YOMEDIA
ADSENSE
Chinh phục mục tiêu phần 2
171
lượt xem 48
download
lượt xem 48
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo tài liệu 'chinh phục mục tiêu phần 2', kỹ năng mềm, tâm lý - nghệ thuật sống phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chinh phục mục tiêu phần 2
- mình mu n i u gì. H u như m i ngư i u không có câu tr l i d t khoát cho v n này. Th hai, b n ph i bi t ư c cái giá b n s ph i tr khi t ư c chúng, và sau ó t p trung gi i quy t nó. H NH PHÚC LÀ M C TIÊU T I H U nhà hàng, chúng ta dùng b a và sau ó thanh toán hóa ơn. Nhưng trong b a ti c buffet, chúng ta t ph c v cho mình và ph i tr ti n trư c khi thư ng th c các món ăn. Và cu c i gi ng như m t b a ti c buffet hơn là vi c ư c ph c v nhà hàng. Nhi u ngư i sai l m khi nghĩ r ng h ch ch p nh n tr giá sau khi ã ch c ch n v s thành công. Vi c này cũng gi ng như khi ta ng i trư c “lò l a cu c i” và nói r ng “hãy cho tôi ít nhi t trư c r i tôi s cho c i vào sau”. Zig Ziglar - di n gi , tác gi và cũng là doanh nhân ngư i M , t ng nói r ng: “Thang máy d n n thành công ã b h ng. Nhưng thang b lúc nào cũng s n sàng”. Và Aristotle t ng cho r ng m c ích cu i cùng trong t t c các ho t ng c a con ngư i là t ư c h nh phúc cá nhân. Theo ông, dù b n làm b t c i u gì thì cũng hư ng n vi c nâng cao h nh phúc cho b n thân theo m t cách nào ó. Và dù b n có th ho c không th t ư c h nh phúc, thì h nh phúc v n luôn là m c tiêu cao nh t c a b n. CHÌA KHÓA H NH PHÚC Thi t l p m c tiêu, không ng ng n l c và cu i cùng t ư c m c tiêu chính là chìa khóa h nh phúc trong cu c i m i ngư i. Vi c thi t l p m c tiêu có m t ý nghĩa h t s c l n lao, n n i ch vi c nghĩ n m c tiêu thôi cũng có th làm cho chúng ta c m th y h nh phúc. gi i phóng và phát huy t i a ti m năng c a mình, b n nên t o thói quen thi t l p và hoàn thành m c tiêu hàng ngày trong su t cu c i. B n nên d n tâm trí luôn nghĩ và nói v nh ng i u mình mu n thay vì suy nghĩ v nh ng i u không mong mu n. Ngay t lúc này, b n ph i quy t tâm hư ng n các m c tiêu c th , gi ng như m t tên l a hay m t con chim b câu nh hư ng th ng ti n n nh ng m c tiêu quan tr ng. Cu c s ng c a b n, tương lai c a b n s h nh phúc hơn khi b n không ng ng n l c xác nh và kiên trì t ư c ngày càng nhi u i u mà b n th c s mong mu n. M c tiêu càng rõ ràng thì b n càng phát huy t i a ti m năng t ư c thành công trong cu c s ng và s nghi p c a mình. PHÁT HUY TI M NĂNG C A B N 1. Hãy nghĩ r ng b n luôn có kh năng t ư c b t kỳ m c tiêu nào c a b n thân. Hãy xác nh: B n th c s mu n tr thành ngư i như th nào, mu n g t hái ư c gì và mu n làm i u gì? 2. i u gì mang l i cho b n c m giác v ý nghĩa và m c ích l n nh t trong cu c i? 3. Hãy suy ng m v cu c s ng cá nhân và công vi c c a mình. Hãy th hình dung xem kh năng b n thay i th gi i quanh mình như th nào? B n nên, ho c có th thay i i u gì? 4. B n thư ng nghĩ và nói v i u b n mu n hay không mu n? 5. Cái giá mà b n s ph i tr khi t ư c m c tiêu quan tr ng nh t là gì? 6. Sau khi tr l i nh ng câu h i trên, b n c n th c hi n i u gì ngay lúc này?
- 2. CH U TRÁCH NHI M V I CU C I MÌNH Có m t quy t c chung là m i ngư i r t ít d a vào nh ng i u mà b m sinh ã có. H mu n tr thành chính nh ng gì h t t o ra cho mình. - Alexander Graham Bell Như ã k , năm 21 tu i tôi v n r t túng qu n và s ng trong m t căn phòng ch t h p. Ban ngày tôi làm vi c m t công trư ng xây d ng, t i v l i t nh t mình trong phòng. Có l vì v y tôi có r t nhi u th i gian suy ng m v m i th . M t ngày khi ang ng i bên chi c bàn ăn nh trong b p, b t ch t trong u tôi lóe lên m t ý nghĩ kỳ l . Nó ã thay i c cu c i tôi. Tôi ch t nh n ra r ng k t giây phút này tôi s là ngư i quy t nh t t c nh ng gì s x y ra trong quãng i còn l i c a mình. Ch ng ai khác có th giúp mình. Ch ng có ai n gi i thoát mình ra kh i cu c s ng túng qu n này âu! Ngay lúc y, tôi nh n ra r ng n u có b t kỳ i u gì trong i mình c n ph i thay i, thì s thay i ó ph i b t u t chính b n thân mình. KHÁM PHÁ VĨ I Tôi v n còn nh như in th i kh c y. Nó cũng gi ng như c m giác l n u tiên b n nh y dù - v a s hãi v a ph n khích. Tôi như ang phân vân trư c s l a ch n: Nh y hay không nh y? Và cu i cùng, tôi ã quy t nh nh y xu ng. Nói úng hơn, tôi ã quy t nh t nh n l y trách nhi m i v i cu c i mình. Tôi bi t r ng n u mu n thay i hoàn c nh hi n t i c a mình, thì tôi ph i làm khác i. T t c u do tôi quy t nh. V sau, tôi m i hi u ra r ng m t khi chúng ta ch p nh n gánh vác hoàn toàn trách nhi m i v i cu c i mình, thì có nghĩa là ta ã trư ng thành. Nhưng áng bu n là h u h t m i ngư i thư ng không làm i u này. Tôi ã g p nhi u ngư i dù ã 40 - 50 tu i v n luôn càu nhàu v nh ng tr i nghi m không như ý mu n trư c ây c a h . H thư ng l i cho ngư i khác và hoàn c nh bên ngoài i v i nh ng th t v ng mà h nh n ư c. Th m chí, nhi u ngư i v n còn nguyên v gi n d m i khi nh c n nh ng i u mà cha m h ã làm (hay không làm) i v i h t 20 hay 30 năm trư c. H như b m c k t trong quá kh và không th t gi i thoát cho mình. C M XÚC TIÊU C C – K THÙ S 1 K thù l n nh t c a thành công và h nh phúc là c m xúc tiêu c c, dư i b t kỳ hình th c nào. Nh ng c m xúc này s trì kéo b n, tiêu hao m i sinh l c và tư c b nh ng ni m vui mà b n có th th hư ng trong cu c i. C m xúc tiêu c c, ngay t th i xa xưa, ã là y u t gây h i cho cá nhân và xã h i nghiêm tr ng hơn m i d ch b nh trong l ch s . B i th , b n ph i bi t cách gi i phóng b n thân kh i nh ng c m xúc tiêu c c. ây ư c xem là m t trong nh ng m c tiêu quan tr ng nh t b n th c s t ư c h nh phúc và thành công trong i. Nh ng c m xúc tiêu c c như s hãi, ai oán, ganh ghét, ghen t , gi n d ph n l n u phát sinh t b n y u t mà tôi s trình bày sau ây. M t khi b n có th nh n di n và lo i b nh ng y u t này kh i suy nghĩ c a mình, thì nh ng c m xúc tiêu c c s t ng l ng d u và không có cơ h i tr i d y. Khi ó, nh ng c m xúc tích c c như yêu thương, thân thi n, vui v , nhi t tình s thay th , t ó cu c i b n s thay i theo hư ng t t hơn, ôi khi ch m t vài phút, hay th m chí vài giây. ng bào ch a Nguyên nhân xâu xa u tiên gây ra nh ng c m xúc tiêu c c là s bào ch a. B n s có c m giác y u u i khi t bào ch a v i b n thân ho c ngư i khác r ng b n có quy n ư c gi n d hay th t v ng vì m t lý do nào ó. ây chính là nguyên do lý gi i nh ng ngư i hay gi n d luôn mi ng gi i thích và trình bày th v căn nguyên nh ng c m xúc tiêu c c c a b n thân. Tuy nhiên, n u b n không bào ch a cho c m xúc tiêu c c c a mình, thì b n cũng không gi n d ư c. Ch ng h n, m t nhân viên b m t vi c do s bi n ng c a n n kinh t và s suy gi m doanh thu c a công ty. Tuy nhiên, ngư i này l i t ra gi n d v i c p trên vì nghĩ r ng quy t nh cho anh ta thôi vi c là không công b ng. Cơn t c gi n có th khi n anh ta quy t nh ki n ra tòa ho c quy t “ òi l i công b ng” b ng cách nào ó. Ch ng nào mà anh ta còn ti p t c bào ch a cho mình, thì c m xúc y còn ti p t c ki m soát và chi ph i suy nghĩ cũng như ph n l n cu c i anh ta.
- Tuy nhiên, n u anh ta ch p nh n “Mình b m t vi c r i. i u ó cũng bình thư ng thôi. Ch ng ph i cũng có r t nhi u ngư i b m t vi c trong tình hình kinh t như hi n nay y thôi. T t hơn h t là mình dành th i gian tìm ki m m t công vi c khác” thì ch c ch n nh ng c m xúc tiêu c c kia s không còn. Anh s bình tĩnh, t nh táo và t p trung hơn vào m c tiêu cũng như cho nh ng bư c i s p t i. ng c lý gi i thi t hơn Khi lý gi i thi t hơn, b n c tìm cách h p lý hóa các s ki n ho c c gi i thích cho m t hành vi nào ó c a mình. Khi ó, b n tìm cách lý gi i, né tránh ho c tìm m t i m tích c c nào ó trong hành vi c a mình thuy t ph c m i ngư i. B n c tìm cách lý gi i sao cho th t d nghe nh m t o ra và c ng c v th úng n c a mình m i phương di n. Cách ng x này s ti p t c gi nh ng c m xúc tiêu c c luôn t n t i trong b n. Vi c lý gi i nh m h p lý hóa và bào ch a cho v n có th s y m t ngư i nào ó thành tác nhân gây ra v n c a b n. B n t y mình vào v trí n n nhân, và bi n ngư i khác hay t ch c khác thành “k áp b c”. Vư t lên nh ng ý ki n c a ngư i khác Vi c quá quan tâm hay quá nh y c m v i cách ngư i khác cư x v i b n cũng gây nên c m xúc tiêu c c. i v i m t s ngư i, hình nh b n thân dư ng như ư c c m nh n b i cách mà ngư i khác nói chuy n v i h , nh n nh v h , ho c ngay c cách nhìn h . Trong h như không có khái ni m v giá tr b n thân hay s t ánh giá ngoài vi c nhìn nh n mình theo nh ng ý ki n c a ngư i khác. Và khi nh ng ý ki n này hư ng vào h v i tính ch t tiêu c c thì ngay l p t c h b cu n vào nh ng c m xúc như gi n d , b i r i, h th n và th m chí là tr m u t, t thương h i b n thân, tuy t v ng. i u này lý gi i vì sao các nhà tâm lý h c cho r ng h u h t m i i u chúng ta làm là giành ư c s tôn tr ng c a ngư i khác, ho c ít nh t cũng không ánh m t s tôn tr ng dành cho mình. T ch u trách nhi m cá nhân Nguyên nhân cu i cùng cũng ư c xem là i u t nh t, chính là vi c y trách nhi m sang ngư i khác. Khi v “Cây c m xúc tiêu c c” trong các bu i h i th o, tôi minh h a thân cây là ph n có xu hư ng l i cho ngư i khác v nh ng v n c a chúng ta. M t khi b n ch t ngang thân cây, t t c nh ng trái cây trên ó là nh ng c m xúc tiêu c c s không còn t s ng. i u này cũng tương t như khi b n rút phích c m ra kh i i n thì các bóng èn trên cây thông Giáng sinh s t c thì ng lo t t t h t. TRÁCH NHI M CÁ NHÂN LÀ M T PHƯƠNG THU C HI U NGHI M Li u thu c cho m i lo i c m xúc tiêu c c là b n ch p nh n hoàn toàn trách nhi m i v i hoàn c nh c a mình. B n không th ngoài mi ng thì nói: “Tôi ch u trách nhi m” mà trong lòng v n c m th y gi n d . Chính s ch p nh n trách nhi m s làm “ o n m ch” và ki m nén ư c nh ng c m xúc y. Hãy th hình dung xem! B n có th t hóa gi i ư c nh ng c m xúc tiêu c c và có th ki m soát cu c i mình b ng ý th c “Tôi ch u trách nhi m!” m i khi c m th y gi n d hay th t v ng vì b t c lý do gì. Và b n nh r ng, ch khi nào b n th c hi n ư c i u này theo úng nghĩa c a nó thì nó m i phát huy h t tác d ng. Khi b n không vư ng vào b t c th gì b c b i v m t c m xúc l n tinh th n, thì b n m i có th b t u t p trung m i sinh l c và nhi t huy t c a mình vào m c tiêu phía trư c. Khi ó, s không có gi i h n hay chư ng ng i nào ngăn c n b n ti n n nh ng m c tiêu ã ra trong i. KHÔNG L I CHO NGƯ I KHÁC Ngay t bây gi , hãy thôi l i cho ngư i khác v b t c i u gì trong quá kh , hi n t i cũng như tương lai. Eleanor Roosevelt2 ã t ng nói r ng: “Ch ng ai có th làm cho b n c m th y th p hèn n u không ư c s cho phép c a b n”. Hãy b t u thôi vi n c ho c bào ch a cho các hành vi c a mình. N u b n ph m ph i sai l m, hãy nói câu xin l i và b t tay ngay vào vi c s a ch a. M i l n b n l i cho ngư i khác hay vi n c cho sai l m c a mình 2 Anna Eleanor Roosevelt (11/10/1884 – 07/11/1962): Phu nhân c a T ng th ng Hoa Kỳ Franklin D. Roosevelt. Bà còn là m t chính khách, tác gi , di n gi , và cũng ư c xem là ngư i phát ngôn cho nhân quy n và là nhà tiên phong trong phong trào ng h n quy n.
- là b n ang ánh m t d n s c m nh c a b n thân. Khi y, b n s c m th y y u u i và bé m n. B n cũng c m th y y m th trong chính suy nghĩ c a mình. Hãy t ch i nh ng i u như v y! LÀM CH C M XÚC duy trì tư duy tích c c, hãy lo i b vi c ch trích, phàn nàn hay lên án ngư i khác v b t c i u gì. M t khi b n làm ư c i u này nghĩa là b n có th kích thích thích c m xúc tích c c trong mình tr i d y. Ngư c l i, gi n d v i ngư i khác ng nghĩa v i vi c b n m c cho c m xúc tiêu c c chi ph i b n thân và cùng lúc cho phép ngư i khác ki m soát c m xúc c a b n. y qu th t không ph i là i u khôn ngoan! Trong quy n Seat of the Soul (Chi c gh tâm h n), Gary Zukav - nhà tâm lý h c và nhân h c n i ti ng, có nói: “C m xúc tích c c mang l i s c m nh; c m xúc tiêu c c tư c o t s c m nh”. Nh ng c m xúc tích c c như h nh phúc, ph n kh i, yêu thương, nhi t tình giúp b n c m th y m nh m và t tin hơn. Nh ng c m xúc tiêu c c như gi n d , au kh hay oán gi n s làm b n y u t, thù ch, cáu g t và khó ch u v i nh ng ngư i xung quanh. M t khi hoàn toàn nh n l y trách nhi m i v i b n thân và hoàn c nh c a mình, b n có th t tin x lý m i vi c trong cu c s ng. Lúc y, b n s tr thành “ngư i ch c a s ph n và ngư i ch huy linh h n chính mình”. LÀM CH CHÍNH MÌNH Theo cu c nghiên c u ư c ti n hành thành ph New York ư c c p trên, nh ng nhà nghiên c u phát hi n ra r ng nh ng i tư ng n m trong nhóm 3% ghi rõ m c tiêu c a mình ra gi y có m t thái c bi t. Thái y giúp h tr nên khác bi t so v i nh ng ngư i bình thư ng khác trong cùng lĩnh v c. ó là h làm ch công vi c c a chính mình, mà không c n quan tâm n vi c ai là ngư i tr lương. H t nh v i b n thân r ng mình ph i có trách nhi m v i công ty, như th chính h là ngư i ch c a công ty. Ngay t bây gi , b n hãy xem mình là ngư i làm ch , là ngư i ch u trách nhi m hoàn toàn i v i m i khía c nh c a cu c s ng và công vi c c a b n thân. Hãy t nh r ng b n ang cương v này, n m gi ch c v này là nh vào nh ng gì b n ã n l c vươn lên và g t hái ư c thành công cũng như n m tr i th t b i trong i. Chính b n là ki n trúc sư t o ra s ph n c a chính mình. L A CH N VÀ QUY T NH B n có nghĩ r ng cu c i mình cho n th i i m này ch u nh hư ng c a toàn b nh ng l a ch n và quy t nh mà b n ã th c hi n (ho c không th c hi n) không? N u có b t c i u gì trong cu c s ng làm b n th t v ng, b t mãn, thì b n chính là ngư i ph i ch u trách nhi m. N u b n c m th y không hài lòng thì chính b n ph i là ngư i nghĩ ra cách th c nh m thay i và c i thi n tình hình. V i tư cách là ch nhân c a chính mình, b n ph i hoàn toàn ch u trách nhi m i v i m i vi c mình làm và c k t qu c a chúng n a. B n ph i ch u trách nhi m c v i nh ng r i ro, h u qu cho hành ng c a mình. B n ph i hi u r ng có ư c v trí như hi n nay, tr thành con ngư i như ngày nay là do chính b n ã quy t nh và l a ch n như v y. N u b n không hài lòng v i m c thu nh p hi n t i, hãy quy t nh tìm n nh ng v trí và cơ h i t t hơn có thu nh p cao hơn. Hãy xem ó là m t m c tiêu, l p k ho ch và b t tay th c hi n giành nh ng gì b n áng ư c. B n luôn là ngư i t do trong nh ng quy t nh t o nên cu c i c a chính mình. PHÁT TRI N CHI N LƯ C CÁ NHÂN B n ph i là ngư i ch u trách nhi m i v i vi c ho ch nh chi n lư c cho cu c i và s nghi p c a mình. ó là chi n lư c qu n lý t ng th , bao g m xác l p m c tiêu, lên k ho ch, ưa ra các gi i pháp và n l c hoàn thành. Bên c nh ó, b n ph i có trách nhi m i v i chi n lư c marketing b n thân. B n ph i bi t cách xây d ng hình nh c a mình có th “bán” ư c v i giá cao nh t trong m t th trư ng c nh tranh. B n cũng ph i có trách nhi m i v i chi n lư c tài chính, b n ph i quy t nh xem: b n mu n bán d ch v c a mình th nào, b n mu n có thu nh p bao nhiêu, b n mu n tăng thu nh p c a mình n m c nào qua m i năm, b n mu n u tư và ti t ki m ra sao, b n mu n tích lũy bao nhiêu khi v hưu… T t c nh ng i u này hoàn toàn ph thu c vào quy t nh và l a ch n c a b n.
- Ngoài ra, b n là ngư i ch u trách nhi m i v i chi n lư c phát tri n b n thân và nh ng m i quan h c a mình, c khi nhà l n công s . Tôi thư ng khuyên h c viên c a mình r ng: “Hãy ch n s p c a b n m t cách c n th n”. Vi c này s tác ng l n n m c thu nh p c a b n, kh năng thăng ti n và s hài lòng c a b n trong công vi c. Cu i cùng, b n ph i có trách nhi m v i vi c t ào t o, t tìm tòi và t h c h i. Chính b n ph i quy t nh v n d ng nh ng k năng c n thi t mang v nh ng thành qu x ng áng. Sau ó, cũng chính b n là ngư i ch u trách nhi m trong vi c u tư th i gian, công s c h c t p và phát tri n nh ng k năng này. Ch ng ai có th làm thay b n ư c. Vì s th t là ch có b n m i là ngư i quan tâm n b n thân mình nhi u nh t. TRUNG TÂM I U KHI N Ph n l n các công trình nghiên c u v tâm lý h c u t p trung xoay quanh thuy t trung tâm i u khi n (locus of control theory). Trong vòng hơn 50 năm, các nhà tâm lý h c ã ti n hành nhi u cu c nghiên c u và i n k t lu n r ng ó là y u t quy t nh cu c s ng c a m i ngư i có h nh phúc hay không. T i sao v y? Nh ng ngư i có trung tâm i u khi n trong c m th y r ng h hoàn toàn làm ch cu c i c a mình. H luôn t ra l c quan và tích c c, h c m th y m nh m , t tin và y quy n năng. H c m th y hài lòng v i b n thân và ki m soát ư c s ph n c a mình. Trái l i, nh ng ngư i có trung tâm i u khi n ngoài thư ng b ki m soát b i các y u t bên ngoài b n thân h , như là s p c a h , các hóa ơn thanh toán, cu c hôn nhân, quá kh hay hoàn c nh hi n t i. H m t quy n ki m soát b n thân; do ó h c m th y y u u i, gi n d , s hãi, y m th , thù ch và ánh m t kh năng c a chính mình. Tuy nhiên v n có m t m i liên h tr c ti p gi a kh i lư ng trách nhi m mà b n ch p nh n và m c ki m soát mà b n c m nh n. B n càng nh n trách nhi m i v i b n thân bao nhiêu, thì trung tâm i u khi n bên trong c a b n càng tăng lên b y nhiêu, và s m nh m , t tin c a b n cũng tăng lên tương ng. TAM GIÁC VÀNG Ngoài nh ng v n nêu trên, b n có bi t r ng gi a trách nhi m và h nh phúc cũng có m i liên h tr c ti p v i nhau? Khi ó cu c i b n là s k t h p c a 3 y u t : trách nhi m, s ki m soát và h nh phúc. B n càng ch p nh n nhi u trách nhi m, quy n ki m soát c a b n càng l n. Khi có quy n ki m soát càng l n thì b n càng tr nên t tin hơn và ón nh n ư c nhi u h nh phúc hơn. Và khi ã có th làm ch ư c cu c i mình, b n s thi t l p nh ng m c tiêu l n lao hơn ng th i cũng s có ng l c và quy t tâm hoàn thành chúng. B n là ngư i n m gi v n m nh c a mình trong tay và có th xoay chuy n nó theo b t c hư ng nào. CH U TRÁCH NHI M V I CU C I MÌNH 1. Hãy nh n di n v n hay ngu n g c c a nh ng c m xúc tiêu c c l n nh t trong cu c s ng c a b n ngay hôm nay. B n ch u trách nhi m i v i v n này ra sao? 2. Hãy xem mình là ông ch c a chính mình. B n s làm gì n u ư c toàn quy n quy t nh m i vi c? 3. Quy t tâm t hôm nay không l i cho b t c ai v b t c i u gì x y ra v i b n thân, thay vào ó hãy hoàn toàn ch u trách nhi m i v i cu c s ng c a mình. B n nên hành ng như th nào? 4. D ng vi c bào ch a và b t u i m i b n thân. 5. T xem b n thân là l c lư ng sáng t o chính trong cu c i mình. S dĩ b n có ư c m t v trí và m t con ngư i như hi n t i là do b n t l a ch n và quy t nh l y. B n nên thay i i u gì? 6. Quy t tâm ngay t hôm nay s tha th cho nh ng ngư i ã làm b n t n thương dù dư i b t kỳ hình th c nào. Hãy tha th và nó i vào quá kh . Thay vào ó, hãy b t tay làm m t i u gì ó th c s có ý nghĩa không còn có th i gian nghĩ v nó n a.
- 3. KI N T O TƯƠNG LAI B n s tr nên nh bé như ư c v ng ki m soát và vĩ i như khát v ng l n lao c a mình. - James Allen Qua các cu c nghiên c u, tôi nh n th y có m t c tính quan tr ng mà t t c nh ng nhà lãnh o vĩ i u có: ó là t m nhìn. ã là lãnh o thì ph i có t m nhìn, n u không s không ph i là m t nhà lãnh o ích th c. Như tôi ã nói, khám phá quan tr ng nh t trong l ch s nhân lo i chính là vi c chúng ta s tr thành i u mà mình thư ng xuyên nghĩ n nh t. Câu h i t ra ây là: v y h u h t nh ng nhà lãnh o thư ng xuyên nghĩ v i u gì? ó là tương lai và ích n mà h ang hư ng t i, cũng như nh ng i u mà h có th ti n hành t ư c m c tiêu ó. Trái l i v i h là nh ng con ngư i ch bi t nghĩ v hi n t i, nh ng ni m vui và nh ng v n trư c m t. H thư ng suy nghĩ và lo l ng v quá kh , h tin r ng nh ng i u ã x y ra là không th thay i ư c. HÃY NGHĨ N TƯƠNG LAI T ch t quan tr ng c a nhà lãnh o là ph i bi t “ nh hư ng tương lai”, nghĩa là h luôn hư ng v nh ng i u h mu n t ư c, ích mu n vươn n m t th i i m nào ó trong tương lai. M t khi b n b t u nghĩ v tương lai c a mình nghĩa là b n cũng b t u suy nghĩ như m t nhà lãnh o, và b n s s m nh n ư c k t qu là nh ng i u mình t ng mong mu n. Ti n sĩ Edward Banfield i h c Harvard sau hơn 50 năm nghiên c u v v n này ã k t lu n r ng, “t m nhìn chi n lư c” chính là y u t quan tr ng nh t quy t nh s thành b i trong i s ng cá nhân l n tài chính c a t t c chúng ta. Theo Banfield, t m nhìn chi n lư c là “kh năng suy nghĩ trư c m t vài năm cho tương lai khi ưa ra nh ng quy t nh hi n t i”. Th c v y, b n càng nghĩ nhi u n tương lai, thì nh ng vi c b n th c hi n trong hi n t i s là ti n v ng ch c nh ng d nh c a b n thành hi n th c. TR THÀNH TRI U PHÚ Ch ng h n, n u m i tháng b n dành 100 ô-la t lúc 20 tu i cho n 65 tu i và g i ti t ki m hư ng lãi su t trung bình 10% m i năm, thì b n s có hơn 1 tri u ô-la lúc v hưu. i v i nhi u ngư i, kho n ti n 100 ô-la m i tháng không ph i là v n , mà v n ây chính là h có t m nhìn chi n lư c cho tương lai hay không. T ví d này, chúng ta có th th y mình có th tr thành tri u phú trong tương lai n u ngay t bây gi chúng ta b t u ti t ki m ti n u n và kiên trì v i t m nhìn chi n lư c v s c l p tài chính c a mình. XÂY D NG M T HÌNH NH N TƯ NG TRONG 5 NĂM T I Trong quá trình ho ch nh chi n lư c cá nhân, b n cũng nên b t u v i t m nhìn chi n lư c v cu c i mình b ng cách lý tư ng hóa t t c nh ng i u b n làm. Trong quá trình ó, b n nên xây d ng m t hình nh n tư ng trong 5 năm cho chính mình và b t u nghĩ v cu c s ng tương lai trong vòng 5 năm t i n u m i vi c u di n ra theo úng k ho ch. KHÔNG CÓ GI I H N NÀO C Chư ng ng i l n nh t trong vi c xác l p m c tiêu là “t gi i h n ni m tin”. i u này thư ng liên quan n nh ng lĩnh v c mà b n nghĩ r ng kh năng c a mình còn b h n ch . B n cho r ng mình không phù h p v i m t lĩnh v c nào ó hay y u kém v trí tu , năng l c, tài năng, kh năng sáng t o hay m t ph m ch t nào ó. K t qu là b n không th phát huy h t năng l c th c s c a mình. Khi ánh giá th p b n thân, b n thư ng không thi t l p m c tiêu ho c thi t l p nhưng không úng t m v i kh năng th c s c a mình. B n có th phá b nh ng chư ng ng i này b ng cách ph i h p quá trình lý tư ng hóa và nh hư ng tương lai. B n hãy nghĩ r ng, không có gi i h n nào cho mình c . B n hoàn toàn c m th y tho i mái v m t th i gian, tin vào kh năng th hi n năng l c b n thân t ư c b t c m c tiêu nào do mình ra. Tóm l i, hãy tư ng tư ng r ng b n không g p ph i b t kỳ m t gi i h n nào có th c n tr b n khi theo u i các m c tiêu th c s quan tr ng i v i b n thân.
- PHƯƠNG PHÁP TƯ DUY T M CAO Trong quá trình nghiên c u v “nh ng tài năng nh cao”, Charles Garfield ã khám phá ra m t i u h t s c thú v r ng dù m t ngư i qua nhi u năm ch t ư c nh ng k t qu trung bình trong cu c s ng l n công vi c, nhưng sau ó v n có th t o nên b t ng và t ư c nh ng thành qu to l n. H làm ư c i u ó là vì “ i m c t cánh”, h ã th c hi n i u mà ông g i là “tư duy t m cao”. Theo phương pháp tư duy này, b n hãy tư ng tư ng t t c m i vi c u n m trong t m tay mình, ơn gi n như vi c ng a m t lên nhìn b u tr i trong xanh, không có gi i h n nào c . B n hãy nghĩ v m t cu c s ng hoàn h o trong tương lai. Sau ó, b n quay l i th i i m hi n t i và t h i: ngay t bây gi mình c n ph i làm gì t o d ng m t lương lai hoàn h o như v y? Câu tr l i s cho b n bi t tương lai c a b n âu. KHÔNG TH A HI P V I NH NG GI C MƠ Khi lý tư ng hóa và nh hư ng tương lai, b n không nên t ra d dãi th a hi p v i ư c mơ và t m nhìn c a mình i l y m c tiêu nh hơn hay m t n a c a s thành công. Thay vào ó, b n hãy “mơ n nh ng gi c mơ l n lao” và nghĩ v tương lai như th b n là m t trong nh ng ngư i quy n l c nh t hành tinh. B n hãy quy t nh i u mình th c s mong mu n t o d ng m t tương lai hoàn h o cho chính mình. Ngay t bây gi , hãy b t u xây d ng và u tư cho công vi c c a mình, 5 năm t i b n s có m t s nghi p v ng vàng như mong i. Hãy b t u tr l i nh ng câu h i sau: 1. S nghi p c a b n s như th nào? 2. B n s làm ư c nh ng gì? 3. B n s th c hi n vi c ó âu? 4. B n s c ng tác v i ai? B n t trách nhi m c a mình c p nào? 5. B n c n có nh ng k năng hay năng l c gì? 6. B n s ph i hoàn thành nh ng lo i m c tiêu gì? 7. B n s vươn n v trí nào trong lĩnh v c c a mình? TH C HÀNH TƯ DUY KHÔNG-GI I-H N Trư c khi tr l i nh ng câu h i này, b n hãy d p b m i gi i h n, nh ng rào c n trong suy nghĩ c a mình và tin r ng m i kh năng u có th di n ra. Petre Drucker t ng nói: “Chúng ta thư ng ánh giá quá cao nh ng gì mình có th t ư c trong m t năm, nhưng l i ánh giá quá th p nh ng gì mình có th t ư c trong 5 năm”. Bây gi , xây d ng vi n c nh v tình hình tài chính trong tương lai, b n c n tr l i nh ng câu h i sau: 1. Trong 5 năm t i, thu nh p c a b n là bao nhiêu? 2. Phong cách s ng c a b n ra sao? 3. B n s s ng trong m t căn nhà như th nào? 4. B n s lái xe gì? 5. B n có th m b o ch t lư ng cu c s ng cho gia ình m c nào? 6. B n s có bao nhiêu ti n trong ngân hàng? 7. B n s ti t ki m và u tư bao nhi u ti n m i tháng và m i năm? 8. B n mu n có ư c bao nhiêu ti n lúc v hưu? B n hãy mư ng tư ng như mình có m t T m b ng Th n kỳ. Trên ó, b n có th vi t ra b t kỳ i u gì mình mu n, ho c xóa b b t c th gì x y ra trong quá kh . C như th , b n s t o ra b c tranh cu c s ng c a chính b n trong tương lai. HƯ NG V M T GIA ÌNH HOÀN H O B n hãy tìm hi u k gia ình và các m i quan h c a b n thân trong 5 năm t i r i tr l i nh ng câu h i sau: 1. N u cu c s ng gia ình b n hoàn h o trong 5 năm t i, thì c th nó s ra sao? 2. B n s s ng v i ai? Và b n không còn v i ai? 3. B n s âu và s ng ra sao? 4. Ch t lư ng cu c s ng c a b n th nào? 5. M i quan h c a b n v i nh ng ngư i quan tr ng nh t c a i mình trong vòng 5 năm t i s như th nào, n u m i vi c u hoàn h o?
- Khi nghĩ n m t vi n c nh hoàn h o, b n c n ph i t ra nh ng câu h i v i ý: ra sao hay như th nào. Khi ó, chúng s kích thích óc sáng t o và có nh ng ý tư ng giúp b n hoàn thành nh ng m c tiêu c a i mình. TH CH T LÝ TƯ NG B n hãy ki m tra tình tr ng s c kh e c a mình b ng cách tr l i nh ng v n sau ây: 1. N u b n c g ng luy n t p có m t hình th th t hoàn h o trong 5 năm t i, trông b n s như th nào và c m giác c a b n lúc y ra sao? 2. Tr ng lư ng lý tư ng c a b n là bao nhiêu? 3. Th i gian b n dành ra t p th d c trong m t tu n là bao nhiêu? 4. Tình hình s c kh e t ng quát c a b n s ra sao? 5. B n c n ph i thay i th nào trong ch ăn u ng, ch luy n t p và các thói quen nh hư ng không t t n s c kh e m b o kh e m nh trong tương lai? Sau ó, b n hãy t mình vào v trí c a m t nhân v t có t m nh hư ng r ng. N u s tham gia c a b n vào các ho t ng xã h i m c lý tư ng thì: 1. B n s làm gì khi ó? 2. B n ang làm vi c ho c óng góp cho c ng ng như th nào? 3. B n tin tư ng và ng h m nh m vào nh ng k ho ch nào? B n có th tham gia nhi u hơn vào nh ng lĩnh v c ó b ng cách nào? HÃY HÀNH NG! S khác bi t cơ b n gi a nh ng ngư i t ư c m c tiêu trong cu c s ng v i nh ng ngư i th t b i chính là “ nh hư ng hành ng”. Nh ng ngư i t ư c nhi u thành qu trong i thư ng có nh hư ng hành ng r t m nh m . Khi trong u n y ra m t ý tư ng, h li n tri n khai hành ng ngay l p t c. Nh ng ngư i có thành tích kém thì trong u tuy cũng y p ý nh, nhưng h luôn có l i bào ch a không tri n khai hành ng. Th t chí lý khi nói r ng “con ư ng n a ng c ư c lát toàn b ng nh ng ý nh tuy t v i”. B n hãy xem xét b n thân trên các khía c nh như k năng, tài năng, kh năng, ki n th c và trình h c v n. N u b n ã phát tri n n m c cao nh t có th thì hãy tr l i nh ng câu h i sau: 1. Nh ng ki n th c và k năng nào b n c n ph i trau d i thêm trong vòng 5 năm t i? 2. Trong nh ng lĩnh v c nào b n s ư c công nh n là tuy t i xu t s c? 3. Hàng ngày b n s ph i làm gì có th trau d i nh ng ki n th c và k năng c n thi t tr thành m t trong nh ng chuyên gia hàng u trong lĩnh v c c a mình tương lai? 4. B ng cách nào b n có th lĩnh h i nh ng k năng và ki n th c chuyên môn c n thi t tr thành nhân v t s m t trong ngành vào 5 năm t i? THI T K TH I GIAN BI U HOÀN H O B n hãy quy t nh xem mình mu n t o d ng m t cu c s ng lý tư ng ra sao và hãy thi t k th i gian bi u như th nào cho th t hoàn h o: 1. B n mu n làm gì vào cu i tu n và trong nh ng kỳ ngh ? 2. B n mu n gi m b t th i lư ng công vi c ra sao theo: tu n/ tháng/ năm? 3. B n mu n n nh ng âu? 4. B n mu n t ch c th i gian bi u trong m t năm c a mình ra sao n u b n hoàn toàn t ki m soát th i gian c a mình? Có m t câu thành ng th này: “N u không có t m nhìn, con ngư i s di t vong”. i u này có nghĩa là n u b n thi u m t t m nhìn thích áng cho tương lai c a mình, thì nh ng ng l c và nhi t huy t c a b n cũng s b “di t vong”. Ngư c l i, v i m t t m nhìn úng n v tương lai, b n s không ng ng thúc y nh ng ng l c bi n t m nhìn lý tư ng c a mình thành hi n th c. CHÌA KHÓA H NH PHÚC B n hãy ghi nh i u này: “h nh phúc là quá trình hi n th c hóa liên t c m t lý tư ng”. Khi thi t l p nh ng m c tiêu hay lý tư ng rõ ràng và c th , b n s c m th y h nh phúc hơn v b n thân và th gi i xung
- quanh. B n s nh n th y m i suy nghĩ và hành ng c a mình tr nên tích c c và l c quan hơn. B n cũng s c m th y có ng l c bên trong thúc gi c b n n v i nh ng i u mà mình mong mu n. Hãy thư ng xuyên suy ng m v vi n c nh tươi p trong tương lai. Nên nh r ng nh ng ngày tháng tuy t v i nh t, nh ng th i kh c h nh phúc nh t trong cu c i b n ang phía trư c. Tương lai v n ang ch ón b n. Càng nh n th c rõ ràng v tương lai c a mình thì b n càng nhanh chóng thu hút m i ngu n l c n v i b n, hi p l c cùng b n nh m bi n nh ng i u mình mong mu n thành hi n th c. KI N T O TƯƠNG LAI C A CHÍNH MÌNH 1. Hãy tin r ng luôn có gi i pháp cho m i v n , không có gi i h n nào, chư ng ng i nào ngăn c n b n hoàn thành m i m c tiêu ã ra. V y thì b n s làm gì gi v ng ni m tin này? 2. Hãy th c hành phương pháp “tư duy t m cao”. Hãy t mình vào b i c nh c a 5 năm t i và quay l i nhìn v hi n t i. B n c n ph i làm gì th gi i c a b n th c s lý tư ng? 3. Th tư ng tư ng tình hình tài chính c a b n tuy t v i trên m i khía c nh, hãy xem xét nh ng v n như: M c thu nh p c a b n là bao nhiêu? Giá tr b n thân n u ư c nh lư ng là bao nhiêu? T hôm nay, b n c n bư c i như th nào có th bi n nh ng m c tiêu này thành hi n th c? 4. Hãy tư ng tư ng cu c s ng cá nhân và gia ình c a b n r t hoàn h o. V y thì cu c s ng lúc ó s ra sao? T bây gi , b n nên b t u t p trung vào di u gì và gi m thi u i u gì? 5. Hãy thi t k th i gian bi u cho m t năm th t hoàn h o. B t u t hôm nay, b n s thay i i u gì? 6. Hãy nghĩ n s hoàn h o c a tình tr ng s c kh e và hình th mà b n có th ư c s h u. V y thì t hôm nay, b n nên làm gì t ư c s hoàn h o y?
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn