intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 1- Nội dung Marketing QT

Chia sẻ: Nguyen Thy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:14

130
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“ Marketing là hoạt động quản trị: phát hiện, dự đoán và thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng nhằm mục đích lợi nhuận”

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 1- Nội dung Marketing QT

  1. Nội dung Marketing QT • Chương 1, Tổng quan về marketing quốc  tế • Chương 2, Môi trường marketing quốc tế • Chương 3, Nghiên cứu thị trường thế  giới, chọn thị trường mục tiêu • Chương 4, Chiến lược thâm nhập thị  trường thế giới • Chương 5, Chiến lược sản phẩm quốc tế • Chương 6, Chiến lược định giá quốc tế • Chương 7, Chiến lược phân phối sản  phẩm quốc tế • Chương 8, ChiInternational Marketing ến lược xúc tiến thương  Thanh Mai 1
  2. Chương 1,  Tổng quan về marketing  quốc tế 1.Khái quát về marketing quốc  tế 2.Xu hướng kinh doanh toàn cầu  hóa 3.Bản chất marketing quốc tế 4.Nội dung marketing quốc tế 5.Ý nghĩa , vai trò của  marketing quốc tế Thanh Mai International Marketing 2
  3. 1. Khái quát về marketing  quốc tế 1.1 Marketing: ­  “Marketing là hoạt động quản trị: phát hiện, dự đoán  và thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng nhằm mục đích  lợi nhuận”  ­ “Marketing là một hoạt động hướng tới sự thỏa mãn  những thứ mà khách hàng cần (need) và muốn(want)  thông qua hoạt động trao đổi trên thị trường”  1.2 Marketing quốc tế (International  Marketing): ­ Khái niệm marketing quốc tế chỉ khác với marketing ở  chỗ “Hàng hóa (và dịch vụ) được tiếp thị ra khỏi phạm  vi biên giới của một quốc gia của doanh nghiệp”     “ Marketing quốc tế  là một hoạt động kinh doanh  bao gồm việc lập kế hoạch, việc lập kế hoạch, xúc  tiến, phân phối và quy định giá những hàng hóa và dịch  vụ để thỏa mãn những mong muốn của trung gian và  người tiêu dùng cuối cùng bên ngoài biên giới chính 
  4. 1.3 Các yếu tố cơ bản của  Marketing Mix quốc tế ­Thích nghi & phát triển  ­Lựa chọn chiến lược  giá cả SP cho cac TT QT ­Xác định tên nhãn hiệu  ­Phan tích các đối thủ  và thiết kế bao gói cạnh tranh ­Dịch tài liệu kỹ thuật  ­Quyết định cơ cấu chiết  về SP khấu ­Quản lý chất lượng ­Quản lý tín dụng ­Việc cấp giấy phép& SX  ­Lựa chọn phương thức  theo hợp đồng giao hàng ­Giá Sản phẩm ­Tính chi phí & dự đoán  ­Xúc tiến Phân  ngân sách phối ­ Phân phối quốc tế ­ QC quốc tế, PR & xúc  ­ Quản lý các đại lý tiến bán hàng ­ Chuẩn bị tài liệu xuất  ­Marketing QT trực tiếp ­Quản lý người bán hàng khẩu ­ Bảo hiểm hàng hóa ­Dịch tài liệu bán hàng ­ Thành lập các liên  ­Triển lãm doanh và các chi nhánh Thanh Mai International Marketing 4
  5. 2. Xu hướng kinh doanh toàn  ầu hóa ca, hội nhập kinh tế thế giới  Xu thế tòan cầu hó và khu vực:  ­ WTO (World Trade Organization) ­ Tổ chức  thương mại thế giới ­ BTA (Bilateral Trade Agreement)­ Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ ­ EU (European Union) ­  Liên minh Châu Âu ­ NAFTA (North America Free Trade Agreement) –  Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ ­ ASEAN (Association of Southeast Asia Nations)  ­ Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á ­ APEC (Asia-Pacific Economic Cooperation) ­ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương - AFTA (ASEAN Free Trade Area) Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN Tham gia vào hoạt động mậu dịch thế giới là 5 Thanh Mai International Marketing một xu thế bắt buộc, và khách quan .
  6. 3. Bản chất marketing quốc tế Các loại hình marketing  3.1  Marketing Xuất Khẩu (Export Marketing)  Marketing nhằm giúp các doanh nghiệp đưa hàng hóa xuất  khẩu ra TT bên ngoài.  Marketing xuất khẩu khác Marketing nội địa bởi vì nhân  viên tiếp thị (marketer) phải nghiên cứu nền kinh tế mới,  chính trị, luật pháp, môi trường VH­XH đều khác với các  điều kiện, môi trường trong nước. Doanh nghiệp phải thay đổi chương trình Marketing trong  nước để đưa hàng hóa thâm nhập thị trường nước ngoài.  3.2  Marketing tại nước sở tại (The Foreign Marketing)  Hoạt động Marketing bên trong các quốc gia mà ở đó DN của  ta đã thâm nhập.  Marketing này không giống marketing trong nước  vì DN phải  đương đầu với 1 loại cạnh tranh mới, cách ứng xử của  người tiêu thụ cũng khác, hệ thống phân phối, quảng cáo  khuyến mãi khác nhau. Mỗi quốc gia đều có môi trường marketing khác nhau, vậy  phải có chính sách phù hợp với từng nước , đó là lý do tại  sao các chuyên viên marketing cao cấp thành công ở một  Thanh Mai ày nhưng lại rất ngán ngại khi có yêu cầu điều động  nước n International Marketing 6 sang một nước khác. 
  7. 3.3  Marketing đa quốc gia (Multinational Marketing)         Nhấn mạnh đến sự phối hợp và tương tác hoạt động  Marketing trong nhiều môi trường khác nhau.  Người thực hiện hoạt động marketing phải có kế hoạch  và kiểm tra kỹ lưỡng nhằm tối ưu hóa sự tổng hợp lớn  nhất là tìm ra sự điều chỉnh hợp lý nhất cho các  chiến lược marketing được vận dụng ở từng quốc gia  riêng lẻ. 3.4  Marketing toàn cầu (Global Marketing)         Marketing toàn cầu là việc vận dụng cùng 1 chiến  lược  marketing của các công ty tầm cỡ quốc tế ở tất  cả các thị trường trên phạm vi toàn cầu Đặc điểm của marketing toàn cầu là tiêu chuẩn hóa  các chiến lược marketing và vận dụng 1 cách đồng  nhất cho tất cả thị trường trên nguyên tắc bỏ qua  những khác biệt Thị trường toàn cầu chính là sự mở rộng thị trường  nội địa về mặt địa lý Phải hiểu biết để nhận ra rằng những kế hoạch và  chương trình marketing  có thể mở rộng phạm vi trên 7 Thanh Mai International Marketing
  8. Sự khác nhau giữa marketing quốc tế và  marketing nội địa Marketing nội địa Marketing quốc tế  ­Dữ liệu n/c bằng ngôn ngữ nước  ­Dữ liệu có sẵn, dễ tiếp cận ­Giao dịch KD dựa trên 1 đồng  ngoài ­Giao dịch KD liên quan nhiều đồng  tiền ­Hiểu biết rõ thị trường trong  tiền (tỉ giá) ­Hiểu biết thị trường nước ngoài  nước ­Xây dựng thông điệp xúc tiến –  …..? ­Xây dựng thông điệp xúc tiến–có  văn hóa QG khác biệt VH ­Phân đoạn TT diễn ra trong 1  ­Phân đoạn TT diễn ra trong các  nước nước khác nhau ­Truyền thông, kiểm soát thực  ­Truyền thông, kiểm soát QT khó  hiện ngay khăn ­Hiểu rõ quy định & luật pháp ­Có thể chưa rõ quy định & luật  ­KD được thực hiện bằng 1 ngôn  pháp ngữ ­KD được thực hiện bằng nhiều  ­Rủi ro trong KD được đánh giá  ngôn ngữ ­Môi trường khg ổn định , khó đánh  thường xuyên giá rủi ro ­Hệ thống lập KH & kiểm soát  được thực hiện có thể đơn giản  ­Hệ thống lập KH & kiểm soát phức  tạp và đa dạng & trực tiếp ­Quản lý marketing marketing QT  ­Bộ phận marketing có thể  cần có kiến thức, kỹ năng  sâu,  chuyên môn hóa Thanh Mai International Marketing 8 rộng ­Phân phối và tín dụng được 
  9. 4.  Nội dung marketing quốc  tế ­ Phân tích nội lực của công ty : Công ty có đủ điều  kiện để xuất khẩu? Ðiều quan trọng là lưu ý đến kế  hoạch phát triển kinh tế quốc dân, lĩnh vực được nhà  nước khuyến khích để được hưởng ưu đãi của chính  phủ, định rõ mục tiêu lớn của xuất khẩu là hướng về  thị trường mục tiêu, cơ cấu tổ chức sao cho phù hợp  với khả năng tài chính, kỹ thuật và đội ngũ cán bộ.  ­ Nhận biết sản phẩm dành cho xuất khẩu, mục đích là  tìm ra những sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ trên thị  trường mà Công ty có khả năng sản xuất.  ­ Nhận biết được thị trường xuất khẩu tiềm năng.  ­ Xếp hạng thứ tự ưu tiên thị trường tiềm năng.  ­ Phân tích kỹ lưỡng  để  quyết định chọn thị trường  xuất khẩu.  ­ Xây dựng kế hoạch Marketing Thanh Mai International Marketing 9
  10. Kế hoạch marketing quốc tế MỤC LỤC NỘI DUNG TT 1 Tóm tắt tổng quát Giới thiệu những vấn đề chính của Công ty, những vấn đề cần giải quyết về mặt Marketing 2 Nghiên cứu môi trường Nghiên cứu môi trường kinh tế, pháp luật, chính trị, văn hóa Marketing 3 Phân tích điểm mạnh, yếu Ðiểm mạnh, Ðiểm yếu 4 Mục tiêu Doanh số, thị phần, lợi nhuận 5 Chiến lược Marketing Ðề ra các chiến lược để đạt mục tiêu 6 Kế hoạch hoạt động Các bước, khoảng thời gian, phương tiện 7 Kết quả dự báo Dự báo khối lượng, kết quả tài chính Thanh Mai International Marketing 10
  11. Những lưu ý khi tham gia thị  trường thế giới ­ Trước khi quyết định xuất khẩu phải chọn cẩn thận sản phẩm mà  thị trường mục tiêu có thể chấp nhận trên cơ sở nghiên cứu  thông tin thứ cấp. ­ Khi đã quyết định chọn thị trường nào thì phải tổ chức nghiên  cứu thực tế ­ Ở chuyến đi đầu tiên ra thị trường nước ngoài không nên bắt  đầu bằng mục tiêu kinh doanh ngay mà nên phục vụ cho việc  chuẩn bị chiến lược thâm nhập thị trường về sau. ­ Ðánh giá tất cả những thông tin nhận được sau đó phát thảo  ra chiến lược Marketing và xây dựng kế hoạch Marketing.  ­ Ðạt được vị trí  vững chắc có hiệu quả trên thị trường nước  ngoài trên một cơ sở dài hạn, đòi hỏi nhiều tốn kém  kinh  phí cho hoạt động Marketing.  ­ Nhà xuất khẩu phải đảm bảo đòi hỏi của người mua hàng trước  khi hứa thực hiện đơn đặt hàng, đồng thời đảm bảo giao hàng  đúng chất lượng, đúng hạn như hợp đồng, giá cả phù hợp.  ­ Nên nghiên cứu tốt khách hàng để tổ chức sản xuất và bán  hàng phù hợp với yêu cầu của họ.  ­ Một số sản phẩm sớm bị lỗi thời trên thị trường thế giới, vì  vậy nhà xuất khẩu phải ý thức vấn đề này, phải làm cho sản  phẩm theo kịp xu thế phát triển của thế giới.  ­ Thanh Maiường thế giới là một thị trường có phân khúc cao (trừ  International Marketing 11 Thị tr
  12. 5.   Ý nghĩa, vai trò của marketing  quốc tế 5.1. Những lợi ích ­ Nhiều cơ hội mới và tăng lợi nhuận ­ Mở rộng thị trường tiêu thụ, thị trường đầu tư ­ Giảm rủi ro: bán ở nhiều thị trường tốt hơn chỉ bán  ở một nước.  ­ Gia tăng lợi nhuận , Khai thác lợi thế hiện có  trong TTchưa được khai thác.  ­ Lợi thế kinh tế về quy mô làm giảm chi phí  ­ Tận dụng công suất của thiết bị, công nghệ ­ Tận dụng thuế ưu đãi ­ Kéo dài chu kỳ sống của sản phẩm ­ Tìm kiếm tài nguyên ­ Kinh nghiệm ở thị trường này có thể áp dụng vào thị  trường khác ­ Hội nhập thị trường thế giới ­ Thoát khỏi những hạn chế của thị trường trong nước,  ­ Thoát khỏi tình trạng bảo hòa và suy thoái,  ­ Các nhà lãnh đạo, cổ đông đều muốn DN của họ tham 12
  13. 5.2. Những bất lợi  ­ Nguy cơ và khả năng thất bại cao hơn ­ Sự bất ổn về chính trị, kinh tế, tệ nạn  tham nhũng… ­ Chính sách thuế, giảm rào cản phi thuế  quan….. ­ Đầu tư ra nước ngoài làm cạn kiệt các nguồn  lực của công ty ­ Cạnh tranh gay gắt ­ Chi phí cao, nguồn nhân lực….. ­ Phức tạp về môi trường: ­ Khác biệt về mặt: Kinh tế, Chính trị, Pháp  luật,… ­ Khác biệt về trình độ phát triển ­ Khoảng cách tâm lý:  Văn hóa, phong tục,  Thanh Mai International Marketing 13
  14. 5.3. Vai trò của hoạt động  marketing quốc tế ­ Nâng cao hiểu biết về cạnh tranh quốc tế.  ­ Giúp doanh nghiệp tìm ra cơ hội tốt nhất  trên thị trường Thế giới ­ Giúp doanh nghiệp bù đắp được các chi phí  trong quá trình nghiên cứu phát triển sản  p[hẩm  mới ­ Lợi thế cạnh tranh, Khai thác lợi thế hiện  có trong thị trường chưa được khai thác.  ­ Tạo thêm thu nhập từ những kỹ thuật hiện có  thông qua nhượng bản quyền (licensing) đặc  quyền kinh tiêu ( franchising).  ­ Phát triển thêm lợi nhuận để đầu tư, tạo  công ăn việc làm.  ­Thanh Maic hiện tốt quản trị nhân viên cũng như  14 Thự International Marketing tiến bộ của sản phẩm (thông qua cạnh 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0