YOMEDIA
ADSENSE
Chính sách tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức
12
lượt xem 4
download
lượt xem 4
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài viết "Chính sách tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức" phân tích, đánh giá thực trạng công tác tinh giản biên chế nhiều năm qua, bài viết chỉ ra những vướng mắc, bất cập trong công tác tinh giản biên chế. Từ đó tác giả đề xuất một số giải pháp để thực hiện tinh giản biên chế hiệu quả trong thời gian tới.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chính sách tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức
- CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC Ths.Tô Thị Đào, Đại học Thành Đông Email: todao.napa@gmail.com TÓM TẮT “Tinh giản biên chế” là hoạt động đánh giá, phân loại, đưa ra khỏi biên chế những cá nhân không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác. Năm 2023 Đảng và Nhà nước tiếp tục triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế, nhằm góp phần đổi mới và từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Bài báo giới thiệu tóm lược các Nghị định của Chính phủ, Công văn của Bộ Nội vụ liên quan đến “tinh giản biên chế” từ năm 2014 đến nay. Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng công tác tinh giản biên chế nhiều năm qua, bài viết chỉ ra những vướng mắc, bất cập trong công tác tinh giản biên chế. Từ đó tác giả đề xuất một số giải pháp để thực hiện tinh giản biên chế hiệu quả trong thời gian tới. Từ khóa: Tinh giản biên chế, cán bộ, công chức, viên chức. ABSTRACT "Scaling down the staff" is the activity of evaluating, classifying, and removing from the payroll individuals who do not respond to job requirements and cannot continue to arrange other jobs. In 2023, the Party and State will continue to implement the policy of downsizing the payroll, encouraging innovations and gradually improving the quality of the contingent of cadres, civil servants and public employees. The article briefly introduces the Decrees and Official Letters related to "downsizing the payroll" . from 2014 to present On the basis of analysis and evaluation of downsizing over the years, the article sets out the goal of pointing out the obstacles and inadequacies in the current downsizing. From there, the author proposes some solutions to effectively streamline staffing in the coming time. Keywords: Scaling down the staff, civil servants. 1. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÔNG với các cơ quan địa phương… Nhằm TÁC TINH GIẢN BIÊN CHẾ HIỆN NAY thực hiện quyết tâm về tinh giản biên Cắt giảm cán bộ, công chức, viên chế, tinh gọn bộ máy, ngày 17/4/2015 chức ở một vị trí, một bộ phận chuyên Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số môn nào đó không thể thực hiện một 39-NQ/TW về tinh giản biên chế và cơ cách cơ học thuần túy. Cắt giảm nhân sự cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên hay tinh giản biên chế phải gắn chặt với chức. Tại Nghị quyết số 39-NQ/TW đặt việc xây dựng được cơ cấu cán bộ, công ra mục tiêu tinh giản tối thiểu 10% số chức hợp lý về số lượng, chức danh biên chế tại các đơn vị đến 2021. Để cụ ngạch, chức danh nghề nghiệp; trình độ, thể hóa và triển khai thực hiện Nghị độ tuổi, dân tộc, giới tính, nhất là tương quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về quan cơ cấu giữa các cơ quan trung ương tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ 1
- cán bộ, công chức, viên chức, ngày chất lượng và hiệu quả hoạt động của 10/12/2015 Thủ tướng Chính phủ đã ban các đơn vị sự nghiệp công lập, đã đề ra hành Quyết định số 2218/QĐ-TTg. những mục tiêu theo lộ trình 5 năm Trước 2015 Chính phủ cũng đã ban hành nhằm đổi mới hệ thống đơn vị sự nghiệp Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày công lập, đảm bảo tinh gọn, cơ cấu hợp 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách lý, tự chủ, quản trị tiên tiến và hoạt động tinh giản biên chế. Những năm tiếp theo hiệu quả. Nghị quyết đặt ra mục tiêu Chính phủ ban hành thêm Nghị định số trong từng giai đoạn: Giai đoạn từ 2018 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 về - 2021, Giai đoạn 2025 – 2030. sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị Tính đến 2021 số liệu thống kê cho định số 108/2014/NĐ-CP; Nghị định số thấy, số lượng công chức trong các cơ 143/2020/NĐ-CP ngày 10/12/2020 của quan, tổ chức hành chính nhà nước năm Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều 2021 được giao là 247.722 biên chế (Bộ, của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP. ngành Trung ương là 106.890; địa Các bộ, ngành địa phương đã tiến phương là 140.832), giảm 27.530 biên hành triển khai kế hoạch thực hiện các chế. Trong đó, biên chế công chức trong Nghị quyết, Nghị định nêu trên, làm tinh các cơ quan, tổ chức hành chính nhà gọn bộ máy và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, nước giảm 10,01%; biên chế viên chức công chức, viên chức. Hệ thống chính trị hưởng lương từ ngân sách nhà nước tham gia vào quá trình thực hiện chính giảm được 11,67%; công chức cấp xã đã sách tinh giản biên chế là một thuận lợi giảm được 9% so với số năm 2015. Đến lớn để đảm bảo sự thành công của chính tháng 06/2022, Bộ Nội vụ tiếp tục báo sách này. Để triển khai sâu và rộng đến cáo tình hình tinh giản biên chế giải quyết các địa phương, đơn vị, các bộ, ngành chính sách tinh giản biên chế ở các Bộ, cũng có các văn bản hướng dẫn thực ngành, địa phương là 78.234 người, trong hiện chính sách tinh giản biên chế cụ thể đó các bộ, ngành là 5.451 người và địa trong phạm vi lĩnh vực được giao quản phương là 72.783 người [1]. lý [5]. Hoạt động tinh giản biên chế và Sau khi triển khai Quyết định số quản lý biên chế đã được tổ chức triển 2218/QĐ-TTg ngày 10/12/2015 của Thủ khai bám sát theo yêu cầu của Đảng, tướng Chính phủ, đến 2016 Bộ Nội vụ Quốc hội và Chính phủ, thực hiện theo đã lập báo cáo kết quả thực hiện tinh đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung giản biên chế. Cả nước tinh giản được ương về quản lý biên chế thống nhất 10.000 biên chế, tỷ lệ tinh giản biên chế của hệ thống chính trị. Năm 2023 chính đạt được còn thấp so với yều cầu 1,5% sách tinh giản biên chế tiếp tục triển mỗi năm, tương đương 40.000 biên chế khai tại bộ, ngành, địa phương và đặt trên tổng số hơn 2,6 triệu công chức, ra yêu cầu cần phải thực hiện tinh giản viên chức đang có thời điểm đó. biên chế đúng đối tượng, áp dụng đúng Ngày 25/10/2017, Bộ Chính trị ban chế độ chính sách tinh giản biên chế và hành Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội trình tự, thủ tục theo quy định của pháp nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung luật hiện nay. ương Đảng khóa XII về việc tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, nâng cao 2
- 2. NHỮNG ĐỐI TƯỢNG THỰC chế và được cơ quan, tổ chức trực tiếp HIỆN TINH GIẢN BIÊN CHẾ VÀ quản lý đồng ý; KHÔNG TINH GIẢN BIÊN CHẾ 5. Có 02 năm liên tiếp tại thời điểm 2.1. Những đối tượng thuộc diện tinh xét tinh giản biên chế, trong đó: giản biên chế - Cán bộ, công chức có 01 năm xếp Căn cứ Nghị định số 108/2014/NĐ- loại hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về không hoàn thành nhiệm vụ nhưng chính sách tinh giản biên chế, được sửa không thể bố trí việc làm khác phù hợp đổi, bổ sung bởi thêm Nghị định số hoặc không hoàn thành nhiệm vụ trong 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của năm trước liền kề thời điểm xét tinh giản Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số biên chế nhưng cá nhân tự nguyện tinh điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP. Nghị định số 143/2020/NĐ-CP ngày giản biên chế và được đồng ý; 10/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ - Viên chức có 01 năm được xếp sung một số điều của Nghị định số loại hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm 108/2014/NĐ-CP, quy định các đối không hoàn thành nhiệm vụ nhưng tượng cán bộ, công chức, viên chức, không thể bố trí việc làm khác phù hợp người lao động sau đây sẽ bị tinh giản hoặc không hoàn thành nhiệm vụ trong biên chế: năm trước liền kề tại thời điểm xét tinh 1. Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ giản biên chế nhưng cá nhân tự nguyện chức bộ máy, nhân sự theo quyết định tinh giản biên chế và được đồng ý; của cơ quan có thẩm quyền, để thực hiện 6. Có 02 năm liên tiếp liền kề tại chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thời điểm xét tinh giản biên chế trong nhiệm vụ, tài chính và tổ chức bộ máy, từng năm hoặc năm trước liền kề đều có nhân sự; tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc 2. Dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau, công chức, viên chức theo vị trí việc có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp và cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ được việc làm khác; cấp ốm đau nhưng cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế và được cơ quan trực 3. Chưa đạt chuẩn trình độ với vị tiếp quản lý đồng ý; trí việc làm đang đảm nhiệm, không có vị trí khác phù hợp để bố trí và không thể 7. Cán bộ, công chức, viên chức đào tạo lại hoặc được cơ quan bố trí việc lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ do sắp làm khác nhưng cá nhân tự nguyện tinh xếp bộ máy theo quyết định của cơ quan giản biên chế và được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, tự nguyện tinh giản biên trực tiếp quản lý đồng ý; chế và được cơ quan trực tiếp quản lý đồng ý; 4. Có chuyên ngành đào tạo không phù hợp vị trí đang đảm nhiệm nên 8. Người làm việc theo chế độ hợp không hoàn thành nhiệm vụ được giao đồng không xác định thời hạn tại cơ nhưng không thể bố trí được việc làm quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công khác hoặc được bố trí việc làm khác lập chưa được giao quyền tự chủ dôi dư nhưng cá nhân tự nguyện tinh giản biên do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc sắp xếp 3
- lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện 14. Đã là cán bộ, công chức, viên chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về chức được cơ quan có thẩm quyền điều thực hiện nhiệm vụ, tài chính… động sang công tác tại các hội được giao 9. Viên chức, người làm việc theo biên chế và ngân sách Nhà nước hỗ trợ chế độ hợp đồng lao động không xác kinh phí để trả lương nếu thuộc trường định thời hạn tại các đơn vị sự nghiệp hợp (5), (6) nêu trên [2]. công lập được giao quyền tự chủ dôi dư 2.2. Những đối tượng không thực hiện do sắp xếp lại tổ chức hoặc do sắp xếp tinh giản biên chế lại để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu Theo Công văn 5670/BNV-TCBC trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài ngày 11/11/2022 về thực hiện chính sách chính, tổ chức bộ máy và nhân sự; tinh giản biên chế của Bộ Nội vụ, có 5 10. Chủ tịch công ty, thành viên nhóm đối tượng không được thực hiện Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, tinh giản biên chế hiện nay, bao gồm: Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc, Phó - Chưa đạt trình độ đào tạo theo Giám đốc, Kế toán trưởng, Kiểm soát tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ mà viên của công ty trách nhiệm hữu hạn vẫn bố trí vào làm công chức, viên chức (TNHH) một thành viên do Nhà nước hoặc cán bộ cấp xã. làm chủ sở hữu dôi dư do: - Công chức, viên chức có 2 năm - Thực hiện cổ phần hóa, giao, liên tiếp bị đánh giá không hoàn thành bán, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, nhiệm vụ nhưng vẫn đề nghị giải quyết tách, phá sản; tinh giản biên chế. - Chuyển thành công ty TNHH hai - Công chức, viên chức không thành viên trở lên; hoàn thành nhiệm vụ đề nghị giải quyết - Chuyển thành đơn vị sự nghiệp tinh giản biên chế nhưng vẫn được nâng công lập theo quyết định của cơ quan bậc lương thường xuyên theo quy định. Nhà nước có thẩm quyền; - Chưa đủ thời gian công tác ở 11. Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc toán trưởng của các nông, lâm trường biệt khó khăn để tinh giản biên chế ở tuổi quốc doanh dôi dư do sắp xếp lại; nghỉ hưu thấp hơn tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường. 12. Cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền cử tham gia quản lý - Công chức, viên chức dôi dư do hoặc đại diện theo ủy quyền phần vốn sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng không Nhà nước tại doanh nghiệp có vốn Nhà làm rõ được việc sắp xếp tổ chức, bộ nước mà dôi dư do cơ cấu lại doanh máy của cơ quan, tổ chức, đơn vị [3]. nghiệp đó; 3. NHỮNG HẠN CHẾ TRONG CÔNG 13. Những người làm việc trong TÁC TINH GIẢN BIÊN CHẾ HIỆN NAY biên chế được cơ quan Nhà nước có Tinh giản biên chế là việc có ảnh thẩm quyền giao cho các hội thuộc danh hưởng rất lớn trong toàn cơ quan, đơn vị, sách dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo vì vậy phải xây dựng những cơ chế, quyết định của cơ quan có thẩm quyền; chính sách cụ thể, hướng tới nâng cao chất lượng thực thi công vụ, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả. Để tinh giản 4
- biên chế đạt hiệu quả, phải có những - Thứ hai, tinh giản biên chế còn cách làm phù hợp với yêu cầu thực tiễn. được thực hiện một cách hình thức, chưa Trong khi đó, quá trình triển khai chủ thực sự trở thành động lực từ bên trong trương này cho thấy nhiều bộ, ngành, địa mà chỉ là áp lực từ bên ngoài. Làm cho phương chưa xây dựng đề án tổng thể, công tác này triển khai như một hoạt về sắp xếp tổ chức, tinh giản biên chế, động bất đắc dĩ phải làm, chứ chưa được không có phương án cụ thể ngay từ đầu coi trọng và triển khai sát sao. Công tác nên không có kế hoạch tinh giản biên tinh giản biên chế diễn ra mặc dù đạt chế hoặc thiếu tính khả thi. Từ đó dẫn được chỉ tiêu về số lượng nhưng còn đến việc thực hiện tinh giản biên chế hầu mang tính cơ học, chưa thực sự gắn với như chỉ giải quyết một cách thụ động, việc cơ cấu lại và nâng cao chất lượng theo nguyện vọng mà thiếu sự chủ động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và chuẩn bị một cách tích cực. theo vị trí việc làm. Vấn đề tinh giản Một số nguyên nhân dẫn đến tình biên chế phải gắn với xây dựng được cơ trạng tinh giản biên chế còn nhiều hạn chế, cấu cán bộ, công chức hợp lý về số đó là: lượng, chức danh ngạch, chức danh nghề nghiệp; trình độ, độ tuổi, dân tộc, giới - Thứ nhất, người đứng đầu các cơ tính, nhất là tương quan cơ cấu giữa các quan hành chính nhà nước chưa làm hết cơ quan trung ương với các cơ quan địa thẩm quyền và trách nhiệm đối với công phương… tác tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội Chính sách tinh giản biên chế có ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Một thể ảnh hưởng đến toàn các cơ quan, đơn số cơ quan, đơn vị, người đứng đầu chưa vị vì vậy khi thực hiện công tác này cần quyết liệt trong việc kiện toàn tổ chức, phải xây dựng những chính sách, cơ chế kiện toàn nhân sự, chưa xem tinh giản đi cùng để đạt hiệu quả. Hiện nay một số biên chế là một thách thức nhưng cũng chính sách đối với công tác này còn là một cơ hội để nâng cao chất lượng đội nhiều điểm chưa phù hợp. Việc giải ngũ. Còn có biểu hiện nể nang, ngại tiếp quyết tinh giản biên chế không đúng quy xúc vấn đề giải quyết và thiếu nhất quán định, Bộ Nội vụ cũng đã đề nghị các Bộ, trong việc quán triệt, chỉ đạo, tổ chức ngành, địa phương cần phải thực hiện thực hiện tinh giản biên chế. tinh giản biên chế đúng đối tượng, áp Việc người đứng đầu chưa thực dụng đúng chế độ, chính sách tinh giản hiện hết thẩm quyền và trách nhiệm của biên chế và trình tự, thủ tục theo quy mình, chưa xem công tác tinh giản biên định của pháp luật. chế là công tác quan trọng để nâng cao - Thứ ba, công tác nhận xét, đánh chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, giá cán bộ, công chức, viên chức để tinh viên chức. Thực hiện tinh giản biên chế giản biên chế vẫn đang là hoạt động còn mang tính hình thức, xem công tác tinh nhiều mặt hạn chế. Như đánh giá của giản biên chế là việc làm cho có. Gây ra Nghị quyết số 39-NQ/TW: “Công tác những hạn chế, ảnh hưởng đến hiệu quả đánh giá, phân loại cán bộ, công chức của công tác tinh giản biên chế của Đảng hiện nay vẫn là khâu yếu”. Các cơ quan, và Nhà nước đang thực hiện hiện nay. đơn vị vẫn thực hiện đánh giá, nhận xét theo hình thức “nể nang, châm chước”. 5
- Tư tưởng dễ cho người thì sẽ dễ cho ta, Mục tiêu quan trọng của việc cải chưa dám nói thẳng nói thật, ngại đụng cách bộ máy, đó là tinh giản biên chế, chạm với những hạn chế của người khác. giảm gánh nặng chi lương từ ngân sách Vì vậy khi có kết quả đánh giá xếp loại, nhà nước. Hiện nay, đối tượng tinh giản kết quả hoàn thành tốt, hoàn thành xuất biên chế chủ yếu tập trung vào nhóm sắc các nhiệm vụ của cán bộ, công chức, người nghỉ hưu trước tuổi, người hưởng viên chức vẫn còn cao, ít có người không chính sách thôi việc ngay hoặc hưởng hoàn thành nhiệm vụ nên khó rơi vào chính sách chuyển sang các tổ chức diện tinh giản theo Nghị định số không hưởng lương thường xuyên từ 108/2014/NĐ-CP. Việc đánh giá còn ngân sách nhà nước, hưởng chính sách mang tính hình thức cao, nhận xét chưa thôi việc sau khi đi học; chưa tinh giản đầy đủ, chính xác về việc thực hiện được đúng đối tượng là người có đạo nhiệm vụ là một nguyên nhân hạn chế đức công vụ, trình độ năng lực yếu kém. trong công tác tinh giản biên chế. Dẫn Việc chưa có giải pháp đồng bộ đến khó xác định chính xác các đối trong việc chi tiêu, phân bổ ngân sách và tượng cần tinh giản biên chế, tinh giản sai kế hoạch tinh giản biên chế là nguyên đối tượng, từ đó dẫn đến bức xúc nảy sinh nhân dẫn đến không đạt được hiệu quả tiêu cực không đáng có, làm giảm đi chất cao trong công tác tinh giản biên chế. lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên Việc hoàn thiện đề án vị trí việc làm, tổ chức đang làm việc hiện nay. chức, sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ - Thứ tư, chi tiêu ngân sách nhà công chức để tập trung nguồn lực cho nước cho tinh giản biên chế còn nhiều các đơn vị có hoạt động cụ thể; cơ cấu, bất cập. Tình trạng giảm số người hưởng cân đối lại về biên chế trong Bộ, ngành, lương từ ngân sách còn chậm. đơn vị để làm căn cứ giao biên chế cho các đơn vị, từ đó lên kế hoạch chi tiêu Hiện nay số người hưởng lương, phân bổ ngân sách hợp lý[4]. phụ cấp từ ngân sách nhà nước còn chiếm khá nhiều, việc phân bổ ngân sách 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO để chi trả lương và phụ cấp, đặc biệt ở HIỆU QUẢ TINH GIẢN BIÊN CHẾ các đơn vị sự nghiệp công lập, ở cấp xã HIỆN NAY và ở thôn, tổ dân phố còn chiếm phần Tinh giản biên chế đối với bộ máy lớn. Thực tế thì việc tinh giản biên chế nhà nước của chúng ta hiện nay là vô cùng theo chủ trương của Đảng thời gian qua quan trọng và cần thiết phải thực hiện. kết quả còn thấp; việc quy định cũng như Chính sách tinh giản biên chế quyết định đề bạt số lượng lãnh đạo cấp phó còn một phần trong công cuộc đổi mới, cải nhiều; cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, cách của đất nước hiện nay. viên chức chưa hợp lý, chất lượng chưa Vì vậy, để có thể thực hiện tốt cao, năng suất lao động thấp; tỷ lệ người chính sách này cần phải thực hiện một phục vụ ở khối văn phòng lớn... Việc chi số giải pháp như là: trả ngân sách không đúng đối tượng, Thứ nhất, đẩy mạnh triển khai không đúng vị trí việc làm, không đúng công tác tuyên truyền đối với công tác năng lực sẽ gây ra lãng phí ngân sách, tinh giản biên chế. ảnh hưởng chi tiêu ngân sách cũng như hiệu quả tinh giản biên chế. 6
- Hoạt động tinh giản biên chế diễn thuần là giảm chi phí hành chính, giảm ra là để nhằm đổi mới cơ chế quản lý, cơ ngân sách nhà nước mà là làm cho cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống các cấu, số lượng, chất lượng của đội ngũ đơn vị sự nghiệp công lập. Từ công tác cán bộ, công chức, viên chức, nhất là tuyên truyền rộng rãi sẽ nâng cao nhận chất lượng chuyên môn, phẩm chất đạo thức, tạo đồng thuận ở các ngành, các đức nghề nghiệp ngày một nâng cao. cấp, các đơn vị sự nghiệp và toàn xã hội Tinh giản biên chế không thuần túy giảm đối với công tác tinh giản biên chế. theo số lượng mà phải tinh giản theo cơ Thông qua các phương tiện thông tin đại cấu cán bộ, công chức, viên chức. chúng, hội nghị quán triệt, tập huấn để Ba là, nâng cao chất lượng nguồn tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong đội nhân lực và quản lý chặt chẽ biên chế. ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Trước năm 2015 biên chế trong cả nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, hệ thống chính trị không ngừng tăng, bất trách nhiệm về mục tiêu, quan điểm, ý hợp lý về cơ cấu. Từ năm 2015, sau khi nghĩa, yêu cầu của công tác tinh giản Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39- biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, NQ/TW về tinh giản biên chế gắn với cơ công chức, viên chức. Từ công tác này, cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên nâng cao trách nhiệm, hành động và chức, việc thực hiện chính sách tinh giản nhận thức được thống nhất của cán bộ, biên chế, bước đầu đạt hiệu quả, việc công chức, viên chức ở các cấp, các quản lý biên chế thống nhất đã được quy ngành. Đồng thời tạo sự ủng hộ, đồng về một đầu mối. thuận của nhân dân đối với chủ trương Để tinh giản biên chế hiệu quả cần quan trọng này. đổi mới cơ chế, phương thức tuyển Hai là, tăng cường trách nhiệm dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công của người đứng đầu trong công tác chức, viên chức (bao gồm cả cán bộ tinh giản biên chế. quản lý). Trước tiên cần xác định biên Người đứng đầu phải thực sự công chế của từng cơ quan trên cơ sở vị trí, tâm, khách quan trong đánh giá cán bộ, tầm quan trọng, chức năng, nhiệm vụ, công chức, viên chức. Người đứng đầu khối lượng và độ phức tạp của công việc, là người dám làm, dám chịu trách nhiệm, cơ cấu, tiêu chuẩn chức danh, định mức không vụ lợi, không tùy tiện, biết vì mục lao động của cán bộ, công chức, viên tiêu chung trong xây dựng cơ quan, tổ chức. Đây là cơ sở cho Đảng và Nhà chức và nền hành chính vững mạnh, nước xây dựng chính sách tuyển dụng thực sự thấu hiểu và khả năng xử lý các cán bộ, công chức, viên chức phù hợp. vấn đề trong quan hệ con người khi tinh Muốn thực hiện việc này cần khẩn giản biên chế để người đi hay người ở lại trương xây dựng khung phân loại thống đều cảm nhận được sự hợp lý, hợp tình nhất, tầm quan trọng, độ phức tạp, khối và thuyết phục. lượng công việc quản lý hành chính của Trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan trong hệ thống hành chính phải làm rõ và biết chính xác mục tiêu nhà nước; phân loại các cơ quan, tổ của tinh giản biên chế không đơn thuần chức, đơn vị hành chính; xác định cơ cấu là giảm về số lượng cán bộ, công chức, cán bộ, công chức, viên chức; hoàn viên chức. Tinh giản biên chế không đơn thiện, chuẩn hóa tiêu chuẩn chức danh 7
- cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng đó Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày định mức lao động, định mức sử dụng 25/10/2017, Nghị quyết hội nghị lần thứ thời gian làm việc của cán bộ, công sáu Ban Chấp Hành Trung Ương khoá chức, viên chức. Đây là giải pháp quan XII bàn một số vấn đề về tiếp tục đổi trọng, cần phải đầu tư, nghiên cứu một mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ cách cơ bản. Chỉ khi nào xây dựng được thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu những cơ sở khoa học nói trên mới có lực, hiệu quả đã chỉ rõ các nhiệm vụ, giải thể khắc phục được tình trạng cào bằng, pháp về xây dựng tổ chức bộ máy của hệ bình quân chủ nghĩa trong giao và phân thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu bổ cũng như tinh giản biên chế. lực, hiệu quả. Nhiệm vụ trước mắt của Đổi mới cơ chế đánh giá cán bộ, Đảng và Nhà nước là nghiên cứu tập công chức, viên chức theo nguyên tắc: trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức cấp trên đánh giá cấp dưới, người đứng các cơ quan, đơn vị để kiện toàn hệ đầu đánh giá những người thuộc quyền thống chính trị từ trung ương đến địa quản lý. Cải tiến phương thức, quy trình phương là hết sức quan trọng, đây là cơ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, công sở bảo đảm tinh gọn, đồng bộ, ổn định, chức, viên chức lãnh đạo, quản lý theo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. hướng đề cao trách nhiệm của cấp có Tích cực tiến hành thu gọn các đầu thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết mối bên trong của một tổ chức. Rà soát định trên cơ sở tiêu chuẩn, điều kiện và để sửa đổi các quy định về tổ chức bộ kết quả công việc. máy, biên chế trong các văn bản pháp Xây dựng chính sách thu hút nhân luật hiện hành không thuộc chuyên tài, có năng lực, phẩm chất vào làm việc ngành tổ chức nhà nước. Kiện toàn tổ tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước và chức bộ máy phải gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ. Tiếp tục củng cố các đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của mô chính sách thu hút, đào tạo bồi dưỡng tạo hình quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. nguồn nhân lực trẻ là sinh viên tốt Mạnh dạn hợp nhất các tổng cục, cục, nghiệp thủ khoa, xuất sắc, nhà khoa học vụ, không tổ chức phòng trong vụ tham trẻ vào công tác trong các cơ quan, tổ mưu của các cơ quan Trung ương. chức thuộc hệ thống chính trị. Thực hiện Đề xuất thí điểm một số mô hình chính sách thu hút nhân tài, đội ngũ mới về thu gọn tổ chức bộ máy và kiêm nguồn nhân lực có chuyên môn, nghiệp nhiệm chức danh để tinh gọn đầu mối, vụ giỏi vào làm việc trong đơn vị, tổ nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; chức. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng kịp thời sơ kết, tổng kết và mở rộng dần nghiệp vụ chuyên môn cho các cán bộ, những mô hình phù hợp, hiệu quả. công chức, viên chức. Thực hiện phân cấp, phân quyền Bốn là, tiếp tục rà soát, sắp xếp, mạnh mẽ, hợp lý giữa trung ương và địa kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản phương, giữa cấp trên và cấp dưới, gắn biên chế ở các cơ quan, đơn vị. quyền hạn với trách nhiệm; đồng thời, xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực Đảng và Nhà nước đã xác định chặt chẽ bằng các quy định của Đảng, nhiệm vụ, giải pháp đến năm 2030, theo pháp luật của Nhà nước, bảo đảm dân 8
- chủ, công khai, minh bạch, đề cao trách nhân dân các cấp. Đây là giải pháp quan nhiệm giải trình và tăng cường kiểm tra, trọng hàng đầu để tinh giản biên chế. giám sát việc thực hiện. Khuyến khích Kiên định và tiếp tục thực hiện chủ sự năng động, sáng tạo và phát huy tính trương tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa tích cực, chủ động của các cấp, các lĩnh vực ở Trung ương và địa phương ngành, các địa phương trong việc xây trên cơ sở những yêu cầu và những dựng, kiện toàn tổ chức, tinh gọn bộ nguyên tắc khoa học. máy, tinh giản biên chế Năm là, nâng cao năng lực, hiệu Tăng cường phối hợp giữa cơ quan quả của quản lý nhà nước trong công quản lý chuyên ngành và cơ quan quản tác tinh giản biên chế. lý đầu tư, tài chính của nhà nước. Để quản lý ngân sách nhà nước chi cho việc Để thực hiện giải pháp này, Chính tinh giản biên chế phải đúng và đủ, tránh phủ phải thực hiện nhiệm vụ, quyền tình trạng chồng chéo và lãng phí kinh hạn thống nhất quản lý nền hành chính phí được phê duyệt, phân bổ ra. Việc đẩy quốc gia. Chính phủ cũng thực hiện mạnh xã hội hóa, chuyển sang cơ chế tự quản lý toàn diện về cán bộ, công chức, chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp viên chức, công vụ trong các cơ quan công lập để giảm số người hưởng lương nhà nước. Bộ Nội vụ có chức năng từ ngân sách nhà nước cũng là một giải tham mưu cho Chính phủ thực hiện pháp thực hiện sâu rộng. Khuyến khích chức năng, nhiệm vụ này, không nên các đơn vị sự nghiệp có điều kiện xã hội thành lập một cơ quan mới chuyên về hóa cao ở các cơ quan, đơn vị trực thực quản lý biên chế. hiện tự chủ, tự bảo đảm toàn bộ kinh phí Thực hiện sửa đổi, bổ sung các văn hoạt động theo lộ trình phù hợp. bản pháp luật có liên quan đến cán bộ, 5. KẾT LUẬN công chức, viên chức. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm, triệt để các Cải cách bộ máy nhà nước, thực trường hợp vi phạm, cố tình né tránh hiện chính sách tinh giản biên chế đã hoặc không thực hiện nhiệm vụ được đem đến nhiều kết quả ấn tượng. Xu thế giao tại các đơn vị, làm cơ sở đánh giá hội nhập hiện nay mang đến nhiều cơ hội cán bộ, công chức, viên chức. Ban hành cũng như thách thức cho Việt Nam. đồng bộ các chế độ, chính sách hợp lý để Trước những thay đổi nhanh chóng của thực hiện sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn bộ thế giới, việc cải cách và tinh gọn lại bộ máy, tinh giản biên chế (chế độ nghỉ hưu máy nhà nước là điều hết sức cần thiết. trước tuổi; chế độ cho thôi việc, luân Cần phải thực hiện đúng trình tự và quy chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công trình, đảm bảo hoạt động của bộ máy chức, viên chức …). nhà nước vẫn được diễn ra xuyên suốt trong qua trình thực hiện tinh giản biên Đẩy mạnh cải cách, tinh giản bộ chế mà không làm giảm đi chất lượng, máy, rà soát sắp xếp, phân công, tổ chức năng lực, hiệu quả của hoạt động quản lại lao động trong các bộ, cơ quan ngang lý nhà nước. bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban 9
- Chính sách tinh giản biên chế hiện quả cụ thể về tinh giản biên chế và nâng nay còn nhiều thách thức và áp lực rất cao chất lượng hiệu quả công việc. Với lớn nhưng với phương châm vừa triển sự chung sức và nỗ lực của Đảng, Nhà khai vừa từng bước rút kinh nghiệm với nước và Nhân dân sẽ hoàn thành được định hướng xuyên suốt là lộ trình và kết mục tiêu đề ra của chính sách./. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] https://moha.gov.vn/tin-noi-bat/tong-thuat-bo-truong-bo-noi-vu-pham-thi-thanh- tra-tra-loi-chat-van-48237.html [2] https://luatvietnam.vn/can-bo-cong-chuc/can-bo-cong-chuc-vien-chuc-bi-tinh- gian-bien-che-566-28087-article.html [3] https://baochinhphu.vn/5-truong-hop-khong-duoc-thuc-hien-tinh-gian-bien-che- 102221114111346083.html [4] https://moha.gov.vn/kstthc/baocao/cai-cach-to-chuc-bo-may-giam-chi-tu-ngan- sach-nha-nuoc-45744.html [5] http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/1025871/thu-tuong-ra-cong-dien-yeu- cau-cac-bo-nganh-giam-toi-thieu-10-so-luong-cac-don-vi-su-nghiep-cong-lap. 10
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn