Ụ
Ụ
M C L C
Ầ
Ạ Ộ
Ề
Ệ
ớ
Ổ ệ
PH N 1 : T NG QUAN V HO T Đ NG DOANH NGHI P 1.1 Gi
i thi u chung
(cid:0) : Công ty Liên Doanh TNHH Tên công ty
ệ KFC Vi t Nam
(cid:0) ụ ở ệ ố ạ : S 292 Bà Tri u, P.Lê Đ i Tr s chính
ư ộ Hành, Q.Hai Bà Tr ng, Hà N i
ệ : KFC Vi t Nam là
(cid:0) Hình th c kinh doanh ứ
ượ ượ ề ươ công ty đã đ c nh ng quy n th ạ ng m i
ở ậ ệ ạ ệ ơ ị nhãn hi u KFC b i t p đoàn YUM. T i VN, KFC Vi ấ t Nam là đ n v duy nh t
ở ượ đ c phép m nhà hàng KFC.
(cid:0) Đ a ch liên h
ị ỉ ệ ư ế ế ố : ố KFC Ph Hu 353 Ph Hu Hai Bà Tr ng Hà
N iộ
ễ ậ ả ẵ 116 Nguy n Minh Khai, Qu n H i Châu, Đà N ng
ư ườ ế ậ 74/2 Hai Bà Tr ng – Ph ng B n Nghé – Qu n 1 Tp.HCM
ắ ầ ị ườ ệ ệ ạ ấ KFC b t đ u xu t hi n trên th tr ng Vi t Nam vào năm 1997 t ồ i TP.H Chí
ượ ế ế ạ ệ ớ ọ Minh.KFC đ c bi t đ n t i Vi t Nam v i tên g i thân quen khác đó là Gà Rán
ư ụ ụ ệ ỗ Kentuckychu i nhà hàng th c ăn nhanh chuyên nghi p,ph c v các món ăn làm t ừ
ổ ề ơ ơ ệ ấ ạ gà,b g và món n i ti ng nh t là Gà rán Kentucky do ông đ i tá thi n chí Harland
Sanders sáng ch .ế
ệ ố ủ ệ ệ ệ ầ ử ấ ơ ử Hi n nay h th ng c a hàng c a KFC Vi t Nam có h n 130 c a hàng.Xu t hi n l n
đ u :ầ
Tháng 12/1997TP.HCM
Tháng 06/2006Hà N iộ
ầ ơ ả Tháng 08/2006H i Phòng & C n Th
ồ Tháng 07/2007Đ ng NaiBiên Hòa
Tháng 01/2008Vũng Tàu
Tháng 05/2008Huế
ứ ệ
ụ
ủ
ầ
1.2 T m nhìn, s m nh và m c tiêu kinh doanh c a KFC
ầ 1.2.1 T m nhìn
ở ườ ẫ ứ ể ầ ươ ụ ị Tr thành ng i d n đ u th c ăn nhanh theo ki u ph ệ ng Tây, d ch v thân thi n,
ấ ượ ứ th c ăn ch t l ng cao, không gian thoáng đãng.
1.2.2 S m nh
ứ ệ
ữ ậ ố ọ ố “ Công nh n là then ch t”. H mong mu n có nh ng khách hàng trung thành mà
ưở ỉ ộ ầ ứ ẽ ạ ề ưở ứ khi th ng th c ch m t l n thì s còn quay l i sau đó đ th ủ ng th c món ăn c a
h .ọ
ạ ự ộ ấ ả ọ ườ KFC – Mang l i s vui nh n cho t t c m i ng i.
1.2.3 M c tiêu kinh doanh
ụ
ườ ộ ươ ề ự ệ ầ ẩ ế Mang đ n cho ng i tiêu dùng m t th ng hi u hàng đ u v th c ph m,sáng
ự ươ ộ ấ ả ọ ườ ở ọ ứ ẻ ạ t o ra s t i sáng và vui nh n cho t t c m i ng ổ m i l a tu i.”Tr trung i
ộ ố ế ượ ủ ồ ộ trong tâm h n,năng đ ng trong cu c s ng” là tiêu chí & chi n l ệ c c a nhãn hi u
ạ ệ KFC t i Vi t Nam.
ạ ộ
ự 1.3 Lĩnh v c ho t đ ng
ự ặ ậ ồ ệ T p đoàn KFC kinh doanh trong lĩnh v c đ ăn nhanh, đ c bi ẩ ả t là các s n ph m
ướ ạ ớ ư làm từ gà nh gà rán và n ng, v i các món ăn kèm theo và các lo i sandwiches ch ế
ế ừ ị ươ bi n t th t gà t i.
ụ ủ ế
ẩ
ả
ị
1.4 S n ph m/ d ch v ch y u
1. GÀ RÁN & GÀ
ủ ế ủ ả ầ Các s n ph m ch y u c a KFC
QUAY
2. C MƠ
3. BURGER
4. TH C ĂN NH
Ứ Ẹ
Khoai tây chiên Khoai tây nghi nề
ậ
1.5 Phân tích ma tr n BCG
ơ ồ ậ S đ 1.5.1 Ma tr n BCG
ưở ị ườ ố ộ 1.5.1 T c đ tăng tr ng th tr ng
ị ố ể ớ ị ườ ở Có th nói ngày nay v i nh p s ng đô th hoá cao, con ng ố i ngày càng tr nên h i
ư ớ ơ ộ ộ ả ể ế ữ ệ ả ậ ộ h , b n r n h n v i cu c sông thì fastfood nh là m t gi i pháp h u hi u đ ti ệ t ki m
ị ườ ầ ờ ứ ệ ặ ệ th i gian. Vài năm g n đây, th tr ng th c ăn nhanh Vi t Nam đ c bi ớ ộ t sôi đ ng v i
ướ ủ ươ ư ệ ề ế ự s bành tr ng c a các th ng hi u nhi u năm “chinh chi n” nh KFC, Lotteria và s ự
ổ ớ ế ớ ạ ệ ự ủ ậ ổ ộ ủ đ b c a hàng lo t tên tu i l n trên th gi ặ i, đ c bi t là s gia nh p c a “ng ườ i
ồ ổ ố ượ ớ ơ ả kh ng l ” McDonald’s. Lotteria (Hàn Qu c) đ ử c coi là "anh c " v i h n 133 c a
ứ ứ ử ở ỹ hàng, theo sau là KFC (M ) đã m 130 c a hàng và đ ng th 3 là Jollibee (Philippines)
ả ể ế ử ữ ươ ắ ầ ệ ớ ơ v i h n 60 c a hàng. Ngoài ra, còn ph i k đ n nh ng th ng hi u b t đ u quen
ườ ệ ư ộ ớ thu c v i ng i tiêu dùng Vi t Nam nh Pizza Hut, Pizza Inn, Domino’s Pizza….
ớ ưở ị ườ ả ỗ ứ ứ V i m c tăng tr ng kho ng 30% m i năm, th tr ng th c ăn nhanh đang tr ở
ố ộ ưở ổ ị thành ngành có t c đ tăng tr ự ng cao và n đ nh trong các ngành hàng tiêu dùng th c
ẩ ệ ph m hi n nay.
1.5.2 Th ph n
ầ ị
ệ ạ ị ườ ứ ệ ươ ệ ớ ấ Hi n t i, trên th tr ng th c ăn nhanh Vi t Nam, KFC là th ng hi u l n nh t và
ề ứ ứ ề ế ầ ấ ị ớ có th ph n nhi u nh t : 42,33%. V th 2 là Lotteria 37,67%, Jollibee x p th 3 v i
ạ ệ ỏ ươ ̣ ̣ ̣ 12,48%, còn l i là các doanh nghi p nh khác. Th ̃ ́ ư ng hiêu KFC xuât hiên tai nh ng
́ ́ ̀ ́ ượ ươ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ goc phô chiên l c đam bao đô phu sóng va nhân diên th ng hiêu tôi đa.
ữ ớ ở ấ ộ ộ ưở ị ườ V i nh ng gì đã phân tích trên, ta th y KFC có t c đ tăng tr ng th tr ng cao,
ầ ớ ứ ế ị ắ chi m th ph n l n. Suy ra, Th c ăn nhanh KFC đang ô ạ ở Ngôi sao.Trong ng n h n ,
ố ớ ứ ằ ẩ ộ ỏ ả s n ph m thu c nhóm này đòi h i m c chi dùng v n l n nh m duy trì v th th ị ế ị
ứ ẹ ẽ ư ơ ậ ươ tru ng, nh ng h a h n s mang l ạ ợ i l i nhu n cao trong t ng lai.
Ủ Ạ
Ố
Ầ
PH N 2 : PHÂN TÍCH Đ I TH C NH TRANH
ị ườ ệ ả ạ ứ ề ớ ố Hi n này trên th tr ng th c ăn nhanh, KFC đang ph i c nh tranh v i nhi u đ i
ủ ư ụ ơ th nh Lotteria, Jollibee, Pizza Hut, Mc.Donald’s , Domino’s Pizza và h n hàng ch c
ệ ớ ữ ỏ doanh nghi p l n nh khác. Và trong đó, Lotteria, Jollibee, Mc.Donald’s là nh ng “ông
ắ ể ừ ệ ế ầ ạ ị ị ớ l n” mà hi n nay KFC đang c nh tranh gay g t đ chi m t ng % th ph n trên th
ườ ứ tr ng th c ăn nhanh.
ố ủ ạ
2.1 Đ i th c nh tranh hi n t
ệ ạ i
1. LOTTERIA
ị
Tăng doanh thu, tăng th ph n Đ t m c tiêu có trên
ụ ạ ạ ệ ầ ử 200 c a hàng t i Vi t Nam.
ụ
M c đích
ệ
ượ ư ự m nh vào th tr ầ t Nam thông qua ề ng quy n ị ườ ng Vi ế tr c ti p và nh
ệ (cid:0) ọ ạ ượ
ế ế
ứ ẩ ườ ng th c ăn nhanh. (cid:0) ẩ ấ ề
ệ
ạ ẩ ủ ớ ị ợ ừ
ự ươ ệ ạ
ế ượ ạ
Chi n l
c c nh tranh
(cid:0) ướ ố
ể ạ
(cid:0) ớ i phát
(cid:0) i đa, Lotteria nh m t ộ ị ườ ị
ạ ộ ủ ẩ c t n h
ắ ng. ụ khách hàng ượ ậ ưở ng ẻ (cid:0)
ệ ậ ụ ộ ủ ệ
ng Vi ể ị ườ ậ
(cid:0) Đ u t ầ ư ạ ươ ứ ng th c đ u t ph ươ ng hi u. th ả ế ự c đa d ng hóa s n Lotteria đã l a ch n chi n l ị ủ ạ ph m làm ch đ o, ti n hành chi m lĩnh nhanh th tr ạ ả Lotteria cung c p các s n ph m v i nhi u lo i ư ị nguyên li u khác nhau nh th t bò, th t l n, cá, tôm... ả ấ Hamburger Các s n ph m c a nó cũng r t đa d ng t ớ ơ ng t (t i c m các nhãn hi u c nh tranh khác) cho t ể ệ t Nam. theo ki u Vi ư ồ ẩ ả Combo (gói s n ph m nh đ ăn và n c u ng chung ầ ứ nhau) khá đa d ng đ đáp ng nhu c u khác nhau trên ị ườ ng. th tr ố ạ ế ượ c đa d ng t Chi n l ể ủ ậ ể tri n th t nhanh đ ph toàn b th tr ầ ư ọ Chú tr ng đ u t cho ho t đ ng d ch v : ả ử ụ khi s d ng s n ph m c a Lotteria đ ạ ụ ệ ị các d ch v hi n đ i, nhanh chóng và tr trung. ố ớ ố ự S thân thu c c a các nhãn hi u Hàn Qu c đ i v i ượ ị ườ t Nam. Lotteria t n d ng đ th tr c làn sóng ệ t Nam ng Vi Hàn hóa đ thâm nh p vào th tr ạ ươ
ồ ự
(cid:0) Ngu n l c tài chính: ngu n l c tài chính m nh là m t ộ ệ ng hi u
ồ ự ế ớ ớ ạ i th l n trong c nh tranh v i các th
ể
ạ
Đi m m nh
(cid:0) ư ộ ọ giao l
ở TP.HCM, Hà quan tr ng ể ạ ươ ng m i, có th
ủ
(cid:0) Kinh nghi m v n hành và thông hi u văn hóa châu Á.
ợ l khác. ạ ỗ T i m i ngã t ộ N i, hay trong các khu trung tâm th ấ th y các c a hàng c a Lotteria. ậ ử ệ ể
(cid:0) ạ ẩ ể
ả t riêng. ả ẩ ớ
ẽ ẫ ơ ệ ỗ ứ
ề ễ ng cũng không h d dàng. (cid:0) ấ Lotteria không có các s n ph m t o ra đi m nh n ư ự ệ cũng nh s khác bi (cid:0) Vi c có quá nhi u s n ph m s d n t ề ở ấ ượ ụ ư ố ấ ượ ị ả i qu n lý chu i cung ng tr nên khó khăn h n, chi phí tăng cao ả ơ h n và qu n lý ch t l ng d ch v ch a t Ch t l t.
ể
ế
Đi m y u
2.JOLLIBEE
ầ
Tăng doanh thu, tăng th ph n Đ t m c tiêu có 500 c a hàng t
ị ử ụ ạ ạ ệ i Vi t Nam
ụ
M c đích
ệ
(cid:0) Đ u t ầ ư ạ ứ ươ ng th c đ u t ph ươ ng hi u. th
ượ ư ự m nh vào th tr ầ ị ườ ng Vi ế tr c ti p và nh t Nam thông qua ề ng quy n
ệ (cid:0) Quy mô JolliBee ngày đ ụ ờ
ạ ng quy n( Jollibee mua l
ạ ủ ậ i Vi
ổ
ế ượ ạ
Chi n l
c c nh tranh
ế ở ệ ạ
ể ở ộ ượ c m r ng và phát tri n ế ượ ố c kinh doanh t chi n l nhanh, chính nh áp d ng t ậ ộ ề ượ i 49% b ph n kinh nh ệ ố ế ệ t Thái t Nam c a t p đoàn Qu c t Vi doanh t ỗ ử ề ữ ắ ậ (VTI). (VTI là t p đoàn n m gi nhi u chu i c a ư ệ ươ ớ ng hi u nh HighLands hàng n i ti ng v i các th Coffee, Ph 24, Hard Rock Café t t Nam, Ma cao i Vi ồ và H ng Kông.) ế ượ ệ
ự ọ c thâu tóm các doanh nghi p khác chính là ể c mà JolliBee l a ch n đ
Chi n l ộ ở ộ ụ
(cid:0) ề
ế ượ ủ ẻ ợ ủ ị ợ ử
m t trong các chi n l m r ng quy mô c a mình. ẩ ứ Áp d ng m c giá r , h p kh u v , h p túi ti n là bí ệ ố ế quy t thành công c a h th ng c a hàng ăn nhanh Jollibee
ứ
(cid:0) Danh ti ng t p đoàn : Jollibee, hãng th c ăn nhanh ừ
ậ ế ậ i Philippines, là t p đoàn có danh ti ng t
ớ ạ ệ ng hi u m nh,có quy mô l n. (cid:0) ẩ ữ
(cid:0) ẩ ề
ứ ượ
ụ ạ ộ
ớ ở
ự ủ ế ầ ạ hàng đ u t ươ lâu,1 th ị ủ ắ ả Có kh năng n m v ng văn hóa và kh u v c a ị ả ườ i dân b n đ a ng ố ử ụ ả S n ph m : s d ng công th c truy n th ng, ít chât ư c các khách hàng a béo đã giúp cho món ăn đ ụ ơ chu ng ( C m gà t ẩ ả cùng rau c i và canh rau, phù h p v i s thích m th c c a khách hàng Vi
ạ
ể
ạ
Đi m m nh
ệ (cid:0) Ngu n l c tài chính: ngu n l c tài chính m nh là m t ộ ệ ng hi u khác ợ l
ế ế i Jollibee ch bi n và ph c v ợ t Nam…) ồ ự ớ ươ ượ ng quy n kinh doanh.
ạ i th l n trong c nh tranh v i các th ề ế ượ ố t chi n l ẩ ẻ ợ ồ ự ế ớ (cid:0) Áp d ng t ụ c nh (cid:0) Gía thành r , h p kh u v , thu hút khách có thu nh p ậ ị
(cid:0) Ngoài ra, chu i c a hàng Jollibee th ỗ ử
trung bình.
ế ấ
ườ ng xuyên có ả ẫ ng trình khuy n mãi h p d n, gi m giá, ầ ề ớ (cid:0) ươ ng trình rút thăm v i nhi u ph n quà giá tr ọ ế ế ộ ị ấ ấ t k sang tr ng, m cúng, n i th t
ẹ
(cid:0) Nhân viên nhi
ề nhi u ch ươ các ch ử Các c a hàng thi ắ trang trí đ p m t ệ ệ t tình, thân thi n
ủ
ứ ộ ủ ệ ớ ơ
ệ ạ
ấ t Nam ử ề V quy mô, m c đ ph sóng c a Jollibee so v i các ủ ố đ i th khác còn th p. Hi n nay , Jollibee đã có h n 60 . Trong khi đó KFC (130 c aử ử c a hàng t i Vi hàng), Lotteria (133 c a hàng).
ế
ể
Đi m y u
ố ủ ề
2.2 Đ i th ti m năng : MC. Donald’s
MC.DONALD’S
ầ ị
Tăng doanh thu, tăng th ph n Đ t m c tiêu có 100 c a hàng t iớ
ử ạ ạ ệ i Vi t Nam trong
ụ vòng 10 năm t
ụ
M c đích
(cid:0) McDonald’s “ t n công” Vi
ấ ệ ằ t Nam b ng chi n l ế ượ c
(cid:0) ươ
ể ậ ộ ứ ầ
ệ ố
ố ượ
ế ượ ạ
Chi n l
c c nh tranh
ở ữ ữ ộ ậ
ớ h t váng ệ ng hi u th c ăn nhanh khác đang Trong khi các th ị ậ v t l n đ giành d t th ph n khách hàng xe máy ỉ ậ trong thành ph , thì vi c McDonald’s ch t p trung ườ i có thu ng khách hàng là nh ng ng vào đ i t ấ ượ ế nh p cao và s h u ô tô là m t chi n l c r t thông minh
(cid:0) Danh ti ng t p đoàn : McDonald’s, hãng th c ăn ừ
ỹ ậ ứ ế i M , là t p đoàn có danh ti ng t
ạ ớ ng hi u m nh,có quy mô l n. (cid:0) ữ ẩ
ườ (cid:0) ố
ể
ạ
Đi m m nh
ệ ớ ả ế ượ ng ướ ng
ậ ế ầ ạ nhanh hàng đ u t ệ ươ lâu,1 th ắ ị ủ ả Có kh năng n m v ng văn hóa và kh u v c a ả ị ng i dân b n đ a ồ ự Có ngu n l c và m i quan h v i các nhà nh ợ ề quy n là l i th giúp hãng có kh năng bành tr ị ườ ng. th tr
(cid:0) Mc.Donald’s có đ
ượ ị
ể c nh ng đ a đi m kinh doanh lí ệ ể ề ợ ị ữ ụ ng, phù h p cho vi c tri n khai nhi u d ch v . ưở t
(cid:0) ẩ ế ự ấ ằ
(cid:0) ề ề ộ
ư
ế ầ ệ ớ ể ề ả V s n ph m đi m y u là s m t cân b ng dinh ế ế ưỡ d ng trong quá trình ch bi n ứ ề ấ ượ V n đ nhi u nh ng quy n, đây là m t hình th c ộ kinh doanh ti n b , nh ng cũng mang nhi u r i ro, ặ ầ khi mà hãng l n đ u tiên đ t chân t ề ủ t Nam. i Vi
ể
ế
Đi m y u
Ế ệ ị ượ ủ ạ ư ậ ố ế c đ i th c nh tranh là ai cũng nh nh n bi t và K T LU N Ậ : Vi c xác đ nh đ
ế ố ể ấ ế ượ ủ ạ ủ ố th u hi u các y u t chính trong chi n l ư ề ụ c c a đ i th c nh tranh nh v m c
ế ượ ủ ạ ủ ể ể ế ạ tiêu, các chi n l ố c, đi m m nh, đi m y u c a đ i th c nh tranh.Giúp cho KFC
ư ự ượ ệ ữ ả ắ ữ đ a ra nh ng chi n l ế ượ ố ơ c t t h n, xây d ng đ ơ c hàng rào b o v v ng ch c h n,
ề ả ứ ế ạ ổ ọ ơ ị ạ ợ t o l ớ i th canh tranh n đ nh và quan tr ng h n là t o ra n n t ng b t phá so v i
ủ ạ ổ đ i th c nh tranh.
Ổ Ợ
Ầ
PH N 3 : T H P MARKETING
3.1
ế ị
ề ả
ẩ
Các quy t đ nh v s n ph m
3.1.1 M c tiêu: ụ
ị ườ ệ ư ữ ằ ả ẩ ợ ớ Khi vào th tr ng Vi t Nam, nh m đ a nh ng s n ph m phù h p v i văn hóa,
ủ ẩ ị ườ ệ ẩ ị ướ ẫ kh u v , vóc dáng c a ng i Vi ổ t, KFC đã thay đ i kh u v , kích th ả c, m u mã s n
ủ ẩ ợ ớ ườ ệ ph m c a mình cho phù h p v i ng i Vi t Nam.
ớ ở ườ ẫ ự ứ ầ ụ V i m c tiêu tr thành ng ể i d n đ u trong lĩnh v c th c ăn nhanh theo ki u
ươ ỗ ự ộ ổ ừ ự ể ứ ph ng Tây, KFC đã không ng ng n l c đ xây d ng m t t ớ ự ậ ch c v i s t n tâm
ạ ấ ượ ự ổ ủ ả ẩ ớ ượ ộ v t tr i, luôn mang l i ch t l ng và s đ i m i trong các s n ph m c a mình.
3.1.2 FAB
Ả Ẩ Ặ Ể Ợ Ế S N PH M Đ C ĐI M L I ÍCH L I THỢ
ọ l
ừ ể ừ Cung c pấ ề nhi u carlo. Ứ TH C ĂN NHANH ả
ợ
ế ầ ệ ạ
ả ợ ẹ ễ G n, nh , d mang đi, ử có th v a đi v a s d ng.ụ ệ Ti n l i, nhanh chóng, ế ch bi n không c u kì, không ph i đ i lâu.
ợ ệ i, Ti n nhanh chóng, ợ không ph i đ i lâu. L mi ng, ẩ ổ thay đ i kh u v .ị
ụ ướ 3.1.3 D ch v tr ị c, sau bán hàng.
KFC hi n nay là n i đ
ơ ượ ệ ụ ự ề ẻ ậ ọ ơ c nhi u tr em và các b c ph huynh l a ch n làm n i
ậ ớ ư ề ộ ư ấ ổ ứ t ch c sinh nh t v i nhi u gói u đãi. KFC có đ i ngũ t v n khách hàng qua
ạ ư ấ ư ấ ủ ệ ổ t ng đài đi n tho i, t ự ế v n tr c ti p và t v n thông qua website c a KFC.
FC th
ườ ươ ặ ặ ệ ng xuyên có các ch ng trình t ng quà kèm theo các combo đ c bi t vào
ộ ố ị ử ụ ủ ẩ ả m t s d p cho khách hàng sau khi mua và s d ng s n ph m c a KFC.
KFC còn phát hành các th khách hàng, th V.I.P, th gi m giá cho các khách
ẻ ả ẻ ẻ
ườ ở ờ ị ễ ặ hàng trung thành, th ng xuyên g i l i chúc, t ng quà vào các d p l ,v.v...
ệ ạ ẩ 3.1.4 Danh m c s n ph m hi n t ụ ả i.
ụ ả ề ẩ Chi u dài danh m c s n ph m
STT GÀ BURGER C MƠ
Ứ TH C ĂN NHẸ
ơ ơ ơ 1 B g Ocean
Gà truy n ề ố th ng/ Gà dòn cay C m Vi vu Phi lê gà quay tiêu. Gà dòn không ngươ x
ơ ơ ơ 2 B g Tôm Gà Viên ẩ ề Chi u sâu danh m cụ ả s n ph m Cánh gà dòn cay
C m Vi vu Phi lê gà quay Flava
ơ ơ ơ 3 Gà quay tiêu Cá thanh
B g Gà quay Flava
C m Vi vu – Gà dòn không ngươ x
ơ ơ ơ 4 B g Zinger
Gà quay gi y ấ b cạ C m Vi vu – Gà Popcorn Khoai tây chiên
ơ 5
Khoai tây nghi nề
C m gà truy n ề ố th ng KFC.
ơ 6
ắ ả B p c i tr nộ
C m Phi lê Gà quay Flava
ơ 7 Xà lách gà
C m đùi gà quay tiêu.
ấ ượ ả ầ 3.1.5 Qu n lý ch t l ả ng s n ph m.
ứ ượ ườ ệ ầ ỏ S c kh e đang đ c ng i tiêu dùng quan tâm hàng đ u do hi n nay s l ố ượ ng
ườ ệ ể ạ ắ ườ ứ ng i m c b nh béo phì, tim m ch, ti u đ ng đang tăng nhanh chóng. Và th c ăn
ượ ư ữ ế ộ ườ nhanh đ c coi nh là m t trong nh ng nguyên nhân, nó khi n cho ng i tiêu dùng
ứ ạ ấ ặ ậ ẩ ơ ố ứ ả c m th y dè d t và c n th n h n khi mu n dùng lo i th c ăn này. Đây là 1 thách th c
ả ố ứ ệ ả ặ ớ l n không riêng gì KFC mà c ngành công nghi p th c ăn nhanh đang ph i đ i m t.
ư ệ ố ề ụ ự ề ế ẩ ớ ờ ồ Đ ng th i, v i nhi u v bê b i v an toàn th c ph m nh hi n nay càng khi n ng ườ i
ẩ ở ự ấ ề ấ tiêu dùng m t lòng tin vào th c ph m ầ các hàng quán. Đây là v n đ mà KFC c n
ữ ạ ả ằ ọ ự ph i coi tr ng nh m xây d ng uy tín thêm v ng m nh.
ặ ệ ẻ ủ ứ ế KFC đ c bi ế ầ t quan tâm đ n s c kho c a kháck hàng, KFC đã thay th d u
ạ ậ ằ ả ầ ưở ế chiên lo i đ u nành thay vì d u rau mà công ty cho r ng nh h ệ ng đ n b nh tim. Và
ề ề ữ ự ụ ệ ẩ ả ấ ệ ố ể ả đ đ m b o nh ng v n đ v An toàn v sinh th c ph m, KFC đã áp d ng H th ng
ấ ượ ả ả ấ ả ấ ủ qu n lý ch t l ng s n ph m ả t c quy trình s n xu t c a mình. ẩ HACCP vào t
ệ ố ấ ượ ả ơ ở ự ố ng d a trên c s phân tích các m i nguy và HACCP là h th ng qu n lý ch t l
ể ể ế ệ ằ ả ả ọ ụ các đi m ki m soát tr ng y u. Đó là công c phân tích nh m b o đ m an toàn v sinh
ấ ượ ệ ố ự ẩ ồ và ch t l ữ ng th c ph m. HACCP bao g m nh ng đánh giá có h th ng đ i v i t ố ớ ấ ả t c
ướ ế ế ự ẩ ồ ờ ị các b ữ c có liên quan trong quy trình ch bi n th c ph m, đ ng th i xác đ nh nh ng
3.2
ấ ượ ế ọ ự ẩ ướ b ố ớ c tr ng y u đ i v i an toàn ch t l ng th c ph m.
ế
ề
Các quy t đinh v giá
3.2.1 M c tiêu ụ
ị ườ ị ậ ồ ờ ậ Đ nh giá thâm nh p sâu vào th tr ng có thu nh p trung bình, đ ng th i gi ữ
ữ ầ ớ ẻ ậ ổ ị ố ợ ậ ị v ng th ph n gi i tr có thu nh p khá và n đ nh, t i đa hóa l i nhu n và duy trì
ặ ầ ị ho c gia tăng th ph n.
ươ ị
ộ ng pháp đ nh giá 3.2.2 Ph (cid:0) Đ nh giá c ng thêm vào t ng chi phí. ổ ị
ự ế ả ẩ ợ ậ Giá d ki n = chi phí cho 1 đ/v s n ph m + l ứ ị i nhu n đ nh m c
(cid:0) Đ nh giá d a vào s hi u bi ự
ự ể ị ế ụ ả ị ạ t giá c và các d ch v gia tăng mang l i cho khách
hàng
ộ ố ố ị ươ ư ả Ngoài cost món ăn còn có m t s các nhân t “phi giá c ” nh giá tr th ệ ng hi u,
ấ ượ ụ ụ ự ụ ể ộ ch t l ng, tác d ng, s ph c v … có th làm cho khách hàng hình thành m t quan
ố ớ ả ủ ệ ẩ ứ ộ ậ ị ni m đ i v i s n ph m c a nhà hàng. ứ KFC đ nh giá căn c vào m c đ nh n bi ế ề t v
ự ổ ủ ủ ế ẩ ọ ươ ả s n ph m c a h trong tâm trí khách hàng ( s n i ti ng c a th ng hi u). ệ KFC
̀ ́ ̀ ́ ̀ ự ơ ̀ ơ ươ ươ ̣ ̉ hi nệ th i duy tri gia cao h n 10 20 % d a trên th ng hiêu ng ̀ ̀ i không lô vê ga ran .
(cid:0) Đ nh giá theo ph
ị ươ ế ộ ng pháp “giá thành bi n đ ng”
ườ ượ ụ ở ữ ệ ề ố ồ Th ng đ c áp d ng ự ổ ồ nh ng doanh nghi p có ngu n v n d i dào, ti m l c n
ị ỗ ứ ệ ặ ố ơ ẵ ị đ nh, t c là s n sàng ch u l ấ ho c bán hòa v n, không th p h n giá mua nguyên li u là
ượ ữ ộ ươ ạ ượ đ c. Đây cũng đ c coi là m t trong nh ng ph ng pháp c nh tranh giành gi ậ ị ế t v th
ị ườ ượ ụ ấ ạ ệ trên th tr ng đã đ c KFC áp d ng r t thành công t i Vi t Nam.
(cid:0) ươ ự ạ ị Ph ng pháp đ nh giá theo s c nh tranh .
ươ ủ ố ủ ạ ứ ẽ ả ẩ ng pháp này, KFC s xem xét m c giá s n ph m c a đ i th c nh tranh, Theo ph
ủ ứ ặ ằ ấ ộ ơ ơ ồ ị r i đ nh m t m c giá th p h n, cao h n, ho c ngang b ng, tùy theo tình hình c a th ị
ườ tr ng.
ữ ươ ụ ợ ớ ị ụ : KFC đã áp d ng nh ng ph ủ ng pháp đ nh giá phù h p v i m c tiêu c a ậ Nh n xét
ế ượ ạ ượ ố ợ ớ chi n l c kinh doanh, t o ra đ c doanh thu mong mu n, phù h p v i tình hình th ị
ườ ệ ạ tr ng hi n t i.
ế ượ
ề
ỉ
c đi u ch nh giá
ị
3.3.3 Các chi n l (cid:0) Đ nh giá theo tâm lý
ử ụ ố ẻ ể ụ ụ ả ấ ơ KFC s d ng các s l ẩ đ áp d ng vào giá s n ph m. Ví d : 1 su t C m Vi Vu
ạ ứ ớ t i KFC có giá 39.000đ, hay mua combo So Cool v i giá 99.000đ..M c giá đó không
ề ẽ ẳ ấ ớ ơ th p h n nhi u so v i giá ch n (40.000đ, 100.000đ), tuy nhiên s đánh vào tâm lý
ườ ẽ ả ố ẻ ơ ng i mua. Khi nhìn con s 39.000đ, khách hàng s có c m giác r ớ h n so v i
ẻ ơ ự ạ 40.000đ hay 99.000đ r ư h n 100.000đ. Bên c nh đó d a vào tâm lý khách hàng a
ẻ ề ế ể ườ ứ giá r , KFC đã tung ra nhi u m c giá khuy n mãi đ thu hút ng i mua.
(cid:0) Đ nh giá chi
ị ế ấ ả t kh u/ gi m giá
ở ữ ữ ẻ ạ ẽ ượ ỗ ầ ả Nh ng khách hàng s h u th VIP t i KFC s đ ả c gi m 10% m i l n mua s n
ph mẩ
ươ ả Năm 2015, KFC tung ra ch ng trình “ ấ Mua bao nhiêu, gi m b y nhiêu”. Khách hàng
ẽ ượ ẩ ả ấ ươ ứ ả ố ả mua bao nhiêu s n ph m thì s đ c gi m b y nhiêu % t ứ ng ng. M c gi m t i đa
ỗ ơ ị ả ẩ ơ 50% cho m i đ n hàng 5 đ n v s n ph m cùng
lo i.ạ
(cid:0) Đ nh giá khuy n mãi
ế ị
ườ ươ KFC th ng xuyên tung ra các ch ng trình giá
ế ỉ ễ khuy n mãi không ch trong ngày l mà còn trong
ườ ươ ế ngày th ng ( VD: Ch ng trình khuy n mãi
ứ ấ ự “Hôm Nay Th M y”, “99kĂn C c Đã”,...)
(cid:0) Đ nh giá theo Combo
ị
ế ợ ề ẩ ả ạ ớ ồ ị ề i v i nhau thành 1 hay nhi u combo r i đ nh giá KFC k t h p nhi u s n ph m l
ữ ườ ẽ ấ ứ ủ ơ cho nh ng combo này. Thông th ớ ổ ng, m c giá c a 1 combo s th p h n so v i t ng
3.3
ủ ứ ạ ả ẩ m c giá c a các s n ph m t o thành combo.
ế
ố Các quy t đinh phân ph i
ế ượ ệ ở ộ ố ự KFC đang th c hi n chi n l c m r ng các kênh phân ph i dàn 3.3.1 M c tiêu : ụ
ề ả ị ươ ế ậ ằ ố tr i trên nhi u đ a ph ng nh m ti p c n khách hàng t i đa.
3.3.2 Kênh phân ph iố
ố ự ế ủ ơ ồ S đ 3.3.2 Kênh phân ph i tr c ti p c a KFC
ắ ả ướ ử ệ ơ ườ Hi n nay KFC có h n 130 c a hàng trên kh p c n ầ c. Ban đ u KFC th ọ ng ch n
ể ặ ử ữ ể ắ ị ị các siêu th hay trung tâm mua s m đ đ t c a hàng vì nh ng đ a đi m này th ườ ng
ư ở ị ớ ố ượ ế ố ớ đông dân c , trung tâm các đô th l n, các đ i t ng đ n đây đa s là gi ư i trung l u
ụ ắ ở ớ ư tr lên( nhóm khách hàng m c tiêu mà KFC nh m t ể ủ ố ộ i). Nh ng do t c đ phát tri n c a
ử ế ắ ặ ậ ị các siêu th , các trung tâm mua s m ch m nên KFC đã ti n hành đ t các c a hàng ở
ặ ườ ữ ậ ợ ớ ặ ề ộ ẹ ắ ằ ị nh ng m t đ ng có v trí đ p m t và thu n l ẩ i v i 2 m t ti n r ng rãi nh m đ y
ế ượ ạ ắ m nh chi n l ố ộ c phân ph i r ng kh p.
ữ ể ạ ả ạ ị Đ tránh tính tr ng khách hàng ph i ch u nh ng chi phí trung gian qua các đ i lý ,
ố ự ế ế ế ặ ậ KFC ti n hàng phân ph i tr c ti p đ n khách hàng, giao hàng t n nhà ho c khách hàng
ể ế ử ề ẳ ự ể có th đ n th ng c a hàng trong khu v c đ mua hàng. Đi u này giúp khách hàng ti ế t
ượ ề ề ạ ờ ạ ấ ủ ứ ạ ệ ki m đ c nhi u th i gian và ti n b c đi l i. Bên c nh đó, do tính ch t c a th c ăn
ể ư ữ ế ờ ượ ố nhanh không th l u tr trong th i gian dài, n u không đ c phân ph i nhanh chóng s ẽ
ị ư ỏ b h h ng.
ố ộ 3.3.3 Phân ph i đ c quy n ề
ệ ượ ượ ề ươ ệ ạ KFC Vi t Nam là công ty đã đ c nh ng quy n th ở ng m i nhãn hi u KFC b i
ạ ệ ấ ượ ơ ị ậ t p đoàn YUM. T i VN, KFC Vi t Nam là đ n v duy nh t đ ở c phép m nhà hàng
ể ưở ỉ ứ ủ ả ẩ ạ ử KFC. Khách hàng ch có th th ng th c các s n ph m c a KFC t i các c a hàng do
3.4
ệ ạ ở chính KFC Vi ấ ỳ t Nam m , không thông qua b t k các đ i lý trung gian nào khác.
ế ị
ế
Các quy t đ nh xúc ti n
ụ 3.4.1 M c tiêu
KFC mu n xây d ng m t chu i h th ng nhà hàng th c ăn nhanh t
ỗ ệ ố ự ứ ộ ố ạ ệ i Vi t Nam
và trên th gi ế ớ i
Là th
ươ ệ ứ ứ ự ầ ng hi u đ ng đ u trong lĩnh v c th c ăn nhanh
ẩ ộ ự ộ 3.4.2 Đ ng l c thúc đ y đ i ngũ bán hàng
L
ươ ơ ả ng c b n
ưở ồ Hoa h ng + th ng
Nh ng chính sách h tr khác
ỗ ợ ữ
ụ ề 3.4.3 Truy n thông đ i v i khách hàng m c tiêu ố ớ
ủ ề ẩ ả ượ ấ Qua đi u tra cho th y s n ph m c a KFC đ ấ ở ố ề c tiêu dùng nhi u nh t b i đ i
ữ ọ ườ ượ t ng khách hàng h c sinh , sinh viên ( 78%) và nh ng ng i có thu nh p d ậ ướ i 1
ứ ệ ề ồ ỏ ớ ẻ ữ ườ tri u đ ng ( 49 %). Đi u đó ch ng t , gi i tr và và nh ng ng ậ i có thu nh p
ố ượ ấ ủ ữ ậ th p là đ i t ng khách hàng chính c a KFC, vì v y mà KFC đã có nh ng chính
ố ớ ủ ề sách truy n thông đ i v i khách hành c a mình.
ụ 3.4.4 Các công c xúc ti n ế
(cid:0) ế Khuy n mãi
ượ ị ế ủ ệ ườ ệ ắ N m đ c th hi u c a thanh niên Vi t Nam nói chung và ng i Vi t Nam nói
ườ ế ỉ ễ riêng, KFC th ng xuyên tung ra các chiêu khuy n mãi không ch trong ngày l mà còn
ườ trong ngày th ng.
ươ ế Trong mùa Noel, KFC có ch ớ ộ ng trình khuy n mãi v i n i dung: “ giáng sinh là
ẹ ể ạ ấ ờ ờ ể th i gian đ p nh t trong năm, đó là th i gian dành cho b n bè. Hãy đ KFC chuy n
ờ ố ẹ ấ ế ư ườ ạ ữ nh ng l i chúc t t đ p, nh ng món quà ý nghĩa nh t đ n ng ủ i thân yêu c a các b n”
ư ị ươ ế Hay nh trong mùa d ch cúm, KFC tung ra ch ng trình khuy n mãi: khách hàng
ẽ ượ ẻ ỗ ồ ố ề ả nào dám gác n i lo cúm gà, dùng th VIP 15.000 đ ng s đ ỗ c gi m 10% s ti n m i
ể ừ ộ ầ l n ăn trong m t năm k t ẻ ngày mua th ”
ư ệ ươ ế Hay hi n nay, KFC còn đ a ra ch ầ ng trình khuy n mãi theo các ngày trong tu n,
ẽ ượ ứ ả vào th 2, 3, 4 và 5 s đ c gi m 50%.
ể ặ ươ ế ớ M t khác KFC còn liên k t v i các hãng khác đ lên ch ư ế ng trình khuy n mãi nh :
ộ ả ự ủ ệ ẩ ấ “ khi mua b t kì m t s n ph m nào c a m c in laser hi u Vnax, khách hàng s đ ẽ ượ c
(cid:0) Qu ng cáo ả
ử ụ ộ ị ạ ủ ứ ặ t ng m t coupon tr giá 40.000đ s d ng t i các nhà hàng th c ăn nhanh c a KFC.”
ế ượ ủ ế ậ ự ủ ả ả Chi n l c qu ng cáo c a KFC ch y u t p trung vào xây d ng hình nh th ươ ng
ạ ự ệ ộ ườ ề ể ớ ạ ố ư hi u, t o s quen thu c cho ng i tiêu dùng v ki u ăn u ng m i l ổ ế nh ng n i ti ng
ế ớ ứ ứ ả ừ ấ trên th gi ạ i đó là th c ăn nhanh. Đa d ng hình th c qu ng cáo t báo chí, in n, trên
ề ế ươ ệ ử ư ề ệ truy n hình cho đ n các ph ng ti n truy n thông nh internet, báo đi n t . Ngoài ra,
ả qu ng cáo trên các áp phíc, banner,….
Ầ
ƯƠ
Ệ
PH N 4: CH
Ộ NG TRÌNH HÀNH Đ NG VÀ BI N PHÁP
Ể
KI M SOÁT
4.1
Ngân sách Marketing
4.1.1 Chi phí
ủ ượ ự ị ươ Ngân sách marketing c a KFC đ c xác đ nh d a trên ph ng pháp “ ngân sách
ớ ố ử ụ ủ ạ ứ ế ươ t ng x ng v i đ i th c nh tranh” nghĩa là n u KFC s d ng ngân sách marketing
ể ị ấ ủ ạ ặ ầ ả ấ ố ơ ố ị th p h n đ i th c nh tranh thì có th b m t th ph n ho c gi m doanh s bán hàng
ợ ậ và l i nhu n.
Các chi phí marketing Giá Thành ti nề
ề ệ Phát sóng trên truy n hình ệ 7.50 tri u/15s 7.500 tri u/15s
ề Chi phí cho truy n thông báo chí
ạ ộ ế Chi phí cho ho t đ ng xúc ti n 850 tri uệ 850 tri uệ
250 i uệ
ả Chi phí chung và kho n khác 250 tri uệ
4.1.2 D báo doanh s
ự ố
ư ừ ủ ố Ta có doanh s bán hàng c a KFC qua t ng năm nh sau:
ờ Th i gian 2010 2011 2012 2013 2014
920 950 976 990 1025
Doanh thu ( tỷ đ ng)ồ
ự ụ ự ượ ệ ố ả Áp d ng mô hình d báo d a vào l ng tăng gi m tuy t đ i bình quân:
ứ (Công th c 4.1.2)
Trong đó :
ở ờ ứ ộ ự : M c đ d báo th i gian (n+L)
ứ ộ ố ủ ố ờ : M c đ cu i c a dãy s th i gian
ượ ệ ố ả : L ng tăng, gi m tuy t đ i bình quân
ự ầ L : T m xa d đoán ( L= 1,2,3…năm)
Trong đó : =
ụ ứ Áp d ng công th c, ta có: =(t )ỷ
D báo doanh s c a KFC cho năm 2015. L=1
ố ủ ự
= (t )ỷ
D báo doanh s c a KFC cho năm 2016. L=2
ố ủ ự
(t )ỷ
ợ ậ i nhu n ự 4.1.3 D báo l
Ả Ế Ả B NG K T QU KINH DOANH
ờ Th i gian 2010 2011 2012 2013 2014
thu 920 950 976 990 1025
Doanh (10)
522 540 583 525 510
ố Giáv n hàng bán (11)
ợ 420 436 407 500 410
ậ L i nhu n (20= 1011)
ỷ ồ (ĐV : t đ ng)
ố ệ ự ứ ụ ủ ậ ợ D a vào s li u L i nhu n qua hàng năm c a KFC , ta cũng áp d ng công th c 4.1.2 ở
trên
Ta có :
=tỷ
ợ ậ ủ ự D báo l i nhu n c a KFC cho năm 2015. L=1
= tỷ
ợ ậ ủ ự D báo l i nhu n c a KFC cho năm 2016. L=2
4.2
(t )ỷ
ể
ệ
Bi n pháp ki m soát
4.2.1 Theo dõi ti n đ th c hi n k ho ch marketing
ế ộ ự ế ạ ệ
ươ ầ ạ ứ ệ ệ KFC là th ng hi u th c ăn nhanh hàng đ u t i Vi t Nam, v i v th ớ ị ế ụ M c tiêu :
ứ ộ ớ ệ ụ ư là m t “Ông l n” trong ngành th c ăn nhanh Vi ủ t Nam, KFC đ a ra m c tiêu c a
ế ụ ẫ ứ ầ ầ ạ ị ệ ế k ho ch Marketing ti p t c d n đ u th ph n th c ăn nhah Vi ạ ẩ t Nam, đ y m nh
ệ ệ ả ẩ ả ẩ ả ớ ươ vi c qu ng cáo s n ph m hi n có và các s n ph m m i, tung ra các ch ng trình
ố ế ấ ả ở ộ ế ằ xúc ti n bán hàng nh m tăng doanh thu, m r ng kênh phân ph i đ n t t c các
ố ớ ầ ạ ị ệ ằ thành ph l n nh m tăng th ph n t i Vi t Nam.
ể ự ụ ữ ệ ề ướ ự ệ ệ Đ th c hi n m c tiêu đ ra công ty có nh ng b c th c hi n và ự Th c hi n :
ệ ể bi n pháp ki m soát sau:
Tri n khai ch
ể ươ ộ ế ừ ậ ậ ộ ộ ng trình hành đ ng chi ti ể t cho t ng b ph n ( b ph n phát tri n
ế ậ ậ ẩ ậ ả ộ ộ ộ ả s n ph m, b ph n qu ng cáo, b ph n xúc ti n bán hàng, b ph n PR ,…).
Xây d ng h th ng quy t đ nh và khen th
ệ ố ế ị ự ưở ử ậ ộ ng cho các c a hàng, các b ph n, cá
ưở ự ế ằ ạ ộ ộ ấ ắ nhân xu t s c ( Th ố ng theo ti ng đ , theo doanh s …). Nh m t o đ ng l c thúc
ỗ ự ủ ệ ố ỗ ợ ủ ấ ẩ đ y h tr cho các n l c c a các nhân viên Marketing c a mình. Các h th ng y
ể ứ ạ ộ ữ ứ ứ ồ ụ bao g m nh ng th th c ho t đ ng chính th c và bán chính th c có tác d ng
ư ậ ữ ế ạ ậ ẫ ẩ ướ h ạ ộ ng d n và tiêu chu n hoá nh ng ho t đ ng nh l p k ho ch, thu th p và s ử
ồ ự ậ ự ấ ườ ể ụ d ng thông tin, d tính các ngu n l c v t ch t và con ng ấ ọ i, tuy n ch n và hu n
ệ ườ ể ẩ ộ luy n, đo l ng và ki m tra thành tích, đánh giá và đ ng viên, thúc đ y nhân viên.
Th c hi n theo dõi ti n đ , ki m tra đánh giá t ng tháng, t ng quý thông qua báo
ự ừ ừ ệ ế ể ộ
ả ủ ừ ế ệ ể ế ậ ộ ọ cáo k t qu c a t ng b ph n, là bi n pháp quan tr ng d đánh giá ti n trình và
ự ụ ế ệ ề ả ạ ộ ả đ o b o k ho ch hành đ ng đang th c hi n đúng theo m c tiêu đ ra. Báo cáo
ể ử x lý các đi m sau đây :
Nh ng đi u mà phòng ban ch c năng đã đ t đ
ạ ượ ữ ứ ề c.
Nh ng đi u mà phong ban ch a đ t đ
ư ạ ượ ữ ề ư ề c nh đã đ ra.
Nh ng v n đ , c n tr c n gi
ề ả ở ầ ữ ấ ả ế i quy t.
Hi u su t ho t đ ng v i m c tiêu đ ra.
ạ ộ ụ ệ ề ấ ớ
ẫ ả ượ ố ị ệ c v trí s 1 Vi ủ t Nam c a ế K t qu ả : Trong năm 2014 KFC v n b o toàn đ
ế ụ ệ ố ở ộ ử ế ế ị ầ mình. KFC ti p t c m r ng h th ng lên đ n 140 c a hàng, chi m 48% th ph n
ứ ệ ụ ữ ả ẩ ạ ớ th c ăn nhanh Vi t Nam v i danh m c nh ng s n ph m đa d ng và ch t l ấ ượ ng
ụ ừ ụ ề ị d ch v không ng ng gia tăng.Công ty hoàn thành m c tiêu đ ra, doanh thu l ợ i
ậ ạ ớ ế ụ ứ ứ ầ ầ ị ị nhu n mang l i l n, ti p t c duy trùy v trí đ ng đ u trong th ph n th c ăn nhanh
ở ệ Vi t Nam.
4.2.2 Ki m soát ngân sách
ể
ế ố ủ ụ ể ậ ộ Quy trình l p và ki m soát ngân sách c a KFC ph thu c vào các y u t sau:
Ngân sách dành cho Marketing c a công ty ph thu c r t nhi u t
ộ ấ ề ừ ố ụ ủ ủ ạ đ i th c nh
ệ ạ ạ ộ ế ớ tranh hi n t ể ạ i, công ty chi ngân sách l n cho ho t đ ng PR, khuy n mãi… đ c nh
ở ộ ầ ằ ớ ố ị ủ tranh, nh m duy trì và m r ng th ph n so v i các đ i th .
Ngân sách Marketing c a công ty còn ph thu c vào m c tiêu doanh s bán hàng
ụ ủ ụ ộ ố
ề ủ c a công ty đ ra.
Ngân sách đ
ượ ạ ộ ừ ừ ể c chuy n giao cho t ng phòng ban cho t ng ho t đ ng Marketing
ượ ể ự Ư ụ ế ệ ạ ụ ể c th đã đ ạ c lên k ho ch đ th c hi n m c tiêu. u tiên ngân sách cho các ho t
ạ ư ầ ư ệ ả ể ẩ ả ớ ộ đ ng mang l i hi u qu (Nh đ u t ớ ngân sách l n cho phát tri n s n ph m m i,
ươ ươ ắ ả ế ế ch ả ng trình qu ng cáo, ch ng trình PR,…), c t gi m, ti t ch ngân sách cho các
ạ ộ ạ ệ ho t đ ng không mang l ả i hi u qu .
ế ượ ạ ờ ớ ả ế ả : Nh chi ngân sách m nh v i các chi n l ệ t Marketing hi u qu , k t qu ả K t quế
ượ ỉ ể ệ ố ườ thu đ c không ch th hi n qua doanh s bán hàng, mà ng i tiêu dùng còn bi ế ế t đ n
ư ộ ươ ệ ớ ươ ộ ộ KFC nh m t th ng hi u uy tín v i các ch ặ ồ ng trình vì c ng đ ng và xã h i, đ c
ệ ậ ỹ ọ ổ ụ ớ ọ ệ bi t t p trung vào giáo d c v i các qu h c b ng dành cho h c sinh Vi t Nam.