho ng i tiêu dùng m t th ng hi u hàng đ u v  th c ph m,sáng

ự ươ ộ ấ ả ọ ườ ở ọ ứ ẻ ạ t o ra s  t i sáng và vui nh n cho t t c  m i ng ổ  m i l a tu i.”Tr  trung i

ộ ố ế ượ ủ ồ ộ trong tâm h n,năng đ ng trong cu c s ng” là tiêu chí & chi n l ệ   c c a nhãn hi u

ạ ệ KFC t i Vi t Nam.

ạ ộ

ự 1.3   Lĩnh v c ho t đ ng

ự ặ ậ ồ ệ T p đoàn KFC kinh doanh trong lĩnh v c đ  ăn nhanh, đ c bi ẩ   ả t là các s n ph m

ướ ạ ớ ư làm từ gà nh  gà rán và n ng, v i các món ăn kèm theo và các lo i sandwiches ch ế

ế ừ ị ươ bi n t th t gà t i.

ụ ủ ế

1.4   S n ph m/ d ch v  ch  y u

1. GÀ RÁN & GÀ

ủ ế ủ ả ầ Các s n ph m ch  y u c a KFC

QUAY

2. C MƠ

3. BURGER

4. TH C ĂN NH

Ứ Ẹ

Khoai tây chiên Khoai tây nghi nề

1.5   Phân tích ma tr n BCG

ơ ồ ậ S  đ  1.5.1 Ma tr n BCG

ưở ị ườ ố ộ 1.5.1 T c đ  tăng tr ng th  tr ng

ị ố ể ớ ị ườ ở Có th  nói ngày nay v i nh p s ng đô th  hoá cao, con ng ố   i ngày càng tr  nên h i

ư ớ ơ ộ ộ ả ể ế ữ ệ ả ậ ộ h , b n r n h n v i cu c sông thì fastfood nh  là m t gi i pháp h u hi u đ  ti ệ   t ki m

ị ườ ầ ờ ứ ệ ặ ệ th i gian. Vài năm g n đây, th  tr ng th c ăn nhanh Vi t Nam đ c bi ớ   ộ t sôi đ ng v i

ướ ủ ươ ư ệ ề ế ự s  bành tr ng c a các th ng hi u nhi u năm “chinh chi n” nh  KFC, Lotteria và s ự

ổ ớ ế ớ ạ ệ ự ủ ậ ổ ộ ủ đ  b  c a hàng lo t tên tu i l n trên th  gi ặ i, đ c bi t là s  gia nh p c a “ng ườ   i

ồ ổ ố ượ ớ ơ ả kh ng l ”     McDonald’s. Lotteria (Hàn Qu c) đ ử   c coi là "anh c " v i h n 133 c a

ứ ứ ử ở ỹ hàng, theo sau là KFC (M ) đã m  130 c a hàng và đ ng th  3 là Jollibee (Philippines)

ả ể ế ử ữ ươ ắ ầ ệ ớ ơ v i h n 60 c a hàng. Ngoài ra, còn ph i k  đ n nh ng th ng hi u b t đ u quen

ườ ệ ư ộ ớ thu c v i ng i tiêu dùng Vi t Nam nh  Pizza Hut, Pizza Inn, Domino’s Pizza….

ớ ưở ị ườ ả ỗ ứ ứ V i m c tăng tr ng kho ng 30% m i năm, th  tr ng th c ăn nhanh đang tr ở

ố ộ ưở ổ ị thành ngành có t c đ  tăng tr ự   ng cao và  n đ nh trong các ngành hàng tiêu dùng th c

ẩ ệ ph m hi n nay.

1.5.2 Th  ph n

ầ ị

ệ ạ ị ườ ứ ệ ươ ệ ớ ấ Hi n t i, trên th  tr ng th c ăn nhanh Vi t Nam, KFC là th ng hi u l n nh t và

ề ứ ứ ề ế ầ ấ ị ớ   có th  ph n nhi u nh t : 42,33%. V  th  2 là Lotteria 37,67%, Jollibee x p th  3 v i

ạ ệ ỏ ươ ̣ ̣ ̣ 12,48%, còn l i là các doanh nghi p nh  khác. Th ̃ ́ ư   ng hiêu KFC xuât hiên tai nh ng

́ ́ ̀ ́ ượ ươ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ goc phô chiên l c đam bao đô phu sóng va nhân diên th ng hiêu tôi đa.

ữ ớ ở ấ ộ ộ ưở ị ườ V i nh ng gì đã phân tích trên, ta th y KFC có t c đ  tăng tr ng th  tr ng cao,

ầ ớ ứ ế ị ắ chi m th  ph n l n. Suy ra,  Th c ăn nhanh KFC đang ô ạ   ở Ngôi sao.Trong ng n h n ,

ố ớ ứ ằ ẩ ộ ỏ ả s n ph m thu c nhóm này đòi h i m c chi dùng v n l n nh m duy trì v  th  th ị ế ị

ứ ẹ ẽ ư ơ ậ ươ tru ng, nh ng h a h n s  mang l ạ ợ i l i nhu n cao trong t ng lai.

Ủ Ạ

PH N 2 : PHÂN TÍCH Đ I TH  C NH TRANH

ị ườ ệ ả ạ ứ ề ớ ố Hi n này trên th  tr ng th c ăn nhanh, KFC đang ph i c nh tranh v i nhi u đ i

ủ ư ụ ơ th  nh  Lotteria, Jollibee, Pizza Hut, Mc.Donald’s , Domino’s Pizza và h n hàng ch c

ệ ớ ữ ỏ doanh nghi p l n nh  khác. Và trong đó, Lotteria, Jollibee, Mc.Donald’s là nh ng “ông

ắ ể ừ ệ ế ầ ạ ị ị ớ l n” mà hi n nay KFC đang c nh tranh gay g t đ  chi m t ng % th  ph n trên th

ườ ứ tr ng th c ăn nhanh.

ố ủ ạ

2.1  Đ i th  c nh tranh hi n t

ệ ạ i

1. LOTTERIA

 Tăng doanh thu, tăng th  ph n  Đ t m c tiêu có trên

ụ ạ ạ ệ ầ ử 200 c a hàng t i Vi t Nam.

M c đích

ượ ư ự m nh   vào   th   tr ầ t   Nam   thông   qua   ề   ng   quy n ị ườ ng   Vi ế   tr c   ti p   và   nh

ệ (cid:0) ọ ạ ượ

ế ế

ứ ẩ ườ ng th c ăn nhanh. (cid:0) ẩ ấ ề

ạ ẩ ủ ớ ị ợ ừ

ự ươ ệ ạ

ế ượ ạ

Chi n l

c c nh tranh

(cid:0) ướ ố

ể ạ

(cid:0) ớ i phát

(cid:0) i  đa,  Lotteria  nh m t ộ ị ườ ị

ạ ộ ủ ẩ c t n h

ắ ng.  ụ  khách hàng  ượ ậ ưở   ng ẻ (cid:0)

ệ ậ ụ ộ ủ ệ

ng Vi ể ị ườ ậ

(cid:0) Đ u   t ầ ư ạ ươ ứ ng   th c   đ u   t ph ươ ng hi u. th ả   ế ự c   đa   d ng   hóa   s n Lotteria   đã   l a   ch n   chi n   l ị  ủ ạ ph m làm ch  đ o, ti n hành chi m lĩnh nhanh th tr ạ   ả Lotteria   cung   c p   các   s n   ph m   v i   nhi u   lo i ư ị   nguyên li u khác nhau nh  th t bò, th t l n, cá, tôm... ả ấ    Hamburger Các s n ph m c a nó cũng r t đa d ng t ớ ơ   ng t (t i c m  các nhãn hi u c nh tranh khác) cho t ể ệ t Nam. theo ki u Vi ư ồ ẩ ả Combo (gói s n ph m nh  đ  ăn và n c u ng chung ầ ứ nhau) khá đa d ng đ  đáp  ng nhu c u khác nhau trên ị ườ ng. th  tr ố ạ ế ượ c   đa d ng t Chi n l ể ủ ậ ể tri n th t nhanh đ  ph  toàn b  th  tr ầ ư ọ Chú tr ng đ u t  cho ho t đ ng d ch v :  ả ử ụ khi s  d ng s n ph m c a Lotteria đ ạ ụ ệ ị các d ch v  hi n đ i, nhanh chóng và tr  trung. ố ớ   ố ự S  thân thu c c a các nhãn hi u Hàn Qu c đ i v i ượ ị ườ t Nam. Lotteria t n d ng đ th  tr   c làn sóng ệ t Nam ng Vi Hàn hóa đ  thâm nh p vào th  tr ạ ươ

ồ ự

(cid:0) Ngu n l c tài chính: ngu n l c tài chính m nh là m t ộ   ệ   ng   hi u

ồ ự ế ớ ớ ạ i   th   l n   trong   c nh   tranh   v i   các   th

Đi m m nh

(cid:0) ư ộ ọ giao l

ở  TP.HCM, Hà  quan tr ng    ể  ạ ươ ng m i, có th

(cid:0) Kinh nghi m v n hành và thông hi u văn hóa châu Á.

ợ l khác. ạ ỗ T i m i ngã t ộ N i, hay trong các khu trung tâm th ấ th y các c a hàng c a Lotteria. ậ ử ệ ể

(cid:0) ạ ẩ ể

ả t riêng. ả ẩ ớ

ẽ ẫ ơ ệ ỗ ứ

ề ễ ng cũng không h  d  dàng. (cid:0) ấ   Lotteria không có các s n ph m t o ra  đi m nh n ư ự ệ cũng nh  s  khác bi (cid:0) Vi c   có   quá   nhi u   s n   ph m   s   d n   t ề ở ấ ượ ụ ư ố ấ ượ ị ả i   qu n   lý chu i cung  ng tr  nên khó khăn h n, chi phí tăng cao ả ơ h n và qu n lý ch t l ng d ch v  ch a t Ch t l t.

ế

Đi m y u

2.JOLLIBEE

 Tăng doanh thu, tăng th  ph n  Đ t m c tiêu có 500 c a hàng t

ị ử ụ ạ ạ ệ i Vi t Nam

M c đích

(cid:0) Đ u   t ầ ư ạ ứ ươ ng   th c   đ u   t ph ươ ng hi u. th

ượ ư ự m nh   vào   th   tr ầ ị ườ ng   Vi ế   tr c   ti p   và   nh t   Nam   thông   qua   ề   ng   quy n

ệ (cid:0) Quy mô JolliBee ngày đ ụ ờ

ạ ng quy n( Jollibee mua l

ạ ủ ậ i Vi

ế ượ ạ

Chi n l

c c nh tranh

ế ở ệ ạ

ể   ở ộ ượ c m  r ng và phát tri n ế ượ ố   c kinh doanh t chi n l nhanh, chính nh  áp d ng t ậ ộ ề ượ   i 49% b  ph n kinh nh ệ ố ế ệ t Thái t Nam c a t p đoàn Qu c t  Vi doanh t   ỗ ử   ề ữ ắ ậ (VTI). (VTI   là   t p   đoàn   n m   gi   nhi u   chu i   c a ư ệ ươ ớ   ng hi u nh  HighLands hàng n i ti ng v i các th Coffee, Ph  24, Hard Rock Café t   t Nam, Ma cao i Vi ồ và H ng Kông.) ế ượ ệ

ự ọ c thâu tóm các doanh nghi p khác chính là   ể c mà JolliBee l a ch n  đ

 Chi n l ộ ở ộ ụ

(cid:0) ề

ế ượ ủ ẻ ợ ủ ị ợ ử

m t trong các chi n l  m  r ng quy mô c a mình. ẩ ứ  Áp d ng m c giá r , h p kh u v , h p túi ti n là bí ệ ố ế quy t thành công c a h  th ng c a hàng ăn nhanh Jollibee

(cid:0) Danh ti ng t p đoàn : Jollibee, hãng th c ăn nhanh   ừ

ậ ế ậ i Philippines, là t p đoàn có danh ti ng t

ớ ạ ệ ng hi u m nh,có quy mô l n. (cid:0) ẩ ữ

(cid:0) ẩ ề

ứ ượ

ụ ạ ộ

ớ ở

ự ủ ế ầ ạ hàng đ u t ươ lâu,1 th ị ủ   ắ ả Có   kh   năng   n m   v ng   văn   hóa   và   kh u   v   c a ị ả ườ i dân b n đ a ng ố ử ụ ả S n ph m : s  d ng công th c truy n th ng, ít chât   ư   c   các   khách   hàng   a béo   đã   giúp   cho   món   ăn   đ ụ  ơ chu ng ( C m gà t ẩ   ả cùng rau c i và canh rau, phù h p v i s  thích  m th c c a khách hàng Vi

Đi m m nh

ệ (cid:0) Ngu n l c tài chính: ngu n l c tài chính m nh là m t ộ   ệ ng hi u khác ợ l

ế ế i Jollibee ch  bi n và ph c v ợ t Nam…) ồ ự ớ ươ ượ ng quy n kinh doanh.

ạ i th  l n trong c nh tranh v i các th ề ế ượ ố t chi n l ẩ ẻ ợ ồ ự ế ớ (cid:0) Áp d ng t ụ c nh (cid:0) Gía thành r , h p kh u v  , thu hút khách có thu nh p ậ   ị

(cid:0) Ngoài ra, chu i c a hàng Jollibee th ỗ ử

trung bình.

ế ấ

ườ   ng xuyên có ả ẫ   ng trình khuy n mãi h p d n, gi m giá, ầ ề ớ (cid:0) ươ ng trình rút thăm v i nhi u ph n quà giá tr ọ ế ế ộ ị  ấ   ấ t k  sang tr ng,  m cúng, n i th t

(cid:0) Nhân viên nhi

ề nhi u ch ươ các ch ử Các c a hàng thi ắ trang trí đ p m t ệ ệ t tình, thân thi n

ứ ộ ủ ệ ớ ơ

ệ ạ

ấ t  Nam ử ề       V  quy mô, m c đ  ph  sóng c a Jollibee so v i các   ủ ố   đ i th  khác còn th p. Hi n nay , Jollibee đã có h n 60  .  Trong   khi  đó   KFC   (130  c aử   ử c a   hàng  t i   Vi hàng), Lotteria (133 c a hàng).

ế

Đi m y u

ố ủ ề

2.2     Đ i th  ti m năng : MC. Donald’s

MC.DONALD’S

ầ ị

 Tăng doanh thu, tăng th  ph n  Đ t m c tiêu có 100 c a hàng t iớ

ử ạ ạ ệ i Vi t Nam trong

ụ vòng 10 năm t

M c đích

(cid:0) McDonald’s “ t n công” Vi

ấ ệ ằ t Nam b ng chi n l ế ượ   c

(cid:0) ươ

ể ậ ộ ứ ầ

ệ ố

ố ượ

ế ượ ạ

Chi n l

c c nh tranh

ở ữ ữ ộ ậ

ớ h t váng ệ   ng hi u th c ăn nhanh khác đang Trong khi các th ị ậ   v t l n đ  giành d t th  ph n khách hàng xe máy ỉ ậ   trong thành ph , thì vi c McDonald’s ch  t p trung ườ i có  thu ng khách  hàng  là  nh ng  ng vào  đ i t   ấ   ượ ế nh p   cao   và   s   h u   ô   tô   là   m t   chi n   l c   r t thông minh

(cid:0) Danh   ti ng   t p   đoàn   :   McDonald’s,   hãng   th c   ăn   ừ

ỹ ậ ứ ế i M , là t p đoàn có danh ti ng t

ạ ớ ng hi u m nh,có quy mô l n. (cid:0) ữ ẩ

ườ (cid:0) ố

Đi m m nh

ệ ớ ả ế ượ   ng ướ   ng

ậ ế ầ ạ nhanh hàng đ u t ệ ươ lâu,1 th ắ ị ủ   ả Có   kh   năng   n m   v ng   văn   hóa   và   kh u   v   c a ả ị ng i dân b n đ a ồ ự Có ngu n l c và m i quan h  v i các nhà nh ợ ề quy n là l i th  giúp hãng có kh  năng bành tr ị ườ ng. th  tr

(cid:0) Mc.Donald’s có đ

ượ ị

ể c nh ng đ a đi m kinh doanh lí ệ ể ề ợ ị ữ ụ ng, phù h p cho vi c tri n khai nhi u d ch v . ưở t

(cid:0) ẩ ế ự ấ ằ

(cid:0) ề ề ộ

ư

ế ầ ệ ớ ể ề ả V  s n ph m đi m y u là s  m t cân b ng dinh ế ế ưỡ d ng trong quá trình ch  bi n ứ   ề ấ ượ V n đ  nhi u nh ng quy n, đây là m t hình th c ộ   kinh doanh ti n b , nh ng cũng mang nhi u r i ro, ặ ầ khi mà hãng l n đ u tiên đ t chân t ề ủ t Nam. i Vi

ế

Đi m y u

Ế ệ ị ượ ủ ạ ư ậ ố ế c đ i th  c nh tranh là ai cũng nh  nh n bi t và K T LU N Ậ    : Vi c xác đ nh đ

ế ố ể ấ ế ượ ủ ạ ủ ố th u hi u các y u t chính trong chi n l ư ề ụ   c c a đ i th  c nh tranh nh  v  m c

ế ượ ủ ạ ủ ể ể ế ạ tiêu, các chi n l ố c, đi m m nh, đi m y u c a đ i th  c nh tranh.Giúp cho KFC

ư ự ượ ệ ữ ả ắ ữ đ a ra nh ng chi n l ế ượ ố ơ c t t h n, xây d ng đ ơ   c hàng rào b o v  v ng ch c h n,

ề ả ứ ế ạ ổ ọ ơ ị ạ ợ t o l ớ   i th  canh tranh  n đ nh và quan tr ng h n là t o ra n n t ng b t phá so v i

ủ ạ ổ đ i th  c nh tranh.

Ổ Ợ

PH N 3 : T  H P MARKETING

3.1

ế ị

ề ả

Các quy t đ nh v  s n ph m

3.1.1 M c tiêu: ụ

ị ườ ệ ư ữ ằ ả ẩ ợ ớ Khi vào th  tr ng Vi t Nam, nh m đ a nh ng s n ph m phù h p v i văn hóa,

ủ ẩ ị ườ ệ ẩ ị ướ ẫ kh u v , vóc dáng c a ng i Vi ổ t, KFC đã thay đ i kh u v , kích th ả   c, m u mã s n

ủ ẩ ợ ớ ườ ệ ph m c a mình cho phù h p v i ng i Vi t Nam.

ớ ở ườ ẫ ự ứ ầ ụ V i m c tiêu tr thành ng ể   i d n  đ u trong lĩnh v c th c ăn nhanh theo ki u

ươ ỗ ự ộ ổ ừ ự ể ứ ph ng Tây, KFC đã không ng ng n  l c đ  xây d ng m t t ớ ự ậ  ch c v i s  t n tâm

ạ ấ ượ ự ổ ủ ả ẩ ớ ượ ộ v t tr i, luôn mang l i ch t l ng và s  đ i m i trong các s n ph m c a mình.

3.1.2  FAB

Ả Ẩ Ặ Ể Ợ Ế S N PH M Đ C ĐI M L I ÍCH L I THỢ

ọ l

ừ ể ừ Cung   c pấ   ề ­ nhi u carlo. Ứ TH C ĂN NHANH ả

ế ầ ệ ạ

ả ợ ẹ ễ   ­  G n,  nh ,  d   mang  đi, ử  có   th   v a   đi   v a   s d ng.ụ ệ ­   Ti n   l i,   nhanh   chóng, ế ch   bi n   không   c u   kì, không ph i đ i lâu.

ợ   ệ i,   Ti n   ­ nhanh   chóng,  ợ   không   ph i   đ i lâu.   ­   L   mi ng, ẩ   ổ thay   đ i   kh u v .ị

ụ ướ 3.1.3 D ch v  tr ị c, sau bán hàng.

­ KFC hi n nay là n i đ

ơ ượ ệ ụ ự ề ẻ ậ ọ ơ   c nhi u tr  em và các b c ph  huynh l a ch n làm n i

ậ ớ ư ề ộ ư ấ ổ ứ t ch c sinh nh t v i nhi u gói  u đãi. KFC có đ i ngũ t v n khách hàng qua

ạ ư ấ ư ấ ủ ệ ổ t ng đài đi n tho i, t ự ế  v n tr c ti p và t v n thông qua website c a KFC.

­ FC th

ườ ươ ặ ặ ệ ng xuyên có các ch ng trình t ng quà kèm theo các combo đ c bi t vào

ộ ố ị ử ụ ủ ẩ ả m t s  d p cho khách hàng sau khi mua và s  d ng s n ph m c a KFC.

­ KFC còn phát hành các th  khách hàng, th  V.I.P, th  gi m giá cho các khách

ẻ ả ẻ ẻ

ườ ở ờ ị ễ ặ hàng trung thành, th ng xuyên g i l i chúc, t ng quà vào các d p l ,v.v...

ệ ạ ẩ 3.1.4 Danh m c s n ph m hi n t ụ ả i.

ụ ả ề ẩ Chi u dài danh m c s n ph m

STT GÀ BURGER C MƠ

Ứ TH C ĂN  NHẸ

ơ ơ ơ 1 B ­g  Ocean

Gà truy n ề ố th ng/ Gà dòn  cay C m Vi vu ­  Phi lê gà  quay tiêu. Gà dòn  không  ngươ x

ơ ơ ơ 2 B ­g  Tôm Gà Viên ẩ ề   Chi u sâu danh m cụ   ả s n ph m Cánh gà dòn  cay

C m Vi vu ­  Phi lê gà  quay Flava

ơ ơ ơ 3 Gà quay tiêu Cá thanh

B ­g  Gà  quay Flava

C m Vi vu –  Gà dòn  không  ngươ x

ơ ơ ơ 4 B ­g  Zinger

Gà quay gi y ấ b cạ C m Vi vu –  Gà Popcorn Khoai tây  chiên

ơ 5

Khoai tây  nghi nề

C m gà  truy n ề ố th ng KFC.

ơ 6

ắ ả B p c i  tr nộ

C m Phi lê  Gà quay  Flava

ơ 7 Xà lách gà

C m đùi gà  quay tiêu.

ấ ượ ả ầ 3.1.5 Qu n lý ch t l ả ng s n ph m.

ứ ượ ườ ệ ầ ỏ S c kh e đang đ c ng i tiêu dùng quan tâm hàng đ u do hi n nay s  l ố ượ   ng

ườ ệ ể ạ ắ ườ ứ ng i m c b nh béo phì, tim m ch, ti u đ ng đang tăng nhanh chóng. Và th c ăn

ượ ư ữ ế ộ ườ nhanh đ c coi nh  là m t trong nh ng nguyên nhân, nó khi n cho ng i tiêu dùng

ứ ạ ấ ặ ậ ẩ ơ ố ứ   ả c m th y dè d t và c n th n h n khi mu n dùng lo i th c ăn này. Đây là 1 thách th c

ả ố ứ ệ ả ặ   ớ l n không riêng gì KFC mà c  ngành công nghi p th c ăn nhanh đang ph i đ i m t.

ư ệ ố ề ụ ự ề ế ẩ ớ ờ ồ Đ ng th i, v i nhi u v  bê b i v  an toàn th c ph m nh  hi n nay càng khi n ng ườ   i

ẩ ở ự ấ ề ấ tiêu dùng m t lòng tin vào th c ph m ầ    các hàng quán. Đây là v n đ  mà KFC c n

ữ ạ ả ằ ọ ự ph i coi tr ng nh m xây d ng uy tín thêm v ng m nh.

ặ ệ ẻ ủ ứ ế KFC đ c bi ế ầ   t quan tâm đ n s c kho  c a kháck hàng, KFC đã thay th  d u

ạ ậ ằ ả ầ ưở ế chiên lo i đ u nành thay vì d u rau mà công ty cho r ng  nh h ệ ng đ n b nh tim. Và

ề ề ữ ự ụ ệ ẩ ả ấ ệ ố   ể ả đ  đ m b o nh ng v n đ  v  An toàn v  sinh th c ph m, KFC đã áp d ng H  th ng

ấ ượ ả ả ấ ả ấ ủ qu n lý ch t l ng s n ph m ả t c  quy trình s n xu t c a mình. ẩ HACCP vào t

ệ ố ấ ượ ả ơ ở ự ố ng d a trên c  s  phân tích các m i nguy và HACCP là h  th ng qu n lý ch t l

ể ể ế ệ ằ ả ả ọ ụ các đi m ki m soát tr ng y u. Đó là công c  phân tích nh m b o đ m an toàn v  sinh

ấ ượ ệ ố ự ẩ ồ và ch t l ữ ng th c ph m. HACCP bao g m nh ng đánh giá có h  th ng đ i v i t ố ớ ấ ả t c

ướ ế ế ự ẩ ồ ờ ị các b ữ   c có liên quan trong quy trình ch  bi n th c ph m, đ ng th i xác đ nh nh ng

3.2

ấ ượ ế ọ ự ẩ ướ b ố ớ c tr ng y u đ i v i an toàn ch t l ng th c ph m.

ế

Các quy t đinh v  giá

3.2.1 M c tiêu  ụ

ị ườ ị ậ ồ ờ ậ Đ nh giá thâm nh p sâu vào th  tr ng có thu nh p trung bình, đ ng th i gi ữ

ữ ầ ớ ẻ ậ ổ ị ố ợ ậ ị v ng th  ph n gi i tr có thu nh p khá và  n đ nh, t i đa hóa l i nhu n và duy trì

ặ ầ ị ho c gia tăng th  ph n.

ươ ị

ộ ng pháp đ nh giá  3.2.2  Ph (cid:0) Đ nh giá c ng thêm vào t ng chi phí.  ổ ị

ự ế ả ẩ ợ ậ Giá d  ki n = chi phí cho 1 đ/v s n ph m + l ứ ị i nhu n đ nh m c

(cid:0) Đ nh giá d a vào s  hi u bi ự

ự ể ị ế ụ ả ị ạ t giá c  và các d ch v  gia tăng mang l i cho khách

hàng

ộ ố ố ị ươ ư ả Ngoài cost món ăn còn có m t s  các nhân t “phi giá c ” nh  giá tr  th ệ   ng hi u,

ấ ượ ụ ụ ự ụ ể ộ ch t l ng, tác d ng, s  ph c v … có th  làm cho khách hàng hình thành m t quan

ố ớ ả ủ ệ ẩ ứ ộ ậ ị ni m đ i v i s n ph m c a nhà hàng. ứ KFC đ nh giá căn c  vào m c đ  nh n bi ế ề  t v

ự ổ ủ ủ ế ẩ ọ ươ ả s n ph m c a h  trong tâm trí khách hàng ( s  n i ti ng c a  th ng hi u). ệ  KFC

̀ ́ ̀ ́ ̀ ự ơ ̀ ơ ươ ươ ̣ ̉ hi nệ  th i duy tri gia cao h n 10 ­ 20 % d a trên th ng hiêu ng ̀ ̀ i không lô vê ga ran .

(cid:0) Đ nh giá theo ph

ị ươ ế ộ ng pháp “giá thành bi n đ ng”

ườ ượ ụ ở ữ ệ ề ố ồ Th ng đ c áp d ng ự ổ   ồ  nh ng doanh nghi p có ngu n v n d i dào, ti m l c  n

ị ỗ ứ ệ ặ ố ơ ẵ ị đ nh, t c là s n sàng ch u l ấ  ho c bán hòa v n, không th p h n giá mua nguyên li u là

ượ ữ ộ ươ ạ ượ đ c. Đây cũng đ c coi là m t trong nh ng ph ng pháp c nh tranh giành gi ậ ị ế  t v  th

ị ườ ượ ụ ấ ạ ệ trên th  tr ng đã đ c KFC áp d ng r t thành công t i Vi t Nam.

(cid:0) ươ ự ạ ị Ph ng pháp đ nh giá theo s  c nh tranh .

ươ ủ ố ủ ạ ứ ẽ ả ẩ ng pháp này, KFC s  xem xét m c giá s n ph m c a đ i th  c nh tranh, Theo ph

ủ ứ ặ ằ ấ ộ ơ ơ ồ ị r i đ nh m t m c giá th p h n, cao h n, ho c ngang b ng, tùy theo tình hình c a th ị

ườ tr ng.

ữ ươ ụ ợ ớ ị ụ  : KFC đã áp d ng nh ng ph ủ   ng pháp đ nh giá phù h p v i m c tiêu c a ậ Nh n xét

ế ượ ạ ượ ố ợ ớ chi n l c kinh doanh, t o ra đ c doanh thu mong mu n, phù h p v i tình hình th ị

ườ ệ ạ tr ng hi n t i.

ế ượ

c đi u ch nh giá

3.3.3  Các chi n l (cid:0) Đ nh giá theo tâm lý

ử ụ ố ẻ ể ụ ụ ả ấ ơ KFC s  d ng các s  l ẩ  đ  áp d ng vào giá s n ph m. Ví d  : 1 su t C m Vi Vu

ạ ứ ớ t i KFC có giá 39.000đ, hay mua combo So Cool v i giá 99.000đ..M c giá đó không

ề ẽ ẳ ấ ớ ơ th p h n nhi u so v i giá ch n (40.000đ, 100.000đ), tuy nhiên s  đánh vào tâm lý

ườ ẽ ả ố ẻ ơ ng i  mua.  Khi nhìn  con s  39.000đ,  khách  hàng  s  có  c m  giác  r ớ     h n so  v i

ẻ ơ ự ạ 40.000đ hay 99.000đ r ư    h n 100.000đ. Bên c nh đó d a vào tâm lý khách hàng  a

ẻ ề ế ể ườ ứ giá r , KFC đã tung ra nhi u m c giá khuy n mãi đ  thu hút ng i mua.

(cid:0) Đ nh giá chi

ị ế ấ ả t kh u/ gi m giá

ở ữ ữ ẻ ạ ẽ ượ ỗ ầ ả ­ Nh ng khách hàng s  h u th  VIP t i KFC s  đ ả   c gi m 10% m i l n mua s n

ph mẩ

ươ ả ­ Năm 2015, KFC tung ra ch ng trình “ ấ Mua bao nhiêu, gi m b y nhiêu”. Khách hàng

ẽ ượ ẩ ả ấ ươ ứ ả ố ả mua bao nhiêu s n ph m thì s  đ c gi m b y nhiêu % t ứ ng  ng. M c gi m t i đa

ỗ ơ ị ả ẩ ơ 50% cho m i đ n hàng 5 đ n v  s n ph m cùng

lo i.ạ

(cid:0) Đ nh giá khuy n mãi

ế ị

ườ ươ KFC th ng xuyên tung ra các ch ng trình giá

ế ỉ ễ khuy n mãi không ch  trong ngày l mà còn trong

ườ ươ ế ngày   th ng (   VD:   Ch ng   trình   khuy n   mãi

ứ ấ ự “Hôm Nay Th  M y”, “99k­Ăn C c Đã”,...)

(cid:0) Đ nh giá theo Combo

ế ợ ề ẩ ả ạ ớ ồ ị ề i v i nhau thành 1 hay nhi u combo r i đ nh giá KFC k t h p nhi u s n ph m l

ữ ườ ẽ ấ ứ ủ ơ cho nh ng combo này. Thông th ớ ổ   ng, m c giá c a 1 combo s  th p h n so v i t ng

3.3

ủ ứ ạ ả ẩ m c giá c a các s n ph m t o thành combo.

ế

ố Các quy t đinh phân ph i

ế ượ ệ ở ộ ố ự KFC đang th c hi n chi n l c m  r ng các kênh phân ph i dàn 3.3.1 M c tiêu :   ụ

ề ả ị ươ ế ậ ằ ố tr i trên nhi u đ a ph ng nh m ti p c n khách hàng t i đa.

3.3.2 Kênh phân ph iố

ố ự ế ủ ơ ồ S  đ  3.3.2 Kênh phân ph i tr c ti p c a KFC

ắ ả ướ ử ệ ơ ườ Hi n nay KFC có h n 130 c a hàng trên kh p c  n ầ c. Ban đ u KFC th ọ   ng ch n

ể ặ ử ữ ể ắ ị ị các siêu th  hay trung tâm mua s m đ  đ t c a hàng vì nh ng đ a đi m này th ườ   ng

ư ở ị ớ ố ượ ế ố ớ đông dân c , trung tâm các đô th  l n, các đ i t ng đ n đây đa s  là gi ư   i trung l u

ụ ắ ở ớ ư tr  lên( nhóm khách hàng m c tiêu mà KFC nh m t ể ủ   ố ộ i). Nh ng do t c đ  phát tri n c a

ử ế ắ ặ ậ ị các siêu th , các trung tâm mua s m ch m nên KFC đã ti n hành đ t các c a hàng ở

ặ ườ ữ ậ ợ ớ ặ ề ộ ẹ ắ ằ ị nh ng m t đ ng có v  trí đ p m t và thu n l ẩ   i v i 2 m t ti n r ng rãi nh m đ y

ế ượ ạ ắ m nh chi n l ố ộ c phân ph i r ng kh p.

ữ ể ạ ả ạ ị Đ  tránh tính tr ng khách hàng ph i ch u nh ng chi phí trung gian qua các đ i lý ,

ố ự ế ế ế ặ ậ KFC ti n hàng phân ph i tr c ti p đ n khách hàng, giao hàng t n nhà ho c khách hàng

ể ế ử ề ẳ ự ể có th  đ n th ng c a hàng trong khu v c đ  mua hàng. Đi u này giúp khách hàng ti ế   t

ượ ề ề ạ ờ ạ ấ ủ ứ ạ ệ ki m đ c nhi u th i gian và ti n b c đi l i. Bên c nh đó, do tính ch t c a th c ăn

ể ư ữ ế ờ ượ ố nhanh không th  l u tr  trong th i gian dài, n u không đ c phân ph i nhanh chóng s ẽ

ị ư ỏ b  h  h ng.

ố ộ 3.3.3 Phân ph i đ c quy n ề

ệ ượ ượ ề ươ ệ ạ KFC Vi t Nam là công ty đã đ c nh ng quy n th ở   ng m i nhãn hi u KFC b i

ạ ệ ấ ượ ơ ị ậ t p đoàn YUM. T i VN, KFC Vi t Nam là đ n v  duy nh t đ ở c phép m  nhà hàng

ể ưở ỉ ứ ủ ả ẩ ạ ử KFC. Khách hàng ch  có th  th ng th c các s n ph m c a KFC t i các c a hàng do

3.4

ệ ạ ở chính KFC Vi ấ ỳ t Nam m , không thông qua b t k  các đ i lý trung gian nào khác.

ế ị

ế

Các quy t đ nh xúc ti n

ụ 3.4.1 M c tiêu

­ KFC mu n xây d ng m t chu i h  th ng nhà hàng th c ăn nhanh t

ỗ ệ ố ự ứ ộ ố ạ ệ i Vi t Nam

và trên th  gi ế ớ i

­ Là th

ươ ệ ứ ứ ự ầ ng hi u đ ng đ u trong lĩnh v c th c ăn nhanh

ẩ ộ ự ộ 3.4.2 Đ ng l c thúc đ y đ i ngũ bán hàng

­ L

ươ ơ ả ng c  b n

ưở ồ ­ Hoa h ng + th ng

­ Nh ng chính sách h  tr  khác

ỗ ợ ữ

ụ ề 3.4.3 Truy n thông đ i v i khách hàng m c tiêu ố ớ

ủ ề ẩ ả ượ ấ ­ Qua đi u tra cho th y s n ph m c a KFC đ ấ ở ố   ề c tiêu dùng nhi u nh t b i đ i

ữ ọ ườ ượ t ng khách hàng h c sinh , sinh viên ( 78%) và nh ng ng i có thu nh p d ậ ướ   i 1

ứ ệ ề ồ ỏ ớ ẻ ữ ườ tri u đ ng ( 49 %). Đi u đó ch ng t , gi i tr  và và nh ng ng ậ   i có thu nh p

ố ượ ấ ủ ữ ậ th p là đ i t ng khách hàng chính c a KFC, vì v y mà KFC đã có nh ng chính

ố ớ ủ ề sách truy n thông đ i v i khách hành c a mình.

ụ 3.4.4 Các công c  xúc ti n ế

(cid:0) ế Khuy n mãi

ượ ị ế ủ ệ ườ ệ ắ N m đ c th  hi u c a thanh niên Vi t Nam nói chung và ng i Vi t Nam nói

ườ ế ỉ ễ riêng, KFC th ng xuyên tung ra các chiêu khuy n mãi không ch  trong ngày l mà còn

ườ trong ngày th ng.

ươ ế Trong mùa Noel, KFC  có ch ớ ộ ng trình khuy n mãi v i n i dung: “  giáng sinh là

ẹ ể ạ ấ ờ ờ ể   th i gian đ p nh t trong năm, đó là th i gian dành cho b n bè. Hãy đ  KFC chuy n

ờ ố ẹ ấ ế ư ườ ạ ữ nh ng l i chúc t t đ p, nh ng món quà ý nghĩa nh t đ n ng ủ i thân yêu c a các b n”

ư ị ươ ế Hay nh  trong mùa d ch cúm, KFC tung ra ch ng trình khuy n mãi: khách hàng

ẽ ượ ẻ ỗ ồ ố ề ả nào dám gác n i lo cúm gà, dùng th  VIP 15.000 đ ng s  đ ỗ   c gi m 10% s  ti n m i

ể ừ ộ ầ l n ăn trong m t năm k  t ẻ  ngày mua th ”

ư ệ ươ ế Hay hi n nay, KFC còn đ a ra ch ầ   ng trình khuy n mãi theo các ngày trong tu n,

ẽ ượ ứ ả vào th  2, 3, 4 và 5 s  đ c gi m 50%.

ể ặ ươ ế ớ M t khác KFC còn liên k t v i các hãng khác đ  lên ch ư   ế ng trình khuy n mãi nh :

ộ ả ự ủ ệ ẩ ấ “ khi mua b t kì m t s n ph m nào c a m c in laser hi u Vnax, khách hàng s  đ ẽ ượ   c

(cid:0) Qu ng cáo ả

ử ụ ộ ị ạ ủ ứ ặ t ng m t coupon tr  giá 40.000đ s  d ng t i các nhà hàng th c ăn nhanh c a KFC.”

ế ượ ủ ế ậ ự ủ ả ả Chi n l c qu ng cáo c a KFC ch  y u t p trung vào xây d ng hình  nh th ươ   ng

ạ ự ệ ộ ườ ề ể ớ ạ ố ư hi u, t o s  quen thu c cho ng i tiêu dùng v  ki u ăn u ng m i l ổ ế    nh ng n i ti ng

ế ớ ứ ứ ả ừ ấ trên th  gi ạ i đó là th c ăn nhanh. Đa d ng hình th c qu ng cáo t báo chí, in  n, trên

ề ế ươ ệ ử ư ề ệ truy n hình cho đ n các ph ng ti n truy n thông nh  internet, báo đi n t . Ngoài ra,

ả qu ng cáo trên các áp phíc, banner,….

ƯƠ

PH N 4:  CH

Ộ NG TRÌNH HÀNH Đ NG VÀ BI N PHÁP

KI M SOÁT

4.1

Ngân sách Marketing

4.1.1 Chi phí

ủ ượ ự ị ươ Ngân sách marketing c a KFC đ c xác đ nh d a trên ph ng pháp “ ngân sách

ớ ố ử ụ ủ ạ ứ ế ươ t ng x ng v i đ i th  c nh tranh” nghĩa là n u KFC  s  d ng ngân sách marketing

ể ị ấ ủ ạ ặ ầ ả ấ ố ơ ố ị th p h n đ i th  c nh tranh thì có th  b  m t th  ph n ho c gi m doanh s  bán hàng

ợ ậ và l i nhu n.

Các chi phí marketing Giá Thành ti nề

ề ệ Phát sóng trên truy n hình ệ 7.50 tri u/15s 7.500 tri u/15s

ề Chi phí cho truy n thông báo chí

ạ ộ ế Chi phí cho ho t đ ng xúc ti n 850 tri uệ 850 tri uệ

250 i uệ

ả Chi phí chung và kho n khác 250 tri uệ

4.1.2 D  báo doanh s

ự ố

ư ừ ủ ố Ta có doanh s  bán hàng c a KFC qua t ng năm nh  sau:

ờ Th i gian 2010 2011 2012 2013 2014

920 950 976 990 1025

Doanh thu ( tỷ  đ ng)ồ

ự ụ ự ượ ệ ố ả Áp d ng mô hình d  báo d a vào l ng tăng gi m tuy t đ i bình quân:

ứ (Công th c 4.1.2)

Trong đó :

ở ờ ứ ộ ự : M c đ  d  báo th i gian (n+L)

ứ ộ ố ủ ố ờ : M c đ  cu i c a dãy s  th i gian

ượ ệ ố ả : L ng tăng, gi m tuy t đ i bình quân

ự ầ L : T m xa d  đoán ( L= 1,2,3…năm)

Trong đó : =

ụ ứ Áp d ng công th c, ta có: =(t )ỷ

 D  báo doanh s  c a KFC cho năm 2015. L=1

ố ủ ự

= (t )ỷ

 D  báo doanh s  c a KFC cho năm 2016. L=2

ố ủ ự

(t )ỷ

ợ ậ i nhu n ự 4.1.3  D  báo l

Ả Ế Ả B NG K T QU  KINH DOANH

ờ Th i gian 2010 2011 2012 2013 2014

thu 920 950 976 990 1025

Doanh   (10)

522 540 583 525 510

ố Giáv n hàng bán (11)

ợ 420 436 407 500 410

ậ   L i   nhu n (20= 10­11)

ỷ ồ (ĐV : t đ ng)

ố ệ ự ứ ụ ủ ậ ợ D a vào s  li u L i nhu n qua hàng năm c a KFC , ta cũng áp d ng công th c 4.1.2 ở

trên

Ta có :

=tỷ

ợ ậ ủ ự  D  báo l i nhu n c a KFC cho năm 2015. L=1

= tỷ

ợ ậ ủ ự  D  báo l i nhu n c a KFC cho năm 2016. L=2

4.2

(t )ỷ

Bi n pháp ki m soát

4.2.1 Theo dõi ti n đ  th c hi n k  ho ch marketing

ế ộ ự ế ạ ệ

ươ ầ ạ ứ ệ ệ KFC là th ng hi u th c ăn nhanh hàng đ u t i Vi t Nam, v i v  th ớ ị ế ụ  M c tiêu :

ứ ộ ớ ệ ụ ư là m t “Ông l n” trong ngành th c ăn nhanh Vi ủ   t Nam, KFC đ a ra m c tiêu c a

ế ụ ẫ ứ ầ ầ ạ ị ệ ế k  ho ch Marketing ti p t c d n đ u th  ph n th c ăn nhah Vi ạ   ẩ t Nam, đ y m nh

ệ ệ ả ẩ ả ẩ ả ớ ươ vi c qu ng cáo s n ph m hi n có và các s n ph m m i, tung ra các ch ng trình

ố ế ấ ả ở ộ ế ằ xúc ti n bán hàng nh m tăng doanh thu, m  r ng kênh phân ph i đ n t t c  các

ố ớ ầ ạ ị ệ ằ thành ph  l n nh m tăng th  ph n t i Vi t Nam.

ể ự ụ ữ ệ ề ướ ự ệ ệ  Đ  th c hi n m c tiêu đ  ra công ty có nh ng b c th c hi n và ự  Th c hi n :

ệ ể bi n pháp ki m soát sau:

­ Tri n khai ch

ể ươ ộ ế ừ ậ ậ ộ ộ ng trình hành đ ng chi ti ể   t cho t ng b  ph n ( b  ph n phát tri n

ế ậ ậ ẩ ậ ả ộ ộ ộ ả s n ph m, b  ph n qu ng cáo, b  ph n xúc ti n bán hàng, b  ph n PR ,…).

­ Xây d ng h  th ng quy t đ nh và khen th

ệ ố ế ị ự ưở ử ậ ộ ng cho các c a hàng, các b  ph n, cá

ưở ự ế ằ ạ ộ ộ ấ ắ nhân xu t s c ( Th ố ng theo ti ng đ , theo doanh s …). Nh m  t o đ ng l c thúc

ỗ ự ủ ệ ố ỗ ợ ủ ấ   ẩ đ y h  tr  cho các n  l c c a các nhân viên Marketing c a mình. Các h  th ng  y

ể ứ ạ ộ ữ ứ ứ ồ ụ   bao g m nh ng th  th c ho t đ ng chính th c và bán chính th c có tác d ng

ư ậ ữ ế ạ ậ ẫ ẩ ướ h ạ ộ ng d n và tiêu chu n hoá nh ng ho t đ ng nh  l p k  ho ch, thu th p và s ử

ồ ự ậ ự ấ ườ ể ụ d ng thông tin, d  tính các ngu n l c v t ch t và con ng ấ   ọ i, tuy n ch n và hu n

ệ ườ ể ẩ ộ luy n, đo l ng và ki m tra thành tích, đánh giá và đ ng viên, thúc đ y nhân viên.

­ Th c hi n theo dõi ti n đ , ki m tra đánh giá t ng tháng, t ng quý thông qua báo

ự ừ ừ ệ ế ể ộ

ả ủ ừ ế ệ ể ế ậ ộ ọ cáo k t qu  c a t ng b  ph n, là bi n pháp quan tr ng d  đánh giá ti n trình và

ự ụ ế ệ ề ả ạ ộ ả đ o b o k  ho ch hành đ ng đang th c hi n đúng theo m c tiêu đ  ra.  Báo cáo

ể ử x  lý các đi m sau đây :

 Nh ng đi u mà phòng ban ch c năng đã đ t đ

ạ ượ ữ ứ ề c.

 Nh ng đi u mà phong ban ch a đ t đ

ư ạ ượ ữ ề ư ề c nh  đã đ  ra.

 Nh ng v n đ , c n tr  c n gi

ề ả ở ầ ữ ấ ả ế i quy t.

 Hi u su t ho t đ ng v i m c tiêu đ  ra.

ạ ộ ụ ệ ề ấ ớ

ẫ ả ượ ố ị ệ c v  trí s  1 Vi ủ   t Nam c a ế  K t qu ả :  Trong năm 2014 KFC v n b o toàn đ

ế ụ ệ ố ở ộ ử ế ế ị ầ   mình. KFC ti p t c m  r ng h  th ng lên đ n 140 c a hàng, chi m 48% th  ph n

ứ ệ ụ ữ ả ẩ ạ ớ th c ăn nhanh Vi t Nam v i danh m c nh ng s n ph m đa d ng và ch t l ấ ượ   ng

ụ ừ ụ ề ị d ch v  không ng ng gia tăng.Công ty hoàn thành m c tiêu đ  ra, doanh thu l ợ   i

ậ ạ ớ ế ụ ứ ứ ầ ầ ị ị nhu n mang l i l n, ti p t c duy trùy v  trí đ ng đ u trong th  ph n th c ăn nhanh

ở ệ Vi t Nam.

4.2.2 Ki m soát ngân sách

ế ố ủ ụ ể ậ ộ Quy trình l p và ki m soát ngân sách c a KFC ph  thu c vào các y u t sau:

 Ngân sách dành cho Marketing c a công ty ph  thu c r t nhi u t

ộ ấ ề ừ ố ụ ủ ủ ạ    đ i th  c nh

ệ ạ ạ ộ ế ớ tranh hi n t ể ạ   i, công ty chi ngân sách l n cho ho t đ ng PR, khuy n mãi… đ  c nh

ở ộ ầ ằ ớ ố ị ủ tranh, nh m duy trì và m  r ng th  ph n so v i các đ i th .

 Ngân sách Marketing c a công ty còn ph  thu c vào m c tiêu doanh s  bán hàng

ụ ủ ụ ộ ố

ề ủ c a công ty đ  ra.

 Ngân sách đ

ượ ạ ộ ừ ừ ể c chuy n giao cho t ng phòng ban cho t ng ho t đ ng Marketing

ượ ể ự Ư ụ ế ệ ạ ụ ể c  th  đã đ ạ   c lên k  ho ch đ  th c hi n m c tiêu.  u tiên ngân sách cho các ho t

ạ ư ầ ư ệ ả ể ẩ ả ớ ộ đ ng mang l i hi u qu  (Nh  đ u t ớ    ngân sách l n cho phát tri n s n ph m m i,

ươ ươ ắ ả ế ế ch ả ng trình qu ng cáo, ch ng trình PR,…), c t gi m, ti t ch  ngân sách cho các

ạ ộ ạ ệ ho t đ ng không mang l ả i hi u qu .

ế ượ ạ ờ ớ ả ế ả : Nh  chi ngân sách m nh v i các chi n l ệ t Marketing hi u qu , k t qu ả K t quế

ượ ỉ ể ệ ố ườ thu đ c không ch  th  hi n qua doanh s  bán hàng, mà ng i tiêu dùng còn bi ế ế   t đ n

ư ộ ươ ệ ớ ươ ộ ộ KFC nh  m t th ng hi u uy tín v i các ch ặ   ồ ng trình vì c ng đ ng và xã h i, đ c

ệ ậ ỹ ọ ổ ụ ớ ọ ệ bi t t p trung vào giáo d c v i các qu  h c b ng dành cho h c sinh Vi t Nam.

………