Chính sách thuế đối với dịch vụ kỹ thuật số trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam
lượt xem 3
download
Bài viết Chính sách thuế đối với dịch vụ kỹ thuật số trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam trình bày việc xem xét chính sách thuế liên quan đối với dịch vụ kỹ thuật số trên thế giới và rút ra kinh nghiệm trong việc hoàn thiện chính sách thuế của Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chính sách thuế đối với dịch vụ kỹ thuật số trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam
- TÀI CHÍNH - Tháng 12/2021 CHÍNH SÁCH THUẾ ĐỐI VỚI DỊCH VỤ KỸ THUẬT SỐ TRÊN THẾ GIỚI VÀ KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM LÊ THỊ THUÝ HẰNG Nền kinh tế kỹ thuật số đã phát triển vượt bậc và ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu. Thương mại kỹ thuật số quốc tế gia tăng làm cho các quy tắc thuế đã được thiết lập cần được cập nhật. Dù có những ràng buộc, khó khăn trong xây dựng và thực thi, chính sách thuế liên quan kỹ thuật số vẫn là giải pháp quan trọng để thực hiện hiệu quả chính sách tài khoá của các quốc gia. Nghiên cứu này xem xét chính sách thuế liên quan đối với dịch vụ kỹ thuật số trên thế giới và rút ra kinh nghiệm trong việc hoàn thiện chính sách thuế của Việt Nam. Từ khóa: Thuế kỹ thuật số, chính sách thuế, chính sách tài khóa TAX POLICY FOR DIGITAL SERVICES IN THE WORLD chính phủ của các quốc gia nơi hoạt động kinh tế diễn AND EXPERIENCE FOR VIETNAM ra và giá trị được tạo ra, phù hợp với luật pháp, chính Le Thi Thuy Hang sách quốc gia và quốc tế. The digital economy has grown enormously and Về lý thuyết, việc tăng nguồn thuế sẽ có lợi cho affected the entire global economy. Increased các quốc gia, đặc biệt là các nước có thu nhập thấp international digital trade makes established tax và trung bình. Nhiều quốc gia đang phải đối mặt rules in need of updating. Despite constraints and với thâm hụt tài khóa và không thể tăng nợ công do difficulties in formulation and implementation, kỷ luật tài khóa nghiêm ngặt. Thu thuế dịch vụ kỹ digital tax policies are still important solutions to effectively implement countries' fiscal policies. This thuật số sẽ đem về nguồn lợi lớn cho các quốc gia, study examines relevant tax policies for digital tránh thiệt hại kinh tế trong kỷ nguyên kỹ thuật số services in the world and draws experiences in với sự thống trị của các tập đoàn công nghệ khổng lồ improving Vietnam's tax policies. (Cristian và Raúl, 2021). Keywords: Digital economy, digital, tax policy, digital services Hiện nay, khi chưa đạt được giải pháp phối hợp toàn cầu, để đảm bảo nguồn thu ngân sách, một số quốc gia đã thông qua các biện pháp thuế dịch vụ kỹ thuật số đơn phương. Điều này có thể tạo ra việc đánh thuế hai lần về mặt pháp lý đối với các nhà Ngày nhận bài: 12/11/2021 cung cấp kỹ thuật số nước ngoài (do đánh thuế trên Ngày hoàn thiện biên tập: 19/11/2021 thu nhập tại quốc gia cư trú, cũng như bị đánh thuế Ngày duyệt đăng: 26/11/2021 trên doanh thu tại các khu vực pháp lý thị trường nơi họ hoạt động). Trên thực tế, một số quốc gia đã áp dụng các biện Chính sách thuế đối với dịch vụ pháp đơn phương để đánh thuế nền kinh tế kỹ thuật kỹ thuật số trên thế giới số. Điển hình như, năm 2016, Ấn Độ áp dụng mức thuế cân bằng dựa trên doanh thu đối với các khoản Thuế dịch vụ kỹ thuật số là loại thuế bắt buộc phải thanh toán quảng cáo trực tuyến giữa doanh nghiệp nộp cho chính phủ nước sở tại khi tiến hành sản xuất, (DN) với DN (B2B) được thực hiện cho các nhà cung kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ hay kỹ thuật số. cấp dịch vụ kỹ thuật số không cư trú. Ngân hàng Thế giới công nhận, nền kinh tế kỹ thuật Sau thất bại của Liên minh châu Âu (EU) trong số đóng vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng và việc áp thuế dịch vụ kỹ thuật số dựa trên doanh thu đổi mới. Tất cả các công ty đều phải nộp thuế cho (Digital Services Tax - DST) trong khu vực EU, một 63
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI số quốc gia (Áo, Cộng hòa Séc, Pháp, Ấn Độ, Ý, Tây thuế bán hàng; Singapore buộc các công ty bán hàng Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh) đã online phải đăng ký hệ thống nhà phân phối nước đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số dựa trên doanh thu ngoài (Overseas Vendor Registration - OVR) và thu của riêng mình như là các biện pháp tạm thời cho thuế theo thuế tiêu thụ GST. đến khi các nước G20 đạt được một giải pháp chung. Ở Đông Nam Á, Malaysia bổ sung thuế kỹ thuật Hay như Pháp đánh thuế kỹ thuật số với tỷ lệ 3% số vào dự thảo ngân sách của quốc gia này. Theo đó, doanh thu, thu về khoảng 500 triệu EUR năm 2019 và đối với dịch vụ trực tuyến được nhập khẩu, các nhà khoảng 650 triệu EUR cho năm 2020. Dự luật đánh cung cấp dịch vụ nước ngoài sẽ phải đăng ký và nộp thuế dịch vụ kỹ thuật số mới đây được Hạ viện và thuế dịch vụ liên quan cho hải quan Malaysia. Bên Thượng viện Pháp thông qua với tên gọi là GAFA cạnh đó, Indonesia là quốc gia mới nhất ở Đông Nam (viết tắt chữ đầu tiên của 4 công ty công nghệ gồm Á thử đánh thuế lĩnh vực kỹ thuật số sau Thái Lan, Google, Apple, Facebook và Amazon). Theo đó, các Philippines, Singapore. công ty công nghệ lớn nhất đang cung cấp dịch vụ kỹ Những khó khăn trong việc áp dụng thuật số cho khách hàng Pháp sẽ chịu mức thuế 3% chính sách thuế đối với dịch vụ kỹ thuật số trên tổng doanh thu hằng năm của họ tại Pháp. Dự luật áp dụng cho các công ty công nghệ có doanh thu Nếu như cách đây 10 năm, các ngành nghề kinh dịch vụ kỹ thuật số hằng năm ít nhất 750 triệu EUR doanh truyền thống như ngân hàng và năng lượng (tương đương 845 triệu USD) trên toàn cầu và ít nhất chiếm ưu thế, thì hiện nay các công ty công nghệ lại 25 triệu EUR (tương đương 28 triệu USD) tại Pháp. đang chiếm ưu thế phát triển. Thế nhưng, các công Tiêu chí này khiến gần 30 công ty công nghệ toàn cầu ty công nghệ chỉ phải trả thuế rất thấp hoặc không bị ảnh hưởng, chủ yếu là các công ty Mỹ như: Google, phải trả trong khi thu lợi nhuận khổng lồ. Theo tính Apple, Facebook, Amazon và một số công ty Trung toán của kênh truyền hình CNBC (Mỹ), trung bình Quốc, Anh, Ấn Độ, Tây Ban Nha (Ba và El, 2019). các công ty kỹ thuật số chỉ phải trả 9,5% thuế thu Sau Pháp, Anh cũng công bố dự thảo luật thuế nhập, còn các doanh nghiệp truyền thống phải trả đến dịch vụ kỹ thuật số đối với các công ty công nghệ có 23,2%. Trong khi đó, số lượng các công ty công nghệ doanh thu toàn cầu vượt quá 556 triệu EUR và có mức chỉ khoảng 10%, nhưng lợi nhuận chiếm tới 80% toàn thu tối thiểu 25 triệu EUR từ các hoạt động thương thế giới (Tanzi và Vito. 2016). mại tại Anh. Dự kiến, mức thuế sẽ là 2% tổng doanh Tuy nhiên, việc xây dựng chính sách thuế đối với thu hằng năm. Tuy nhiên, mức thuế 2% này không dịch vụ kỹ thuật số gặp không ít khó khăn, vì một được áp dụng với các doanh nghiệp nhỏ hoặc đang phần thuế trực tiếp dự kiến mà các công ty kỹ thuật thua lỗ tại Anh. Anh sẵn sàng hủy bỏ mức thuế này số không cư trú phải trả có thể sẽ được chuyển sang sau khi cộng đồng quốc tế đạt được một giải pháp khách hàng địa phương, những người đã chịu gánh toàn cầu trong việc đánh thuế các dịch vụ kỹ thuật số nặng thuế gián thu. Những người bán hàng từ xa và (Cristian và Raúl, 2021). các nền tảng kỹ thuật số thiếu sự hiện diện thực tế Từ cuối năm 2018, các nước thành viên EU đã đề đã đặt ra những thách thức đối với quản lý thuế tiêu xuất đánh thuế nhằm vào các tập đoàn lớn trong lĩnh dùng trong các giao dịch kỹ thuật số (cơ chế đăng ký, vực kỹ thuật số. Nghị viện châu Âu cũng đã bỏ phiếu thu, chuyển tiền và thực thi). về hai dự luật, dự luật về cách đánh thuế các dịch vụ Pháp, Anh, EU đi tiên phong trong việc đánh thuế kỹ thuật số và dự luật về cải cách cơ sở thuế của các đối với các tập đoàn công nghệ, trong đó chủ yếu dịch vụ kỹ thuật số. là các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ như: Apple, Hàn Quốc, Ấn Độ và 7 nước khác ở khu vực châu Microsoft, Facebook, Amazon… Tuy nhiên, đánh thuế Á - Thái Bình Dương cũng đang cân nhắc áp dụng dịch vụ kỹ thuật số vấp phải nhiều rào cản, thậm chí cách đánh thuế mới nhằm vào các công ty công nghệ dẫn tới những căng thẳng thương mại. Những tập như: Google, Apple, Facebook, Amazon... Chính phủ đoàn công nghệ lớn vẫn tiếp tục thu lợi nhuận khổng New Zealand cũng tuyên bố xem xét áp thuế lên lồ mà không phải đóng thuế hoặc đóng thuế thấp cho doanh thu của các tập đoàn số đa quốc gia… Trung tới khi đạt được giải pháp quốc tế dài hạn. Hệ thống Quốc chưa áp thuế công nghệ số. Trong khi đó, Nhật thuế quốc tế chưa theo kịp sự phát triển nhanh chóng Bản dựa theo địa chỉ người cung cấp và địa chỉ thanh của nền kinh tế số, cũng là nguyên nhân khiến nó bộc toán sẽ đánh thuế tiêu thụ theo mức thuế tiêu thụ hiện lộ nhiều lỗ hổng, giúp các công ty công nghệ lợi dụng hành. Mỹ mới có 20 bang áp thuế công nghệ số theo chỉ trả mức thuế rất thấp, hoặc không phải trả bất cứ 64
- TÀI CHÍNH - Tháng 12/2021 đồng thuế nào, trong khi thu được lợi nhuận khổng những ngành nghề kinh doanh cụ thể để xác định lồ. Chẳng hạn, Google lợi dụng một loại cơ cấu thuế nghĩa vụ nộp thuế. có tên là “Double Irish” và “Dutch Sandwich” chuyển Theo nghiên cứu mới đây của Deloitte, gánh nặng tiền giữa Ireland, Hà Lan và Bermuda, tiết kiệm tới thuế sẽ chủ yếu do người tiêu dùng chịu (55%), phần 3,7 tỷ USD tiền thuế trong năm 2016. còn lại (40%) sẽ do các doanh nghiệp sử dụng dịch Năm 2017, Apple chuyển công ty con nắm giữ hầu vụ chịu. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chỉ chịu hết số tiền mặt ở hải ngoại không bị đánh thuế đến khoảng 5% (Cristian và Raúl, 2021). Vì vậy, việc đánh đảo Jersey, số tiền này lên đến 252 tỷ USD. Năm 2018, thuế dịch vụ kỹ thuật số cần hướng đến thống nhất Amazon không trả thuế doanh nghiệp liên bang ở Mỹ một thỏa thuận mang tính quốc tế, với những giải mặc dù lợi nhuận tới 11,2 tỷ USD (Ba và El, 2019). pháp thỏa đáng, đồng bộ, dài hạn, vừa tạo tính công Kinh nghiệm cho Việt Nam bằng trong việc nộp thuế, vừa góp phần phát triển bền vững và hạn chế gia tăng căng thẳng trong hoạt Việt Nam đã tiến hành thu thuế dịch vụ kỹ thuật số động thương mại quốc tế. nhưng chưa triệt để, nhất là đối với các doanh nghiệp Kết luận công nghệ nước ngoài. Trong khi đó, các doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam đang phải nộp hai Nền kinh tế kỹ thuật số đã có sự phát triển vượt loại thuế (đó là thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập bậc. Số hóa ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế toàn doanh nghiệp), thì các doanh nghiệp công nghệ nước cầu. Thuế dịch vụ kỹ thuật số là xu hướng mới nhằm ngoài tại Việt Nam mới chỉ phải nộp thuế nhà thầu. khắc phục lỗ hổng trong hệ thống thuế quốc tế và tạo Trên cơ sở Luật Quản lý thuế (sửa đổi) năm 2019, các sự công bằng cho các loại hình doanh nghiệp. Đánh cơ quan chức năng đang nghiên cứu xây dựng cơ chế thuế trong nền kinh tế kỹ thuật số cũng có thể là một thu thuế hiệu quả đối với doanh nghiệp nước ngoài; biện pháp quan trọng để các chính phủ tạo ra không Xây dựng quy trình đăng ký thuế để hướng dẫn tổ gian tài chính mới và tăng nguồn thu từ thuế. Tuy chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động kinh doanh nhiên, việc đánh thuế đối với nền kinh tế kỹ thuật số là một thách thức đặc biệt ở các nước có năng lực Việc xây dựng chính sách thuế đối với dịch vụ quản lý thuế thấp; vẫn còn những bất đồng về cách kỹ thuật số gặp không ít khó khăn, vì một phần thức thực thi, cùng với những rào cản và sự ngần thuế trực tiếp dự kiến mà các công ty kỹ thuật ngại của các quốc gia sở hữu các tập đoàn công nghệ số không cư trú phải trả có thể sẽ được chuyển lớn. Vì vậy, sẽ còn là một bước đi dài đối với các nhà sang khách hàng địa phương, những người đã hoạch định chính sách để đạt được giải pháp quốc tế chịu gánh nặng thuế gián thu. trong dài hạn. Tài liệu tham khảo: trên mạng phát sinh thu nhập tại Việt Nam thực hiện đăng ký thuế để được cấp mã số thuế và kê khai, nộp 1. Ba, El Hadji Dialigue. 2019. Le droit fiscal à l´épreuve de la mondialisation: La thuế qua mạng; Nghiên cứu mở rộng cơ sở thuế trong réglementation des prix de transfert au Sénégal. Riga: Éditions Universitaires tình hình mới với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học Européennes. Cordell, Arthur. 1996. “New Taxes for a New Economy.” công nghệ, thương mại điện tử và kinh tế số. Government Information in Canada /InformationGouvernementale au Tuy nhiên, việc mở rộng cơ sở thuế cần so sánh Canada 2 (4): n.p; giữa lợi ích và chi phí để triển khai luật thuế; đối 2. Cristian Óliver Lucas-Mas and Raúl Félix Junquera-Varela. 2021. Tax Theory chiếu với các chuẩn mực, thông lệ quốc tế và tiếp Applied to the Digital Economy: A Proposal for a Digital Data Tax and a Global thu kinh nghiệm của các nước đi trước, đồng thời Internet Tax Agency. International Bank for Reconstruction and Development phải phù hợp với điều kiện thực tiễn và khả năng / The World Bank 1818 H Street NW, Washington, DC 20433; của Việt Nam. Do tính chất đặc thù của hoạt động 3. Tanzi, Vito. 2016. “Lakes, Oceans, and Taxes: Why the World Needs a World kinh doanh kỹ thuật số khác với kinh doanh truyền Tax Authority.” In Global Tax Fairness, edited by Thomas Pogge and Krishen thống như: Quy mô hoạt động rộng trên môi trường Mehta. Oxford Scholarship Online, March 2016. Internet có tính phi biên giới; dễ dàng thay đổi, che Thông tin tác giả: giấu thông tin… Những loại hình kinh doanh mới TS. Lê Thị Thuý Hằng như: Tiền ảo, tài sản kỹ thuật số, cung cấp dịch vụ Trường Đại học Tài chính - Marketing quảng cáo trên ứng dụng phần mềm, kết nối vận tải Email: ltt.hang@ufm.edu.vn bằng phương tiện điện tử... cần có cơ chế phân loại 65
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
KINH TẾ HỌC VỀ THUẾ
16 p | 375 | 147
-
CHÍNH SÁCH THUẾ ĐỐI VỚI CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN
12 p | 306 | 112
-
Thuế suất tối - huệ - quốc - Tiến trình gia nhập WTO Quyển 2
817 p | 126 | 27
-
“Quy về 0” (zeroing) trong tính toán biên độ phá giá đối với các vụ kiện chống bán phá giá tại Mỹ
14 p | 209 | 20
-
Bảo hộ mậu dịch
24 p | 293 | 19
-
Phân tích và đánh giá tác động của chính sách thuế đối với kinh tế Việt Nam
5 p | 182 | 15
-
những điều doanh nghiệp cần biết về hiệp định đối tác kinh tế việt nam - nhật bản
98 p | 122 | 15
-
Phân cấp trong một hệ thống thuế thống nhất:Thu ngân sách tại Thành phố Hồ Chí Minh 2001 - 2004
32 p | 85 | 7
-
Hoàn thiện chính sách thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất
5 p | 12 | 6
-
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh tế ban đêm: Những khó khăn và giải pháp khắc phục
3 p | 28 | 6
-
Tài chính công - Kinh tế học về thuế
16 p | 76 | 5
-
Quản lý giao dịch tiền ảo, thuế đối với tiền ảo ở Nhật Bản và những vấn đề cần quan tâm trong quá trình xây dựng cơ sở pháp lý về lĩnh vực này tại Việt Nam
5 p | 67 | 5
-
Heritage Foundation: Index of economic freedom
12 p | 83 | 4
-
Xây dựng mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách định giá chuyển giao trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam
16 p | 56 | 4
-
Đánh giá những tác động của việc thay đổi cách tính thuế đối với dịch vụ trung gian kết nối vận tải
4 p | 30 | 3
-
Thực trạng và tác động của thuế hồng đối với người tiêu dùng nữ giới – Một số hàm ý chính sách
11 p | 40 | 3
-
Phân tích bảo hộ của ngành nông nghiệp và thủy sản
8 p | 30 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn