intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 4: Phân khúc thị trường, Lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị sản phẩm

Chia sẻ: Nguyen Hang | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:59

1.138
lượt xem
386
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Marketing đại chúng (Mass Marketing): Người bán sản xuất, phân phối và xúc tiến bán một sản phẩm tới tất cả khách hàng. Người bán không phân đoạn thị trường, mà phục vụ theo sở thích trung bình của toàn thị trường. Cách tiếp cận này đã từng phổ biến ở Châu Á và Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 4: Phân khúc thị trường, Lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị sản phẩm

  1. Chương 4: Phân khúc thị trường, Lựa chọn thị  trường mục tiêu, định vị sản phẩm
  2. 4.1.PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG Marketing đại chúng (Mass Marketing) Người bán sản xuất, phân phối và xúc tiến bán một sản phẩm tới tất cả khách hàng Người bán không phân đoạn thị trường, mà phục vụ theo sở thích trung bình của toàn thị trường Cách tiếp cận này đã từng phổ biến ở Châu Á và Việt Nam 2
  3. 4.1.PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG Marketing đại chúng (Mass Marketing) (+) Có thể tạo ra thị trường tiềm năng về chi phí thấp, và có thể dẫn tới tổng lợi nhuận cao hơn. (-) Rất khó để áp dụng mass marketing (Vì sao?)
  4. 4.1.PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG  “Nếu bạn cho rằng tất cả mọi người đều trở thành khách hàng của mình thì bạn sẽ chẳng có nổi một khách hàng nào”  “Không có thị trường mỗi khách hàng thích một chút, chỉ có thị trường một khách hàng thích rất nhiều”
  5. Tại sao phải phân khúc thị trường?  Tại sao phải phân khúc thị trường?  Khách hàng rất đa dạng về nhu cầu và khả năng thanh toán  Trong đa số các lĩnh vực kinh doanh, đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều  Nguồn lực của doanh nghiệp hạn chế Để thoả mãn khách hàng tốt hơn đối thủ, doanh nghiệp cần phải hiểu rất rõ những nhu cầu riêng của các nhóm khách hàng khác nhau
  6. 4.1.PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG  Định nghĩa …là hành động phân chia khách hàng thành những nhóm có nhu cầu, đặc điểm, hành vi riêng và yêu cầu những sp riêng hoặc marketing - mix riêng.
  7. 4.1.PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG  Định nghĩa Khúc thị trường: Là một nhóm KH trong thị trường tổng thể có đòi hỏi (phản ứng) như nhau đối với cùng tập hợp các kích thích marketing. Ngách thị trường: phân chia một phân khúc thành những phân khúc nhỏ hơn hoặc xác định được nhóm khách hàng đang tìm kiếm những lợi ích riêng biệt. VD: Công ty TNHH Ramada – phục vụ những hành khách ít tiền, Ramada Inn – giá trung bình, khách sạn có đủ dịch vụ, Ramada Plaza – Giá khá cao, Ramada Hotel – dịch vụ 3 sao, Ramada Renaissance – 4 sao
  8. 4.1.PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG  Mục đích: -Làm cho thị trường từ chỗ ko đồng nhất trở thành những đoạn thị trường đồng nhất; -Thấy rõ cơ cấu người tiêu dùng theo những khía cạnh khác nhau (giới tính, tuổi tác, thu nhập...) -Giúp cty có quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn thị trường mục tiêu -Cty có thể phát hiện những “kẽ hở” của thị trường, ở đó có nhu cầu nhưng chưa được đáp ứng. -Giúp cty có thể tối đa hóa lợi nhuận/sp chứ ko phải tối đa hóa doanh số bán.
  9. 4.1.PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG  Marketing mục tiêu (Target Marketing) Là một cách tiếp cận marketing trong đó người bán chia khách hàng thành các nhóm có sự khác biệt (đoạn thị trường), lựa chọn một (số) đoạn, rồi phát triển sản phẩm và các chương trình marketing riêng cho (các) đoạn đã chọn Quan điểm này trái ngược với việc dàn trải các nỗ lực marketing cho tất cả khách hàng 9
  10. 4.1.PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG ân khúc thị trường Lực chọn TT mục tiêu Định vị thị trường ác định các nhân tố để 3. Đo lường tính hấp dẫn 5.Định vị cho các thị ân đoạn Của phân khúc trường mục tiêu Mô tả phân khúc 4. Lựa chọn phân khúc 6.Phát triển marketing mục tiêu hỗn hợp cho mỗi phân khúc Các bước đi của marketing mục tiêu
  11. 4.1.PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG (tiếp) Các mức độ phân khúc thị trường Marketing đại chúng Marketing phân khúc Marketing ngách Marketing địa phương Marketing cá nhân
  12. Các mức độ phân khúc thị trường, tiếp Marketing Địa phương Được điều chỉnh theo nhu cầu và mong muốn của các nhóm khách hàng địa phương (Ví dụ. Vùng mua bán, khu lân cận, thậm chí các cửa hàng cá nhân) Marketing cá nhân Mức cao nhất của phân khúc là “marketing đến từng khách hàng” (Ví dụ. thợ may làm các bộ quần áo, người thợ đóng giày thiết kế từng đôi giày)
  13. YÊU CẦU CỦA PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG (Criteria of Market Segmentation) Đo lường được về quy mô và hiệu quả Tiếp cận được nhận biết và phục vụ Tầm quan trọng đủ lớn và có lợi nhuận Khả thi đủ lực tổ chức chương trình hấp dẫnphục vụ PKTT.
  14. Các yếu tố dùng để phân khúc  Các yếu tố dùng để phân khúc thị trường người tiêu dùng  Các yếu tố dùng để phân khúc thị trường các DN
  15. VD về phân đoạn thị trường x x xx x x x xxxx x x x x xx x x xxxxxx xxxxx x xxxx Độ ga Độ ga Độ ga xxxxxxxxx x x x x x x xxxx xxxxxxxxxxxx xx xxxxxxxxxx x x x x x x x xxxx xxxxxx xxx x x xx x x x x x xxxxxxxxx xxxxxxx x x x x x x x x xxxx Độ ngọt Độ ngọt Độ ngọt xx Thị trường Thị trường Thị trường đồng nhất phân tán phân cụm
  16. Phân khúc thị trường người tiêu dùng PHÂN KHÚC ĐỊA LÝ (Geographic Segmentation) Phân chia thị trường theo từng đơn vị địa lý khác nhau: quốc gia, bang, vùng, đất nước, thành phố, hay lân cận.
  17. Phân khúc thị trường người tiêu dùng PHÂN KHÚC NHÂN KHẨU HỌC (Demographic Segmentation) Phân chia thị trường thành những nhóm dựa trên biến số dân khẩu học   Demographic Segmentation
  18. NHÂN KHẨU HỌC (Demographics) Age Tuổi Giới Sex Kích cỡ gia đình Family size, family life cycle Thu nhập Income Nghề nghiệp Occupation Học vấn Education Tôn giáo Religion Chủng tộc Quốc tịch Race nationality
  19. Phân khúc thị trường người tiêu dùng PHÂN KHÚC THEO TÂM LÝ (Psychographic Segmentation) Phân chia thị trường thành những nhóm khác nhau dựa trên tầng lớp xã hội, phong cách sống hay cá tính
  20. Phân khúc thị trường người tiêu dùng TÂM LÝ HỌC (Psychographics) Tầng lớp xã hội Social class Lối sống Nhân cách Lifestyle Personality characteristics
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2