intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chức năng và vai trò của miếu Nhị Phủ trong đời sống kinh tế xã hội của người Hoa Phúc Kiến ở thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Hồng Hồng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

93
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập đến chức năng và vai trò của miếu/hội quán Nhị Phủ của người Hoa gốc Phúc Kiến ở TPHCM. Miếu có hai chức năng chính là liên kết xã hội và phúc lợi xã hội. Miếu cũng có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế và xã hội của người Hoa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chức năng và vai trò của miếu Nhị Phủ trong đời sống kinh tế xã hội của người Hoa Phúc Kiến ở thành phố Hồ Chí Minh

78<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 2 (198) 2015<br /> <br /> CHỨC NĂNG VÀ VAI TRÒ CỦA MIẾU NHỊ PHỦ TRONG<br /> ĐỜI SỐNG KINH TẾ-XÃ HỘI CỦA NGƯỜI HOA PHÚC KIẾN<br /> Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> ĐẶNG HOÀNG LAN<br /> <br /> Bài viết đề cập đến chức năng và vai trò của miếu/hội quán Nhị Phủ của người Hoa<br /> gốc Phúc Kiến ở TPHCM. Miếu có hai chức năng chính là liên kết xã hội và phúc lợi<br /> xã hội. Miếu cũng có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế và xã hội của người<br /> Hoa. Hoạt động trong lĩnh vực thương mại, người Hoa thường phải đối mặt với nhiều<br /> may rủi, nên cầu cúng là nhu cầu tất yếu. Trong đời sống xã hội, người Hoa còn dựa<br /> vào tín ngưỡng để phấn đấu rèn luyện về tư cách, phẩm chất đạo đức của mình.<br /> Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở TPHCM, miếu/hội quán Nhị Phủ đã<br /> có những biến đổi theo xu hướng tích cực, tăng cường hơn nữa việc tham gia hoạt<br /> động kinh tế và từ thiện - xã hội.<br /> DẪN NHẬP<br /> Miếu Nhị Phủ ( 廟 府 二 ), Phúc Kiến Nhị<br /> Phủ hội quán (館 會 府 二 建 福) hay còn gọi<br /> là Chùa Ông Bổn, tọa lạc tại 264 đường<br /> Hải Thượng Lãn Ông, phường 14, quận<br /> 5, TPHCM. Sở dĩ có tên gọi Nhị Phủ vì<br /> miếu được thành lập do sự đóng góp<br /> của những người thuộc hai phủ Tuyền<br /> Châu và Chương Châu thuộc tỉnh Phúc<br /> Kiến (Trung Quốc).<br /> Vào năm 1871, ngôi miếu chính thức trở<br /> thành hội quán của Bang Phúc Kiến.<br /> Những người Phúc Kiến đến chủ yếu từ<br /> các huyện: Vân Tiên, Chương Phổ, Nam<br /> Tịnh, Hải Trường, Chiêu An (thuộc<br /> Chương Châu); Tấn Giang, Nam An,<br /> Huệ An, An Khê, Đồng An (thuộc Tuyền<br /> Châu). Về sau giữa hai nhóm người<br /> thuộc hai phủ Chương Châu và Tuyền<br /> Châu có sự tranh chấp trong việc đặt tên<br /> Đặng Hoàng Lan. Thạc sĩ. Trường Đại học<br /> Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.<br /> <br /> miếu và lễ vật dâng cúng, nên mỗi nhóm<br /> tách ra xây dựng cơ sở riêng. Người<br /> Hoa ở Chương Châu lập Hội quán Hà<br /> Chương và nhóm Tuyền Châu lập Hội<br /> quán Ôn Lăng.<br /> Về niên đại thành lập Miếu, cho đến nay,<br /> vẫn chưa biết được chính xác, nhưng<br /> căn cứ vào hiện vật còn lưu lại trong<br /> miếu, một đại hồng chung có kiểu dáng<br /> giống với các đại hồng chung ở Hội An,<br /> có niên đại thế kỷ XVIII và theo tác giả<br /> Trần Hồng Liên, căn cứ trên chuông cổ<br /> này ghi rằng “Nhị Phủ Đại Bá Công… Ất<br /> Dậu trọng thu cát đán lập” (Chuông đúc<br /> vào tháng 8 năm Ất Dậu… do những<br /> người đáng trọng của hai phủ) thì có thể<br /> đoán định niên đại Ất Dậu này, nếu xét<br /> thêm năm tháng trùng tu của hai ngôi<br /> miếu được tách ra từ miếu Nhị Phủ” (…)<br /> thì miếu Nhị Phủ được xây dựng vào<br /> giữa thế kỷ XVIII (Trần Hồng Liên, 2005,<br /> tr. 35-36).<br /> Ngoài ra trong tác phẩm Gia Định phong<br /> <br /> ĐẶNG HOÀNG LAN – CHỨC NĂNG VÀ VAI TRÒ CỦA MIẾU…<br /> <br /> cảnh vịnh, mô tả phong cảnh Gia Định từ<br /> năm 1770 đến năm 1815 có đề cập đến<br /> miếu Nhị Phủ:<br /> Coi chùa Ông Bổn Đầu cân<br /> Dám quên chữ ngọn rau tấc đất.<br /> Chúng tôi đồng tình với ý kiến của Trần<br /> Hồng Liên và cho rằng năm Ất Dậu ghi<br /> trên chuông chính là năm 1765. Như<br /> vậy, miếu Nhị Phủ phải được xây dựng<br /> trước năm 1765, tức vào giữa thế kỷ<br /> XVIII.<br /> Miếu Nhị Phủ có vai trò đặc biệt trong<br /> đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của<br /> người Hoa ở TPHCM. Buổi đầu đến định<br /> cư, miếu là sợi dây liên kết cộng đồng<br /> người Hoa Phúc Kiến ở vùng đất mới.<br /> Miếu cũng phản ánh tín ngưỡng của<br /> người Hoa – một trong các tiêu chí quan<br /> trọng xác định bản sắc văn hóa dân tộc,<br /> phân biệt họ với các tộc người khác. Tuy<br /> nhiên không chỉ ngôi miếu có ảnh hưởng<br /> đến đời sống kinh tế-xã hội của người<br /> Hoa, mà đời sống của người Hoa cũng<br /> có ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt<br /> của miếu.<br /> Bài viết tìm hiểu chức năng và vai trò của<br /> miếu Nhị Phủ, để từ đó thấy được ảnh<br /> hưởng của ngôi miếu này trong đời sống<br /> kinh tế-xã hội của nhóm Hoa Phúc Kiến<br /> ở TPHCM.<br /> 1. CHỨC NĂNG CỦA MIẾU NHỊ PHỦ<br /> Từ những ngày đầu sang nhập cư ở Việt<br /> Nam, nhu cầu tín ngưỡng của nhóm di<br /> dân càng được đẩy mạnh sau chuyến ra<br /> khơi đầy hiểm nguy trên biển cả. Đến nơi<br /> “đất lạ, quê người” cần có một ngôi miếu<br /> cho riêng mình càng trở nên cấp thiết.<br /> Theo Trần Hồng Liên (2005, tr. 124): “Từ<br /> đặc điểm di dân này, người Hoa càng có<br /> <br /> 79<br /> <br /> yêu cầu bức bách về tinh thần, tha thiết<br /> có ngay nơi thờ tự, một ngôi miếu nhỏ<br /> bên cạnh hội quán của mình, để trước<br /> tiên là tạ ơn thánh thần đã phò trợ cho<br /> họ trên đường đi được “thuận buồm xuôi<br /> gió”, thứ nữa là nhằm giải quyết nhu cầu<br /> tinh thần, an ủi những người xa quê,<br /> cách trở, có nơi để thắp nén hương<br /> hướng về ông bà tổ tiên, trời Phật ở quê<br /> cũ”. Vì vậy, ngay khi dựng những ngôi<br /> nhà tạm để ở, người Hoa đã dựng miếu<br /> nhỏ kề bên. Nếu như ở buổi đầu định cư,<br /> người Hoa dựng Thất Phủ miếu, là ngôi<br /> miếu của cộng đồng người từ 7 phủ<br /> Phúc Châu, Chương Châu, Tuyền Châu<br /> (tỉnh Phúc Kiến); Quảng Châu, Quỳnh<br /> Châu, Triều Châu (tỉnh Quảng Đông);<br /> Ninh Ba (tỉnh Chiết Giang), thì sau khi<br /> cuộc sống ổn định hơn, người Hoa có xu<br /> hướng lập miếu riêng theo từng nhóm<br /> phương ngữ. Miếu/hội quán là nơi thờ tự<br /> thần linh, tập họp người đồng tộc, đồng<br /> phương ngữ, đồng hương đến tá túc.<br /> Sau khi cuộc sống đã dần khá lên, trong<br /> miếu đã đặt thờ thêm nhiều thần linh<br /> được người Hoa ngưỡng vọng. Miếu là<br /> nơi thu hút ngày càng đông người Hoa<br /> đến cúng bái, cầu nguyện.<br /> Lời mở đầu Điều lệ Hội quán Nhị Phủ có<br /> ghi “Nhóm ngôn ngữ Phước Kiến đã xây<br /> dựng Nhị Phủ miếu làm Hội quán để tập<br /> hợp hầu hết những người Hoa có quê<br /> quán tại Phước Kiến về đây. Trước hết<br /> là để dâng hương cúng lễ các vị thần<br /> phù hộ mình trong cuộc sống hằng ngày,<br /> sau là thăm hỏi giao tế và tương thân<br /> tương trợ, làm từ thiện và các công tác<br /> xã hội” (Hội quán Nhị Phủ, 2007, tr. 23).<br /> Trong điều 2 của Điều lệ Hội quán Nhị<br /> Phủ khẳng định chức năng của miếu là:<br /> <br /> 80<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 2 (198) 2015<br /> <br /> “Đoàn kết bà con nhóm ngôn ngữ Phúc<br /> Kiến và cộng đồng, góp phần vào sự<br /> nghiệp đại đoàn kết toàn dân theo đúng<br /> chủ trương, chính sách pháp luật của<br /> nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa<br /> Việt Nam” (Hội quán Nhị Phủ, 2007, tr.<br /> 33). Ảnh hưởng và vai trò của miếu Nhị<br /> Phủ đối với cộng đồng Phúc Kiến được<br /> thể hiện qua nguyên tắc về cơ cấu nhân<br /> sự trong Ban Quản trị miếu. “Khoảng<br /> năm 1960 đến 1975, hai bên chùa (Hà<br /> Chương và Ôn Lăng) cử người qua bển,<br /> bên này thì cử 8 người, còn bên Ôn Lăng<br /> thì cử 7 người qua đó. Tại vì Ban Trị sự<br /> miếu Nhị Phủ có 15 người, thì bên này 7,<br /> thì bên kia 8, vì một bên 8 người thì bên<br /> đó có ông Trưởng ban, nên bên này chỉ<br /> có 7 người, rồi 4 năm sau đó, khi chuẩn<br /> bị nhiệm kỳ mới, thì bên này sẽ là 8<br /> người, còn bên kia chỉ có 7 người, vì bên<br /> này lần này là có ông Trưởng ban”<br /> (Phỏng vấn ông T.P.L, 85 tuổi, ngày<br /> 23/4/2014).<br /> <br /> kiến trúc truyền thống của chùa miếu<br /> Trung Quốc.<br /> <br /> Mỗi vị thần linh được đặt thờ trong miếu<br /> có ngày lễ vía khác nhau. Trước kia “lễ”<br /> được tổ chức trong miếu, “hội” được tổ<br /> chức ngoài sân miếu. Các ngày lễ vía<br /> thu hút đông đảo người Hoa đến tham<br /> dự. Vì vậy sân miếu được xây dựng khá<br /> lớn. Tại miếu Nhị Phủ, diện tích dành<br /> cho sân miếu chiếm gần nửa diện tích<br /> khu vực miếu. Lễ hội vía ông, vía Bà<br /> diễn ra trong sân miếu, cung nghinh<br /> tượng cốt của thần ra sân thưởng lãm<br /> văn nghệ. Ngôi miếu nào của người Hoa<br /> cũng thiết kế phần giữa nhô cao, hai bên<br /> Đông sương (hội quán) và Tây sương<br /> (trường học) thấp hơn, vừa để tỏ lòng<br /> tôn kính thần linh, vừa tạo nét đẹp cho<br /> miếu. Đây cũng là sự lặp lại kiểu thức<br /> <br /> Chức năng liên kết xã hội của miếu đã<br /> góp phần vào việc củng cố khối đoàn kết<br /> giữa các nhóm Hoa theo phương ngữ,<br /> giữa các tộc người cộng cư với người<br /> Hoa ở TPHCM và cả nước.<br /> <br /> Theo thời gian, ngôi miếu Nhị phủ đã<br /> được người Hoa Phúc Kiến nhiều thế hệ<br /> tiếp nối trùng tu, bảo tồn. Miếu được Bộ<br /> Văn hóa Thông tin công nhận là di tích<br /> Kiến trúc - nghệ thuật vào năm 1998. Từ<br /> đấy, miếu trở thành nơi lui tới thường<br /> xuyên của khách tham quan trong và<br /> ngoài nước, là nơi vãn cảnh của các<br /> nhóm Hoa từ nhiều vùng miền đến chiêm<br /> ngưỡng, thực hành đức tin đối với các<br /> thần linh được thờ tự tại đây. Cho nên,<br /> trong một chừng mực nhất định, miếu<br /> Nhị Phủ cũng là nơi liên kết các nhóm<br /> phương ngữ của người Hoa lại với nhau.<br /> Tính liên kết này còn được thể hiện qua<br /> mối liên hệ thường xuyên giữa các miếu<br /> Hoa của người Phúc Kiến ở TPHCM với<br /> các tỉnh Tây Nam Bộ. Mạng lưới xã hội<br /> này khá chặt chẽ, thể hiện qua các ngày<br /> lễ vía thần linh, qua các dịp đại trung tu,<br /> khánh thành miếu.<br /> <br /> 2. VAI TRÒ CỦA MIẾU NHỊ PHỦ<br /> Toàn thành phố có tất cả 87 ngôi miếu<br /> của người Hoa, trong đó riêng nhóm Hoa<br /> Phúc Kiến có 14 cơ sở thờ tự, chiếm tỷ<br /> lệ 16,09% (Võ Thanh Bằng, 2008, tr.<br /> 282-283). Trong số cơ sở tín ngưỡng<br /> của người Hoa Phúc Kiến, riêng tại quận<br /> 5 đã có 5 cơ sở, trong đó miếu Nhị Phủ<br /> là ngôi miếu cổ xưa nhất của cộng đồng,<br /> chiếm vị trí quan trọng trong đời sống<br /> người Hoa Phúc Kiến ở TPHCM xét trên<br /> <br /> ĐẶNG HOÀNG LAN – CHỨC NĂNG VÀ VAI TRÒ CỦA MIẾU…<br /> <br /> 2 lĩnh vực chủ yếu là đời sống kinh tế và<br /> xã hội.<br /> 2.1. Trong đời sống kinh tế<br /> Theo quan niệm tâm linh của người Hoa,<br /> mọi của cải có được là do thần linh ban<br /> phát. Người Hoa tin rằng mỗi nghề đều<br /> do một vị tổ nghề phò trợ. Tín ngưỡng<br /> của người Hoa ở TPHCM có mối quan<br /> hệ mật thiết với các hoạt động kinh tế.<br /> Phần lớn người Hoa hoạt động trong lĩnh<br /> vực thương mại, thường phải đối mặt với<br /> nhiều may rủi, nên cầu cúng là một nhu<br /> cầu tất yếu. Hầu như các cơ sở kinh<br /> doanh của người Hoa, từ những cửa<br /> hàng lớn đến chiếc xe đẩy của người<br /> bán hàng rong, đều dành chỗ thờ cúng<br /> Thần Tài, cùng những tín ngưỡng nghề<br /> nghiệp riêng biệt. Ngược lại, vì nhu cầu<br /> tín ngưỡng này mà xuất hiện nhiều nghề<br /> khá nhộn nhịp, như nghề làm vàng mã,<br /> may áo mão cho các đối tượng thờ cúng,<br /> làm bánh cúng, làm nhang, vẽ tranh<br /> kiếng các thần…<br /> Tại miếu Nhị Phủ, hay các ngôi miếu<br /> Hoa khác, đa số thành viên của Ban<br /> Quản trị miếu là những nhà doanh<br /> nghiệp thành đạt và có uy tín trong sản<br /> xuất, buôn bán. Đứng ra quản lý miếu,<br /> các thành viên đều phải đảm bảo và duy<br /> trì được các lễ hội cúng vía thần linh tại<br /> miếu. Muốn vậy, phải có nguồn kinh phí<br /> thường xuyên. Nguồn này do cộng đồng<br /> Hoa Phúc Kiến đóng góp là chủ yếu,<br /> nhưng trước hết chính là từ Ban Quản trị.<br /> Ngôi miếu, nơi thờ phụng thần linh, có<br /> vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế<br /> của họ, vì họ tin rằng thần linh sẽ hỗ trợ<br /> họ buôn may bán đắt; ngược lại cũng có<br /> thể lấy đi một phần lớn của cải của họ,<br /> nếu như họ không thể hiện lòng tri ân, sự<br /> <br /> 81<br /> <br /> chăm lo cho nơi thờ tự thần linh được<br /> khang trang, lộng lẫy. Trước năm 1975,<br /> trong khu vực Chợ Lớn, hay ngoại thành,<br /> vẫn còn thấy có ruộng hoặc rẫy do người<br /> Hoa sản xuất. Tín ngưỡng trong miếu vì<br /> vậy cũng phản ánh tình hình này. Tại<br /> đình Minh Hương Gia Thạnh, còn bàn<br /> thờ Thần Nông trang trọng đặt tại chính<br /> điện, hay bàn thờ Ông Bổn tại miếu Nhị<br /> Phủ. Sự quan trọng của công việc làm<br /> ăn buôn bán cũng phản ánh nhu cầu gia<br /> tăng số lượng Thần Tài, qua việc đặt để<br /> thêm nhiều loại Thần Tài, vị thần linh có<br /> khả năng bảo hộ của cải và ban phát tiền<br /> bạc. Có Thần Tài văn như Tài Bạch Tinh<br /> Quân, Phúc Đức Chính Thần, Phạm Lãi,<br /> Tỷ Can, Phúc Lộc Thọ Tinh Quân, Tăng<br /> Phúc Tài Thần...; Thần Tài võ như Triệu<br /> Công Minh, Ngũ Lộ Tài Thần, Quan<br /> Thánh Đế Quân. Ngoài ra, còn có Phật<br /> Di Lặc, Thần Tài Âm Phủ… Tại miếu Nhị<br /> Phủ, vị thần linh chính được thờ là ông<br /> Bổn, là “địa chủ tài thần”, tức Thổ Công<br /> (Bổn Đầu công) và Thần Tài, đồng thời<br /> là Phúc Đức Chính Thần. Miếu còn thờ<br /> cả Quan Thánh Đế Quân, mà Quan<br /> Thánh Đế Quân cũng được người Hoa<br /> xếp vào loại Thần Tài võ. Hiện tượng thờ<br /> tự “địa chủ tài thần”, gồm Thần Tài và<br /> Thổ Địa phản ánh quan niệm về ngũ<br /> hành, bao gồm 5 yếu tố: kim, mộc, thủy,<br /> hỏa, thổ, trong đó có quan niệm thổ sinh<br /> kim. Tư duy này đã từng có ảnh hưởng<br /> lớn trong hoạt động kinh tế, nhất là trong<br /> sản xuất nông nghiệp.<br /> Như vậy, trong thần điện của miếu Nhị<br /> Phủ, khát vọng về tiền bạc, tài lộc, cũng<br /> như được phò trợ cho nơi sinh sống mới<br /> được an ổn, chiếm vai trò quan trọng<br /> nhất. Người Hoa Phúc Kiến ở TPHCM<br /> <br /> 82<br /> <br /> sống chủ yếu bằng buôn bán, trao đổi<br /> hàng hóa, nên tín ngưỡng có vai trò<br /> quan trọng trong hoạt động thương mại<br /> của họ. Vì thế, tính chất “thực dụng” có<br /> mặt trong đời sống tín ngưỡng. Miếu Nhị<br /> Phủ thờ nhiều vị thần cùng một lúc để<br /> nhằm cầu mong được nhiều tài lộc,<br /> nhằm tránh rủi ro trong buôn bán.<br /> Hiện tượng “vay tiền thần”, còn gọi vay<br /> vốn các thần linh, để làm ăn buôn bán,<br /> thường tập trung vào các ngày lễ lớn<br /> như Tết Nguyên Tiêu, vía ông Bổn.<br /> Trong những ngày lễ này người Hoa đến<br /> miếu, dâng lễ vật xin phò trợ việc làm ăn,<br /> buôn bán, sau đó xin thần thánh cho vay<br /> một số tiền nào đó để lấy may. Tuy nói là<br /> vay, nhưng họ không nhận tiền của miếu.<br /> Nhưng sau một năm, thân chủ sẽ đến<br /> miếu dâng cúng lễ vật tạ ơn và trả lại số<br /> tiền đã vay bằng tiền mặt thật. Gần đây,<br /> người Hoa còn góp hụi ông Bổn, hụi<br /> Quan Công, hụi Quan Âm vào các ngày<br /> vía, để cuối năm lãnh lại tiền đi tham<br /> quan, họp mặt ăn uống tại nhà hàng…<br /> Hiện tượng thờ nhiều thần tài, vay tiền<br /> thần, góp hụi, chứng tỏ tín ngưỡng có<br /> vai trò, vị trí quan trọng và khá đặc biệt<br /> trong đời sống kinh tế của người Hoa so<br /> với các tộc người khác.<br /> 2.2 . Trong đời sống xã hội.<br /> Tín ngưỡng thờ cúng cũng là một hình<br /> thức để người Hoa phấn đấu rèn luyện tư<br /> cách, phẩm chất đạo đức của mình. Mỗi<br /> một lần dâng hương cúng vái, người Hoa<br /> đối mặt với thần linh, nhớ đến phẩm cách<br /> của từng vị, họ sẽ noi theo tấm gương<br /> ấy mà dần định hình lối sống đạo đức.<br /> Hầu hết các hội quán của người Hoa đều<br /> tham gia từ thiện - xã hội. Điều này không<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 2 (198) 2015<br /> <br /> phải chỉ mới diễn ra vài chục năm gần<br /> đây, mà đã được thể hiện ngay từ khi<br /> nhóm Hoa Phúc Kiến có mặt tại vùng đất<br /> Gia Định. Từ ngôi bệnh viện mang tên<br /> Phúc Kiến y viện của người Phúc Kiến<br /> được thành lập năm 1909, còn gọi là<br /> Bệnh viện số 3 (nay là Bệnh viện Nguyễn<br /> Trãi), đến ngôi Phước Thiện Nghĩa Từ<br /> bên trong bệnh viện, vừa là từ đường,<br /> vừa là nơi giúp đỡ cho bệnh nhân không<br /> người nuôi dưỡng, bệnh viện đã tổ chức<br /> cho các bác sĩ, y sĩ đến khám bệnh, hốt<br /> thuốc, sắc thuốc miễn phí cho người<br /> nghèo, phát chẩn quần áo, vật dụng<br /> (Trần Hồng Liên, 1999).<br /> Thông qua các cơ sở tín ngưỡng này,<br /> người Hoa làm từ thiện. Công tác từ<br /> thiện - xã hội của ngôi miếu theo thời<br /> gian, đều được tăng cường, mở rộng.<br /> Việc này đã làm mờ đi sự khác biệt về<br /> tộc người, về tôn giáo.<br /> Hàng năm miếu đều tổ chức các cuộc<br /> đấu thầu đèn lồng. Hoạt động này giúp<br /> người Hoa cảm nhận được tính cố kết<br /> cộng đồng trong xã hội. Số tiền đóng<br /> góp từ việc đấu thầu đèn lồng sẽ được<br /> dùng để chăm sóc sức khỏe, giáo dục<br /> con em người Hoa, người Việt; hỗ trợ<br /> kinh phí cho trẻ em nghèo hiếu học… tạo<br /> điều kiện tốt cho cộng đồng tồn tại, phát<br /> triển. Không chỉ được sử dụng vào việc<br /> chăm lo cho người sống, số tiền thu<br /> được còn để chăm lo cho cả người đã<br /> mất. Các nghĩa trang, từ đường được<br /> xây dựng cũng đều xuất phát từ nguồn<br /> của các quỹ phúc thiện này. Ngày nay,<br /> tục lệ này được thực hiện với số tiền đấu<br /> giá ngày một tăng thêm, trong 4 năm<br /> (2007 - 2012) tổng tiền đấu giá có được<br /> là 4.362.750.000 đồng (Hội quán Nhị Phủ,<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1