intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHƯƠNG 1. CUNG CẦU HÀNG HÓA VÀ GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

Chia sẻ: Nguyen Nam Huy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:84

378
lượt xem
70
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hàm cầu Hàm cầu: Dùng để biểu diễn mối quan hệ giữa lượng cầu và giá Lượng cầu: số lượng hàng hóa-DV mà người tiêu dùng sẵn lòng trả để tại mỗi mức giá trong một khoảng thời gian nhất định

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHƯƠNG 1. CUNG CẦU HÀNG HÓA VÀ GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

  1. PHẦN 2. KINH TẾ VI MÔ CHƯƠNG 1. CUNG CẦU HÀNG HÓA VÀ GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG
  2. NỘI DUNG 1. Cầu hàng hóa 2. Cung hàng hóa 3. Cân bằng thị trường 4. Sự co giãn của cầu và cung
  3. Các khái niệm Hàm cầu Cầu hàng hóa Đường cầu Lượng cầu
  4. Hàm cầu  Hàm cầu: Dùng để biểu diễn mối quan hệ giữa lượng cầu và giá  Lượng cầu: số lượng hàng hóa-DV mà người tiêu dùng sẵn lòng trả để tại mỗi mức giá trong một khoảng thời gian nhất định  QD= f(P)  Hàm số cầu thường có dạng: QD= a + bP với b ≤ 0 do QD và P quan hệ nghịch QD và P luôn luôn ≥ 0
  5. Quy luật cầu Một mối quan hệ nghịch giữa giá cả và sản lượng được cầu  Khi giá giảm… …Sản lượng được cầu gia tăng  Khi giá cả gia tăng… …Sản lượng được cầu giảm
  6. Đồ thị đường cầu Giá ngũ cốc P $5 Ngũ cốc Vẽ các điểm P QD 4 $5 10 4 20 3 3 35 2 55 2 1 80 1 o Q 10 20 30 40 50 60 70 80 Sả n lượng ngũ cốc
  7. Đồ thị đường cầu Giá ngũ cốc P $5 Ngũ cốc Xác định các điểm P QD 4 $5 10 4 20 3 3 35 2 55 2 1 80 1 o Q 10 20 30 40 5055 60 70 80 Sả n lượng ngũ cốc
  8. Đồ thị đường cầu Giá ngũ cốc P $5 CORN Xác định các điểm P QD 4 $5 10 4 20 3 3 35 2 55 2 1 80 1 o Q 10 20 30 40 50 60 70 80 35 SL ngũ cốc
  9. Đồ thị đường cầu Giá ngũ cốc P $5 Ngũ cốc Xác định các điểm P QD 4 $5 10 4 20 3 3 35 2 55 2 1 80 1 o Q 10 20 30 40 50 60 70 80 cốc SL ngũ
  10. Đồ thị đường cầu Giá ngũ cốc P $5 Ngũ cốc Xác định các điểm P QD 4 $5 10 4 20 3 3 35 2 55 2 1 80 1 o Q 10 20 30 40 50 60 70 80 cốc SL ngũ
  11. Đồ thị đường cầu Giá ngũ cốc P Ngũ cốc $5 Nối kết các điểm P QD 4 $5 10 4 20 3 3 35 2 55 2 1 80 1 D o Q 10 20 30 40 50 60 70 80 Sả n lượng ngũ cốc
  12. Đồ thị đường cầu Giá ngũ cốc P Ngũ cốc $5 P QD Chuyện gì xảy ra 4 $5 10 ? 4 20 nếu cầu gia tăng 3 3 35 2 55 2 1 80 1 D o Q 10 20 30 40 50 60 70 80 Sản lượng ngũ cốc
  13. Đồ thị đường cầu Price of Corn P Gia tăng trong $5 CORN sản lượng cầu P QD 4 30 $5 10 40 4 20 3 60 3 35 80 2 55 2 Gia tăng 1 80+ trong cầu D’ 1 D o Q 10 20 30 40 50 60 70 80 Quantity of Corn
  14. Đồ thị đường cầu P Price of Corn $5 CORN P QD 4 $5 10 Chuyện gì xảy ra nếu cầu sụt giảm? 4 20 3 3 35 2 55 2 1 80 1 D o Q 10 20 30 40 50 60 70 80 Quantity of Corn
  15. Đồ thị đường cầu Price of Corn P $5 CORN Giảm SL cầu P QD 4 $5 10-- 4 20 0 3 1 20 3 35 40 2 55 2 60 Sụt giảm 80 1 trong cầu 1 D D’ o Q 10 20 30 40 50 60 70 80 Quantity of Corn
  16. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu hàng hóa Thu nhập của người tiêu dùng Giá cả của hàng hóa có liên quan Cầu Các yếu tố khác: Giá của hàng hóa đó ĐKTN và yt chính trị… trong tương lai Quy mô thị trường Thị hiếu người tiêu dùng
  17. Sự thay đổi cầu khi thu nhập thay đổi  Hàng hóa bình thường: lương thực, thực phẩm, quần áo, ti vi,…  Cầu đối với hàng hóa bình thường tăng khi thu nh ập gia tăng  Hàng hóa thứ cấp: ti vi trắng đen, xe đạp,…  Cầu đối với hàng hóa thứ cấp giảm khi thu nhập gia tăng  Một hàng hóa có thể vừa là hàng hóa bình thường vừa là hàng hóa thứ cấp tùy thuộc vào thu nhập của người tiêu dùng (VD: quần áo)
  18. Giá cả hàng hóa có liên quan  Hàng hóa thay thế  Cầu của hàng hóa sẽ giảm khi giá của hàng hóa thay thế giảm và ngược lại.  Hàng hóa bổ sung  Cầu của hàng hóa sẽ giảm khi giá của hàng hóa bổ sung tăng và ngược lại.
  19. Kỳ vọng: Giá hàng hóa trong tương lai  Dự đoán của người tiêu dùng về giá cả hàng hóa trong tương lai  Cầu hàng hóa sẽ tăng khi người tiêu dùng dự báo giá hàng hóa trong tương lai sẽ tăng và ngược lại
  20. Quảng cáo và thị hiếu của người tiêu dùng  Quảng cáo làm cầu gia tăng: Quảng cáo cung cấp thông tin  Quảng cáo làm thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng => cầu các loại hàng hóa đáp ứng thị hiếu tăng lên: Quảng cáo kích thích.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2