YOMEDIA
ADSENSE
Chương 1- Nội dung Marketing QT
130
lượt xem 23
download
lượt xem 23
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
“ Marketing là hoạt động quản trị: phát hiện, dự đoán và thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng nhằm mục đích lợi nhuận”
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 1- Nội dung Marketing QT
- Nội dung Marketing QT • Chương 1, Tổng quan về marketing quốc tế • Chương 2, Môi trường marketing quốc tế • Chương 3, Nghiên cứu thị trường thế giới, chọn thị trường mục tiêu • Chương 4, Chiến lược thâm nhập thị trường thế giới • Chương 5, Chiến lược sản phẩm quốc tế • Chương 6, Chiến lược định giá quốc tế • Chương 7, Chiến lược phân phối sản phẩm quốc tế • Chương 8, ChiInternational Marketing ến lược xúc tiến thương Thanh Mai 1
- Chương 1, Tổng quan về marketing quốc tế 1.Khái quát về marketing quốc tế 2.Xu hướng kinh doanh toàn cầu hóa 3.Bản chất marketing quốc tế 4.Nội dung marketing quốc tế 5.Ý nghĩa , vai trò của marketing quốc tế Thanh Mai International Marketing 2
- 1. Khái quát về marketing quốc tế 1.1 Marketing: “Marketing là hoạt động quản trị: phát hiện, dự đoán và thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng nhằm mục đích lợi nhuận” “Marketing là một hoạt động hướng tới sự thỏa mãn những thứ mà khách hàng cần (need) và muốn(want) thông qua hoạt động trao đổi trên thị trường” 1.2 Marketing quốc tế (International Marketing): Khái niệm marketing quốc tế chỉ khác với marketing ở chỗ “Hàng hóa (và dịch vụ) được tiếp thị ra khỏi phạm vi biên giới của một quốc gia của doanh nghiệp” “ Marketing quốc tế là một hoạt động kinh doanh bao gồm việc lập kế hoạch, việc lập kế hoạch, xúc tiến, phân phối và quy định giá những hàng hóa và dịch vụ để thỏa mãn những mong muốn của trung gian và người tiêu dùng cuối cùng bên ngoài biên giới chính
- 1.3 Các yếu tố cơ bản của Marketing Mix quốc tế Thích nghi & phát triển Lựa chọn chiến lược giá cả SP cho cac TT QT Xác định tên nhãn hiệu Phan tích các đối thủ và thiết kế bao gói cạnh tranh Dịch tài liệu kỹ thuật Quyết định cơ cấu chiết về SP khấu Quản lý chất lượng Quản lý tín dụng Việc cấp giấy phép& SX Lựa chọn phương thức theo hợp đồng giao hàng Giá Sản phẩm Tính chi phí & dự đoán Xúc tiến Phân ngân sách phối Phân phối quốc tế QC quốc tế, PR & xúc Quản lý các đại lý tiến bán hàng Chuẩn bị tài liệu xuất Marketing QT trực tiếp Quản lý người bán hàng khẩu Bảo hiểm hàng hóa Dịch tài liệu bán hàng Thành lập các liên Triển lãm doanh và các chi nhánh Thanh Mai International Marketing 4
- 2. Xu hướng kinh doanh toàn ầu hóa ca, hội nhập kinh tế thế giới Xu thế tòan cầu hó và khu vực: WTO (World Trade Organization) Tổ chức thương mại thế giới BTA (Bilateral Trade Agreement) Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ EU (European Union) Liên minh Châu Âu NAFTA (North America Free Trade Agreement) – Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ ASEAN (Association of Southeast Asia Nations) Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á APEC (Asia-Pacific Economic Cooperation) Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương - AFTA (ASEAN Free Trade Area) Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN Tham gia vào hoạt động mậu dịch thế giới là 5 Thanh Mai International Marketing một xu thế bắt buộc, và khách quan .
- 3. Bản chất marketing quốc tế Các loại hình marketing 3.1 Marketing Xuất Khẩu (Export Marketing) Marketing nhằm giúp các doanh nghiệp đưa hàng hóa xuất khẩu ra TT bên ngoài. Marketing xuất khẩu khác Marketing nội địa bởi vì nhân viên tiếp thị (marketer) phải nghiên cứu nền kinh tế mới, chính trị, luật pháp, môi trường VHXH đều khác với các điều kiện, môi trường trong nước. Doanh nghiệp phải thay đổi chương trình Marketing trong nước để đưa hàng hóa thâm nhập thị trường nước ngoài. 3.2 Marketing tại nước sở tại (The Foreign Marketing) Hoạt động Marketing bên trong các quốc gia mà ở đó DN của ta đã thâm nhập. Marketing này không giống marketing trong nước vì DN phải đương đầu với 1 loại cạnh tranh mới, cách ứng xử của người tiêu thụ cũng khác, hệ thống phân phối, quảng cáo khuyến mãi khác nhau. Mỗi quốc gia đều có môi trường marketing khác nhau, vậy phải có chính sách phù hợp với từng nước , đó là lý do tại sao các chuyên viên marketing cao cấp thành công ở một Thanh Mai ày nhưng lại rất ngán ngại khi có yêu cầu điều động nước n International Marketing 6 sang một nước khác.
- 3.3 Marketing đa quốc gia (Multinational Marketing) Nhấn mạnh đến sự phối hợp và tương tác hoạt động Marketing trong nhiều môi trường khác nhau. Người thực hiện hoạt động marketing phải có kế hoạch và kiểm tra kỹ lưỡng nhằm tối ưu hóa sự tổng hợp lớn nhất là tìm ra sự điều chỉnh hợp lý nhất cho các chiến lược marketing được vận dụng ở từng quốc gia riêng lẻ. 3.4 Marketing toàn cầu (Global Marketing) Marketing toàn cầu là việc vận dụng cùng 1 chiến lược marketing của các công ty tầm cỡ quốc tế ở tất cả các thị trường trên phạm vi toàn cầu Đặc điểm của marketing toàn cầu là tiêu chuẩn hóa các chiến lược marketing và vận dụng 1 cách đồng nhất cho tất cả thị trường trên nguyên tắc bỏ qua những khác biệt Thị trường toàn cầu chính là sự mở rộng thị trường nội địa về mặt địa lý Phải hiểu biết để nhận ra rằng những kế hoạch và chương trình marketing có thể mở rộng phạm vi trên 7 Thanh Mai International Marketing
- Sự khác nhau giữa marketing quốc tế và marketing nội địa Marketing nội địa Marketing quốc tế Dữ liệu n/c bằng ngôn ngữ nước Dữ liệu có sẵn, dễ tiếp cận Giao dịch KD dựa trên 1 đồng ngoài Giao dịch KD liên quan nhiều đồng tiền Hiểu biết rõ thị trường trong tiền (tỉ giá) Hiểu biết thị trường nước ngoài nước Xây dựng thông điệp xúc tiến – …..? Xây dựng thông điệp xúc tiến–có văn hóa QG khác biệt VH Phân đoạn TT diễn ra trong 1 Phân đoạn TT diễn ra trong các nước nước khác nhau Truyền thông, kiểm soát thực Truyền thông, kiểm soát QT khó hiện ngay khăn Hiểu rõ quy định & luật pháp Có thể chưa rõ quy định & luật KD được thực hiện bằng 1 ngôn pháp ngữ KD được thực hiện bằng nhiều Rủi ro trong KD được đánh giá ngôn ngữ Môi trường khg ổn định , khó đánh thường xuyên giá rủi ro Hệ thống lập KH & kiểm soát được thực hiện có thể đơn giản Hệ thống lập KH & kiểm soát phức tạp và đa dạng & trực tiếp Quản lý marketing marketing QT Bộ phận marketing có thể cần có kiến thức, kỹ năng sâu, chuyên môn hóa Thanh Mai International Marketing 8 rộng Phân phối và tín dụng được
- 4. Nội dung marketing quốc tế Phân tích nội lực của công ty : Công ty có đủ điều kiện để xuất khẩu? Ðiều quan trọng là lưu ý đến kế hoạch phát triển kinh tế quốc dân, lĩnh vực được nhà nước khuyến khích để được hưởng ưu đãi của chính phủ, định rõ mục tiêu lớn của xuất khẩu là hướng về thị trường mục tiêu, cơ cấu tổ chức sao cho phù hợp với khả năng tài chính, kỹ thuật và đội ngũ cán bộ. Nhận biết sản phẩm dành cho xuất khẩu, mục đích là tìm ra những sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ trên thị trường mà Công ty có khả năng sản xuất. Nhận biết được thị trường xuất khẩu tiềm năng. Xếp hạng thứ tự ưu tiên thị trường tiềm năng. Phân tích kỹ lưỡng để quyết định chọn thị trường xuất khẩu. Xây dựng kế hoạch Marketing Thanh Mai International Marketing 9
- Kế hoạch marketing quốc tế MỤC LỤC NỘI DUNG TT 1 Tóm tắt tổng quát Giới thiệu những vấn đề chính của Công ty, những vấn đề cần giải quyết về mặt Marketing 2 Nghiên cứu môi trường Nghiên cứu môi trường kinh tế, pháp luật, chính trị, văn hóa Marketing 3 Phân tích điểm mạnh, yếu Ðiểm mạnh, Ðiểm yếu 4 Mục tiêu Doanh số, thị phần, lợi nhuận 5 Chiến lược Marketing Ðề ra các chiến lược để đạt mục tiêu 6 Kế hoạch hoạt động Các bước, khoảng thời gian, phương tiện 7 Kết quả dự báo Dự báo khối lượng, kết quả tài chính Thanh Mai International Marketing 10
- Những lưu ý khi tham gia thị trường thế giới Trước khi quyết định xuất khẩu phải chọn cẩn thận sản phẩm mà thị trường mục tiêu có thể chấp nhận trên cơ sở nghiên cứu thông tin thứ cấp. Khi đã quyết định chọn thị trường nào thì phải tổ chức nghiên cứu thực tế Ở chuyến đi đầu tiên ra thị trường nước ngoài không nên bắt đầu bằng mục tiêu kinh doanh ngay mà nên phục vụ cho việc chuẩn bị chiến lược thâm nhập thị trường về sau. Ðánh giá tất cả những thông tin nhận được sau đó phát thảo ra chiến lược Marketing và xây dựng kế hoạch Marketing. Ðạt được vị trí vững chắc có hiệu quả trên thị trường nước ngoài trên một cơ sở dài hạn, đòi hỏi nhiều tốn kém kinh phí cho hoạt động Marketing. Nhà xuất khẩu phải đảm bảo đòi hỏi của người mua hàng trước khi hứa thực hiện đơn đặt hàng, đồng thời đảm bảo giao hàng đúng chất lượng, đúng hạn như hợp đồng, giá cả phù hợp. Nên nghiên cứu tốt khách hàng để tổ chức sản xuất và bán hàng phù hợp với yêu cầu của họ. Một số sản phẩm sớm bị lỗi thời trên thị trường thế giới, vì vậy nhà xuất khẩu phải ý thức vấn đề này, phải làm cho sản phẩm theo kịp xu thế phát triển của thế giới. Thanh Maiường thế giới là một thị trường có phân khúc cao (trừ International Marketing 11 Thị tr
- 5. Ý nghĩa, vai trò của marketing quốc tế 5.1. Những lợi ích Nhiều cơ hội mới và tăng lợi nhuận Mở rộng thị trường tiêu thụ, thị trường đầu tư Giảm rủi ro: bán ở nhiều thị trường tốt hơn chỉ bán ở một nước. Gia tăng lợi nhuận , Khai thác lợi thế hiện có trong TTchưa được khai thác. Lợi thế kinh tế về quy mô làm giảm chi phí Tận dụng công suất của thiết bị, công nghệ Tận dụng thuế ưu đãi Kéo dài chu kỳ sống của sản phẩm Tìm kiếm tài nguyên Kinh nghiệm ở thị trường này có thể áp dụng vào thị trường khác Hội nhập thị trường thế giới Thoát khỏi những hạn chế của thị trường trong nước, Thoát khỏi tình trạng bảo hòa và suy thoái, Các nhà lãnh đạo, cổ đông đều muốn DN của họ tham 12
- 5.2. Những bất lợi Nguy cơ và khả năng thất bại cao hơn Sự bất ổn về chính trị, kinh tế, tệ nạn tham nhũng… Chính sách thuế, giảm rào cản phi thuế quan….. Đầu tư ra nước ngoài làm cạn kiệt các nguồn lực của công ty Cạnh tranh gay gắt Chi phí cao, nguồn nhân lực….. Phức tạp về môi trường: Khác biệt về mặt: Kinh tế, Chính trị, Pháp luật,… Khác biệt về trình độ phát triển Khoảng cách tâm lý: Văn hóa, phong tục, Thanh Mai International Marketing 13
- 5.3. Vai trò của hoạt động marketing quốc tế Nâng cao hiểu biết về cạnh tranh quốc tế. Giúp doanh nghiệp tìm ra cơ hội tốt nhất trên thị trường Thế giới Giúp doanh nghiệp bù đắp được các chi phí trong quá trình nghiên cứu phát triển sản p[hẩm mới Lợi thế cạnh tranh, Khai thác lợi thế hiện có trong thị trường chưa được khai thác. Tạo thêm thu nhập từ những kỹ thuật hiện có thông qua nhượng bản quyền (licensing) đặc quyền kinh tiêu ( franchising). Phát triển thêm lợi nhuận để đầu tư, tạo công ăn việc làm. Thanh Maic hiện tốt quản trị nhân viên cũng như 14 Thự International Marketing tiến bộ của sản phẩm (thông qua cạnh
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn